Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Đọc báo Pháp – 24/07/2020

Friday, July 24, 2020 6:37:00 PM // ,

Đọc báo Pháp – 24/07/2020

Mỹ tấn công trực diện

toàn bộ tham vọng địa chính trị của Bắc Kinh

Thụy My
Toàn bộ các tham vọng địa chính trị của Bắc Kinh từ nay đều bị đối đầu trực diện, từ Biển Đông cho đến « Con đường tơ lụa địa cực ». Washington không còn quan tâm đến việc đàm phán giai đoạn hai về thương mại nữa. Mỹ thắng lớn khi Anh loại Hoa Vi khỏi mạng 5G. Loạt đại pháo cấp tập của Mỹ chưa dừng lại : sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp và cá nhân bị nhắm đến trong những tháng tới.
Virus corona vẫn đang đe dọa nước Pháp. Le Monde chạy tựa trang nhất « Covid-19 : Chính phủ chuẩn bị cho đợt dịch thứ hai », Le Figaro đề cập đến « Những tia hy vọng trong khủng hoảng kinh tế », Libération nhận định « Covid : Bóng đá nhạt nhòa ». Nhật báo Công Giáo La Croix dành trang nhất cho Cha Hamel: bốn năm sau khi bị bọn khủng bố sát hại, vị linh mục này đã trở thành biểu tượng cho đối thoại giữa các tôn giáo. Về thời sự quốc tế, Les Echos đăng ảnh tổng thống Mỹ Donald Trump bên cạnh chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, với hàng tít lớn « Cuộc chiến tranh lạnh mới ».
Trump nã đại pháo vào Trung Quốc đến tận kỳ bầu cử
Trong bài « Chính quyền Trump sẵn sàng nã đại pháo vào Trung Quốc cho đến tận ngày bầu cử », Les Echos nhận định Washington tấn công một cách có tổ chức trên mọi phương diện, để gia tăng tối đa sức ép lên Bắc Kinh, trong lúc chỉ còn bốn tháng nữa là đến kỳ bầu cử tổng thống Mỹ.
Trong bối cảnh tỉ lệ ủng hộ đang đi xuống do dịch virus corona và căng thẳng sắc tộc, tổng thống và ê-kíp huy động tổng lực chống kẻ thù của nước Mỹ là Bắc Kinh. « Trung Quốc là mối đe dọa và là thử thách lớn nhất đối với Hoa Kỳ cũng như châu Âu », tuần rồi ông Robert O’Brien, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng đã giải thích với Paris như thế.
Ông vừa hoàn tất vòng công du châu Âu, gặp gỡ các đồng nhiệm, trước ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo không lâu. Thông điệp rất thẳng thừng. Bên cạnh ngoại trưởng Anh Dominic Raab, ông Pompeo kêu gọi « tất cả các quốc gia gắn bó với tự do dân chủ cần hiểu vè mối đe dọa từ đảng Cộng Sản Trung Quốc ». Hồi cuối tháng Sáu, Robert O’Brien tuyên bố « Tập Cận Bình tự cho mình là truyền nhân của Stalin ».
Mỹ-Trung nay là quan hệ địch-ta
Các quan chức cao cấp trong chính quyền Donald Trump, từ Mike Pompeo tối qua cho đến giám đốc FBI Chris Way, bộ trưởng Tư Pháp William Barr, tất cả đều có những bài diễn văn đã lên chương trình trước cho những ngày tới về chủ đề này. Ông O’Brian giải thích : « Đó là quan hệ địch-ta. Quý vị sẽ thấy các hoạt động tư pháp gia tăng, chúng tôi sẽ công bố những quy định mới, sẽ cứng rắn hơn trên mặt trận tin học… ».
Chính quyền Trump cũng đẩy mạnh những động thái trả đũa ngoạn mục, như ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston hôm thứ Tư 22/07 để « bảo vệ sở hữu trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ » ; ngoài ra còn tố cáo tin tặc Trung Quốc âm mưu đánh cắp các nghiên cứu về vaccin Covid-19.
Vào đầu tuần này, bộ Thương Mại Hoa Kỳ đã thêm vào danh sách đen 11 công ty Trung Quốc tham gia vào việc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Giữa tháng Bảy, Washington chấm dứt chế độ ưu đãi dành cho Hồng Kông sau khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia. Ông Donald Trump nhân cơ hội này khẳng định : « Trung Quốc phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc giấu diếm dịch corona và làm con virus lây lan cho toàn thế giới ».
Mỹ ngáng chân toàn bộ tham vọng địa chính trị của Trung Quốc
Toàn bộ các tham vọng địa chính trị của Bắc Kinh từ nay đều bị đối đầu trực diện. Ngoại trưởng Mike Pompeo mới đây tuyên bố : « Thế giới sẽ không cho phép Trung Quốc coi Biển Đông như đế quốc hàng hải của mình », và vừa xác định với Đan Mạch là sẽ không để cho Bắc Kinh triển khai « Con đường tơ lụa địa cực ».
Sau hai năm chiến tranh thương mại, cuộc hưu chiến hồi tháng Giêng nay trở nên xa vời vợi. Washington không còn quan tâm đến việc đàm phán giai đoạn hai nữa. Về kinh tế, cuộc chiến chống lại Hoa Vi (Huawei) mang tính biểu tượng nhất. Tháng Năm, Hoa Kỳ cấm các nhà sản xuất chất bán dẫn có sử dụng công nghệ Mỹ bán sản phẩm cho tập đoàn viễn thông Trung Quốc. Tuần rồi, tại Luân Đôn, ông Pompeo đã hoan nghênh quyết định loại Hoa Vi của thủ tướng Anh, và kêu gọi tất cả các đối tác hành động tương tự. Ông Robert O’Brien nhấn mạnh yêu cầu các đồng minh « sử dụng các nhà cung cấp khả tín ». Pháp đang đi theo con đường này.
Loạt đại pháo cấp tập của Mỹ chưa dừng lại : sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp và cá nhân bị nhắm đến trong những tháng tới. Ngay cả Lầu Năm Góc cũng đang điều chỉnh, tập trung chú ý vào Trung Quốc. Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố : « Nếu hy vọng rằng đảng Cộng Sản Trung Quốc sẽ thay đổi cung cách hành động, chúng ta phải chuẩn bị phương án thay thế ».
Washington chọn thái độ cứng rắn trước Bắc Kinh  
Le Monde cũng ghi nhận « Leo thang chưa từng thấy, Hoa Kỳ chọn thái độ cứng rắn trước Trung Quốc ». Sự xuống cấp trong quan hệ giữa hai nước càng thấy rõ qua việc Mỹ buộc đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, một biện pháp chưa từng áp dụng kể từ năm 1979.
Thông tin trước hết là từ phía Bắc Kinh : trong lúc ngọn lửa đốt tài liệu đang bừng bừng trong sân tòa lãnh sự, gây thắc mắc cho người Mỹ, tổng biên tập Hoàn cầu Thời báo Hồ Tích Tiến (Hu Xijin) là người đầu tiên trên Twitter cho biết Washington đã ra lệnh cho phía Trung Quốc trong ba ngày phải rời khỏi lãnh sự quán.
Mọi yếu tố đều hội đủ cho việc leo thang này : trọng lượng kinh tế, tham vọng biển, ưu thế công nghệ…Việc Bắc Kinh đàn áp Hồng Kông và người Duy Ngô Nhĩ cũng khiến Quốc Hội Mỹ ra tay trừng phạt, được cả Cộng Hòa lẫn Dân Chủ ủng hộ. Ban đầu chỉ có phó tổng thống Mike Pence, ngay từ tháng 10/2018 đã tố cáo nhà nước Trung Quốc độc tài giám sát người dân, trấn áp các tôn giáo ; nay việc chỉ trích Bắc Kinh đã trở thành phổ biến trong chính quyền Mỹ.
Ngoại trưởng Mike Pompeo luôn dùng từ « đảng Cộng Sản Trung Quốc » để chỉ Bắc Kinh, gọi đó là « mối đe dọa chính trong thời đại chúng ta », tổng thống Donald Trump tố cáo « virus Trung Quốc ». Hình ảnh xấu xí của Trung Quốc trong dư luận Mỹ thúc đẩy phe Dân Chủ, sợ bị lên án là yếu ớt, ủng hộ chiến lược leo thang.
Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston là cơ sở gián điệp ?
Le Figaro cho biết chi tiết hơn về sự kiện ở Texas trong bài « Gián điệp : Cú sốc mới sau vụ đóng cửa tòa lãnh sự Houston ».
Theo báo chí Mỹ, nhiều cuộc điều tra của FBI về các vụ gián điệp đã dẫn đến cơ sở ngoại giao này. Đó là các vụ chuyển giao bất hợp pháp kết quả nghiên cứu y khoa, mưu toan tuyển mộ các nhà khoa học và giảng viên đại học ở Texas để có được các thông tin mật, đe dọa các công dân Trung Quốc hoặc song tịch bị coi là đang lẩn trốn ở Mỹ.
Ngoài thông điệp bất tín gởi đến Bắc Kinh, vụ này cho thấy Hoa Kỳ đã quyết định ra tay chống lại mạng lưới gián điệp công nghiệp Trung Quốc trên đất Mỹ từ nhiều thập niên qua, mà các cơ sở ngoại giao của Bắc Kinh bị nghi ngờ là đại bản doanh. Thượng nghị sĩ Marco Rubio, chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng Viện trực tiếp tố cáo lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston là « trung tâm của một mạng lưới gián điệp rộng lớn phục vụ cho đảng Cộng Sản ».
Rất nhiều phòng thí nghiệm, viện nghiên cứu, đặc biệt về y khoa và sinh học, đặt trụ sở tại Houston và vùng phụ cận. Trong số các mục tiêu của gián điệp Trung Quốc có trường y của đại học Texas A&M, Trung tâm nghiên cứu ung thư MD Anderson của đạI học Texas. Houston cũng có nhiều viện nghiên cứu đang tìm vaccin Covid-19.
Gần đây Mỹ đã phát hiện nhiều vụ tình báo công nghiệp. Một nhà sinh học Trung Quốc là Tang Juan được cho là tham gia một chương trình lớn của quân đội Trung Quốc, hiện đang trốn trong lãnh sự quán ở San Francisco để tránh bị FBI bắt. Hồi tháng Sáu, một nhà nghiên cứu khác là Xin Wang đã bị bắt giữ tại phi trường Los Angeles lúc chuẩn bị tẩu thoát về Trung Quốc.
Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho rằng Mỹ sẽ thiệt thòi khi leo thang vì « có nhiều phái đoàn và nhân viên ngoại giao tại Trung Quốc hơn ». Có lẽ để đi trước một bước, bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã tuyên bố sẽ không mở lại lãnh sự quán ở Vũ Hán, đã đóng cửa từ đầu năm trong cao điểm dịch.
Bước ngoặt của Mỹ ở Biển Đông : Mạnh nhưng chưa đủ
Riêng về Biển Đông, Les Echos nhận xét, Mỹ bước sang một ngưỡng mới qua việc bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc, trong khi lâu nay chỉ bảo vệ nguyên tắc tự do hàng hải.
Trung Quốc đòi hỏi đến 90% vùng biển chiến lược giàu tài nguyên, có diện tích rộng gấp bảy lần nước Pháp, đã bị Bắc Kinh quân sự hóa trong những năm qua. Các bãi đá ngầm và rạn san hô phải chịu đựng các công trình từ phi đạo cho máy bay vận tải nặng, cảng nước sâu cho đến trạm radar, bệ phóng hỏa tiễn. Đầu tháng Bảy, Mỹ lên án Trung Quốc tập trận tại Hoàng Sa. Hôm thứ Tư 22/07, phó thủ tướng Việt Nam đã yêu cầu ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tích cực hơn trong việc xây dựng bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông.
Washington tuyên bố yêu sách của Bắc Kinh « hoàn toàn bất hợp pháp », tố cáo « chiến dịch cưỡng bức để nắm quyền kiểm soát ». Hoa Kỳ bảo vệ ý tưởng Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Lâu nay Mỹ vẫn tránh đứng về bên nào trong tranh chấp, nhưng giờ đây gió đã đổi chiều. Mỹ công bố sách trắng quốc phòng, chỉ rõ Trung Quốc là kẻ thù quân sự số một. Nhà nghiên cứu Juliette Genevaz của IRSEM giải thích : « Đó là đường hướng của chính quyền Trump ». Theo bà, Bắc Kinh đã đạt được tình trạng gạo đã nấu thành cơm, nên các tuyên bố mới đây của Mỹ không thay đổi được gì, cho dù các chiến hạm Mỹ vẫn tiến hành tuần tra hàng hải.
Đồng minh Nhật Bản nằm trong số những nước đầu tiên tỏ ra vui mừng trước các tuyên bố của Washington, vì lâu nay Tokyo có cảm giác phải đơn độc chống chọi trước sự quấy nhiễu liên tục của Bắc Kinh : năm ngoái các tàu hải cảnh Trung Quốc đã tự tiện xâm nhập vùng biển của Nhật đến 126 lần.
Chow Bing Ngeow, giám đốc Viện nghiên cứu Trung Quốc của trường đại học Malaysia, ghi nhận Việt Nam vốn thường điều chỉnh chính sách theo thái độ của Mỹ, đặc biệt hoan nghênh động thái quyết đoán của Washington. Malaysia thì thận trọng sợ mất lòng Trung Quốc, Philippines tìm kiếm sự thăng bằng. Giáo sư Ngeow cho rằng Hoa Kỳ cần phải hành động mạnh mẽ hơn nữa để có thể thay đổi thực sự thế trận.
Điện gió trên biển : Nhật cảnh giác trước Bắc Kinh
Còn tại Biển Hoa Đông, « Phía sau dự án điện gió ngoài khơi, là sự lo ngại của Tokyo về gián điệp Trung Quốc ».
Bị chậm trễ về năng lượng tái tạo, chính quyền Nhật vừa gọi thầu cho một dự án điện gió trên biển 21 MW ở ngoài khơi đảo Goto gần Nagasaki. Cảnh giác trước tai mắt của Bắc Kinh, Tokyo đòi hỏi đơn vị dự thầu phải có trụ sở chính hoặc ít nhất một văn phòng chính tại Nhật. Theo nhật báo Yomiuri, chính phủ cũng kiểm soát nghiêm ngặt các tàu khảo sát trong khuôn khổ các dự án. Những tàu này phải do một công ty Nhật phụ trách, hoặc được phép của nhiều cơ quan liên quan đến an ninh.
Tokyo muốn chắc chắn rằng các tàu nước ngoài không lợi dụng được việc gọi thầu để thu thập các tin tức nhạy cảm về vùng duyên hải và các cơ sở quân sự. Giáo sư Stephen Nagy ở trường đại học Công giáo quốc tế Tokyo giải thích, người Nhật quá hiểu về « ngoại giao khoa học » của Bắc Kinh. Tất cả những thông tin về luồng lạch, nhiệt độ, địa hình đáy biển đều cần thiết cho hoạt động của tàu ngầm. Gần đây Nhật đã phản đối rất nhiều vụ tàu « nghiên cứu khoa học » Trung Quốc xâm nhập lãnh hải Nhật Bản.
Đánh cắp nhiều bí mật kỹ nghệ, hai tin tặc Trung Quốc bị khởi tố
Về gián điệp công nghệ, Le Monde quan tâm đến vụ hai tin tặc Trung Quốc Li Xiaoyu, 34 tuổi và Dong Jiazhi, 33 tuổi bị tòa án Washington truy tố hôm 07/07.
Ông John Demers ở bộ Tư Pháp cho biết bên cạnh việc tấn công các doanh nghiệp của khoảng 12 nước phương Tây như Úc, Anh, Đức, Bỉ ; hai tin tặc trên và bộ An Ninh Trung Quốc còn nhắm vào « các tổ chức phi chính phủ, các tu sĩ và nhà đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền ở Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hồng Kông ».
Hai bị cáo đã trao cho Bắc Kinh mật mã xâm nhập vào hộp thư một nhà ly khai Trung Quốc có liên quan đến văn phòng của Đạt Lai Lạt Ma và một nhà hoạt động Hồng Kông. Hai tin tặc này bị cáo buộc đã đánh cắp được các bí mật công nghiệp trị giá hàng trăm triệu đô la, lấy trộm các dữ liệu về vệ tinh quân sự, pin mặt trời, hóa chất, và xâm nhập các công ty ở California đang nghiên cứu vaccin và xét nghiệm virus corona – một nguy cơ đã được FBI và cơ quan an ninh mạng báo động từ tháng Năm nhưng Bắc Kinh luôn chối cãi.

Tin tổng hợp
(AFP) – Indonesia tịch thu tàu cá Việt Nam. 
Theo tin của chính quyền Indonesia ngày 22/07/2020, hai tàu cá Việt Nam đã bị tịch thu khi đánh bắt trái phép trong vùng biển Indonesia sát Biển Đông. Theo Jakarta, trước đó hai bên đã có « một trận hải chiến dữ dội », thủy thủ Việt Nam không muốn bị bắt đã kháng cự mãnh liệt trong gần 2 tiếng đồng hồ. Về phía Indonesia có nhiều người bị rơi xuống biển. Sự cố xẩy ra trong tuần qua và gần 20 người Việt Nam và Cam Bốt đã bị bắt giữ.
(AFP) - Việt Nam cấm kinh doanh động vật hoang dã. 
Thông cáo của chính phủ Việt Nam đăng ngày 23/07/2020 nêu rõ « thủ tướng chính phủ đình chỉ nhập khẩu các loài động vật hoang dã – sống hay là chết – kể cả trứng của những loài thú này ». Chỉ thị được đưa ra sau những chỉ trích của quốc tế cho rằng các hoạt động kinh doanh động vật hoang dã là nguồn gốc của đại dịch Covid-19, xuất phát từ Vũ Hán, Trung Quốc. Quy định mới này của Việt Nam là một thắng lợi đối với các nhà bảo tồn động vật hoang dã, nhiều lần cáo buộc chính quyền Việt Nam nhắm mắt làm ngơ trước nạn buôn bán các loài có nguy cơ tuyệt chủng.
(AFP) – Miến Điện chuẩn bị phóng vệ tinh đầu tiên lên không gian. 
Đây là một vệ tinh quan sát đầu tiên, do Nhật Bản chế tạo, sẽ cho phép theo dõi các cơn bão, động đất, các dòng hải lưu của châu Á và cả tình trạng đất canh tác cũng như diễn tiến của dịch bệnh. Vệ tinh Miến Điện được phóng trong khuôn khổ một chương trình tập hợp 9 nước châu Á, trước mắt đã có Philippines, Việt Nam, Indonesia, Nhật Bản, và sắp tới sẽ đón nhận Malaysia, Thái Lan, Bangladesh và Mông Cổ.
(AFP) – Giải bóng đá Coupe de France trong SVĐ Stade de France vắng bóng người. 
Đội Paris Saint-Germain tranh tài với Saint-Etienne vào lúc 21 giờ ngày 24/07/2020. Sân vận động nổi tiếng này được thiết kế để đón đến 80.000 khán giả, nhưng do Covid-19 nên chỉ được cho phép mở cửa cho 5.000 cổ động viên vào xem. Tổng thống Macron là một trong số những khán giả hiếm hoi có mặt trên khán đài tối nay. Lần đầu tiên từ khi giải này được lập ra năm 1917, đội bóng vô địch quốc gia năm nay sẽ lặng lẽ nâng cao chiếc Cúp trong những tiếng vỗ tay và hoan hô rất thưa thớt. Vài ngàn cổ động viên, phải ngồi cách nhau đến cả hàng ghế.
(AFP) – Cựu TT Pháp Nicolas Sarkozy (2007-2012) ra sách mới. 
Cuốn Le Temps des Tempêtes (Thời kỳ bão tố), nhà xuất bản Observatoire, ra mắt công chúng hôm 24/07/2020, tập trung vào hai năm đầu nhiệm kỳ tổng thống của Nicolas Sarkozy. Trong sách, tác giả kể lại nhiều giai thoại cả trên trường quốc tế lẫn trong đời sống cá nhân. Ông nói đến sự « phản bội » của người vợ cũ Cécilia, đến cuộc tiếp xúc đầu tiên với tổng thống Mỹ George W. Bush ngay sau khi chủ nhân Nhà Trắng vừa suýt chết. Cựu tổng thống Sarkozy phác họa chân dung nhiều lãnh đạo trên thế giới, từ tổng thống Nga Vladimir Putin đến đại tá Kadhafi.
(AFP) – Covid-19 buộc Disney hoãn lịch công chiếu nhiều bộ phim được mong đợi. 
Trong số này có Hoa Mộc Lan - Mulan, Chiến tranh các vì sao Star Wars và nhất là Avatar. Thông báo được đưa ra vào hôm 24/07/2020. Phim Mulan được dự báo vào tháng 8 đã bị dời lại « vô hạn định » còn Avatar và Star Wars thì bị trễ mất một năm so với lịch trình chiếu ban đầu.

Điểm tin thế giới sáng 24/7:

Ngoại trưởng Pompeo kêu gọi

‘mạnh tay hơn’ với ĐCSTQ

Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Sáu (24/7) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả những tin sau:
Ngoại trưởng Pompeo kêu gọi ‘mạnh tay hơn’ với ĐCSTQ
Hôm thứ Năm, Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói rằng Mỹ và các đồng minh phải sử dụng “những cách sáng tạo và quyết đoán hơn” để gây sức ép buộc Đảng Cộng sản Trung Quốc thay đổi hành vi của nó, theo Reuters.
Trong bài phát biểu quan trọng ngày sau sự kiện chính quyền Trump bất ngờ ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc Houston, ông Pompeo đã lặp lại các chỉ trích đối với Bắc Kinh rằng lực lượng cầm quyền ở Trung Quốc đã thực hiện các chính sách thương mại không công bằng với Mỹ, cũng như vi phạm nhân quyền và tìm cách can thiệp vào xã hội Hoa Kỳ.
Ông Pompeo nói rằng quân đội Trung Quốc đã trở nên mạnh và nguy hiểm hơn, đồng thời cách tiếp cận đối với Trung quốc nên là “không tin và cần xác minh”.
Bắc Kinh tuyên bố phải trả đũa Mỹ vụ Houston
Bắc Kinh cáo buộc việc Hoa Kỳ đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston đã gây ra tổn hại nghiêm trọng mối quan hệ giữa hai nước và cảnh báo nhất quyết sẽ đáp trả, theo bản tin tối thứ Năm của Reuters.
Washington hôm thứ Ba đã yêu cầu lãnh sự quán Trung Quốc ở Houton phải đóng cửa trong 72 giờ vì cho rằng cơ quan này là “ổ gián điệp” của Bắc Kinh, và nói rằng quyết định này là “để bảo vệ tài sản trí tuệ và thông tin cá nhân của người và nước Mỹ”.
Phản ứng trước động thái của Hoa Kỳ, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói rằng các cáo buộc của chính phủ Mỹ là “vu cáo một cách độc ác” và là “động thái vô lý” làm “tổn hại nghiêm trọng” mối quan hệ giữa hai nước.
“Trung Quốc phải thực hiện một phản ứng cần thiết và bảo vệ các quyền lợi hợp pháp của mình”, ông Bân nhấn mạnh.
Ông Tedros phủ nhận việc bị Bắc Kinh ‘mua chuộc’
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm thứ Năm tuyên bố không bị “mua chuộc” như nghi ngờ của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, theo Reuters.
“Những lời bình luận đó là không đúng sự thật, không thể chấp nhận được và không có bất kỳ cơ sở nào để kết luận”, ông Tedros trả lời sau khi được hỏi về việc Ngoại trưởng Mỹ Pompeo tại London nói rằng ông bị Trung Quốc “mua chuộc”.
“Vấn đề trọng tâm duy nhất của chúng tôi, và trọng tâm của toàn bộ tổ chức là cứu người”, ông Tedros tuyên bố. “WHO sẽ không bị phân tâm bởi những bình luận này. Chúng tôi không muốn cộng đồng quốc tế bị phân tâm”.
Trong đại dịch Covid-19, WHO và ông Tedros phải đối mặt với làn sóng chỉ trích vì cách xử lý yếu kém và “lấy Trung Quốc làm trung tâm”.
FBI thẩm vấn người làm việc cho quân đội Trung Quốc
FBI đã thẩm vấn những người nước ngoài làm việc cho quân đội Trung Quốc được cấp thị thực vào Mỹ, Bộ Tư pháp Mỹ hôm thứ Năm, cho biết.
“Trong các cuộc phỏng vấn với các thành viên của Quân đội Trung Quốc tại hơn 25 thành phố trên khắp Hoa Kỳ, FBI đã phát hiện ra việc những người này đã cố gắng che giấu mối quan hệ thực sự giữa họ để nhằm lợi dụng Hoa Kỳ và người dân Mỹ”, ông John Brown, một quan chức cấp cao của FBI cho biết.
Trong khi đó, Bộ Tư pháp Mỹ nói rằng 4 công dân Trung Quốc đã bị truy tố vì gian lận visa, trong đó có một người vẫn còn đang lẩn trốn trong lãnh sự quán của Trung Quốc tại thành phố San Francisco.
Thái Lan phát hiện xác trưng bày tại bảo tàng là kẻ ‘ăn thịt người’
Người này có tên là Si Quey, một kẻ giết người hàng loạt bị xử tử, được cho là có sở thích “ăn thịt người”. Xác chết của Si Quey đã nằm trong Bảo tàng Pháp y tại Bệnh viện Siriraj của Bangkok trong khoảng 60 năm, theo Fox News.
Vào thứ Năm, thi thể của Si Quey đã được đưa đi hỏa táng tại thành phố Nonthaburi của Thái Lan. 9 nhà sư Phật giáo đã tụng kinh cầu nguyện và đặt hoa trên quan tài của Si Quey.
Việc hỏa táng được thực hiện gần nhà tù Bang Kwang. Không có người thân nào của Si Quey tới. Những người dân địa phương hiếu kỳ đã tới để tìm hiểu nhân vật khét tiếng này. Si Quey trước đây đã thú nhận hành vi ăn thịt người của ông ta.

Điểm tin thế giới tối 24/7:

Giữa căng thẳng,

Mỹ đưa nhân viên ngoại giao tới Trung Quốc

Mục Điểm tin thế giới tối thứ Sáu (24/7) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả những tin sau:
Giữa căng thẳng, Mỹ đưa nhân viên ngoại giao tới Trung Quốc
Phái đoàn ngoại giao Mỹ đã rời Washington vào tối hôm 22/7 (giờ địa phương) để tới Thượng Hải, Trung Quốc nhằm bố trí lại nhân sự tại nước này, một nguồn tin tiết lộ với Reuters.
Hiện chưa rõ có bao nhiêu nhà ngoại giao có mặt trong chuyến đi. Bộ Ngoại giao Mỹ chưa bình luận về thông tin này.
Theo email nội bộ của Bộ Ngoại giao Mỹ vào ngày 17/7 mà Reuters xem được, cơ quan này đang sắp xếp một chuyến bay từ sân bay quốc tế Dulles ở Washington tới Thượng Hải, khởi hành vào ngày 23/7. Nguồn tin cho biết chuyến bay này đã khởi hành sớm hơn dự kiến.
Cũng theo email nội bộ, một chuyến bay dự kiến vào ngày 29/7 tới Thiên Tân và Bắc Kinh đang trong giai đoạn lập kế hoạch ban đầu. Ngoài ra, ngày khởi hành chuyến bay tới Quảng Châu cũng đang được xem xét.
Tài liệu cho biết ưu tiên được dành cho việc đoàn tụ những gia đình nhân viên ngoại giao Mỹ bị chia cắt và đưa người đứng đầu các bộ phận hoặc cơ quan trở về. Mỹ đang nỗ lực hoàn thành việc tái triển khai nhân sự tới các cơ sở ngoại giao tại Trung Quốc.
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ – Trung leo thang sau khi Washington ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Houston “để bảo vệ tài sản trí tuệ của Mỹ và thông tin cá nhân của người Mỹ”.
Trung Quốc chỉ trích bài phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ
Bắc Kinh hôm nay cáo buộc bài phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về Trung Quốc đã phớt lờ thực tế và chứa đầy sự thiên vị về ý thức hệ, theo Reuters.
Trong cuộc họp báo thường nhật, Uông Văn Bân, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ loại bỏ “tâm lý chiến tranh lạnh”.
Hôm 23/7 (sáng nay theo giờ Việt Nam), ông Pompeo có bài phát biểu nhắm vào chính quyền Bắc Kinh, đồng thời kêu gọi các nền dân chủ trên thế giới hợp tác để chống lại mối đe dọa đa phương từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).
“Chúng ta, các quốc gia tự do trên thế giới, phải thúc đẩy sự thay đổi trong hành vi của ĐCSTQ theo những cách thức sáng tạo và quyết liệt hơn trước, bởi vì những hành vi của Bắc Kinh đang đe dọa đến người dân và sự phồn vinh của chúng ta”, ông Pompeo phát biểu.
Ông Trump hủy sự kiện tranh cử tại Florida
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23/7 thông báo hủy Hội nghị Toàn quốc của đảng Cộng hòa ở bang Florida vào tháng 8 vì số ca nhiễm Covid-19 đang gia tăng tại bang này, theo Reuters.
“Thời điểm tổ chức sự kiện không phù hợp, nhất là khi Florida đang chứng kiến đợt bùng phát gần đây. Đây không phải lúc tổ chức một hội nghị lớn và tập trung đông người. Tôi đã yêu cầu các trợ lý hủy sự kiện để bảo vệ người dân Mỹ”, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng.
“Một số đại biểu Cộng hòa vẫn sẽ gặp nhau tại địa điểm ban đầu ở Charlotte, Bắc Caronlina, từ ngày 24/8”, ông chủ Nhà Trắng nói. Ông cho biết thêm rằng ông vẫn sẽ phát biểu tại sự kiện kéo dài một tuần nhưng sẽ theo hình thức khác, có thể là “diễn thuyết từ xa”.
Thủ tướng Bulgaria tự cách ly
Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov đã tự cách ly sau khi khi một quan chức chính trị hàng đầu có kết quả dương tính với Covid-19 vào cuối ngày 23/7, văn phòng báo chí của chính phủ cho biết.
Reuters cho hay, ông Borissov, 61 tuổi, âm tính với virus corona trong lần xét nghiệm đầu tiên. Một phát ngôn viên chính phủ nói rằng, ông sẽ tự cách ly cho đến khi có kết quả xét nghiệm lần thứ hai. Lần xét nghiệm này được thực hiện vào sáng 24/7 (giờ địa phương).

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.