Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Nghị sĩ Mỹ trình dự luật ngăn 'bá quyền' TQ

Friday, July 24, 2020 6:21:00 PM // ,

Các nghị sĩ Cộng hòa đã lập luận trong dự luật rằng mục tiêu cuối cùng của Trung Quốc là trở thành "cường quốc dẫn đầu thế giới". Nhưng trước khi làm điều này, Bắc Kinh sẽ sử dụng quân đội để trở thành "bá quyền Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".
Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ, thượng nghị sĩ Jim Risch
Dự luật, với tên viết tắt STRATEGIC - nghĩa là Chiến lược - sẽ tăng cường mối quan hệ của Mỹ với các đồng minh khu vực trong các lĩnh vực thương mại, công nghệ và thúc đẩy những sáng kiến khác về kinh tế, địa chính trị để kiềm chế Trung Quốc.
Khả năng cao dự luật này sẽ được thông qua dễ dàng tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ trước khi tiến ra thảo luận tại trước toàn thượng viện. Chủ tịch ủy ban, thượng nghị sĩ Jim Risch là một trong bốn nghị sĩ công khai bảo trợ dự luật. Các thượng nghị sĩ Cộng hòa khác đứng sau dự luật là Mitt Romney, Cory Gardner và Todd Young.
Ông Risch nhấn mạnh đây là dự luật sẽ tạo sức mạnh toàn diện và dài hơi cho Mỹ trong cuộc đối đầu với Trung Quốc. Ông kêu gọi thúc đẩy sự hợp tác lưỡng đảng vì mục tiêu chung là các hành vi xấu của Bắc Kinh gây hại cho Washington.
Theo trang web của Thượng viện Mỹ, một số nội dung chính của dự luật sẽ giải quyết "các tập quán kinh tế xấu xí của Trung Quốc", trong đó có hành vi ăn cắp sở hữu trí tuệ. Mỹ cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ đồng minh và đối tác, đi đầu trong lĩnh vực công nghệ để cạnh tranh với Trung Quốc.
Dự luật cũng dành một phần đáng kể để nói về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục củng cố lực lượng tại khu vực vừa để bảo vệ lợi ích cho chính mình và các đồng minh, đối tác.
Theo các nghị sĩ Mỹ, Trung Quốc đang đẩy nhanh hiện đại hóa quân đội để "tương xứng với vị thế quốc tế của nước này". Tuy nhiên, đích đến cuối cùng là cho phép Bắc Kinh "áp đặt ý chí của họ lên khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thông qua đe dọa sử dụng lực lượng quân đội".
"Mục tiêu của Cộng hòa nhân dân Trung Hoa đầu tiên là trở thành bá quyền ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và sử dụng vị trí thống trị đó làm bàn đạp cho tham vọng trở thành cường quốc dẫn đầu thế giới", một đoạn trong dự luật cáo buộc.
"Trung Quốc đang đặt ra phép thử cho Mỹ ở mức độ chưa có quốc gia nào làm được. Hành động của Trung Quốc thách thức các giá trị của nước Mỹ, gây hại cho lợi ích của nước Mỹ và nếu một ngày nào đó Trung Quốc dẫn dắt thế giới, họ sẽ thách thức cách chúng ta sống", thượng nghị sĩ Young cảnh báo khi đệ trình dự luật.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.