Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Hồng Kông: Người biểu tình bác bỏ kêu gọi đối thoại của chính quyền – Theo RFI

Friday, September 6, 2019 4:30:00 PM // ,

05/9/2019
media
Người biểu tình ở trạm tầu điện ngầm Po Lam, Hồng Kông, ngày 05/09/2019.REUTERS/Tyrone Siu
Một ngày sau khi thông báo chính thức rút lại dự luật dẫn độ, trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông tổ chức họp báo hôm 05/09/2019 kêu gọi nối lại đối thoại và chấm dứt bạo động.
Những cử chỉ hòa hoãn của bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) không thuyết phục được đa số người biểu tình, bởi chính quyền chỉ nhượng bộ 1 trong số 5 đòi hỏi của phong trào đấu tranh vì dân chủ Hồng Kông.
Đặc phái viênStéphane Lagarde từ Hồng Kông gửi về phóng sự ngắn sau đây :
“Cuộc cách mạng trong thời đại của chúng ta”, “Giải phóng Hồng Kông”, trên đây là những biểu ngữ xuất hiện trở lại trước Nghị Viện Hồng Kông, vài giờ sau thông báo chính thức hủy bỏ dự luật dẫn độ.
Trong cuộc họp báo không được chuẩn bị trước vào khuya hôm qua (04/09), những người lên tiếng phát biểu đeo mặt nạ và đội mũ bảo hiểm của công trường tuyên bố : không hài lòng với thông báo của bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam). Họ giải thích, thông báo này tựa như người ta “dùng băng keo dính để băng bó cho người bị thương nặng “.
Cô Jina làm việc cho một công ty đa quốc gia tại một trong những tòa cao ốc bằng kính trong khu vực cho rằng “nếu như ba trước tháng đây, lãnh đạo Hồng Kông rút dự luật dẫn độ, tất cả các bên sẽ hài lòng. Giờ đây, chúng ta đã trông thấy những cảnh tượng cảnh sát đánh đập thường dân trong xe điện. Thành thử cần tiếp tục đấu tranh vì công lý”.
Đấu tranh vì công lý, là động lực thúc đẩy sinh viên một trường kỹ sư dân sự suốt mùa hè vừa qua liên tục chiếm đóng những con lộ đông người mua bán tại khu Wanchai, cách không xa các văn phòng chính phủ.
Chiều qua, nhiều tiếng còi xe chào đón tin chính quyền rút lại dự luật dẫn độ. Tom 21 tuổi, coi đây là một tin vui. Anh nói : ”Đây là một tin vui, chúng tôi đã đấu tranh nhiều để có được thành quả này”.
Một kết quả tốt nhưng chưa đủ, theo như ghi nhận của ông Andy Yep. Nay đã 70 tuổi và nghỉ hưu, thỉnh thoảng ông đi đá bóng ở sân vận động tại trung tâm thành phố. Ông nói : “Hồng Kông đang trở thành đất dụng võ của cảnh sát. Đâu đâu cảnh sát cũng có mặt, từ ở tầu điện ngầm đến trước cửa trường học. Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã sai lầm nghiêm trọng”.
Riêng có giới doanh nhân dường như sẵn sàng tha thứ những sai lầm nói trên. Số này tỏ ra hài lòng về quyết định rút lại dự luật dẫn độ và đang nóng lòng chờ đợi kinh tế Hồng Kông hoạt động trở lại”.
(RFI)

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.