Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tổng thống Trump ký một đạo luật, Viện Khổng Tử ở Mỹ lần lượt đóng cửa

Saturday, May 4, 2019 6:39:00 PM // ,

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)
Vào tháng 8 năm ngoái, Tổng thống Trump đã ký Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA), yêu cầu Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ chấm dứt tài trợ chương trình tiếng Hoa tại các trường đại học có Viện Khổng Tử của Trung Quốc.
Hiện tại có 13 trường đại học có Viện Khổng Tử đã nộp đơn xin miễn trừ lệnh cấm, nhưng đều bị từ chối. Lầu Năm Góc gần đây đã xác nhận, họ không còn trợ cấp cho các trường đại học như vậy kể từ khi NDAA có hiệu lực, và không đồng ý miễn trừ cho 13 trường đại học đã nộp đơn.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Jessica Maxwell cho biết, theo quy định của NDAA, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng có quyền quyết định có nên miễn trừ cho các trường hay không, nhưng “sau khi xem xét, Bộ Quốc phòng tin rằng nếu miễn trừ, sẽ không phù hợp với lợi ích quốc gia”.
Lầu Năm Góc cho biết, quyết định này đã được thông báo cho tất cả các trường đại học xin miễn trừ, điều đó có nghĩa là các trường đại học này phải đưa ra lựa chọn giữa tài trợ của chính phủ liên bang và tài trợ của chính quyền Trung Quốc.
Quyết định của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ có khả năng khiến nhiều trường đại học Mỹ đóng cửa Học viện Khổng Tử, theo NTD.
Theo Inside Lower ED đưa tin vào ngày 1/5, Đại học Tây Kentucky, Đại học bang San Francisco và Đại học Oregon gần đây đã tuyên bố họ sẽ đóng cửa Viện Khổng Tử.
Media player poster frame
Sự xâm nhập âm thầm của Đảng Cộng sản Trung Quốc dưới danh nghĩa Khổng Tử
Viện Khổng Tử do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chịu sự quản lý của Tổng bộ Viện Khổng Tử và Bộ Giáo dục Trung Quốc, do Ban Tuyên giáo ĐCSTQ tài trợ. ĐCSTQ chịu trách nhiệm chính về các khóa học, hoạt động, chi phí và nhân viên của Viện Khổng Tử.
Ra mắt tại Hoa Kỳ lần đầu tiên vào năm 2004, đến nay có hơn 100 trường đại học ở Hoa Kỳ đã thành lập Viện Khổng Tử. Trong 18 tháng qua, ít nhất 15 trường đại học Mỹ ở Hoa Kỳ đã đóng cửa Viện Khổng Tử.
Nghị viện Hoa Kỳ và Washington đều không tin tưởng Viện Khổng Tử. Newsweek báo cáo, một Tiểu ban Điều tra Thường trực Thượng viện Hoa Kỳ đã ban hành một cuộc khảo sát vào tháng 2 năm nay, nhấn mạnh rằng Viện Khổng Tử được ĐCSTQ tài trợ tài chính có khả năng đe dọa tự do học thuật của Hoa Kỳ.
Khổng Tử biết mệnh Trời, dự ngôn chính xác vô cùng
Khổng Tử từng bị Đảng Cộng sản Trung Quốc lăng mạ trong Cách Mạng Văn Hoá, ngày nay ĐCSTQ lại lợi dụng danh tiếng của ông để truyền bá tư tưởng của đảng dưới danh nghĩa học thuật. (Ảnh: kho ảnh ET).
Một số quan chức trong trường đại học ở Hoa Kỳ nói rằng, Viện Khổng Tử không phải là nơi để thảo luận về các vấn đề nhạy cảm như độc lập của Đài Loan và vụ Thảm sát Thiên An Môn năm 1989.
“Viện Khổng Tử tựa như con ngựa thành Troy. Có thông tin công khai chỉ rõ, các cơ quan phản gián phương Tây đã xác định Viện Khổng Tử là một hình thức gián điệp được sử dụng bởi chính quyền [Trung Quốc]”, theo ông Michel Juneau-Katsuya Cựu Vụ trưởng Châu Á-Thái Bình Dương Cục Tình báo An ninh Canada.
Trong một lời khai tại Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ năm ngoái, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI), Christopher Wray cho biết, FBI lo ngại về Viện Khổng Tử và liên tục chú ý đến Viện Khổng Tử tại các trường đại học Mỹ.
Trong một số trường hợp cụ thể, FBI cũng bước đầu điều tra sơ bộ Viện Khổng Tử. Ông Wray nói, lợi ích chính của việc đóng cửa Viện Khổng Tử là loại bỏ được các mối đe dọa tiềm tàng đối với tự do học thuật trong khuôn viên trường.
Huệ Tâm

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.