Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Tức và Bình luận

Saturday, May 4, 2019 7:24:00 PM // ,

TinHoaThinhDon

Đề Đốc Trần Văn Chơn, cựu tư lệnh Hải Quân VNCH, qua đời

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Đỗ Dzũng * *Theo *Nguoi-viet [image: Đề Đốc Trần Văn Chơn. (Hình chụp từ Lược Sử Quân Lực VNCH)] Đề Đốc Trần Văn Chơn. (Hình chụp từ Lược Sử Quân Lực VNCH) SAN JOSE, California (NV) – Đề Đốc Trần Văn Chơn, người từng làm tư lệnh Hải Quân VNCH hai lần, vừa qua đời lúc 10 giờ 48 phút tối Thứ Năm, 2 Tháng Năm, tại San Jose Regional Medical Center, California, hưởng đại thọ 99 tuổi. Ông Hà Quang Trung, hiện sống ở Westminster, là chồng cô Trần Minh Thanh Thảo, cháu nội ông Chơn, xác nhận tin này với nhật báo Người Việt sáng Thứ Sáu. Ông kể: “Ông nội được đưa vào bệnh viện cách đây mấ... more »

Phỏng vấn: Những Trăn Trở Tháng Tư

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Nguyễn thị Thanh Bình* thực hiện *Theo *Vietbao [image: blank] *Nhà thơ Hoàng Hưng * *1Nguyễn Thị Thanh Bình:* Sau 44 năm không còn tiếng súng đạn pháo, liệu tháng tư 1975 trong lòng bạn vẫn còn là tháng tư đen, và mỗi người trong chúng ta dường như đều có mỗi cách riêng để nghĩ về hoặc truy điệu cho Ngày 30/4 chăng? Ví dụ bạn có cảm hứng sáng tác một chút thơ “riêng tư” nào cho tháng 4 như thắp lên nén hương lòng chẳng hạn? Nếu bạn không làm thơ thì bài thơ tháng 4 hay tác phẩm nào khiến bạn xúc động nhất? Đại khái lúc trước tôi rất tâm đắc những linh cảm tiên tri của thi sĩ Vũ H... more »

EVN: điển hình của ngạo mạn quốc doanh

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Mặc Lâm * *Theo blog *VOA [image: Kinh tế tăng trưởng làm tăng nhu cầu điện; và điện tăng giá nhưng không giải thích được.] Kinh tế tăng trưởng làm tăng nhu cầu điện; và điện tăng giá nhưng không giải thích được. Tập đoàn Điện lực Việt Nam, gọi tắt là EVN, có lẽ là cơ quan quốc doanh được người dân biết đến nhiều nhất mặc dù Việt Nam hiện nay có không ít tập đoàn kinh tế nhà nước. EVN được dư luận quan tâm vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống hàng ngày của mọi công dân trên lãnh thổ này vì lý do duy nhất: giá điện. Nếu nói EVN là tập đoàn tai tiếng nhất cũng không sai vì từ ... more »

Bộ Công thương có thể xem xét giá điện mới

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Theo *RFA [image: Hình minh hoạ. Một công nhân điện đang kiểm tra đồng hộ điện ở Hà Nội hôm 7/5/2007] Hình minh hoạ. Một công nhân điện đang kiểm tra đồng hộ điện ở Hà Nội hôm 7/5/2007- AFP Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng được báo chí trong nước hôm 4/5 trích lời cho biết Bộ Công thương sẽ nghiên cứu, đề xuất biểu giá điện mới nhằm giảm bù chéo giữa các hộ thụ, khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Tuyên bố này của người đại diện Bộ Công thương được đưa ra sau khi có nhiều phản ánh của người dân về việc Bộ Công thương quyết định tăng giá điện lên 8,36% trong ... more »

Việt Nam bác bỏ lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Theo *BBC [image: Bộ Ngoại giao Việt Nam] Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố nước này bác bỏ lệnh cấm được cho là quyết định đơn phương của Trung Quốc - Getty *Một lệnh cấm đánh bắt cá do Trung Quốc tuyên bố áp dụng trên Biển Đông từ ngày 01/5-16/8/2019 đã bị Việt Nam "kiên quyết bác bỏ", theo truyền thông nhà nước.* Hôm 04/5/2019, tờ Quân đội Nhân dân phiên bản điện tử từ Hà Nội dẫn lời của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng hôm thứ Bảy cho hay: "Việt Nam phản đối và kiên quyết bác bỏ quyết định đơn phương này của phía Trung Quốc. Quy chế này xâm phạm chủ quyền ... more »

'Đào bới, phủ nhận quá khứ như rút gạch chân tường'

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Nguyễn Hiền * *Theo *VNTB *Điều đó cho thấy rằng, nội dung bài viết trên báo QDND nó cũ kỹ và đuối hơi trước hơi thở của đời sống đương đai. Những ngôn từ cũ kỹ, ca tụng những cá nhân máu lạnh, và luôn nhắm vào quyền tự do cá nhân (bày tỏ quan điểm) của người khác nhằm thiết lập một “độc tôn chân lý, một tượng đài không thể đánh phá”. Nhưng thực tiễn cuộc sống đã không cho phép điều đó xảy ra, và thực tế đã và đang “xét lại” toàn bộ những “công thần cộng sản”.* Với tiêu đề, “Đào bới, phủ nhận quá khứ như rút gạch chân tường”, bài viết của tác giả Nhất Minh trên báo QDND điện tử (... more »

Bắc Triều Tiên bắn một loạt tên lửa về phía Biển Nhật Bản

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Thanh Hà * *Theo *RFI [image: media] Người dân Nhật theo dõi tin Bắc Triều Tiên bắn thử tên lửa qua màn hình TV ngoài phố tại Tokyo ngày 04/05/2019 - REUTERS/Kim Kyung-Hoon *Quân đội Hàn Quốc cho biết, từ Hodo, sát thành phố biển Wonsan, Bắc Triều Tiên đã cho bắn thử tên lửa vào quãng 9 giờ sáng giờ địa phương ngày 04/05/2019. Đầu đạn có tầm bắn từ 70 đến 200 km, bay ngang Biển Nhật Bản. Quan hệ Bình Nhưỡng và Washington có nguy cơ thêm căng thẳng, và vụ thử nghiệm lần này đe dọa tiến trình đàm phán hạt nhân Bắc Triều Tiên.* Thông tín viên đài RFI từ Seoul Frédéric Ojardias phân t... more »

Thái Lan: Vua Vajiralongkorn đăng quang

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *BBC [image: King Maha Vajiralongkorn is crowned, 4 May] Vua Maha Vajiralongkorn đội lên đầu Đại Vương miện Chiến thắng nặng 7,3kg - Reuters *Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã đăng quang trong ngày đầu tiên của nghi thức đăng quang kéo dài ba ngày.* Vua Vajiralongkorn được thừa kế ngai vàng vào năm 2016 khi vua cha, Bhumibol Adulyadej, người trị vì lâu năm, qua đời. Vài ngày trước, nhà vua đã bất ngờ kết hôn với người tình lâu năm và cũng là một phi tần, người sẽ trở thành Nữ hoàng Suthida. Thái Lan có chế độ quân chủ lập hiến, nhưng hoàng gia rất được người Thái t... more »

Trump kiên quyết buộc TQ thay đổi cách thực hành thương mại

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *VOA [image: Phó Thủ tướng Trung Quốc, Lưu Hạc (phải) chụp hình lưu niệm với Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, Steven Mnuchin (giữa) và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer (trái) trước cuộc đàm phán thương mại ở Bắc Kinh ngày 1/5/2019.] Phó Thủ tướng Trung Quốc, Lưu Hạc (phải) chụp hình lưu niệm với Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, Steven Mnuchin (giữa) và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer (trái) trước cuộc đàm phán thương mại ở Bắc Kinh ngày 1/5/2019. Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 3/5 cho hay Tổng thống Donald Trump sẽ kiên định trong các đòi hỏi về thay đổi cơ cấu tro... more »

Du học sinh và giới chức miền Nam ở nước ngoài sau 30 Tháng Tư

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
* Hoài Hương * *Theo* VOA [image: Hình ảnh tị nạn đã gợi lại cảm xúc và hồi tưởng cho nhiều người. (Hình: Bùi Văn Phú)] Hình ảnh tị nạn đã gợi lại cảm xúc và hồi tưởng cho nhiều người. (Hình: Bùi Văn Phú) *Sự sụp đổ của miền Nam dù được tiên đoán từ khi người Mỹ rút quân về nước và giảm viện trợ, nhưng khi xảy ra, nó đến nhanh chóng bất ngờ, gây hoang mang cho một số công dân miền Nam lúc bấy giờ đang công tác hoặc du học, hay du lịch ở nước ngoài. Họ cảm nhận như thế nào về những diễn biến dồn dập ở trong nước? Điều gì xảy đến với họ sau ngày 30/4/1975, khi bỗng nhiên sự ngh... more »

Báo chí tự do giúp ‘phân tán quyền lực truyền thông của nhà cầm quyền’

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *VOA [image: Ông Nguyễn Văn Hải hiện đang sống lưu vong ở Hoa Kỳ] Ông Nguyễn Văn Hải hiện đang sống lưu vong ở Hoa Kỳ Huy động mọi người dân làm báo để chống lại nền báo chí có định hướng của nhà cầm quyền và nhờ đó sẽ giúp phân tán quyền lực truyền thông của nhà nước, một nhà báo tự do lưu vong ở Mỹ nói về kinh nghiệm đấu tranh cho tự do báo chí ở Việt Nam. Ông Nguyễn Văn Hải, người được biết đến nhiều hơn với biệt danh ‘Điếu Cày’, trao đổi với VOA về quá trình ông dấn thân cho báo chí tự do ở Việt Nam hôm 3/5, nhân Ngày Tự do Báo chí Thế giới. Ông là người thành lập Câu l... more »

Bạch Hồng Quyền trả lời phỏng vấn RFA ngay khi đặt chân đến Canada

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo* RFA [image: Nhà hoạt động môi trường Bạch Hồng Quyền trả lời RFA.] Nhà hoạt động môi trường Bạch Hồng Quyền trả lời RFA - RFA Nhà hoạt động môi trường vừa đáp chuyến bay đến sân bay Toronto tại Canada vào sáng ngày 3/5. Ngay sau khi về nhà, anh có dành cho RFA buổi phỏng vấn nói rõ hơn về hoàn cảnh của anh trong thời gian qua. *RFA:* *Trong thời gian 2 tuần lễ ở Trung tâm tạm giữ người nhập cư của Thái Lan (IDC) tại Bangkok anh bị giam chung với ai? Có những ai đến tiếp xúc?* *Bạch Hồng Quyền: *Trong khoảng thời gian 2 tuần tôi bị giam giữ tại IDC, tôi rất may mắn được ở ... more »

Nhà thờ chính tòa Bùi Chu: hạ giải hay phá bỏ?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *RFA [image: Nhà thờ chính tòa Bùi Chu, Nam Định.] Nhà thờ chính tòa Bùi Chu, Nam Định - Giáo sứ Bùi Chu Trang mạng của giáo phận Bùi Chu nói rõ ngày ‘hạ giải’ thánh đường cổ kính với độ tuổi hơn 130 năm này sẽ bắt đầu từ ngày 13/5/2019. Trước đó, Giám mục Giáo phận Bùi Chu, Thomas Vũ Đình Hiệu vào ngày 11/3 có thư ngỏ gửi đến giáo xứ Dốc Mơ ở Đồng Nai kêu gọi trợ giúp “đại tu” nhà thờ chính tòa Bùi Chu. Lý do được nói là trải qua hơn 130 năm chịu ảnh hưởng bởi khí hậu, thời tiết bão thường xuyên hàng năm nên nhà thờ xuống cấp nghiêm trọng, nhiều chỗ nứt nẻ, gạch mái nhà rớt ... more »

Ai kế vị Nguyễn Phú Trọng?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Ngô Nhân Dụng * *Theo *Nguoi-viet Ông Đinh Thế Huynh, thường trực Ban Bí Thư, đột ngột phát bệnh và rời khỏi chính trường. Nay, ông Nguyễn Phú Trọng (trái), tổng bí thư kiêm chủ tịch nước, cũng đột ngột phát bệnh. Mới đây, hôm 3 Tháng Năm, ông Trọng vắng mặt trong tang lễ ông Lê Đức Anh, cựu chủ tịch nước, dù ông Trọng là “trưởng ban lễ tang.” (Hình: Na Son Nguyen/AFP/Getty Images) Nếu có lúc tỉnh táo, ông Nguyễn Phú Trọng nên chính thức đề cử một, hoặc hai người kế vị trong hai chức vụ của ông. Thứ nhất, để chứng tỏ ông kính trọng gần 100 triệu người dân Việt Nam. Thứ nhì, ông c... more »

Mỹ Quyết Ngăn Di Dân Lậu

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Vi Anh * *Theo *Vietbao Tin mới đây cho biết chánh quyền Mỹ đã ban hành sắc lệnh kiểm soát di dân lậu trong nước Mỹ. Cấm không cho di dân lậu – không giấy tờ -- thuê nhà theo chương trình housing với trợ cấp của chính quyền liên bang. Liên bộ Ngoai Giao và Nội An kiểm kê và giải quyết số người hết hạn visa mà còn lưu trú ở Mỹ, không những trừng phạt họ mà trừng phạt nước nhà của họ, giảm hạn ngạch cấp visa cho những nước ấy. Giải pháp này cũng sẽ ảnh hưởng tai hại không nhỏ cho chế độ CSVN vì CSVN là chế độ cho sinh viên du học càng ngày càng đông, đứng hạng 6 ở Mỹ, nhưng đến Mỹ ... more »

Tương kế tựu kế

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Chu Mộng Long * *Theo *Boxitvn Tương kế tựu kế là binh pháp kinh điển, không chỉ áp dụng cho quân sự mà có thể áp dụng cho kinh tế như một cuộc cạnh tranh sinh tồn. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có yêu cầu xem xét lại giá điện, nhưng trước khi có yêu cầu này ông đã chỉ đạo kiềm chế tăng giá các mặt hàng nhu yếu phẩm. Ông tưởng thời buổi bây giờ chỉ có sản xuất thủ công, không cần dùng điện cũng có thể sản xuất được hàng hóa. Giá trị của hàng hóa không cần tính giá điện? Trong khi chỉ cần tăng giá một vài tháng, ngành điện đã thu cả ngàn tỉ. Bà bán phở đã thông minh hơn hẳn các ... more »

Phải tiếp tục...

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Bùi Thanh Hiếu * *Theo blog *NBG Tổng bí thư, chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bị đột quỵ, xuất huyết não, hiện nay ông phải điều trị vật lý trị liệu để chữa bệnh liệt nhẹ nửa người và nói khó khăn. Đây là căn bênh không phải là đặc biệt gì, nhưng để chữa trị cần nhiều thời gian. Ông Trọng ốm, để lại một khoảng trống quyền lực rất lớn bỏ ngỏ, đấy là chuyện ai sẽ là người kế nhiệm ông, ai sẽ là người đứng ra gợi ý chọn người kế nhiệm. Là người có trách nhiệm giới thiệu người kế nhiệm, bồi đắp kinh nhiệm cho người kế nhiệm, dường như đến nay ông Trọng chưa rõ ràng trong việc này, ôn... more »

Xung đột tại biển Đông đã quá cận kề như thế nào!

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Kerry K. Gershaneck, James E. Fanell * *Nguyễn Trọng Dân* dịch *Theo* ĐCVO Mặc dù các tuyên bố của Trung cộng về lãnh hải tại Biển Đông là phi lý bất hợp pháp, nhưng với quan niệm Đại Hán cực đoan, Bắc Kinh ngày càng ra mặt thúc đẩy tấn công sách nhiễu các chiến hạm Hoa Kỳ hoạt động hợp pháp tại đây. Trung cộng đang đeo đuổi mục tiêu chiến tranh, và họ sẽ đạt được điều họ muốn. Nhưng đó sẽ là một cuộc chiến mà hệ quả của cuộc chiến đó sẽ không còn giới hạn ở ngoài khơi biển Đông, mà đây sẽ là một cuộc chiến có thể kết thúc bằng sự thay đổi chế độ ở Bắc Kinh. Một sĩ quan của quâ... more »

Đất nước đang chuyển mình?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Thạch Đạt Lang * *Theo *ĐCVO Ảnh mang tin1h minh họa Cách đây vài ngày, trước 30.04.2019 có 2 bài viết lạc quan về tình hình đất nước, một bài trên Danchimviet.infos đăng lại từ một status trên FB của ông “luật gia” Trần Đình Thu tựa là Một Thời Kỳ Mới Sắp Đến Với Việt Nam? – hai chữ luật gia (Jurist) tôi để trong ngoặc kép vì không hiểu rõ nghề nghiệp của ông Thu, người biên soạn, nghiên cứu luật lệ hay là luật sư nhưng không hành nghề? – bài thứ hai có tựa Viết Trong Những Ngày Đất Nước Đang Chuyển Minh của bà kiến trúc sư Trần Thanh Vân. Hai bài viết thượng dẫn có tựa đề khác... more »

Ông Trọng đâu rồi?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Paulus Lê Sơn * *Theo *CTMM Ông Nguyễn Xuân Phúc và bà Nguyễn Thi Kim Ngân, chứ không phải ông Nguyễn Phú Trọng, dẫn đầu đoàn lãnh đạo và cựu lãnh đạo CSVN viếng tang lễ ông Lê Đức Anh tại Hà Nội, ngày 3/5/2019. Ảnh: Tuổi Trẻ Kể từ ngày ông Nguyễn Phú Trọng bị đột quỵ hôm 14 tháng 4 vừa qua tại tỉnh Kiên Giang, tính đến nay đã hơn 3 tuần lễ. Dư luận hết sức quan tâm đến tình trạng sức khỏe và nhất là mức độ an nguy tính mệnh của người “đốt lò vĩ đại”. Mặc dù vậy, nhà c

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.