Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Biển Đông – 04/05/2019

Saturday, May 4, 2019 7:18:00 PM // ,

Tin Biển Đông – 04/05/2019

TQ Sẽ Đem Pháo Đài Bay Nguyên Tử Vô Biển Đông;

Nhật Kêu Gọi Quốc Tế

Chống TQ Xây Đảo Nhân Tạo Trên Biển Đông

TOKYO  -   Bộ trưởng quốc phòng của Nhật và Vietnam hội đàm tại thủ đô Tokyo, cùng tuyên bố “sẽ giải quyết hòa bình vấn đề Biển Đông”.
Bộ trưởng quốc phòng Takeshi Iwaya tỏ ý tiếc về mưu định thay đổi nguyên trạng tại Biển Đông của Trung Cộng – ông hô hào cộng đồng quốc tế lên tiếng phản đối.
Nhưng, Trung Cộng xây dựng hạ tầng cơ sở tại 1 số đảo trong vùng Hoàng Sa, Trường Sa, quân sự hóa Biển Đông.
Tướng Ngô Xuân Lịch và bộ trưởng Iwaya thỏa thuận tăng cường hợp tác, và tiếp sức phi nguyên tử bán đảo Hàn.
Liên quan đến tình hình Biển Đông, một bản tin khác hôm Thứ Sáu của báo mạng Express.co.uk cho biết rằng TQ ngày càng gia tăng áp lực trên Biển Đông khi họ tuyên bố sắp sửa đưa chiến đấu cơ  và pháo đài bay có khả năng mang đầu đạn nguyên tử tới Biển Đông vào cuối năm nay, theo tư lệnh Không Quân Hoa Kỳ cảnh báo.

Việt Nam bác bỏ lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc

Một lệnh cấm đánh bắt cá do Trung Quốc tuyên bố áp dụng trên Biển Đông từ ngày 01/5-16/8/2019 đã bị Việt Nam “kiên quyết bác bỏ”, theo truyền thông nhà nước.
Hôm 04/5/2019, tờ Quân đội Nhân dân phiên bản điện tử từ Hà Nội dẫn lời của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng hôm thứ Bảy cho hay:
“Việt Nam phản đối và kiên quyết bác bỏ quyết định đơn phương này của phía Trung Quốc. Quy chế này xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam trên các vùng biển của mình, vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, đi ngược lại tinh thần và lời văn của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc (DOC), trái với Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc.”
Trang mạng VnExpress cùng ngày cho biết thêm chi tiết về lệnh cấm của Trung Quốc:
“Bộ Nông nghiệp Trung Quốc ngày 1/5 thông báo bắt đầu đơn phương thực thi lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông kéo dài ba tháng rưỡi trong phạm vi từ 12 độ vĩ Bắc đến vùng biển giao giữa tỉnh Phúc Kiến và Quảng Đông, bao gồm quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, một phần khu vực Vịnh Bắc Bộ và bãi cạn Scarborough.
“Trung Quốc ngang nhiên áp dụng lệnh cấm này với ngư dân trong nước và ngư dân nước khác, tuyên bố sẽ tăng cường tàu chấp pháp giám sát hai tới ba lần một ngày để bắt và xử phạt các trường hợp bị coi là vi phạm.”
Phản đối
Bản tin trên trang nhà của Thông tấn xã Việt Nam hôm 04/5 cho hay:
“Ngày 4/5, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Trung Quốc áp dụng cấm đánh bắt cá từ ngày 01/5-16/8/2019 ở khu vực Biển Đông, trong đó bao gồm một số vùng biển của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như các quyền hợp pháp đối với các vùng biển của Việt Nam được xác định phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.
“Việt Nam cho rằng các biện pháp bảo tồn nguồn tài nguyên sinh vật cần được tiến hành phù hợp với các quy định của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và không làm phương hại đến quyền chủ quyền và các quyền tài phán trên biển của các nước có liên quan.”
Hồi cuối tháng 3/2019, Hà Nội cũng đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc ‘chấm dứt hành động xâm phạm chủ quyền’ của Việt Nam, Báo Thế giới & Việt Nam cho biết:
“Bộ Ngoại giao cũng đã gửi công hàm phản đối tới Đại sứ quán Trung Quốc, phản đối việc Trung Quốc tập trận bắn đạn thật và công bố kế hoạch xây dựng thành phố, căn cứ hậu cần chiến lược quan trọng tại quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam…
“Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt và không để tái diễn các hành động tương tự. Tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đào Hoàng Sa, Trường Sa, tôn trọng nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như luật pháp quốc tế, không có các hoạt động gây gia tăng căng thẳng, làm phức tạp tình hình ở khu vực. Việt Nam đã gặp và trao công hàm phản đối Trung Quốc về những sự việc này,” tờ báo thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam dẫn lời bà Lê Thị Thu Hằng tuyên bố hôm 28/3.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Nhật Bản

đồng ý hợp tác đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Việt Nam và Nhật Bản hôm thứ Năm, 2/5 đã đồng ý sẽ hợp tác đối phó một cách hoà bình với Trung Quốc ở Biển Đông. Trang tin Japan Times loan tin này hôm 4/5.
Nói với người đồng nhiệm trong cuộc gặp ở Hà Nội, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya giải thích hướng dẫn quốc phòng quốc gia mới của Nhật Bản đưa ra hồi tháng 12 năm ngoái đã xác định các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông và các vùng nước xung quanh là một mối quan ngại an ninh nghiêm trọng trong khu vực bao gồm cả Nhật Bản và cộng đồng quốc tế.
Nhật Bản đã nhiều lần lên tiếng phản đối hành động xây lấp đảo nhân tạo và quân sự hoá của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông, nơi nước này đang có tranh chấp với một số nước láng giềng trong đó có Việt Nam.
Trong cuộc gặp lần này, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước đã trao đổi một bản ghi nhớ về hợp tác công nghiệp quốc phòng giữa hai nước.
Theo bản ghi nhớ này, các hợp tác giữa hai bên sẽ bao gồm an ninh biển, trợ giúp nhân đạo, an ninh mạng. Japan Times trích các nguồn tin giấu tên cho biết.
Nhật Bản là nước trong các năm qua đã hỗ trợ Việt Nam các tàu tuần duyên nhằm tăng cường khả năng tuần tra biển cho lực lượng cảnh sát biển của Việt Nam.
Nhật Bản cũng là nước đang có tranh chấp với Trung Quốc ở khu vực Đông Hải nơi có quần đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.