Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Dân chủ khởi xướng dự luật ngăn chặn ông Trump dùng tiền quốc phòng xây tường

Monday, February 4, 2019 6:19:00 PM // ,

Cali Today                                                                                                                                          04/02/2019



Photo Credit: AP


(The Hill) – Thượng viện Dân chủ vào hôm thứ Hai đưa ra dự luật ngăn chặn Tổng thống Donald Trump sử dụng ngân khoản quốc phòng và quỹ cứu trợ thiên tai để xây tường biên giới sau khi tuyên bố tình trạng quốc gia khẩn cấp.

Dự luật sẽ không cho phép Tổng thống dùng nguồn tiền từ các công trình dân sự của Công binh Lục quân Hoa Kỳ và các công trình xây dựng quốc phòng “để xây rào chắn, thu hồi đất, hoặc bất cứ hoạt động nào liên quan đến biên giới miền Nam mà không có sự phê chuẩn cụ thể từ Quốc hội” nếu ban bố tình trạng quốc gia khẩn cấp.

Theo Thượng nghị sĩ Tom Udall (Dân chủ – New Mexico), trong khi tuyên bố tình trạng quốc gia khẩn cấp để xây tường biên giới Mỹ-Mễ sẽ bị đem ra thách thức tại tòa thì Quốc hội không nên chờ quyết định của tòa để hành động.

Dự luật sẽ “ngăn chặn các khoản ngân khoản dành cho các công trình xây dựng quốc phòng và cứu trợ thiên tai được sử dụng để xây tường trong trường hợp ông Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp,” Thượng nghị sĩ Dân chủ Martin Heinrich (New Mexico) cho biết thêm.

Dân chủ ước tính khoảng $35 tỉ từ năm tài khóa 2018 có thể được chuyển mục đích sử dụng sang xây tường, trong đó có ngân khoản cứu trợ thiên tai và các dự án xây cất quốc phòng.

Hơn chục Thượng nghị sĩ Cộng hòa, trong đó có ông Udall và Heinrich, đã khởi xướng Đạo luật Hạn chế tái cấp ngân sách cho tuyên bố tình trạng quốc gia khẩn cấp bất hợp pháp (Restrictions Against Illegitimate Declarations for Emergency Re-appropriations Act – RAIDER). Trong số những người ủng hộ dự luật có Thượng nghị sĩ Kamala Harris (California) và Cory Booker (New Jersey) – hai ứng cử viên Dân chủ tranh cử sơ bộ vào năm 2020.

Ông Trump bỏ ngỏ khả năng sẽ ban bố tình trạng quốc gia khẩn cấp để xây tường, bất chấp phản đối từ Quốc hội. Vào tuần trước, Tổng thống bóng gió sẽ thông báo dự tính trong bài diễn văn Thông điệp Liên bang, kêu gọi mọi người nên lắng nghe.

Nếu ông Trump ban bố tình trạng quốc gia khẩn cấp, Quốc hội có thể tìm cách thông qua nghị quyết không tán thành để ngăn chặn hành động. Các nhà lập pháp lưỡng đảng cũng dự đoán một trận chiến pháp lý lê thê sẽ trì hoãn việc xây tường.

Hương Giang (The Hill)

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.