Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Cuộc chiến giữa Quốc hội và Bộ Tư pháp về việc công bố kết luận của Mueller

Monday, February 4, 2019 6:23:00 PM // ,


PHTO CREDIT

(Washington) – Những dấu hiệu cho thấy Công tố viên đặc biệt đang gần đến hồi kết thúc cuộc điều tra Nga đang đẩy Bộ Tư pháp vào thế đối đầu tiềm năng với Quốc hội Dân chủ về việc công bố báo cáo của ông Robert Mueller, và các nhà lập pháp sẽ thắng thế trên bất kỳ trận chiến liên quan nào, theo các cựu viên chức của cơ quan thực thi công lực hàng đầu.
Các phiên điều trần chuẩn thuận ông William Barr vào ghế Tổng trưởng Tư pháp mới đây chỉ ra, không có gì chắc chắn công chúng sẽ được xem những kết luận của ông Mueller sau khi hoàn tất cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử 2016 và thông đồng giữa ban vận động tranh cử của ông Trump và Moscow.
Dân chủ trong Ủy ban Tư pháp Thượng viện trì hoãn bỏ phiếu chuẩn thuận cho đến tuần này do bất mãn vì ông Barr không cam kết công khai báo cáo của Mueller, cũng như không tuân thủ theo đề nghị rút khỏi cuộc điều tra từ các viên chức đạo đức tại Bộ Tư pháp.
Việc đề cử ông Barr được tin không có vấn đề gì nhưng mâu thuẫn giữa các viên chức thực thi công lực hàng đầu và lãnh đạo chính trị về cuộc điều tra của ông Mueller thu hút Washington trong gần hai năm qua.
Tạm quyền Tổng trưởng Tư pháp  Matthew G. Whitaker vào tuần trước cho biết, cuộc điều tra của ông Mueller “đang đến gần hồi kết thúc,” mặc dù ông không đưa ra khung thời gian cụ thể.
Hàng tháng qua, Bộ Tư pháp đã đấu tranh với những nhà lập pháp Cộng hòa, những người tố cáo FBI đã để sự ưa thiên vị chính trị ảnh hưởng cuộc điều tra của mình, và đòi những tài liệu nội bộ chứng để chứng minh hoặc bác bỏ những cáo buộc đó. Khi Mueller gởi báo cáo của mình lên cho Bộ Tư pháp thì chắc chắn Dân chủ đòi hỏi công khai kết luận và lập luận của ông.
Vào hôm Chủ nhật, Tổng thống trên chương trình CBS cho biết, ông “hoàn toàn để cho Tổng trưởng Tư pháp quyết định công bố điều gì.”
Quy định của Bộ Tư pháp yêu cầu Mueller lý giải cho Tổng trưởng lý do tại sao quyết định khởi tố cá nhân nào đó, cũng như ai bị điều tra và tại sao không quyết định khởi tố những người đó.
Tài liệu đó sẽ như thế nào, một bản tóm tắt pháp lý ngắn hoặc báo cáo dài, hiện chưa rõ. Các cố vấn  của ông Trump cũng bảo, họ dự tính thách thức công bố bất cứ thông tin nào được xem nằm trong phạm vi đặc quyền hành pháp hay bí mật đại bồi thẩm đoàn. Về phần mình, ông Barr cam kết sẽ không cho phép bất cứ can thiệp chính trị nào vào tiến trình thủ tục.
Một khi Mueller nộp kết luận, Tổng trưởng Tư pháp sẽ là người quyết định bao nhiêu lượng thông tin nên được chia sẻ với các nhà lập pháp, và công chúng.
Barr vào tháng trước đã cho Thượng viện biết, trong khi muốn chia sẻ càng nhiều thông tin càng tốt, ông cũng hiểu rõ, Bộ Tư pháp quy định hạn chế ngặt nghèo việc công khai những chứng cớ thu thập được trong các hồ sơ không có cáo buộc hình sự. Những câu trả lời của ứng cử viên Barr đã dẫn đến việc Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal (Dân chủ-Connecticut.) và Charles E. Grassley (Cộng hòa-Iowa) đề nghị một dự luật sẽ bảo đảm mọi báo cáo của công tố viên đặc biệt sẽ được công bố trực tiếp cho Quốc hội và công chúng.
Các phụ tá Quốc hội và viên chức Tư pháp gia tăng dự đoán rằng, bất cứ lúc nào Mueller hoàn tất công việc thì sẽ có những cuộc chiến để truy cập vào các tài liệu điều tra và cả bản báo cáo nếu chúng không được công bố.
Hương Giang (Theo Washington Post)

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.