Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Linh Mục Đặng Hữu Nam cùng hàng trăm ngư dân Nghệ An đi nộp đơn kiện Formosa

Sunday, September 25, 2016 7:17:00 PM // , ,

Linh Mục Đặng Hữu Nam cùng hàng trăm ngư dân Nghệ An đi nộp đơn kiện Formosa
Giáo dân Giáo xứ Phú Yên biểu tình chống Formosa.
CN, 09/25/2016 – 14:18
Linh mục Đặng Hữu Nam, cha quản xứ của giáo xứ Phú Yên, tỉnh Nghệ An vào sáng sớm ngày Thứ Hai 26 tháng 9 đã cùng hàng trăm ngư dân lên đường đến thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, để nộp đơn khởi kiện công ty Formosa nhằm yêu cầu công ty này bồi thường thiệt hại cho ngư dân sau thảm họa môi trường mà họ đã gây ra.
Tin từ giáo xứ Phú Yên cho biết, mọi người tập trung lúc 4 giờ sáng, và đến 4 giờ 30 sẽ lên đường. Được biết rất nhiều người muốn đi, nhưng Cha Nam cho biết số người lên đường chỉ giới hạn trong khoảng 600 người, với số lượng hồ sơ là khoảng hơn 540 bộ hồ sơ.
Nguồn tin của SBTN từ Nghệ An cho biết, đến trưa và chiều Chủ Nhật 25/09, công an hai huyện Quỳnh Lưu và Diễn Châu đã mở chiến dịch hù dọa các công ty xe khách, ngăn cản họ không được chuyên chở các giáo dân và ngư dân đi cùng với Linh mục Đặng Hữu Nam vào Hà Tĩnh.
Để đáp lại chính sách hù dọa lén lút của nhà cầm quyền địa phương, Cha Nam đã thông báo công khai kế hoạch đi đường, và yêu cầu các công ty xe khách cứ yên tâm thực hiện hợp đồng.
Hệ thống pháp luật Việt Nam hiện nay chưa công nhận hình thức khiếu kiện tập thể, cho nên mỗi nạn nhân muốn kiện Formosa đều phải ký đơn, tự đi đến tòa án để đệ đơn và ký xác nhận. Linh mục Đặng Hữu Nam cho đây là một trở ngại đối với hàng trăm ngàn ngư dân miền Trung đang muốn kiện công ty Formosa.
Được biết, ăn phòng Luật sư Hà Huy Sơn ở Hà Nội hiện là nhà tham vấn về điều kiện pháp lý, và giúp xét duyệt các hồ sơ kiện Formosa.
Cha Nam nói chuyện với giáo dân trước giờ lên đường. 
7:00 sáng (giờ VN): Công an huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu đã đe doạ, sách nhiễu, ngăn cản các nhà xe trên địa bàn tỉnh Nghệ An, mà Linh mục Anton Đặng Hữu Nam thuê hợp đồng thuê đưa đón bà con ngư dân.
Một nhà xe cho biết: “Công an đã ngăn cản không cho chúng tôi đến giáo xứ Phú Yên đón người. Họ đe doạ nếu nhà xe nào đưa đón dân Quỳnh Lưu đi vào Hà Tĩnh thì sau này sẽ gặp phiền phức.”
Linh mục Anton đã thuê 20 chiếc xe đến để đưa đón bà con, nhưng chỉ có 9 chiếc xe đến được tại nhà thờ xứ Phú Yên.
7 giờ 25 (giờ VN): Dù bị chậm trễ do sự sách nhiều của công an, cuối cùng đoàn cũng đã lên đường. Trước khi đi, tất cả bà con đã tập trung cầu nguyện trước lễ đài Đức Maria, dâng lên Mẹ những nguyện cầu cho dân Việt được thoát khỏi nạn thảm hoạ môi trường, thảm hoạ diệt vong.
Tập trung cầu nguyện trước Đức Mẹ Maria.
7 giờ 40 (giờ VN): Có khoảng hơn 300 bà con ngư dân đã lên đường đi trước. Số còn lại đang có phương án đi xe ngoài, do các nhà xe bị công an ngăn cản đến đón bà con.
Đoàn xe đưa đón ngư dân Quỳnh Lưu lên đường. 
Nguyên Nguyễn / SBTN

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.