Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Thế giới – 25/09/2016

Sunday, September 25, 2016 7:00:00 PM // , ,

No sub-categories
Tin khắp nơi – 25/09/2016

Giao tranh leo thang ở Aleppo của Syria

Tổng thư ký Liên hiệp Quốc “kinh ngạc trước leo thang quân sự đáng sợ” ở thành phố Aleppo của Syria đang chìm trong giao tranh, người phát ngôn của ông nói.
Stephane Dujarric nói Tổng thư ký được cảnh báo bởi những tin tức về không kích dùng vũ khí gây cháy và bom phá boong-ke.
Chính phủ Syria đã leo thang trong các cuộc không kích vào khu vực do phiến quân chiếm đóng trong thành phố này từ khi lệnh đình chiến sụp đổ tuần rồi.
Hội đồng Bảo an sẽ có cuộc gặp sáng Chủ Nhật 15/9 ở New York.
Cuộc gặp do Hoa Kỳ, Anh và Pháp yêu cầu.
Liên hiệp Quốc nói các cuộc tấn công vào Aleppo đã khiến hai triệu người bị thiếu nước.
“Từ khi quân đội Syria công bố hai ngày trước tiến hành cuộc phản công để chiếm miền đông Aleppo, có nhiều tin liên tục về không kích sử dụng các vũ khí gây cháy và vũ khí cao cấp như bom phá boong-ke,” ông Dujarric nói trong một thông cáo.
“Tổng thư ký coi đây là ngày đen tối của những cam kết toàn cầu bảo vệ người dân.”
Thành phố miền bắc Aleppo đã trở thành mặt trận chính của cuộc nội chiến đẫm máu 5 năm qua ở Syria.
Hôm thứ Ba 20/9, ông Ban chỉ trích chính phủ Syria, nói rằng chính phủ nước này đã giết nhiều thường dân nhất trong cuộc xung đột.
Trong khi đó Ngoại trưởng Syria Walid al-Moalem nói các lực lượng chính phủ đang có những bước tiến lớn chống lại “chủ nghĩa khủng bố”.
Ông nói tại Đại hội đồng Liên hiệp Quốc ở New York hôm thứ Bảy 24/9 niềm tin của ông vào chiến thắng giờ đây lớn hơn bao giờ hết.
Syria gọi tất cả những lực lượng đối lập muốn lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad là khủng bố.
Trước đó, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói sự trở lại của thỏa thuận đình chiến tại Syria không thể đơn phương dựa vào sự nhượng bộ của một mình phía Nga.
Ông nói đó phải là nỗ lực tổng thể của tất cả các bên.
Quỹ Nhi đồng Liên hiệp Quốc Unicef cảnh báo các cuộc không kích đáng sợ hôm thứ Sáu 23/9 đã chặn việc sửa chữa một trạm bơm nước bị hỏng đang cung cấp nước cho khu vực phía đông thành phố do phiến quân chiếm đóng.
Unicef nói, vì cuộc tấn công, một trạm bơm nước ở phía tây Aleppo cũng đã bị tắt.
Người phát ngôn Kieran Dwyer của Unicef nói nước đã trở thành vũ khí chiến tranh của tất cả các bên.
Ông nói cư dân giờ phải sử dụng cả nước bị ô nhiễm và có nguy cơ nhiễm các bệnh về nước.
Nhóm Đài quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh nói 25 người dân đã bị thiệt mạng trong vụ đánh bom hôm thứ Bảy 24/9.
Nhà hoạt động nói cả máy bay Syria và Nga đều tham gia vào đợt tấn công gần nhất, dù Nga chưa xác nhận mình có liên quan.
Nga ủng hộ chính phủ Syria, trong khi Hoa Kỳ hậu thuẫn phe đối lập. Hai cường quốc cáo buộc lẫn nhau đã không kiềm chế đồng minh của mình trên chiến trường.

TQ thử thiết bị viễn vọng khổng lồ

Thiết bị viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới được xây dựng ở Trung Quốc đang bắt đầu một giai đoạn thử nghiệm chuyên sâu.
Các khoa học gia Trung Quốc cho hay ‘đĩa thiên văn khổng lồ’ với kích thước 500 mét đã hoàn tất và nhận được các tín hiệu đầu tiên từ không gian.
Hiện tại sẽ mất ba năm để hiệu chỉnh thiết bị giúp cho kính hoạt động đầy đủ.
Với kính thiên văn này, Trung Quốc đi vào giai đoạn tiếp theo của thời kỳ phục hưng nghiên cứu và thế giới đang theo dõi xem nước này có thể thực hiện thế nào tham vọng của họRebecca Morelle, Phóng viên Khoa học
Công trình, vốn là một phần của tham vọng đưa Trung Quốc trở thành một cường quốc khoa học, được khai trương trong một buổi lễ vào ngày Chủ nhật.
“Điều này rất thú vị,” quan chức Phó giám đốc dự án nói với BBC.
“Trong nhiều năm, chúng tôi đã phải đi ra bên ngoài Trung Quốc để làm các quan sát – bây giờ chúng tôi có kính thiên văn lớn nhất (thế giới).
“Mọi người không thể chờ đợi để sử dụng nó,” nhà khoa học kiêm quan chức này nói.
Thiết bị thiên văn radio, tọa lạc trong một miệng núi lửa thiên nhiên rộng lớn ở tỉnh Quý Châu, tây nam Trung Quốc, là một dự án Đài Thiên văn học quốc gia đầy tham vọng của Trung Quốc.
Mặc dù quy mô và kích thước rất lớn, công trình xây dựng chỉ mất năm năm và có chi phí 180 triệu USD.
“Với kính thiên văn này, Trung Quốc đi vào giai đoạn tiếp theo của thời kỳ phục hưng nghiên cứu,” Rebecca Morelle, Phóng viên Khoa học Toàn cầu của chúng tôi nhận xét.
“Và thế giới đang theo dõi xem nước này có thể thực hiện thế nào tham vọng của họ.“

Bắt nghi phạm xả súng ở bang Washington

Một nghi phạm bị bắt giữ sau vụ xả súng chết người tại một trung tâm thương mại ở bang Washington hôm thứ Sáu 23/9, cảnh sát nói.
Cảnh sát cho biết tên nghi phạm là Arcan Cetin, 20 tuổi, ở Oak Harbor, Washington, một thị trấn ở phía tây-nam Burlington nơi vụ xả súng xảy ra.
Năm người bị giết khi một tay súng nhả đạn vào cửa hàng Macy’s trong trung tâm thương mại Cascade.
FBI nói không có bằng chứng cho thấy vụ xả súng liên quan tới khủng bố.
Phát ngôn viên cảnh sát tuần tra bang Washington, ông Mark Francis, xác nhận vụ bắt giữ trong một thông báo đăng trên Twitter và sau đó công bố ảnh nghi phạm.
Thông báo này nói sẽ có tổ chức họp báo về việc này.
Cảnh sát tiến hành truy lùng nghi phạm sau vụ xả súng. Họ cũng công bố một bức ảnh nghi phạm tại hiện trường nhưng khá mờ.
Động cơ gây án hiện chưa rõ.
Ba phụ nữ và một bé gái bị giết trong cửa hàng Macy’s, một người đàn ông sau đó chết trong bệnh viện.
Tờ Seattle Times tường thuật nạn nhân nhỏ nhất là nữ 16 tuổi tên Sarai Lara.
Cảnh sát nói camera an ninh ghi hình nghi phạm bước vào trung tâm thương mại không có mang vũ khí. Mười phút sau video chiếu cảnh nghi phạm bước vào cửa hàng Macy’s với một khẩu súng trường.
Tay súng đã rời khỏi hiện trường khi cảnh sát đến.
Lễ cầu nguyện cho nạn nhân diễn ra tối Thứ Bảy 24/9 tại Nhà thờ Tin lành Giám Lý Trung tâm ở Sedro-Wooley, Washington.
Năm ngọn nến, mỗi ngọn dành cho một nạn nhân, được thắp sáng trên bàn thờ của nhà thờ.
Burlington cách Seattle 105km về phía Bắc.

Cảnh sát Charlotte công bố video

Cảnh sát thành phố Charlotte, Bắc Carolina, đã công bố video của họ về vụ bắn chết một người đàn ông da đen hôm thứ Ba.
Cảnh sát cũng công bố hình chụp khẩu súng và chất bồ đà mà họ nói ông Keith Lamont Scott sở hữu.
Trước đó, vợ ông Scott công bố video mà bà quay. Gia đình nói ông chỉ mang sách.
Cảnh sát trưởng Charlotte, Kerr Putney, tuyên bố nạn nhân “chắc chắn sở hữu súng”.
Ông Putney nói ông Scott, 43 tuổi, sở hữu chất bồ đà và đã từng phạm một tội khác, tuy không nói rõ.
Ông nói cảnh sát phát hiện bồ đà trong xe nạn nhân và rồi thấy khẩu súng.
Theo ông Putney, video của cảnh sát không “có bằng chứng hình ảnh rõ là ông ta có súng và chĩa vào cảnh sát”, nhưng cảnh sát tại hiện trường tin như thế.
Cảnh sát bắn chết ông Scott là Brently Vinson, cũng là người Mỹ gốc Phi.
Cảnh sát nói ông mang súng, tìm thấy súng ở hiện trường, còn gia đình nói ông chỉ cầm sách.
Trước đó, khoảnh khắc cảnh sát Bắc Carolina bắn một người đàn ông da đen đã được vợ ông ghi lại video.
Trong đoạn băng, người vợ van nài: “Đừng bắn anh ấy!”
Bà Rakeyia Scott nói chồng Keith Scott ra khỏi xe trong lúc cảnh sát thành phố Charlotte bao vây.
Đoạn băng không chiếu lúc bắn súng, hoặc không cho thấy rõ ông Scott có mang súng không.

Đồng minh Âu-Mỹ: ngưng bắn ở Syria tùy thuộc vào Nga

Hoa Kỳ và các đồng minh Âu châu hối thúc Nga hành động thêm nhiều hơn nữa để giúp cho lệnh ngưng bắn ở Syria.
Trong một thông cáo chung vào chiều tối thứ Bảy, các bộ trưởng ngoại giao của Mỹ, Pháp, Italia, Đức, Anh và các đại diện cấp cao của Liên hiệp Âu châu đã thúc hối Nga ủng hộ cho hoạt động cứu trợ nhân đạo, ngưng đánh bom vào người Syria, và nối lại các nỗ lực ngừng bắn.
Nội dung chính của thông cáo là: “Trách nhiệm của Nga là phải chứng tỏ nhiệt tâm và khả năng hành động hơn nữa để cứu vãn các nỗ lực ngoại giao nhằm nối lại ngừng bắn ở Syria, để cho hoạt động cứu trợ được thực hiện không bị gián đoạn, và tạo điều kiện cần thiết để nối lại các cuộc đàm phán chuyển tiếp chính trị do Liên Hiệp Quốc dẫn đầu.”
Các đồng minh Âu-Mỹ tiếp tục cam kết đập tan nhóm Nhà nước Hồi giáo, và yêu cầu Nga tập trung vào các nhóm liên kết với al-Qaida ở Syria.
Anh, Pháp và Mỹ triệu tập một cuộc họp khẩn tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào sáng Chủ nhật để giải quyết cuộc khủng hoảng.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon hôm thứ Bảy nói rằng ông “kinh sợ trước các hành động quân sự tăng mạnh một cách lạnh lùng” tại thành phố Aleppo bị chiến tranh tàn phá mà các nhân chứng nói là dẫn đầu bởi các lực lượng của Syria và đồng minh Nga của họ.
Ông Ban cũng mạnh mẽ chỉ trích cộng đồng quốc tế. Ông nói “đây là một ngày đen tối đối với cam kết của thế giới bảo vệ thường dân” ở nước này.
Ông Ban cũng kêu gọi các cường quốc thế giới phải gửi đi “một thông điệp rõ ràng” rằng “việc sử dụng có hệ thống” bom lửa và bom chùm “sẽ không được dung thứ.”
Trong các diễn biến khác, một nhóm các tổ chức nhân đạo Syria cảnh báo rằng sẽ không có một cuộc ngưng bắn nào cho Syria nếu các lực lượng quân sự Syria trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad và đồng minh Nga của họ “vẫn được phép dội bom, gây chết đói và tra tấn thường dân Syria mà không bị trừng phạt.”
Cảnh báo này được tổ chức “Hãy cứu Syria của chúng tôi” đưa ra. Nhóm này trước đây trong năm đã hối thúc chính quyền của Tổng thống Barack Obama bảo vệ thường dân ở Aleppo. Thông báo nói rằng các đại diện của họ sẽ không quay trở lại bàn đàm phán hòa bình ở Geneva cho đến khi nào có một sự bảo đảm rằng thường dân Syria sẽ được bảo vệ bằng việc thực thi lệnh không dội bom trên cả nước.”

Philippines muốn LHQ không can thiệp vào chuyện nội bộ

Tại diễn đàn Liên Hiệp Quốc, Bộ trưởng ngoại giao Philippines Perfecto Yasay nói rằng Liên Hiệp Quốc không nên can thiệp vào chuyện nội bộ của Manila.
Đây được xem là phản ứng của Philippines trước các lời chỉ trích của nhiều quốc gia trên thế giới về cuộc chiến chống ma túy đẫm máu mà chính phủ nước này đang tiến hành. Trong cuộc chiến này chính phủ Phi đã lập những biệt đội tử thần lùng sục và bắn chết những kẻ buôn ma túy mà không qua xét xử. Không những thế Tổng thống Phi Rpdrigo Duterte còn kêu gọi người dân tham gia vào cuộc bắn giết đó.
Ông Yasay nói rằng chuyện giết chóc bất hợp pháp là không có chổ đứng trên đất nước Philippines. Và ông kêu gọi mọi người hãy để cho chính phủ nước ông xử trí những chuyện nội trị của quốc gia mình, trong đó vấn đề tham nhũng và ma túy là rất trầm trọng, có nguy cơ làm sụp đổ đất nước.
Xin được nhắc lại là kể từ khi lên nắm quyền từ tháng Sáu năm 2016 cho đến nay Tổng thống Rodrigo Duterte đã tiến hành một chiến dịch tảo thanh chống nạn buôn bán ma túy. Theo số liệu mà hãng tin AFP đưa ra thì đã có đến 3000 người bị giết chết, trong đó một phần ba bị cảnh sát bắn chết, số còn lại bị những người không rõ lai lịch hạ sát.
Trước những cáo buộc rằng chiến dịch chống ma túy của mình đang vi phạm nhân quyền, Tổng thống Phi đã lên tiếng mời đại diện Liên Hiệp Quốc và Liên hiệp Châu Âu đến điều tra với điều kiện là ông sẽ hỏi họ trước công chúng về những quan ngại về nhân quyền không có cơ sở của họ.
Tổng thống Phi lên tiếng trả đũa những người phê bình mình trong đó có Tổng thống Mỹ Obama, một đồng minh của Phi, rằng họ là những kẻ đạo đức giả, cứ lo chê trách chiến dịch đấu tranh chống tội ác của ông, mà không nghĩ rằng chính họ đang phạm tội vì những hành vi quân sự gây chết chóc cho người dân vô tội tại vùng Trung Đông.

Công ty sản xuất vật thể bay không người lái DJI

khai trương cửa hàng tại Hồng Kông

Hồng Kông. (Reuters) - Theo Reuters, công ty DJI là nhà sản xuất vật thể bay không người lái hàng đầu của Trung Cộng, vừa khai trương một cửa hàng bán lẻ ở Hồng Kông vào sáng nay.
Cửa hàng ở Hồng Kông thực ra là cửa hàng bán lẻ thứ ba của DJI. Công ty này mở hai cửa tiệm đầu tiên ở Thẩm Quyến-Trung Cộng vào tháng 12 năm 2015, và ở Seoul-Nam Hàn vào tháng 3 năm 2016.
Nằm ở trung tâm mua sắm trong Vịnh Causeway của Hồng Kong, tòa nhà 3 tầng lầu rộng 10,000 square feet này trưng bày tất cả các sản phẩm về vật thể bay không người lái của DJI, một công ty có trụ sở tại thành phố Thẩm Quyến.
Khách hàng có thể cho bay thử các loại vật thể bay không người lái, mà họ thường gọi tắt là UAV, dưới sự kiểm soát của nhóm nhân viên mặc đồng phục của DJI. Bất chấp việc sản phẩm vật thể bay không người lái tương đối còn mới mẻ với người tiêu thụ, công ty DJI cho biết các hãng sản xuất vẫn lăn xả vào cuộc cạnh tranh khốc liệt tìm kiếm thị trường.
Giám đốc điều hành DJI Kevin On tổ chức buổi họp báo ngắn gọn trong ngày khai trương, nhấn mạnh rằng sản phẩm của công ty ông chỉ được sử dụng vào mục đích dân sự. (Mai Đức)

Thái Lan :Yingluck

khích Chan-O-Cha điều tra tham nhũng trong gia đình

Prayut hãy điều tra hành vi tham ô của người em trai đang bị báo chí tố cáo. Trên đây là nội dung lời nhắn của thủ tướng bị đảo chính Yingluck Shinawatra gửi người lật đổ mình là thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha.
Trên tài khoản Facebook ngày Chủ nhật 25/09, cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra phát biểu mạnh mẽ khác thông lệ : « Thủ tướng Prayut tuyên bố các hành động pháp lý nhắm vào cá nhân tôi dựa trên cơ sở pháp luật chứ không phải vì sách nhiễu. Vậy thì, thủ tướng hãy tuân theo « logic » này áp dụng luật pháp công bằng với em trai của ông và những người cùng phe thay vì chỉ trấn áp tôi ».
Theo AFP, bình luận trên đây của cựu thủ tướng Yinglick trực tiếp nhắm và tướng Preecha Chan-O-Cha, em trai của thủ tướng Prayut Chan-O-Cha, người chiếm ghế của bà qua cuộc đảo chính hồi tháng 5/2014.
Trong tuần vừa qua, báo chí Thái Lan cho biết tướng Preecha Chan-O-Cha, chánh văn phòng bộ Quốc phòng, đã lạm dụng quyền hạn của mình để bổ nhiệm một người con là thiếu úy vào một chức vụ quản lý hành chánh của quân đoàn 3. Tướng Preecha Chan-O-Cha đã bị nghi ngờ bê bối từ một năm nay. Một người con khác của ông là doanh nhân địa ốc, giành được một hợp đồng xây dựng béo bở cũng với quân đoàn 3. Tên vợ của ông được đặt cho một đập thủy điện mới khánh thành.
Trong trương mục ngân hàng, tướng Preecha Chan-O-Cha có 1,2 triệu đô la nhưng biện minh đây là tài sản của quân đội mà ông có nhiệm vụ « trông chừng » chứ không phải là tiền riêng.
Bị chỉ trích sử dụng chiến dịch chống tham nhũng theo kiểu « bên trọng bên khinh », thủ tướng Thái Lan dường như bắt đầu tỏ ra lạnh nhạt với em trai. Hôm nay, từ New York vừa về lại Bangkok, thủ tướng Preyut Chan-O-Cha tuyên bố với báo chí : Em tôi là em tôi chứ không phải như tôi. Tôi không bảo kê cho anh ta vì đây là trách nhiệm của anh ta.

Nhà văn nổi tiếng ở Jordan bị bắn chết

Một hung thủ đã bắn chết nhà văn nổi tiếng ở Jordan ngay trước tòa án nơi văn sĩ này bị truy tố về một hình hí họa đăng trên trang Facebook của ông xúc phạm đạo Hồi.
Ông Nahed Hattar bị bắn chết hôm Chủ nhật ngay trước Dinh Công lý ở thủ đô Amman.
Hãng thông tấn nhà nước Petra nói rằng hung thủ đã bị bắt.
Ông Hattar, một tín đồ Công giáo, nói rằng hình biếm họa có ý châm biếm những người thánh chiến Hồi giáo. Hình biếm họa đó là một người đàn ông Ả Rập với hai phụ nữ kế bên, cầu xin Thượng đế ban cho đồ uống.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.