Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Ông Trump đang thu hẹp dần khoảng cách với ông Biden ở bang Arizona

Thursday, November 5, 2020 3:25:00 PM // ,

 

  • 05/11/2020

Khoảng cách giữa Tổng thống Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden ở bang Arizona đã được thu hẹp xuống mức cách biệt chỉ hơn 68.000 phiếu so với gần 80.000 phiếu cách đây vài tiếng đồng hồ.

Cập nhật bầu cử của Reuters với chi tiết về bang Arizona (Ảnh chụp màn hình)

Tổng số phiếu bầu cập nhật do Hạt Maricopa công bố vào đầu ngày 5/11 giờ Mỹ đã thu hẹp khoảng cách này. 

Theo hãng tin AP, với 88% số phiếu bầu được kiểm, hiện ông Biden có 1.469.341 phiếu bầu ở toàn Arizona, trong khi ông Trump có 1.400.951, chênh lệch 68.390 phiếu. 

Trước đó, kết quả bỏ phiếu cho Arizona đã được xác định sớm cho ông Biden bởi một số hãng tin tức. Tuy vậy, sau đó Reuters, CNN, Epoch Times và một số hãng khác đã loại bỏ 11 phiếu đại cử tri tính cho ông Biden ở Arizona. Reuters cũng bỏ 10 phiếu đại cử tri của ông Biden ở Wisconsin khi việc kiểm đếm vẫn đang tiếp tục. 

Công ty phân tích dữ liệu và tư vấn chính trị có trụ sở tại Phoenix, Data Orbital, cho biết các lá phiếu vẫn đang được kiểm đếm ở Arizona có thể thuộc về đảng Cộng hòa, với đủ khả năng lật lại tình hình và mang về chiến thắng cho ông Trump.

Tại Arizona, nhiều người ủng hộ Tổng thống Trump đã tập trung tại một trung tâm kiểm phiếu ở thành phố Phoenix, hô vang câu “ngăn chặn hành vi đánh cắp [phiếu bầu]!” liên quan đến các tuyên bố của Tổng thống về gian lận bầu cử. Ông Trump đã nhấn mạnh rằng có những vấn đề lớn với việc bỏ phiếu và kiểm phiếu, đặc biệt là với các phiếu bầu qua thư. Chiến dịch của ông cùng đảng Cộng hòa đã đệ đơn kiện ở nhiều bang khác nhau liên quan đến cuộc bầu cử.

Dân biểu Paul Gosar, một đảng viên Đảng Cộng hòa ở Arizona, cũng tham gia vào đám đông và tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không để cuộc bầu cử này bị đánh cắp,” theo Epoch Times.

Các quan sát viên của cả hai đảng chính trị lớn đều có mặt bên trong trung tâm bầu cử khi các lá phiếu được xử lý và kiểm đếm, và quy trình này được phát trực tiếp trên mạng. Hai quan chức hàng đầu của quận — một người thuộc Đảng Dân chủ, người kia thuộc Đảng Cộng hòa – đã đưa ra tuyên bố bày tỏ lo ngại về “thông tin sai lệch lan truyền về tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử ở địa phương chúng ta”.

Trước đó, đã xuất hiện thông tin các cử tri tại bang Arizona đã bị buộc phải dùng bút lông Sharpie để điền vào các phiếu bầu của họ, làm cho các phiếu bầu trở nên khó đọc và khiến phiếu bầu cho ông Trump không được tính.

Tuy nhiên, quan chức phụ trách đối ngoại bang Arizona Katie Hobbs đã khẳng định dùng bút Sharpie sẽ không khiến phiếu bầu trở nên không hợp lệ và cử tri cũng được quyền đem theo bút của mình.

Hôm 4/11 giờ Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố chiến thắng ở Bắc Carolina, Pennsylvania và Georgia. Twitter đã gắn nhãn dưới bài đăng của ông Trump rằng các phiếu bầu vẫn đang được đếm.

Khoảng một giờ trước tuyên bố của ông Trump, ông Biden đã tổ chức một cuộc họp báo và không tuyên bố chiến thắng, nhưng khẳng định “Khi cuộc kiểm phiếu kết thúc, chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ là người chiến thắng.”

Xuân Lan – trithucvn.org

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.