Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Bầu cử Mỹ 2020: Ai sẽ chiến thắng dễ dàng hơn?

Thursday, November 5, 2020 5:29:00 PM // ,

 

  • Anthony Zurcher
  • Phóng viên Bắc Mỹ
Biden and Trump

Đó là ngày sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và người chiến thắng vẫn chưa được định rõ. Nhưng khi các lá phiếu từ hơn 160 triệu người Mỹ vẫn đang tiếp tục được kiểm đếm, một bức tranh khác trở thành tiêu điểm.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố sai sự thật rằng mình đã giành chiến thắng và cáo buộc đối thủ của mình gian lận bầu cử. Ông đăng hàng loạt tweet (những tweet này đã bị gắn nhãn gây tranh cãi và sai sự thật) cho rằng đối thủ của ông đang ngụy tạo các phiếu bầu. Tuy nhiên, điều này không đúng như vậy ở thời điểm này. Vẫn còn hàng triệu phiếu bầu hợp lệ đang được kiểm đếm.

Bây giờ, ông Biden được dự đoán sẽ thắng tại Michigan và truyền thông Mỹ cũng dự báo ông cũng sẽ thắng ở Wisconsin, cuộc đua đang sôi sục trên toàn quốc khi chỉ còn một vài tiểu bang chưa có kết quả. Arizona, Nevada, Georgia và Pennsylvania.

Biden đang có được 243 phiếu đại cử tri và Trump có 214 phiếu. Nhà Trắng sẽ nằm trong tay người đạt được con số 270.

Đây là những điều mà cả hai ứng cử viên cần để thắng cuộc đua vào Nhà Trắng.

Joe Biden làm sao để thắng

Nói một cách tóm tắt, ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden chỉ đơn giản phải duy trì vị trí dẫn đầu mà ông đang nắm giữ ở Arizona, Nevada và Wisconsin (các bang có màu xanh nhạt trên bản đồ). Nếu làm được, Biden sẽ giành được 270 phiếu đại cử tri - mức tối thiểu cần thiết để vào Nhà Trắng.

Tại Michigan, Biden đã vượt lên dẫn trước Trump vào sáng sớm khi các lá phiếu gửi qua thư được đếm ở Detroit, nơi có tỷ lệ ủng hộ đảng Dân chủ cao - và đến chiều muộn, ông được dự báo sẽ giành chiến thắng ở tiểu bang này. Ở tiểu bang Wisconsin láng giềng, xu hướng đó cũng có lợi cho Biden. Đảng Cộng hòa đang nói về việc kiểm phiếu lại.

Biden vẫn duy trì ổn định vị trí dẫn đầu ở Arizona với nhiều lá phiếu gửi qua thư hơn đang được kiểm đếm. Cách biệt số phiếu ở Nevada chỉ là vài nghìn, nhưng tất cả các phiếu bầu được đếm trong ngày bầu cử - đang nghiêng về đảng Cộng hòa - chỉ còn lại các lá phiếu gửi qua thư, thường có xu hướng ủng hộ đảng Dân chủ.

Hiện tại, Biden dường như có ít trở ngại hơn trên con đường trở thành tổng thống.

Donald Trump làm sao để thắng

Giống như Biden, để giữ được Nhà Trắng, ông Trump phải bám trụ ở các tiểu bang quan trọng còn lại nơi ông đang dẫn đầu. Trong trường hợp của TT Trump, đó là Pennsylvania và Georgia (màu đỏ nhạt trên bản đồ ở trên). Sau đó, đảng Cộng hòa phải giành được ít nhất một trong những tiểu bang mà ông Biden đang đứng đầu đã đề cập ở trên.

Map of the main battleground states
Chụp lại hình ảnh,

Những bang chiến địa được xem là sẽ quyết định kết quả bầu cử.

Nevada là một bang có cách biệt rất ít. Không cần nhiều biến đổi lớn để chuyển bang này thành của ông Trump. Nếu các lá phiếu gửi đến muộn (được đóng dấu bưu điện vào ngày bầu cử nhưng mất thêm thời gian để chuyển đến sau đó) cho kết quả là của những cử tri độc lập nghiêng về Trump hay của đảng Cộng hòa chứ không phải của đảng Dân chủ như dự đoán, viễn cảnh ông Trump thành tổng thống có thể sáng sủa hơn một cách đáng kể.

Arizona là một tiểu bang có thể đảo ngược tình thế với tổng thống. Giống như Nevada, Arizona chỉ còn lại những lá phiếu qua bưu điện đang được đếm. Tuy nhiên, tiểu bang cũng có truyền thống lâu đời cử tri bầu qua bưu điện và các đảng viên Đảng Dân chủ ở Arizona không có nhiều lợi thế như họ có ở Nevada. Sự vượt trội của Biden ở Arizona lớn hơn so với cách biệt của ông ở Nevada, nhưng cũng có khả năng có một sự đảo chiều lớn.

Đối với Wisconsin, nó đang đi theo hướng bất lợi cho tổng thống. Trong khi Trump có thể nuôi hy vọng ở các bang chiến trường Trung Tây này, các con số lại đang rời xa ông.

Kế hoạch dự phòng của Biden

Lộ trình trở lại Nhà Trắng của Trump có thể phụ thuộc vào việc nắm giữ vị trí dẫn đầu của ông ở Pennsylvania và Georgia, nhưng điều đó không có nghĩa là Trump sẽ an toàn ở một trong hai tiểu bang này. Các lá phiếu còn lại sẽ được kiểm đếm ở Georgia là từ các quận thuộc đảng Dân chủ xung quanh Atlanta.

Ở Pennsylvania, có hơn một triệu lá phiếu được gửi qua bưu điện còn lại để kiểm kê. Mặc dù Trump đang dẫn đầu với cách biệt lớn ở Keystone State, nhưng xu hướng kiểm phiếu thúc đẩy Biden dẫn đầu ở Wisconsin và Michigan cũng có thể phát huy tại đây.

Nếu Biden giành được Pennsylvania, việc mất cả Arizona và Nevada cũng không là vấn đề. Nếu đảng Dân chủ 'đảo ngược' được Georgia, ông có có thể mất tiểubang này hoặc tiểu bang kia (nếu không thì phiếu đại cử tri sẽ cân nhau và phải quyết định ở Hạ viện).

Nói cách khác, không giống Trump, Biden có nhiều con đường khác nhau để đi đến chiến thắng. Chúng có thể ít khả năng xảy ra hơn, nhưng vẫn rất thực tế.

Cuộc đấu pháp lý trước mặt

Bất kể kết quả cuối cùng ra sao, kịch bản vốn là ác mộng đang dần hiện rõ, khi Biden tuyên bố ông đang trên đường chiến thắng và Trump cáo buộc gian lận và đánh cắp cử tri mà không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào.

Đó là công thức cho hận thù gay gắt và một cuộc chiến kéo dài tại tòa án, kết thúc với những người ủng hộ bên thua cuộc cảm thấy tức giận và bị lừa. Ban vận động Trump đã thông báo rằng họ sẽ yêu cầu kiểm phiếu lại ở Wisconsin.

Dù chưa biết kết quả cuối cùng, nhưng điều rõ ràng có thể thấy trong đêm bầu cử là Mỹ tiếp tục là một quốc gia bị chia rẽ sâu sắc. Các cử tri Mỹ đã không cự tuyệt Trump theo một cách mạnh mẽ nào. Họ cũng không cho ông sự hậu thuẫn rầm rộ mà tổng thống hằng mong đợi.

Thay vào đó, các chiến tuyến được vạch ra - và cuộc giao đấu chính trị sẽ tiếp tục bất kể ai thắng trong cuộc bầu cử này.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.