Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Bầu cử Mỹ: TT Trump khởi kiện khi con đường chiến thắng thu hẹp

Thursday, November 5, 2020 5:44:00 PM // ,

 BBC

US election

Tổng thống Donald Trump và Joe Biden đều tuyên bố thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, ngay cả khi kết quả cuối cùng vẫn còn chưa chắc chắn. Và cả hai bên đều sẵn sàng khởi kiện.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump đang thách thức việc kiểm phiếu ở các tiểu bang quan trọng như Wisconsin, Pennsylvania và Michigan.

Ông Biden thắng ở Michigan và Wisconsin. Hiện chưa có kết quả ở Pennsylvania.

Chiến thắng ở cả ba tiểu bang quan trọng này sẽ giúp ông Biden chiến thắng chung cuộc.

Ông Biden không ngừng tuyên bố mình đã thắng cử. Ông nói ông tự tin rằng mình đủ khả năng để đánh bại Donald Trump.

Tổng số cử tri đi bầu trong cuộc bầu cử hôm thứ Ba được dự đoán là cao nhất trong 120 năm qua, ở mức 66,9%, theo Dự án Bầu cử Hoa Kỳ.

Chụp lại video,

Bầu cử Mỹ 2020: Ai thực sự quyết định người thắng cuộc?

Các chiến dịch tranh cử nói gì?

Chiều thứ Tư, ông Biden phát biểu ở Wilmington, Delaware: "Khi cuộc kiểm đếm kết thúc, chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ là người chiến thắng."

Ông nói thêm: "Tôi sẽ cầm quyền với tư cách là một tổng thống Mỹ. Bản thân nhiệm kỳ tổng thống không phải là một thể chế đảng phái."

Ông nói ông cảm thấy "rất ổn" về Pennsylvania, mặc dù chiến dịch tranh cử của ông Trump nói rằng họ "tuyên bố chiến thắng" ở tiểu bang này dựa trên việc kiểm đếm "mọi lá phiếu hợp pháp".

Trợ lý cấp cao chiến dịch tranh cử của Trump, Jason Miller nói: "Cuối tuần này, toàn quốc sẽ thấy rõ rằng Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Pence sẽ được bầu thêm 4 năm nữa."

Trump vẫn có thể giành chiến thắng?

Trump and Biden

Ông Biden có lợi thế trong cuộc đua tích lũy 270 phiếu đại cử tri đoàn cần thiết để giành được Nhà Trắng. Ông Biden có 243 phiếu, trong khi ông Trump có 214.

Trong cuộc bầu cử Mỹ, cử tri quyết định các cuộc tranh cử cấp tiểu bang chứ không phải là một cuộc bầu cử quốc gia, đơn lẻ. Mỗi tiểu bang của Hoa Kỳ có một số phiếu đại cử tri đoàn nhất định, một phần dựa trên dân số bang mình. Tổng cộng 538 phiếu đại cử tri.

Nếu ông Trump thua ở Wisconsin (10 phiếu đại cử tri đoàn), ông phải giành được Georgia (16 phiếu), Bắc Carolina (15), Pennsylvania (20) và Arizona (11) hoặc Nevada (6) để giành ưu thế.

Tổng thống dẫn đầu một điểm ở cả Bắc Carolina và Georgia, cũng như ở Nevada. Chiến dịch tranh cử của Trump hy vọng ông vẫn có thể chiếm được Arizona.

Ông Biden có lợi thế 3 điểm ở bang từng rất bảo thủ này với gần 90% số phiếu được kiểm, và CBS cho rằng việc này 'có khả năng' là một chiến thắng cho đảng Dân chủ.

Nhưng Thống đốc Đảng Cộng hòa Doug Ducey của bang Arizona cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư: "Các kết quả thay đổi rất nhiều từng giờ, và từ đêm qua cho đến hôm nay.

"Với hàng trăm nghìn phiếu bầu vẫn còn tồn đọng, điều quan trọng là chúng tôi phải kiên nhẫn trước khi tuyên bố bất kỳ việc lên xuống nào của các lá phiếu." Nhận xét của ông dẫn đến một lời trách móc ngầm đối với Fox News, hãng này đã tuyên bố chiến thắng sớm ở bang này cho ông Biden vào đêm bầu cử.

Chụp lại video,

Bầu cử Mỹ 2020: Cộng đồng gốc Việt và khác biệt thế hệ

Những thách thức pháp lý nào đang xảy ra?

Chiến dịch tranh cử của Trump cho biết tổng thống sẽ chính thức yêu cầu kiểm phiếu lại ở Wisconsin, với lý do có "sự bất thường ở một số quận của Wisconsin".

Kết quả không đầy đủ cho thấy chênh lệch giữa ông Trump và ông Biden ở Wisconsin là dưới một điểm phần trăm, điều này cho phép một ứng cử viên yêu cầu một cuộc kiểm phiếu lại.

Chiến dịch của ông Trump cũng đã đệ đơn kiện ở Michigan để yêu cầu ngừng kiểm phiếu ở đó vì cho rằng họ bị từ chối "quyền tiếp cận" để quan sát việc mở các lá phiếu và việc kiểm phiếu.

Tại Detroit, Michigan, vào chiều thứ Tư, cảnh sát đã được gọi đến để canh cửa một cơ sở kiểm phiếu khi một số người biểu tình bên ngoài yêu cầu được tiếp cận để theo dõi quá trình này. Theo Detroit Free-Press, đã có khoảng 200 người quan sát cuộc bỏ phiếu bên trong tòa nhà.

Các quan chức đã được nhìn thấy che các cửa sổ của Trung tâm TCF, nơi các lá phiếu gửi qua bưu điện đang được kiểm tra.

Chiến dịch tranh cử của Trump cũng đã đệ đơn hai vụ kiện ở Pennsylvania để đòi tạm dừng tất cả việc kiểm phiếu "cho đến khi có sự minh bạch".

Tổng thống Trump dẫn đầu 5 điểm ở bang Keystone, nhưng hàng trăm nghìn phiếu bầu vẫn được kiểm đếm.

Ông Trump cũng đang kiện Georgia để đòi tạm dừng kiểm phiếu ở đó. Chiến dịch của ông cho biết một quan sát viên của đảng Cộng hòa ở bang miền nam này đã chứng kiến 53 lá phiếu qua bưu điện gửi đến muộn đã bị thêm bất hợp pháp vào một chồng phiếu bầu ở Hạt Chatham.

Ông Trump đã giành chiến thắng ở Wisconsin, Michigan và Pennsylvania trong cuộc bầu cử năm 2016.

Vào đầu giờ ngày thứ Tư, ông tuyên bố từ Nhà Trắng rằng ông đã thắng và nói rằng ông sẽ đưa cuộc bầu cử lên Tối cao Pháp viện.

Chiến dịch tranh cử của Trump đang yêu cầu các nhà tài trợ của Đảng Cộng hòa giúp tài trợ cho các vụ kiện.

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa Ronna McDaniel nói: "Cuộc chiến vẫn chưa kết thúc. Chúng tôi đang tiếp tục."

Người đồng hành của ông Biden, Kamala Harris, cũng tweet yêu cầu những người ủng hộ đóng góp 5 đôla để giúp trả cho một cuộc chiến có thể "kéo dài trong nhiều tuần".

Cố vấn pháp lý cấp cao của chiến dịch tranh cử Biden, Bob Bauer nói rằng không có căn cứ nào để ông Trump vô hiệu hóa các lá phiếu hợp pháp.

Các kết quả quan trọng khác?

Hy vọng của ông Biden về một chiến thắng thuyết phục sớm trong đêm bầu cử bị cản trở khi ông Trump, bất chấp các dự đoán của các cuộc thăm dò, thắng ở các tiểu bang chiến trường quan trọng.

Ông Trump đã nắm giữ một số tiểu bang quan trọng, gồm Texas, Ohio và Iowa. Tổng thống cũng giành chiến thắng tại tiểu bang Florida, tiểu bang nhà của ông, chiến trường nóng bỏng nhất trong đêm, bất chấp hai chuyến thăm mới đây của cựu Tổng thống Barack Obama - đồng minh và là sếp cũ của ông Biden.

Nhưng ông Biden đã chống lại nỗ lực của đối thủ để thắng ở New Hampshire và Minnesota.

Còn các cuộc đua vào quốc hội thì sao?

Giấc mơ của Đảng Dân chủ về một làn sóng xanh trong các cuộc đua vào Quốc hội - đóng vai trò như một sự phản đối ông Trump và đảng Cộng hòa - đã tan thành mây khói.

Hy vọng giành quyền kiểm soát Thượng viện của đảng Dân chủ dường như đang tắt dần khi ngày bầu cử khép lại. Họ được dự đoán sẽ giành được hai ghế ở Colorado và Arizona, nhưng lại mất một ghế ở Alabama.

Các cuộc đua vào Thượng viện ở North Carolina và Michigan vẫn chưa được quyết định, và một cuộc đua khác ở Georgia sẽ được tiến hành thông qua một cuộc bỏ phiếu vào tháng Giêng.

Nhưng Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell cho biết ông cảm thấy "khá tốt" về các cuộc tranh cử còn lại. Các đảng viên Cộng hòa hiện kiểm soát Thượng viện 53-47.

Ông McConnell và đồng minh của Trump, Lindsey Graham, đều được bầu lại vào các ghế của họ lần lượt ở Kentucky và South Carolina.

Đảng Cộng hòa cũng giữ các ghế Thượng viện khác ở Maine, Montana, Texas và Iowa.

Và có một sự thụt lùi bất ngờ cho đảng Dân chủ trong các cuộc đua vào Hạ viện. Đảng Dân chủ đã hy vọng giành được 15 ghế trong Hạ viện Quốc hội mà họ hiện đang kiểm soát.

Thay vào đó, họ phải đối mặt với đa số giảm sau khi bảy người đương nhiệm thua cuộc và không đánh bại được ứng cử viên đảng Cộng hòa.

Một trong những nhà lập pháp đảng Cộng hòa sắp tới, ở Georgia, được mô tả là người ủng hộ thuyết âm mưu QAnon thân Trump.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.