Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Đọc báo Pháp – 09/11/2020

Monday, November 9, 2020 6:02:00 PM // ,

 Đọc báo Pháp – 09/11/2020

Bầu cử Mỹ 2020: Nước Mỹ sẽ vĩ đại với Biden và Harris? – Tú Anh

Chiến thắng vinh quang trong vất vả của Joe Biden và Kamala Harris là chủ đề chính của báo chí Pháp ngày 09/11/2020. Le Figaro cho biết thêm Putin rất ngại Joe Biden, còn Trung Quốc của Tập Cận Bình cũng không ảo vọng. Thời sự châu Á cũng không thiếu với tình hình chính trị tại Thái Lan, Miến Điện và nhân quyền tại Trung Quốc.

« Một nước Mỹ mới »; « Một bàn cờ mới »; «  Biden và Harris làm nước Mỹ vĩ đại trở lại » đó là những tựa trên trang nhất của  Les Echos, La Croix và Libération, sáu ngày sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, cho dù Donald Trump vẫn chưa chịu thua.

Làm cách nào Joe Biden « chữa trị » nước Mỹ ? Từ một chính trị gia già nua chuyển mình thành cứu tinh. « Chiến binh Kamala bước vào lịch sử», cùng với các tựa này, Le Figaro cho biết thêm vì sao Putin và Tập Cận Bình ngại Joe Biden.

Joe Biden tuyên bố sẽ làm cho « nước  Mỹ phục hồi và vĩ đại trở lại ». Nước Mỹ đang chờ Joe Biden với những thách thức nào ? Báo chí Pháp phác họa.

Sứ mệnh an dân của Joe Biden

Thắng Donald Trump, Joe Biden phải đối phó với hai vấn đề lớn của nước Mỹ là đại dịch Covid và hệ quả kinh tế. Sau những ngày phấn chấn của phe Dân Chủ, thực tế đang chờ trước mặt, Les Echos nhận định.

Nhật báo kinh tế không quên dành cho Kamala Harris một bài giới thiệu phó tổng thống với nhiều cái đầu tiên: Phụ nữ đầu tiên, phụ nữ da màu có dòng máu Á châu đầu tiên lên đến chức vụ lãnh đạo này, báo hiệu một trang sử mới, « một nước Mỹ tôn trọng nữ quyền và đa sắc tộc ».

Nhưng khi Joe Biden tuyên bố « sẽ đoàn kết và chữa trị nước Mỹ » phải chăng là nền dân chủ  Mỹ « bị đe dọa hay  bệnh hoạn » ? Được La Croix đặt câu hỏi, nhà nghiên cứu chính trị Denis Lacorne thẩm định là « chờ ngày bàn giao » mới rõ.

Còn Didier Combeau, chuyên gia Pháp về chính trị Mỹ trên La Croix, dứt khoát cho rằng nền dân chủ Mỹ rất « vững chắc » nhưng  « ốm đau ». Ốm đau vì tuân thủ vào những mẫu mực cố định « bầu qua đại cử tri ». Donald Trump phủ nhận kết quả  và chỉ trích hệ thống bầu cử là điều thật đáng ngại, nhưng ông sẽ không dám « đảo chính ». Muốn đảo chính phải có sự đồng tình của truyền thông và quân đội. Thế nhưng, cả hai định chế này đều không ủng hộ Trump.

Một khi vào Nhà Trắng, Joe Biden sẽ đối đầu với một Thượng Viện không hữu hảo, ông đã biết như vậy, theo Les Echos. Ông sẽ phải bổ nhiệm những bộ trưởng ôn hòa để không bị Thượng Viện, một bên là Cộng Hòa, một bên là phe tả của Dân Chủ, gây khó dễ.

Vấn nạn của một người ôn hòa

Ưu điểm của Joe Biden là một người biết dung hòa, nhưng để hoạch định một chính sách cải cách, nhà lãnh đạo phải dứt khoát chọn lựa một con đường. Le Figaro phân tích vấn nạn của tổng thống Mỹ tương lai.

Chương trình « phục hồi » nước Mỹ với 7000 tỷ đôla, kể cả đầu tư khổng lồ vào đừng xá, cầu cống, tăng lương tối thiểu, hỗ trợ y tế, tăng thuế đánh vào nhà giàu cần có sự đồng thuận của Hạ Viện, nhưng có thể bị Thượng Viện cản trở.

Vấn nạn đầu tiên của Joe Biden là Donald Trump và phe bảo thủ vẫn đứng vững, theo nhận định của Le Figaro. Trong thất bại, người ta sẽ thấy rõ bản chất của « chủ thuyết Trump », một phong trào dân chủ, chấp nhận thắng thua trong chính trị, hay chỉ là một lực lượng với mục tiêu duy nhất là tiêu diệt đối thủ.

Ý thức hiểm nguy này và thấy cần phải nhanh chóng hòa giải dân tộc đang bị chia rẽ nghiêm trọng, Joe Biden chìa bàn tay mời gọi phe Donald Trump « đoàn kết để hồi phục tâm hồn nước Mỹ ». Ông cũng biết là cũng cần phải chứng minh với  phe mình qua những biện pháp thay đổi sâu sắc. Nhóm cộng sự của Joe Biden đã chuẩn bị tái lập các biện pháp của Barack Obama, mà Donald Trump, qua sắc luật, đã hủy bỏ. Cụ thể là trở lại Hiệp định khí hậu Paris, tái lập hàng chục quy định liên quan đến môi trường và bảo hiểm y tế.

Hòa giải hay cải cách ? Joe Biden buộc phải nhanh chóng chọn một trong hai, nhật báo thiên hữu kết luận .

Matxcơva và Bắc Kinh đều chưa có phản ứng

Một câu hỏi khác là Joe Biden có tiếng là « bạn » của Tập Cận Bình sẽ cứng rắn hay sẽ mềm mỏng với Bắc Kinh ? Vì sao Putin « buồn bã ». Le Figaro phân tích :

Phản ứng chậm chạp của Điện Kremlin chưa chúc mừng Joe Biden phản ánh tâm trạng bối rối của tổng thống Putin, nếu không nói là người trúng cử không phải là ứng cử viên mà ưa thích. Theo giới phân tích được Le Figaro trích dẫn, các biện pháp trừng phạt Nga sẽ gia tăng trong nhiệm kỳ của Joe Biden theo hướng « đau đớn hơn và chọn lựa mục tiêu chính xác hơn », lá bài chống Nga đã được khai thác sẽ tiếp tục được khai thác trong bốn năm tới. Tuy nhiên, cũng có khả năng hai bên sẽ hợp tác trên hồ sơ Iran và hiệp định giải trừ vũ khí New Start.

Trung Quốc của Tập Cận Bình cũng không hy vọng gì với nước Mỹ của Joe Biden. Theo Le Figaro, cho dù giữa Biden và Tập có mối liên hệ cá nhân hữu hảo từ thời Biden làm phó cho Obama, nhưng Joe Biden, qua những cuộc gặp gỡ, dạ tiệc với chủ tịch tương lai Trung Quốc chỉ nhằm mục đích tìm hiểu, đo lường bản lĩnh của ngôi sao đang lên trong đảng Cộng Sản Hoa Lục hầu tránh chiến tranh. Tập luôn đáp trả bằng nụ cười thân thiện, nhưng từ năm 2013, khi lên cầm quyền ông đã tỏ ra không khoan nhượng. Nội tình thì thẳng tay trấn áp, đối ngoại thì diễu võ dương oai, thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông mà Joe Biden thì mù tịt.

Một thập niên sau, Joe Biden thay đổi hẳn. Trong chiến dịch tranh cử, ông liên tục lên án « Tập Cận Bình du côn ». Theo một nhà phân tích Trung Quốc (Trần Kỳ), hầu hết giới quan sát Trung Quốc không tin là quan hệ hai bên sẽ được cải thiện. Washington và Bắc Kinh huy động sức mạnh chuẩn bị một cuộc chiến tranh tiêu hao. Cho đến hôm nay, Bắc Kinh cũng chưa chúc mừng tổng thống đắc cử.

Các nhà chiến lược Trung Quốc hy vọng Joe Biden sẽ giúp Bắc Kinh một thời gian bớt căng thẳng sau bốn năm sóng gió với Donald Trump. Tuy nhiên, họ cũng e rằng các nước Châu Á, và Châu Âu sẽ tiếp tục theo đà cùng với Mỹ bao vây Trung Quốc. Trước mắt, Bắc Kinh còn lo ngại chính quyền Trump mãn nhiệm sẽ đốt những chiếc cầu nối cuối cùng với Trung Quốc để phát động một loạt phương án đối nghịch mới, từ Đài Loan cho đến lãnh vực công nghệ.

Trump và hậu duệ

Nếu mọi việc tốt đẹp, Joe Biden sẽ vào Nhà Trắng vào ngày 20/01/2021. Còn Donald Trump? Thúc thủ hay có những lá bài trong tay áo ?

Với hai bài phóng sự dài, Le Figaro cho biết, Donald Trump sẽ đi tới cùng với thủ tục pháp lý để làm sáng tỏ điều mà ông gọi là « bị đánh cắp chiến thắng ».Tuy nhiên, không ít người trong đảng Cộng Hòa muốn tìm một lối ra trong vinh dự, bàn giao quyền lực một cách ôn hòa .

Trump sẽ rời Nhà Trắng, nhưng « triều đại Trump » đã tôi luyện được một thế hệ hậu duệ tiếp tục tranh đấu trên sân khấu chính trị Mỹ. Đó là nội dung bài phóng sự cùng tên bên cạnh tấm ảnh toàn gia đình ba thế hệ của tổng thống mãn nhiệm.

Mêkông cạn nước, Thái Lan xuống đường, Miến Điện bầu cử

Thời sự Châu Á khá phong phú. Le Monde với tình hình chính trị căng thẳng tại Thái Lan và bầu cử tại Miến Điện.

Trước hết, chiếm trọn trang địa chính trị của Le Monde là bản đồ các quốc gia có chung dòng sông Mekong với tựa : Bằng cách nào Trung Quốc làm khô cạn dòng sông Mekong.

Với hàng loạt đập thủy điện làm thay đổi dòng nước nuôi sống hàng chục triệu người với những hệ quả nghiêm trọng cho hệ sinh thái. Tác động đến biến đổi khí hậu mỗi năm mỗi nghiêm trọng cho các quốc gia ở hạ nguồn được minh họa bằng màu hồng và đỏ. Từ 2010 đến 2019, cả một khu vực từ Lào, một phần Thái Lan, toàn bộ Cam Bốt và phần lớn lãnh thổ Việt Nam từ miền Trung cho đến một số tỉnh Nam Bộ bị khô hạn.

Về thời sự Thái Lan, Le Monde, qua phân tích của các chuyên gia Châu Á, dự báo phong trào phản kháng ngày càng lan rộng với màu sắc cách mạng, cho dù giới trẻ khẳng định chỉ muốn cải cách Hiến pháp. Khẩu hiệu mới của họ là đòi Hoàng gia, với ngân sách 280 triệu đôla, trả lại tiền thuế cho dân.

Matthew Wheeler của Tổ chức Crisis Group lý giải : bản chất của phong trào phản kháng Thái Lan là làm cách mạng, chưa kể họ muốn xóa hết để làm lại. Họ muốn ép quốc vương tuân thủ các trói buộc của một chế độ quân chủ lập hiến. Nếu quyền lực của vua bị giảm thiểu thành một chế độ quân chủ lập hiến thì là gì, nếu không phải là cách mạng ?

Bầu cử tại Miến Điện, theo Le Monde, sẽ đưa đến kết quả là bà Aung San Suu Kyi thắng. Tuy nhiên, cuộc bầu cử lần này mang ý nghĩa của cuộc trưng cầu dân ý. Ủng hộ hay không chính sách thân thiện với Trung Quốc. Chính sách đàn áp người Rohingya những hành động vi phạm nhân quyền khác làm Tây phương giảm đầu tư vào đất nước này.

Trong năm qua, tiền đầu tư vẫn lên đến 5 tỷ đôla mà phần lớn là từ Trung Quốc, theo một nhà quan sát tại Rangoon (Rory Wallace). Bầu cho đảng của  Aung San Suu Kyi là ủng hộ chính sách thân Trung Quốc.

Trung Quốc hết dịch

Bề trái của thành quả diệt Covid-19 tại Trung Quốc và chính sách bóc lột sức lao động người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương là hai hồ sơ của La Croix .

Đại dịch virus corona đã được khống chế tại Trung Quốc. Với giá nào ? Theo La Croix, từ khi siêu vi Corona chủng mới xuất hiện tại Vũ Hán, Trung Quốc chứng tỏ sắc thái đặc biệt qua các biện pháp khống chế rất nghiêm khắc, phong tỏa một loạt ba thành phố lớn. Nhiều tháng sau, qua các video được tiết lộ, người Tây phương thấy thực tế phong tỏa như thế nào với tâm trạng ngạc nhiên lẫn thương xót. Chế độ Bắc Kinh từ lâu nay đã nổi tiếng tiêu diệt tự do.

Tại Pháp, cũng đang diễn ra tranh luận : có chấp nhận hy sinh tự do đổi lấy mạng sống hay không ?

Còn ở Tân Cương, La Croix dành một bài phóng sự dài tố cáo các tập đoàn may mặc danh tiếng của Tây phương rơi vào bẫy của Trung Quốc như thế nào khi đầu tư vào Tân Cương vì ham giá nhân công rẻ. Chỉ xin đưa một câu chuyện: Trong các xí nghiệp do doanh nhân Tây phương đầu tư, người công nhân Duy Ngô Nhĩ bị cưỡng bách lao động. Ngoài giờ, họ còn bị tập trung học tập « yêu nước » và học tiếng Trung Quốc .

https://www.rfi.fr/vi/%C4%91i%E1%BB%83m-b%C3%A1o/20201109-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD-m%E1%BB%B9-2020-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-m%E1%BB%B9-s%E1%BA%BD-v%C4%A9-%C4%91%E1%BA%A1i-v%E1%BB%9Bi-biden-v%C3%A0-harris

Tin tổng hợp

(AFP) – Nagorny-Karabakh: Azerbaijan tuyên bố đã chiếm Choucha. 

Sau sáu tuần giao tranh ở Nagorny-Karabakh, ngày 08/11/2020, Azerbaijan cho biết quân đội của họ đã chiếm được thành phố chiến lược Choucha, chỉ cách Stepanakert, thủ phủ vùng Thượng Karabakh, 15 km và trên con đường chính nối nước cộng hòa tự xưng với Armenia. Chính quyền Armenia đã ngay lập tức bác bỏ thông tin, nhưng thừa nhận rằng giao tranh đang diễn ra dữ dội để giành quyền kiểm soát thành phố này.

(AFP) – Gruzia: Hàng chục ngàn người biểu tình đòi bầu cử lại.  

Người ủng hộ phe đối lập đã xuống đường ở Gruzia vào Chủ nhật, 08/11/2020, để yêu cầu bầu cử lại quốc hội mới, cáo buộc chính quyền gian lận trong cuộc bầu trước đó mà đảng cầm quyền đã giành chiến thắng trong gang tấc. Con đường chính của Tbilisi đã biến thành một biển cờ Gruzia khi khoảng 45.000 người biểu tình tụ tập bên ngoài Quốc Hội, nhiều người đeo khẩu trang trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang lan mạnh ở nước này.

(AFP) – Irak: Daech tấn công một vị trí quân sự gần thủ đô Bagdad làm 11 người chết.

Theo các nguồn tin y tế và cảnh sát, ngày 08/11/2020, đã có 11 người – 5 thành viên của lực lượng an ninh và 6 thường dân – thiệt mạng trong một cuộc tấn công của quân thánh chiến vào một vị trí quân sự ở lối vào phía tây của Bagdad. Ngoài ra còn có 8 người bị thương được đưa đến bệnh viện Bagdad.

(Global Times) – Ngoại trưởng Trung Quốc gặp gỡ đại sứ các nước ASEAN. 

Trong cuộc họp ngày 08/11/2020 tại Bắc Kinh, ông Vương Nghị cho rằng Trung Quốc và ASEAN cần tăng cường niềm tin để tạo thêm năng lượng tích cực cho ổn định và thịnh vượng trong khu vực và Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với các nước Đông Nam Á trong cuộc chiến chống Covid-19. Bộ Ngoại Giao Trung Quốc tổ chức họp với đại sứ các nước ASEAN trong bối cảnh Hoa Kỳ đang căng thẳng sau cuộc bầu cử tổng thống và ASEAN chuẩn bị họp trực tuyến Hội nghị Cấp cao lần thứ 37 tại Hà Nội từ ngày 12-15/11, ASEAN sẽ tổ chức họp với Trung Quốc trong khuôn khổ ASEAN+.

(Reuters) – Belarus : Hàng trăm người biểu tình bị bắt.

Ít nhất 360 người đã bị bắt tại Minks trong cuộc biểu tình phản đối tổng thống Alexandre Loukachenko ngày 08/11/2020. Những hình ảnh quay được tại chỗ cho thấy nhiều thành viên lực lượng an ninh trùm kín mặt truy đuổi những người biểu tình. Cảnh sát còn cho đóng cửa một trung tâm thương mại nhằm tìm cách xác định những người phản đối trong số các khách hàng. Trong số những người bị bắt có cả vận động viên thể thao Andrei Kravtchenko, huy chương bạc đua việt dã và nhà vô địch quyền cước Ivan Ganine.

(AFP) – Áo : Cảnh sát lục soát nhà những người ủng hộ Hamas và Huynh Đệ Hồi Giáo.

Hơn 60 vụ lục soát đã được cảnh sát Áo tiến hành ngày 09/11/2020 tại bốn vùng có liên hệ với những phong trào Hồi giáo cực đoan Huynh Đệ Hồi Giáo và Hamas. Cuộc điều tra được khởi động cách nay một năm nhắm vào khoảng 70 nghi can và nhiều hiệp hội bị nghi ngờ có liên hệ hay ủng hộ các tổ chức khủng bố trên.

(AFP) – Thổ Nhĩ Kỳ tha bổng có điều kiện một nữ ký giả.

Cô Muyeser Yildiz, điều phối viên trang mạng OdaTV tại thủ đô được tư pháp Thổ cho phép tại ngoại hầu tra ngày 09/11/2020. Cô bị bắt cách nay năm tháng vì bị cáo buộc « dọ thám chính trị và quân sự ». Vụ bắt giữ xảy ra sau khi nữ ký giả này cho đăng loạt bài phóng sự về vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ trong các cuộc xung đột tại Libya và Syria.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201109-tin-t%E1%BB%95ng-h%E1%BB%A3p

Điểm tin thế giới sáng 9/11:

Cục diện Pennsylvania có thể xoay chuyển;

‘Bất ổn toàn cầu, nguy cơ Thế chiến 3’

Quý Khải

Mục lục bài viết          

Chiến dịch TT Trump có đủ bằng chứng để xoay chuyển cục diện tại Pennsylvania

Dân biểu Jordan: Đảng Cộng hòa chiếm được nhiều ghế Hạ viện vì cử tri không thích chủ nghĩa xã hội

Twitter, Facebook kiểm duyệt bài đăng về bầu cử của TT Trump

Bất ổn toàn cầu tiềm ẩn nguy cơ kích khởi Thế chiến thứ ba

Gửi thư kiến nghị lên nhà vua, người biểu tình Thái Lan hứng vòi rồng

Belarus bắt giữ hàng trăm người biểu tình

Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Hai (9/11) của DKN xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Chiến dịch TT Trump có đủ bằng chứng để xoay chuyển cục diện tại Pennsylvania

Bất chấp việc Joe Biden được nhiều hãng truyền thông chủ lưu, phần nhiều là cánh tả, dự đoán là tổng thống đắc cử kế tiếp của Hoa Kỳ, Tổng thống Trump đang đẩy mạnh các vụ kiện pháp lý khi việc kiểm đếm phiếu bầu vẫn đang diễn ra, và nhiều lãnh đạo Đảng Cộng hòa đa phần không tán đồng với dự đoán kết quả của giới truyền thông, theo Fox News.

Rudy Giuliani, luật sư riêng của TT Trump, cựu thị trưởng thành phố New York, ước tính nhóm pháp lý của ông sẽ đệ trình thêm bốn đến năm đơn kiện với cáo buộc gian lận cử tri ở các tiểu bang chiến trường vào cuối tuần trước. Ông cho rằng TT Trump đúng khi không chịu nhượng bộ vào Chủ nhật.

Phát biểu trên chương trình “Sunday Morning Futures” của đài Fox News, ông Giuliani nói:

“Sẽ thật sự sai lầm nếu ông ấy nhận thua vào thời điểm này. Có bằng chứng chắc chắn rằng đây là một cuộc bầu cử mà ít nhất ba đến bốn tiểu bang, thậm chí đến 10 tiểu bang, đã bị đánh cắp. Nói cách khác, kết quả kiểm phiếu được dựa trên những lá phiếu giả mạo. Giờ đây chúng ta không thể để cuộc bầu cử này đi vào lịch sử mà không thách thức điều đó”.

Ông Giuliani cho biết nhóm ông có thể hội đủ bằng chứng để “thay đổi kết quả bầu cử tại tiểu bang chiến địa Pennsylvania”, cho biết rằng hàng trăm nghìn phiếu bầu ở đó là “hoàn toàn bất hợp pháp”.

Ông Giuliani nói hôm Chủ nhật:

“Có tới 50 nhân chứng, và đây sẽ là chủ đề của một vụ kiện mà chúng tôi sẽ nộp lên tòa án vào ngày mai vì vi phạm quyền công dân khi tiến hành một cuộc bầu cử không công bằng, vì vi phạm luật lệ tiểu bang, vì đã đối xử với hai thành phố Pittsburgh và Philadelphia khác với phần còn lại tiểu bang. Hiện tại chúng tôi có 450.000 lá phiếu gửi qua thư nhất định mà họ đã lấy từ phong bì và ném phong bì đi. Chúng tôi không bao giờ có thể biết được chúng có hợp lệ hay không”.

Dân biểu Jordan: Đảng Cộng hòa chiếm được nhiều ghế Hạ viện vì cử tri không thích chủ nghĩa xã hội

Phát biểu trên chương trình “Fox & Friends Weekend”, Dân biểu Jim Jordan từ Đảng Cộng hòa nói:

Đảng Cộng hòa đã chiếm được nhiều ghế Hạ viện bất chấp dự đoán rằng Đảng Dân chủ sẽ có chiến thắng vang dội trong Ngày bầu cử vì “Người Mỹ không thích chủ nghĩa xã hội”,

Vị dân biểu Đảng Cộng hòa này đã dễ dàng tái đắc cử tại Quận 4 của tiểu bang Ohio. Ông cho biết đảng Dân chủ hiện là đảng của “rượu và pho mát”, ám chỉ giới thượng lưu, trong khi Đảng Cộng hòa là đảng của “bia và quần jean xanh”, ám chỉ người dân lao động phổ thông và tầng lớp trung lưu.

Ông nói tiếp:

 “Chúng tôi là đảng đấu tranh để giảm thuế, mở rộng tự do, đấu tranh cho các giá trị và nguyên tắc trên khắp đất nước này, và tôi nghĩ rằng thông điệp đó đã thành công và chúng tôi đã giành được ghế”.

Ông cũng nói thêm:

“Người Mỹ không thích chủ nghĩa xã hội mà chúng ta nhìn thấy từ phe cánh tả cứng như ngày nay”.

Ông Jordan cho biết cuộc chạy đua giữa Tổng thống Trump và ứng viên Joe Biden còn lâu mới kết thúc.

“Tôi đã ở Pennsylvania bốn ngày qua. Những điều tôi đã tận mắt chứng kiến – sau khi đã tham gia chính trị suốt 26 năm – tôi chưa bao giờ nhìn thấy bất kỳ quy trình bầu cử nào tồi tệ như những gì đang diễn ra ở tiểu bang này”.

Ông cũng chia sẻ rằng:

“Tôi vẫn nghĩ rằng có một con đường để tổng thống giành chiến thắng và tôi hy vọng chắc chắn rằng ông ấy sẽ làm được điều này”.

Twitter, Facebook kiểm duyệt bài đăng về bầu cử của TT Trump

Trong những ngày gần đây Twitter và Facebook đã kiểm duyệt nhiều thông điệp được Tổng thống Donald Trump đăng tải trên hai mạng xã hội này — cụ thể là những thông điệp về kết quả bầu cử, các vấn đề bất thường trong kiểm phiếu, quan sát viên bầu cử và các vụ kiện pháp lý. Các nhà lập pháp và chuyên gia nhận định những hoạt động như vậy hạn chế quyền tự do ngôn luận và Big Tech (tức các tập đoàn công nghệ lớn) nên bị kiềm chế, theo The Epoch Times.

Kể từ ngày 5 tháng 11, hơn một chục tin nhắn do Tổng thống Trump đăng hoặc tweet lại trên Twitter đã bị kiểm duyệt. Một số thông điệp do TT Trump đăng đã bị Twitter ẩn trên dòng thời gian và được gán các nhãn có nội dung như: “Một số hoặc tất cả nội dung được chia sẻ trong Tweet này sẽ gây tranh cãi và có thể gây hiểu lầm đối với cuộc bầu cử”.

Lấy ví dụ, hôm 5/11, TT Trump đã đăng một video như thế này:

Trong video, ông Trump nói, “Detroit và Philadelphia được biết đến là hai trong số những địa điểm chính trị tham nhũng nhất ở bất cứ đâu trên cả nước. Họ không chịu trách nhiệm cho việc thiết kế ra kết quả gian lận cho một cuộc chạy đua tổng thống”.

“Nhưng khi các quan sát viên của chúng tôi cố gắng đến hiện trường giám sát việc kiểm phiếu, các nhân viên thăm dò ý kiến ​​tại đó đã nhảy ra ngay trước mặt các tình nguyện viên để chặn đứng tầm nhìn của họ, không cho họ nhìn thấy những gì đang xảy ra bên trong”.

Twitter về cơ bản đã vô hiệu hóa khả năng trả lời, thích, chia sẻ và hạn chế chức năng tweet lại các bài đăng bị kiểm duyệt của TT Trump.

Về phần mình, mặc dù vẫn cho phép người dùng thích, chia sẻ hoặc nhận xét về các bài đăng của TT Trump, nhưng Facebook đã bổ sung thêm thông điệp của riêng mình vào hầu hết các bài đăng đó.

Lấy ví dụ, khi TT Trump đã đăng một thông báo trên Facebook lên án cựu Quyền Bộ trưởng Tư pháp Matthew Whitaker về các con số kiểm phiếu, Facebook đã bổ sung thêm vào đó một thông điệp, nói rằng:

“Joe Biden là người chiến thắng dự kiến ​​trong Cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2020. Kết quả từ các nguồn: Reuters / NEP / Edison. Hãy xem Kết quả Bầu cử tại đây”.

Facebook cũng bổ sung các thông điệp đơn phương khẳng định tính liêm chính của cuộc bầu cử, bất chấp nhiều bằng chứng gian lận được phơi bày.

Trước đó, hôm 28/10, CEO của Twitter và Facebook đã phải lên điều trần trước Thượng viện về vấn đề kiểm duyệt các bài viết vạch trần vụ bê bối của con trai ứng viên Joe Biden.

Bất ổn toàn cầu tiềm ẩn nguy cơ kích khởi Thế chiến thứ ba

Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày Chủ nhật tưởng niệm, tức ngày lễ tưởng niệm hàng năm dành cho những người đã thiệt mạng và thương vong trong cuộc xung đột tại Anh, Nick Carter, Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Anh, cho biết căng thẳng khu vực leo thang và những sai sót trong phán đoán cuối cùng có thể dẫn đến tình trạng xung đột lan rộng, theo Reuters.

Trao đổi với Sky News, ông Carter nói:

“Tôi nghĩ rằng chúng ta đang sống ở một thời điểm mà thế giới là một nơi rất bất định và đáng lo ngại, và tất nhiên sự năng động của cuộc cạnh tranh toàn cầu cũng là một đặc điểm trong cuộc sống của chúng ta, và tôi nghĩ rằng rủi ro thực sự mà chúng ta gặp phải là rất nhiều xung đột khu vực đang diễn ra vào lúc này, bạn có thể thấy sự leo thang dẫn đến các tính toán sai lầm”.

Khi được hỏi liệu điều đó có tạo nên mối đe dọa thực sự về một cuộc chiến tranh thế giới khác hay không, ông Carter trả lời: “Tôi đang nói rằng đó là một rủi ro và chúng ta cần phải nhận thức được những rủi ro đó”.

Gửi thư kiến nghị lên nhà vua, người biểu tình Thái Lan hứng vòi rồng

Cảnh sát chống bạo động đã ngăn chặn hơn 10.000 người biểu tình dân chủ bằng hai súng vòi rồng khi họ đang trên đường đến Văn phòng Hoàng gia để chuyển một bức thư gửi tới nhà Vua Maha Vajiralongkorn, theo Nikkei Asia.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 6:30 chiều địa phương.

Trong quá trình, nội dung bức thư cũng được công bố và phát hành trực tuyến trên mạng, trên đó có đề chữ ký tượng trưng cho “toàn bộ người dân Thái”.

Bức thư có đoạn:

“Vương quốc này là vùng đất của sự thỏa hiệp và tình yêu thương, không phải của quyền lực tàn ác và bạo lực. Ba yêu cầu gửi đến Quốc vương là sự thỏa hiệp tối đa của dân chúng”.

Các nhóm ủng hộ dân chủ hôm Chủ nhật đã nhắc lại ba yêu cầu cơ bản là:

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha và nội các của ông từ chức; những thay đổi hiến pháp được soạn thảo với sự tham vấn của các đại biểu nhân dân; cùng với cải cách chế độ quân chủ.

Belarus bắt giữ hàng trăm người biểu tình

Hàng trăm người đã bị giam giữ tại thủ đô Minsk hôm Chủ nhật trong các cuộc biểu tình chống chính phủ mới nhất kể từ khi cuộc bầu cử gây tranh cãi hồi tháng 8 giúp Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tiếp tục tại vị, theo Reuters.

Sau khi một cuộc tụ tập ban đầu ở trung tâm thủ đô bị giải tán bởi cục an ninh, những người biểu tình đã tràn ra khắp thành phố, với nhiều nhóm tổ chức các cuộc biểu tình nhỏ và cầm cờ đỏ trắng của phe đối lập.

Các video cho thấy các nhân viên cục an ninh mặc áo đen mang dùi cui đuổi theo những người biểu tình và đẩy họ vào trong xe. Tại một trung tâm mua sắm, các quan chức đã khóa cửa và bắt đầu lục soát các khách hàng nhằm tìm kiếm các biểu ngữ phản đối và các tài liệu khác. Cục an ninh cũng cho dừng và khám xét xe cộ.

Trung tâm Nhân quyền Viasna cho biết khoảng 360 người đã bị giam giữ.

Belarus hiện đang rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị khi hàng chục nghìn người Belarus xuống đường mỗi tuần kể từ cuộc bầu cử bị cáo buộc gian lận ngày 9/8 kêu gọi ông Lukashenko từ chức sau 26 năm cầm quyền. Hàng nghìn người đã bị bắt, các nhóm bảo vệ nhân quyền cho biết hàng trăm người bị giam giữ cho biết họ đã bị đánh đập và lạm dụng.

https://www.dkn.tv/the-gioi/diem-tin-the-gioi-sang-9-11-cuc-dien-pennsylvania-co-the-xoay-chuyen-bat-on-toan-cau-nguy-co-the-chien-3.html

Điểm tin thế giới tối 9/11:

Tổng thống Trump lên án chủ nghĩa cộng sản;

Nhiều phiếu bầu qua thư có chữ ký

không hợp lệ ở Nevada

Triệu Hằng

Mục lục bài viết          

Tổng thống Trump lên án chủ nghĩa cộng sản

Nevada: Nhiều phiếu bầu qua thư có chữ ký không hợp lệ

Trung Quốc: 20.000 thương gia phản đối giá thuê nhà tăng gấp 5 lần

Pakistan chờ đợi lợi ích ngoại giao từ Joe Biden

Trung Quốc: Trường đại học Tân Cương bị phong tỏa hơn 6 tháng do dịch bệnh

Mục Điểm tin thế giới tối thứ Hai (9/11) của DKN xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Tổng thống Trump lên án chủ nghĩa cộng sản

Trong một thông điệp tổng thống vào Ngày Quốc gia vì các Nạn nhân của chủ nghĩa Cộng sản, Tổng thống Trump đã lên án chủ nghĩa cộng sản là một “hệ tư tưởng áp bức, thất bại, để lại sự khốn khổ, sự hủy diệt và chết chóc”, theo The Epoch Times.

“Trong khi chủ nghĩa Marx hứa hẹn bình đẳng, hòa bình và hạnh phúc, trên thực tế nó chỉ dẫn đến bất bình đẳng, bạo lực, và tuyệt vọng,” tuyên bố cho biết.

Chủ nghĩa cộng sản là nguyên nhân gây ra 100 triệu cái chết trong thế kỷ 20, theo cuốn “Sách đen Chủ nghĩa cộng sản” (The Black Book of Communism), các chế độ cộng sản ở Trung Quốc, Liên Xô, Campuchia và Triều Tiên là những kẻ giết người hàng đầu.

“Trong thế kỷ qua, các chế độ cộng sản từ Khmer Đỏ của Campuchia đến Derg của Ethiopia đã xác nhận sự áp bức tâm trí tàn khốc vốn có trong triết học của Karl Marx”, thông điệp của tổng thống viết.

“Với tư cách là những người Mỹ kiêu hãnh, những người trân trọng những ân phước của tự do và dân chủ, chúng tôi hứa sẽ hỗ trợ hơn một tỷ người hiện đang bị giam cầm trong các chế độ cộng sản và bị từ chối các quyền bất khả xâm phạm về cuộc sống và tự do của họ”.

Nevada: Nhiều phiếu bầu qua thư có chữ ký không hợp lệ

Epoch Times cho biết, một người tố giác đã cáo buộc trong một bản tuyên thệ rằng các quan chức bầu cử ở Hạt Clark, tiểu bang Nevada, vẫn tính các lá phiếu gửi qua thư mặc dù lo ngại về tính hợp lệ của chữ ký.

Theo một bản tuyên thệ được biên tập lại một phần do tờ Washington Examiner thu được, người tố cáo này đã rời bỏ vị trí nhân viên kiểm phiếu ở Hạt Clark vào ngày 6/11 “do những lo ngại về cách kiểm phiếu”. Người này đã làm việc với tư cách là thành viên ban kiểm phiếu bầu trong quận kể từ tháng 10.

“Cá nhân tôi đã chứng kiến việc bỏ qua xác minh chữ ký cũng như những bất thường khác”, người tố cáo nói trong bản tuyên thệ được gửi đến Sở Tư Pháp, tờ Examiner báo cáo.

Người tố giác nói rằng mình đã quan sát thấy “một số lượng đáng kể chữ ký trên các lá phiếu gửi qua thư mà tôi tin rằng tên không trùng khớp và lẽ ra phải được xem xét lại” khi còn làm việc trong văn phòng bầu cử.

“Khi tôi hỏi những người giám sát, và những người khác về điều đó, thay vì lấy những lá phiếu để đi xác minh chữ ký trong cơ sở dữ liệu điện tử, người giám sát bảo tôi cứ đẩy phong bì đi mà không cần xác minh.”

Trung Quốc: 20.000 thương gia phản đối giá thuê nhà tăng gấp 5 lần

The Epoch Times cho hay, vào đầu tháng 11, các doanh nhân ở trung tâm bán buôn Vịnh Ốc mới ở thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, đã dành 3 ngày để phản đối việc họ bị tăng tiền thuê nhà.

Vào ngày 3/11, khoảng 11 giờ sáng, hơn 2.000 cảnh sát và nhân viên bảo vệ đã xuất hiện và cưỡng chế họ phải trả hết tiền thuê nhà đúng hạn, nếu không sẽ phải chuyển khỏi chợ này.

Một người bán buôn nói với The Epoch Times rằng, vào ngày 4/11, khoảng 20.000 hoặc 30.000 người bán buôn đã tức giận đóng sạp hàng và tập hợp lại để phản đối giá thuê tăng vọt như hỏa tiễn. Theo lời kể của người này, các cuộc biểu tình kéo dài từ sáng cho đến 2 giờ chiều vào lúc cảnh sát đến hiện trường, anh không chắc chính xác có bao nhiêu người tập trung ở đó, nhưng một số người phản đối mạnh nhất đã bị cảnh sát bắt giữ.

Pakistan chờ đợi lợi ích ngoại giao từ Joe Biden

Theo tin từ Nikkei Asia, các chuyên gia tin rằng chính quyền Mỹ dưới thời Joe Biden (ứng viên được truyền thông Mỹ dự đoán đắc cử) sẽ mang lại lợi ích cho Pakistan bằng cách giảm bớt áp lực lên Trung Quốc.

Dưới thời TT Trump, Mỹ tăng cường chỉ trích Hành lang Kinh tế Trung Quốc – Pakistan, còn gọi là CPEC, dự án hàng đầu trị giá 50 tỷ đô la Mỹ của Sáng kiến Vành đai và Con đường của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, một làn sóng đầu tư cơ sở hạ tầng toàn cầu đang mở đường cho ảnh hưởng, xuất khẩu và thiết bị viễn thông của Trung Quốc.

Tháng 11 năm ngoái, Alice Wells khi là trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Nam Á, đã chỉ trích CPEC thiếu minh bạch và chi phí leo thang, ngụ ý rằng dự án này đang đặt bẫy nợ cho Pakistan.

Các chuyên gia tin rằng Biden sẽ chấm dứt hàng loạt giao dịch thương mại và các vấn đề ngoại giao căng thẳng với Trung Quốc do chính quyền TT Trump thúc đẩy.

Trung Quốc: Trường đại học Tân Cương bị phong tỏa hơn 6 tháng do dịch bệnh

Một nữ sinh viên đại học tại Học viện Giáo dục Tân Cương đã tiết lộ cuộc sống của cô ấy đã thay đổi ra sao kể từ khi trường của cô áp dụng lệnh phong tỏa vào tháng 4 để ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm phổi Vũ Hán.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với tờ Epoch Times tiếng Trung, nữ sinh viên năm 2 cho biết, việc phong tỏa vẫn được thực hiện hơn nửa năm sau đó. Sinh viên ở trường của cô bị cấm rời trường để đi nghỉ hè.

Việc phong tỏa kéo dài đặt ra câu hỏi về ngôn luận của giới chức trách về tình hình dịch bệnh hiện tại ở vùng Tân Cương xa xôi phía Tây Trung Quốc kể từ khi virus ĐCSTQ, thường được gọi là virus viêm phổi Vũ Hán xuất hiện ở Trung Quốc hồi cuối năm 2019.

Tân Cương đã chứng kiến ​​ít nhất ba đợt bùng phát riêng biệt. Lần đầu tiên xảy ra vào khoảng tháng Giêng, lần thứ hai bắt đầu vào tháng Bảy và lần thứ ba vào cuối tháng Mười.

https://www.dkn.tv/the-gioi/diem-tin-the-gioi-toi-9-11-tong-thong-my-donald-trump-len-an-chu-nghia-cong-san.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.