Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Bầu cử Mỹ : Phong trào ủng hộ Trump lan rộng hơn và vững chắc hơn

Friday, November 6, 2020 3:44:00 PM // ,

  RFI

Những người ủng hộ Donald Trump tập hợp ở bên ngoài Thư viện John F. Kennedy Library, tại Miami, Florida, Hoa Kỳ, ngày 03/11/2020.
Những người ủng hộ Donald Trump tập hợp ở bên ngoài Thư viện John F. Kennedy Library, tại Miami, Florida, Hoa Kỳ, ngày 03/11/2020. REUTERS - MARIA ALEJANDRA CARDONA
Thanh Phương
5 phút

Cho dù người thắng cuộc trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ lần này là ai đi nữa, thì một điều chắc chắn là phong trào ủng hộ Donald Trump đã lan rộng hơn, vững chắc hơn là người ta tưởng và phong trào sẽ tiếp tục tồn tại sau bầu cử, theo nhận định của hãng tin AFP hôm qua, 04/11/2020.

Cho tới nay người ta vẫn nghĩ rằng thành phần cử tri của nhà tỷ phú New York chủ yếu là những người Mỹ da trắng, lớn tuổi và sống tập trung ở nông thôn. Nhưng trong cuộc bầu cử lần này, ít nhất là ông Donald Trump sẽ có tổng số phiếu bầu đứng hàng thứ ba trong lịch sử Hoa Kỳ, sau Joe Biden và Barack Obama (năm 2008).

Tuy chỉ có một thiểu số trong cộng đồng người gốc Mỹ Latinh ủng hộ, ứng cử viên Cộng Hòa đã huy động được thành phần cử tri này để giành thắng lợp áp đảo tại Florida, một trong những bang có tính chất quyết định trong mọi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Hôm qua, cây viết xã luận của tờ nhật báo Philadelphia Abraham Gutman đã ghi nhận : « Trước cuộc bầu cử, nhiều chuyên gia giải thích với chúng tôi rằng Trump không thu hút được thêm cử tri theo phe của ông ». Vậy mà, tổng thống mãn nhiệm ít nhất đã thu được thêm 4 triệu cử tri so với năm 2016.

Ông Gutman viết thêm : « Cho dù kết quả như thế nào, báo chí sẽ phải nghiêm túc tự hỏi : vì sao đã có không biết bao nhiêu bài báo nói về cử tri của Trump, vậy mà chẳng ai thấy là phong trào ủng hộ ông đã phát triển mạnh như thế nào. »

Trong những tháng qua, hàng chục cuộc mít tinh của ông Donald Trump đều thu hút rất đông người. Ấy là chưa kể vô số những cuộc tuần hành bằng xe hơi, môtô, hay bằng tàu để ủng hộ ứng cử viên Cộng Hòa.

AFP trích lời ông Jim Worthington, sáng lập viên hiệp hội People4Trump, tại Newton, bang Pennsylvania : « Các ủng hộ viên tôn sùng ông, bởi vì ông đặt nước Mỹ và người dân Mỹ lên trên hết ».

Cho dù bị chỉ trích nặng nề về cách đối phó với đại dịch Covid-19, mặc dù bị chê trách về chính sách nhập cư quá cứng rắn, cũng như bất chấp những tuyên bố "văng mạng" của ông, nhà tỷ phú New York vẫn được lòng cử tri cánh hữu, không thua gì Ronald Reagan trước đây.

Ông John Feehery, cộng sự viên của văn phòng luật sư EFB Advocacy, từng làm việc cho nhiều nghị sĩ Cộng Hòa, cũng lấy làm lạ về sức thu hút của ông Trump và tạm đưa ra một cách giải thích: « Ông ấy nghĩ sao nói vậy và người ta thích điều đó ».

Cũng theo giải thích của ông Feehery, ấy là chưa kể xu hướng dân tộc chủ nghĩa cực đoan đang trỗi dậy không chỉ ở Hoa Kỳ mà còn ở nhiều nước khác. Không có Trump thì cũng sẽ có một nhân vật khác đứng lên đại diện cho xu hướng này.

Cho dù Trump thất cử, phong trào này sẽ không biến mất, như dự báo của Jim Worthington : « Chúng tôi sẽ tập hợp lại và sẽ quyết định con đường đi tiếp ».

Về ảnh hưởng của phong trào ủng hộ Trump đối với đảng Cộng Hòa, thất bại trong cuộc bầu cử lần này (nếu có) cũng không làm nó suy yếu đi bao nhiêu. AFP trích lời giáo sư khoa học chính trị của đại học Boston College : « Rất có thể là phong trào này sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong đời sống chính trị nước Mỹ ít nhất là trong bốn năm nữa ».

Về phần John Feehery, ông cho biết không lấy làm ngạc nhiên nếu Donald Trump lại ra ứng cử một lần nữa vào năm 2024. Jim Worthington, sáng lập viên hiệp hội People4Trump, cũng tin rằng nếu tái ứng cử, Donald Trump sẽ được rất nhiều sự ủng hộ. Ông cũng lưu ý là 4 năm nữa, ông Trump cũng chỉ mới bằng tuổi Joe Biden bây giờ !

Liệu ai có thể thay thế Donald Trump nếu ông không tiếp tục lao vào cuộc đua đến Nhà Trắng ? Jim Worthington và những người khác nghĩ rằng người xứng đáng kế thừa nhà tỷ phú chính là con gái của ông, Ivanka. Nhưng đối với giáo sư David Hopkins, Boston College, « một phần sức thu hút của Trump chính là cá tính của ông ấy, cho nên sức thu hút này sẽ khó có thể được truyền sang người khác sau khi ông ra đi ». 

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.