Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 06/11/2020

Friday, November 6, 2020 2:56:00 PM // ,

 Tin Việt Nam – 06/11/2020

Chuyện ‘bẩn’ trong lĩnh vực năng lượng sạch ở Việt Nam – Thanh Trúc

Phát triển năng lượng tái tạo là hướng đi rất cần thiết cho Việt Nam. Thế nhưng qui trình đấu thầu không minh bạch, khả năng doanh nghiệp kém, tình trạng lách luật và chạy dự án gây nhiều cản trở cho phát triển của ngành này.

Năng lượng tái tạo, bao gồm điện gió, điện mặt trời …là xu hướng và chủ trương phát triển điện được Nhà Nước Việt Nam khuyến khích hơn một thập niên qua.

Tiến sĩ Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên & Môi Trường, cho biết định hướng là vậy nhưng do giá điện từ năng lượng tái tạo còn thấp nên chưa hấp dẫn được nguồn đầu tư trong nước cũng như FDI nguồn đầu tư trực tiếp từ bên ngoài.

Vào khi các cơ quan quản lý đã chuẩn bị trình Chính phủ những chính sách đổi mới để tạo động lực phát triển điện gió và điện mặt trời, thì Chủ tịch Hiệp Hội Doanh Nghiệp Đầu Tư Nước Ngoài, Giáo sư Tiến sĩ Khoa học Nguyễn Mại, cho biết nguồn năng lượng sơ cấp của Việt Nam đang cạn dần, khả năng cung ứng hạn chế, nhập khẩu  nhiên liệu cho phát điện gia tăng, cơ chế điện năng không còn thích hợp với định hướng phát triển điều gọi là “kinh tế xanh” của quốc gia.

Ông còn cảnh báo sự thiếu minh bạch, năng lực doanh nghiệp kém cộng thêm chuyện lót tay và lách luật để có được dự án… đã khiến lãnh vực năng lượng tái tạo của đất nước còn chưa “sạch”.

Tại buổi tọa đàm mang tên “Góp Ý Cơ Chế, Chính Sách Phát Triển Năng Lượng Tái Tạo” cuối tháng Mười vừa qua, chuyên gia kinh tế là tiến sĩ Cấn Văn Lực, cũng nói rằng hiện tượng lách luật, chạy dự án năng lượng tái tạo khiến công việc quản lý của các cơ quan hữu trách càng thêm khó khăn.

Cái khó, cái thách thức hiện nay, tiến sĩ Cấn Văn Lực nhấn mạnh, chính là hệ thống pháp lý chưa hoàn chỉnh. Ông nói Luật PPP, sẽ có hiệu lực ngày 1/1/2021, là nền tảng thúc đẫy năng lượng tái tạo nhưng cơ chế chính sách ban hành lại quá chậm, thời gian kéo dài chỉ 1-2 năm không đủ cho doanh nghiệp xoay sở.

Nếu không có phí bôi trơn thì cái xe không chạy được. Tất nhiên người ta  lợi dụng cái đó để kiếm chác – GS. Nguyễn Thế Hùng

Đối với Tiến sĩ Nguyễn Thế Hùng, Khoa Xây Dựng Thủy lợi-Thủy điện, Đại học Bách khoa Đà Nẵng, suy cho cùng thì cơ chế đầu tư kinh doanh vào một  lãnh vực tiền năng mà càng khó khăn, trì chậm chừng nào càng khiến tiêu cực phát sinh nhiều chừng ấy. Đây là những cái “còn chưa sạch” của năng lượng tái tạo, Giáo sư Nguyễn Thế Hùng nói:

Đúng như Tiến sĩ Nguyễn Mại gọi là phí bôi trơn đó, kèm theo cơ chế gây trở ngại cho doanh nghiệp mà không thể nào tránh được. Nếu không có phí bôi trơn thì cái xe không chạy được. Tất nhiên người ta  lợi dụng cái đó để kiếm chác. Người  nào mà nói không có tham nhũng thì rõ ràng không thể tranh luận với người đó được. Thậm chí còn cố ý tìm kẻ hở để chui vào đế lách luật. Chống tham nhũng phải là cơ chế sạch”.

Thống kê của Viện nghiên cứu thuộc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam cho thấy năm 2016 tổng công suất lắp đặt năng lượng tái tạo đạt khoảng 303 MW. Đến năm 2020 tổng công suất được ước tính khoảng 7.000 MW, gấp hơn 20 lần so với 2016. BIDV dự báo trong thời gian tới các dự án điện gió và điện mặt trời tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Còn theo số liệu từ Bộ Công Thương, cả nước đang có 187 nhà máy điện gió với tổng công suất gần 12.000 MW, và 137 nhà máy điện mặt trời tổng công suất 13.618 MW. Tất cả đều được bổ sung qui hoạch.

Dự kiến của Bộ Công Thương là 312 dự án điện gió và 331 dự án điện mặt trời đang được các địa phương đề xuất phát triển trong thời giam tới.

Trao đổi với RFA về thông tin này, nguyên thứ trưởng Bộ Tài Nguyên & Môi Trường Đặng Hùng Võ phân tích:

Quá trình ấy bây giờ giống như cuộc chạy đua giữa các nhà đầu tư. Ai có được dự án trước sẽ đầu tư sẽ vận hành trước và sẽ có lợi nhuận trước. Chính vì vậy các nhà đầu tư phải chạy, phải tìm mọi cách để dự án của mình được phê duyệt”.

“Theo phản ảnh từ các địa phương thì có 2 dạng. Dạng thứ nhất là một dự án lớn chia thành nhiều dự án nhỏ, thì cấp phê duyệt nó nằm ở địa phương. Còn nếu dự án lớn thì phải lên phê duyệt cấp trung ương. Đấy là cách mà một vài dự án lớn đã làm, tiến sĩ Cấn Văn Lực nói rằng đấy là cái dạng lách luật”

“Còn dạng thứ hai, để chạy cho dự án mình được nhanh, được địa phương đề xuất lên Bộ Công Thương để đưa vào qui hoạch, thì Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Mại có ý nói ở đây là phải bôi trơn, phải có phong bì. Và hơn nữa thì hiện nay qui trình về thủ tục hành chính đối với một dự án nó quá dài quá phức tạp, chính vì thế  thường xuyên vẫn phải tìm cách bô trơn. Đó là cách mà Việt Nam vẫn gọi là chạy dự án. Ý của Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Mại là năng lực sạch mà quá trình thực hiện lại vấy bẩn”.

Việc chia năm xẻ bảy một dự án lớn thành  nhiều dự án nhỏ để mau chóng được phê duyệt và đề xuất  có sự tác hại không kém những “thủy điện cóc”  tại một số địa phương Việt Nam trước nay, là khẳng định của Giáo sư Tiến Sĩ Nguyễn Thế Hùng:

Ví dụ như năng lượng mặt trời, thực ra cái diện tích để lấy năng lượng mặt trời nó lớn, rồi thì nguyên vật liệu chế tạo khi bị quá hạn đi thì nó cũng gây ô nhiễm môi trường. Làm những nhà máy nhỏ này mà không tính toán cẩn thận thì  sẽ rất không tốt . Phải có tính toán chi tiết, nghiêm ngặt, có phản biện độc lập thì mới có kết quả tốt”.

Theo các chuyên gia, so với những bất cập trong phát triển thủy điện, phát triển điện gió và điện mặt trời dù sạch hơn song vẫn có vướng mắc,  chưa kể là có thể thay đổi trong mươi, mười lăm năm tới.

Sự thực mà nói các thủy điện vừa và nhỏ, hiện nay vẫn gọi là “thủy điện cóc”, cũng đã trải qua một quá trình khá giống với việc chạy dự án điện gió và điện mặt trời. Cụ thể một dự án đầu tư 100MW có thể sử dụng  một diện tích đất khoảng 120 ha rừng. Được phép phá rừng đối với nhà đầu tư là cái lợi nhuận đầu tiên có thể kiếm được. – TS Đặng Hùng Võ

Trong một bài tham luận có tựa đề “ Vướng Mắc Trong Phát Triển Điện Gió và Điện Mặt Trời”, tác giả là nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên & Môi Trường Đặng Hùng Võ từng nêu cái bất cập trong phát triển năng lượng sạch ở Việt Nam cũng như các nơi khác trên thế giới:

Sự thực mà nói các thủy điện vừa và nhỏ, hiện nay vẫn gọi là “thủy điện cóc”, cũng đã trải qua một quá trình khá giống với việc chạy dự án điện gió và điện mặt trời. Cụ thể một dự án đầu tư 100MW có thể sử dụng  một diện tích đất khoảng 120 ha rừng. Được phép phá rừng đối với nhà đầu tư là cái lợi nhuận đầu tiên có thể kiếm được”.

“Thí dụ nhà máy điện mặt trời ở Tây Ninh công suất 100MW chẳng hạn, đã chiếm đến 117 ha đất rừng. Về mặt Nhà Nước là thiệt hại vì dùng quá nhiều tài nguyên để sản xuất ra một lượng điện sạch nhưng lại kéo theo chi phí về tài nguyên quá lớn”

“Điện gió thì cũng như vậy thôi, trong khi bây giờ nhiều nước ở Châu Âu đã đưa cả điện gió và điện mặt trời ra ngoài khơi xa. Chủ trương hiện nay của tất cả các nước là đẩy  ra ngoài khơi xa để khỏi tốn đất, trong lúc Việt Nam vẫn cho phát triển điện gió và điện mặt trời khá mạnh, khá ồ ạt nhưng tất cả vẫn ở trên mặt đất”.

Hiện tại địa chính trị thế giới đang có những thay đổi đáng kể mà Việt Nam chịu ảnh hưởng khá mạnh, Tiến sĩ Đặng Hùng Võ nói tiếp. Mặt khác, ông cũng lưu ý rằng nguồn FDI (đầu tư trực tiếp từ nước ngoài) vào điện gió và điện mặt trời, phải đặc biệt chú trọng đến những diện tích đất rộng tại các địa điểm trọng yếu về quốc phòng và an ninh của Việt Nam.

Theo Chủ tịch Hiệp Hội Doanh Nghiệp Đầu Tư Nước Ngoài, Giáo sư – Tiến sĩ Khoa học Nguyễn Mại, qui hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt cần phải công khai, minh bạch, để nhà đầu tư tiếp cận một cách bình đẳng và cộng đồng dân cư có thể theo dõi, giám sát.

Phải nghiêm minh trong việc thực hiện qui hoạch, Giáo sư Nguyễn Mại nhấn mạnh, không để xảy ra những chuyện chạy dự án, mua bán dự án để trục lợi, hay vì lợi nhuận mà coi nhẹ an ninh quốc gia.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/why-clean-energy-projects-considered-not-clean-yet-by-experts-11062020100801.html

Sóc Sơn phê duyệt phương án cưỡng chế

giải phóng mặt bằng bãi rác Nam Sơn

Sở Xây dựng Hà Nội ngày 6/11 có thông báo về việc Uỷ ban Nhân dân huyện Sóc Sơn sẽ phê duyệt phương án cưỡng chế, bàn giao mặt bằng ô chôn lấp khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn để thi công trước ngày 30/11.

Theo đó, Uỷ ban Nhân dân huyện Sóc Sơn đang thực hiện giải quyết các kiến nghị của người dân, đồng thời vận động người dân trong khu vực giải phóng mặt bằng.

UBND huyện Sóc Sơn khẳng định đã phê duyệt phương án cưỡng chế vào ngày 5/11 và bàn giao mặt bằng ô chôn 1.2 lấp để thi công trước ngày 30/11.

Tin cho biết, mặt bằng ô chôn lấp 1.1 vẫn còn 2 hộ gia đình đang xây dựng phương án bồi thường, mặt bằng ô 1.2 vẫn còn 3 hộ chưa bàn giao mặt bằng.

Thanh tra thành phố Hà Nội cũng yêu cầu rà soát hoàn thành các kết luận thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến dự án, đề xuất giải quyết những khó khăn, vướng mắc và đồng thời hỗ trợ bảo hiểm y tế cấp thẻ cho toàn bộ hộ dân vùng ảnh hưởng 1000 m, dự kiến hoàn thành trong tháng 11.

Công an thành phố Hà Nội cùng với cơ quan chức năng địa phương cho biết thường xuyên duy trì lực lượng để ngăn chặn tình trạng chặn xe chở rác vào khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn như từng xảy ra vừa qua.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/soc-son-approved-the-plan-for-enforcement-of-land-clearance-of-nam-son-landfill-11062020075608.html

Việt Nam sẽ ban hành

‘Bộ quy tắc tham gia mạng xã hội’ trong năm 2020

Hôm 6/11, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho biết sẽ ban hành “Bộ quy tắc tham gia mạng xã hội” trong năm 2020 yêu cầu định danh người dùng mạng và rằng trong nỗ hợp tác với Việt Nam nhằm “làm sạch” không gian mạng, Facebook đã tăng cường gỡ tin bài năm 2020 gấp 30 lần so với năm 2017.

“Cùng với phát triển các công cụ kỹ thuật để rà quét thông tin, năm nay sẽ ban hành Bộ quy tắc tham gia mạng xã hội để mọi người hiểu trách nhiệm, nghĩa vụ của mình,” Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng được báo Tuổi Trẻ dẫn lời cho biết tại phiên chất vấn của Quốc hội vào chiều 6/11.

Trang VNExpress dẫn lời ông Hùng nói: “Bộ ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng, yêu cầu định danh người dùng mạng xã hội. Đây là giải pháp căn cơ, để người sử dụng không còn nghĩ rằng lên mạng xã hội là vô danh để rồi vô trách nhiệm.”

Đề án xây dựng “Bộ quy tắc tham gia mạng xã hội” đã được báo chí Việt Nam nhắc đến từ năm 2018. Đó là bộ quy tắc không mang tính chế tài, nhưng chủ yếu “hướng đến các tiêu chuẩn đạo đức,” với nội dung hướng dẫn cho các nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng mạng xã hội.

XEM THÊM:

Đại sứ EU nêu vấn đề Phạm Đoan Trang bị bắt với Bộ Công an Việt Nam

Bộ trưởng Hùng khẳng định rằng thời gian qua Bộ xác định việc “làm sạch” không gian mạng là nhiệm vụ trọng tâm và “đã làm rất quyết liệt,” cũng theo Tuổi Trẻ.

“Về kỹ thuật, đã nâng cấp trung tâm xử lý, mỗi ngày có thể sàng lọc được 300 triệu tin,” ông Hùng nói.

Ông cho biết Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã làm việc “cứng rắn” với các nền tảng xuyên biên giới, đặc biệt là Facebook và YouTube, yêu cầu gỡ bỏ thông tin “xấu, độc” và rằng tỉ lệ gỡ bỏ thông tin này tăng lên hàng năm, theo trang VNExpress.

“Số lượng tin bài mà Facebook đã phải gỡ năm 2020 tăng 30 lần so với năm 2017; số trang giả mạo được gỡ bỏ cũng tăng 8 lần,” cũng theo lời ông Hùng.

Các nhà hoạt động cho tự do báo chí Việt Nam nói với VOA rằng việc hình thành cái gọi là “Bộ quy tắc tham gia mạng xã hội” là những biện pháp cứng rắn và liên tiếp của chính quyền nhằm “chèn ép” tự do ngôn luận, song song với các bộ luật mang tính chế tài cao như Luật hình sự, Luật An ninh mạng, Luật Báo chí… và các quy định pháp luật khác.

Từ Hà Nội, nhà hoạt động Trần Bang, nêu nhận định:

“Thêm cái Quy tắc này nữa họ lại càng có cơ sở khiến cho những người hoạt động vì tự do ngôn luận bị chèn ép và khó phát biểu. Mỗi khi họ ra quy định nào đều ảnh hưởng đến những người hoạt động trên mạng truyền thông.”

Liên quan đến việc Facebook được cho là đã tăng cường gỡ bài nhiều gấp 30 lần so với 3 năm trước đây, nhà hoạt động Trần Bang nói:

“Facebook vì đồng tiền mà phối hợp với nhà nước độc tài để bóp nghẹt tiếng nói của người dân là điều chúng tôi phản đối.”

XEM THÊM:

LHQ cảnh báo Việt Nam về việc trấn áp mạng xã hội trong dịch Covid-19

Trao đổi với VOA từ Thái Lan hôm 6/11, nhà báo tự do Đường Văn Thái, cho biết: “Như vậy cả Facebook và Google có sự “bắt tay không nhỏ” và chịu sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam.”

Vào tháng trước, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam cho biết chỉ riêng trong 8 tháng/2020 có hơn 1.100 bài viết trên Facebook bị gỡ vì cho rằng các bài này “tung tin kích động chống phá Nhà nước.”

“Đối với Google, cụ thể là trên YouTube, Bộ đã ngăn chặn và gỡ bỏ 15.115 video vi phạm, gỡ bỏ 24 kênh YouTube phản động,” trang Thanh niên cho biết.

XEM THÊM:

Hội luận: Việt Nam hạn chế, ngăn chặn tự do ngôn luận, tiếng nói bất đồng trên Internet

Nhà hoạt động Trần Bang nói:

“Bộ Thông tin và Truyền thông chịu sự quản lý của Đảng Cộng sản. Hễ cái mà nói đến hệ thống tư pháp của Đảng, các hành xử của công an, các chính sách hại dân, hèn với Trung Quốc… thì họ cho là tin không tốt, vi phạm quy định của họ thì họ gỡ, hay yêu cầu Facebook xóa bài.”

Ông Trần Bang nêu nguyện vọng: “Chúng tôi mong muốn công luận và giới làm luật Hoa Kỳ buộc Facebook tôn trọng các giá trị bảo vệ tự do nhân quyền, tự do ngôn luận mà Facebook đã đặt ra từ ban đầu.”

https://www.voatiengviet.com/a/vietnam-se-ban-hanh-bo-quy-tac-tham-gia-mxh-trong-nam-2020/5650713.html

Việt Nam tăng kiểm duyệt thông tin

khi yêu cầu Google chặn quảng cáo trên YouTube?

Tiếp tục yêu cầu có biện pháp ngăn chặn mới

Truyền thông Nhà nước Việt Nam, vào ngày 5/11, cho biết công văn của Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử vừa gửi đến Tập đoàn Google, ghi rõ “Hiện nay trên YouTube đang tồn tại nhiều kênh và video hướng tới đối tượng người xem là giới trẻ có nội dung không lành mạnh, vi phạm pháp luật, trái với thuần phong mỹ tục của Việt Nam”.

Công văn này còn nêu lên các kênh YouTube và nhiều video dành cho trẻ em nhưng có hình ảnh dung tục, phản cảm, nội dung nhảm nhí, cổ xúy việc chơi cờ bạc, thử ma túy, kích động bạo lực…Và, mặc dù Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử nói đã nhiều lần cảnh báo cũng như yêu cầu xử lý nhưng Công ty Google vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử tiếp tục đề nghị Công ty Google tăng cường rà soát, chấn chỉnh, xử lý qua các biện pháp bao gồm ngưng việc chia sẻ tiền quảng cáo đối với các kênh YouTube có nội dung nhảm nhí, giật gân khi cơ quan này có yêu cầu; tăng cường bộ lọc và công cụ kỹ thuật để chủ động rà soát, phát hiện các kênh, video có nội dung nhảm nhí, ảnh hưởng xấu đến giới trẻ để tiến hành ngăn chặn, gỡ bỏ. Nếu kênh nào tiếp tục vi phạm, Cục sẽ đề nghị YouTubengăn chặn, gỡ bỏ kênh.

Cơ quan thuộc Bộ Thông tin-Truyền thông, trong công văn, nhấn mạnh rằng các MCN (Multi-channel Network), trong vai trò là mạng đa kênh của YouTube tại Việt Nam để yêu cầu tăng cường rà soát, chấn chỉnh các kênh YouTube thuộc mạng lưới quản lý phải tuân thủ theo quy định của luật pháp Việt Nam và cơ quan này sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để xử lý nghiêm các đối tượng chủ kênh YouTube và các MCN vi phạm.

Biện pháp ngăn chặn mới: cho thấy điều gì?

Một tiêu chuẩn theo phương Tây là tự do ngôn luận, tự do được nói, tự do được thể hiện cảm xúc, tự do được thể hiện ý kiến của mình. Còn truyền thống của văn hóa phương Đông, đó là nói và làm việc theo pháp luật, theo sự hướng dẫn của nhà nước và chính phủ, được nói trong phạm vi được cho phép. — Hồ Thành Giang

Ông Hồ Thành Giang, một người quan tâm và làm việc trong lĩnh vực văn hóa đồng thời cũng là một YouTuber, vào tối ngày 5/11 lên tiếng với RFA về thông tin vừa nêu trên:

“Trước hết là phải xác định ở mức độ nào thì gọi là ‘nhảm nhí’, ở mức độ nào thì gọi là ‘giật gân’, ở mức độ nào thì gọi là ‘vi phạm pháp luật’ của Việt Nam. Bởi vì hiện nay, luật pháp Việt Nam vẫn còn những điều luật gọi là nhà nước không cấm thì nhân dân được làm. Chưa có cụ thể rõ ràng lắm, cho nên phải kèm theo những thông tư…để quy định cụ thể cái gì được làm và cái gì không được làm và mức độ ‘giải trí’, mức độ ‘nhảm nhí’ ở mức nào. Dù xác định đó là mức độ ‘giải trí’, nhưng tác hại đến đâu thì phải xác định cụ thể từng cái clip video. Vấn đề ở chỗ là tiêu chuẩn theo pháp luật và truyền thống văn hóa của Việt Nam khác với tiêu chuẩn cộng đồng của YouTube.”

Là một người có nhiều năm kinh nghiệm trong cả hai kênh truyền thông chính thống và mạng xã hội YouTube tại Việt Nam, ông Hồ Thành Giang giải thích rõ về sự khác nhau của khái niệm tiêu chuẩn cộng đồng giữa Chính quyền Việt Nam và Google:

Hai tiêu chuẩn khác nhau. Một tiêu chuẩn theo phương Tây là tự do ngôn luận, tự do được nói, tự do được thể hiện cảm xúc, tự do được thể hiện ý kiến của mình. Còn truyền thống của văn hóa phương Đông, đó là nói và làm việc theo pháp luật, theo sự hướng dẫn của nhà nước và chính phủ, được nói trong phạm vi được cho phép. Hai tiêu chuẩn cộng đồng rất khác nhau.”

Theo quan điểm cá nhân, ông Hồ Thành Giang cho rằng việc Chính quyền Việt Nam yêu cầu Google chặn các kênh trên YouTube mà được phía Việt Nam xác định là nhảm nhí, không có giá trị nhân văn và định hướng giới trẻ một cách lệch lạc thì có thể Google chưa hẳn hợp tác hoàn toàn, bởi vì sự khác nhau về tiêu chuẩn cộng đồng mà ông vừa phân tích.

Trong khi đó, nhà báo Lê Trung Khoa, chủ tờ thoibao.de đưa ra nhận định với RFA rằng việc phía Việt Nam tiếp tục yêu cầu Google có những biện pháp mới để ngăn chặn các kênh trên YouTube là một chỉ dấu cho thấy Chính quyền Hà Nội dường như rất lúng túng trong việc xử lý thông tin gọi là ‘lề dân’; tức là những người tự thu-phát và ngay cả các hãng truyền thông của người Việt Nam ở nước ngoài cũng như những hãng thông tấn nước ngoài; để thưa thông tin về Việt Nam và Chính quyền Việt Nam nhận thấy các thông tin đó có tác dụng rộng rãi đến quần chúng gần 100 triệu người Việt Nam, vì số lượng những người sử dụng internet hàng ngày rất lớn.

Từ Berlin, Đức quốc, nhà báo Lê Trung Khoa nhấn mạnh:

“Bởi vì họ thấy nguy cơ như vậy, nên họ tìm cách ngăn cản những thông tin sự thật. Tất nhiên trong những thông tin đó thì có những thông tin cần kiểm chứng. Thế nhưng, việc phía Việt Nam gửi công văn đến các đại công ty lớn để yêu cầu ngăn chặn thì rõ ràng đấy là sự ngăn chặn quyền tự do biểu đạt, quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận mà đã được ghi trong Hiến pháp Việt Nam. Và đây là thêm một bằng chứng cụ thể về sự vi phạm của nhà cầm quyền Việt Nam đối với quyền căn bản của công dân Việt Nam, ngay cả họ còn muốn khống chế và ngăn cản cả những quyền của những công dân Việt Nam hoặc những người gốc Việt sống ở nước ngoài. Đấy là những việc mà nhà cầm quyền Việt Nam đang tìm cách ngăn cản.”

Kể từ khi tờ thoibao.de đưa tin cập nhật về vụ việc Chính quyền Việt Nam bị cáo buộc đứng phía sau vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ở Đức đưa về Việt Nam hồi năm 2017, cho đến nay tờ báo này bị nhiều hình thức quấy phá và ngăn chặn mà nhà báo Lê Trung Khoa có bằng chứng là do phía Việt Nam gây ra.

Nhà báo Lê Trung Khoa tiếp lời về vấn đề này:

Tôi nghĩ rằng nhà cầm quyền Việt Nam và Đảng Cộng sản ở Hà Nội có mong muốn ngăn chặn những thông tin mà họ không mong muốn. Ngược, lại những đại công ty lớn như Google, Facebook cũng muốn những thông tin của họ được lan tỏa rộng rãi. – Nhà báo Lê Trung Khoa

“Gần đây nhất đã có thông tin rõ ràng báo chí ở Đức vừa đăng tải hàng loạt là những bài báo của Đức mà cụ thể chúng tôi cũng có chia sẻ trên trang Facebook của mình thì đã bị phía Việt Nam ngăn cản, bằng cách là chặn những bài báo này. Và sau đó, phía Đức đã có những phản ứng rất rõ ràng qua việc đăng trên báo chí về sự phản đối chuyện này mạnh mẽ. Đặc biệt, tổ chức Phóng viên Không Biên giới cũng loan báo thông tin này và được truyền thông quốc tế loan tải trên toàn thế giới.”

Chủ tờ báo thoibao.de cho biết hồi năm 2019, ông đã phối hợp với tổ chức Phóng viên Không Biên giới (Reporters Without Borders) làm việc với Facebook liên quan danh sách khoảng 50 tài khoản người sử dụng ở Việt Nam bị chặn và khóa, bao gồm cả tờ thoibao.de. Sau thời gian điều tra, Facebook thông báo nguyên nhân là do bị sai sót và bởi bên thứ 3 gây ra. Mặc dù Facebook đã gửi thư xin lỗi và mở lại tài khoản, nhưng đã không nêu đích danh bên thứ 3 là ai.

Trả lời câu hỏi của chúng tôi liệu rằng với sự yêu cầu mới nhất của cơ quan thuộc Bộ Thông tin-Truyền thông Việt Nam đối với Google thì sự phối hợp sẽ được chặt chẽ hơn hay không, nhà báo Lê Trung Khoa nêu lên ý kiến của ông:

“Tôi nghĩ rằng nhà cầm quyền Việt Nam và Đảng Cộng sản ở Hà Nội có mong muốn ngăn chặn những thông tin mà họ không mong muốn. Ngược, lại những đại công ty lớn như Google, Facebook cũng muốn những thông tin của họ được lan tỏa rộng rãi. Hiện nay, theo thông tin của Facebook chuyển tải lại hồi tuần trước rằng trong những tháng vừa qua họ đã bị phía Việt Nam gây sức ép một cách khủng khiếp và phải nói là sức ép đó từ nhà cầm quyền Hà Nội và họ đang tìm cách giải quyết để giữ được sự trung lập cho trang truyền thông của họ và để tiếp tục cung cấp dịch vụ cho người dân Việt Nam.”

Đài RFA ghi nhận ý kiến của một số người dân ở trong nước cũng chia sẻ rằng Việt Nam ngày càng hội nhập với quốc tế nên không thể chặn thông tin một cách tuyệt đối được và người dân Việt Nam cũng tự tìm cách tiếp cận thông tin sự thật, mặc dù có nhiều sự kiểm duyệt hay cản trở.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vn-requests-google-stop-paying-money-from-advertising-to-bad-contents-youtuber-what-public-concerns-11052020161059.html

Việt Nam đang có kế hoạch mua vaccine COVID-19

Bộ Y tế Việt Nam đang làm việc với nhiều đối tác, kể cả Trung Quốc và Nga về việc mua vaccine phòng COVID-19. Tuy nhiên, việc mua vaccine này chưa có gì là chắc chắn vì nhu cầu cao hơn năng lực sản xuất.

Phó Thủ tướng tướng Vũ Đức Đam cho biết thông tin vừa nêu trong phiên họp Quốc hội vào sáng ngày 6/11 và được truyền thông Nhà nước Việt Nam loan đi trong cùng ngày.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết thêm hiện trên thế giới có hơn 150 ứng viên sản xuất vaccine phòng COVID-19. Trong đó Việt Nam có 4 cơ sở nghiên cứu và có 2 đơn vị được đánh giá đi tiên phong. Dự kiến cuối năm 2020, vaccine bắt đầu được thử nghiệm giai đoạn 1 trên người và nhanh nhất đến cuối năm 2021, đầu năm 2022 thì Việt Nam mới sản xuất được vaccine phòng COVID-19.

Ông Vũ Đức Đam nhấn mạnh rằng dịch COVID-19 có thể sẽ kéo dài đến cuối năm 2021 và biện pháp căn cơ nhất của Việt Nam vẫn là tiếp tục các giải pháp phòng dịch và chung sống an toàn với dịch.

Tính đến 6:30 giờ chiều ngày 6/11, Bộ Y tế Việt Nam ghi nhận có thêm 3 ca bệnh COVID-19 mới, gồm 1 chuyên gia Ấn Độ và 2 người Việt Nam vừa từ Nhật Bản trở về.

Tổng số ca nhiễm bệnh là 1.210 và đã có 35 trường hợp bị tử vong. 1.069 ca được chữa khỏi bệnh.

Tại phiên họp Quốc hội sáng ngày 6/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi tất cả các bộ ngành và địa phương không chủ quan và từng cơ sở cùng mỗi người dân phải chủ động phòng, chống dịch COVID-19.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-could-produce-covid-19-vaccine-at-least-beginning-of-2022-11062020073350.html

Hoá trang thành Hồ Chí Minh có vi phạm pháp luật?

Cao Nguyên

Một nhóm thanh niên ở Hà Nội bị Công an triệu tập, điều tra vào ngày 4/11/2020 vì đã hoá trang thành ông Hồ Chí Minh trong đêm Halloween. Một người hoạt động ở Hà Nội nhận định rằng ở Việt Nam, sẽ rất rủi ro, nguy hiểm nếu ai đó dám “đụng chạm” đến “lãnh tụ” hồ Chí Minh.

Luật xử lý “xúc phạm lãnh tụ” mơ hồ

Nhóm thanh niên này, trong đó có một người hoá trang thành ông Hồ Chí Minh, dạo trên đường phố, đùa giỡn rồi đi vào quán bar. Họ quay phim lại rồi đăng tải trên trang Facebook cá nhân.

Báo chí Nhà nước Việt Nam nói rằng dư luận rất bức xúc vì đây là hành vi vi phạm đạo đức, xúc phạm đến lãnh tụ Việt Nam.

Bên cạnh đó, Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội cho biết sẽ làm rõ và xử lý nghiêm minh các đối tượng có hành vi vi phạm. Nhưng vi phạm vào tội gì thì không thấy thông tin.

Công an cũng cho biết cơ quan này sẽ tiến hành mở rộng điều tra xem có tổ chức nào đứng sau xúi giục, kích động hay không để khởi tố hình sự.

Báo Giao thông dẫn lời luật sư Đặng Văn Cường, đoàn luật sư Hà Nội cho rằng :

“Bất kỳ hành vi nào thể hiện thái độ thiếu chuẩn mực, thiếu nghiêm túc, có dấu hiệu xúc phạm lãnh tụ, anh hùng dân tộc thì đều là hành vi vi phạm pháp luật.

Trong trường hợp này, cơ quan điều tra cần vào cuộc xác minh, làm rõ động cơ mục đích của các đối tượng này để có hình thức xử lý phù hợp với quy định pháp luật.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy các đối tượng thực hiện hành vi có mục đích chính trị hoặc có ý đồ xấu thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự.”

Luật gia Minh Hà, đang theo học thạc sỹ ngành Chính sách công tại Châu Âu, trả lời RFA qua mail ngày 5/10 rằng có thể nhóm người này sẽ bị xử lý theo điều 16, Luật An Ninh Mạng, cấm các hành vi “xúc phạm dân tộc, quốc kỳ, quốc huy, quốc ca, vĩ nhân, lãnh tụ, danh nhân, anh hùng dân tộc…”

Tuy nhiên, theo quan điểm của bà Hà thì hành động hoá trang của nhóm thanh niên này không vi phạm luật pháp, các điều khoản quy định về hành vi “xúc phạm lãnh tụ” cũng rất mơ hồ:

Thực tình tôi chả thấy vi phạm gì. Người hóa trang đóng phim ảnh Bác Hồ đầy ra. Tại sao hóa trang đi xuống phố vào bar thì lại bảo là xúc phạm. Nó rất cảm tính. Chả có cơ sở pháp luật gì. Thậm chí cũng không có yếu tố bôi nhọ, nói xấu ở đây.

Đợi xem công an gán vô cái tội gì. Không hiểu họ nghĩ gì. Chắc là dân xì xào, vì cái gì liên quan đến Bác Hồ đều là “vùng cấm”.

Trên fanpage “Chính trị rất thú vị”, một trang được lập với mục đích cung cấp kiến thức về các quyền dân sự và chính trị cho công dân Việt Nam, nêu quan điểm rằng nếu muốn thực thi một hình phạt liên quan đến cáo buộc “Bôi nhọ và xúc phạm lãnh tụ” thì Nhà nước Việt Nam cần làm được các điều sau:

Có một danh sách cụ thể tên họ, ngày tháng năm sinh, quê quán, sơ yếu lý lịch, hình ảnh nhân vật qua các thời kỳ,… của những người là lãnh tụ ở Việt Nam.

Có một ban chuyên thẩm định những công dân nào có gương mặt giống với lãnh tụ và một bộ tiêu chuẩn các đặc điểm có một không hai của các lãnh tụ, giống bao nhiêu phần trăm các tiêu chuẩn đó sẽ bị coi là giống với các lãnh tụ.

Và quan trọng nhất là: Có một lực lượng chuyên đi tìm các công dân trên khắp nước Việt Nam, những người mà theo bộ tiêu chuẩn ở trên được cho là giống lãnh tụ. Công việc tiếp theo của lực lượng này là theo dõi 24/7 cuộc đời của những người này để kịp thời phát hiện những lời nói, hành vi mà ảnh hưởng đến hình ảnh của các lãnh tụ và từ đó có các biện pháp nhắc nhở cũng như hình phạt nghiêm khắc theo luật định.”

Ở Việt Nam, rất nguy hiểm khi dám “tỏ thái độ” với “lãnh tụ”

Ông Nguyễn Lân Thắng, một người hoạt động ở hà Nội từng nhiều lần bị tấn công, quấy nhiễu vì bị cho là nhạo báng “lãnh tụ” Hồ Chí Minh.

Năm 2015, một nhóm người đến tận nhà riêng đổ mắm tôm, hắt sơn đỏ vào nhà ông Thắng. Thậm chí còn đến tận nơi con gái ông Thắng đang học để gây hấn, tấn công.

Bất kỳ hành vi nào thể hiện thái độ thiếu chuẩn mực, thiếu nghiêm túc, có dấu hiệu xúc phạm lãnh tụ, anh hùng dân tộc thì đều là hành vi vi phạm pháp luật.- LS. Đặng Văn Cường

Năm 2018, có 3 đến 4 người tự xưng là hội cựu chiến binh đem loa công suất lớn đến trước nhà, ca hát và kêu gọi ông Thắng ra ngoài nói chuyện vì cho rằng ông này “phản cách mạng”, “xúc phạm Bác hồ”, yêu cầu phải công khai xin lỗi.

Nói với RFA, ông Thắng cho rằng đây là điều bình thường trong một đất nước độc tài:

Cái chuyện đó đương nhiên là sẽ phải xảy ra trong một đất nước phản dân chủ. Bởi vì trong một đất nước phản dân chủ thì người dân không có quyền có chính kiến hay thái độ gì đối với những người gọi là “khai quốc công thần”.

Nhưng cái chuyện đó đó cũng chỉ là cái cớ thôi. Bởi vì khi đụng chạm đến “lãnh tụ” là nó làm đủ trò.

Và tất nhiên mình không đến mức độ là xúc phạm, nhưng mà cứ động đến chủ đề đó thì rất dễ làm cho người khác nổi điên.

Thế thì khi người ta muốn tấn công mình thì người ta không trực tiếp tấn công vào việc đấy,  mà lại dựa vào chuyện mình nói về ông hồ để xua một lực lượng dư luận viên đến nhà để gọi là “chất vấn”. Thực ra đó là một hình thức đấu tố đàn áp.”

Vào tháng 9/2018, Toà án quận Cái Răng, Cần Thơ kết án Nguyễn Hồng Nguyên (38 tuổi) 2 năm tù và Trương Đình Khang (26 tuổi) 1 năm tù, về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Theo cáo trạng, Nguyên và Khang thường xuyên truy cập internet để xem các bài viết, hình ảnh, video có các nội dung nói xấu, bôi nhọ cá nhân lãnh đạo, cơ quan đảng, nhà nước, xúc phạm chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sau đó, Nguyên, Khang đã chia sẻ các bài viết có nội dung xúc phạm nghiêm trọng hình ảnh chủ tịch Hồ Chí Minh và các lãnh tụ vô sản quốc tế, xúc phạm danh dự, nhân phẩm đối với nhiều lãnh đạo của đảng và nhà nước, tiếp tay đắc lực cho các thế lực thù địch, phản động chống phá nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của đảng Cộng sản Việt Nam và lật đổ chính quyền nhân dân.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/in-vn-dressing-up-as-hochiminh-can-be-a-crime-11052020181438.html

Liên Âu đặt vấn đề với Bộ Công an Việt Nam

về vụ bắt giữ Phạm Đoan Trang

Hôm 6-11-2020, Đại sứ phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam – ông Giorgio Aliberti cùng Đại sứ các nước khác có cuộc gặp với đại diện Bộ Công an để làm việc về vụ bắt giữ nhà hoạt động nhân quyền Phạm Đoan Trang đúng 1 tháng trước.

“Đặt vấn đề về việc giam giữ Phạm Đoan Trang với các đồng nghiệp là Đại sứ các nước thành viên Liên minh Châu Âu và các nước cùng chí hướng tại Bộ Công an.

Quyền tự do ngôn luận và ngôn luận được ghi trong Hiến pháp Việt Nam và cần được tôn trọng!” – Ông Đại sứ Giorgio Aliberti viết trên Twitter cá nhân.

Tài khoản Twitter của Đại sứ quán Thụy Điển, Đức và Pháp sau đó cùng chia sẻ lại dòng tweet này của ông Giorgio Aliberti.

Phó Đại sứ Hà Lan tại Hà Nội – ông Christoph Prommersberger cũng chia sẻ thông tin từ Đại sứ Liên Âu và tấm ảnh hai bên đang làm việc về vụ bắt giữ cô Phạm Đoan Trang tại Bộ Công an Việt Nam.

Báo chí nhà nước Việt Nam hoàn toàn không có thông tin gì về buổi gặp gỡ này.

Nhà báo độc lập Phạm Đoan Trang – một nhà hoạt động nhân quyền và một người viết sách nổi tiếng ở Việt Nam bị cơ quan an ninh Bộ Công an bắt giữ vào khuya ngày 6 tháng 10 năm 2020 tại thành phố Hồ Chí Minh sau khi cuộc đối thoại nhân quyền Mỹ – Việt lần thứ 24 mới kết thúc cách đó vài giờ.

Hàng loạt các tổ chức nhân quyền, nhà xuất bản, báo chí quốc tế lên tiếng yêu cầu chính phủ Việt Nam trả tự do cho cô Trang.

Ngoại trưởng Séc, Đặc ủy Nhân quyền Đức và Hoa Kỳ cũng lên tiếng mạnh mẽ về vụ bắt giữ này.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/eu-requests-info-from-police-minitry-about-pham-doan-trang-11062020082427.html

Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam tăng cường công tác

thực hiện chính sách bảo hiểm y tế

Đại sứ quán Hoa kỳ tại Việt Nam hôm 6 tháng 11 ra thông cáo báo chí về dự án giúp Việt Nam tăng cường công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế nước.

Thông cáo báo chí nêu ra Bản ghi nhớ hợp tác Dự án Phát triển hệ thống y tế bền vững được ký kết giữa Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam Ann Marie Yastishock và Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam Phạm Lương Sơn.

Dự án do USAID tài trợ này sẽ hỗ trợ kỹ thuật cho BHXH Việt Nam để tăng cường thực hiện chính sách Bảo hiểm Y tế trong 4 năm tới. Đồng thời sẽ hỗ trợ quá trình Việt Nam chuyển sang tự chủ tài chính hoàn toàn cho chương trình phòng chống HIV và lao.

Tại lễ ký, bà Ann Marie Yastishock cho biết phía Hoa Kỳ đánh giá cao quan hệ đối tác chặt chẽ với BHXH Việt Nam và sẽ tiếp tục hợp tác với BHXH Việt Nam để hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị và quản lý tài chính của BHXH Việt Nam để quản lý quỹ Bảo hiểm Y tế (BHYT) hiệu quả, công bằng và với tinh thần trách nhiệm cao.

Bà Yastishock nhấn mạnh việc ký bản ghi nhớ này củng cố thêm cam kết của USAID trong việc hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam trên hành trình hướng tới tự chủ về tài chính y tế và xây dựng một hệ thống y tế bền vững, giúp Việt Nam đạt mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Theo ký kết, USAID sẽ hỗ trợ BHXH Việt Nam trên 3 lĩnh vực chính. Thứ nhất là thực hiện chính sách BHYT; thứ hai là quản lý  thuốc và vật tư y tế mua sắm qua nguồn BHYT và thứ ba là trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện chính sách về BHYT.

Trong 5 năm qua, USAID đã cùng với các cơ quan chính phủ, trong đó có BHXH Việt Nam tăng độ bao phủ của BHYT cho dịch vụ điều trị HIV và cung cấp thuốc kháng vi-rút (ARV). Hoạt động này bao gồm việc cập nhật hơn 20 chính sách cho phép mở rộng chi trả BHYT cho dịch vụ điều trị HIV và thuốc ARV; chuyển đổi 440 cơ sở điều trị HIV độc lập vào hệ thống chăm sóc y tế công để những cơ sở này có đủ điều kiện thanh toán dịch vụ HIV qua bảo hiểm y tế.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/the-united-state-announces-assistance-to-help-vn-improve-social-health-insurance-11062020073606.html

Điểm tin trong nước sáng 6/11:

Bộ trưởng và đại biểu quốc hội ‘bênh’ thủy điện nhỏ;

Làm sao thu đủ 7,8 triệu tỷ đồng để chi?

Mạnh Đức

Mục lục bài viết          

Thêm 3 ca nhiễm Viêm phổi Vũ Hán, Việt Nam có 1.210 bệnh nhân

Việt Nam ‘khẳng định chủ quyền’ trước tin Trung Quốc cho cảnh sát biển dùng vũ khí chống tàu nước ngoài

Bộ trưởng Tài nguyên – Môi trường và đại biểu quốc hội ‘bênh’ thủy điện nhỏ

Triệt phá đường dây làm xăng giả tại Vũng Tàu

Làm sao thu đủ 7,8 triệu tỷ đồng để chi?

Mục Điểm tin trong nước sáng thứ sáu (6/11) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Thêm 3 ca nhiễm Viêm phổi Vũ Hán, Việt Nam có 1.210 bệnh nhân

Bộ Y tế cho biết sáng 6/11 Việt Nam ghi nhận thêm 3 ca mắc Covid-19 (BN1208-1210) là ca bệnh nhập cảnh, được cách ly tại tỉnh Khánh Hòa. Cụ thể:

– Ca bệnh 1208 ( BN1208): nam, 38 tuổi, là chuyên gia quốc tịch Ấn Độ. Ngày 20-10 bệnh nhân từ Ấn Độ quá cảnh Sân bay Yangon, Myanmar, sau đó nhập cảnh Sân bay Cam Ranh ngày 22-10 trên chuyến bay 8M202, được cách ly ngay tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Kết quả xét nghiệm lần 1 ngày 23/10 âm tính, lấy mẫu lần 2 ngày 4-11 kết quả xét nghiệm ngày 5/11 tại Viện Pasteur Nha Trang dương tính với SARS-CoV-2. Hiện tại bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa.

– Ca bệnh 1209 (BN1209): nam, 32 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.

– Ca bệnh 1210 (BN1210): nam, 29 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

Ngày 3/11, BN1209-1210 từ Nhật Bản nhập cảnh Sân bay Cam Ranh trên chuyến bay VJ8650, được cách ly ngay tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Lấy mẫu ngày 4/11, kết quả xét nghiệm ngày 5/11 tại Viện Pasteur Nha Trang dương tính với SARS-CoV-2. Hiện tại các bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa.

Đến nay, Việt Nam hiện có có tổng cộng 1.210 ca bệnh Covid-19, trong đó 691 ca mắc do lây nhiễm trong nước. Đã 65 ngày qua nước ta không ghi nhận ca bệnh Covid-19 ngoài cộng đồng.

Việt Nam ‘khẳng định chủ quyền’ trước tin Trung Quốc cho cảnh sát biển dùng vũ khí chống tàu nước ngoài

Truyền thông trong nước đưa tin, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 5/11, phóng viên nêu câu hỏi đề nghị cho biết về bình luận của Việt Nam việc Trung Quốc vừa xem xét dự luật cho phép Cảnh sát biển Trung Quốc sử dụng vũ khí trong vùng lãnh hải của nước này.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam – Dương Hoài Nam khẳng định lại chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việt Nam luôn ủng hộ giải quyết các tranh chấp thông qua thương lượng hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Về phía Việt Nam, hôm 4/11 vừa diễn ra Hội thảo ASEAN – Trung Quốc về thúc đẩy hợp tác đối xử công bằng và nhân đạo với các ngư dân.

“Đây là hướng mà chúng tôi muốn chuyển thông điệp với các nước trong khu vực, trong khối ASEAN, tìm cách bảo hộ quyền và nghĩa vụ chính đáng với các ngư dân Việt Nam cũng như các nước hoạt động đánh cá trong vùng chủ quyền và quyền tài phán về chủ quyền của quốc gia mình”, ông Dương Hoài Nam nói.

Dự thảo luật sửa đổi với lực lượng hải cảnh Trung Quốc cho phép sử dụng vũ khí chống lại các tàu nước ngoài tiến hành các hoạt động bất hợp pháp trong vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc. Dự thảo này được Trung Quốc lần đầu tiên tiết lộ vào ngày 4/11.

Bộ trưởng Tài nguyên – Môi trường và đại biểu quốc hội ‘bênh’ thủy điện nhỏ

‘Không có hồ chứa thủy điện, lũ lụt còn khủng khiếp hơn’, truyền thông trong nước dẫn phát biểu của ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Tài nguyên- Môi trường tại diễn đàn Quốc hội vào sáng nay 5/11.

Một số ý kiến cho rằng nguyên nhân sạt lở đất là do thủy điện nhỏ, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói: “Không phải do thủy điện nhỏ”. Ông Hà cho biết tại những khu vực sạt lở đất kinh hoàng vừa qua rừng đều phủ xanh. Thảm họa thiên tai ở các tỉnh miền Trung vừa qua là do kết quả của tổ hợp các dạng thái thiên tai cộng lại.

Ông nói có 4 trận bão liên tiếp và hình thái áp thấp duy trì kéo dài ở miền Trung dẫn đến mưa lớn. Ông Hà nêu ra rằng có nơi mưa đến 500mm/ngày và đó là ‘Trời đổ nước xuống chứ không phải là mưa’.

Đồng quan điểm, Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân thuộc đoàn Cà Mau cũng cho rằng không nên vì lũ lụt mà đổ lỗi hết cho thủy điện. Tuy nhiên, ông Văn thừa nhận rằng có tình trạng lạm dụng của một số nhà đầu tư thủy điện nhỏ ‘trục lợi, thông qua phá rừng lấy gỗ quý.’

Triệt phá đường dây làm xăng giả tại Vũng Tàu

Theo báo Thanh Niên, khoảng 1 giờ ngày 31/10, các trinh sát Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ập vào kho hàng trên đường Phước Thắng, P.12 (TP.Vũng Tàu), phát hiện tại đây có nhiều người đang có hành vi pha chế, làm xăng giả (ảnh).

Thời điểm kiểm tra, những người trong kho đang bơm 2.000 lít xăng lên xe bồn BS 84C-033.72 do Nguyễn Minh Chiến (25 tuổi, ngụ Trà Vinh) điều khiển. Tại kho hàng còn có 70.000 lít hóa chất lỏng (nghi xăng giả), bột màu, chất toluene, các dụng cụ, phương tiện dùng để pha chế xăng giả…

Hóa chất dùng pha chế xăng giả là toluene mua tại TX.Phú Mỹ, bột màu mua ở chợ Kim Biên (TP.HCM). Trong đó, bột màu vàng cam để tạo xăng A95, màu xanh để làm xăng E5. Kho hàng này của Công ty TNHH TM vận tải xăng dầu 89 (trụ sở tại TP.Vũng Tàu). Giám đốc công ty là Nguyễn Văn Nhân không xuất trình được hóa đơn, chứng từ nguồn gốc số hàng tại kho.

Người chỉ đạo pha chế xăng giả là Lê Văn Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH TM vận tải xăng dầu Minh Nguyên (trụ sở tại Q.7, TP.HCM). 5 người tại kho hàng khai nhận thực hiện pha chế xăng giả từ tháng 9.2020 đến lúc bị bắt quả tang. Số lượng xăng giả làm trước đó được đưa đi Đồng Nai, Bình Dương, Trà Vinh tiêu thụ.

Làm sao thu đủ 7,8 triệu tỷ đồng để chi?

Đại biểu (ĐB) Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) bày tỏ lo lắng là kế hoạch KT-XH giai đoạn tới có thể được xây dựng quá lạc quan, trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu giảm trên thế giới. ĐB Ngân khuyến nghị nên xây dựng nhiều kịch bản kinh tế, trong đó có kịch bản còn Covid-19 và vắc xin chưa có thì Việt Nam có thể sẽ chỉ tăng trưởng khoảng 4 – 4,5%, như Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo.

“Chúng ta phải ưu tiên cho các dự án không phải là cần thiết mà cấp thiết và phải nuôi dưỡng nguồn thu” – Đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) nói.

ĐB Ngân cũng bày tỏ “rất lo lắng” về kế hoạch đầu tư công năm 2021 – 2025, với con số quá lớn là 2,75 triệu tỷ đồng, vì không biết kiếm đâu ra nguồn lực khi hứa hẹn thu sẽ khó khăn. Dẫn báo cáo của Bộ Tài chính, ĐB TP.HCM cho biết để có được từng đó tiền cho đầu tư công, thì tổng thu ngân sách của 5 năm tới phải đạt trên 7,8 triệu tỷ đồng và đây là điều “rất khó”, vì 5 năm qua kinh tế Việt Nam tăng trưởng tốt mà chỉ thu được có 6,7 triệu tỷ, trong khi 5 năm tới đầy thách thức, đầy rủi ro.

“Tôi cho rằng Chính phủ cũng như Quốc hội cần phải quyết liệt hơn nữa trong việc giảm chi thường xuyên (dự kiến là 6 triệu tỷ trong 5 năm tới). Chúng ta đã có Nghị quyết 18 của T.Ư về vấn đề tổ chức bộ máy, hệ thống chính trị để tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, nhưng khoản chi thường xuyên trong thời gian vừa qua giảm rất ít, cho nên, phải tiết kiệm nhiều hơn. Đúng là có tiền thì nên đầu tư, nhưng trong điều kiện hạn hẹp hiện nay, chúng ta phải hết sức thận trọng, nếu không là vỡ nợ. Cho nên, chúng ta phải ưu tiên cho các dự án không phải là cần thiết mà cấp thiết và phải nuôi dưỡng nguồn thu”, ĐB Ngân nói.

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-sang-6-11-bo-truong-va-dai-bieu-quoc-hoi-benh-thuy-dien-nho-lam-sao-thu-du-78-trieu-ti-dong-de-chi.html

Điểm tin trong nước tối 6/11:

Mưa lớn, Nam Trà My bị chia cắt, thủy điện Sông Tranh 2

và Đak Mi 4 xả lũ; Biển Đông có thể đón 3 cơn bão

Hiểu Minh

Mục lục bài viết          

Mưa lớn, Nam Trà My bị chia cắt, thủy điện Sông Tranh 2 và Đak Mi 4 xả lũ

Biển Đông có thể đón 3 cơn bão tuần tới

Hàng ngàn người dân ở Quảng Ngãi chạy lũ trong đêm

‘Yêu cầu người dùng mạng xã hội xác định danh tính’

Mục Điểm tin trong nước tối thứ sáu (6/11) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Mưa lớn, Nam Trà My bị chia cắt, thủy điện Sông Tranh 2 và Đak Mi 4 xả lũ

Ngày 6/11, theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có mưa rất lớn, nhất là các địa phương vùng núi như Nam Trà My, Bắc Trà My, Phước Sơn…

Theo một cán bộ công tác tại huyện Nam Trà My, từ sáng 6/11 mưa lớn khiến mọi người rất bất an vì nguy cơ sạt lở núi có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại huyện Bắc Trà My, mưa lớn đã khiến tuyến Quốc lộ

40B đoạn qua khu vực ngầm sông Trường (xã Trà Sơn) bị ngập nặng, giao thông lên huyện Nam Trà My bị chia cắt, một số khu vực ở thị trấn Trà My cũng ngập nặng.

Theo số liệu cập nhật từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam, lúc 0 giờ ngày 6/11, lưu lượng nước về hồ thủy điện Sông Tranh 2 (chảy từ Nam Trà My xuống Bắc Trà My) chỉ 284 m3/giây nhưng đến 12 giờ trưa cùng ngày, lưu lượng về hồ lên tới hơn 1.920 m3/giây.

Trước lượng nước đổ về hồ lớn, thủy điện Sông Tranh 2 đã phải xả lũ điều tiết xuống hạ du. Thời điểm 12 giờ trưa 6/11, lưu lượng xả của thủy điện Sông Tranh 2 hơn 1.097 m3/giây.

Cũng vào thời điểm 12 giờ trưa 6/11, lưu lượng nước về hồ thủy điện Đak Mi 4 (huyện Phước Sơn) 810 m3/giây; thủy điện này xả lũ qua tràn với lưu lượng hơn 585 m3/giây. Số liệu cập nhật cho thấy lưu lượng nước về hồ Sông Tranh 2, Đak Mi 4 liên tục tăng theo thời gian.

Biển Đông có thể đón 3 cơn bão tuần tới

Chiều 6/11, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cung cấp thông tin về tình hình thiên tai, thời tiết cực đoan những ngày tới. Đơn vị cho biết nửa đầu tháng 11, tình hình mưa lũ tại Trung Bộ còn diễn biến phức tạp do liên tục chịu ảnh hưởng của các xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông.

Cụ thể, cơn bão Atsani đang hoạt động ngoài khơi Philippines đi vào khu vực đông bắc Biển Đông tối 6/11 với cường độ cấp 10, giật cấp 12. Sau đó, bão suy yếu nhanh và tan trên biển.

Cơn bão này chủ yếu gây gió mạnh và sóng cao, nguy hiểm cho tàu thuyền hoạt động trên khu vực phía đông bắc Biển Đông.

Đến ngày 8/11, một áp thấp nhiệt đới hoặc bão tiếp tục đi vào Biển Đông. Hình thái này được dự báo ảnh hưởng trực đến vùng biển và đất liền các tỉnh ven biển Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ trong ngày 10-11/11.

Ngay sau đó, ngày 12-13/11, Biển Đông có thể xuất hiện một cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới, tiếp tục hướng về đất liền nước ta.

Ảnh hưởng của các hình thái cực đoan liên tiếp, từ ngày 9/11 đến 12/11, ven biển Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên có khả năng xảy ra đợt mưa lớn diện rộng, nguy cơ xảy ra lũ trên các sông, lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở đô thị.

Chuyên gia nhận định diễn biến mưa lớn, lũ, lũ quét và sạt lở ở các tỉnh Trung Bộ còn phức tạp, có thể kéo dài tùy thuộc vào phạm vi hoạt động của áp thấp nhiệt đới và bão. Người dân cần liên tục cập nhật các diễn biến mới về tình hình thiên tai, thời tiết trong những ngày tới.

Hàng ngàn người dân ở Quảng Ngãi chạy lũ trong đêm

Sáng 6/11, do nước sông Trà Câu dâng cao, hàng trăm hộ dân ở thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi bị ngập sâu. Nhiều nhà dân ngập sâu đến 1,5m, một số nơi bị chia cắt.

Tại tổ dân phố An Trường, phường Phổ Ninh – nằm dọc theo sông Trà Câu, khoảng 80 hộ dân bị cô lập trong nước lũ, có nhà bị ngập hơn 1,5m. Nhiều nhà dân ở đây phải di dời khẩn cấp, chưa kịp di chuyển đồ đạc trong nhà. “Từ đêm 5/11 đến rạng sáng 6/11, khu vực này có mưa rất lớn, nước sông Trà Câu dâng lên rất nhanh, ngập nhà cửa nên chúng tôi phải di dời đến nhà người thân cao ráo hơn ngay trong đêm. Giờ tủ lạnh, tivi và nhiều vật dụng khác trong nhà hư hết rồi”, bà Nguyễn Thị Hoa Phượng, ngụ phường Phổ Ninh mếu máo, theo Người lao động.

‘Yêu cầu người dùng mạng xã hội xác định danh tính’

Theo báo VnExpress, trong phiên chất vấn của Quốc hội chiều 6/11, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã giải đáp nhiều câu hỏi của các đại biểu xung quanh vấn đề quản lý mạng xã hội, vấn nạn tin giả…

Bộ trưởng Hùng cho rằng tin giả ở Việt Nam chủ yếu trên các nền tảng xuyên biên giới như Facebook và YouTube. Ông khẳng định, Việt Nam là nước có chủ quyền trên không gian mạng, nên các nền tảng xuyên biên giới buộc phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông làm rất quyết liệt, như tham mưu Chính phủ ban hành quy định về xử lý vi phạm hành chính trên mạng xã hội.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, năm 2021, Bộ tiếp tục sửa các quy định liên quan đến mạng xã hội và tin giả. “Đồng thời, Bộ ban hành bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng, yêu cầu định danh người dùng mạng xã hội. Đây là giải pháp căn cơ, để người sử dụng không còn nghĩ rằng lên mạng xã hội là vô danh để rồi vô trách nhiệm”, ông Hùng nói.

https://www.dkn.tv/khac/diem-tin-trong-nuoc-toi-6-11-mua-lon-nam-tra-my-bi-chia-cat-thuy-dien-song-tranh-2-va-dak-mi-4-xa-lu-bien-dong-co-the-don-3-con-bao-tuan-toi.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.