Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 16/10/2020

Friday, October 16, 2020 3:36:00 PM // ,

 Tin Việt Nam  – 16/10/2020

Mưa lũ miền Trung: 62 người chết

và mất tích, tìm thấy 2 thi thể công nhân

ở Thuỷ điện Rào Trăng

Mưa lũ và lở đất ở các tỉnh miền Trung Việt Nam những ngày qua đã khiến ít nhất 55 người chết và 7 người mất tích theo thống kê của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng ngày 16/10.

Mưa lũ đã làm sập đổ 649 căn nhà, gần 151.000 nhà bị ngập, hàng trăm ha lúa bị ngập, hơn 3.000 ha thuỷ sản bị thiệt hại, hơn 445.000 con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi.

Mưa lũ và sạt lở đất cũng khiến hơn 33.000 m đường giao thông ở địa phương bị sạt lở, hư hỏng.

Trong khi đó, công tác cứu hộ vẫn đang được gấp rút thực hiện ở Thuỷ Điện Rào Trăng 3 nới có 17 công nhân mất tích do lở đất hôm 12/10.

Truyền thông nhà nước Việt Nam cho biết, tính đến chiều ngày 16/10, các đội cứu hộ tại Thuỷ điện Rào Trăng 3 đã tìm thấy thi thể của hai công nhân trong số 17 người mất tích.

Trước đó, vào ngày 15/10, các đội cứu hộ đã tìm thấy thi thể của 13 người bị mất tích trong đội cứu hộ đến Rào Trăng vào tối ngày 12/10.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/flood-and-landslides-cause-62-dead-and-missing-10162020084918.html

 

VN: Tìm thấy thêm 1 thi thể công nhân gặp nạn

ở Rào Trăng 3

Chính quyền Thừa Thiên Huế cho biết đang đưa thuyền tiếp cận thuỷ điện Rào Trăng 3 để đưa một thi thể công nhân ra ngoài.

Liên quan đến nhóm 17 công nhân Rào Trăng bị đất sạt vùi lấp rạng sáng ngày 12/10, thêm một thi thể đã được tìm thấy.

Theo VNExpress, sáng nay, một nhóm công nhân thuỷ điện đã phát hiện một thi thể nổi trên mặt đất. Trước đó ngày 14/10, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy một thi thể của một công nhân quê Thanh Hóa, từng lái máy cẩu tháp của Thủy điện Rào Trăng 3.

Mưa lũ 2020: Nhớ lại trận lụt đau thương năm 1999

Bão số 7 bắt đầu suy yếu, VN tiếp tục tìm kiếm 30 người mất tích

Như vậy, lực lượng chức năng xác định còn 15 người mất tích.

Liên quan đến sự cố Rào Trăng 3, đoàn công tác của Quân khu 4 đi cứu hộ gồm 13 người đều tử vong trong vụ sạt lở đất. Toàn bộ thi thể của đoàn cứu trợ này đã được tìm thấy và đưa về Bệnh viện quân y 268 ở TP Huế tối ngày 15/10.

Người dân tiếc thương

Trước khi tìm thấy 13 thi thể của đoàn cán bộ cứu trợ, nhiều người đã cầu nguyện và nín thở đợi chờ phép màu. Tuy nhiên, kỳ tích đã không xảy đến, cộng đồng mạng nhiều người đã treo bức hình tiễn biệt, chia sẻ lại đoạn video kêu gào tìm đồng đội tại tiểu khu 67.

Trên trang Beat.vn, một trang Facebook có khoảng 2,2 triệu người theo dõi có đoạn:

“Có lẽ, thứ ám ảnh nhất mấy ngày nay là tiếng hét “Còn ai không? Đồng đội ơi…” đến nao lòng của những chiến sĩ cứu hộ trên hiện trường vụ sạt lở tại Thủy điện Rào Trăng.

“Có lẽ đây sẽ là ngày kỷ niệm buồn nhất của Quân khu 4 vì hôm nay các chiến sĩ sẽ đón đồng đội của mình trở về. Nhưng không còn những cái ôm, cái bắt tay mừng rỡ mọi lần, khi vừa hoàn thành nhiệm vụ mà có lẽ hôm nay, những giọt nước mắt sẽ rơi”.

Nhà báo Nguyễn Thông viết trên Facebook cá nhân: “Lúc này, chẳng gì đau lòng đến thế. Chỉ cúi mong nhà nước mau chóng tổ chức quốc tang để toàn dân thành kính tưởng nhớ những người đã khuất. Đừng so đo, xét đoán trước sự ra đi của hàng chục mạng người”.

“Xin các cơ quan truyền thông, nhất là tivi quốc doanh, dẹp bớt tối đa những cảnh đại hội rực rỡ, vui vẻ, tay bắt mặt mừng, thành công tốt đẹp trong những ngày này (chứ đừng như chương trình thời sự tối nay 15.10). Hãy biết đau nỗi đau của thân nhân các liệt sĩ, những người đã khuất”, ông viết.

Nhiều người cũng trích dẫn câu thơ trong bài Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng cùng với hình ảnh bộ đội để nói về đoàn cán bộ đã thiệt mạng này.

Hình ảnh người thân của những cán bộ, chiến sĩ tử vong chạy theo sau xe cứu thương đưa những thi thể để gửi những nén nhang, hình ảnh người lính giơ tay chào chiếc xe cứu thương chạy ngang qua, hình ảnh những chiếc nón cối vương vãi giữa bùn lầy, cây đè cũng được chia sẻ rộng rãi.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Hóa, Phó chính ủy Quân khu 4, cho biết đơn vị đang gấp rút hoàn tất hồ sơ đề nghị các cơ quan Trung ương truy thăng quân hàm và danh hiệu liệt sĩ cho 11 cán bộ, chiến sĩ hy sinh đã thiệt mạng trong quá trình giải cứu người bị nạn ở Rào Trăng 3.

Vụ sạt lở Rào Trăng 3 từng được cảnh báo

Trong ngày 15/10, báo Giao thông có bài viết cho biết khu vực thủy điện Rào Trăng 3 đã được các chuyên gia nghiên cứu, cảnh báo nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất từ tháng 6/2020.

Bài viết trích dẫn lời TS Trịnh Xuân Hòa, Phó Viện Trưởng Viện Khoa học Địa chất và khoáng sản, cho biết: Năm 2019, đơn vị đã đã tiến hành điều tra với tỷ lệ 1:50.000 và đã có cảnh báo về hiện trạng trượt lở tại đây.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã chỉ rõ trên địa bàn huyện Phong Điền có 1 hệ thống đứt gãy chính theo phương tây bắc – đông nam, các đứt gãy phụ và đã chuyển cảnh báo này cho cơ quan chức năng tỉnh TT-Huế.

“Tháng 6/2020, chúng tôi đã chuyển giao Đề án này cho Ban chỉ huy PCTT của Tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, họ đã sử dụng như thế nào thì chúng tôi không rõ”, ông Hòa nói với báo Giao thông.

Hàng triệu cây bị chặt ra sao trên thế giới?

Thừa Thiên – Huế: Tìm kiếm 30 người “mất tích”

Theo chuyên gia, riêng tại khu vực thủy điện Rào Trăng 3, đề án nghiên cứu cũng chỉ rõ yếu tố nguy hiểm về địa hình như: Hai bên bờ sông dốc và hẹp; mặt cắt thung lũng dạng chữ V, kéo dài theo phương á vĩ tuyến.

Trong bài viết ‘Khu bảo tồn “ôm” 4 thủy điện’ của báo Người lao động đăng năm 2017 đã trích dẫn rằng, năm 2018, UBND Thừa Thiên – Huế quyết định phê duyệt quy hoạch thủy điện nhỏ ở địa phương này. Theo đó, 200ha rừng khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền bị đốn hạ để làm ba thủy điện Rào Trăng 3, Rào Trăng 4 và Alin. Ba nhà máy thủy điện này nằm trong vùng và khu vực phục hồi sinh thái của khu bảo tồn.

Các nhân viên tìm kiếm cứu nạn Việt Nam băng qua qua lòng hồ thủy điện Hương Điền tại xã Hương Bình, huyện Phong Điền để tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở đất tại khu thủy điện Rào Trăng 3.

Năm 2016 và 2017 có trên 63 ha rừng bị chặt hạ, trong đó khoảng 40 ha rừng có gỗ với khối lượng được tận thu là 349 m3. Trong số diện tích trên, Khu BTTN Phong Điền mất gần 30 ha rừng tự nhiên để xây dựng nhà máy thủy điện Alin B2 và Rào Trăng 3…

Ông Đặng Vũ Trụ, Giám đốc Khu BTTN Phong Điền cũng ý kiến trên báo chí rằng việc thực hiện các dự án xây dựng sẽ có những tác động nhất định đến việc bảo tồn và đa dạng sinh học của Khu BTTN Phong Điền.

Sự việc sạc lở đất khổng lồ xảy ra vào đêm 11 và 12/10 vùi lấp toàn bộ nhà điều hành tại thủy điện Rào Trăng 3 đã khiến nhiều người thiệt mạng và hiện vẫn đang mất tích gây rúng động dư luận.

Tính tới sáng nay, đã có 15 thi thể nạn nhân được tìm thấy. Trong đó, có 2 thi thể của công nhân và 13 thi thể thuộc đoàn cán bộ cán bộ với người giữ chức vụ cao nhất là Phó Tư lệnh Quân khu 4.

Theo con số cập nhật của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tính đến sáng 6/11, đã có 44 người chết và 19 người mất tích trong bão lũ năm nay.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54565139

 

Nguy cơ lũ chồng lũ sẽ xuất hiện tại các tỉnh

miền Trung Việt Nam từ nay đến tháng 11

Hà tĩnh đến Thừa Thiên Huế có thể xuất hiện lũ đặc biệt lớn trong những ngày tới, nguy cơ lũ chồng lũ.

Đó là dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Việt Nam vào ngày 16/10 và được truyền thông quốc nội loan.

Hiện các tỉnh miền Trung tiếp tục chịu ảnh hưởng của những đợt mưa lớn. Cụ thể ở Quảng Trị vào đêm 15 và rạng sáng 16, mưa lớn đã khiến một trường học ở TP Đông Hà ngập nặng. Công An phải dùng xuồng để đưa các thầy, trò ra khỏi trường.

Nước sông Hiếu cũng đã tràn vào các khu dân cư khiến nhiều nhà dân ngập sâu trên 1 mét.

Tại Quảng Nam, nhiều thuỷ điện thượng nguồn sông Vu Gia, Thu Bồn tiếp tục xả nước điều tiết. Do đó, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai tỉnh Quảng Nam dự báo sẽ có một đợt lũ lớn trong những ngày tới nếu mưa vẫn tiếp tục.

Chiều 16/10, do mưa lớn khiến đường ngập sâu, Sở Giáo dục Đào tạo Thừa Thiên Huế đã có công văn khẩn cho học sinh nghỉ học từ ngày 17/10.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm khí tượng thuỷ văn VN trả lời trên Tuổi Trẻ online rằng, Trung tâm dự báo từ nay đến hết năm 2020 vẫn còn khả năng có từ 4-6 áp thấp nhiệt đới, bão xuất hiện trên biển Đông, trong đó có từ 2 đến 4 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền VN. Ngoài ra, do mưa lớn nên lũ vẫn còn diễn biến phức tạp đến tháng 11.

Ở một diễn biến khác, trên Biển Đông, áp thấp nhiệt đới đang di chuyển rất nhanh. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, vào 10 giờ sáng ngày 16/10, tâm áp thấp nhiệt đới ngay trên vùng biển phía Tây Nam quần đảo Hoàng Sa, cách bờ biển các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Định khoảng 290km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Dự báo đến 22 giờ tối 16/10, trung tâm vùng áp thấp trên khu vực vùng núi Trung Trung Bộ. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6.

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp nhiệt đới, cùng với mưa lớn, dự báo các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió giật mạnh cấp 6-7.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/central-provinces-predicted-to-be-hit-by-floods-until-november-10162020081038.html

 

Đắk Lắk công bố kết quả xử lý

đơn tố cáo Bí thư Tỉnh ủy đạo văn

Kết quả xử lý đơn thư tố cáo Bí thư tỉnh uỷ Bùi Văn Cường đạo văn của Tiểu ban Bảo vệ chính trị nội bộ – Ban Chấp hành Trung ương Đảng xác định Bí thư Đắk Lắk Bùi Văn Cường không có hành vi đạo văn.

Kết quả này được ông Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk, công bố trong buổi họp báo vào chiều ngày 15/10.

Theo kết luận số 65 của Tiểu ban Bảo vệ chính trị nội bộ – Ban Chấp hành Trung ương Đảng, kết quả xác minh đến thời điểm hiện nay cho thấy ông Bùi Văn Cường không có hành vi đạo văn, khi bảo vệ luận án tiến sĩ tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam năm 2018, như nội dung trong đơn tố cáo của ông Hoàng Minh Tuấn ngụ tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk.

Kết luận cũng ghi rõ, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, không sử dụng văn bằng tiến sĩ không hợp pháp; không vi phạm Khoản 1, Điều 15, Quy định số 126 của Bộ Chính trị về “Một số vấn đề bảo vệ chính trị nội bộ Đảng”.

Phát biểu tại buổi nhận kết luận, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường cho biết dù các cơ quan chức năng đã kết luận ông bị vu khống, nhưng theo ông, phải tìm ra nguyên nhân từ đầu.

Trước đó, dù chưa có kết quả kết luận, nhưng người tố cáo là ông Hoàng Minh Tuấn đã bị Công an tỉnh Đắk Lắk khởi tố bị can, bắt giam 2 tháng kể từ ngày 19/9/2020 để điều tra hành vi vu khống.

Đến ngày 25/9/2020, Công an tỉnh Đắk Lắk đã bắt khẩn cấp ông Phạm Đình Quý, giảng viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng, TPHCM vì bị bị cáo buộc có liên quan vụ việc. Ông Quý bị cáo buộc đã có hành vi “phát tán tài liệu nhằm hạ thấp uy tín, xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự người khác”, phạm tội vu khống quy định tại điều 156 bộ luật Hình sự.

Cũng trong ngày 15/10, Đại hội Đảng bộ tỉnh Đăk Lăk đã bỏ phiếu bầu ông ông Bùi Văn Cường tái đắc cử chức Bí thư Đắk Lắk.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/dak-lak-provincial-party-committee-plagiarism-update-10152020140658.html

 

Dự án nhà máy Ethanol Phú Thọ:

 Vì sao ông Đinh La Thăng sắp ra tòa?

Ông Đinh La Thăng từng là Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (2008-2011)

Vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án xây dựng nhà máy Ethanol Phú Thọ sắp khiến cựu ủy viên Bộ Chính trị đang ngồi tù Đinh La Thăng lại phải ra tòa lần nữa.

Ông Đinh La Thăng: ‘Muốn làm ma tự do’

Nhận định về vụ ‘xem xét kỷ luật’ ông Đinh La Thăng

Vụ án này, khởi tố lần đầu tháng Sáu 2018, đã khiến hàng loạt lãnh đạo ngành dầu khí – của PVN, PVB, PVC vướng vòng lao lý, trong đó có ông Đinh La Thăng trong tư cách Chủ tịch Hội đồng quản trị PVN kiêm Trưởng ban Chỉ đạo triển khai các dự án nhiên liệu sinh học của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN).

Hồi tháng Bảy, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN), dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, cho hay đang tập trung chỉ đạo hoàn thành xét xử sơ thẩm 09 vụ án trọng điểm theo đúng kế hoạch.

Trong đó có Vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án xây dựng nhà máy Ethanol Phú Thọ.

Trước khi bị truy tố ở vụ Ethanol Phú Thọ, ông Đinh La Thăng đang phải chấp hành án tổng cộng 31 năm tù do sai phạm tại PVN và PVC.

Tháng 2/2020, ông Đinh La Thăng tiếp tục bị truy tố do sai phạm liên quan đến một dự án thuộc Công ty CP Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí (PVB).

Hậu quả của việc thực hiện dở dang dự án Ethanol Phú Thọ (dừng từ năm 2013) được xác định gây thiệt hại lớn cho Nhà nước, chỉ tính riêng tiền lãi đã thiệt hại 540 tỷ đồng.

Điều tra của công an nói gì?

Kết luận điều tra của công an Việt Nam, hoàn thành tháng Hai 2020, cho biết ngày 29/10/2007, ông Đinh La Thăng, Chủ tịch hội đồng quản trị PVN, chấp thuận chủ trương đầu tư Nhà máy sản xuất Ethanol khu vực phía Bắc.

Cuối năm đó, PVB được thành lập để làm chủ đầu tư dự án, cổ đông sáng lập là các công ty con của PVN chiếm 49% vốn điều lệ.

Ngày 12/9/2008, PVB có quyết định về việc phê duyệt hồ sơ mời sơ tuyển gói thầu TK05 xây nhà máy ở huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ để sơ tuyển lựa chọn nhà thầu.

Công an kết luận ông Đinh La Thăng “biết” Tổng Công ty xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) chưa từng làm về Ethanol, tài chính lại gặp khó khăn, nhưng ông Thăng đã “định hướng giao thầu cho PVC thực hiện dự án này”, theo kết luận điều tra.

Ví dụ, khi chủ trì họp với PVC ngày 30/7/2008, ông Thăng kết luận “cho phép từ nay đến năm 2010, đối với các công trình chuyên ngành đặc thù và các công trình có yêu cầu đặc biệt trong ngành dầu khí được ưu tiên giao thầu cho PVC”.

Thực hiện chỉ đạo của PVN, PVB đã không tổ chức đấu thầu mà chuyển sang lập hồ sơ yêu cầu để liên danh nhà thầu PVC/Alfa Laval/ Delta-T theo quy trình chỉ định thầu.

Điều tra nói mặc dù PVB và PVC biết liên danh nhà thầu “không đủ năng lực, kinh nghiệm” nhưng từ sau cuộc họp ngày 7/5/2009, hai công ty này chỉ đàm phán về giá và nội dung hợp đồng EPC mà không khắc phục các tồn tại về năng lực, kinh nghiệm của liên danh nhà thầu.

Công an kết luận liên danh nhà thầu “không đáp ứng được điều kiện năng lực, kinh nghiệm theo yêu cầu của hồ sơ”, “không đủ điều kiện năng lực để thực hiện gói thầu TK05 Dự án Ethanol Phú Thọ”.

Đến ngày 27/3/2013, dự án này bị dừng thi công.

‘Hành vi phạm tội’

Công an Việt Nam kết luận ông Đinh La Thăng dù biết liên danh nhà thầu không đủ chất lượng nhưng vẫn “chỉ đạo quyết liệt và ra quyết định” giao cho họ thực hiện gói thầu TK05.

Trong quá trình điều tra, ông Thăng được nói đã “thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác”. Do bị can từng có “thành tích xuất sắc trong công tác”, phía công an cũng đề nghị Viện kiểm sát áp dụng các tình tiết giảm nhẹ khi truy tố.

Trong vụ án Ethanol Phú Thọ còn nhiều bị cáo khác bị truy tố.

Ví dụ bị can Vũ Thanh Hà, tổng giám đốc PVB, bị kết luận đã giúp việc thẩm định đấu thầu thành lập hồ sơ yêu cầu loại bỏ một số tiêu chí đánh giá.

Hồi tháng 2/2020, cơ quan điều tra đã đề nghị truy tố các đối tượng gồm:

Vũ Thanh Hà, nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí;

Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Phó trưởng Phòng Đầu tư dự án, Công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí;

Phạm Xuân Diệu, nguyên Tổng Giám đốc Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam;

Nguyễn Ngọc Dung, nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC);

Đỗ Văn Quang, nguyên Trưởng ban Kinh tế kế hoạch (sau là Ban Kinh tế đấu thầu), Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam;

Trần Thị Bình, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam;

Khương Anh Tuấn, nguyên Phó trưởng phòng Thương mại; Lê Thanh Thái, nguyên Trưởng phòng Kinh doanh

Hoàng Đình Tâm, nguyên Kế toán trưởng Công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí (PVB).

9 vụ án trọng điểm

Như đã nói ở trên, hồi tháng Bảy tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống tham nhũng (Ban Chỉ đạo) đã họp phiên thứ 18 dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo.

Khi đó, cơ quan này nói đến hết năm 2020, tập trung chỉ đạo hoàn thành xét xử sơ thẩm 9 vụ án trọng điểm theo đúng kế hoạch của Ban Chỉ đạo:

(1) Vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát (Sabeco), quận 1, thành phố Hồ Chí Minh;

(2) Vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” liên quan đến dự án 8-12 Lê Duẩn, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh;

(3) Vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng” xảy ra tại BIDV và các đơn vị liên quan;

(4) Vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án xây dựng nhà máy Ethanol Phú Thọ;

(5) Vụ án “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh và các đơn vị có liên quan;

(6) Vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Dự án cải tạo và mở rộng sản xuất giai đoạn 2 – Công ty Gang thép Thái Nguyên;

(7) Vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn;

(8) Vụ án “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng” xảy ra tại Ngân hàng Phương Nam (Sacombank);

(9) Vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54569723

 

Việt Nam kêu gọi cảnh giác với dịch COVID-19

khi mùa đông đến

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 kêu gọi người dân không được mất cảnh giác với dịch COVID-19, nhất là khi mùa đông sắp đến.

Truyền thông nhà nước Việt Nam dẫn tin từ cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chiều ngày 15/10, cho biết như vừa nêu.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết Việt Nam đang kiểm soát dịch COVID-19 tốt, nhưng trên thế giới, làn sóng dịch đang tăng rất mạnh trở lại. Vì vậy, Việt Nam không được chủ quan, phải có tinh thần cảnh giác rất cao, nhất là khi mùa đông sắp đến ở khu vực miền Bắc, là điều kiện thuận lợi cho virus SARS-CoV-2 lây lan.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn khi phát biểu tại cuộc họp, cho rằng cần tăng cường công tác truyền thông để truyền tải thông điệp 5K: Khẩu trang-Khử Khuẩn-Khoảng cách-Không tụ tập đồng người-Khai báo y tế. Trong đó việc đeo khẩu trang là biện pháp quan trọng nhất.

Theo ông Tấn, các đô thị lớn, mật độ dân cư đông, người qua lại nhiều như Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang… cần noi theo TP.HCM quy định bắt buộc đeo khẩu trang và xử phạt nếu vi phạm.

Đối với việc mở lại đường bay thương mại quốc tế, các chuyên gia tại cuộc họp cho rằng, phải chọn nơi an toàn, thận trọng, từng bước… và phải có hướng dẫn rất chi tiết.

Theo Bộ Y tế Việt Nam, tính đến 9 giờ sáng ngày 15/10/2020, Việt Nam có 1122 ca mắc COVID-19, trong đó 431 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay và số ca tử vong là 35 ca.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vn-calls-for-vigilance-for-the-covid-19-epidemic-when-winter-comes-10152020132319.html

 

Doanh nghiệp Việt chưa hiểu hết về EVFTA,

làm sao thúc đẩy xuất khẩu sang Châu Âu?

Nhiều doanh nghiệp Việt chưa biết EVFTA là gì?

Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam-Châu Âu (EVFTA) được Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU) chính thức ký kết vào ngày 30/6/2019 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/8/2020.

EVFTA được đánh giá là một Hiệp định toàn diện, chất lượng cao, cân bằng về lợi ích cho cả Việt Nam và EU, đồng thời phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Theo ước tính của Bộ Công Thương, EVFTA sẽ giúp xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng khoảng 21%/năm trong khoảng 10 năm đầu, cao hơn từ 4-6% so với khi chưa có EVFTA. Và, việc thực thi EVFTA dự kiến sẽ đưa kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào EU đạt 85 tỷ USD vào năm 2020 và đạt 220 tỷ USD vào năm 2025.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, tại Hội nghị trực tuyến vào sáng ngày 6/8 vừa qua, tuyên bố rằng nếu Hiệp định EVFTA là con đường cao tốc cho việc thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế thì “ngày hôm nay chúng ta đã tự tin sẵn sàng thông xe cho con đường đó”.

Tuy nhiên mới đây nhất trong Hội thảo phổ biến rào cản kỹ thuật để triển khai hiệp định EVFTA đối với nông sản, diễn ra tại TP.HCM vào ngày 8/10, ông Vũ Cường – Trưởng phòng Phát triển thị trường sản phẩm chăn nuôi, thuộc Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản, cho biết nhiều doanh nghiệp trong nước không biết, hoặc lần đầu nghe nói tới Hiệp định EVFTA kể cả các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản.

Chuyên gia kinh tế-tài chính độc lập, tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, vào tối hôm 15/10 lên tiếng với RFA về ghi nhận của ông đối với thông tin vừa nêu.

“Thật sự thì nhiều doanh nghiệp đã biết đến Hiệp định EVFTA cũng như các quy định trong hiệp định này. Nói rằng nhiều doanh nghiệp chưa biết đến thì không đúng. Nhưng tôi không biết mức độ họ biết được về EVFTA là bao nhiêu. Bởi vì hiệp định này rất là phức tạp. Ngay cả bản thân tôi cũng chưa đọc hết toàn bộ hiệp định mà chỉ đọc qua các điểm chung thôi để biết về những điều khoản cũng như hiệp định quy định về nguyên tắc xuất xứ…Nhưng đọc hết mấy trăm trang nguyên bản Hiệp định EVFTA thì tôi cũng chưa đọc hết. Thành ra tôi không rõ các doanh nghiệp biết về EVFTA đến chừng nào.”

Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu cho biết thêm kể từ ngày EVFTA có hiệu lực cho đến nay, Chính phủ Việt Nam đã tổ chức những hội thảo với các hiệp hội của doanh nghiệp cùng nhiều doanh nghiệp tham gia để thảo luận liên quan Hiệp định EVFTA. Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu cũng tham gia ở các hội thảo đó và ông nhận định rằng các thông tin về EVFTA đang dần dần thẩm thấu vào nền kinh tế Việt Nam, nhưng số liệu cụ thể bao nhiêu doanh nghiệp biết và biết sâu như thế nào thì chưa thống kê được.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam, hồi tháng 7, dẫn lời của Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh ghi nhận phản ánh có hơn 70% đến 90% doanh nghiệp vừa và nhỏ không biết gì về các thông tin cơ bản trong Hiệp định EVFTA.

Thứ trưởng Công thương Trần Quốc Khánh, tại Hội nghị “Tận dụng hiệu quả Hiệp định EVFTA: Cơ hội phát triển cho doanh nghiệp Việt Nam sau cú sốc COVID-19”, cũng phát biểu rằng ông lo ngại tình trạng các doanh nghiệp thờ ơ với EVFTA vì đa số doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu bị thụ động trong việc chờ khách hàng và chờ hàng về để nhận nên không quan tâm đến thuế bên ngoài.

Thật sự thì nhiều doanh nghiệp đã biết đến Hiệp định EVFTA cũng như các quy định trong hiệp định này. Nói rằng nhiều doanh nghiệp chưa biết đến thì không đúng. Nhưng tôi không biết mức độ họ biết được về EVFTA là bao nhiêu. Bởi vì hiệp định này rất là phức tạp. Ngay cả bản thân tôi cũng chưa đọc hết toàn bộ hiệp định mà chỉ đọc qua các điểm chung thôi để biết về những điều khoản cũng như hiệp định quy định về nguyên tắc xuất xứ…Nhưng đọc hết mấy trăm trang nguyên bản Hiệp định EVFTA thì tôi cũng chưa đọc hết. Thành ra tôi không rõ các doanh nghiệp biết về EVFTA đến chừng nào
-Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu

Ý kiến của doanh nghiệp và chuyên gia về EVFTA

Truyền thông Nhà nước Việt Nam cũng ghi nhận các ý kiến của giới chuyên gia lẫn doanh nghiệp góp ý và đề xuất các phương thức nhằm thực hiện EVFTA một cách hiệu quả nhất.

Một trong những lợi thế mà doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi từ EVFTA là hầu hết các ngành hàng đều sẽ được hưởng lợi từ EVFTA. Trong đó nhóm ngành tiêu dùng như dệt may, da giày, nông thủy sản sẽ có nhiều lợi thế đẩy mạnh xuất khẩu do được ưu đãi hơn bằng việc cắt giảm thuế sâu, cơ bản là sau 7 năm thực thi thì tất cả các dòng thuế đều về 0%.

Mặc dù vậy, đó cũng là một thách thức lớn cho Việt Nam qua các điều kiện ràng buộc về sản phẩm phải chứng minh được là sản xuất ở Việt Nam.

Đài RFA được dịp trao đổi với một doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh liên quan ngành dệt may xuất khẩu và được nghe chia sẻ:

“Ở trong nước có sản xuất vải, nghĩa là nhập sợi và nguyên vật liệu từ Trung Quốc về để sản xuất ở Việt Nam nhưng giá thành tính ra vẫn cao hơn giá thành nhập vải trực tiếp từ Trung Quốc về. Tôi chưa nói đến khâu sản xuất nguyên vật liệu. Hiện nguyên vật liệu cũng chưa hề có và bây giờ mà đầu tư vào thì sẽ mất rất nhiều thời gian, tại vì trước giờ nhập về từ Trung Quốc rất rẻ và cũng phụ thuộc vào Trung Quốc nhiều quá. Cho nên, nếu doanh nghiệp ở Việt Nam đầu tư vào thì bao giờ mới cạnh tranh được, trong khi mọi thứ có sẵn ở Trung Quốc.”

Trong khi đó, mặt hàng dệt may và gia giày là hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Châu Âu.

Báo giới trong nước dẫn lời ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Chủ tịch Hội da giày Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết cho biết trong khoảng 2 năm qua, kim ngạch xuất khẩu giày dép vào EU có xu hướng gia tăng và chiếm khoảng 38% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam. Ông Nguyễn Văn Khánh nhấn mạnh việc thực thi EVFTA là cơ hội lớn cho việc đẩy mạnh ngành da giày xuất khẩu, tăng thị phần tại thị trường EU.

Thế nhưng, ông Khánh xác nhận thách thức lớn nhất của ngành da giày hiện nay là thiếu nguyên liệu trong nước và nguyên liệu đáp ứng quy tắc xuất xứ của các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đang tham gia.

Theo ý kiến của Giám đốc Công ty ETEC, ông Nguyễn Viết Toàn, thì EVFTA có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp Việt, bởi do việc thực thi EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới khác chính là cơ hội để Việt Nam cải thiện và thay đổi một cách kịp thời đối với những quy định về mặt luật pháp và thể chế. Từ đó thiết lập môi trường đầu tư kinh doanh công bằng, minh bạch hơn.

Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu bày tỏ đồng quan điểm với ý kiến của Giám đốc Công ty ETEC:

“Đúng là Hiệp định EVFTA bắt buộc Việt Nam phải có sự cải tổ rất nhiều từ mặt luật pháp cho đến các vấn đề thương mại với Liên minh Châu Âu. Đây là cơ hội để Việt Nam thay đổi. Hiệp định EVFTA đòi hỏi rất nhiều phương thức sản xuất mới, cách bán hàng và tất cả các vấn đề về lao động và công đoàn, rồi rất nhiều những vấn đề không chỉ liên quan đến xuất khẩu sang Liên minh Châu Âu mà nó đòi hỏi phải có sự cải tổ mạnh mẽ, mà ở Việt Nam gọi là về mặt thể chế kinh tế. Đúng là cơ hội cho Việt Nam thay đổi.”

Báo giới quốc nội ghi nhận ý kiến của giới doanh nghiệp trong nước kỳ vọng EVFTA không chỉ hỗ trợ gia tăng xuất khẩu mà còn thiết lập môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng và tạo sức hút đầu tư vào kinh tế nội địa.

Doanh nghiệp mong muốn Chính phủ hỗ trợ

Cộng đồng doanh nghiệp Việt bày tỏ mong muốn Nhà nước Việt Nam có chính sách khuyến khích, tạo điều kiện để thu hút đầu tư từ doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI vào sản xuất nguyên phụ liệu. Đặc biệt, phải có cơ chế thúc đẩy sự liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất nguyên phụ liệu với doanh nghiệp may mặc tạo thành chuỗi liên kết khép kín, đáp ứng yêu cầu về quy tắc xuất xứ.

Giới doanh nghiệp cho rằng đây là cách để giải quyết nút thắt về nguồn nguyên liệu và nguồn gốc sản xuất sản phẩm để xuất khẩu sang Châu Âu.

Song song đó, giới doanh nghiệp cũng yêu cầu Chính phủ Hà Nội nhanh chóng thay đổi cơ chế kinh tế để tạo đà cho doanh nghiệp được thuận lợi trong việc tận dụng EVFTA và các FTA thế hệ mới.

Bà Thanh Nguyễn, giám đốc một doanh nghiệp tư nhân ở TP.HCM, nói với RFA về điều cần thiết mà giới doanh nghiệp cần nhà nước hỗ trợ trong bối cảnh hiện tại bị tác động bởi dịch COVID-19.

Doanh nghiệp chỉ mong nhà nước cần cân nhắc lại về chính sách thuế để cho những doanh nghiệp gặp khó khăn để họ còn có thể xoay vòng nguồn vốn hoặc những hỗ trợ từ ngân hàng để doanh nghiệp có thể vay và những gói kích cầu như kết nối thương mại với các nước, kích cầu xuất khẩu…để hỗ trợ xúc tiến thương mại tốt hơn nhằm giúp cho doanh nghiệp kết nối với thế giới để buôn bán lại tốt hơn
-Bà Thanh Nguyễn

“Doanh nghiệp chỉ mong nhà nước cần cân nhắc lại về chính sách thuế để cho những doanh nghiệp gặp khó khăn để họ còn có thể xoay vòng nguồn vốn hoặc những hỗ trợ từ ngân hàng để doanh nghiệp có thể vay và những gói kích cầu như kết nối thương mại với các nước, kích cầu xuất khẩu…để hỗ trợ xúc tiến thương mại tốt hơn nhằm giúp cho doanh nghiệp kết nối với thế giới để buôn bán lại tốt hơn.”

Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu cũng nêu lên quan điểm của ông:

“Những doanh nghiệp cũng đòi hỏi Chính phủ cần phải có sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn. Riêng tôi cũng gián tiếp đòi hỏi Chính phủ đặc biệt cần có gói hỗ trợ trong lúc này là lúc mà nhiều doanh nghiệp bị tác động bởi dịch bệnh. Chính phủ cần có các gói hỗ trợ về tài chính hữu hiệu hơn. Còn 4 gói Chính phủ đưa ra hiện tại thì mới chỉ giải ngân có một phần thôi và nhiều doanh nghiệp cho biết là họ không tiếp cận được. Cho nên, Chính phủ phải có những gói hỗ trợ để giúp các doanh nghiệp tồn tại trong lúc này, nhất là những doanh nghiệp làm ăn với Liên minh Châu Âu.”

Về phía doanh nghiệp, Chính phủ và giới chuyên gia kêu gọi doanh nghiệp phải chủ động để thích ứng với các yêu cầu của EVFTA. Do đó, mỗi doanh nghiệp phải tự thân vận động, nâng cao trình độ quản trị theo tiêu chuẩn quốc tế, hướng tới sản xuất minh bạch, đổi mới công nghệ để đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng đều, ổn định; đồng thời, nâng cao trình độ, nhận thức của người lao động trong hợp tác kinh tế quốc tế.

Một chủ một doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực xuất khẩu hàng dệt may, không muốn nêu tên từng lên tiếng với RFA rằng:

“Người Việt Nam thông minh lắm và sáng tạo lắm luôn. Nhưng Chính phủ Việt Nam không biết tận dụng. Nói thật là phải đi từ Chính phủ đi xuống, phải nhìn thấy mình yếu ở đâu, phải xử lý chỗ nào, phải đi trước và phải mạnh mẽ lên.”

Ông Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh ví von rằng Việt Nam tự tin thông xe trên xa lộ EVFTA. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp bày tỏ với RFA rằng EVFTA là một phương tiện cho doanh nghiệp Việt Nam “cất cánh” nhưng còn phải chờ Chính phủ mở lộ trình đường băng cho họ.

EU hiện đang là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch hai chiều năm 2019 đạt hơn 56 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt gần 42 tỷ USD, nhập khẩu từ EU đạt xấp xỉ 15 tỷ USD.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/what-vietnamese-government-enterprises-need-to-do-effectively-for-evfta-10162020012545.html

 

Xuất khẩu thuỷ sản sang EU

dự báo đạt hơn 1 tỷ USD năm 2020

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ngày 16/10 cho hay, sau khi ký hiệp định EVFTA có hiệu lực ngày 1/8/2020, tình hình xuất khẩu thuỷ sản (XKTS) Việt Nam sang EU có hồi phục nhưng dự báo cả năm 2020 tình hình này vẫn giảm 20% khi đạt hơn 1 tỷ USD.

Truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin, dẫn lời ông Lê Thanh Hoà, Phó cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản tại hội thảo “Phổ biến rào cản kỹ thuật để triển khai hiệp định EVFTA đối với ngành hàng thủy sản” diễn ra tại Cần Thơ.

Theo Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (NAFIQAD), Việt Nam hiện có khoảng 579 doanh nghiệp (DN) xuất khẩu thuỷ sản sang EU, chiếm 72% trong tổng số DN XKTS đi các thị trường là khoảng 805 DN. Thuỷ sản Việt Nam xếp thứ 11 về thị phần tại EU (đứng sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật

Bản, Hồng Kông, Hàn Quốc, Ấn Độ, Mexico, Canada, Singapore và Đài Loan).

EU là thị trường có quy định cao về an toàn thực phẩm trong đó có thuỷ sản nhập khẩu. Các lô hàng thuỷ sản Việt Nam bị cơ quan thẩm quyền EU cảnh báo có giảm nhưng vẫn gặp khó về yêu cầu trong việc khắc phục thẻ vàng IUU.

Đại diện phòng Phát triển thị trường thủy sản, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, nhập khẩu thuỷ sản của EU hàng năm hơn 22 tỷ USD, trong khi xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang thị trường này chỉ khoảng 1,2 – 1,4 tỷ USD mỗi năm, một tỷ lệ được cho là rất khiêm tốn.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/seafood-export-to-the-eu-is-forecasted-to-reach-more-than-1-billion-usd-in-2020-10162020084015.html

 

Soạn sách dạy tiếng Việt cho trẻ

cần đến triết lý gì?

Quốc Phương

Hiện tượng sách giáo khoa dạy tiếng Việt cho học sinh lớp một tại Việt Nam gặp nhiều chỉ trích và phản ứng xã hội hiện nay có thể có nguyên nhân từ thiếu vắng một triết lý giáo dục giản dị, nhưng đúng đắn, phù hợp, ý kiến từ khách mời hội luận Bàn tròn thứ Năm tuần này nói với BBC hôm 15/10/2020.

Tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều: ‘Có sạn nhưng không đến mức phải thu hồi’

Mới đây, dự luận quan tâm tới sách giáo khoa dạy tiếng Việt cho học sinh tiểu học ở Việt Nam tỏ ra xôn xao về một bộ sách tiếng Việt lớp một do Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh ấn hành.

Đã có nhiều ý kiến và quan điểm trái chiều khen chê về bộ sách của nhóm tác giả “Cánh Diều”, từ Sài Gòn, cựu giáo chức Hoàng Hưng, nhà thơ, dịch giả và sáng lập viên Tủ sách Tâm lý học Giáo dục, thuộc Nhà xuất bản Tri thức bình luận với BBC về một khía cạnh mà ông quan tâm, đó là vai trò của một triết lý giáo dục đằng sau việc soạn sách và ứng dụng cần thế nào.

Ông nói: “Vấn đề triết lý giáo dục tôi thấy cũng bàn cãi rất nhiều rồi, có người nêu rằng triết lý giáo dục mang tính chất rất khái quát, ví dụ giáo dục ở miền Nam ngày trước người ta đề ra triết lý giáo dục rất khái quát là “dân tộc, nhân bản, khai phóng” những cái đó tôi thấy quá tốt, quá hay rồi.

“Nhưng xã hội của Việt Nam bây giờ, Bộ Giáo dục và các nhà lãnh đạo bảo rằng triết lý giáo dục bây giờ thì trong đường lối của đảng đã nêu ra rồi, tức là giáo dục cho học sinh trở thành những người yêu nước, yêu Chủ nghĩa Xã hội, thành những người lao động v.v… thì theo họ đấy là triết lý giáo dục.

“Như thế tức là không phải không có triết lý giáo dục mà triết lý giáo dục đó quy định như thế rồi, đó là những cái mang tính chất khái quát.

“Thế nhưng tôi xin lưu ý với mọi người là nó còn có những triết lý giáo dục đi vào cụ thể hơn, tức là cả hai “triết lý” ở trên đều tương đối khái quát, dù rằng chê hay khen thì tôi không biết và về quan điểm cá nhân tôi khen triết lý của giáo dục ở miền Nam Việt Nam trước kia, mà tôi thấy là đầy đủ, rõ ràng rồi và hay.

“Song đi vào ví dụ cụ thể, gần đây tôi có đọc ý kiến của Tiến sỹ Giáp Văn Dương, ông nói rằng nhóm của ông cũng có một triết lý cụ thể, theo đó là xây dựng, đào tạo học sinh với những phẩm chất cụ thể, còn riêng chúng tôi khi chúng tôi làm tủ sách Cánh Buồm, chúng tôi cũng có một triết lý giáo dục.

“Trong đó đề ra là học sinh của chúng tôi đào tạo ra làm sao được và phải là những người tự chủ, có tâm hồn phong phú và có sự đồng cảm với mọi người. Đó là một triết lý và cụ thể.

“Theo tôi, cái mà Việt Nam bây giờ thiếu là thiếu những cái rất cụ thể cho hệ thống mà đi vào giáo dục học sinh như thế nào, còn những cái nói chung chung yêu nước, thì cái đó chung quá.”

Đốt đi thì dễ, nhưng xây mới thế nào?

Trước một số ý kiến từ trong công luận về những bất cập của các bộ sách giáo khoa tiếng Việt, trong đó đòi hỏi nếu có sai sót nghiêm trọng, thì cần loại bỏ, ông Hoàng Hưng nói:

“Việc người ta nói là đốt hết cả Cánh Diều lẫn Cánh Buồm đi, thì tôi cho rằng đây là một sự bức xúc, cũng chẳng có gì để bình luận cả, vì người ta có quyền bức xúc vì làm mất hết cả hy vọng, người ta không còn niềm tin.

“Người ta nói là đổ nát hết rồi, không cứu vãn được gì nữa đâu, thôi đốt hết đi… thì tất nhiên đó là phát biểu trong lúc quá bức xúc, chứ còn đốt xong rồi thì làm sao?

“Đốt thì dễ nhưng bây giờ xây dựng thế nào mới khó. Sợ đốt xong, xây dựng lại một cái gì mà quái gở hơn thì sao?

“Việt Nam đã làm bao nhiêu cuộc Cách mạng để “đốt” xã hội cũ rồi đấy, tốn bao nhiêu xương máu để đốt rồi đấy, đốt xong xây dựng xã hội mới.

“Rồi thấy thế rồi hóa ra nó lại không bằng xã hội cũ, thế thì nói chuyện sách cũng thế thôi, nói chuyện đốt thì dễ lắm, nhưng vấn đề là phải làm lại như thế nào?

Trước câu hỏi, nếu có một “triết lý” và “lô-gic” khác là coi sách giáo khoa là hàng hóa, học sinh, cha mẹ học sinh v.v… là thị trường, trong trường hợp sách không đạt yêu cầu, có vấn đề chất lượng, thì có phải hoàn trả lại tiền cho “khách hàng” hay không, cựu giáo chức Hoàng Hưng đáp:

“Tôi xin nói rất thật là tôi không thích tham gia những chuyện cụ thể như thế cả, bởi vì tôi đã nói quan điểm và suy nghĩ của chúng tôi về giáo dục khác hoàn toàn, quan điểm của tôi và nhóm chúng tôi là ai cũng có quyền soạn và cứ việc đưa ra.

“Tất nhiên sẽ có một bộ phận kiểm định, tức là gì, tức là nếu như tư tưởng nó không nghiêm túc, dạy người ta những cái bậy bạ về mặt đạo đức v.v…, thì không được, hay là về mặt chuyên môn kém quá, sai sót… thì không được.

“Còn lại thì mặc, ai soạn cứ soạn, như thời xưa, thời Pháp thuộc cũng thế mà ở miền Nam trước đây cũng thế và ở các nước tư bản cũng thế thôi, ai soạn cứ soạn, vấn đề là người ta có thích, người ta có mua hay không.

“Mà việc có thích, có mua hay không đó, là phụ thuộc vào người thầy có đủ trình độ để thẩm định rằng sách này hay và người ta dạy cho học sinh và miễn làm sao đạt kết quả.

“Quan điểm của chúng tôi như thế, nên tôi không thích tham gia vào những chuyện của hệ thống giáo dục mà nó đã như thế này rồi, tôi xin thua, không biết bình luận như thế nào cả.”

Học ngôn ngữ là để “học làm người”

Từ London, nêu quan điểm của mình về việc phải chăng đằng sau những vấn đề mà giáo dục Việt Nam nói chung và việc soạn sách giáo khoa như trong trường hợp sách dạy tiếng Việt cho học sinh lớp một ở tiểu học đang gặp phải hiện nay có liên quan đến thiếu vắng một triết lý giáo dục phù hợp, nhà ngữ học Đoàn Xuân Kiên nói với BBC:

“Khái niệm triết lý giáo dục nên được hiểu một cách với nhiều tầng bậc, nếu mà cả định hướng giáo dục, thì có một triết lý giáo dục khác.

“Ở đây chúng ta đang bàn về một quyển sách cụ thể, ở một trình độ cụ thể, thì triết lý giáo dục của nó cũng có, cần phải có, nhưng triết lý giáo dục của nó rất là cụ thể.

“Đó là đào tạo tinh thần năng động cho trẻ phát triển tư duy trong lúc học tiếng, thứ hai là học tiếng để học ngôn ngữ, học ngôn ngữ để học làm người. Triết lý giáo dục nó đơn giản như vậy, nó rõ ràng như vậy.

“Cho nên đừng nghĩ rằng học tiếng chỉ là âm thanh mà học tiếng còn là học làm người. Điều đó đặt ra cho người soạn sách giáo khoa một trách nhiệm rất nặng.

“Đó là phải tìm tài liệu để mà học tiếng, phải tìm tài liệu về văn chương, chữ nghĩa để cho học trò phát triển năng lực văn học, chữ nghĩa, hay nói là ngôn ngữ đi đã, rồi từ đó nâng lên đến cả ngôn ngữ văn học.

“Thế cho nên, nếu mà nói triết lý giáo dục cho một quyển sách cụ thể, tôi nghĩ là người soạn sách cũng phải chắc chắn và phải bám sát triết lý giáo dục của mình.

“Và nếu dựa trên điều mà tôi vừa phát biểu, thì tôi thấy cần phải cải thiện một số bài đọc, cần phải cải thiện một số ngữ liệu mà những nhà phê phán đã đưa ra để cho bộ sách hoàn thiện, nhưng mà phát triển tư duy về ngôn ngữ trong bộ sách này, tôi nghĩ là điều xứng đáng được trân trọng và phát huy, chứ không phải hoàn toán nó là con số không để mà chúng ta nói đến chuyện là tiêu hủy toàn bộ.”

Cần vượt qua “đầu óc bản vị”?

Nhân dịp này, nhà ngữ học Đoàn Xuân Kiên chia sẻ điều mà bức xúc của cá nhân ông, khi ông quan sát sách giáo khoa dạy tiếng Việt ở Việt Nam thời gian qua và hiện nay.

“Những bức xúc này làm cho tôi nhớ lại những cuộc tranh luận những năm trước qua việc sử dụng ngôn ngữ trong sách giáo khoa.

“Hình như là bao lâu nay chúng ta có một quan điểm rất là lạ, đó là dựa vào phương ngữ Hà Nội, hay là dựa vào phương ngữ miền Bắc để soạn sách giáo khoa.

“Mà còn tệ hơn nữa, khẩu ngữ, chứ không phải là phương ngữ nữa, những tiếng thông tục mà người ta nói ngoài đường phố mà chưa được thuần hóa là tiếng nói văn học, văn hóa của một vùng, miền ngôn ngữ được đưa vào, thế thì chúng ta đưa những ngôn ngữ đường phố vào trong bài học ngôn ngữ là một sự lãng phí.

“Và ở đây tôi muốn nhắc lại bức xúc của tôi là những nhà soạn sách giáo khoa cần phải suy nghĩ điều này – đó là phải phá bỏ đầu óc bản vị địa phương.

“Phải chân thành tìm hiểu ngôn ngữ phổ thông của kho từ vựng tiếng Việt.

“Cách đây 70 năm, những người soạn từ điển tiếng Việt đã bỏ công đi sưu tập tất cả những mục từ của Nam, Trung, Bắc để mà soạn bộ Việt Nam Từ điển.

“Vậy mà ngày hôm nay, chúng ta soạn sách giáo khoa chỉ nghĩ đến người ở miền Bắc thôi, thì những người ở Huế làm sao, Nha Trang thế nào, Sài Gòn ra làm sao?

“Chúng ta phải có một ý thức, nếu mà nâng lên thành triết lý giáo dục, thì chúng ta phải đặt triết lý giáo dục này mà tức là lợi ích của trẻ ở toàn thể nước Việt Nam.

“Chứ không thể lấy một cái bản vị, địa phương nào, và tôi xin vắn tắt những bức xúc của tôi như thế,” từ London, nhà ngữ học Đoàn Xuân Kiên nói với BBC.

Mời quý vị bấm vào đường dẫn này để theo dõi nội dung cuộc hội luận Bàn Tròn Thứ Năm của BBC News Tiếng Việt với chủ đề có liên quan nội dung nói trên.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54569724

 

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu chỉnh sửa

 sách Tiếng Việt lớp 1 – Bộ Cánh Diều

Bộ Giáo dục và Đào tạo vào tối ngày 15/10 đã yêu cầu tác giả sách Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều và nhà xuất bản chỉnh sửa nội dung chưa phù hợp, gửi Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 để thẩm định.

Truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin vừa nói vào cùng ngày và cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xem xét, phê duyệt nội dung chỉnh sửa trước ngày 15/11/2020.

Sau khi làm việc với tác giả, Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 đã quyết định sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 của bộ Cánh Diều sẽ phải chỉnh sửa, bổ sung ngữ liệu để giáo viên thay thế một số đoạn, bài đọc cho phù hợp như bài “Cua, cò và đàn cá” trang 115, “Hai con ngựa” trang 157, “Lừa, thỏ và cọp” trang 163; đồng thời phải thay thế một số từ ngữ khó hiểu, ít dùng từ “nhá”, “nom”, “chén”…

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đề nghị tác giả khi chọn văn bản thay thế không sử dụng truyện ngụ ngôn hoặc các đoạn “đa nghĩa” mà nên lựa chọn bài trong kho tàng văn học Việt Nam.

Trong năm học 2020-2021, có 5 bộ sách lớp 1 cải cách được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, gồm 4 bộ do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam biên soạn. Riêng bộ Cánh Diều do Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP HCM biên soạn.

Tuy nhiên sau một tháng khai giảng năm học mới, nhiều phụ huynh, giáo viên phản ánh chương trình học Tiếng Việt lớp 1 nặng và khó hơn so với chương trình cũ, học sinh phải thuộc chữ và vần trong thời gian quá ngắn… Ngoài ra có nhiều chữ, dùng từ địa phương không phù hợp với học sinh lớp 1. Chưa kể, sách còn sử dụng truyện ngụ ngôn, phỏng dịch bị cho là dạy thói xấu cho học sinh.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/ministry-education-training-requested-revision-first-grade-vn-book-10152020123012.html

 

Bộ Công thương: các dự án thủy điện

có cảnh báo về ảnh hưởng môi trường

không được đưa vào quy hoạch

Đại diện Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương) cho hay từ năm 2016 các dự án thủy điện có những cảnh báo về ảnh hưởng của môi trường (rừng, đất, nguy cơ sạt sở…) đều không được đưa vào quy hoạch.

Đó là thông tin được nêu ra tại buổi họp báo của Bộ Công thương vào chiều ngày 16/10 xung quanh vụ sạt lở đất ở Thủy điện Rào Trăng 3 khiến khoảng 30 người chết và mất tích. Truyền thông Nhà nước loan tin cùng ngày.

Ông Đỗ Đức Quân, Phó cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, nói nguyên nhân xảy ra sạt lở đất ở Thủy điện Rào Trăng 3 là vì mưa lớn và kéo dài trong nhiều ngày.

Tin nói Bộ Tài nguyên – Môi trường, từ năm 2011 đã có những cảnh báo về tác động của môi trường như bồi lắng, tác động về rừng, dòng chảy đến những dự án thủy điện, trong đó có Rào Trăng 3.

Khu vực Huế được nhận định là nơi có rủi ro về tai biến địa chất lớn vì lượng mưa thuộc diện lớn nhất nước.

Theo lời ông Quân, từ năm 2016, tất cả những dự án thủy điện nhỏ có liên quan đến rừng tự nhiên đều không được bổ sung quy hoạch. Tuy nhiên, ông này nói những dự án khác được bổ sung thì được cơ quan này kiểm soát chặt chẽ các vấn đề đất, rừng.

Ông này cũng khẳng định từ 2016, tất cả những dự án liên quan đến rừng tự nhiên đều phải được báo cáo Chính phủ phê duyệt thì mới được thực hiện.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/environmental-warnings-affecting-hydropower-projects-not-included-in-planning-10162020083548.html

 

Ông Nguyễn Thanh Nghị chính thức

được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng

Ông Nguyễn Thanh Nghị, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang nhiệm kỳ 2015 – 2020, con trai cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong Đại hội Đảng bộ tỉnh Kiên Giang lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra ngày 16/10, đã nhận được 2 quyết định về công tác nhân sự bao gồm tham gia làm Ủy viên Ban Cán sự Đảng của Bộ Xây dựng và giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng. Báo Nhà nước Việt Nam loan tin cùng ngày.

Ông Nguyễn Thanh Nghị, sinh năm 1976, quê quán tại thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Ông Nghị có bằng tiến sĩ Khoa học kỹ thuật xây dựng, Cao cấp Lý luận Chính trị, từng làm Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh và có khoảng thời gian làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Ngoài ra, ông Nghị cũng được điều động làm Phó bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang nhiệm kỳ 2010-2015 từ tháng 3/2014. Đến tháng 10/2015, ông Nguyễn Thanh Nghị được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang khóa X, nhiệm kỳ 2015-2020.

Mới đây, kết luận của Thanh tra Chính phủ được báo giới Nhà nước Việt Nam đăng tải ngày 26/8 cho biết ông Nguyễn Thanh Nghị cùng hàng chục cán bộ tỉnh Kiên Giang bị kỷ luật kiểm điểm rút kinh nghiệm do những sai phạm đất đai giai đoạn 2011-2017. Cụ thể, về việc chấp hành pháp luật trong công tác quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai, quản lý và khai thác tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường.

Cũng trong ngày 16/10, Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng An ninh, đã trao quyết định thăng quân hàm từ trung tướng lên thượng tướng cho hai ông Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và ông Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam.

Ông Hoàng Xuân Chiến sinh năm 1961, quê ở Hưng Yên, đã có thời gian dài phục vụ trong lực lượng Biên phòng. Đến giữa tháng 7/2020, ông được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Ông Lê Huy Vịnh, sinh năm 1961, quê ở Hà Nội, từng có thời gian dài công tác trong lực lượng Phòng không – Không quân. Vào ngày 31/12/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bổ nhiệm ông Lê Huy Vịnh giữ chức Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/mr-nguyen-thanh-nghi-was-appointed-as-deputy-minister-of-construction-10162020083024.html

 

Tin sáng 16/10: Tiếp tục tìm kiếm nạn nhân tại

Rào Trăng 3, Miền Trung đối mặt mưa lớn, ngập lụt

Bình luậnKhôi Nguyên

Tiếp tục mở đường tìm kiếm nạn nhân tại thủy điện Rào Trăng 3, tạm dừng thu phí tại BOT Tân Phú từ ngày 20/10, bé sơ sinh da vảy cá ở Lào Cai tình trạng rất nặng, miền Trung đối mặt mưa lớn, ngập lụt trở lại… là những tin chính sáng 16/10.

Tiếp tục mở đường tìm kiếm nạn nhân tại thủy điện Rào Trăng 3

Công tác tìm kiếm các nạn nhân, các công nhân trong vụ sạt lở đất ở khu vực thủy điện Rào Trăng 3, tỉnh Thừa Thiên Huế đã phải tạm ngừng tối 15/10 do mưa lớn và địa hình phức tạp.

Hôm nay (ngày 16/10) sẽ tiếp tục mở đường bộ tiếp cận hiện trường thủy Điện Rào Trăng 3.

Chia sẻ với truyền thông, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đến chiều tối ngày 15/10, các lực lượng mở đường của tỉnh mới tiếp cận được khu vực cách Rào Trăng 4 khoảng 1 km. Hôm nay, các lực lượng tiếp tục thi công, xử lý để kết nối giao thông.

Mũi cứu hộ đường thủy có hơn 80 cán bộ công an tỉnh Thừa Thiên Huế với 2 cano và 5 thuyền lớn đi ngược dòng trên lòng hồ thủy điện Hương Điền đến thủy điện Rào Trăng 4 để tiếp tế lương thực, kiểm tra an toàn các hồ đập và tìm người mất tích ở thủy điện Rào Trăng 3.

Trước đó, lúc 19h ngày 15/10, lực lượng cứu nạn tìm được thi thể của toàn bộ 13 cán bộ trong đoàn cứu nạn bị vùi lấp trong đêm 12/10.

Tạm dừng thu phí tại BOT Tân Phú từ ngày 20/10

Trong văn bản gửi Liên doanh Công ty TNHH Hùng Phát (Lâm Đồng), Tổng cục Đường bộ đề nghị:

Tạm dừng thu phí tại trạm thu phí Tân Phú thuộc dự án sửa chữa và nâng cấp mở rộng một số đoạn qua thị trấn trên quốc lộ 20 (Km76-Km206) theo hình thức hợp đồng BOT đúng 14h ngày 20/10/2020.

Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án có trách nhiệm thông báo công khai việc tạm dừng thu phí tại trạm BOT Tân Phú trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại các trạm thu phí thuộc dự án.

Theo đề nghị trên, trạm thu phí BOT Tân Phú trên quốc lộ 20 tại Đồng Nai sẽ tạm dừng thu phí từ 14h ngày 20/10/2020 để xác định ngày dừng thu phí.

Trước đó, sáng 14/10, Tổng cục Đường bộ và Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2 đã tạm dừng thu phí tại trạm thu phí số 2, số 3 thuộc huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc và trạm thu phí số 1 thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội do xác định dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2 đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên đã đủ thời gian hoàn vốn.

Bé sơ sinh da vảy cá ở Lào Cai tình trạng rất nặng

Sau buổi hội chẩn với Bệnh viện Đa khoa huyện Quang Bình (tỉnh Hà Giang) để điều trị cho bé sơ sinh (quê Lào Cai) mắc bệnh vảy cá bẩm sinh, Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, bé đang ở tình trạng rất nặng.

Chia sẻ với truyền thông Việt Nam, PGS.TS Trần Minh Điển, phó Giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, tình trạng da căng cứng, nứt sâu khiến trẻ mắc bệnh này có tiên lượng rất dè dặt, nguy cơ nhiễm khuẩn cao kèm một số nguy cơ suy hô hấp, mất nước, rối loạn thân nhiệt, ăn uống khó khăn…

Để giải quyết tình trạng hiện tại của trẻ, các bác sĩ thống nhất chăm sóc và điều trị cho trẻ, theo dõi sát tình trạng hô hấp. Bé nằm lồng ấp đảm bảo đủ độ ẩm, ăn sữa mẹ truyền qua ống thông dạ dày, chăm sóc da mắt bằng gạc tẩm parafin, gạc có mỡ kháng sinh.

“Bước đầu chẩn đoán trên lâm sàng là bé mắc bệnh vảy cá bẩm sinh, tiếp theo sẽ phân tích mẫu máu của bé và cha mẹ, phân tích gene tại Viện Gen để đưa ra chẩn đoán bệnh chính xác”, PGS Điển chia sẻ.

Ngoài chuyên môn, Bệnh viện Nhi trung ương sẽ hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa huyện Quang Bình một số vật tư y tế, thuốc men để điều trị cho bé.

Miền Trung đối mặt mưa lớn, ngập lụt trở lại

Đó là cảnh báo của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường tại cuộc họp với các bộ, ngành vào ngày 15/10.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh, dù vào bờ với ATNĐ hay bão số 8 thì khu vực miền Trung sẽ có những yếu tố ảnh hưởng gây mưa lớn, cảnh báo ngập lụt trở lại.

Đáng lo nhất đây là khu vực có rất nhiều công trình hồ đập xung yếu, may mắn vừa qua không xảy ra sự cố nào. Nhưng đối với đợt mưa lớn tới đây cần phải đặc biệt cảnh giác khi các hồ, đập đã đầy nước.

Ông Cường yêu cầu các cơ quan chức năng, chuyên môn phải tổng rà soát lại các hồ, đập ở khu vực Bắc bộ và Trung bộ đảm bảo vận hành an toàn, không để xảy ra sự cố trong đợt mưa lớn tới đây.

Đến ngày 15/10, lũ lụt ở miền Trung cơ bản đã rút hết nhưng dự báo sẽ có mưa lớn, ngập lụt trở lại.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, hoàn lưu ATNĐ suy yếu từ bão số 7 tiếp tục gây mưa lớn ở các tỉnh Tây Bắc, Việt Bắc và bắc Trung bộ cho đến hết ngày 16/10. Các địa phương đặc biệt cảnh giác với lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi; ngập lụt ở vùng đồng bằng, trũng thấp.

Cũng theo ông Khiêm, ATNĐ hình thành ở vùng biển Philippines đã đi vào Biển Đông và có thể mạnh lên thành bão, hướng vào các tỉnh Trung bộ. Cùng với ATNĐ này, các tỉnh Trung bộ sẽ xuất hiện tổ hợp thời tiết gây mưa lớn, gây ngập lụt diện rộng trở lại.

Từ ngày 16 đến 21/10, các tỉnh Trung bộ có mưa rất to, riêng Hà Tĩnh, Quảng Bình có khả năng mưa đặc biệt to.

Dự báo, tổng lượng mưa trong đợt này ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình phổ biến 500 – 800 mm, cục bộ có nơi trên 800 mm. Các tỉnh Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế phổ biến 300 – 500 mm, cục bộ có nơi trên 500 mm. Từ Đà Nẵng đến Phú Yên có mưa 200 – 300 mm, có nơi trên 350 mm. Khu vực Tây nguyên bắt đầu có mưa từ đêm 16 – 18.10 với tổng lượng mưa phổ biến khoảng 100 – 200 mm, có nơi trên 250 mm.

Ông Khiêm cảnh báo: “Trong trận mưa lớn tới đây nguy cơ cao xuất hiện lũ lớn; nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng diện rộng có khả năng quay trở lại các tỉnh miền Trung”.

https://www.ntdvn.com/viet-nam/tin-sang-1610-tiep-tuc-mo-duong-tim-kiem-nan-nhan-tai-thuy-dien-rao-trang-3-mien-trung-doi-mat-mua-lon-ngap-lut-tro-lai-86901.html

 

Điểm tin trong nước tối 16/10- Vụ sách Tiếng Việt

lớp 1 đầy ‘sạn’: Chỉ chỉnh sửa chứ không thu hồi

Tâm Minh – Hiểu Minh

Mục lục bài viết

Vụ sách Tiếng Việt lớp 1 đầy ‘sạn’: Chỉ chỉnh sửa chứ không thu hồi

62 người chết và mất tích do mưa lũ, miền Trung lại sắp mưa lớn

Bắc Trà My lại động đất 3 độ Richter

Thuyền trưởng tàu Vietship 01 tử vong

Mục Điểm tin trong nước tối thứ Sáu (16/10) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Vụ sách Tiếng Việt lớp 1 đầy ‘sạn’: Chỉ chỉnh sửa chứ không thu hồi

Trước bức xúc của dư luận về sách Tiếng Việt lớp 1 trong bộ Cánh Diều thiếu tính giáo dục nhưng vẫn được đưa vào giảng dạy, ngày 15/10 Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ yêu cầu tổ biên soạn chỉ chỉnh sửa một số nội dung chứ không thu hồi toàn bộ sách.

Cụ thể, tác giả sẽ chỉnh sửa một số đoạn, bài đọc cho phù hợp hơn, như bài “Hai con ngựa”, “Lừa, thỏ và cọp”… ; đồng thời thay thế một số từ ngữ khó hiểu, ít dùng từ “nhá”, “nom”, “chén”, theo báo Tuổi Trẻ.

Sau một tháng đưa sách Tiếng Việt lớp 1 mới vào sử dụng, nhiều phụ huynh, giáo viên đánh giá việc dạy và học khó hơn so với chương trình cũ.

Trẻ bị dồn ép phải học thuộc chữ trong thời gian ngắn dẫn đến mệt mỏi vì chịu nhiều áp lực. Sách nhiều chữ, dùng từ địa phương, các yêu cầu không phù hợp với trẻ mới vào lớp 1. Tệ hơn, bộ sách Cánh Diều còn dạy cho trẻ tính xấu nhiều tính xấu như nói dối, thiếu trách nhiệm và lười biếng.

62 người chết và mất tích do mưa lũ, miền Trung lại sắp mưa lớn

Theo bản tin khẩn cấp phát đi từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Việt Nam, hồi 10 giờ ngày 16/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở trên vùng biển phía Tây Nam quần đảo Hoàng Sa, cách bờ biển các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Định khoảng 290km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 30km, đi vào đất liền các tỉnh Trung Trung Bộ rồi suy yếu dần thành một vùng áp thấp.

Từ nay đến ngày 21/10, Trung Bộ có mưa rất to, riêng Hà Tĩnh, Quảng Bình có khả năng mưa đặc biệt to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn: Cấp 2.

Theo thống kê đến ngày 16/10, mưa lũ những ngày qua đã làm 55 người thiệt mạng (tăng 15 người so với hôm trước) và 7 người mất tích, hầu hết thiệt hại đều ở các tỉnh miền Trung. Ngoài ra, mưa lũ còn gây thiệt hại lớn về tài sản và cơ sở vật chất.

Bắc Trà My lại động đất 3 độ Richter

Chiều 16/10, chính quyền huyện Bắc Trà My, Quảng Nam cho biết trên địa bàn vừa xảy ra một trận động đất.

Nhiều người dân ở địa phương cảm nhận được rung lắc nhẹ trong vài giây do trận động đất gây ra.

Theo Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần – Viện Vật lý địa cầu, trận động đất mạnh 3.0 độ Richter xảy ra lúc 7h19 cùng ngày tại độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1km tại huyện Bắc Trà My.

Thuyền trưởng tàu Vietship 01 tử vong

Theo thông tin từ báo VnExpress ngày 16/10, đã có thêm một người nữa tử vong trong vụ tai nạn tàu Vietship 01. Đó là thuyền trưởng Nguyễn Văn Báo, 51 tuổi, trú Hải An, TP Hải Phòng, đã tử vong vào sáng 13/10, do suy kiệt sức lực.

5 thuyền viên còn lại và một ngư dân đang điều trị tại khoa Nhiệt đới, sức khỏe tạm ổn định.

Trước đó khoảng 3h sáng 8/10, tàu Vietship 01 neo đậu ở cảng Cửa Việt, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, bị nước lũ cuốn trôi ra biển, mắc cạn cách bờ khoảng 400 m. Trên tàu có 12 thuyền viên và 1 ngư dân. Sau 3 ngày cứu hộ, 12 đã được vào bờ, 1 người tử vong

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-toi-16-10-vu-sach-tieng-viet-lop-1-day-san-chi-chinh-sua-chu-khong-thu-hoi.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.