Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Đọc báo Pháp – 09/09/2020

Wednesday, September 9, 2020 7:29:00 PM // ,

Đọc báo Pháp – 09/09/2020

Belarus: Putin có thể cứu Lukachenko? – Tú Anh

Covid-19 mỗi ngày đặt thêm một vấn đề. Belarus sẽ rơi vào vòng tay của Nga là điều khó tránh khỏi? Trong khi chờ đợi, Lukachenko gia tăng truy bức đối lập, cưỡng chế lưu vong. Đó là những hồ sơ chiếm nhiều giấy mực trên báo Pháp hôm nay 09/09/2020.
Lukachenko và Navalny trên hai vai của Putin
Covid-19 Tây Ban Nha chấn động vì đợt tấn công thứ hai. Vượt ngưỡng 500.000 ca lây nhiễm và trong tuần có thêm 237 người chết, Tây Ban Nha đứng đầu châu Âu ghi kỷ lục buồn thảm này. Trên thế giới, quy mô lây nhiễm vượt tầm kiểm soát, Le Monde báo tin chẳng lành trên trang nhất.
Thời sự quốc tế vẫn là tình hình căng thẳng tại Belarus và hồ sơ Navalny tiếp tục gây tranh cãi trong quan hệ Nga-Châu Âu .
Trước hết, Navlany hồi tỉnh nhưng liệu diễn biến này có những hệ quả gì?
Tại Nga, theo Le Monde, các thành viên trong tổ chức chống tham nhũng của Navalny vẫn giữ thái độ trầm tĩnh trong khi phe chính trị gia tự do không giấu tâm trạng vui mừng. Nhà hoạt động Fiordor Krachennikov nhắn gửi chính quyền Nga:  Run rẩy đi! Navalny sẽ đích thân điều tra ai là thủ phạm đầu độc ông ấy.
Thật vậy, cho đến nay chính quyền Nga không tiến hành điều tra nghiêm túc mà chỉ thay đổi luận điểm và kịch bản liên tục. Magarita Simonian, nữ giám đốc đài Russia Today mới đây còn hài hước: « chỉ cần một thìa đường » là Navalny không bị bất tỉnh (vì hạ huyết áp) thì bây giờ chính bà cáo buộc Mikhail Khodorkovski (một đại gia dầu hỏa bị Putin nhốt 8 năm, tịch biên tài sản là tập đoàn Yukos, nay tị nạn tại Đức) chủ mưu phá hoại uy tín Nga.
Một trong những dấu hiệu cho thấy nước Nga lo ngại viễn ảnh xung khắc kéo dài với Liên Hiệp Châu Âu là sau khi được tin Navalny hồi tỉnh thì đồng rúp của Nga, đang trượt giá cả tuần qua, cũng hồi phục phần nào trên thị trường hối đoái.
Nhưng đối với châu Âu, sự kiện Navlany thoát khỏi hôn mê không làm thay đổi gì cả.
Liên Hiệp Châu Âu, với Đức là chủ tịch luân lưu, đang nỗ lực tìm một giải pháp chung đối phó với Nga.
Cho đến nay, trong nội bộ Liên Âu, có nhiều thái độ khác nhau, tùy theo cảm tính, đối với Matxcơva. Tuy nhiên, theo Le Monde, bức màn dầy đặc, ngoan cố phủ nhận sự thật và thái độ dối trá của điện Kremlin đã là cho cả châu Âu sáng mắt
Cho dù mức độ can dự của Kremlin đến đâu trong vụ đầu độc này, nhiều hay ít, Matxcơva không muốn sự thật được phơi bày như trong các nghi án trước. Một hành động tội ác nhắm sát hại một con người cộng thêm thái độ phủ nhận sự thật khi xâm chiếm Crimée, khi tung chiến dịch khuynh đảo ở Donbass và vụ mưu sát Sergei Krispal ở ngoại ô Luân Đôn.
Liệu Putin sẽ cứu Lukachenko ?
Riêng về tương lai bất trắc của Belarus, Le Monde, Libération và La Croix tìm cách câu hỏi : Liệu Putin sẽ cứu Lukachenko ?
Belarus: Một gương mặt đối lập bị bắt cóc ở Minks từ chối bị trục xuất. Le Monde thuật câu chuyện của ba nhà đối lập Belarus, thành viên Hội đồng Điều phối phong trào phản kháng  bị “mất tích” để rồi hôm sau xuất hiện ở biên giới Ukraina. Đúng như công luận nghi ngờ, họ bị KGB của Belarus bắt cóc, áp tải và cưỡng chế lưu vong. Hai người đàn ông, một người là cựu bộ trưởng Văn Hóa, chấp nhận qua biên giới. Trái lại Maria Koleskinova, một trong ba phụ nữ lãnh đạo đối lập, dứt khoát ở lại quê hương để tranh đấu, bất chấp mọi đe doạ của an ninh mật vụ. Bài báo khá dài, xin trích một đoạn ngắn để minh hoạ:  “Maria Koleskinova, 38 tuổi, chiến thuật gia, can đảm, vững chí và có cao vọng bám trụ chờ ngày chuyển giao quyền lực vì bà tin chắc đó là chuyện phải đến”. Dường như để xác nhận tín điều này, bà Marie Mandras, nhà chính trị học Pháp, phân tích vì sao Putin không cứu Lukachenko. Trong lịch sử cận đại, hiếm khi có một bạo chúa cứu nguy một bạo chúa, trừ phi để bắt làm tay sai và đặt dân chúng vào vòng lệ thuộc. Nhưng Putin không cứu được Lukachenko, bởi vì thứ nhất, phong trào đối lập ở Belarus đã  thành công đánh thức xã hội Belarus, lan ra từ xí nghiệp đến khu phố, từ thành phố nhỏ đến thành phố lớn, từ đông sang tây, với một tinh thần động viên kiên định. Thứ hai, ngay tại nước Nga, tình hình cũng khó khăn, kinh tế suy thoái, vật chất thiếu thốn, gây lo âu cho dân Nga chưa kể đại dịch Covid. Cũng như Belarus, chính quyền Nga cũng phủ nhận sự thật, nói dối trên số liệu, hàng triệu dân nghèo không được hỗ trợ thích đáng.
Về chính trị, bản thân tổng thống Nga cũng đang gặp vấn đề tương tự như Lukachenko : phong trào phản kháng gia tăng và chính quyền gia tăng trấn áp. Mỗi cuộc bầu cử đều có gian lận với chứng cớ không thể chối cãi. Putin quan sát sự sụp đổ uy tín của Lukachenko trong khi chính chủ nhân điện Kremlin cũng áp dụng những biện pháp tương tự để bám quyền: số nhiệm kỳ không giới hạn, không để bất kỳ ai lên thay.
Chính trong tình thế này mà Putin ở thế yếu nếu muốn thương lượng một giải pháp ôn hoà cho tương lai Belarus với Liên Hiệp Châu Âu. Thực tế ở Ukraina cho thấy chính nước Nga làm nguy hại cho nền hòa bình ở châu Âu. Giải pháp cho Belarus  không thể đến từ Nga. Matxcơva không thể cứu bạo chúa bị dân tẩy chay cũng không thể áp đặt một chư hầu. Phương án hợp lý nhất là tìm đồng thuận với đối  lập.
Libération đưa ra một phân tích khác nhưng cùng một kết luận : Giới lãnh đạo Nga không thích thái độ tráo trở của Lukachenko. Dụng ý của Putin là nhân cơ hội Lukashenko không còn chỗ tựa sẽ giao nộp Belarus cho Nga để bám quyền.
Châu Âu nên chờ sung rụng
Nhưng mục đích của Matxcơva là buộc chặt Belarus vĩnh viễn chứ không vì củng cố quyền lực cho Lukachenko. Tất cả mọi người ở Matxcơva đều biết tình thế không thế đảo ngược, thời hậu Lukachenko đã khởi động. Vấn đề của Nga là phải chủ động lịch trình và nhất là không để Tây phương nhúng tay vào, nhật báo thiên tả kết luận.
Nhìn từ châu Âu thì sao? La Croix đồng ý với thái độ thận trọng của Liên Hiệp Châu Âu không để cho Nga có lý do can thiệp vào Belarus, như trong trường hợp Ukraina. Như thế, đối lập Belarus có thời gian tranh đấu theo nhịp độ lịch sử và sắc thái phức tạp của đất nước. Hãy để cho Lukachenko bám trụ, cuối cùng ông ta sẽ bị lật nhào.
Trung Quốc-Úc chia tay
Về thời sự châu Á, nhật báo Công Giáo trở lại với cái chết của Douch, đao phủ của Khơ me Đỏ hôm 02/09/2020. Từ nay chỉ còn Yim Tith, lãnh đạo duy nhất của chế độ diệt chủng ngồi trong nhà tù. Tựa của bài báo : Kết quả thất vọng của toà án đặc biệt Cam Bốt. 17 năm sau ngày thành lập để xét xử tội diệt chủng, thủ tục tố tụng bị phá hoại vì bất đồng trong nội bộ làm nhiều người dân Cam Bốt thất vọng.
Les Echos chú ý đến kế hoạch « phản công » của Bắc Kinh  trong hồ sơ bảo vệ « dữ liệu » từ khi Washington bắt đầu chiến dịch « Clean network » và vận động các nước đồng minh tẩy chay công nghệ điện tử viễn thông của Trung Quốc. Kế hoạch mà ngoại trưởng Vương Nghị loan báo không cho biết chi tiết nhưng có hai nét chính : yêu cầu các xí nghiệp công nghệ cao không thêm « cửa hậu để đánh cắp thông tin » và  muốn các nước phải tôn trọng luật chơi của các nước khác (?).
Le Figaro, trong một bài báo dài với tựa « Trung Quốc và Úc chia tay », tường thuật vụ hai phóng viên Úc làm việc lâu năm tại Trung Quốc, Bill Birthles và Michael Smith một người ở Bắc Kinh, một người ở  Thượng Hải phải khẩn cấp chạy vào cơ quan ngoại giao Úc rồi về nước để không bị bắt vì « lý do an ninh ».
Đổi lại, nhân viên ngoại giao Úc phải chấp nhận cho an ninh Trung Quốc thẩm vấn hai nhà báo về trường hợp một nữ phóng viên khác người Trung Quốc mang quốc tịch Úc là Chang Lei, nhân viên của một đài truyền hình Nhà nước Trung Quốc bị công an bắt giam từ bốn ngày trước. Theo Le Figaro, quan hệ giữa hai nước tăng nhiệt từ khi Úc thay đổi trong chiến lược châu Á-Thái Bình Dương trước sức mạnh của Trung Quốc. Cụ thể là từ khi Úc đặt mua tàu ngầm của Pháp và lắp ráp tại Adelaide cũng như loại Hoa Vi ra khỏi thị phần G5 tại Úc.
Rắc rối chiếc khẩu trang : Lời em nhỏ
Trong bối cảnh tuần lễ tựu trường trong đại dịch, Libération đưa độc giả đến một ngôi trường tiểu học tìm hiểu ý kiến của các em về chiếc khẩu trang. Các  em than phiền là không thấy mặt thầy cô. Một em khác bảo là « không sao » nhưng cuối cùng thổ lộ là em « không nghe cô giáo bảo vào lớp sau giờ chơi ». Không nghe rõ thầy cô  chính là « vấn nạn » của chiếc khẩu trang đối với các em nhỏ.
Còn đối với học sinh khuyết tật câm điếc, bộ Giáo Dục có giải pháp là « khẩu trang có cửa sổ ». Các công ty sản xuất hoạt động ngày đêm để cung ứng cho thị trường .
Chính phủ Pháp cũng vừa thông báo đầu tư 7 tỷ euro cho năng lượng sạch Hydrogène, nhiên liệu không gây ô nhiễm môi trường. Les Echos phân tích cơ hội cho công nghệ xe hơi, còn La Croix, qua hai chuyên gia phân tích lợi hại :«  Hydrogène đúng là nhiên liệu sạch nhưng điều chế bằng cách nào cho sạch ? Bằng nhà máy điện hạt nhân hay nhiệt điện đều bất cập ».

Tin tổng hợp
(AFP) – Afghanistan : Khủng bố ở Kabul, ít nhất 10 người chết. 
Vụ khủng bố xảy ra ngày 09/09/2020 nhắm vào một đoàn xe của Amrullah Saleh, phó tổng thống thứ nhất của Afghanistan, một người nổi tiếng chống Taliban. Ông Saleh cho biết chỉ « bị thương ở mặt và ở tay ». Tuy nhiên, 10 thường dân làm việc trong khu vực đã bị thiệt mạng và 15 người khác bị thương. Phe Taliban phủ nhận là thủ phạm vụ nổ.
(Reuters) – Hơn 1 tỉ người phải di cư từ nay đến năm 2050. 
Bài nghiên cứu của Viện Kinh tế và Hòa bình (Institut for Economics and Peace, IEP) của Úc, được Reuters trích dẫn ngày 08/09/2020, nêu một số lý do : dân số tăng nhanh, thiếu nguồn lương thực và nước, nguy cơ đối mặt với thiên tai. Khoảng 10 tỉ người trên thế giới từ nay đến năm 2050 sẽ chạy đua tìm kiếm các nguồn tài nguyên và có nguy cơ xung đột. Theo thẩm định của IEP, khoảng 1,2 tỉ người sống ở các vùng khó khăn như Nam Sahara ở châu Phi, Trung Á và Trung Đông có thể phải di cư.
(Reuters) - Tổng thống Mỹ sắp thông báo rút thêm quân ở Irak. 
Theo một đại diện của chính quyền Mỹ, tổng thống Trump có thể sẽ ra thông báo trong ngày 09/09/2020. Hiện Mỹ có khoảng 5.200 quân được triển khai ở Irak để chống tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo.
(Reuters) – Jeff Bezos vẫn giầu nhất Hoa Kỳ, tổng thống Trump thụt hạng. 
Với 179 tỉ đô la tài sản ròng, chủ nhân trang Amazon vẫn đứng đầu danh sách những người giầu nhất Hoa Kỳ, theo trang Forbes ngày 08/09/2020. Trong khi đó, tổng thống Mỹ bị tụt hạng, từ hạng thứ 275 xuống 352 trong danh sách, do tác động của dịch Covid-19. Ông Eric Yuan, tổng giám đốc Zoom, ứng dụng trao đổi trực tuyến rất được ưa chuộng, là một trong số 18 tỉ phú mới trong danh sách của Forbes, với tổng tài sản ròng là 11 tỉ đô la.
(Fox News) - Trump được đề cử cho giải Nobel Hòa bình. 
Christian Tybring-Gjedde, một nghị sĩ Na Uy, đã đề cử tổng thống Mỹ Donald Trump cho giải Nobel Hòa bình, vì những nỗ lực của ông trong việc đạt đến một hiệp định hòa bình « lịch sử » giữa Israel và Liên Hiệp Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập. Theo ông Tybring-Gjedde, hiệp định nói trên có thể giúp cho Trung Đông trở thành « một vùng hợp tác và thịnh vượng ». Vị nghị sĩ Na Uy khẳng định ông không phải là một « fan » của tổng thống Trump. Cho tới nay đã có 4 tổng thống Mỹ được trao giải Nobel Hòa bình : Roosevelt 1906, Wilson 1920 et Carter 2002, Obama năm 2009.
(Reuters) - Hoa Kỳ sẽ cấm nhập sợi và cà chua từ vùng Tân Cương. 
Một phát ngôn viên của Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ cho biết là các viên chức của cơ quan này đang chuẩn bị ban hành lệnh cấm nhập các sản phẩm sợi và cà chua từ vùng Tân Cương của Trung Quốc, do có những cáo buộc về lao động cưỡng bức ở vùng này. Chính quyền Trump đã dự kiến thông báo hành động nói trên vào hôm qua, 08/09/2020, nhưng đã dời lại đến cuối tuần, do vấn đề lịch trình. Đây sẽ là biện pháp chưa từng có của Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ và hành động này chắc chắn sẽ làm tăng thêm căng thẳng Mỹ-Trung.
(AFP) - Hỏa hoạn tại trại đón nhân người tị nạn Moria trên đảo Lesbos, Hy Lạp. 
Vào rạng sáng ngày 09/09/2020 nhân viên cứu hỏa đã phải can thiệp để dập tắt nhiều đám cháy trong trại tị nạn, nơi có hơn 12.000 người lưu trú. Gần như toàn bộ khu trại Moria bị hư hại.  Theo truyền
thông địa phương, chính một số người nhập cư phóng hỏa để phản đối các điều kiện họ bị cách ly, tránh để dịch Covid-19 lây lan.
(AFP) - Hạn hán đe dọa khai tử kênh Panama. 
Cơ quan quản lý kênh đào Panama ngày 08/09/2020 báo động đang cần thêm ít nhất 1,4 tỷ mét khối nước để con kênh này hoạt động bình thường. Công trình dài 77 cây số này là nơi chung chuyển của 3,5 % lượng hàng mua bán trên thế giới. Nạn hạn hán đe dọa sự tồn tại của kênh Panama được khánh thành từ năm 1914 nối liền Đại Tây Dương với Thái Bình Dương.
(Reuters) - GDP trên thế giới giảm 1,5 % do các trường học trên thế giới phải đóng cửa dưới tác động của dịch Covid-19. 
Báo cáo của Tổ Chức Hợp Tác và Phát Triển Kinh Tế – OCDE công bố hôm 08/09/2020 đưa ra kết luận như trên và báo động bất bình đẳng trong xã hội gia tăng do các trường học phải đóng cửa. OCDE kêu gọi các chính phủ đặc biệt đẩy mạnh chính sách đào tạo cho giới trẻ.
(AFP) – Hàng trăm tổ chức phi chính phủ kêu gọi Ủy ban Quốc Tế Thế Vận Hội Olympic gia tăng áp lực với Bắc Kinh về nhân quyền nhân sự kiện 
Trung Quốc chuẩn bị tổ chức Thế Vận Hội mùa đông 2022. Trong bức thư ngỏ gửi đến CIO hôm nay (09/09/2020)  160 tổ chức phi chính phủ lên án Trung Quốc vi phạm nhân quyền. Cùng ngày 300 tổ chức khác yêu cầu Liên Hiệp Quốc cho mở điều tra về tình trạng nhân quyền tại Trung Quốc.
(AFP) - Đưa hài cốt của hai thi sĩ Rimbaud và Verlaine vào điện Panthéon. 
Một nhóm trí thức Pháp ngày 09/09/2020 kêu gọi tổng thống Emmanuel Macron vinh danh hai nhà thơ của thế kỷ 19 này, ngang hàng với những văn hào như Voltaire, Rousseau hay Alexandre Dumas, Victor Hugo … Lý do Rimbaud và Verlaine là hai nhà thơ nổi tiếng nhất của Pháp trên thế giới, những tác phẩm của hai ông được toàn cầu trân trọng và văn thơ của họ là những tuyệt tác được phân tích nhiều nhất của nền văn học Pháp. Điện Panthéon là nơi nước Pháp vinh danh các vĩ nhân.

Điểm tin thế giới sáng 9/9:

Hoàn Cầu: Quan chức Mỹ

sẽ bị trừng phạt nếu thăm Đài Loan

Sáng nay, thứ Tư (9/9), mục Điểm tin thế giới của DKN xin gửi tới quý độc giả những tin sau:
Hoàn Cầu: Quan chức Mỹ sẽ bị trừng phạt nếu thăm Đài Loan
Trung Quốc sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức cấp cao của Mỹ đến thăm Đài Loan và các công ty Mỹ có quan hệ với hòn đảo này, ông Hồ Tích Tiến, tổng biên tập tờ Hoàn cầu Thời báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tuyên bố hôm thứ Ba (8/9), theo Economic Times.
Ông Hồ cho biết trên tài khoản Twitter chính thức của mình rằng những người bị trừng phạt sẽ không bao giờ được phép vào Trung Quốc đại lục và bất kỳ công ty Hoa Kỳ nào có quan hệ với Đài Loan sẽ mất quyền tiếp cận thị trường hơn một tỷ dân.
Tổng biên tập Hồ đưa ra tuyên bố này trong bối cảnh Bộ trưởng Y tế và dịch vụ nhân sinh Hoa Kỳ Alex Azar vừa có chuyến thăm Đài Loan vào tháng trước, và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach đang có kế hoạch viếng thăm quốc đảo vào cuối tháng Chín. Ngoài ra, Chủ tịch Thượng viện Séc Milos Vystrcil và phái đoàn 89 người cũng vừa mới kết thúc chuyến thăm 5 ngày tới Đài Loan.
Tuyên huấn Trung Quốc: PLA tự tin đánh bại Ấn Độ
Một trong những cơ quan truyền thông lớn nhất của chính quyền Trung Quốc hôm thứ Ba (8/9) đã có động thái làm gia tăng mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Bắc Kinh và New Delhi bằng cách tuyên bố rằng Quân đội Trung Quốc (PLA) tự tin sẽ “đánh bại hoàn toàn” quân đội Ấn Độ nếu xung đột nổ ra, theo Taiwan News.
Hôm thứ Hai (7/9), bộ chỉ huy quân sự phía Tây Trung Quốc đã tỏ ra khó chịu sau khi quân đội Ấn Độ được cho là đã vượt qua đường Ranh giới Kiểm soát Thực tế (LAC) xâm phạm lãnh thổ mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở bờ nam Hồ Pangong và nổ súng chỉ thiên cảnh cáo quân Trung Quốc. Tuy nhiên, hôm thứ Ba (8/9), tờ The Times of India dẫn nguồn tin từ quân đội Ấn Độ cho biết rằng chính quân đội Trung Quốc mới là lực lượng đã nổ súng khi cố gắng tiếp cận quân đội Ấn Độ ở phía đông Ladakh hôm thứ Hai.
Vào trưa ngày thứ Ba, ông Hồ Tích Tiến, tổng biên tập Hoàn cầu Thời báo, cơ quan ngôn luận Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã đăng một dòng tweet trong đó ông cáo buộc quân đội Ấn Độ sử dụng vũ khí có mục đích là vi phạm một thỏa thuận giữa hai nước. Sau đó, ông Hồ khoe rằng vũ khí của PLA vượt trội về số lượng và chất lượng so với quân đội Ấn Độ và tuyên bố rằng nếu xảy ra một cuộc “đọ sức” quân sự, binh lính Ấn Độ sẽ “phải hứng chịu một thất bại thảm hại hơn năm 1962”.
Belarus: Ông Lukashenko tuyên bố sẽ tiếp tục giữ ghế
Hôm thứ Ba (8/9), tờ The Guardian cho hay, Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko, đã lần đầu tiên trả lời phỏng vấn truyền thông kể từ khi các cuộc biểu tình phản đối ông nổ ra. Trong cuộc phỏng vấn, ông đã lặp lại tuyên bố rằng ông không có kế hoạch rời khỏi vị trí đã nắm giữ suốt 26 năm qua.
Ông Lukashenko đã nói chuyện với một nhóm các nhà báo Nga ủng hộ Điện Kremlin, trong đó có Tổng biên tập tờ Russia Today, Margarita Simonyan. Trong buổi trao đổi, ông đã tuyên bố rõ ràng rằng ông đã có kế hoạch đấu tranh với người biểu tình để giữ quyền lực.
“[Tôi sẽ] không cho phép mọi thứ chúng tôi đã làm ra với người dân, với những thế hệ đó, bị phá hủy”, ông Lukashenko nói, và thừa nhận rằng việc ông năm giữ vai trò thống tới gần 30 năm qua là bất bình thường.
“Tôi có thể đã ngồi trên ghế tổng thống hơi lâu”, ông Lukashenko tự đánh giá, nhưng tuyên bố rằng ông sẽ không cúi đầu trước áp lực từ phe đối lập.
G7 thúc giục Nga điều tra vụ đầu độc ông Navalny
Các ngoại trưởng Nhóm Bảy (G-7) hôm thứ Ba (8/9) đã yêu cầu chính phủ Nga nhanh chóng tìm ra và truy tố thủ phạm đứng sau vụ đầu độc thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny, theo AFP.
Các nhà ngoại giao hàng đầu từ các nền dân chủ công nghiệp lớn cho biết Đức, nơi ông Navalny đang được điều trị, đã thông báo ngắn gọn và xác nhận với họ rằng nhà phê bình gay gắt nhất đối với Tổng thống Vladimir Putin đã bị đầu độc bằng chất độc hóa học thần kinh Novichok.
“Chúng tôi, các ngoại trưởng G-7, kêu gọi Nga nhanh chóng điều tra để minh bạch hóa đầy đủ thông tin về người chịu trách nhiệm đối với vụ tấn công bằng chất độc ghê tởm này và ghi nhớ các cam kết của Nga đối với Công ước Vũ khí Hóa học để đưa thủ phạm ra trước công lý”, tuyên bố chung cho biết.
Israel và UAE sẽ ký thỏa thuận hòa bình tại Mỹ
Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 15/9 sẽ tổ chức một buổi lễ ký kết thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), một quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết thông tin hôm thứ Ba (8/9), theo Reuters.
Sau 18 tháng đàm phán, với việc Hoa Kỳ làm cầu nối, UAE đã đồng ý công nhận và bình thường hóa quan hệ với Israel, ở chiều ngược lại Israel chấp thuận đình chỉ kế hoạch sáp nhập vùng lãnh thổ Bờ Tây.
Quan chức cấp cao Nhà Trắng, đề nghị giấu tên, cho biết Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Ngoại giao UAE Sheikh Abdullah bin Zayed al-Nahyan sẽ dẫn đầu hai phái đoàn tới tham dự buổi lễ.

Điểm tin thế giới tối 9/9:

Ông Trump được đề cử giải Nobel hòa bình;

Pakistan bắt 7 kẻ buôn lậu tạng người

 dính líu tới Trung Quốc

Mục Điểm tin thế giới tối thứ Tư (9/9) của DKN xin gửi tới quý độc giả những tin sau:
Ông Trump được đề cử giải Nobel hòa bình
Fox News hôm nay đưa tin, Tổng thống Trump được nghị sĩ Na Uy Christian Tybring-Gjedde đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2021, vài tuần sau khi ông làm trung gian đàm phán giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).
Ông Tybring-Gjedde, chủ tịch phái bộ Na Uy tại Hội đồng Nghị viện NATO, đã khen ngợi Tổng thống Trump vì những nỗ lực giải quyết xung đột trên toàn cầu.
“Với những gì ông ấy đã làm được, tôi nghĩ ông ấy đã đóng góp cho việc kiến tạo hòa bình giữa các nước nhiều hơn so với phần lớn những ứng viên khác của giải Nobel Hòa bình”, ông Tybring-Gjedde nói với Fox News.
Trong thư gửi Ủy ban Nobel, nghị sĩ Tybring-Gjedde cho biết chính quyền Trump đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết lập quan hệ hòa bình giữa Israel và UAE.
Ông viết: “Những quốc gia khác ở Trung Đông được kỳ vọng sẽ tiếp bước UAE. Thỏa thuận này là bước ngoặt thay đổi Trung Đông thành một khu vực hợp tác và thịnh vượng”.
Pakistan bắt 7 kẻ buôn lậu tạng người dính líu tới Trung Quốc
Cơ quan Điều tra Liên bang của Pakistan ngày 7/9 đã bắt giữ 7 kẻ được cho là buôn bán nội tạng người có liên hệ với Trung Quốc, tờ Dawn của Pakistan đưa tin.
Ông Sardar Mavarhan Khan, Phó Giám đốc Cơ quan Điều tra Liên bang Pakistan, nói với Nhật báo Pakistan rằng, trong quá trình điều tra, họ phát hiện các nghi phạm môi giới này có liên hệ chặt chẽ với các thương nhân và bác sĩ Trung Quốc thực hiện các hoạt động buôn lậu nội tạng.
Theo ông Khan, các nghi phạm đã trả khoảng 2.405 USD cho người hiến tạng để họ đến Trung Quốc thực hiện lấy tạng.
Trung Quốc vướng vào tai tiếng với hoạt động buôn bán nội tạng trong bối cảnh ngành “du lịch nội tạng” đang phát triển tại quốc gia này. Những người bị bệnh đến đất nước này để thực hiện phẫu thuật cấy ghép nội tạng với giá thành tương đối rẻ.
Nhiều bằng chứng xuất hiện trong thập niên qua cho thấy, ĐCSTQ vẫn đang tiếp tục mổ cướp nội tạng từ những người mà chính quyền tuyên bố là hiến tặng tạng nhưng thực chất không có sự chấp thuận của họ. Nạn nhân là những người thuộc các nhóm tôn giáo thiểu số bị đàn áp bao gồm người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, các học viên Pháp Luân Công.
Trung Quốc mua 664.000 tấn đậu nành Mỹ trong một ngày
Reuters dẫn tin từ Bộ Nông nghiệp Mỹ hôm 8/9 cho biết những người mua Trung Quốc đã đặt hàng tổng cộng 664.000 tấn đậu nành từ Mỹ, đánh dấu tổng lượng đậu nành mua trong một ngày lớn nhất kể từ 22/7. Số lượng đậu nành này sẽ được giao trong khoảng thời gian 2020/21.
Đây là thương vụ mới nhất trong chuỗi các giao dịch mua hàng nông sản Trung Quốc lớn của Mỹ. Trung Quốc cam kết sẽ nhập khẩu số lượng lớn hàng nông nghiệp của Mỹ trong năm nay theo Thỏa thuận Thương mại Giai đoạn 1 được ký vào tháng 1.
Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng cho biết các nhà xuất khẩu tư nhân đã báo cáo việc bán 101.600 tấn ngô cho các thương lái Trung Quốc. Số lượng này sẽ giao trong khoảng thời gian 2020/21.
Trung Quốc đang tăng cường nhập khẩu ngô của Mỹ khi nước này phải đối mặt với đợt thiếu ngô đầu tiên trong nhiều năm. Từ đầu năm tới nay, Trung Quốc đã hứng chịu những thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong nhiều thập niên qua. Quốc gia này đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lương thực do dịch bệnh, hạn hán, lũ lụt và sâu bệnh tàn phá vụ mùa.
Ông Trump thông báo giảm quân đội Mỹ ở Iraq
Một quan chức cấp cao của Washington hôm 8/9 cho biết Tổng thống Trump sẽ thông báo cắt giảm quân đội Mỹ ở Iraq vào ngày 9/9 (theo giờ Mỹ), hãng tin Reuters cho hay.
Vị quan chức này cho biết thêm, chính quyền Trump cũng sẽ thông báo về việc cắt giảm bổ sung lực lượng quân đội Mỹ ở Afghanistan.
Hoa Kỳ triển khai khoảng 5.200 quân tại Iraq để chống lại nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo.
Một quan chức Mỹ giấu tên hồi tháng trước cho biết Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ giảm khoảng một phần ba quân số của mình tại Iraq trong những tháng tới.
Hoa Kỳ hiện có khoảng 8.600 quân tại Afghanistan. Trong một cuộc phỏng vấn với Axios được đăng tải vào tháng trước, Tổng thống Trump cho biết Hoa Kỳ có kế hoạch giảm con số đó xuống khoảng 4.000.
Triều Tiên thiệt hại nặng do bão Maysak
Truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA hôm 9/9 đã công bố báo cáo thiệt hại do bão Maysak tấn công nước này vào tuần trước.
Báo cáo được nêu trong cuộc họp hôm 8/9 có sự góp mặt của nhà lãnh đạo Kim Jong Un cho biết, bão Maysak đã làm “hơn 2.000 ngôi nhà và hàng chục công trình công cộng trên khắp đất nước bị phá hủy hoặc ngập lụt”, trong khi 60 km đường và 59 cây cầu bị sập, hơn 3,5km nền đường sắt và hơn 1,1km đường ray bị cuốn trôi.
Truyền thông Triều Tiên không đề cập đến diện tích mùa màng bị thiệt hại, số người chết, mất tích hoặc bị thương. Đầu tuần này Triều Tiên lại hứng chịu một cơn bão mạnh khác là Haishen, chi tiết về thiệt hại do cơn bão này gây ra vẫn chưa được Bình Nhưỡng công bố.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.