Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 13/06/2020

Saturday, June 13, 2020 7:17:00 PM // ,

Tin Việt Nam – 13/06/2020

Công ty nhiều công nhân nhất Sài Gòn bắt đầu cho hàng ngàn công nhân nghỉ việc

Tin Saigon.- Trang Zing ngày 12 tháng 6 năm 2020 loan tin, ông Củ Phát Nghiệp, Chủ tịch nghiệp đoàn của công ty trách nhiệm hữu hạn PouYuen tại khu công nghiệp Tân Tạo, quận Bình Tân, Sài Gòn cho biết, công ty đang chuẩn bị cho hàng ngàn công nhân nghỉ việc vì không có đơn hàng mới. Số lượng cắt giảm như thế nào sẽ được công ty quyết định vào tuần sau, nhưng dự trù sẽ là khoảng dưới 6,000 công nhân.
Việc cắt giảm sẽ được phía PouYuen thực hiện theo lộ trình từ tháng 6 đến tháng 8, nhằm bảo đảm hoạt động sản xuất của công ty. Ông Nghiệp giải thích, lượng đơn hàng của công ty PouYuen đã bị sụt giảm liên tục trong tam cá nguyệt 2 và tam cá nguyệt 3, riêng tam cá nguyệt 4 thì công ty chưa có bất kỳ đơn đặt hàng nào.
Được biết, hiện công ty PouYuen là đơn vị có số lượng công nhân lớn nhất Sài Gòn lên đến 62,135 người. Với số lượng công nhân đông như vậy mà tình trạng thiếu đơn hàng kéo dài sẽ gây hệ luỵ không nhỏ đối với đời sống của các công nhân và gia đình. Được biết, trước đây, số lượng công nhân ở công ty này có lúc lên đến gần 100,000 người.
Đây cũng là công ty từng xảy ra những cuộc đình công, biểu tình lớn nhất và kéo dài nhất ở Việt Nam vào năm 2015 để đòi quyền lợi. Cuộc biểu tình dài ngày, các công nhân tràn xuống quốc lộ 1A nhiều ngày đã khiến lãnh đạo của nhà cầm quyền phải xuống nước, nhượng bộ công nhân.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/cong-ty-nhieu-cong-nhan-nhat-sai-gon-bat-dau-cho-hang-ngan-cong-nhan-nghi-viec/

Toà không cho bị cáo hỏi “công lý ở đâu?”

Tin Vietnam.- Báo Tiền phong loan tin, trong 2 ngày 10 và 11 tháng 6 năm 2020, Toà án huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Tâm, 29 tuổi, 6 tháng tù giam về tội “cố ý gây thương tích”.
Theo báo Tiền Phong, vào ngày 26 tháng 8 năm 2019, Nguyễn Thị Kim Anh, 37 tuổi, ở Hà Nội đến nhà anh Tâm gặp bố anh nhưng chỉ có anh Tâm và đứa con trai 5 tuổi ở nhà. Tại đây, 2 bên đã xảy ra mâu thuẫn. Kim Anh khai rằng, anh Tâm đã lấy cốc ném Kim Anh, và tay trái thì cầm 2 con dao, tay phải cầm 1 con dao lao vào chém cô. Nhưng khi toà cho nhận diện 3 con dao thu nhà anh Tâm thì người phụ nữ này không nhận diện được.
Về phía anh Tâm, anh này khẳng định không hề cầm dao chém Kim Anh như cáo trạng. Kim Anh cùng 3 người đàn ông đi vào nhà anh Tâm đe doạ, sau đó cầm cốc nước hất vào mặt anh, và ném cốc nước vào mặt con trai anh Tâm khiến cháu bé bị thương. Gia đình anh Tâm nhiều lần xin công an đưa cháu đi giám định nhưng bị từ chối, mãi đến 3 tháng sau, khi vết thương của cháu bé đã hồi phục thì công an mới cho đi giám định với kết quả tổn hại sức khoẻ 1%.
Còn Kim Anh, 3 ngày sau, công an đưa đi giám định và tổn hại 3% sức khoẻ. Luật sư bào chữa cho anh Tâm nói, cơ quan điều tra đã không lấy vân tay tại hiện trường để xác định những người tham gia sự việc, kiểm sát viên không có mặt khi khám nghiệm hiện trường nhưng lại có chữ ký trong biên bản khám nghiệm, và các lời khai giữa các nhân chứng ở giai đoạn điều tra mâu thuẫn với nhau.
Khi nói lời sau cùng, anh Tâm hỏi toà: công lý ở đâu khi Kim Anh cùng người lạ đánh cha con anh, cháu bé bị thương và giờ anh phải đi tù? Trả lời bị cáo, chủ toạ khẳng định anh công có quyền hỏi.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/toa-khong-cho-bi-cao-hoi-cong-ly-o-dau/

Cán bộ, công chức lạc vào ‘hộ cận nghèo’

còn hộ nghèo thật thì lại bị ‘quên’

Vũ Giang
Ngôi nhà 2 tầng khang trang của gia đình nữ công chức văn phòng thống kê xã Đồng Tiến – người vẫn được cho vào danh sách hộ cận nghèo từ năm 2016/ảnh chụp màn hình trên báo VTC.
Một số gia đình là cán bộ, công chức ở xã Đồng Tiến, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang vẫn được xếp vào hộ cận nghèo trong khi nhiều gia đình hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn thì lại bị ‘lãng quên’.
Xã Đồng Tiến là địa phương vùng cao khó khăn của huyện. Trong quá trình rà soát, thống kê hộ nghèo, cận nghèo năm 2019, một số gia đình là cán bộ, công chức xã có điều kiện tốt nhưng vẫn được xếp vào hộ cận nghèo.
Gia đình bà Phan Thị Liễu, công chức Văn phòng – Thống kê của xã Đồng Tiến, có căn nhà 2 tầng với diện tích khoảng 100m2 nằm ngay mặt đường, cách UBND xã Đồng Tiến khoảng vài trăm mét. Tuy có điều kiện về kinh tế nhưng gia đình bà lại được xếp vào hộ cận nghèo từ năm 2016.
Tương tự, gia đình anh Trần Văn Vi, Bí thư Đoàn xã Đồng Tiến, cũng nằm trong danh sách hộ cận nghèo của xã. Nguyên nhân là khi chấm điểm để bình xét hộ nghèo, cận nghèo thì cán bộ bản đã “quên” rằng anh Vi có bằng đại học và đang là công chức xã.
Gia đình chị Hà Thị Lịch (bản Khe Ngọn, xã Đồng Tiến), là hộ nghèo từ năm 2016 chỉ nhận được số tiền không đúng với chính sách hỗ trợ (ảnh chụp màn hình TTXVN).
Tờ TTXVN dẫn lời của Anh Vi: “Tôi có bằng đại học và làm công chức xã từ năm 2017, tuy nhiên khi bình xét hộ nghèo, cận nghèo năm 2019 thì trưởng bản đã “quên”, không xét hai tiêu chí này (chiếm khoảng 60 điểm); số điểm của gia đình tôi lúc ấy vẫn dưới 150 điểm nên được xếp vào hộ cận nghèo của xã”. Do vậy anh vẫn nhận được ưu đãi.
Mặt khác, một số hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo thực sự trong xã lại không được nhận tiền theo đúng số nhân khẩu của gia đình. Gia đình chị Hà Thị Lịch (bản Khe Ngọn, xã Đồng Tiến) là hộ nghèo từ năm 2016, có 4 nhân khẩu (gồm hai vợ chồng và hai con sinh năm 2014 và 2018). Khi nhận tiền hỗ trợ vào
tháng 5/2020, đáng lẽ gia đình được nhận 3 triệu đồng nhưng lại chỉ được nhận 2,25 triệu đồng dành cho 3 nhân khẩu, còn cháu thứ 2 sinh năm 2018 thì bị “quên”.
Lý giải về nguyên nhân này, cán bộ Lao động – Thương binh và Xã hội xã Đồng Tiến cho biết, trong danh sách hộ nghèo năm 2019 gia đình chị Lịch chỉ có 3 khẩu nên xã đã dựa vào danh sách đó, dẫn đến thiếu sót.
Nhiều gia đình thuộc hộ cận nghèo khác cũng không nhận được tiền hỗ theo đúng số nhân khẩu như vậy.
Câu chuyện cán bộ, công chức hay các hộ gia đình có điều kiện kinh tế khá giả lại ‘lọt’ danh sách hộ nghèo đã không phải là điều gì đó quá xa lạ ở nhiều địa phương thuộc các tỉnh thành. Đơn cử gần đây nhất tại tỉnh Thanh Hoá cũng vừa xảy ra câu chuyện tương tự khi 3 cán bộ chủ chốt của xã Thiệu Thành của tỉnh này để vợ, con “lạc” vào hộ cận nghèo nhằm hưởng trợ cấp, ưu đãi.
https://www.dkn.tv/thoi-su/can-bo-cong-chuc-lac-vao-ho-can-ngheo-con-ho-ngheo-that-thi-lai-bi-quen.html

Kiểm duyệt truyền thông và đàn áp trực tuyến

của CSVN trong lúc đối phó với COVID-19

Theo tổ chức nhân quyền Project88, hành động đối phó đại dịch coronavirus của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bị lu mờ bởi sự kiểm duyệt truyền thông hà khắc và đàn áp trực tuyến nhằm kiểm soát thông tin liên quan đến đại dịch này.
Khác với các quốc gia khác, cộng sản Việt Nam tuyên truyền rằng đã khống chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, với số người bị nhiễm chỉ vào khoảng 300 và không có người nào bị chết.
Ngay sau khi dịch bệnh bùng nổ, nhà cầm quyền  cộng sản Việt Nam đã hạn chế đưa thông tin về dịch bệnh đồng thời áp dụng nhiều biện pháp để khống chế truyền thông, đặc biệt mạng xã hội như Facebook. Theo truyền thông nhà nước, cho tới cuối tháng 3, đã có hơn 700 Facebooker bị triệu tập lên đồn công an để tra khảo về bài viết của họ trong đó họ thể hiện sự lo ngại về dịch bệnh hoặc đưa thông tin về tình hình dịch bệnh tại địa phương. Họ bị yêu cầu xoá các bài viết này, và đa phần trong số họ bị phạt hành chính với mức phạt khá lớn so với mức thu nhập trung bình.
Bên cạnh đó, cộng sản Việt Nam còn bỏ tù một số Facebooker như Mã Phùng Ngọc Phú ở Cần Thơ, Phạm Văn Hải ở Thái Nguyên hay Đinh Thị Thu Thuỷ với cáo buộc như “lợi dụng quyền tự do dân chủ” hay “tuyên truyền chống nhà nước.”
Một số quốc gia khác như Đài Loan hay Nam Hàn thành công trong khống chế đại dịch Covid-19 với số người nhiễm và tử vong thấp, nhưng chính phủ của họ minh bạch thông tin và không đàn áp dân chúng để đạt được thành tích trên.
Còn ở Việt Nam, tăng cường kiểm duyệt thông tin và đàn áp trực tuyến cho thấy chế độ cộng sản Ba Đình đã sử dụng đại dịch để bình thường hoá các hoạt động của một nhà nước cảnh sát, và có thể che dấu con số thật liên quan đến coronavirus.
Quốc Tuấn
https://www.sbtn.tv/kiem-duyet-truyen-thong-va-dan-ap-truc-tuyen-cua-csvn-trong-luc-doi-pho-voi-covid-19/

Địa phương xử lý báo chí:

thêm một bước gia tăng kiểm soát truyền thông!

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa đề xuất quy định cơ quan quản lý nhà nước địa phương, có thể xử phạt vi phạm của tất cả các tờ báo, kể cả báo chí do trung ương quản lý, nếu các tờ báo này đăng tải thông tin, bị cho là sai sự thật về các vấn đề trên địa bàn.
Đề xuất vừa nói được Bộ TT&TT đưa ra trong phần sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 159 của chính phủ năm 2013, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản. Cơ quan quản lý nhà nước địa phương trong đề xuất này là Sở TT&TT ở các tỉnh, thành phố.
Việc sửa đổi này theo Bộ TT&TT, thể hiện sự phân cấp, phân quyền rất mạnh, khác hẳn với các quy định trước đây.
Liệu đây có phải là bước gia tăng kiểm soát của đảng và chính phủ Việt Nam đối với truyền thông?
Trước đây, chưa phân quyền như vậy thì chỉ có một bộ phận ở trung ương lo việc này. Và nếu bây giờ đưa về các sở, các địa phương thì thêm năm mươi mấy tỉnh thành nữa, thì việc xử lý của họ sẽ nhanh nhẹn hơn, sát sao hơn.
-Nhà báo Nguyễn Vũ Bình
Trả lời Đài Á Châu Tự Do hôm 12 tháng 6 năm 2020, Nhà báo Nguyễn Vũ Bình, nhận định:
“Trước đây, chưa phân quyền như vậy thì chỉ có một bộ phận ở trung ương lo việc này. Và nếu bây giờ đưa về các sở, các địa phương thì thêm năm mươi mấy tỉnh thành nữa, thì việc xử lý của họ sẽ nhanh nhẹn hơn, sát sao hơn. Chứ trước đây thì chỉ có Hà Nội với Sài Gòn thì sẽ hạn chế hơn, số lương người tham gia không bao quát hết được. Như vậy người ta nhận xét siết báo chí hơn là đúng.”
Tình hình báo chí ở Việt Nam theo Nhà báo Nguyễn Vũ Bình, là càng ngày chính quyền càng siết chặt kiểm soát, kể cả những báo thuộc nhà nước, đặc biệt khi bị cho có biểu hiện đi chệch quan điểm của đảng. Như trường hợp Báo Phụ Nữ TPHCM online bị phạt, và rất nhiều báo khác từng bị phạt… bị đình bản…
Ngoài ra, quy định về việc cấp thẻ nhà báo cũng làm dư luận lo ngại, khi Bộ TT&TT quy định việc cấp, đổi thẻ nhà báo phải tham vấn Sở TT&TT địa phương. Trong khi các vị lãnh đạo nhà nước luôn nói đến việc đơn giản hóa thủ tục, một cửa một dấu… thì quy định của Bộ TT&TT lại tạo thêm cửa gây khó khăn cho nhà báo.
Nhà báo Ngô Nhật Đăng khi trả lời Đài Á Châu Tự Do cho biết ý kiến của mình:
“Chúng ta cũng biết là họ muốn định hướng được thông tin, không bao giờ họ buông rơi tiêu chí đó. Như thế việc cấm không cho báo chí tư nhân, tất cả các báo phục vụ định hướng dư luận, thì theo tôi nghĩ là để kiểm soát dễ dàng hơn…”
Theo Nhà báo Ngô Nhật Đăng, hiện dân trí đã cao hơn, trình độ nhận thức của người dân cũng cao hơn, chính quyền khó mà nhốt một xã hội rộng lớn trong một ngục tù tập thể. Ông nói tiếp:
“Chúng ta cũng thấy, nhiều bài báo bị Ban Tuyên giáo yêu cầu gỡ, nhưng nhiều quá cũng không kiểm soát được. Vì báo chí họ cũng cần phải sinh sống, cần có nhiều bạn đọc, phải có những tin khác… Vì thế họ muốn kiểm soát dễ hơn. Nhưng đó cũng là mâu thuẫn, anh đã kiểm soát toàn bộ thông tin trên xã hội mà anh còn không định hướng được, thì mục tiêu kia cũng khó đạt được.”
Theo số liệu Bộ Thông tin và Truyền thông công bố năm 2019, Việt Nam có khoảng 838 cơ quan báo chí, 67 đài phát thanh truyền hình với đội ngũ nhà báo lên tới khoảng hơn 40.000 người. Trong quy hoạch báo chí giai đoạn 2020 -2025, số lượng các tờ báo từ trung ương cũng có giảm bớt. Tuy nhiên, tất cả các cơ quan báo chí này đều phải chịu sự kiểm soát thông tin của nhà nước mà cụ thể là theo đường hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương.
Không chỉ bị kiểm soát trực tiếp từ Ban Tuyên giáo Trung ương đến Ban Tuyên giáo địa phương và các Sở Thông tin – Truyền thông ở các tỉnh thành. Các tờ báo còn bị kiểm duyệt thông qua việc bố trí nhân sự trong các cơ quan báo chí như bí thư chi bộ, đảng bộ của các nơi này. Tuy nhiên việc xử phạt, gỡ bài trước đây đều phải trình cơ quan quản lý trung ương hoặc văn phòng đại diện trung ương tại địa phương.
Để tìm hiểu thêm, Đài Á Châu Tự Do hôm 12 tháng 6 năm 2020, liên lạc Nhà báo độc lập Nguyễn Ngọc Già, nguyên Phó trưởng ban Kế hoạch – Dự án và Phó trưởng ban Tư Liệu của Đài truyền hình TPHCM – HTV, và được ông cho biết:
“Mô hình tổ chức của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trong lĩnh vực báo chí cũng như trong các lĩnh vực khác, là một mô hình quái dị, bởi vì nó vừa là mô hình búp bê Nga, tức cấp dưới phục tùng cấp trên, cấp trên đẻ ra cấp dưới… mà song song mô hình đó là mô hình vừa ngang vừa dọc, như một chiếc mành thưa… Đó là sự kết hợp không giống ai, tôi đơn cử ví dụ như Thủ tướng không có quyền bổ nhiệm Bộ trưởng TT&TT, mà chỉ đề nghị, rồi quốc hội phê chuẩn, nhưng thực chất ai cũng hiểu là do Bộ chính trị quyết định hết. Còn sở TT & TT địa phương thì do UBND bổ nhiệm… Song song với Bộ và Sở TT&TT thì có Ban Tuyên giáo trung ương và địa phương. Như vậy bộ máy của đảng và nhà nước là một bộ máy song trùng, dẫn đến một hậu quả bát nháo, dẫm đạp lên nhau.”
Họ ra nghị định này trong bối cảnh của Đại hội đảng, họ làm ra vẻ cởi mở phóng khoáng, nhưng để có căn cứ (lý do) đánh phá lẫn nhau.
-Nhà báo Nguyễn Ngọc Già
Bây giờ, Bộ TT&TT đưa ra quy định, địa phương được quyền xử phạt, gỡ bài các báo trung ương, thì theo Nhà báo Nguyễn Ngọc Già, nó phô bày việc vô hiệu hóa bộ luật dân sự và hình sự. Ông nói tiếp:
“Tôi tin rằng sở dĩ họ đẻ ra quy định này, là do vừa qua báo Phụ Nữ đụng tập đoàn Sun Group, bị xử phạt 55 triệu và đình bản một tháng. Đây không phải là lần đầu tiên, trước đó báo Tuổi Trẻ cũng bị như vậy, và hầu như các báo địa phương đều mang tâm trạng uất ức… và đã có động thái buộc trung ương phải công bằng với báo địa phương, nên mới nảy nòi ra cái quy định này. Tuy nhiên nó sẽ sinh ra cảnh hoang dã báo chi, vì nó chỉ phục vụ cho chuyện đánh phá, trả đũa lẫn nhau.”
Vì vậy, Nhà báo Nguyễn Ngọc Già cho rằng, quyết định vừa rồi có thể là do chính quyền dự định làm cho ra vẻ có sự cởi mở giữa địa phương và trung ương, nhưng lại vô tình lộ ra chuyện trả đũa hăm he lẫn nhau. Tóm lại theo ông, luật pháp và những văn bản dưới luật như nghị định, thông tư, đều vô giá trị. Vì sao? Ông giải thích:
“Vì sau khi họ ra nghị định này trong bối cảnh của Đại hội đảng, họ làm ra vẻ cởi mở phóng khoáng, nhưng để có căn cứ (lý do) đánh phá lẫn nhau. Tuy nhiên, nghị định này có một điểm rất quan trọng là các cơ quan có quyền không trả lời báo chí nếu không đúng mục đích, tôn chỉ của tờ báo. Vậy là gì khi vừa đưa ra nghị định như vậy, nhưng lại vừa kẹp lại như vậy? Nó trong tầm tay của họ, đây là hình thức cho vui vậy thôi, chứ không có giá trị gì cả.”
Thời gian gần đây, chính quyền Việt Nam gia tăng đàn áp báo chí, bắt giam nhiều nhà báo độc lập tại Việt Nam. Mới nhất là trường hợp anh Lê Hữu Minh Tuấn, một thành viên trẻ của Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam, vào ngày 12 tháng 6 bị cơ quan chức năng thành phố Hồ Chí Minh triệu tập làm việc và bắt đưa về Trại giam Chí Hòa.
Trước đó, Chủ tịch Hội Nhà báo Độc Lập Phạm Chí Dũng cũng đã bị bắt vào ngày 21 tháng 11 năm 2019 và vào ngày 23 tháng 5 vừa qua, phó chủ tịch Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam Nguyễn Tường Thụy cũng bị bắt đưa từ Hà Nội vào giam tại Chí Hòa.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/local-authority-to-handle-press-one-more-step-to-increase-control-of-information-06122020134643.html

Sửa luật thu phí rác sinh hoạt theo kilogram

có giúp giảm thiểu ô nhiễm?

Sẽ thu phí rác thải sinh hoạt theo kg
Trong thảo luận tổ tại phiên họp Quốc hội vào sáng ngày 11/6, Bộ trưởng Tài nguyên-Môi trường cho biết Việt Nam hiện có đến 40% rác sinh hoạt là thành phần thực phẩm, hữu cơ và vật liệu có thể tái chế. Do đó, chất thải rắn sinh hoạt không phải là bỏ đi mà là một dạng tài nguyên. Ông Trần Hồng Hà nhấn mạnh rằng để sử dụng loại tài nguyên này, phải đồng bộ từ phân loại rác từ đầu nguồn (hộ dân) và công nghệ xử lý rác không chôn lấp.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường Trần Hồng Hà nói thêm rằng tại Việt Nam, người dân chỉ phải chịu một phần kinh phí thu gom, nhà nước sẽ chi trả phần chính. Tuy nhiên, khi đời sống người dân tăng lên, sẽ trả cả chi phí này.
Theo Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) quy định, Việt Nam sẽ thu phí rác thải sinh hoạt theo khối lượng, chứ không tính theo bình quân đầu người hay hộ gia đình như lâu nay. Kinh phí thu gom và xử lý rác sinh hoạt, sẽ được thu thông qua việc bán bao bì chứa chất thải, và phải bảo đảm ít nhất 20% chi phí cho công tác này.
Đài RFA ghi nhận qua các trang fanpage của báo giới chính thống, rất điều độc giả bày tỏ sự hoang mang lẫn thắc mắc về quy định mới thu phí rác thải sinh hoạt theo kg trong Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi). Không ít người lên tiếng rằng “Cái gì cũng thu mà môi trường ngày càng ô nhiễm!”.
Năm rồi đã thấy thông báo là năm nay sẽ thu tiền rác 60 ngàn đồng/tháng. Từ 30 ngàn lên 45 ngàn rồi lên 60 ngàn thì mình cũng chuẩn bị sẵn tinh thần là điện, nước, gas…những mặt hàng thiết yếu sẽ tăng. Bây giờ họ đưa vô tiền rác nữa. Trong thuế môi trường, nước cũng vậy: hồi xưa có 10% và sau này cộng thêm 5% phí bảo vệ môi trường nữa, thành ra tổng cộng là 15%. Bây giờ có rất nhiều hình thức họ muốn tận dụng để thu tiền
-Chị Thuận
Ngay sau khi nhe được thông tin vừa nêu, chị Thuận ở Long An lên tiếng với RFA rằng chị và người dân trong xóm nơi chi cư ngụ sẽ không ngạc nhiên khi các loại thuế phí tăng lên hàng năm. Tuy nhiên, thông tin phí rác thải sinh hoạt thu theo kg phần nào đó khiến cho chị và bà con xung quanh suy luận đó là một cách tận thu. Chị Thuận chia sẻ:
“Năm rồi đã thấy thông báo là năm nay sẽ thu tiền rác 60 ngàn đồng/tháng. Từ 30 ngàn lên 45 ngàn rồi lên 60 ngàn thì mình cũng chuẩn bị sẵn tinh thần là điện, nước, gas…những mặt hàng thiết yếu sẽ tăng. Bây giờ họ đưa vô tiền rác nữa. Trong thuế môi trường, nước cũng vậy: hồi xưa có 10% và sau này cộng thêm 5% phí bảo vệ môi trường nữa, thành ra tổng cộng là 15%. Bây giờ có rất nhiều hình thức họ muốn tận dụng để thu tiền.”
Học theo mô hình của Nhật Bản?
Báo mạng Vietnamnet.vn, vào ngày 12/6, đăng tải một bài viết của bạn đọc Nguyễn Quốc Vương. Bài viết có nhan đề “Thu phí rác sinh hoạt theo kilogram, Nhật cũng làm sao ở ta lại phản đối?”. Tác giả Nguyễn Quốc Vương trong bài viết cho biết rằng đã rất ngạc nhiên khi thấy thành phố rất sạch sẽ, ít rác trong thời gian sống ở Nhật. Qua tìm hiểu, tác giả nhận thấy để hạn chế rác thải ở xứ Mặt Trời Mọc, các cơ quan chức năng của Nhật cần đến nhiều biện pháp đồng bộ như hệ thống xử lý, thói quen sinh hoạt sạch sẽ, lành mạnh, tiết kiệm, chính sách thuế môi trường hợp lý…Nguyễn Quốc Vương cho biết thêm hiện một số địa phương ở Nhật đã thực hiện tính phí đổ rác theo kg, chẳng hạn như Kyoto. Và, việc tính phí có tác dụng làm cho người dân có lối sống thân thiện với môi trường, hạn chế rác thải.
Đài RFA liên lạc với chị Hương, hiện đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản. Nói về vấn đề rác thải sinh hoạt ở Nhật, chị Hương cho biết:
“Bên này muốn vứt rác thì mỗi thành phố có một loại túi rác riêng. Mình phải mua loại túi rác đó, phải nhét rác vào đó rồi mới được đi vứt. Mình không được để vào túi rác bình thường. Rác đốt được và rác không đốt được. Còn những rác nào mà tái chế được thì mình phải mang thẳng đến khu phân loại. Khu đấy để tái chế rác thì mình phải rửa sạch sẽ và mình mang đến để đấy.”
Chị Hương cho biết trong một tuần vứt rác 2 lần và trung bình một tháng chị tốn khoảng 150 Yên Nhật, (tương đương khỏang 30 ngàn VND) để mua 10 túi rác sử dụng. Ngoài số tiền mua túi rác thì tại thành phố nơi chị cư ngụ không phải đóng phí rác thải sinh hoạt. Bởi vì chi phí rác thải đã bao gồm trong tiền đóng thuế thị dân của thành phố cho phúc lợi xã hội, đường xá, cầu cống, môi trường…
Qua chia sẻ của chị Thuận ở Long An mỗi tháng trả phí rác thải là 60 ngàn đồng. Và chị Hương ở Nhật, tiêu tốn 30 ngàn đồng cho việc vứt rác. Trong khi thu nhập bình quân theo đầu người tại Việt Nam trong năm 2018 vào khoảng 58,5 triệu đồng (tương đương hơn 2.500 USD) và ở Nhật là khoảng xấp xỉ 4,4 triệu yên (tương đương hơn 40.500 USD), theo số liệu công bố của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).
Nếu một phép tính so sánh đơn giản được đưa ra thì có vẻ như người dân Nhật thu nhập cao gấp 16 lần thu nhập của người Việt Nam. Tuy nhiên, mỗi hộ gia đình ở Nhật chi cho rác thải hàng tháng bằng một nửa ở Việt Nam.
Hiệu quả hay không?
Tác giả Nguyễn Quốc Vương của bài báo đăng trên Vietnamnet, hôm 12/6, lại cho rằng ở Việt Nam không thể thực hiện thu phí rác thải theo kg giống Nhật với lập luận tại Việt Nam, ai sẽ giám sát chuyện cân đo, ai sẽ giám sát phân loại, cũng như có tính đến phương án vì dân không muốn mất tiền nên sẽ vứt rác lung tung thay vì đổ tử tế không?
Tác giả Nguyễn Quốc Vương còn đưa ra hai nguyên nhân để xác định rằng việc thu phí rác thải theo kg nhằm mục đích nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường của người dân tại Việt Nam là không được hiệu quả. Nguyên nhân thứ nhất, nếu không nghiên cứu kỹ thì chỉ làm phần bề ngoài mà phần kỹ thuật phía sau không hề học được. Thứ hai nữa là dùng tiểu xảo du nhập kỹ thuật nước ngoài nhưng lái đi để trục lợi (chẳng hạn như tham nhũng chính sách), tạo điều kiện hoặc kẽ hở cho người thực thi trục lợi, móc túi dân.
Cô Cao Vĩnh Thịnh, thuộc nhóm Green Tree, một tổ chức xã hội dân sự độc lập hoạt động bảo vệ môi trường và cây xanh, vào tối ngày 12/6 cho RFA biết cô đồng quan điểm việc thu phí rác thải theo kg có thể sẽ dẫn đến những hậu quả như tạo điều kiện cho cán bộ và cơ quan quản lý trục lợi, tham nhũng. Cao Vĩnh Thịnh khẳng định:
“Việt Nam không phải nhìn các nước xa xôi mà chỉ cần nhìn ngay sang nước bạn láng giềng Trung Quốc. Trung Quốc đã có phần mềm công nghệ để phân loại rác thải tại nguồn. Và khi có một hệ thống phân loại rác thải tại nguồn và họ sử dụng các công nghệ AI để có thể phân biệt đâu là rác thải nguy hại, rác thải rắn, rác thải phân hủy, tái sử dụng…Các cá nhân người dân sống trong cộng đồng đấy bị ràng buộc với một chế tài cụ thể, ví dụ như vất rác sai quy cách, sai vị trí thì họ sẽ bị phạt. Đó mới là chế tài được người dân công nhận và hưởng ứng.”
Đại diện của nhóm Green Tree lưu ý rằng bao nhiêu năm qua Việt Nam vẫn mãi lay hoay mà vẫn chưa làm được tốt việc phân loại rác thải và xử lý rác thải một cách hiệu quả. Và điều trớ trêu là trách nhiệm đó thuộc các cơ quan quản lý nhà nước thì lại đổ thừa cho nhận thức của người dân trong vấn đề rác thải sinh hoạt.
Thực tiễn thế nào?
Bà Thanh Nguyễn, giám đốc một doanh nghiệp tư nhân chuyên ề xử lý rác thải, cho RFA biết chương trình thực hiện phân loại rác thải đã được Nhà nước thực hiện hơn 1 năm qua. Công ty của bà Thanh Nguyễn cùng hỗ trợ cho chương trình ở một số địa phương và người dân hưởng ứng rất tích cực. Thế nhưng, bà Thanh Nguyễn nhận định chương trình này không đạt kết quả, bởi do mỗi khi xe thu gom rác xuất hiện thì nhân viên vệ sinh lại đổ dồn vào chung với nhau nên người dân rất nản lòng. Bà Thanh Nguyễn nhìn nhận tình trạng thực tế về xử lý rác thải ở Việt Nam vẫn gặp trở ngại nghiêm trọng:
“Trở ngại lớn nhất trong việc xử lý rác là Việt Nam chưa có những bãi xử lý rác thực sự đúng như bãi xử lý rác đúng nghĩa. Tức là ví dụ như các bãi rác ở khắp tỉnh/thành có những bãi chôn lấp rác nhưng lại không có bãi để xử lý rác triệt để. Xử lý rác triệt để để rác không còn tồn đọng trong môi trường nữa. Tại Việt Nam chưa có bãi xử lý rác cuối cùng nào triệt để và hiệu quả, cho nên lượng rác tồn đọng còn rất là nhiều.”
Tôi nghĩ rằng chính Bộ Tài nguyên-Môi trường đã tiếp tay cho việc các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường tại Việt Nam. Nói một cách đơn giản là vấn đề ô nhiễm Formosa là một vấn đề rất lớn tại Việt Nam thì mười mươi người dân biết Formosa đang có những hành vi xả thải rất nguy hại, nhất là chất xỉ thải mà vừa rồi đã có tổ chức những hội thảo, bảo rằng xỉ thải rất nguy hiểm, không được san lấp. Thế mà, Bộ tài nguyên-Môi trường trả lời rằng chất xỉ thải của nhiệt điện hay từ nhà máy Formosa sẽ không gây nguy hại môi trường. Rõ ràng là họ rất trắng trợn
-Phạm Minh Vũ
Cả cô Cao Vĩnh Thịnh và bà giám đốc Thanh Nguyễn có cùng kết luận rằng nếu như Việt Nam không có cơ chế và hệ thống thay đổi để giải quyết vấn đề phân loại rác trong xã hội và xử lý rác thải hiệu quả triệt để thì mọi biện pháp chế tài đưa ra cũng không thể đạt được kết quả tốt như mong muốn.
Facebooker Phạm Minh Vũ còn lên tiếng với RFA rằng không những bất khả thi mà người dân ta thán về sự quản lý vô trách nhiệm của giới quan chức lãnh đạo các bộ, ngành liên quan.
Anh Phạm Minh Vũ dẫn chứng rằng người dân bị đùn đẩy trách nhiệm không nhận thức về bảo vệ môi trường trong khi anh tận mắt nhìn thấy một số cán bộ trong ngành môi trường xả rác nơi công cộng, hay thậm chí là công khai bảo vệ cho những tác nhân làm ô nhiễm môi trường.
Tôi nghĩ rằng chính Bộ Tài nguyên-Môi trường đã tiếp tay cho việc các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường tại Việt Nam. Nói một cách đơn giản là vấn đề ô nhiễm Formosa là một vấn đề rất lớn tại Việt Nam thì mười mươi người dân biết Formosa đang có những hành vi xả thải rất nguy hại, nhất là chất xỉ thải mà vừa rồi đã có tổ chức những hội thảo, bảo rằng xỉ thải rất nguy hiểm, không được san lấp. Thế mà, Bộ tài nguyên-Môi trường trả lời rằng chất xỉ thải của nhiệt điện hay từ nhà máy Formosa sẽ không gây nguy hại môi trường. Rõ ràng là họ rất trắng trợn.”
Tại phiên họp Quốc hội vào sáng ngày 11/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tuyên bố rằng bộ máy đông nhưng không ai chịu trách nhiệm về vấn đề ô nhiễm môi trường. Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam khẳng định cần sửa luật để có người bị kỷ luật, bị xử lý hành chính cao hơn về trách nhiệm trong vấn đề này.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vietnam-plans-to-collect-waste-fees-in-kilogram-what-public-concerns-06122020145349.html

Thu phí người đọc báo điện tử:

báo đảng có còn đất sống?

Diễm Thi, RFA
Khó khăn của báo chí
Diễn đàn Tổng Biên tập với chủ đề “Báo chí và bài toán phát triển nguồn thu” diễn ra hôm 11 tháng 6 do báo Nhà báo và Công luận tổ chức.
Tại diễn đàn, nhiều lãnh đạo các cơ quan báo chí kiến nghị việc thu phí từ các nhà mạng và thu phí người đọc báo trên mạng để đa dạng hóa nguồn thu. Lý do được đưa ra là nhiều nơi không có tiền để trả nhuận bút cho phóng viên, từ đó nảy sinh các vấn đề tiêu cực làm suy giảm uy tín của báo chí với xã hội.
Hiện ở Việt Nam không có báo chí tư nhân. Tất cả các tòa báo đều chịu sự kiểm soát của Nhà nước. Theo đó, Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về báo chí; Bộ Thông tin và Truyền thông chịu trách
nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về báo chí; các bộ, cơ quan ngang bộ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện quản lý nhà nước về báo chí; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm quản lý nhà nước về báo chí tại địa phương.
Bên cạnh đó còn có Hội Nhà báo Việt Nam. Hội này có một số nhiệm vụ, quyền hạn như ban hành và tổ chức thực hiện quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước tuyên truyền, phổ biến pháp luật về báo chí…
Không ai đọc thì mục đích tuyên truyền của nhà nước sẽ không đạt được. Tôi nghĩ chuyện thu phí bạn đọc sẽ không thành. – Nhà báo Minh Hải
Liên quan tới kiến nghị thu tiền nhà mạng và thu tiền đối với người đọc báo online, ông Trần Hồng Quân, Trưởng phòng Hành chính – Quản trị Hội Nhà báo Việt Nam nói với RFA tối 12 tháng 6:
“Tôi không thể trả lời được thông tin đấy vì tôi là phòng hành chính, tôi chưa đọc cái đấy. Mà việc đó cũng không phải là chuyên môn của hội. Hội Nhà báo không có chính sách đó mà do Cục phát thanh truyền hình, Cục báo chí quản lý. Cơ quan chủ quản của nó là Bộ Thông tin Truyền thông. Bên đấy quyết định việc thu tiền hay không. Họ là cơ quan nhà nước.
Nói chung là bây giờ tôi đang bận nên để lúc khác trả lời. Văn phòng  hội chỉ phụ trách về hành chính nên không quan tâm lắm về việc đó.”
Ngoài một số cơ quan báo chí như Thông Tấn xã Việt Nam, báo Nhân dân, báo Quân đội Nhân dân, Đài tiếng nói Việt Nam hay Đài truyền hình… thì được bao cấp toàn diện, còn lại đều phải tự cân đối tài chính để hoạt động. Điều nan giải là phải tự chủ về tài chánh nhưng các tòa báo này không được tự chủ về bài vở. Họ có thể bị phạt bất cứ lúc nào như trường hợp báo Phụ Nữ TP.HCM vừa qua.
Thu sao cho hợp lý?
Nhà báo Minh Hải, báo Quảng Nam cho hay, nhiều tòa soạn đang gặp khó khăn trong việc trả nhuận bút cho phóng viên vì nguồn thu từ quảng cáo giảm sút trong mùa dịch vừa qua. Nhà báo này không đồng ý việc thu tiền người đọc báo mạng mà chỉ đồng ý với việc thu tiền từ nhà mạng. Ông phân tích:
“Lấy căn cứ đâu mà thu phí? Chuyện đó là chuyện vô lý. Ví dụ anh thấy thông tin này hay anh share cho nhiều người đọc, không lẽ anh phải trả phí? Cái thứ hai nữa là ai sẽ quản lý việc thu đó và tiền đó sẽ về đâu? Cái thứ ba, làm như thế không khác chi là bóp chết báo chí Việt Nam. Bởi khi bạn đọc phải trả phí thì họ sẽ không muốn đọc nữa.
Không ai đọc thì mục đích tuyên truyền của nhà nước sẽ không đạt được. Tôi nghĩ chuyện thu phí bạn đọc sẽ không thành. Còn thông tin trên báo điện tử càng nhiều người đọc, càng nhiều share thì nhà mạng trả tiền cho tòa báo là điều hợp lý. Thực sự khi mình đọc báo online là đã trả phí rồi. Trả phí mạng.”
Nhà báo này nói thêm rằng, khi độc giả đã trả tiền mạng mà còn phải trả phí đọc báo online nữa thì đương nhiên lượng bạn đọc sẽ mất đi và cuộc sống phóng viên sẽ giảm dần, thu nhập không có.
Cũng tại Diễn đàn Tổng Biên tập “Báo chí và bài toán phát triển nguồn thu”, một số tổng biên tập cho rằng nên có chính sách bắt buộc các nhà mạng chia sẻ cho các báo một phần lợi nhuận từ dịch vụ cung cấp internet, bởi độc giả phải sử dụng dịch vụ của nhà mạng mới đọc báo online được.
Ông Đinh Kim Phúc, với tư cách một độc giả trong nước, nêu quan điểm của mình về việc các cơ quan báo chí có thể sẽ thu phí từ các nhà mạng và thu phí người đọc báo:
“Tôi hoàn toàn đồng ý với đề xuất này với điều kiện tất cả các báo đều phải bình đẳng, phải được đối xử như nhau. Đã thu phí thì phải thu tất cả các tờ báo online. Tôi nghĩ tờ báo sẽ phá sản đầu tiên là tờ Nhân Dân và báo Quân đội Nhân dân vì không ai đọc.
Còn nếu mà thu phí đối với nhà mạng thì tôi không rành chuyện kinh doanh của các nhà mạng. Nhưng trong tình hình của Việt Nam hiện nay, khi đảng và Nhà nước muốn phổ biến kiến thức, muốn phổ biến đường lối, chính sách, chủ trương của đảng đến từng người dân. Muốn chống lại các ‘luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch’… mà người đọc báo online phải trả tiền thì tôi e rằng kế hoạch này sẽ bị phá sản.”
Theo ông Phúc, độc giả không thể trả tiền cho những bản tin thuộc dạng “xe cắn chó chó cắn xe” linh tinh phục vụ cho thị hiếu của một nhóm người được đăng tràn lan trên hàng chục tờ báo mỗi ngày như hiện nay.
Tôi hoàn toàn đồng ý với đề xuất này với điều kiện tất cả các báo đều phải bình đẳng, phải được đối xử như nhau. – Ông Đinh Kim Phúc
Theo thống kê của Bộ Thông tin & Truyền thông, năm 2019, mức thu của cả ba lĩnh vực báo chí, phát thanh, truyền hình chỉ đạt gần 16.000 tỷ đồng, tương đương với doanh thu quảng cáo trực tuyến của Facebook, Google ở thị trường Việt Nam. Điều này khiến các cơ quan báo chí phải xoay sở bằng nhiều cách, dẫn đến không ít cơ quan báo chí câu view với việc triệt để khai thác, tăng tần suất các thông tin tầm phào, rẻ tiền như một giải pháp kinh tế.
Chiều 12 tháng 6 năm 2020, tại hội nghị “Gặp mặt, tuyên dương người làm báo tiêu biểu”, bà Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thi Kim Ngân đề nghị đội ngũ người làm báo nỗ lực để đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của nền báo chí cách mạng Việt Nam, phấn đấu xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam trong sạch, vững mạnh, giàu tính chiến đấu. Hội nghị có mặt ông Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương và 187 đại biểu, đại diện cho hơn 42.000 người làm báo cả nước.
Trong thời đại hiện nay, hạ tầng truyền thông phát triển nhanh chóng và người đọc tin có thể cập nhật tin tức nhanh chóng. Trong cuộc đua thông tin bấy lâu nay, chính các lãnh đạo ngành Thông tin – Truyền thông Nhà nước thừa nhận sự thua sút của báo chí Nhà Nước. Chỉ đạo các báo phải ‘giàu tính chiến đấu’ mà lại còn đòi thu phí thì hẳn khó duy trì nền báo chí cách mạng.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/collecting-readers-of-electronic-newspapers-is-reasonable-dt-06122020131545.html

EVFTA: ‘VN không muốn và không thể thay thế TQ’

Học giả Trung Quốc nói Hà Nội chưa thể thay thế được Bắc Kinh kể cả khi thông qua EVFTA.
Bài đăng trên Hoàn cầu Thời báo ngày 11/06 đặt câu hỏi liệu Trung Quốc sẽ ‘chịu thiệt’ sau thỏa thuận mậu dịch tự do giữa EU và Việt Nam hay không.
Tác giả Hứa Lợi Bình, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, mở đầu bài viết bàn về việc truyền thông quốc tế đưa tin rằng đại dịch COVID-19 đang tạo điều kiện cho xu hướng đầu tư nước ngoài rời khỏi Trung Quốc.
“Việt Nam, như truyền thông đưa tin, dường như đang đảm nhận vai trò thay Trung Quốc và EU cũng có thể nắm lấy cơ hội để giảm sự phụ thuộc vào nền kinh tế Trung Quốc”.
Giáo sư Hứa mô tả thực trạng rùm beng về hai kịch bản “qua mặt” [VN thay thế TQ] và “xa rời” [EU bớt phụ thuộc TQ] trong những năm gần đây chỉ là ý nghĩ viển vông.
“Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong số các thành viên ASEAN vào năm 2019. Việt Nam đang ở giai đoạn công nghiệp hóa khác với Trung Quốc và Việt Nam cần phải dựa vào thị trường Trung Quốc do chuỗi cung ứng và công nghiệp bị thiếu hụt.
“Việt Nam đạt mức xuất khẩu 260 tỉ đô la trong 2019 trong khi Trung Quốc có mức xuất khẩu 2,5 nghìn tỷ đô la cùng năm, khiến người ta khó tưởng tượng Việt Nam lĩnh hội vai trò của Trung Quốc,” Giáo sư Hứa viết.
Tác giả ghi nhận về tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam sang EU khi có EVFTA nhưng lưu ý rằng xuất khẩu của Việt Nam vẫn có thể phải đối mặt với các rào cản phi thuế quan như quy tắc xuất xứ và nguyên tắc phát triển bền vững.
“Đó là những hạn chế mà Việt Nam không thể giải quyết về ngắn hạn để đáp ứng yêu cầu của EU,” Giáo sư Hứa viết.
Vào ngày 08/6/2020 Quốc hội Việt Nam khóa XIV, kỳ họp thứ 9 đã biểu quyết thông qua với đa số tuyệt đối cho cả hai hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) và hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA).
Theo Giáo sư Hứa, chính Khu vực Mậu dịch Tự do Trung Quốc – ASEAN đã đóng góp rất lớn cho Việt Nam và đà tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại Trung Quốc – ASEAN (tăng gấp 10 lần từ 54,8 tỷ đô la năm 2002 lên 587,9 tỷ đô la trong năm 2018), dẫn đến thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam đã đạt mức cao kỷ lục.
EVFTA – EVIPA: Doanh nghiệp VN có nâng mình lên để thắng ở sân nhà?
EVFTA-EVIPA giúp Việt Nam giảm lệ thuộc Trung Quốc thế nào?
Trong khi Giáo sư Hứa thừa nhận theo đuổi đa phương hóa và đa dạng hóa thương mại nước ngoài luôn là mục tiêu của Việt Nam đối với hợp tác nước ngoài thì ông mô tả việc “tiếp quản” vai trò của Trung Quốc “không phải là điều mà Việt Nam muốn cũng như là việc không thể thực hiện được”.
Bàn về kịch bản EU “xa rời” Trung Quốc, tác giả nói đây là quan niệm “không có cơ sở”.
“Ngày càng có nhiều quốc gia châu Âu tham gia vào các dự án của Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) do Trung Quốc đề xuất, với một số nước đã ký bản ghi nhớ với Trung Quốc về việc cùng nhau thúc đẩy BRI.
“Ngoài ra, các chuyến tàu chở hàng Trung Quốc-Châu Âu đã tăng tần suất và khối lượng hàng hóa trong bối cảnh đại dịch. Bên cạnh hàng hóa có thể ổn định chuỗi cung ứng toàn cầu, các đoàn tàu cũng đã chuyển các vật liệu phòng chống đại dịch quan trọng đến châu Âu.
“Thay vì xa rời, Trung Quốc và EU sẽ phát triển thành một liên minh chặt chẽ hơn với các lợi ích chung,” tác giả Hứa Lợi Bình nhận định.
https://www.bbc.com/vietnamese/business-53034162

Việt Nam – EU

tăng cường hợp tác quốc phòng, an ninh biển

Việt Nam và EU sắp tới sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng trên nhiều lĩnh vực bao gồm đào tạo, gìn giữ hòa bình và an ninh biển.
Báo trong nước trích loan tin ngày 12 tháng 6 dẫn nội dung cuộc hội đàm trực tuyến giữa Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Đại tướng Claudio Graziano, Chủ tịch Ủy ban Quân sự Liên minh châu Âu.
Cổng Thông tin điện tử Bộ Quốc phòng cho biết tại cuộc hội đàm, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định: Việt Nam sẽ cử đoàn tham gia Hội nghị Tư lệnh Quốc phòng 2020 trên cơ sở lời mời của phía EU. Đồng thời Thượng tướng Vịnh cũng nhấn mạnh rằng Bộ Quốc phòng Việt Nam luôn coi trọng hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng với EU, đề nghị hai bên tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quân y phòng, chống dịch COVID-19 và rộng hơn là cùng hợp tác đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống.
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh đến việc tích cực chuẩn bị để xúc tiến việc thực thi các thỏa thuận hợp tác trên cơ sở Hiệp định FPA ngay khi tình hình dịch COVID-19 lắng dịu.
Hiệp định FPA là hiệp định thiết lập khuôn khổ về sự tham gia của Việt Nam trong các hoạt động quản lý khủng hoảng của EU.
Trên cơ sở Hiệp định FPA, EU đã chọn Việt Nam làm quốc gia thử nghiệm trong Chiến lược Tăng cường hợp tác an ninh phòng thủ của EU tại châu Á và với châu Á.
Ngược lại, Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng với EU trở thành trụ cột trong khuôn khổ Hiệp định khung Đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam – EU.
Hoạt động trao đổi trực tuyến lần này được nói có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Việt Nam và EU kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (28/11/1990 – 28/11/2020); các Hiệp định EVFTA và EVIPA giữa Việt Nam – EU vừa được Quốc hội Việt Nam thông qua và EU đang có tiếng nói ngày càng quan trọng và độc lập hơn tại các diễn đàn quốc tế, khu vực và trong quan hệ với nhiều nước lớn trên thế giới.
Báo trong nước cho biết Việt Nam – EU sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động trao đổi trực tuyến ở các cấp để triển khai các nội dung đã được thống nhất tại buổi hội đàm.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-eu-strengthen-cooperation-on-national-defense-and-security-06122020140006.html

Tàu Trung Quốc truy đuổi, đâm hỏng tàu,

đánh ngư dân Việt ở Hoàng Sa

Ông Nguyễn Lộc, 42 tuổi, thuyền trưởng kiêm chủ tàu cá QNg 96416 cùng 15 lao động hành nghề trên vùng biển Hoàng Sa vào ngày 12/6 đã đến Trạm kiểm soát biên phòng Sa Kỳ, tỉnh Quảng Ngãi trình báo việc bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, tông va, khống chế, đánh và lấy hải sản, ngư cụ…
Báo trong nước loan tin cùng ngày, cho biết thêm 16 người vừa nêu đã đến thẳng cơ quan chức năng khai báo khi vừa về đến đất liền.
Theo lời thuyền trưởng Lộc được báo trong trong nước dẫn lại, khoảng 10h sáng 10/6, tàu cá của ông bị tàu sắt Trung Quốc số hiệu 4006 cùng một xuồng máy truy đuổi khi đang đánh bắt hải sản ở khu vực biển cách đảo Linh Côn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, khoảng 8 hải lý về hướng tây nam.
Sau nhiều lần bị tàu 4006 tông, tàu cá QNg 96416 hư hỏng, lật nghiêng. Tàu Trung Quốc số hiệu 4006 còn đè ở phía sau buộc15 thuyền viên nhảy xuống biển thoát thân. Thuyền trưởng Lộc sau đó cũng nhảy xuống biển.
Vẫn theo lời ông Nguyễn Lộc, 13 ngư dân bám được vào thúng, còn 3 ngư dân được xuồng máy Trung Quốc đến vớt đưa về lại tàu cá. Sau đó, những người Trung Quốc cùng 3 ngư dân Việt Nam đã nổ máy bơm nước ra khỏi tàu cá. 13 ngư dân chèo thúng thấy vậy trở lại tàu.
Phía Trung Quốc tra xét, lấy nhiều ngư cụ và hải sản trên tàu gồm 2 máy định vị và máy dò cá, 1 thuyền thúng, 5 bành dây hơi, 1 tấn hải sản và làm hư hỏng nhiều bộ phận trên thân tàu QNg 96416. Tổng thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 500 triệu đồng.
Ngoài ra, những người Trung Quốc còn hành hung thuyền trưởng Nguyễn Lộc khi ông không đồng ý ký vào giấy tờ do bên tàu Trung Quốc đưa ra. Theo lời ông Lộc, ông bị đạp khoảng ba bốn chục cái và bị đánh khoảng 20 cái.
Sau khi đánh người và lấy đồ, phía Trung Quốc nới với ông Lộc họ không liên can gì đến việc đưa 16 ngư dân trên tàu cá QNg 96416 vào khu vực nước cạn, kêu ngư dân Việt tự nhờ những tàu cá Việt khác dắt về bờ.
16 ngư dân trên tàu QNg 96416 khi về đến đất liền đã được các cơ quan chức năng tổ chức cách ly toàn bộ để phòng ngừa dịch COVID-19 do có tiếp xúc với những người Trung Quốc.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/chinese-ships-chased-crashed-and-beat-vietnamese-fishermen-in-hoang-sa-06122020135439.html

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc

điều tra vụ đâm tàu cá ở Hoàng Sa

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 13/6 cho biết bộ này và Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc điều tra, xác minh thông tin vụ việc một tàu Trung Quốc đâm tàu cá Việt Nam gần quần đảo Hoàng Sa hôm 10/6 vừa qua.
Báo Tuổi Trẻ trích trả lời của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Ngay trong ngày 10-6, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh đã trao đổi với phía Trung Quốc khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra, xác minh thông tin vụ việc và thông báo kết quả cho các cơ quan chức năng của Việt Nam để tiếp tục phối hợp giải quyết”
Hôm 12/6, thuyền trưởng kiêm chủ tàu cá QNg96416 thuộc tỉnh Quảng Ngãi là ông Nguyễn Lộc, 42 tuổi, đã đến Trạm kiểm soát biên phòng Sa Kỳ, tỉnh Quảng Ngãi, trình báo vụ việc tàu cá của ông với 15 ngư dân đã bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, đâm tàu, và bị tịch thu ngư cụ, tài sản.
Ông Lộc cho biết vào khoảng 10 giờ sáng ngày 10/6 tàu cá của ông bị tàu sắt Trung Quốc số hiệu 4006 cùng một xuồng máy truy đuổi khi đang đánh bắt hải sản ở khu vực biển cách đảo Linh Côn, thuộc quần đảo Hoàng Sa, khoảng 8 hải lý về hướng tây nam.
Sau nhiều lần bị tàu 4006 tông, tàu cá QNg 96416 hư hỏng, lật nghiêng. Tàu Trung Quốc số hiệu 4006 còn đè ở phía sau, buộc 15 thuyền viên nhảy xuống biển thoát thân. Thuyền trưởng Lộc sau đó cũng nhảy xuống biển.
Phía Trung Quốc sau đó đã tịch thu các ngư cụ và 1 tấn hải sản của tàu cá Việt Nam. Tổng thiệt hại ước tính lên đến 500 triệu đồng.
Cả 16 ngư dân trên tàu cá QNg 96416 sau đó đã về đến cảng ở Việt Nam an toàn.
Đây là lần đầu tiên tàu Trung Quốc tấn công tàu cá Việt Nam kể từ sau khi Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trong năm 2020 ở Biển Đông từ ngày 1/5 vừa qua.
Đây cũng là vụ tàu Trung Quốc đâm tàu cá Việt Nam thứ hai kể từ tháng 4 vừa qua ở Biển Đông. Vụ tàu hải cảnh Trung Quốc đâm tàu cá Việt Nam hồi tháng 4 vừa qua đã khiến một tàu cá Việt Nam bị chìm.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-demands-china-investigate-fishing-boat-ramming-near-paracels-06132020091628.html

Điểm tin trong nước sáng 13/6:

Tàu Trung Quốc truy đuổi, tấn công, cướp ngư cụ…

của ngư dân Việt Nam ở Hoàng Sa

Tâm Minh – Tâm Tuệ
Mục điểm tin trong nước sáng ngày 13/6 của Đại Kỷ Nguyên xin gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:
Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 1, tên quốc tế là Nuri
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết tối 12/6, áp thấp nhiệt đới trên khu vực Bắc Biển Đông đã mạnh lên thành bão. Đây là cơn bão số 1 năm 2020 và có tên quốc tế là Nuri.
Dự báo đến 19h ngày 13/6, vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 370km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 12.
Do ảnh hưởng của bão, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa bão, gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8-9, giật cấp 12; sóng biển cao từ 3 đến 5,5m; biển động rất mạnh.
Tàu Trung Quốc truy đuổi, tấn công, cướp ngư cụ… của ngư dân Việt Nam ở Hoàng Sa
Theo VTC và Tuổi Trẻ, ngày 12/6, chủ tàu kiêm thuyền trưởng Nguyễn Lộc (42 tuổi, trú huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) cùng 15 thuyền viên hành nghề trên tàu cá QNg 96416 về đến cảng Sa Kỳ và trình báo việc bị tàu Trung Quốc tấn công ở Hoàng Sa.
Thuyền trưởng Lộc kể, khoảng 10h ngày 10/6, khi đang khai thác hải sản ở khu vực cách đảo Linh Côn (thuộc quần đảo Hoàng Sa) khoảng 8 hải lý, tàu của ông bị tàu sắt mang số hiệu 4006 của Trung Quốc truy đuổi.
Trong quá trình bị rượt đuổi, tàu cá QNg 96416 bị tàu Trung Quốc húc mạnh, dẫn tới hư hỏng, lật nghiêng.
Khi đã khống chế được tàu cá Việt Nam, những người trên con tàu của Trung Quốc tiếp tục tra xét, cướp bóc ngư cụ và hải sản.
Được biết, tàu cá QNg 96416 cùng 16 ngư dân xuất bến ngày 6/6, đến ngày 10/6 thì bị nạn và buộc phải trở về bờ để khắc phục. Sau khi về đến bờ, các cơ quan chức năng đã tổ chức cách ly toàn bộ ngư dân đi trên tàu để phòng ngừa dịch viêm phổi Vũ Hán.
Một thuyền viên về từ Malaysia nhiễm virus Vũ Hán
18h ngày 12/6, Bộ Y tế Việt Nam ghi nhận thêm một ca dương tính với virus Vũ Hán, là bệnh nhân số 333, thuyền viên trên tàu thủy Pacific Vũng Tàu hoạt động tại Malaysia, được cách ly từ khi nhập cảnh ngày 30/5.
Kết quả xét nghiệm lần một ngày 31/5 âm tính với nCoV. Ngày 11/6, khi chuẩn bị rời khu cách ly tập trung, kết quả xét nghiệm lần hai dương tính. Hiện, bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Bà Rịa.
Lãnh đạo Vietnam Airlines nói tháng 8 có thể sẽ hết tiền
Theo VnExpress, chiều 12/6, ông Trần Thanh Hiền, Trưởng ban Tài chính kế toán Vietnam Airlines nói Tổng Công ty dự kiến sẽ lỗ 15.000-16.000 tỷ đồng trong năm nay, nếu không được Chính phủ – cổ đông lớn nhất hỗ trợ, đến tháng 8, hãng có thể cạn tiền và rơi vào trạng thái rất xấu sau đó.
Theo ông Hiền, trước khi xin trợ giúp, Vietnam Airlines đã làm tất cả những gì có thể như cắt giảm chi phí, lương phi công, tiếp viên… Đây là những “giải pháp bắt buộc” nhưng cũng chỉ giảm chi phí được 4.300-4.500 tỷ đồng.
“Xin Chính phủ hỗ trợ” được Vietnam Airlines giải thích là được vay chứ không phải xin tiền. Cụ thể, hãng này đề nghị được vay tối thiểu 4.000 tỷ đồng và nhiều nhất là 12.000 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, hãng bay này cũng đề xuất phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn nhưng cũng phải mất đến 5-6 tháng. Do vậy, ông Hiền cho rằng phải kết hợp cả hai phương án này.
Cháy lớn trong đêm ở Hà Nội
Zing thông tin, khuya 12/6, hỏa hoạn xảy ra tại nhà xưởng thuộc một công ty kinh doanh vận tải tại xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Theo nhân chứng, ngọn lửa bốc lên từ kho chứa phụ tùng ôtô, sau đó lan nhanh. Khói đen từ vụ cháy bốc cao hàng chục mét. Nhiều tiếng nổ lớn phát ra từ hiện trường.
Đến 1h ngày 13/6, đám cháy nhỏ dần. Tại hiện trường, khoảng 100 m2 mái tôn nhà xưởng bị đổ sập, ngọn lửa cháy lan trên diện tích 200 m2, nhiều vật dụng bị thiêu rụi.
https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-sang-13-6-tau-trung-quoc-truy-duoi-tan-cong-va-cuop-ngu-cu-cua-ngu-dan-viet-o-hoang-sa.html

Điểm tin trong nước tối 13/6:

Xe mất lái lao thẳng vào chợ, 10 người thương vong

Tâm Minh – Hiểu Minh
Mục điểm tin trong nước tối 13/6 của Đại Kỷ Nguyên xin gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:
Yêu cầu Trung Quốc điều tra tàu nước này cướp, đánh ngư dân Việt ở Hoàng Sa
Liên quan đến tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc đâm chìm, cướp ngư cụ, đánh thuyền viên ở Hoàng Sa hôm 10/6.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng sáng 13/6 trả lời báo chí cho biết: “Về việc này, ngay trong ngày 10/6, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh đã trao đổi với phía Trung Quốc khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra, xác minh thông tin vụ việc và thông báo kết quả cho các cơ quan chức năng của Việt Nam để tiếp tục phối hợp giải quyết”.
Hiện phía Trung Quốc chưa phản hồi về vụ việc.
Trước đó, ngày 12/6, chủ tàu kiêm thuyền trưởng Nguyễn Lộc (42 tuổi, trú huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) cùng 15 thuyền viên trên tàu cá QNg 96416 về đến cảng Sa Kỳ và trình báo việc bị tàu Trung Quốc tấn công ở Hoàng Sa.
Báo chí trong nước dẫn lời ông Lộc kể rằng, khoảng 10h ngày 10/6, khi đang khai thác hải sản ở khu vực cách đảo Linh Côn (thuộc quần đảo Hoàng Sa) khoảng 8 hải lý, tàu của ông bị tàu sắt mang số hiệu 4006 của Trung Quốc truy đuổi.
Trong quá trình bị rượt đuổi, tàu cá QNg 96416 bị tàu Trung Quốc húc mạnh, dẫn tới hư hỏng, lật nghiêng.
Khi đã khống chế được tàu cá Việt Nam, những người trên con tàu của Trung Quốc tiếp tục tra xét, đánh đập, cướp bóc ngư cụ và hải sản. Ước thiệt hại khoảng 500 triệu đồng.
Theo ghi nhận, từ 14h ngày 13/6, thời tiết tại TP.HCM bắt đầu chuyển xấu, nhiều mây đen. Sau đó nhiều quận huyện có mưa như Thủ Đức, quận 2, quận Bình Thạnh… Trong khi đó trên đường Lê Duẩn, quận 1, một nhánh cây lớn bị gãy đổ trong mưa gió.
Mưa rải rác từng đợt nhỏ rồi ngắt quãng, trời vẫn đang nhiều mây đen. Các khu vực phía bắc, phía tây thành phố trời đang chuyển mưa mạnh.
Sóng cao đến 5 m, cảnh báo tàu thuyền tránh xa vùng nguy hiểm bão số 1
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lúc 13 giờ hôm nay, 13.6, tâm bão số 1 (có tên quốc tế là cơn bão Nuri) cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 450 km về phía đông bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, tức là từ 60 – 75 km/giờ, giật cấp 11. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 100 km tính từ tâm bão.
Dự báo trong 12 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được 20 – 25 km và có khả năng mạnh thêm. Đến 1 giờ ngày 14.6, tâm bão cách đất liền tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) khoảng 120 km về phía đông nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 – cấp 9, tức là từ 60 – 90 km/giờ, giật cấp 12.
Do ảnh hưởng của bão, ở khu vực bắc Biển Đông, bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa có mưa bão, gió mạnh cấp 6 – cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8 – cấp 9, giật cấp 12. Sóng biển cao 3 – 5,5 m khiến biển động rất mạnh.
Trong 24 giờ tới, vùng biển nguy hiểm trên Biển Đông với gió mạnh cấp 6 giật cấp 8 trở lên là phía đông kinh tuyến 110,0 độ kinh đông và phía bắc vĩ tuyến 18,0 độ vĩ bắc.
Kiểm đếm tàu thuyền trong vùng ảnh hưởng bão số 1
Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai đã có công điện khẩn gửi các bộ, ngành T.Ư và các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi tổ chức kiểm đếm và duy trì liên lạc thường xuyên với tàu, thuyền đang hoạt đông trong khu vực có nguy cơ ảnh hưởng của bão.
Xe mất lái lao thẳng vào chợ, 10 người thương vong
Một vụ tai nạn thảm khốc diễn ra vào sáng (13/6) ở quốc lộ 14, thuộc địa phận tỉnh Đắk Nông khiến 5 người chết và 5 người bị thương.
Theo tường thuật của Zing vụ tai nạn xảy ra lúc 6h sáng, xe tải mang BKS: 69C-05159 lưu thông hướng Đắk Nông đi Đắk Lắk. Khi đến khu vực chợ 312, xe tải mất lái va chạm vào chiếc xe container lưu thông cùng chiều. Chưa dừng lại, chiếc xe này còn tông vào 2 chiếc xe tải, lưu thông cùng chiều.
Vụ va chạm khiến 2 xe tải lao vào chợ, cán nhiều người và hàng loạt xe máy. Riêng chiếc xe tải gây tai nạn đã chạy thêm gần 1km rồi lao xuống vực, lật nghiêng.
Tại hiện trường hàng trăm người dân tập trung theo dõi vụ việc. Nhiều người thắp nhang, quyên góp cho các nạn nhân xấu số.
Vụ tai nạn khiến 3 người chết tại chỗ, 7 người bị thương, 2 người sau đó được xác nhận chết trên đường đi cấp cứu.
Hiện nguyên nhân vụ tai nạn đang được lực lượng chức năng điều tra.
Phi công người Anh đã ‘chính thức’ ngưng thở máy, không cần ghép phổi
Bộ Y tế chiều nay 13/6 thông báo tình trạng mới nhất của bệnh nhân 91, phi công người Anh đã ngưng được thở máy, tự thở hoàn toàn.
Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, chức năng thận, tim, gan tốt, được dùng thêm sữa ngoài xúp xay. Bệnh nhân chỉ còn phải dùng 1 loại kháng sinh.
Phi công người Anh cũng đang được tập vật lý trị liệu 2 lần/ngày để tập trung nâng sức cơ 2 chân, sau này sẽ đi lại được.
https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-toi-13-6-ba-tau-san-bay-my-cung-xuat-hien-tai-an-do-tbd-mot-dong-thai-nhac-nho-trung-quoc.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.