Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Mỹ lại vội vàng khi bị TQ doạ

Saturday, June 13, 2020 7:04:00 PM // ,


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định sẽ hỗ trợ Anh xây dựng hạ tầng mạng 5G an toàn và cả xây dựng nhà máy điện hạt nhân.
Mỹ cam kết hỗ trợ Anh xây dựng mạng 5G an toàn ở nước này, thậm chí là cả xây dựng nhà máy điện hạt nhân sau khi phía Bắc Kinh mang dự án nhà máy Hinkley Point C để làm "con tin" trong vụ Anh xem xét lại hợp đồng 5G Huawei.
Trong tuyên bố mới nhất, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết sẵn sàng hỗ trợ London xây dựng các nhà máy điện hạt nhân và cơ sở hạ tầng 5G an toàn ở Anh, chống lại "chiến thuật bắt nạt và cưỡng chế của Trung Quốc".
"Mỹ sẵn sàng hỗ trợ những người bạn ở Anh với bất kỳ vấn đề nào, từ xây dựng các nhà máy điện hạt nhân an toàn và đáng tin cậy đến phát triển các giải pháp 5G đáng tin cậy để bảo vệ quyền riêng tư của công dân họ" - Ngoại trưởng Mỹ nêu rõ.
Ngoại trưởng Mỹ tiếp tục đổ lỗi cho Bắc Kinh vì sử dụng hoạt động kinh doanh của các ngân hàng tại Trung Quốc như đòn bẩy chính trị chống lại London. Đồng thời, Ngoại trưởng Mỹ thúc giục các nước tránh sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc và bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng của họ khỏi ảnh hưởng Bắc Kinh.
Washington trước đó cũng nhiều lần cảnh báo quyết định của London khi cho phép Huawei tham gia trong việc xây dựng mạng 5G, vì có khả năng làm tổn hại đến an ninh của đất nước và cản trở việc chia sẻ thông tin tình báo giữa Mỹ và Anh.
Đầu tuần này, phía Bắc Kinh đã gửi đi cảnh báo đe dọa với Ngân hàng HSBC của Anh và phá vỡ các cam kết xây dựng nhà máy điện hạt nhân nói trên trừ khi London cho phép Huawei xây dựng dự án hạ tầng mạng 5G quốc gia.
Chủ tịch HSBC Mark Tucker được cho là đã gặp các cố vấn của Thủ tướng Anh Vladimir Johnson và gửi đi tín hiệu không ủng hộ lệnh cấm Huawei xây dựng hạ tầng mạng 5G.
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc "cam kết hơn bao giờ hết" trong việc cung cấp "thiết bị tốt nhất" cho các nhà cung cấp băng thông rộng và di động 5G tại Anh.
Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei, Victor Zhang bày tỏ hy vọng Anh sẽ có "cách tiếp cận dựa trên cơ sở thực tế", đồng thời cảnh báo về hậu quả kinh tế sâu rộng nếu loại Huawei ra khỏi kế hoạch xây dựng mạng 5G tại Anh.
“Chúng tôi tin rằng, Anh chắc chắn sẽ xem xét điều này dựa trên thực tế và các cơ sở cần thiết, bởi vì Anh sẽ rất coi trọng lợi ích của mình” - Phó Chủ tịch Huawei cho hay.
Tháng 5, Chính phủ Anh chi biết Trung tâm an ninh mạng của nước này đưa ra đánh giá về sự liên quan của Huawei trong kế hoạch xây dựng mạng 5G của Anh. Quyết định xem xét lại được đưa ra sau khi phía Mỹ gửi đi tuyên bố mới nhất cho thấy họ sẽ công bố lệnh cấm với các công ty cung cấp công nghệ Mỹ cho Huawei. Lệnh cấm này có thể khiến Huawei không thể đủ thiết bị 5G để thực hiện chương trình quốc gia nào.
Trong một động thái bảo vệ doanh nghiệp Trung Quốc, Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh đã đưa những dự án kinh tế chung giữa Anh và Trung Quốc để ... làm con tin.
"Việc tìm kiếm giải pháp thay thế Huawei trong các dự án mạng 5G của Thủ tướng Boris Johnson có thể phá hỏng kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân và mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc ở Anh” - ông Lưu tuyên bố.
Theo ông Lưu, Bắc Kinh đang xem xét việc triển khai các dự án 5G do công ty Huawei đảm nhiệm như “một bài kiểm tra xem liệu Anh có phải là một đối tác trung thực và tôn trọng Trung Quốc hay không”.
Trước các đe dọa này, Mỹ đã "tiếp thêm sức mạnh cho các đồng minh Anh" bằng cách đảm bảo hỗ trợ hạ tầng 5G an toàn cũng như việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân.
Trong bối cảnh hiện nay, Mỹ vẫn là quốc gia hàng đầu nếu xét về tổng thể tiềm lực khoa học - công nghệ và có ảnh hưởng rất lớn đối với hệ sinh thái công nghệ của thế giới. Do đó, Anh hoàn toàn có thể tin tưởng vào các sản phẩm của Mỹ như lời ông Mike Pompeo. Nhưng câu chuyện lúc này không nằm ở tình đồng minh, bởi nếu vậy, London đã chọn lựa các nhà sản xuất Mỹ ngay từ đầu (?!).
Trung Quoc vua dung con tin, My voi tran an dong minh
Mỹ có thể tạo được hạ tầng 5G nhanh hơn, rẻ hơn Huawei?
Mỹ có một số kết nối Internet đắt nhất và chậm hơn so với nhiều nước. Việc thúc đẩy các công ty Mỹ phát triển mạng lưới 5G ở Mỹ dường như khó mà đạt được, chưa tính đến việc "xuất khẩu" thiết bị với cái giá rẻ hơn.
Trong khi đó, Huawei có tiềm năng rất lớn để phát triển 5G tại châu Âu do sản xuất hạ tầng mạng lưới cần thiết với giá cả phải chăng. Huawei cũng phát triển công nghệ này nhanh hơn các công ty Mỹ và đã có cơ sở hạ tầng viễn thông sẵn có tại nhiều nơi trên thế giới.
Bên cạnh đó, Huawei cũng đang mở một nhà máy sản xuất ở Pháp, cho phép tạo được niềm tin ở quốc gia châu Âu này, vừa đáp ứng nhu cầu thiết bị 5G sản xuất tại châu Âu như một cách "lách các trừng phạt" của Mỹ.
Hồi tháng 4/2019, Mỹ đứng thứ 33 về tốc độ tải di động toàn cầu và đứng thứ 9 về tốc độ băng thông rộng cố định.
Brendan Carr, một thành viên của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) tin rằng việc thiếu nhân tài cũng ảnh hưởng đến khả năng phát triển 5G của Mỹ. Ông Jonathan Adelstein, Chủ tịch Hiệp hội Cơ sở hạ tầng truyền thông không dây Mỹ tin rằng Trung Quốc có thể huy động đội ngũ kỹ thuật 5G để xây dựng cơ sở hạ tầng 5G nhanh hơn và với chi phí thấp hơn.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.