Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 17/01/2020

Saturday, January 18, 2020 1:33:00 PM // ,

Tin Việt Nam – 17/01/2020
Thảm sát Đồng Tâm

Tài khoản quyên tiền phúng điếu

cho cụ Kình ‘bị Vietcombank phong tỏa’

Sáng hôm 17/1, mạng xã hội lan tràn tin tài khoản hơn nửa tỉ đồng tiền phúng điếu ông Lê Đình Kình do khắp nơi gửi về đã bị Vietcombank (Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – VCB) phong tỏa.
Vietcombank chưa lên tiếng về cáo buộc này.
Cuối ngày, giờ Việt Nam, Bộ Công an ra thông báo viết về vụ án ‘Giết người; Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng và Chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm”.
Bộ này xác nhận “cơ quan điều tra đã đề nghị các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước phối hợp rà soát, phong tỏa một số tài khoản có liên quan”, gồm tài khoản ở VCB của bà Nguyễn Thúy Hạnh.
Tin từ người quyên tiền phúng
Trước đó, ông Trịnh Bá Phương, người trực tiếp kêu gọi việc quyên tiền phúng điếu cho cụ Kình cho BBC News Tiếng Việt biết qua điện điện thoại, đây là số tiền do gần 700 người gửi về đóng góp chỉ trong vòng vài ngày qua.
“Có rất nhiều người liên hệ và muốn gửi phúng điếu hương hoa lên hương hồn của cụ Lê Đình Kình. Ngay sau đó, tôi đã trao đổi và được gia đình đồng ‎ là sẽ đứng lên nhận giúp số tiền phúng điếu này, sau đó sẽ chuyển cho gia đình.”
“Tôi nhận được sự trợ giúp của cô Nguyễn Thúy Hạnh vì cô có tài khoản VCB cá nhân, chưa sử dụng và muốn dùng tài khoản này để mọi người có thể gửi tiền đến phúng viếng cụ Kình dễ dàng hơn.”
“Nhà của tôi và của cô Hạnh đều bị công an canh giữ suốt 8 ngày qua, cho mãi đến tối 16/1/2020 lực lượng công an mới rút đi. Do vậy, sáng nay, chúng tôi đã đến phòng giao dịch Thái Thịnh của VCB để rút tiền, dự tính là sẽ chuyển cho gia đình cụ Kình. Tuy nhiên, khi đến đây thì phía VCB trả lời cô Hạnh là hiện tại tài khoản nói trên đã bị phong tỏa nên không thể giao dịch như rút tiền được nữa.”
Liên minh châu Âu, dân biểu Úc quan ngại vi phạm nhân quyền ở Đồng Tâm
Ông Lê Đình Kình ‘chết sau khi công an vào Đồng Tâm’
‘Thú tội trên truyền hình’ là ‘ép cung’, ‘vi phạm pháp luật’?
Đồng Tâm: Mảnh đất tranh chấp gây ra bốn cái chết
Chủ tịch Chung ‘mong Đồng Tâm chấp hành’
Ông Trịnh Bá Phương cho biết là khi đó, VCB không đưa ra bất cứ giấy tờ nào liên quan đến quyết định phong tỏa của ngân hàng này. VCB chỉ đưa ra bản sao kê, với số tiền tổng cộng là 528,453.669 đồng từ gần 700 người thời gian qua đã gửi đến phúng viếng cụ Kình.
Ông cho biết thêm: “Khi được thông báo như vậy, cô Hạnh cũng chất vấn phía VCB, nói đây là việc hiếu, không vi phạm pháp luật và cũng không nhằm mục đích gì khác. Tuy nhiên, phía VCB không nói rõ l‎ý do phong tỏa tài khoản mà chỉ trả lời quanh co và thông báo miệng là tài khoản đã phong tỏa mà thôi”.
Ông Phương cho biết là đã đăng công khai danh sách những người gửi tiền đến viếng cụ Kình trong bản sao kê trên facebook cá nhân.
“Đây hoàn toàn là số tiền phúng viếng, của nhiều người, không chỉ trong nước mà từ khắp mọi nơi trên thế giới. Họ đã theo dõi sự việc diễn ra, xót thương cho một cụ già 84 tuổi bị sát hại và muốn chia sẻ
tấm lòng lên hương hồn cụ Kình. Họ viết nguyên văn khi chuyển khoản như thế này: “Xin được chia buồn với gia đình cụ”, “xin chia buồn một lão anh hùng”…”
Ông Phương cũng cho biết là đã linh cảm thấy sẽ gặp rắc rối, bởi trước đây, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang, một nhà tranh đấu cho dân chủ, cũng từng bị phong tỏa tài khoản.
Do vậy, trong khi bà Hạnh ra ngân hàng, ông đã làm việc với một luật sư, với dự định sẽ chuyển toàn bộ số tiền phúng điếu để nhờ luật sư giữ hộ. Luật sư này cũng sẵn sàng viết cam kết giữ hộ và bàn giao cho gia đình bất cứ lúc nào gia đình cần.
“Sau khi làm việc với luật sư xong tôi gọi cho cô Hạnh liên tục, mãi sau tôi mới liên lạc được mới biết cô Hạnh đang ở ngân hàng và tài sản đã bị phong tỏa,” ông Phương nói.
“Không điều luật nào cấm người dân gửi tiền phúng viếng người đã khuất. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của VCB và của lực lượng đứng sau chỉ đạo việc này.” Ông nói.
“Chúng tôi đã công bố bản sao kê cho mọi người để đối chiếu và tham khảo một số luật sư để tiến hành thủ tục khởi kiện hành vi vi phạm pháp luật nói trên của VCB. Chúng tôi cũng kêu gọi các tổ chức quốc tế gây sức ép để VCB và chính quyền Việt Nam chấm dứt những hành vi vi phạm pháp luật như trên”, ông Phương nhấn mạnh.
Đồng Tâm: Nhiều tiếng nổ lớn rạng sáng 9/1
Blogger Huỳnh Ngọc Chênh viết trên trang Facebook cá nhân:
”Do thúc bách từ bà con cả nước muốn đi dự đám tang và phúng điếu cho cụ Kình nhưng bị nhà cầm quyền ngăn cấm, cháu Trịnh Bá Phương, nông dân Dương Nội là con trai của cựu tù nhân lương tâm Cấn Thị Thêu đã đứng ra sẵn sàng nhận giúp tiền phúng điếu của bà con. Do tài khoản của cháu Phương bị đặt vào tình trạng nguy hiểm, nên cháu nhờ gởi vào tài khoản VCB của Nguyễn Thúy Hạnh.
Chỉ sau hai ngày công bố tài khoản nhận phúng điếu, đến chiều ngày 14/1 thì thông báo ngưng, mà đã có 688 người gởi tiền đến phúng điếu đám tang cụ Kình, kể cả hai ngày 15 và 16 sau khi ngưng vẫn còn nhiều người gởi đến.
Từ những số tiền bé nhỏ 100 ngàn đồng lên đến 500 ngàn, 1 triệu, và lớn nhất là 20 triệu của 688 người đã gom thành một khoản khá lớn là 528,453.669 đồng.
Sau 8 ngày bị giam chặt tại nhà, đến sáng ngày 17/1, gia đình tôi mới được giải tỏa, tôi đưa Nguyễn Thúy Hạnh đến chi nhánh VCB Chương Dương để rút tiền.
Nhìn thấy số tài khoản của Nguyễn Thúy Hạnh, nhân viên giao dịch vào hỏi ý kiến quản lý cấp trên rồi ra thông báo tài khoản đã bị phong tỏa. Nguyễn Thúy Hạnh truy hỏi lý do nhiều lần, nhưng nhân viên không trả lời, chỉ cho biết bị phong tỏa nên không cho rút tiền. (Quá trình này, do đứng cạnh bên Nguyễn Thúy Hạnh nên tôi có ghi âm và hình ảnh lại đầy đủ).
Nguyễn Thúy Hạnh xin bảng sao kê rồi ra về và đang làm những thủ tục tiếp theo để khiếu kiện VCB.
688 người gởi tiền phúng điếu khi được biết tin cũng đang làm thủ tục khiếu nại VCB.”
Phản ứng dư luận
Mạng xã hội hiện đang ồn ào bàn tán sự kiện này, và một phong trào kêu gọi tẩy chay Vietcombank đã được nhanh chóng phát động và lan nhanh. Facebooker Đinh Thảo viết:
“‘Sự việc VCB phong toả tài khoản của cô Nguyễn Thúy Hạnh khi nhận tiền phúng viếng cụ Kình mà không kèm theo bất cứ lời giải thích thoả đáng nào cho thấy VCB đã không đặt sự an toàn tài chính của khách hàng lên hàng đầu và hành xử một cách tuỳ tiện.”
”Hành động này hoàn toàn trái pháp luật, trái đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử trong ngành ngân hàng. Không những thế, nó gây tổn thất tài sản cho khách hàng.
“Trong trường hợp nêu trên của cô Hạnh, tổn thất ở đây không chỉ có cá nhân cô, gia đình cụ Kình mà còn là toàn bộ những người đã gửi tiền đóng góp trong những ngày vừa qua. Những cá nhân liên quan hoàn toàn có thể khởi kiện VCB vì hành vi sai trái này.”
Nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn kêu gọi ”Vietcombank nên nghĩ lại” trên Facebook cá nhân.
“Có thể VCB rằng với vị thế là ngân hàng lớn nhất Việt Nam, rủi ro bị tẩy chay là không cao, nên mới sẵn sàng ra quyết định tệ hại như vậy.
Song có vài chuyện có thể VCB chưa tính tới. Hiện nhà nước chỉ chiếm hơn 70% cổ phần của VCB, còn lại thuộc về các cổ đông chiến lược quốc tế, trong đó Mizuho (Nhật Bản) chiếm 15%.
Trong khi đó, vụ việc Đồng Tâm bắt đầu gây được sự chú ý của các tổ chức nhân quyền và báo chí quốc tế”.
Luật quy định ra sao?
BBC News Tiếng Việt đã gọi điện thoại đến VCB phòng giao dịch Thái Thịnh, quận Đống Đa, TP Hà Nội. Tuy nhiên, người trả lời điện thoại nói rằng, họ không thể cung cấp thông tin gì liên quan đến chuyện này và yêu cầu BBC đến liên hệ trực tiếp với hội sở chính của VCB ở 198 đường Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Theo Nghị định 64 Về hoạt động thanh toán qua các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán của Chính phủ Việt Nam (năm 2001) thì tài khoản thanh toán bị phong toả một phần hoặc toàn bộ số tiền có trên tài khoản trong các trường hợp sau:
Khi có thoả thuận giữa chủ tài khoản và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán;
Khi có quyết định hoặc yêu cầu bằng văn bản của người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;
Các trường hợp khác do pháp luật quy định.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-51148461

Bộ Công an: Phong tỏa tài khoản phúng điếu ông Kình

 là để ‘ngăn chặn khủng bố’

Khánh An-VOA
Trước làn sóng phản đối và kêu gọi tẩy chay ngân hàng Vietcombank vì đã phong tỏa tài khoản mà người dân đóng góp để phúng điếu ông Lê Đình Kình, một thứ trưởng Bộ Công an nói với báo chí rằng đây là một trong những biện pháp “chống khủng bố” mà pháp luật Việt Nam cho phép.
Biện pháp chống khủng bố
“Như chúng tôi đã công bố, các đối tượng trong vụ việc này đã khai nhận việc quyên góp và sử dụng tiền quyên góp để mua sắm vũ khí, vật liệu nổ, sản xuất vũ khí thô sơ và đã dùng để tấn công lại lực lượng chức năng,” Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Lương Tam Quang nói với báo Pháp Luật Online vào tối 17/1.
“Những việc như vậy có dấu hiệu của khủng bố. Pháp luật Việt Nam và các nước đều rất nghiêm khắc với khủng bố, trong đó cho phép áp dụng các biện pháp cần thiết, chẳng hạn như ngăn chặn, kiểm soát dòng tiền”, vị thứ trưởng nói thêm.
Phát biểu của Trung tướng Lương Tam Quang được đưa ra vài giờ sau khi nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh, người đứng tên tài khoản nhận tiền phúng điếu, thông báo rộng rãi trên mạng xã hội rằng tài khoản này đã bị phong tỏa cùng với số tiền 528.453.669 đồng mà nhiều người dân đóng góp để thắp hương, phúng điếu ông Lê Đình Kình, người vừa thiệt mạng trong cuộc đột kích của công an vào làng Đồng Tâm hôm 9/1.
Theo lời bà Hạnh, tài khoản trên đã được mở ra từ hơn 4 tháng trước và vẫn hoạt động bình thường.
Sau khi xảy ra vụ đột kích ở Đồng Tâm khiến cho ông Lê Đình Kình, 84 tuổi, thiệt mạng, bà Hạnh đã đứng ra nhận quy tụ số tiền mà nhiều người tỏ ý muốn đóng góp để “thắp hương” cho cụ Kình, người được xem là “thủ lĩnh tinh thần” của người dân Đồng Tâm trong vụ tranh chấp đất đai kéo dài nhiều năm.
“Cả một tuần rồi tôi bị canh nên không ra được ngân hàng. Hôm nay hết bị canh thì tôi ra ngân hàng. Cô nhân viên gọi điện đi mấy nơi, đi ra đi vào mãi rồi cô ấy trả lời rằng tài khoản của chị đã bị phong tỏa rồi”, bà Hạnh kể lại với VOA.
Đứng ra nhận trách nhiệm quy tụ tiền thắp hương, phúng điều cụ Lê Đình Kình, nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh nói với VOA rằng bà ý thức được những rủi ro, nguy hiểm mà bà đã, đang và sẽ đối mặt. “Nhưng nếu phải làm gì đó cho xã hội, thì tôi cũng chấp nhận đi tù”.
Bà nói: “Tôi cũng biết là rất nguy hiểm, nhưng tôi cũng muốn làm một cái gì đấy để động viên họ trong tình cảnh chồng thì mất, con cháu đều bị đi tù. Tôi rất muốn thể hiện cho gia đình hiểu rằng nhân dân rất đồng tình và rất quan tâm, ủng hộ họ”.
Các nguồn tin liên lạc trực tiếp với người dân Đồng Tâm cho VOA biết cho đến nay, khu vực làng Đồng Tâm vẫn đang trong tình trạng bị kiểm soát nghiêm ngặt. Nhiều người dân muốn đến thăm hay chia sẻ những mất mát của gia đình đều không thể tiếp cận được họ.
Làn sóng tẩy chay Vietcombank
Hiện trên mạng xã hội nhiều người đang kêu gọi “tẩy chay” ngân hàng này. Trong khi nhiều người khác lên tiếng chỉ trích hành động phong tỏa số tiền và xem đây là một hành động tiếp theo thể hiện sự “phi đạo lý” và “vô pháp” của giới hữu trách.
Tài khoản Facebook tên “Ngoc Vu” nói: “Ngân hàng Vietcombank đã vô pháp phong toả tài khoản và dự định sẽ cướp trắng số tiền hơn nửa tỷ đồng của người dân yêu quí phúng viếng Cụ Kình”, đồng thời tuyên bố sẽ xóa tài khoản và kêu gọi cộng đồng tẩy chay ngân hàng này nếu vụ việc không được giải quyết ổn thỏa trong vòng 1 tuần.
Theo quan sát của VOA, hiện làn sóng kêu gọi “tẩy chay Vietcombank” đang lan tỏa nhanh chóng và nhận được sự ủng hộ từ rất nhiều người có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội.
Luật sư Lê Công Định viết trên Facebook cá nhân rằng: “Khi ngân hàng trở thành công cụ của quyền lực chính trị, thì sự sụp đổ của hệ thống tiền tệ là điều có thể thấy trước”, dẫn từ nhận định trước đây của ông Trần Huỳnh Duy Thức, người đang thụ án tù 16 năm về tội viết “hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân”.
Theo nhận định của một số người quan sát tình hình thời sự Việt Nam, chưa có vụ tranh chấp đất đai nào từ trước tới nay lại dẫn đến sự “phân hóa, chia rẽ” công luận và “rạn vỡ” xã hội như trong vụ đột kích vào làng Đồng Tâm hiện nay.
“Từ trong bữa cơm gia đình chồng bênh bên này vợ con ủng hộ bên kia, tới mạng xã hội dàn quân 2 chiến tuyến bàn phím (không kể bên thứ 3 ‘im lặng đáng sợ’), một rừng ‘đao búa súng gươm’ được đôi bên tuốt ra khua lẻng xẻng lạnh người”, Facebook Hung Vu nhận định.
Ngoài ông Lê Đình Kình, vụ đột kích cũng làm cho 3 công an thiệt mạng. Cả ba đều đã được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong cương vị Chủ tịch nước, truy tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cấp bằng “Tổ quốc ghi công” và Bộ Công an thăng cấp bậc hàm vượt cấp. Tang lễ của họ cũng được tổ chức trọng thể với sự hiện diện của các cấp lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam.
Trong khi đó, đám tang ông Kình đã diễn ra trong hoàn cảnh bị nhà chức trách giám sát chặt chẽ, việc quay phim, chụp ảnh bị “an ninh chìm nổi” ngăn chặn, theo lời những người tham dự tang lễ kể lại.
https://www.voatiengviet.com/a/b%E1%BB%99-c%C3%B4ng-an-phong-t%E1%BB%8Fa-t%C3%A0i-kho%E1%BA%A3n-ph%C3%BAng-%C4%91i%E1%BA%BFu-%C3%B4ng-k%C3%ACnh-l%C3%A0-%C4%91%E1%BB%83-ng%C4%83n-ch%E1%BA%B7n-kh%E1%BB%A7ng-b%E1%BB%91-/5249689.html

Giới hoạt động lên án Vietcombank phong tỏa

tiền phúng viếng ông Lê Đình Kình

Nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh viết trên Facebook cá nhân chiều ngày 17/1 rằng bà “phản đối” Vietcombank vì ngân hàng này “trắng trợn chiếm đoạt” gần 530 triệu đồng bằng cách “phong toả tài khoản” của bà.
Bà Hạnh cho biết thêm đó là “số tiền phúng viếng của nhân dân tới cụ Lê Đình Kình”, người mà giới hoạt động cũng như một phần đông đảo trong công luận xem là đã bị “giết hại” trong cuộc đột kích của cảnh sát vào xã Đồng Tâm hôm 9/1.
Theo tường thuật của bà Hạnh, vào sáng 17/1, sau khi hết bị an ninh nhà nước giám sát nhà, bà ra một chi nhánh của ngân hàng Vietcombank (VCB) để rút số tiền nhiều người chuyển tới để phúng điếu ông Kình, và được nhân viên ngân hàng thông báo rằng tài khoản của bà “đã bị phong toả”.
Phía ngân hàng không đưa ra bất cứ lý do gì, bà Hạnh cho biết thêm. “Tôi sẽ mời luật sư, tiếp tục làm việc với VCB để có được sự giải quyết thoả đáng”, nhà hoạt động viết trên Facebook.
VOA cố gắng liên lạc với VCB để tìm hiểu về vụ việc song chưa kết nối được.
Nhiều nhà hoạt động khác, giới trí thức, luật sư… đang chia sẻ rộng rãi thông tin của bà Hạnh, đồng thời lên án hành động của VCB. Nhiều người cũng kêu gọi tẩy chay ngân hàng này.
https://www.voatiengviet.com/a/gioi-hoat-dong-len-an-vietcombank-vi-phong-toa-tien-phung-vieng-le-dinh-kinh/5249503.html

Vụ Đồng Tâm: ‘Họ không phải kẻ thù, mà là người dân’

Đất phía tây Đồng Sênh với diện tích 59 ha “nguồn gốc là 100% của dân;” và cách thức chính quyền Hà Nội bố ráp làng Đồng Tâm rạng sáng 9 tháng Giêng là “hoàn toàn sai trái”, theo nhận định của hai cựu tù nhân chính trị hiện sống tại Hoa Kỳ, là “Điếu Cày” Nguyễn Văn Hải và tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ.
‘Tây Đồng Sênh là của người dân’
Ông Nguyễn Văn Hải nói rằng ‘có sự nhập nhèm’ của chính quyền đối với hai khu đất riêng biệt, Đông và Tây Đồng Sênh.
Theo ông, khu đất diện tích 47,63 ha phía đông Đồng Sênh là khu đất người dân Đồng Tâm không đòi vì đã có quyết định của Chính phủ thu hồi từ lâu để xây dựng sân bay Miếu Môn. Ông Hải nói rằng người dân Đồng Tâm đã “thể hiện sự ủng hộ hoàn toàn” với mục đích sử dụng cho mục đích quốc phòng đối với khu đất này.
Tuy nhiên, khu đất phía tây Đồng Sênh với diện tích 59 ha “nguồn gốc là 100% của dân,” ông Hải nói và cho biết ông có nhận định như vậy dựa trên video ông Kình nói về nguồn gốc khu đất này.
“Khu đất 59 ha chưa có bất kỳ quyết định thu hồi nào và cũng chưa được đền bù,” ông Hải phân tích.
Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, một cựu tù nhân chính trị, hiện sống tại Virginia, Hoa Kỳ, có nhận định tương tự ông Nguyễn Văn Hải, rằng diện tích đất 59 ha ở phía tây Đồng Sênh “người dân Đồng Tâm có quyền sử dụng hợp pháp.”
Lý do ông Vũ đưa ra là Nhà nước chưa có quyết định thu hồi mảnh đất 59 ha đó cũng như chưa đền bù cho dân trong khi truy về nguồn gốc thì dân làng Đồng Tâm thừa hưởng mảnh đất đó từ hợp tác xã.
“Mảnh đất phía tây Đồng Sênh chưa có quyết định thu hồi, chưa được đền bù thì đất đấy vẫn luôn thuộc về hợp tác xã Đồng Tâm,” ông nói. “Nếu hợp tác xã không còn tồn tại thì nó thuộc về những người nông dân đã góp đất.”
Ông Nguyễn Văn Hải nói đã “có sự nhập nhèm” của chính quyền để “biến hai khu đất này làm một” và gọi đây là đất quốc phòng. “Việc này gây uất ức cho người dân Đồng Tâm và sự uất ức này tích tụ từ lâu.”
Ông Hải dẫn giải thêm: “Đối với khu đất 59 ha này chính quyền không trưng ra được bản đồ và quyết định thu hồi đất thời điểm 1981 (thời điểm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Đỗ Mười ra quyết định thu hồi đất để xây dựng sân bay Miếu Môn).”
Và, cơ sở để người dân Đồng Tâm có quyền sở hữu (tức là quyền sử dụng đất theo luật pháp Việt Nam) là ở chỗ “người dân Đồng Tâm đã đóng thuế, canh tác trên khu đất đó trong nhiều năm nay.”
Vẫn theo nhận định của ông Hải, khi tranh chấp đất ở Đồng Tâm nóng lên hồi năm 2017, Thanh tra Chính phủ vào cuộc và kết luận rằng toàn bộ đất sân bay Miếu Môn ‘là đất quốc phòng’ theo quy định của pháp luật, tức là “không có phân biệt giữa hai khu đất phía đông và tây Đồng Sênh.”
Tiến sĩ Hà Vũ đưa ra nhận định về khái niệm đất hợp tác xã và đất công: “Có trường hợp chính quyền xã sử dụng quyền quản lý của mình để đưa đất của hợp tác xã thành đất công. Khi đó, các xã viên cũ của hợp tác xã được xã phân phối đất để canh tác và họ được xem như là đang canh tác trên đất công chứ không phải đất đai của họ đã được chia từ cải cách ruộng đất.”
Ông nói trường hợp xã Đồng Tâm “chính quyền xã đã giao đất cho các hộ nông dân trong xã” và “trong sổ bộ có ghi hết… Các hộ nông dân có quyền sử dụng đất theo cơ sở mà họ đã được giao.”
“Ủy ban xã đã giao đất cho nông dân và họ đã canh tác trong nhiều năm thì quyền sử dụng đất thuộc về nông dân. Nếu ủy ban xã muốn lấy lại quyền sử dụng đất thì phải đền bù cho dân,” ông nói thêm.
Tuy nhiên, trong bối cảnh cả người dân Đồng Tâm lẫn chính quyền đều cho mình là đúng, ông Vũ cho rằng cách giải quyết là “tiến hành đo đạc lại trên thực địa với sự tham gia của Ủy ban nhân dân Hà Nội, Thanh tra Chính phủ và người dân Đồng Tâm” để xác định chính xác diện tích xây sân bay Miếu Môn là bao nhiêu, có phải chỉ là 47,63 ha hay nhiều hơn số đó. Khi đó thì mới minh định được bên nào đúng, bên nào sai.
Chính quyền ‘cướp đất’ và ‘hai phía đều sai’
Ông Nguyễn Văn Hải, từng bị chính quyền Việt Nam kết án 12 năm tù về tội ‘Tuyên truyền chống Nhà nước’, gọi chiến dịch bố ráp Đồng Tâm của nhà cầm quyền Hà Nội là “giết người diệt khẩu.”
Còn tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ nhận định vụ tập kích vào rạng sáng ngày 9/1 là “cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất giữa chính quyền và người dân kể từ khi cuộc nổi dậy chống tham nhũng của người dân Thái Bình,” đồng thời “rõ ràng có cái sai của cả hai phía.”
Tiến sĩ Hà Vũ nói mâu thuẫn giữa hai bên còn một cách giải quyết là “qua con đường tòa án” thay vì phải dùng đến bạo lực. Nhưng chính quyền đã “không hướng dẫn người dân khiếu kiện (quyết định hành chính hay kết luận giải quyết khiếu nại tố cáo) và người dân cũng không biết để tiến hành khởi kiện.”
Ông Nguyễn Văn Hải nhận định hành động đột kích của chính quyền Hà Nội vào làng Đồng Tâm giữa đêm khuya “vi phạm nghiêm trọng Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị” vì theo đó “không ai bị tước đoạt mạng sống một cách vô cớ mà phải thông qua tòa án.”
“Đây là vụ kiện hành chính chứ không phải hình sự,” ông đặt vấn đề. “Chỉ là người khiếu kiện thôi thì tại sao phải dùng công an, quân đội tấn công?”
Ông lập luận rằng hành động này của chính quyền Hà Nội “không phải là cưỡng chế đất tranh chấp”.
Lý do: “Luật quy định không được cưỡng chế vào ban đêm. Vụ tranh chấp là ở Đồng Sênh chứ không phải ở thôn Hoành, ở nhà ông Kình đâu mà đưa quân vào.”
Cho rằng “con đường tòa án” có thể là giải pháp, Tiến Sĩ Hà Vũ nói ông “ngạc nhiên tại sao các luật sư không hướng dẫn người dân tiến hành khởi kiện.”
“Người dân Đồng Tâm và luật sư của họ đã tự tước đi một khả năng giải quyết xung đột, dẫn đến việc người dân cho rằng mình bị ức chế và không còn cách nào khác để giải quyết xung đột ngoài biện pháp vũ lực.” Vẫn lời ông Hà Vũ.
Ông gọi đó là “thái độ cực đoan” và đưa ra dẫn chứng là “ông Lê Đình Kình tuyên bố sẵn sàng hy sinh tính mạng để chống lại chính quyền.”
“Chính thái độ cực đoan đó đã khiến chính quyền phải dùng vũ lực để đối phó thái độ sẵn sàng tử thủ của người dân Đồng Tâm,” ông phân tích.
‘Đấy không phải là kẻ thù mà là người dân’
Tuy nhiên, luật sư này cho rằng ngay cả khi người dân Đồng Tâm tuyên bố liều chết trước chính quyền thì ‘chính quyền cũng không được phép sử dụng vũ lực’.
Ông nói nếu trong trường hợp xây tường rào sân bay Miếu Môn mà dân làng Đồng Tâm ra cản phá thì chính quyền có thể dùng các biện pháp hành chính như ‘ngăn cản và xử phạt họ tội hủy hoại tài sản’.
“Chính quyền cũng có thể cưỡng chế bắt tạm giam họ (những người phá hoại) để vô hiệu hóa,” ông nói thêm. “Nhưng chính quyền không có quyền sử dụng vũ lực nếu những người phá hoại không sử dụng vũ khí.”
Thông cáo phát đi từ Bộ Công an cho biết trong quá trình xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn đã có những người dùng hung khí tấn công lực lượng xây dựng. Sau đó, chính quyền đã huy động lực lượng hùng hậu tập kích vào làng Đồng Tâm lúc giữa đêm.
Tuy nhiên, ông Vũ cho rằng nếu những người cản phá “chỉ dùng vũ khí tự chế, thô sơ để tấn công” thì chính quyền “cũng không được dùng vũ khí quân dụng để chống trả trừ phi có sự đe dọa trực tiếp đến tính mạng.”
Ông Nguyễn Văn Hải thì cho rằng chính quyền muốn giết ông Lê Đình Kình để “diệt khẩu:” “Mục tiêu ban đầu của họ là tấn công vào những người trong tổ Đồng Thuận, những người cốt lõi trong vụ Đồng Tâm, để giết người diệt khẩu.”
“Cụ Kình là quản lý nhiều đời ở khu vực đó vẫn giữ nhiều hồ sơ giấy tờ. Đó là lý do họ đưa quân vào nhà cụ Kình, giết chết cụ Kình và cẩu luôn két sắt của cụ.”
Trả lời câu hỏi liệu chính quyền có quyền tập kích phủ đầu hay không nếu đối tượng phản kháng có dấu hiệu có tổ chức, lên kế hoạch để sẵn sàng chống trả lại, Tiến Sĩ Hà Vũ cho rằng “chưa đủ cơ sở.”
“Trong trường hợp này vào ban đêm người dân đang ở trong nhà họ chứ không phải là ở ngoài hiện trường nơi đang xây dựng tường rào mà gọi họ là đối tượng gây rối (để tập kích),” ông nói.
Ông cũng cho rằng hành động tích trữ vũ khí để “tử thủ” không thể được xem là chủ động tấn công. “Họ chỉ dùng đến vũ khí khi cảm thấy bị tấn công và tính mạng mình bị đe dọa phải đánh trả,” ông nói.
“Nếu không có bằng chứng về người dân Đồng Tâm chủ động gây bạo lực thì công an không có quyền nổ súng trước,” ông phân tích. “Cho đến giờ không có bằng chứng cho thấy người dân Đồng Tâm sử dụng vũ khí đấy ra khu đất tranh chấp để phá rối việc xây tường rào.”
Thay vì dùng lực lượng sức mạnh tập kích nhà đối tượng, ông Vũ cho rằng có thể giải quyết bằng cách xin lệnh bắt giữ và cơ quan chức năng “đợi đến sáng đến nhà bắt giữ họ.” Khi đó, nếu họ tiến hành các hành vi bạo lực thì cơ quan chức năng “có quyền vô hiệu hóa.”
Trả lời câu hỏi liệu việc tập kích vào ban đêm có cần thiết để giảm tối thiểu thương vong cho hai phía cũng như người dân vô tội trong làng hay không, ông Vũ không đồng ý và cho rằng “phải tuân thủ quy định của pháp luật.”
“Cho dù khu vực đấy có đông dân đến đâu đi nữa thì vẫn có nhiều biện pháp khác. Chẳng hạn như bắc loa kêu gọi những người không liên quan rời đi khỏi nơi sắp xảy xung đột.” ông nói.
“Chính quyền phải kiên nhẫn. Đấy không phải là kẻ thù mà là người dân.”
Về trường hợp tấn công ban ngày có thể dẫn đến khả năng ông Kình và gia đình “tử thủ” gây thương vong cho phụ nữ và trẻ em trong gia đình, ông Hà Vũ nói chính quyền có thể “bao vây, cắt điện nước” và “thuyết phục họ từ bỏ sử dụng bạo lực.”
“Ông Kình và gia đình ông sẽ không cam tâm để cho người thân của mình cùng chết với mình. Họ phải đẩy phụ nữ và trẻ em ra hàng,” ông Vũ nói.
https://www.voatiengviet.com/a/v%E1%BB%A5-%C4%91%E1%BB%93ng-t%C3%A2m-h%E1%BB%8D-kh%C3%B4ng-ph%E1%BA%A3i-k%E1%BA%BB-th%C3%B9-m%C3%A0-l%C3%A0-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-d%C3%A2n-/5248647.html

Đồng Tâm: ‘Thú tội trên truyền hình’ là ‘ép cung’,

 ’vi phạm pháp luật’?

Ý kiến rằng, thú tội trên truyền hình, như trong vụ Đồng Tâm mới đây, là một hình thức ép cung, và người ép cung có thể bị phạt tù.
Ông Vũ Quốc Ngữ, Giám đốc Tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders) nói với BBC News Tiếng Việt hôm 15/1 rằng, chính quyền Việt Nam có thể đã học từ Trung Quốc hình thức thú tội trên truyền hình, và thời gian gần đây đã sử dụng chiêu thức này ngày càng nhiều hơn.
Đồng Tâm: Mảnh đất tranh chấp gây ra bốn cái chết
Ân xá Quốc tế: ‘VN đàn áp người bàn về vụ Đồng Tâm trên Facebook’
Đồng Tâm: Quốc hội và các ĐBQH ‘chưa làm tròn vai trò’
Hiện Tổ chức Defend the Defenders (DTD) đang hợp tác với Tổ chức Safeguard (SD) để thực hiện một nghiên cứu về việc ‘thú tội trên truyền hình’ tại Việt Nam.
Ông Vũ Quốc Ngữ nói với BBC News Tiếng Việt:
“Báo cáo này là sự hợp tác giữa DTD và SD, bắt nguồn từ ý tưởng của SD, vì tổ chức này từng làm một báo cáo tương tự về ‘thú tội trên truyền hình’ ở Trung Quốc. SD muốn DTD cộng tác và chúng tôi thấy có lợi cho phong trào dân chủ và nhân quyền nên nhận lời ngay.”
Theo ông Vũ Quốc Ngữ, “hiện tượng buộc thú tội rồi quay video để đưa lên truyền hình” đã được chính quyền Việt Nam thực hiện “từ những năm đầu thế kỷ 21″.
“Hai trường hợp đầu tiên mà chúng tôi ghi nhận được là luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân (năm 2007).”
“Chúng tôi không có dữ liệu về những trường hợp khác sớm hơn nếu có. Trong thời gian gần đây, có vẻ chế độ cộng sản áp dụng chiêu trò này thường xuyên hơn. Và như chúng ta đã thấy, vụ mới nhất là vào ngày 13/1/2020, bốn công dân làng Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đã bị đưa lên truyền hình để thú tội.”
“Việc áp dụng hình thức này nhằm mục đích tuyên truyền với dân trong nước và cộng đồng quốc tế, mục đích là để nói với cộng đồng quốc tế cũng như trong nước rằng, nhân quyền Việt Nam rất tốt, Việt Nam không giam giữ tù nhân lương tâm mà chỉ có những kẻ vi phạm pháp luật.”
“Chúng tôi không có dữ liệu về Bắc Hàn và Cuba, nhưng báo cáo trước đây của SD thì nói khá rõ tình trạng này ở Trung Quốc, với quy mô lớn hơn và chiêu thức tinh vi hơn nhiều so với Việt Nam. Có lẽ, lực lượng an ninh ở Việt Nam đã học được những chiêu trò này từ Bắc Kinh,”
‘Bị cấm bởi luật pháp VN’
Theo phân tích của ông Vũ Quốc Ngữ, việc buộc thú tội trên truyền hình là một hình thức ép cung và bị cấm bởi luật pháp Việt Nam.
Ông Ngữ trích dẫn Điều 374 của Bộ luật Hình sự (2015): Tội bức cung. Theo đó, người phạm tội ép cung trong hoạt động tố tụng có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm.
“Ngoài ra, Bộ luật Tố tụng Hình sự (năm 2015) cũng có một số điều khoản bảo vệ nghi phạm. Như Điều 13 nói về suy đoán vô tội.
“Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật,
“Hoặc Điều 60: Bị can có quyền “Trình bày lời khai, trình bày ý kiến, không buộc phải đưa ra lời khai chống lại chính mình hoặc buộc phải nhận mình có tội,” ông Ngữ cho hay.
‘Vi phạm công ước nhân quyền’
Cũng theo ông Ngữ, ép ‘thú tội trên truyền hình’ vi phạm các công ước về nhân quyền mà Việt Nam đã tham gia, ký kết.
“Thứ nhất, việc này vi phạm quyền được xét xử công bằng. Điều 11 của Tuyên ngôn Nhân quyền phổ quát viết rằng: “Bị cáo về một tội hình sự được suy đoán là vô tội cho đến khi có đủ bằng chứng phạm pháp trong một phiên xử công khai với đầy đủ bảo đảm cần thiết cho quyền biện hộ.”
“Việc ép buộc này thường đi kèm với việc bắt giữ độc đoán, tra tấn và biệt giam. Và đây những điều này vi phạm các công ước quốc tế về nhân quyền. Nhiều người đã bị buộc phải thú nhận những điều mà mình không làm để giữ mạng sống của mình, như trong nhiều vụ án nghiêm trọng, ví dụ như vụ ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang,” ông Ngữ dẫn chứng.
‘Quốc tế cần biết đến sự vi phạm này’
Theo ông Vũ Quốc Ngữ, hình thức “thú tội trên truyền hình” có lợi ích trong ngắn hạn đối với chế độ cộng sản và là lá bài phục vụ mục đích tuyên truyền.
Tuy nhiên, việc này “có hại cho nạn nhân vì nó chính là một bản án không chính thức, ảnh hưởng đến quyết định của toà án sau này, thường là mang tính tiêu cực cho nạn nhân. Tiếp đến, nó sẽ đi theo suốt cuộc đời của họ.”
Chính vì vậy, ông Ngữ cho rằng cần chấm dứt hình thức ‘thú tội trên truyền hình’. Toàn dân và cộng đồng quốc tế cần biết rõ về bản chất vi phạm pháp luật của hình thức này.
“Báo cáo sắp công bố của chúng tôi về tình trạng ‘thú tội trên truyền hình’ ở Việt Nam sẽ cung cấp cho cộng đồng quốc tế tình trạng cụ thể hiện nay,” ông Ngữ nói với BBC News Tiếng Việt qua email.
Các ý kiến khác
Trong khi đó, tác giả Phạm Toàn viết trên Facebook cá nhân rằng, không được sử dụng các lời nhận tội trên truyền hình làm chứng cứ duy nhất để kết tội.
Ngoài Bộ Luật Hình sự, ông Toàn cũng viết rằng, Hiến pháp Việt Nam năm 2013 đã quy định rõ “Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự luật định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật”.
“Điều này nói lên rằng: nếu “chưa được đưa ra xét xử tại tìa án và bị tòa tuyên là có tội” thì việc “nhận tội” của các công dân nói trên không có giá trị pháp lý. Vì rất có thể lời, nhận tội của công dân, bị can, bị cáo “không tương thích” với những chứng cứ khác của vụ án”, ông Toàn phân tích.
Luật sư Luân Lê cũng có ý kiến trên Facebook cá nhân rằng, việc thú tội trên truyền hình là không đúng nguyên tắc chứng minh và kết tội.
“Nó không đảm bảo là chứng cứ để sử dụng trong vụ án, thậm chí nó còn là chứng cứ chứng minh sự vi phạm của cơ quan tố tụng tại một giai đoạn tố tụng tiếp theo nào đó. Việc thú nhận tội trên truyền hình cũng làm cho bản chất vụ án bị hiểu sai đi, việc chứng minh bị làm cho thay đổi và việc kết tội trở nên là hiển nhiên (vi phạm nguyên tắc suy đoán vô tội).
“Mọi chứng cứ và việc chứng minh phải qua một quá trình tố tụng và chỉ được xem xét thẩm tra trực tiếp tại phiên toà chứ không phải là cảnh sát,” ông Luân Lê viết.
Một số vụ ‘thú tội trên truyền hình’ Việt Nam
Mới đây nhất, hôm 13/1/2020, ba người dân thôn Hoành, trong đó con và cháu ông Lê Đình Kình, người thiệt mạng trong vụ đụng độ với lực lượng cảnh sát tại Đồng Tâm đã bị đưa lên truyền hình ‘thú tội’ sau biến cố cảnh sát đem quân vào làng Hoành hôm 9/1.
Năm 2019, ông Nguyễn Văn Đông – hung thủ vụ giết gia đình người em do tranh chất đất đai ở Đan Phượng, Hà Nội – cũng xuất hiện trên truyền hình, khai báo hành vi phạm tội với công an. Vụ việc này khi đó đã gây bất bình trong dư luận. Nhiều người cho rằng do công chúng phẫn nộ vì công an đã không làm gì để ngăn chặn vụ thảm sát nên tung ra video này như một cách hóa giải hình ảnh của họ trong mắt công chúng.
Năm 2018, Will Nguyễn – người Mỹ gốc Việt – cũng ‘thú tội trên truyền hình’ sau khi bị bắt trong thời điểm nổ ra cuộc biểu tình phản đối Formosa ở TP Hồ Chí Minh.
Năm 2017, ông Trịnh Xuân Thanh bỗng xuất hiện ‘thú tội’ trên truyền hình, liên quan tới vụ tham nhũng trong ngành dầu khí, sau khi có tin ông đang trốn ở Đức.
Năm 2007, luật sư Nguyễn Văn Đài, nhà bất đồng chính kiến Lê Thị Công Nhân thú tội trên truyền hình.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-51116176

Kêu gọi noi gương 3 công an chết ở Đồng Tâm là “mị dân”

Khỏa lấp và mị dân?
“Tôi nghe thông tin ấy thì giống như uống phải một ngụm nước vừa tanh vừa hôi và vừa muốn buồn nôn.”
Giáo sư Nguyễn Đình Cống, người tuyên bố ra khỏi Đảng Cộng sản Việt Nam hồi năm 2016, lên tiếng với RFA như thế khi ông xem qua buổi lễ phát động phong trào học tập theo tấm gương 3 chiến sĩ dũng cảm hy sinh khi làm nhiệm vụ ở xã Đồng Tâm hôm 9/1/2020.
Ba cán bộ công an thiệt mạng trong vụ việc đụng độ giữa hàng trăm cảnh sát cơ động với người dân tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, ngoại thành Hà Nội gồm đại tá Nguyễn Huy Thịnh, Thượng úy Dương Hoàng Đức Quân và Đại úy Phạm Công Huy. Cả 3 đều được nhà nước công nhận liệt sỹ, nhận bằng Tổ quốc ghi công, truy thăng quân hàm và được Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng truy tặng Huân chương chiến công hạng Nhất.
Nguyên nhân 3 chiến sĩ công an “dũng cảm hy sinh khi làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự” được Thứ trưởng Bộ Công an-Trung tướng Lương Tam Quang cho biết trong ngày 14/1, tại buổi lễ phát động học tập theo tấm gương của 3 chiến sĩ này rằng cả 3 bị vô tình ngã xuống hố kỹ thuật giữa 2 ngôi nhà khi đang rượt đuổi đối tượng cầm lựu đạn, sau đó bị phóng hỏa đốt.
Cũng tại buổi lễ trong ngày 14/1, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an-Thượng tướng Lê Quý Vương nhấn mạnh rằng “các liệt sỹ là tấm gương sáng chói về ý chí cách mạng, tinh thần ‘vì nước quên thân, vì dân phục vụ’”.
Nói rằng học tập tấm gương của 3 chiến sỹ này là học tập tấm gương kiểu gì? ‘Hy sinh anh dũng vì nhân dân’. Không phải. 3 chiễn sĩ này chẳng qua là bị tử nạn trong lúc làm nhiệm vụ thôi, và nhiệm vụ này do cấp trên giao mà cũng chẳng vinh quang gì. Thế thì tôi cho rằng bày ra học tập 3 ông ấy là một chuyện vớ vẩn, lừa người ta chứ chẳng có ý thức gì
-Giáo sư Nguyễn Đình Cống
Dư luận tại Việt Nam xung quanh vụ tấn công vào Đồng Tâm hiện vẫn chia rẽ. Một bên đồng cảm với những người dân Đồng Tâm, lên án vụ tấn công của công an và do đó không nhìn nhận việc bỏ mạng của 3 công an là hy sinh. Bên kia cho rằng những người dân Đông Tâm đã kích động bạo lực và nhìn nhận việc 3 công an thiệt mạng ở Đồng Tâm là hy sinh.
Truyền thông trong nước những ngày qua đã có nhiều bài viết ca ngợi sự hy sinh của 3 chiến sĩ công an này. Thậm chí Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã viết lưu niệm ở lễ tang 3 công an này hôm 16/1 rằng Bộ Công an nên phát động phong trào học tập gương các chiến sĩ đã hy sinh. Tuy nhiên, nhiều người không có cơ hội được lên tiếng trên các trang báo của nhà nước, đã nêu ý kiến của mình trên mạng xã hội, phản đối việc kêu gọi nêu gương 3 viên công an.
Giáo sư Nguyễn Đình Cống là một trong những người phản đối cuộc phát động này. Ông chia sẻ với RFA vào tối ngày 16/1:
“Một cái tin mà tôi nghĩ những người có trí tuệ, có suy nghĩ bình thường không ai làm như vậy. Nói rằng học tập tấm gương của 3 chiến sỹ này là học tập tấm gương kiểu gì? ‘Hy sinh anh dũng vì nhân dân’. Không phải. 3 chiễn sĩ này chẳng qua là bị tử nạn trong lúc làm nhiệm vụ thôi, và nhiệm vụ này do cấp trên giao mà cũng chẳng vinh quang gì. Thế thì tôi cho rằng bày ra học tập 3 ông ấy là một chuyện vớ vẩn, lừa người ta chứ chẳng có ý thức gì. Tôi có xem buổi phát động đấy, tôi thấy những người ngồi bên dưới lơ láo lắm, không ai nghĩ ra người ta tổ chức cái kiểu học tập như vậy.”
Từ Sài Gòn, nhà hoạt động dân chủ Đinh Quang Tuyến phân tích theo cái nhìn của ông là một thường dân trước những thông tin của Bộ Công an loan báo:
“Đó là 3 ông sỹ quan chết vì té giếng trời. Trong trường hợp đang đánh nhau mà bị kẻ thù đâm chém hay do kẻ tù đông hơn đánh mình thì không có gì để nói mà ở đây chết vì té là do tai nạn. Trong chiến đấu nếu phân tích về đối kháng thì theo thông tin của công an đưa ra là có một cuộc đối kháng giữa hai lực lượng: một lực lượng có hai mươi mấy người là nhóm đồng thuận với vài ba trái lựu đạn mà trái nổ trái không nổ, những chai bom xăng và những giáo mác vớ vẩn…Còn một bên là 3000 quân với trang bị xe bọc thép, máy phá sóng, súng ống tận răng và là cảnh sát cơ động, như là cảnh sát chuyên tác chiến đồng thời mấy ngày trước đó đã bao vây rồi. Cuộc chạm trán cuối cùng kết thúc với 3 sỹ quan tử trận còn đối phương thì một ông già chết. Như vậy nói về kỹ năng chiến đấu, 3000 người đánh nhau với hai mươi mấy người và số tử vong là 3 với 1.”
Nhà hoạt động dân chủ Đinh Quang Tuyến xác quyết rằng việc phát động học tập noi gương theo 3 chiến sỹ công an thiệt mạng ở Đồng Tâm là một sự “mị dân” bởi do truyền thông nhà nước bưng bít thông tin vụ việc, dẫn đến đa số người dân trong nước, kể cả thành phần nhiều cán bộ công an không hiểu biết rõ sự tình.
Trong khi đó từ Nha Trang, nhà báo Võ Văn Tạo khẳng định với Đài Á Châu Tự Do rằng mặc dù quan sát vụ Đồng Tâm từ đầu chí cuối nhưng ông vẫn không thể nào tin được Chính quyền Việt Nam lại làm ra những chuyện như thế:
“Không hiểu vì sao nhà nước này lại càng mắc phải những sai lầm tệ hại như vậy?”
Nhà báo Võ Văn Tạo nói với chúng tôi rằng ông chỉ có thể lý giải cách giải quyết của Chính quyền Việt Nam là cách làm khỏa lấp cho sự sai trái từ ban đầu của họ trong việc “đánh úp” bà con ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm vào rạng sáng ngày 9/1.
“Làm ô danh lực lượng vũ trang nhân dân”
Theo quan điểm cá nhân, nhà báo Võ Văn Tạo từng suy luận rằng Chính quyền Việt Nam sẽ “trả đũa” người dân Đồng Tâm “không bằng cách này thì bằng cách khác” và “không lúc này thì lúc khác” kể từ sau khi dân chúng Đồng Tâm hồi trung tuần tháng 4 năm 2017 bắt 38 cán bộ, chiến sĩ cơ động làm con tin để yêu cầu được đối thoại với Chính quyền thành phố Hà Nội về khu đất tranh chấp ở cánh đồng Sênh. Người dân nói khu đất này là đất canh tác nông nghiệp nhưng phía chính quyền địa phương cho là đất quốc phòng.
Ngay sau khi vụ đụng độ xảy ra giữa hàng trăm cảnh sát cơ động với người dân xã Đồng Tâm hôm 9/1, nhà báo Võ Văn Tạo bức xúc lên tiếng với RFA rằng thật là sai lầm khi lực lượng vũ trang nhân dân chĩa súng vào người dân. Từng là một người lính của của Lực lượng vũ trang Nhân dân Việt Nam, nhà báo Võ Văn Tạo một lần nữa bày tỏ với RFA:
“Những người có lương tri phải biết rằng nhận lệnh hành quân là đi đánh ai? Là người lính thì cũng phải có suy nghĩ của mình chứ không phải cứ trên bảo sao là làm vậy. Bây giờ bảo bắn vào dân, giết dân, đốt nhà dân cũng làm hay sao? Khi chúng tôi còn ở quân ngũ, chúng tôi đã biết chuyện đó rồi, đã được học tập rồi. ‘Quân lệnh như sơn”, nhưng vấn đề là khi chỉ huy ra lệnh nã súng vào dân, đốt nhà dân thì dứt khoát không làm. Thời chúng tôi còn trong bộ đội là như thế, rất rõ ràng, phân minh. Tuy nhiên vật đổi sao dời 40-50 năm sau thì thái hóa cỡ đó.”
Tôi cho rằng việc phát động lực lượng công an cả nước học tập 3 sỹ quan đó thì tôi cho là việc đó rất lố bịch, rất sai trái. Làm như thế là làm ô danh lực lượng vũ trang nhân dân, không được cái chi hết
-Nhà báo Võ Văn Tạo

Liên quan quyết định của Bộ Công an phát động học tập theo tấm gương của 3 chiến sỹ thiệt mạng ở Đồng Tâm, nhà báo Võ Văn Tạo cho là Bộ Công an tiếp tục phạm sai lầm:
“Tôi cho rằng việc phát động lực lượng công an cả nước học tập 3 sỹ quan đó thì tôi cho là việc đó rất lố bịch, rất sai trái. Làm như thế là làm ô danh lực lượng vũ trang nhân dân, không được cái chi hết.”
Dư luận những ngày qua cũng chú ý đến dòng viết được cho là cuối cùng của cảnh sát cơ động Dương Đức Hoàng Quân trước khi chết. Viên công an viết: “Chiến tranh bảo vệ tổ quốc không đáng sợ. Nhưng đáng sợ là máu đổ chính vì người dân mình”.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/following-the-example-of-three-killed-officers-in-dong-tam-is-disgrace-armed-forces-01162020134412.html

Việt Nam: Khiếu kiện đất đai và những điều tôi biết

Ngô Ngọc TraiGửi cho BBC News Tiếng Việt từ Hà Nội
Ven đường Quốc lộ 21B đoạn đi qua huyện Thanh Oai, gần với huyện Mỹ Đức nơi có xã Đồng Tâm, có một thửa ao chuôm nơi mà ngày xưa những con trâu sau buổi đi cày có thể chúi đầu xuống uống nước, những người đi làm đồng về có thể lội xuống để rửa tay chân.
Năm 1985 gia đình ông Nguyễn Văn Khương có dựng lều tạm để sửa chữa xe đạp bên bờ ao chuôm. Năm 1992 gia đình bà Nguyễn Thị Quý có nhu cầu mở ngõ đi nên đã san lấp cải tạo một phần đất ao.
Giữa hai gia đình đã xảy ra tranh chấp.
Hai bên đều cho rằng thửa ao chuôm thuộc quyền sử dụng của gia đình mình do ông cha để lại.
Vấn đề trở lên phức tạp khi giấy tờ địa chính của hai bên đều thiếu và yếu, bản đồ địa chính đo vẽ qua các thời kỳ lại thể hiện không rõ ràng về chủ quyền sử dụng.
Mặc dầu vậy, năm 2005, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai khi đó vẫn ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, công nhận quyền sử dụng đất cho một bên.
Bên còn lại cho rằng quyết định phán xử bất công nên đã theo đuổi khiếu kiện kéo dài.
Đến năm 2014 Chủ tịch ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai lúc này lại ra quyết định thu hồi lại quyết định giải quyết khiếu nại gần mười năm trước đó, vụ việc dằng dai kéo dài thêm nhiều năm chưa ngã ngũ.
Quá trình khiếu nại hàng chục năm đã biến một phụ nữ nông thôn quanh năm với ruộng đồng trở thành một người đàn bà sắc sảo trong lời ăn tiếng nói, hiểu biết pháp luật khiếu nại như luật sư, và nắm bắt cặn kẽ đường đi nước của việc gửi đơn cũng như địa chỉ từng nhà quan chức lãnh đạo.
Người khiếu nại kéo dài đã gia nhập vào đoàn ngũ của những người dân oan, lực lượng đã trở thành mối âu lo cho nhiều cấp chính quyền. Những người dân oan thực sự đã trở thành một thế lực gây e ngại cho cán bộ cấp địa phương.
Nhiều người khiếu kiện lâu năm đã trở lên kinh nghiệm, thành người đấu tranh cho quyền lợi công bằng và công lý xã hội.
Họ đã trau dồi rèn rũa và trang bị cho mình cả kiến thức trong đầu, thiết bị trong nhà và các mối quan hệ.
Có người sau khi đã làm nhiều đơn cho mình, họ đã biết làm cả đơn cho người khác.
Ban đầu họ nhờ đánh máy in ấn ở ngoài, về sau họ đã tự trang bị mua sắm thiết bị ở nhà.
Họ cũng kết nối với luật sư và báo chí để mở rộng mạng lưới đồng hành cùng họ.
Cũng nên biết rằng, những người khiếu kiện lâu năm thường đã trở thành người nghèo khó trong xã hội, bị khánh kiệt cả về sức khỏe lẫn tiền bạc.
Cho nên những gì mà cộng đồng những người dân oan vun vén được để duy trì công cuộc khiếu kiện, đó thực sự là những nỗ lực rất đáng nể.
VN: chính sách đất khiến dân phải sống nghèo?
Đồng Tâm: Dư luận đặt câu hỏi về thông tin của Bộ Công an
Đồng Tâm: Quốc hội và các ĐBQH ‘chưa làm tròn vai trò’
Chứng kiến mỗi ngày
Văn phòng luật sư nơi tôi làm việc đặt trụ sở ở một tòa nhà cao tầng nơi phố Quang Trung, vị trí gần ngã tư giao cắt với con phố Ngô Thì Nhậm, một địa chỉ thân quen với dân khiếu kiện cả nước.
Từ trên tầng cao, phóng tầm mắt nhìn xuống tôi có thể thấy rõ mặt tiền và không gian vỉa hè Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước, số 1 Ngô Thì Nhậm, Quận Hà Đông, Hà Nội.
Đây là nơi tiếp dân và tiếp nhận đơn thư của người dân khắp cả nước.
Những lúc ngừng việc đứng bên cửa sổ nhìn xuống, lọt vào tầm mắt là màu xanh của những tấm bạt mái che của những túp lều, xen thêm màu đỏ trắng của băng rôn khẩu hiệu của dân kêu oan.
Do không có nơi lưu trú nên họ đã tận dụng ngay không gian vỉa hè của trụ sở tiếp dân làm nơi tá túc sống qua ngày. Họ chăng bạt che chắn, kê gỗ làm giường.
Nhiều lần đi qua đó tôi thấy có những người đã lớn tuổi bám trụ sống lê la và những cháu nhỏ theo cha mẹ ông bà đi khiếu kiện trong những khoanh lều tạm bợ.
Những chiếc ca nhựa được xếp đặt theo hàng dài đựng những đồng tiền lẻ của người dân qua đường dừng cho biếu tặng.
Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước bấy lâu nay là một điểm nóng.
Tháng 7 năm 2018 một người đàn ông ở xã Hợp Đồng, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đã đổ xăng tự thiêu ngay trước cổng số 1 Ngô Thì Nhậm để phản đối việc bị kết án hình sự bất công, sau đó mặc dù được cứu chữa nhưng đã tử vong.
Năm 2016 xảy ra vụ việc một phụ nữ lớn tuổi đi gửi đơn khiếu kiện lâu năm, đã bức xúc dùng dao chém vào mặt một cán bộ tiếp dân khi người này đang giải thích về việc tiếp nhận đơn thư.
Trong tình trạng như vậy, tháng 10 năm 2018 tôi có một ngày tiếp công dân tại nơi này, chương trình được phối hợp thực hiện bởi Mặt trận tổ quốc Việt Nam và Liên đoàn luật sư Việt Nam.
Cơ quan tiếp công dân bố trí một phòng làm việc có bàn ghế ngồi cho một luật sư để tiếp nhận đơn thư và hướng dẫn giải thích cho người dân về vụ việc của họ.
Cả ngày hôm đó tôi đã đọc hồ sơ và làm việc với 4 công dân thuộc nhiều tỉnh thành khác nhau, đó đều là những vụ việc phức tạp đã kéo dài nhiều năm liên quan đến đất đai.
Chứng kiến những nhóm dân oan đi khiếu kiện như vậy mà có lúc tôi thấy họ đi từng đoàn dài ở ngay con phố Quang Trung đông đúc, bản thân tôi không khỏi suy nghĩ và cảm nhận vấn đề một cách sâu sắc.
Nhiều lúc tôi tự hỏi, nhà nước đã thực hiện công việc như thế nào mà để người dân theo đòi công lý như vậy?
Bản thân tôi từ nhiều năm trước cũng từng soạn đơn thư khiếu nại cho người dân trong các vụ khiếu kiện đất đai thuộc tỉnh Hà Tây.
Một mẫu câu mà tôi thấy nhiều luật sư lúc đó hay sử dụng là tỉnh Hà Tây có phải là một quốc gia riêng hay không mà sao cán bộ không tuân thủ làm theo pháp luật của nhà nước.
Điều này có ý trách cứ đã có vi phạm trong việc giải quyết khiếu nại, và cũng tạo áp lực để trung ương xử lý cán bộ ở địa phương.
Đến năm 2009 tỉnh Hà Tây được sáp nhập vào Hà Nội, kết thúc một quá trình và mở ra một giai đoạn mới cho dân khiếu kiện nơi này.
Suốt nhiều năm qua, Thanh tra Chính phủ luôn đưa ra số liệu tổng kết hàng năm, xác định lĩnh vực đất đai chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng số đơn thư khiếu nại.
Trong một thời gian dài, tỷ lệ đơn khiếu nại về đất đai chiếm hơn 70% tổng số đơn thư khiếu nại tố cáo trong mọi mặt đời sống xã hội.
Sau nhiều cố gắng tình trạng có sụt giảm nhưng không đáng kể. Mới đây, theo báo cáo công tác của Thanh tra chính phủ về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo hồi tháng 11 năm 2019, những khiếu nại liên quan đến đất đai chiếm 67,7%.
Còn theo một số liệu của Thanh tra chính phủ năm 2017, thì trong một năm 2017, các cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp 342.630 lượt công dân đến khiếu nại tố cáo, với 219.355 vụ việc, có 4.763 đoàn đông người.
Những ví dụ
Để thấy được vì sao người dân khiếu kiện, tôi lấy ví dụ về việc thu hồi đất thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp và du lịch biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
Một số cán bộ suy nghĩ thế nào đó, ngồi trong phòng lạnh và giở tấm bản đồ ven biển ra xem, họ vạch ra một số đường kẻ chỉ và cho rằng chỗ này chỗ kia nên xây dựng một khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp, và thế là dự án được triển khai.
Hàng nghìn hộ dân bị ảnh hưởng, bị đẩy ra khỏi nơi cư trú đã lâu đời, cả nghìn năm.
Đó là ở thời điểm hiện nay, khi mà pháp luật về đất đai đã trải qua một thời gian dài vận dụng.
Khi mà tình hình khiếu kiện về đất đai đã trải qua một thời gian dài thực trạng.
Khi mà các ý thức về quyền tài sản, quyền công dân đã phần nào được ý thức nâng cao.
Vậy mà ở địa phương họ vẫn làm được một việc khó như vậy, đẩy dân ra khỏi chỗ ở để làm dự án.
Một việc sẽ cực kỳ khó khăn, không thể nào làm nổi, ở những xứ văn minh có hệ thống pháp luật bảo hộ vững chắc cho sở hữu.
Trong một cuộc họp có lãnh đạo thành phố tham dự, liên quan đến công tác phổ biến thực hiện dự án thu hồi đất, diễn ra ở Nhà văn hóa khu phố, một nơi sinh hoạt cộng đồng, có hai người đàn ông tham dự đứng lên phát biểu phản đối dự án, thế là bị quy cho chống đối, gây mất trật tự công cộng, bị khởi tố xử lý hình sự.
Những điều đó cho thấy sự chênh lệch rất lớn về quyền lợi và quyền hạn có liên quan đến dân.
Chênh lệch quyền hạn rất lớn giữa người dân và chính quyền.
Chênh lệch quyền lợi rất lớn giữa người dân và chủ đầu tư dự án.
Hay như ở tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, hiện cũng đang triển khai thu hồi đất thực hiện dự án Cụm công nghiệp An Ngãi nằm ở huyện Long Điền.
Người dân thắc mắc hỏi, chúng tôi đang mở kho bãi nhà xưởng để phục vụ kinh doanh, tại sao chúng tôi đang có đất lại bị mất, để rồi muốn có mặt bằng sản suất lại phải đi thuê?
Người dân nói với luật sư rằng ông hãy nói giúp với Đảng và Nhà nước, đừng thu hồi đất của chúng tôi nữa, nếu không thì chúng tôi mất kế sinh nhai sẽ lại trở thành dân oan và kéo ra Trung ương đấy.
Giải pháp nào?
Nhiều giải pháp đã được đưa ra để khắc phục tình trạng khiếu nại đất đai, như tăng mức bồi thường hỗ trợ của nhà nước khi thu hồi đất, tăng thêm các khoản mục mà người dân được hưởng khi đất bị thu hồi.
Hoặc như đưa ra thêm những tiêu chuẩn đòi hỏi để đảm bảo tính hợp lý xác đáng của dự án thu hồi đất, nhiều dự án sẽ phải thông qua Hội đồng nhân dân cấp tỉnh chấp thuận việc thu hồi.
Nhưng xem ra không có cách làm đúng cho một việc làm sai, khi việc thu hồi đất vốn dĩ đã sai về mặt bản chất, xâm phạm vào sở hữu, thì không có cách xử lý nào thỏa đáng cho việc đó.
Hiện nay, mỗi địa phương hàng năm đều có hàng chục dự án được đặt ra triển khai cần đến đất, mục đích để xây dựng trụ sở các ban ngành hay thực hiện các dự án phát triển kinh tế.
Trong khi cả nước có tới 63 tỉnh thành, thì tính ra sơ sơ áng chừng cả nước mỗi năm có tới 630 dự án thu hồi đất.
Mỗi dự án ảnh hưởng đến hàng chục hoặc hàng trăm hộ dân. Nhân lên sẽ có hàng nghìn, hàng chục nghìn hộ dân bị thu hồi đất mỗi năm.
Nhiều dự án người dân khiếu nại, tích tụ số vụ qua nhiều năm sẽ tạo ra một số lượng đông đảo người dân khiếu kiện.
Điều này ảnh hưởng rất lớn tới đạo lý nhân tâm và trật tự công bằng xã hội.
Trong bối cảnh như thế, vụ Đồng Tâm hiện nay cần được nhìn nhận như là một đỉnh điểm của một cuộc xung đột pháp lý căng thẳng kéo dài trong lĩnh vực khiếu kiện đất đai.
Chính quyền các cấp đã không có giải pháp tháo gỡ cho khiếu kiện đất đai ở Đồng Tâm, cũng như không có giải pháp tháo gỡ cho vấn đề khiếu kiện đất đai nói chung.
Một khi bất công đã ở tầm chính sách thì mức độ phản kháng cũng rộng lớn.
Liên quan đến nông dân, những người mà khả năng phản kháng không có gì ngoài sức người và vật dụng họ có trong tay, thì không sớm thì muộn cũng nổ ra bạo động, tương ứng với tầm mức nghiêm trọng của nó.
Bài viết thể hiện ý kiến và lối hành văn riêng của Luật sư Ngô Ngọc Trai, gửi cho BBC Tiếng Việt từ Hà Nội.
https://www.bbc.com/vietnamese/forum-51149741

Ân Xá Quốc Tế nói CSVN gia tăng đàn áp trực tuyến

sau thảm sát Đồng Tâm

Tin từ Bangkok: Tổ chức Ân xá Quốc tế chỉ trích nhà cầm quyền Việt Nam vì đã gia tăng đàn áp, bắt bớ và kiểm duyệt thông tin trên mạng xã hội sau vụ thảm sát Đồng Tâm, nơi Hà Nội điều động hàng nghìn cảnh sát để trấn áp dân lành và bắn chết một cụ già 84 tuổi.
Trong thông cáo báo chí ngày 16/01, Ân xá Quốc tế nói Việt Nam đã bắt giữ ít nhất 3 Facebookers gần đây trong nỗ lực kiểm duyệt thảo luận trực tuyến về vụ thảm sát gắn liền với tranh chấp đất đai ở Đồng Tâm. Tổ chức này cũng nói nhiều Facebookers báo rằng hoạt động trực tuyến của họ bị hạn chế.
Ân xá Quốc tế nói đây là cuộc tấn công không thể chấp nhận được nhằm vào quyền tự do ngôn luận với mục đích dập tắt bất đồng chính kiến. Tổ chức này cũng đề cập đến việc trang YouTube của đài Á Châu Tự do bị Youtube phạt.
Tuần trước, Bộ thông tin và truyền thông cộng sản đã ca ngợi YouTube và Google đã có phản ứng nhanh đáp ứng yêu cầu của giới chức Việt Nam trong việc gỡ bỏ thông tin và chỉ trích Facebook vì đã chậm trễ trong việc đáp ứng đòi hỏi gỡ bỏ thông tin từ phía Ba Đình.
Trong thông cáo, Ân xá Quốc tế cũng bày tỏ lo ngại về việc hàng chục người Đồng Tâm khác đang bị công an Hà Nội biệt giam và có nguy cơ bị tra tấn, đối xử tàn tệ. Tổ chức này cũng kêu gọi Hà Nội giảm căng thẳng và cung cấp thông tin trung thực về việc đã xảy ra ở Đồng Tâm ngày 09/01 cũng như giải trình về cáo buộc tra tấn bà Dư Thị Thành, vợ của ông Lê Đình Kình.
Theo thông tin mới nhất từ Cần Thơ, ông Chung Hoàng Chương vẫn bị giam giữ bởi công an Ninh Kiều. Ông bị bắt ngày 11/01 với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” vì đưa tin về vụ Đồng Tâm. Dường như ông sẽ bị biệt giam ít nhất 3 tháng để điều tra về cáo buộc trên, và đối mặt với án tù từ 3 đến 7 năm nếu bị kết tội.
Quốc Tuấn
https://www.sbtn.tv/an-xa-quoc-te-noi-csvn-gia-tang-dan-ap-truc-tuyen-sau-tham-sat-dong-tam/

Báo cáo về vụ Đồng Tâm được chuyển đến dân biểu Mỹ

Đại diện của nhóm “Hành động vì Đồng Tâm” đã chuyển “Báo cáo về vụ tấn công ở Đồng Tâm” đến văn phòng dân biểu liên bang của Mỹ Alan Lowenthal trong nỗ lực tìm kiếm công lý cho các nạn nhân Đồng Tâm.
Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải cùng nhạc sỹ Việt Khang hôm 16/1 đã đến văn phòng Dân biểu Lowenthal ở thành phố Garden Grove, California, để chuyển báo cáo vừa được đưa ra trước đó cùng
ngày về vụ bố ráp của lực lượng an ninh Việt Nam đối với người dân làng Đồng Tâm, Hà Nội, giữa tranh chấp đất đai kéo dài, theo một đăng tải trên Facebook cá nhân của ông Hải.
Tại văn phòng của Dân biểu Lowenthal, ông Hải, người từng bị giam giữ ở Việt Nam và hiện đang sống tị nạn ở Mỹ, cùng nhạc sỹ Việt Khang thảo luận với trợ lý của dân biểu này, ông Lý Phong, về nội dung báo cáo và những nguyện vọng của người dân xã Đồng Tâm, mong muốn tìm kiếm công lý cho các nạn nhân Đồng Tâm.
Theo Facebook của ông Hải, ông Lý Phong đã “tiếp nhận báo cáo” và sẽ “giữ liên lạc với nhóm “Hành động vì Đồng Tâm” để cập nhật thông tin trong những ngày tới.
Dân biểu Lowenthal đại diện cho các thành phố và khu vực như Westminster và Garden Grove, nơi có phần đông cộng đồng người Việt sinh sống, thuộc Địa hạt 47 của California trong Quốc hội Hoa Kỳ. Ông cũng là Đồng Chủ tịch nhóm thành viên Quốc hội quan tâm đến Việt Nam (Congressional Caucus on Vietnam) và từng nhiều lần lên tiếng về các vấn đề nhân quyền ở quốc gia Đông Nam Á do đảng cộng sản lãnh đạo.
Trong báo cáo soạn thảo bằng tiếng Anh mà VOA được xem, nhóm Hành động vì Đồng Tâm đưa ra các thông tin chi tiết về vụ bố ráp của lực lượng chính quyền được tiến hành lúc 4 giờ sáng ngày 9/1, làm 4 người thiệt mạng trong đó có 3 công an và ông Lê Đình Kình, thủ lĩnh tinh thần của người dân Đồng Tâm.
Báo cáo, được Nhà xuất bản Tự do ra mắt, còn đưa ra những thông tin nền về cuộc tranh chấp đất đai giữa chính quyền và người dân Đồng Tâm trong nhiều năm qua, cũng như đưa ra những khuyến nghị đối với chính phủ Việt Nam và cộng đồng quốc tế nhằm giúp giải quyết mâu thuẫn đã tồn tại từ lâu này.
Theo Nhà xuất bản Tự do, báo cáo được viết dựa trên nguồn thông tin “có được từ các Facebooker nổi tiếng có mối liên hệ với người dân Đồng Tâm và một ít sự thật khó khăn lắm mới gạn lọc, cóp nhặt được từ các nguồn chính thống của chính quyền”.
Trong khi Bộ Công An nói rằng người dân Đồng Tâm tấn công lực lượng của chính phủ thì người dân làng này nói lực lượng an ninh của chính quyền dùng vũ lực để đàn áp họ.
Nguyên nhân của vụ tranh chấp đất đai ở Đồng Tâm trong nhiều năm qua xuất phát từ việc người dân làng này không đồng tình với việc chính quyền huyện Mỹ Đức giao đất đang canh tác của họ cho Viettel do quân đội quản lý. Năm 2017, vụ tranh chấp trở nên căng thẳng khi dân làng Đồng Tâm bắt giữ 38 cán bộ và cảnh sát cơ động làm con tin.
Tại châu Âu, báo cáo này cũng đã được các cá nhân, tổ chức gửi đến rất nhiều dân biểu châu Âu qua nhiều kênh khác nhau, theo nhà báo Tường An hiện đang sinh sống ở Paris cho biết trên Facebook cá nhân.
Nhà xuất bản Tự do cho biết báo cáo này đã và đang được gửi đến các tổ chức nhân quyền quốc tế và đại sứ quán các nước tại Việt Nam, nhằm kêu gọi sự quan tâm và vào cuộc của cộng đồng quốc tế đối với vụ việc bi thảm tại Đồng Tâm, trong nỗ lực tìm kiếm công lý cho các nạn nhân Đồng Tâm
https://www.voatiengviet.com/a/bao-cao-ve-vu-dong-tam-duoc-chuyen-den-dan-bieu-my/5249642.html

Đồng Tâm được đề cập trong cuộc gặp giữa phái đoàn

ngoại giao nước ngoài với Hội đồng Liên Tôn

Một phái đoàn ngoại giao các nước vào ngày 16 tháng 1 đến gặp đại diện Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Chùa Giác Hoa ở Sài Gòn để tìm hiểu về tình hình nhân quyền tại Việt Nam.
Vào chiều ngày 17 tháng 1, Hòa thượng Thích Không Tánh, đồng chủ tịch Hội Đồng Liên Tôn, đại hiện Phật giáo Việt Nam Thống Nhất, xác nhận với  Đài Á Châu Tự Do về cuộc gặp. Ông cho biết có 10 vị đại diện các nước gồm Canada, Úc, Mỹ, Tây Ban Nha, Ý Anh, Đức và Liên Minh Châu Âu.
Cuộc gặp lần này diễn ra chỉ khoảng 1 tháng trước Đối thoại nhân quyền Việt Nam Eu dự định diễn ra vào ngày 17 tháng 2 tới.
Mục tiêu của cuộc gặp được Hòa Thượng Thích Không Tánh nhắc lại là các nước tiếp tục tìm hiểu về vấn đề tự do tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam từ phía những giáo hội không chịu sự chỉ đạo, quản lý của chính quyền Hà Nội từ năm 1975 cho đến nay.
Hòa Thượng Thích Không Tánh cho biết cụ thể:
(Họ) là những nước tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo nên họ cần tìm hiểu sự thật. Họ mong muốn cho biết hiện tình để họ tìm hiểu. Họ rất chú ý, ghi nhận những đề đạt của Hội đồng Liên tôn Việt Nam. Họ đánh giá những điều mà Hội đồng Liên Tôn trình bày là hết sức quan trọng và thiết yếu. Họ nói lúc nào cũng đứng về phía tự do tôn giáo- tín ngưỡng.”
Tại cuộc gặp lần này, đại diện Hội đồng Liên tôn đã trình bày thực tế tình hình vi phạm nhân quyền và vi phạm tự do tôn giáo tại Việt Nam. Vụ việc xung đột giữa công an và người dân ở xã Đồng Tâm, ngoại thành Hà Nội, hôm 9/1 vừa qua cũng được đề cập trong cuộc gặp.
Thông thường trước đây khi có những cuộc gặp giữa những nhà đại diện ngoại giao nước ngoài với Hội đồng Liên Tôn, một số vị chức sắc bị lực lượng an ninh ngăn chặn. Qua kinh nghiệm những lần trước, những vị chức sắc lần này được thông báo sớm và phải chuẩn bị trước từ hai đến ba hôm để không gặp trở ngại.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/foreign-diplomat-reps-in-vn-met-with-interfaith-council-01172020075245.html

Tin trong nước

2 lái thuyền bị phạt vì có nồng độ cồn

trong lúc lái thuyền trên sông

Tin Vietnam.- Báo Tuổi trẻ ngày 17 tháng 1 năm 2020 loan tin, Thuỷ đoàn 1, thuộc cơ quan Cảnh sát giao thông, bộ Công an Cộng sản Việt Nam đã xử phạt 2 lái thuyền số tiền mỗi người 750,000 đồng vì vi phạm nồng độ cồn.
Theo đó, hai lái thuyền này bị phạt trên tuyến sông Đuống, đoạn qua xã Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Phía Cảnh sát cho biết, một lái thuyền đã vi phạm nồng độ cồn ở mức 3,718 mg/lít khí thở và một người khác vi phạm 0,3mg/lít khí thở.
Như vậy, từ đầu năm 2020 đến nay, sau khi ra quân thực hiện kiểm tra nồng độ cồn ở những người lái phương tiện đường thuỷ, Thuỷ đoàn 1 đã phát hiện 15 trường hợp thuyền viên, người lái phương tiện đường thuỷ có nồng độ cồn, trong đó 2 người bị xử phạt, và 13 người chưa đủ mức xử phạt.
Được biết, từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng Cảnh sát Giao thông của nhà cầm quyền không chỉ thực hiện kiểm tra nồng độ cồn ở đường thuỷ, mà còn thực hiện ở trên đường bộ một cách gắt gao. Thậm chí, nhiều Cảnh sát còn đứng ngay tại quán nhậu, đám cưới để chờ người dân ra khỏi quán là đo nồng độ cồn ngay.
Sự việc gây xôn xao dư luận vì trước sự kiện trên thì Việt Nam là một trong những nước tiêu thụ rượu bia nhiều nhất thế giới. Mặt khác, nhiều người cũng tỏ ra bất mãn vì máy đo của lực lượng Cảnh sát có vấn đề khi nhiều người không uống đồ có cồn, hoặc họ chỉ ăn một số loại trái cây nhưng máy lại báo trong hơi thở họ có nồng độ cồn.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/2-lai-thuyen-bi-phat-vi-co-nong-do-con-trong-luc-lai-thuyen-tren-song/

Nam sinh lớp 9 tự sát sau khi bị công an tra tấn

Tin từ Quảng Ngãi: Một học sinh lớp 9 ở tỉnh Quảng Ngãi đã uống thuốc diệt cỏ để tự sát sau khi bị tra tấn bởi công an địa phương trong quá trình hỏi cung về một vụ trộm tiền với số lượng không lớn.
Theo trang tin Pháp Luật 24H, Nguyễn Tấn Tâm, 17 tuổi, học sinh trường Phổ thông cơ sở Tịnh Bắc, xã Tịnh Bắc, huyện Sơn Tịnh, đã uống thuốc độc sau khi để lại thư tuyệt mệnh nói rằng mình bị nghi oan lấy trộm tiền của hàng xóm và bị công an đánh đập khi tra khảo tại trụ sở công an xã.
Cho dù đã được đưa đi Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng cứu chữa nhưng do thuốc độc phá huỷ hết nội tạng nên bệnh viện đã trả Tâm về gia đình vào ngày 06/01.
Theo gia đình, ngay sau kỳ nghỉ tết Dương lịch, Tâm đang ở trường thì bị công an đưa về trụ sở công an xã để tra khảo. Công an cũng đến nhà học sinh này để lục soát.
Theo cô giáo Nguyễn Thị Thu Hoanh, phó hiệu trưởng trường Tịnh Bắc thì Tâm Tâm ngoan ngoãn, chưa từng bỏ giờ, trốn học.
Tình trạng tra tấn trong đồn công an phổ biến ở nhiều địa phương và nhiều trại giam, trại tạm giam trên khắp cả nước trong nhiều năm. Tra tấn dường như không giảm sau khi Việt Nam tham gia Công ước Quốc tế chống tra tấn năm 2014 nhưng chỉ có vài công an bị kết tội tra tấn và bị kết án với mức án nhẹ.
Mỗi năm có hàng chục công dân bị tra tấn trong quá trình hỏi cung và nhiều người trong số họ đã chết. Riêng trong 3 tuần đầu tiên của năm 2020, đã có 2 trường hợp bị can chết trong đồn công an. Nạn nhân đầu tiên là ông Phan Quốc Thắng ở Tây Ninh, chết ngày 03/1 và công an địa phương nói ông tự tử trong buồng giam.
Quốc Tuấn
https://www.sbtn.tv/nam-sinh-lop-9-tu-sat-sau-khi-bi-cong-an-tra-tan/

TPHCM lại dời lịch đối thoại với người dân Thủ Thiêm

Với lý do tập trung chăm lo Tết nguyên đán nên UBND TPHCM ngày 16/1 đã có thông báo dời lịch cuộc đối thoại giữa thanh tra Chính phủ với các hộ dân tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm ra sau Tết Canh Tý 2020.
Theo truyền thông trong nước, sau khi có thông báo thì thay vì tiếp xúc với các hộ dân tại 5 khu phố 3 phường Bình An, Bình Khánh và An Khánh Quận 2 khiếu nại nhà đất nằm ngoài ranh quy hoạch trước Tết, nay lãnh đạo thành phố chốt lịch tiếp xúc dân từ ngày 17 đến 22 /2/2020.
Trao đổi với Vietnamnet, ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND Quận 2 cho biết ông nhận được công văn khẩn của UBND TP vào chiều 16/1; ngay sau đó UBND quận 2 đã thông báo về các phường và phường đã báo đến các hộ dân liên quan được biết.
Trước đó, vào ngày 6/1, ông Hà Phước Thắng-Chánh văn phòng UBND TPHCM cho biết sẽ có cuộc đối thoại với người dân Thủ Thiên trước Tết nguyên đán. Ngay sau khi lịch tiếp xúc được công bố, một số người dân Thủ Thiêm cho RFA biết chắc chắn cuộc đối thoại trước Tết sẽ không thể thực hiện được, lãnh đạo TPHCM chỉ hứa cho qua. Không biết sau nhiều lần hứa hẹn không thành, lịch tiếp xúc, đối thoại với dân vào tháng 2 như thông báo mới nhất của UBNDTP HCM có thể thực hiện được hay không…
Nhiều năm qua, người dân Thủ Thiêm đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan Trung ương đề nghị Chính phủ lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra các vấn đề liên quan đến dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm; yêu cầu làm rõ các thiệt hại của người dân Thủ Thiêm trong đền bù, giải tỏa…
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã có chỉ đạo Thanh tra Chính phủ phối hợp với các ban ngành liên quan và UBND TPHCM phải sớm đối thoại với người dân, đề xuất biện pháp giải quyết và báo cáo Thủ tướng trước ngày 1/1/2020.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hcmc-announces-to-adjourn-dialogue-with-thuthiem-after-tet-01172020074915.html

Virus viêm phổi corona: 2 khách TQ nghi nhiễm

đến Đà Nẵng, bộ Y tế VN họp khẩn

Chính quyền thành phố Vũ Hán, Trung Quốc thông báo trường hợp tử vong thứ hai do chứng viêm phổi gây ra bởi chủng virus corona mới.
Đây là một bệnh nhân nam 69 tuổi.
Bệnh nhân trên nhập viện từ 31/12/2019. Sau đó, bệnh chuyển biến xấu đi và đã tử vong hôm 15/1 tại một bệnh viện ở Vũ Hán.
WHO báo động tình trạng lây lan của virus gây viêm phổi từ TQ
Virus viêm phổi bí ẩn bùng phát ở Trung Quốc
Trước đó, một bệnh nhân nam khác 61 tuổi, cũng đã bị tử vong. Người này thường xuyên đến mua hàng tại chợ hải sản ở Vũ Hán (nơi có nhiều trường hợp mắc bệnh được ghi nhận) và có tiền sử bị u ổ bụng và bệnh gan mạn tính.
Bộ Y tế Việt Nam họp khẩn
Chiều 15/1, Bộ Y tế Việt Nam đã có cuộc họp khẩn để bàn về biện pháp phòng chống dịch viêm phổi cấp tính – gây ra do chủng virus corona mới.
Trước đó, theo Bloomberg, ngày 14/1, hai du khách đến từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc sau khi hạ cánh tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng đã bị lực lượng Y tế Việt Nam cách ly và đang được theo dõi về loại virus corona mới.
Các mẫu bệnh phẩm lấy từ 2 du khách này đang được gửi về Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm; việc lập danh sách những người tiếp xúc gần với 2 bệnh nhân đang được tiến hành.
Tại cuộc họp khẩn do Bộ Y tế Việt Nam tổ chức có sự hiện diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ.
Bộ Y tế Việt Nam đã thiết lập hệ thống cập nhật thông tin thông qua Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (EOC) và các văn phòng chi nhánh của EOC tại Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur…
Đồng thời, ban hành Kế hoạch đáp ứng phòng chống với ba tình huống diễn biến dịch bệnh.
Bộ này cũng duy trì hoạt động của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng tại bộ và các viện khu vực.
Việc tăng cường giám sát dịch bệnh, nhất là giám sát chặt chẽ thân nhiệt khách nhập cảnh bằng máy đo thân nhiệt từ xa; và quan sát tình trạng sức khỏe với tất cả các hành khách nhập cảnh từ Vũ Hán được yêu cầu.
Nhật Bản phát hiện trường hợp nhiễm corona
Trong khi đó, Bộ Y tế Nhật Bản tối 15/1 cho biết, một bệnh nhân nam 30 tuổi đã bị xác nhận dương tính với virus corona.
Bộ này không cho biết danh tính của bệnh nhân trên mà chỉ nói anh ta sống gần Tokyo.
Báo chí địa phương cho biết anh ta có quốc tịch Trung Quốc.
Hiện chưa rõ virus này có lây từ người sang người hay không.
Như vậy, đây là trường hợp thứ hai chuẩn đoán mắc virus corona ở ngoài Trung Quốc.
Trước đó, một nữ du khách từ Vũ Hán bay sang Bangkok (Thái Lan) cũng bị chuẩn đoán mắc virus này và đã nhập viện điều trị khỏi tại Thái Lan.
Ba thách thức cho ngành y tế toàn cầu
Bụi siêu mịn: sát thủ lạnh lùng trong không khí
Dịch viêm phổi liên quan đến virus corona ở Vũ Hán đã khiến hàng chục người phải nhập viện, với một số trong tình trạng nghiêm trọng.
Bệnh nhân đầu tiên phát hiện vào ngày 12/12.
Đến ngày 31/12, Trung Quốc chính thức thông báo bùng phát dịch.
Tính đến ngày 13/1, đã ghi nhận 59 trường hợp mắc, 7 trường hợp nặng, 2 trường hợp tử vong, 2 trường hợp đã hồi phục hoàn toàn, các bệnh nhân khác trong tình trạng ổn định.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-51145923

Đồng Nai: Kiên quyết xử lý tình trạng phân lô,

 bán nền trên đất nông nghiệp

Trước tình trạng phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp tại tỉnh Đồng Nai có những diễn biến phức tạp trong năm 2019, ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) trong năm 2020 phải kiên quyết xử lý triệt để tình trạng bị cho là mua bán trái phép này.
Truyền thông trong nước loan tin này vào ngày 17/1 trích chỉ đạo của Phó Chủ tịch tỉnh Đồng Nai.
Theo đó, ngoài việc xử lý tình trạng mua bán đất trái phép, ông Võ văn Chánh còn yêu cầu Sở TN&MT tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện theo Luật Quy hoạch những quy hoạch ngành hết hạn vào cuối năm nay như Quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch khoáng sản và quy hoạch tài nguyên nước…
Được biết, năm 2019, Đồng Nai là một trong những địa phương nóng nhất về tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp trái phép. Đơn cử là các dự án “ma” của Công ty địa ốc Alibaba, khiến chính quyền đã đưa ra nhiều biện pháp cưỡng chế các dự án sai phạm.
Vào ngày 13/1 Đại tá Nguyễn Mạnh Kim Phó giám đốc CA Đồng Nai cũng thừa nhận hiện nay tỉnh Đồng Nai có nhiều vụ khiếu kiện tranh chấp đất đai, cộng với tình hình công nhân diễn biến phức tạp do địa phương có nhiều khu công nghiệp lớn. Do đó, cũng trong ngày 13/1 Bộ Công An đã điều động 400 cảnh sát về tỉnh Đồng Nai để tăng cường hỗ trợ, trấn áp tội phạm từ nay đến hết tháng 2/2020.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/dongnai-pans-to-tackle-wrongdoings-in-using-agriland-01172020075723.html

Khoảng 300 công nhân may

cầu cứu công an vì công ty không trả lương

Gần 300 công nhân thuộc Công ty Cổ phần May xuất khẩu Kỳ Anh ở phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh vào chiều ngày 17/1 đã kéo lên trụ sở Công an Thị xã Kỳ Anh cầu cứu vì công ty này đã nhiều lần thất hẹn trả lương cho công nhân.
Truyền thông trong nước loan tin cùng ngày trích lời ông Dương Quốc Thịnh, Giám đốc Công ty Cổ phần May xuất khẩu Kỳ Anh, nói rằng đơn vị này mới đi vào hoạt động nên không đủ nguồn vốn huy động, dẫn đến khó khăn trong việc chi trả lương cho công nhân.
Trước đó vào ngày 13/1, gần 300 công nhân nói trên đã đình công, tập trung trước cổng công ty này để đòi lương.
Một công nhân nói với báo trong nước rằng công ty may Kỳ Anh cam kết việc trả lương cho công nhân theo quy định sẽ diễn ra từ mùng 5 đến mùng 10 hàng tháng nhưng từ 2 tháng nay họ vẫn chưa được trả.
Công ty may Kỳ Anh bị nói đã thất hẹn rất nhiều lần, hai lần gần đây nhất là mùng 8/1 và 16/1.
Bản cam kết mà công ty may Kỳ Anh hứa trả lương cho công nhân vào ngày 16/1 có chữ ký của người đại diện công ty là ông Dương Quốc Thịnh. Tuy nhiên đến ngày 17/1, ông Thịnh lại nói bản thân không ký hẹn trả lương vào ngày 16/1 mà là do Phó giám đốc công ty ký và ông không biết.
Ông Trần Quang Hạnh, Trưởng phòng Lao động, thương binh và xã hội thị xã Kỳ Anh cho hay đơn vị này đã nắm được thông tin vụ việc và đã lập biên bản với các bên. Công ty Kỳ Anh thêm một lần nữa hứa sẽ trả lương cho công nhân đến ngày 24/2.
Toàn bộ tài sản của công ty như máy may, nguyên liệu được cho biết đã bị niêm phong để tránh bị tuồn tháo ra ngoài.
Người đại diện phòng Lao động, thương binh và xã hội thị xã Kỳ Anh cho biết những công nhân đòi lương đang làm việc theo hợp đồng miệng chứ chưa có giấy tờ ký kết và nói sẽ kiểm tra, xử lý công ty nếu sử dụng sai lao động.
Công ty Cổ phần May xuất khẩu Kỳ Anh đi vào hoạt động từ tháng 7/2019.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/about-300-garment-workers-asked-police-for-help-01172020072706.html

Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam thăm Nghị viện Châu Âu,

thúc đẩy việc thông qua EVFTA

Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn vừa có chuyến thăm và làm việc tại Nghị viện Châu Âu từ ngày 13 đến 16 tháng 1 để thúc giục Nghị viện Châu Âu sớm thông qua Hiệp định Tự do Thương mại Châu Âu Việt Nam (EVFTA).
Theo Thông tấn xã Việt Nam, trong chuyến thăm này, ông Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Phó Chủ tịch  Nghị viện Châu Âu Heidi Hautala và Dimitrios Papadimoulis, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế của Nghị viện Châu Âu (INTA) Bernd Lange, và 12 nghị sĩ thuộc các đảng chính trị lớn tham gia Nghị viện Châu Âu bao gồm đảng Nhân dân Châu Âu, đảng Dân chủ Xã hội, Châu Âu Đổi mới, đảng Xanh, đảng Cải cách và Bảo thủ Châu Âu.
Thông tấn xã Việt Nam cho biết, tại cuộc gặp, ông Sơn khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với các lãnh đạo ở Nghị viện và các cơ quan của EU để thực hiện các cam kết được đưa ra trong EVFTA, đảm bảo sớm thông qua hiệp định.
EVFTA được hai bên ký kết tại Hà Nội vào tháng 6 năm ngoái.
Chuyến thăm của ông Bùi Thanh Sơn đến Nghị viện Châu Âu diễn ra vào khi Ủy ban Thương mại Quốc tế của Nghị viện Châu Âu đang chuẩn bị bỏ phiếu cho các khuyến nghị do báo cáo viên về EVFTA với Việt Nam đưa ra trước đó. Việc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào ngày 21/1 tới.
Theo dự kiến, vào tháng 2 năm nay, sẽ có cuộc bỏ phiếu về các khuyến nghị và chấp thuận tại phiên họp của Nghị viện.
Nếu được Nghị viện Châu Âu chấp thuận, Hiệp định Thương mại (FTA) sẽ đi vào hiệu lực một tháng sau khi hai bên thông báo cho nhau quá trình thủ tục về pháp lý đã kết thúc. Hiệp định Bảo hộ đầu tư – IPA (một phần trong EVFTA) hiện vẫn còn cần phải được tất cả các quốc gia thuộc EU thông qua. Quá trình này có thể kéo dài đến 3 năm.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/deputy-foreing-minister-visits-ep-to-discuss-ratification-of-evfta-01172020071127.html

Thăm dò dư luận : Gần 80% dân Việt Nam

không tin vào Trung Quốc

Đức Tâm
Theo thăm dò dư luận do một học viện có uy tín của Singapore tiến hành, gần 80% dân Việt Nam không tin tưởng là Trung Quốc, với tư cách siêu cường, sẽ « hành động đúng đắn » đóng góp cho hòa bình, an ninh, thịnh vượng và quản trị.
Ngày 16/01/2020, Trung tâm nghiên cứu ASEAN thuộc Học viện ISEAS-Yusof Ishak, Singapore, đã cho công bố báo cáo khảo sát các quốc gia Đông Nam Á. Cuộc thăm dò được tiến hành từ ngày 12/11 đến 01/12/2019. Tổng cộng có 1308 người, ở 10 nước thành viên ASEAN đã tham gia trả lời 58 câu hỏi trong bản thăm dò. Những người được hỏi thuộc 5 lĩnh vực : nghiên cứu, kinh doanh và tài chính, lĩnh vực công, xã hội dân sự và truyền thông.
Trong câu hỏi thứ 41 : « Bạn có tin tưởng là Trung Quốc sẽ « làm đúng » để đóng góp vào hòa bình, an ninh, thịnh vượng và quản trị ? » Hơn 60% số người được hỏi tại 10 quốc gia Đông Nam Á cho biết chỉ « tin tưởng một chút » và 18,7% « không tin tưởng ». Riêng tại Việt Nam, đối với năm 2020, có tới 38,2% « không tin tưởng » và 38,8% « tin tưởng một chút ». Trong năm 2019, tỉ lệ này lần lượt là 37,9% và 35,5%.
Câu hỏi thứ 43 « Tại sao bạn không tin tưởng vào Trung Quốc ? » nêu ra những lý do, giúp hiểu rõ hơn thái độ « không tin tưởng » vào Trung Quốc : Tại Việt Nam, 56,4% số người được hỏi giải thích : Vì « sức mạnh kinh tế và quân sự của Trung Quốc có thể được sử dụng để đe dọa lợi ích và chủ quyền của nước tôi ». 31,6% khẳng định : « Tôi không coi Trung Quốc là một cường quốc đáng tin cậy ».
Đối với các tác giả bản khảo sát, cái nhìn bi quan về Trung Quốc bao gồm thái độ « không tin tưởng » và « tin tưởng một chút », theo đó, tại Đông Nam Á, Philippines là nước có tỉ lệ bi quan về Trung Quốc cao nhất, 78,9%, đứng hàng thứ hai là Việt Nam 77%, tiếp theo là Indonesia 70,3%, Thái Lan 62,5% và Singapore 59%.
http://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20200117-th%C4%83m-d%C3%B2-d%C6%B0-lu%E1%BA%ADn-g%E1%BA%A7n-80-d%C3%A2n-vi%E1%BB%87t-nam-kh%C3%B4ng-tin-v%C3%A0o-trung-qu%E1%BB%91c

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.