Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Bầu cử Đài Loan nêu rõ khái niệm ‘Giá trị châu Á’ – VOA

Saturday, January 18, 2020 3:25:00 PM // ,


Bầu cử Đài Loan nêu rõ khái niệm ‘Giá trị châu Á’ – VOA
Quí Bạn đọc thân mến,
 
Cuộc bầu cử Tổng thống lịch sử tại Ðài Loan vừa qua đã mang lại nhiều ý nghĩa đặc biệt và được theo dõi sát sao trên thế giới vì :
 
1/-  Sự đụng đầu trực tiếp giữa nền độc tài CS trong lục địa và Dân chủ tại đảo quốc Ðài Loan (ÐL) cũng như nền dân chủ  Hồng kông (HK) đang bi CS lục địa đe dọa và  bi chống đối kịch liệt. 
2/- Người Dân tại Hồng kông và Ðài Loan muốn thực sự làm chủ vận mạng của họ qua các hành động xuống đường biểu tình và dùng lá  phiếu.
 
Có phải cả 2 đặc điểm trên đã phô diễn rõ nét ý nghĩa của Dân Chủ đang được phời bầy thật đa dạng, phong phú tại Á châu ?
 
Nhưng khi VOA khơi lại lời  Ông Lý Quang Diệu … “chúng tôi là người châu Á, dân chủ không thích hợp đối với văn hóa của chúng tôi,”  làm cho nhiều người không khỏi ngạc nhiên rằng một người có tầm nhìn thế giới, một chân dung chánh trị được quốc tế kiêng nễ mà lại có những tuyên bố khác lạ về Dân chủ !
 
Ðiều trước tiên nhiều người sẽ thắc mắc là thế nào là Dân chủ , Dân chủ là gì theo nghĩa đen có phải là Dân làm Chủ, chủ bản thân, chủ xã hội, và rằng có phải Dân chủ chỉ có ở phương Tây và cho người Tây phương còn người Ðông phương không thích hợp hay không cần có vì văn hóa Á châu khác với văn hóa phương Tây ?
 
Ai ai cũng thừa nhận rằng văn hóa phương Tây có khác với phương Ðông  nhưng nếu Ông  Lý còn sống thì chắc sẽ bị hỏi là người Ðông phương và người Tây phương có phải cũng là con người như nhau không ? đều có bản năng cùng nhu cầu sinh tồn , đều có được quyền sống và quyền mưu cầu hạnh phúc cho bản thân cho gia đình và xã hộị như nhau ?
 
Nhận thức đúng đắn rõ rệt về bản chất của con người cùng các giá trị bẩm sinh mà ta.o hóa sinh ra khi là một con người thì nó luôn phải cao hơn các nhu cầu vật chất cho sự sống hàng ngày cho con người đó cho nên khi nêu lên dân chủ phương Tây và dân chủ  Á châu mà không gắn kết được cái quan niệm dân chủ là cho con người thay vì qua văn hóa thì quả là quan niệm thiếu nền tảng thực tiễn và nguy hiểm vô cùng … và nếu Ông chứng kiến những gì đang xảy diễn tại Ðài Loan & Hồng kông hôm nay có lẽ Ông sẽ phải thay đổi quan niệm vềDân chủ .
 
Là người Việt Nam, chúng ta cũng cần phải nói rõ cho mọi người biết rằng từ ngàn xưa ngay cả khi Tây phương khơi mào và hình thành quan niệm vềDân chủ thì tổ tiên người Việt ở phương Ðông đã có các cách sống mang ý nghĩa không kém độc đáo vềDân chủ  đó là quan niệm Xã thôn tự trị – nói lên Thôn làng tự trị trong lòng Xã hội và Phép Vua thua Lệ Làng hay Lệ của Làng cao hơn Phép của Vua ở Triều đình .
 
Có phải  2 đặc trưng cổ truyền trong lịch sử VN cùng hai sự kiện lịch sử vừa qua của người Dân Hồng kông và  Ðài Loan đã phô diễn rõ nét  ý nghĩa độc đáo về Dân chủ đậm nét Á châu mà Ông Lý  đã quên chăng ? BBT


Bầu cử Đài Loan nêu rõ khái niệm ‘Giá trị châu Á’

15/01/2020
Tổng thống Thái Anh Văn chào mừng chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thóng 2020 với các người ủng hộ tại Đài Bắc, ngày 11/1/2020.
Tổng thống Thái Anh Văn chào mừng chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thóng 2020 với các người ủng hộ tại Đài Bắc, ngày 11/1/2020.
Đối với các nhà phân tích ở Washington, cuộc bầu cử tại Đài Loan ngày thứ Bảy 11/1 là một chiến thắng 3 mặt, đối với Tổng thống Thái Anh Văn và đảng cầm quyền Dân Tiến của bà, đối với Đài Loan nói chung và đối với khái niệm dân chủ tại châu Á.
“Có tranh cãi, mà tôi cho là không thật lòng” rằng liệu hình thức cai trị dân chủ có thích hợp với lịch sử và văn hóa của châu Á hay không, ông Derek Mitchell, Chủ tịch Viện Dân chủ Quốc gia, nói.
Ông đề cập đến ông Lý Quang Diệu, người cai trị cứng rắn của Singapore trong 3 thập niên cho đến năm 1990.
“Ông Lý Quang Diệu có lần tuyên bố là chúng tôi là người châu Á, dân chủ không thích hợp đối với văn hóa của chúng tôi,” ông Michell nói tại một cuộc họp mặt được bảo trợ bởi Văn phòng Đại diện Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Washington và hai cơ quan nghiên cứu chú trọng đến các vấn đề Đài Loan và Trung Quốc.
Tuy nhiên ông nói với Đài VOA là sự thành công của cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội Đài Loan ngày 11/1 chứng minh cho sự kiện là dân chủ là một giá trị phổ quát có thể áp dụng tốt cho châu Á cũng như cho những phần đất khác trên thế giới.
Ông Mitchell đặc biệt xúc động vì bài diễn văn thừa nhận chiến bại của ứng cử viên thất cử Hàn Quốc Du, lãnh tụ Quốc Dân đảng (KMT)
Đảng của ông, được xem như thân thiện với Trung Quốc hơn là Đảng Dân Tiến (DPP) của bà Thái, chỉ được 40% số phiếu so với 60% của đảng thắng cử. Mất lòng tin đối với Trung Quốc được khuấy động bởi nhiều tháng biểu tình chống Trung Quốc tại Hong Kong được xem như góp phần vào cuộc chiến thắng áp đảo của DPP.
Kinh nghiệm của Đài Loan trong tuần này, cùng với việc chuyển sang dân chủ thành công của Hàn Quốc trong những năm 1990, “đã chứng tỏ quan niệm châu Á không thích hợp với dân chủ là điều sai lầm,” ông Mitchell nói.
Một người khách khác trong buổi họp mặt ngày 11/1 là ông Richard Bush, nhà quan sát châu Á lâu năm cũng có ấn tượng tương tự đối với cuộc bầu cử Đài Loan. Ông nói dân chủ có những đòi hỏi duy nhất đối với công dân cũng như đối với chính trị gia.
Ông nhận định thêm “Không phải tất cả các quốc gia đều liều lĩnh cho phép người dân bình thường chọn các nhà lãnh đạo.”
Đối với ông Stanley Kao, Trưởng văn phòng đại diện của Đài Loan tại Washington, thì cuộc bầu cử này đánh dấu cuộc vận động tranh cử dài ngày kết thúc cũng như bắt đầu một loạt những thách thức mới-và những cơ hội.
Nhấn mạnh rằng Đài Loan không xem thường các mối quan hệ với Washington, ông Kao nói “Chúng tôi có nhiều công việc phải làm,” trong đó có một thỏa thuận tự do mậu dịch, tăng cường hợp tác về an ninh và thăm viếng lẫn nhau.”
Ông nói với Đài VOA là công việc của ông được dễ dàng vì có Hiệp ước về những Quan hệ với Đài Loan, nhằm đảm bảo những quan hệ giữa Hoa Kỳ với hòn đảo này, dù Hoa Kỳ công nhận chính phủ Bắc Kinh là đối tác chính thức của Washington.
Ông Kao mô tả điều mà ông xem như là nhiệm vụ và sự tiếp cận tại Washington: Theo đường lối, hoàn tất công tác. Chúng tôi không muốn làm quá, nhưng cùng lúc, chúng tôi không ngần ngại đưa ra yêu cầu,” ông nói. “Chúng tôi vẫn lạc quan nhưng đồng thời thực tế.”
(BTV Natalie Liu)
VOA

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.