Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Điểm Nóng Hồng Kông – Trần Nguyên

Sunday, November 24, 2019 8:09:00 PM // ,

Điểm Nóng Hồng Kông – Trần Nguyên

Hôm nay bầu cử Hội Đồng Quận: Một khúc quanh lịch sử cho Hồng Kông?
I / Một cuộc bầu cử “đặc biệt” cho Hồng Kông?
Đúng vậy. Mặc dù cuộc bầu cử đang diễn tiến chưa chấm dứt và chưa có kết quả.  Tuy nhiên đã có dấu hiệu rất đặc biệt về cuộc bầu cử này.
Tại sao dư luận thế giới đều rất chú ý đến cuộc bầu cử chỉ cho cấp quận này? 
Rất dễ hiểu: Đây là cuộc bầu cử toàn thành phố có tánh cách dân chủ tự do duy nhất cho Hồng Kông.
Nên nhớ rằng Trung Cộng rất ma giáo không cho bầu cử dân chủ tự do cho cấp trung ương và họ cố tình chỉ cho bầu cử dân chủ tự do cho cấp địa phương quận thôi để “an ủi” dân chúng. Cho nên trong cuộc bầu cử vào 4 năm trước hầu như phe chống Trung Cộng không để ý đến cuộc bầu cử cấp địa phương này đưa tới tình trạng phe thân Trung Cộng đã thắng lớn. Nhưng nay tình hình đã thay đổi hoàn toàn với cuộc phản kháng dài kỷ lục gần 6 tháng đã tạo cho phe chống Trung Cộng tự tin hơn và nhứt là có sự ủng hộ tích cực của Mỹ với chánh phủ TT Trump nên họ dám liều lĩnh hơn số với cuộc phản kháng năm 2014 dưới thời TT Obama hèn yếu với Đảng Dân Chủ thiên tả Mỹ có chiêu bài thân Trung Cộng.
II / Bầu cử đạt kỷ lục? 
Tin tức mới nhứt cho biết cuộc bầu cử 452 ghế bắt đầu lúc 7:30 sáng.  Tin chính thức đã có 720.455 cử tri đi bầu vào lúc 10:30 sáng, tương đương với tỷ lệ bỏ phiếu là 17,43%. Con số này cao hơn gấp đôi nhiều so với tỷ lệ bỏ phiếu 6,79% được thấy trong cùng thời gian tại cuộc bầu cử Hội đồng quận hồi năm 2015.
Điển hình là tại vùng City One ở Sha Tin, một khu vực của giới trung lưu, tỷ lệ bỏ phiếu là 25,39% vào lúc 10:30 sáng – cao hơn nhiều so với mức trung bình của toàn thành phố.
Trước các nơi bỏ phiếu hình ảnh đã cho thấy vô số cử tri đứng xếp hàng rất kỷ luật để chờ 90 phút mới được bỏ phiếu khi cuộc bầu cử Hội đồng quận vào Chủ nhật hôm nay đã chứng kiến ​​tỷ lệ bỏ phiếu cao chưa từng có.
Tại sao lại quá đông đảo khác thường như vậy?
Bởi lẽ cuộc bầu cử này đang được coi là một cuộc trưng cầu dân ý giữa phe chống Trung Cộng và phe ủng hộ Bắc Kinh, với hơn bốn triệu cử tri đủ điều kiện để bỏ phiếu sau gần 6 tháng biểu tình quy mô lớn chống Trung Cộng.
III / Phe chống Trung Cộng kêu gọi dân chúng tích cực đi bầu 
Nhà tranh đấu Hoàng Chi Phong /Joshua Wong, tổng thư ký của Đảng dân chủ Demosisto, là người duy nhất trong số hơn 1.000 ứng cử viên bị chính phủ truất quyền điều hành. Tuy nhiên, ứng cử viên thay thế là Kelvin Lam đang chạy đua với sự hỗ trợ của nhà tranh đấu trẻ tuổi gần lỳ này  chống lại ủy viên hội đồng quận South Horizon đương nhiệm Judy Chan, của phe thân Trung Cộng Đảng.
Mặc dù bị gạt ra không cho ứng cử , nhà tranh đấu Hoàng Chi Phong / Joshua Ương vẫn y’ thức cao độ về cuộc bầu cử này nên đã kêu gọi tất cả cử tri phải đi bầu và cho rằng đây là một trận chiến để thể hiện dư luận của chúng ta chống lại Đặc Khu Trưởng HK  Carrie Lam và Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình
IV Kết luận : Những hình ảnh đầy phấn khởi và ngoạn mục 
VN chúng ta phần đông ai cũng rõ là đất nước thân yêu đang bị Trung Cộng đe dọa biến thành thuộc địa tương tự như Tây Tạng Tân Cương Mãn Châu Nội Mông. Cho nên bất cứ thế lực nào làm cho Trung Cộng suy yếu lâm vào khủng hoảng đều được VN chúng ta trân quý ủng hộ.
Đó chính là:
a/ cuộc đấu tranh đầy can đảm hiếm có chống Trung Cộng cho thế giới thấy rõ bộ mặt thực đầy đạo Đức giả của Bắc Kinh.
b/ chánh sách “đánh và trị” Trung Cộng của chánh phủ TT Trump & PTT Pence khởi đầu từ năm 2017 đã khiến các đồng minh Tây Phương mới dám đoàn kết lại chống tham vọng của Bắc Kinh tại Biển Đông và trên thế giới.
Liệu cuộc bầu cử này có đàng hoàng trong sạch để mang lại chiến thắng cho phe chống Trung Cộng hay không.
Chúng ta chờ xem trong những ngày sắp tới với niềm hy vọng qua những hình ảnh đầy phấn khởi và ngoạn mục tích cực đi bầu cử ở phía dưới:
Hàng đợi hội đồng huyện Tai Koo
Hàng đợi hội đồng huyện Lai Chi Kok
hàng đợi hội đồng huyện
tuen mun xếp hàng hội đồng huyện
bầu cử hội đồng huyện

Phụ đính:

Dân Hồng Kông sẽ tham gia đông đảo cuộc bầu cử địa phương

Thanh Phương Đăng ngày 23-11-2019  Sửa đổi ngày 23-11-2019 13:28
media
Cảnh vận đông cho nữ ứng viên Susi Law cho cuộc bầu hội đồng quân huyện Hồng Kông. Ảnh 23/11/2019 REUTERS/Laurel Chor
Ngày mai, 24/11/2019, một con số kỷ lục cử tri Hồng Kông sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử hội đồng quận. Theo hãng tin Reuters, lần này tổng cộng có đến 4,1 triệu người trên tổng dân số 7,4 triệu đăng ký danh sách cử tri. Số ứng cử viên cũng đạt mức kỷ lục : 1.104 người tranh nhau 452 ghế hội đồng quận.
Các nhà hoạt động dân chủ trẻ ra tranh ghế nghị viên tại những đơn vị bầu cử mà cho tới nay các ứng cử viên thân Bắc Kinh vẫn được bầu chọn.
Từ Hồng Kông, đặc phái viên Stéphane Lagarde gởi về bài tường tình:
« Cô bán rau cố chặn các hành khách đang hối hả rời khỏi bến xe sau một ngày làm việc. Đây là một địa điểm mang tính chiến lược để phát truyền đơn tranh cử. Khoảng từ 17 ngàn đến 25 ngàn cử tri sẽ đi bỏ phiếu Chủ nhật để bầu nghị viên hội đồng quận Đồn Môn, thuộc khu vực Tân Giới của Hồng Kông.
Mặc quần jean, áo sơ mi trắng, đeo đôi kiếng mỏng, 41 tuổi, Leo Chan ra tái tranh cử vào chức nghị viên quận. Ông ghi nhận là năm nay có những thay đổi trong cuộc bầu cử : « Bình thường cử tri chỉ quan tâm đến các vấn đề như giao thông, điều kiện sống. Nhưng do có phong trào biểu tình, cuộc bầu cử hội đồng quận năm nay mang tính chính trị hơn. Cử tri muốn biết là anh theo phe dân chủ hay thân chính quyền. »
Những người chống đối thì khẳng định Leo Chan là ứng cử viên thân chính quyền, thậm chí là thân Bắc Kinh, vì cách đây 20 năm ông có du học ở thủ đô Trung Quốc. Quận Đồn Môn là trạm cuối cùng trước khi đến Hoa lục. Leo Chan cho là không nên quá sợ Trung Quốc, thậm chí theo ông, Trung Quốc là cơ hội thứ hai đối với giới trẻ Hồng Kông, nhất là cơ hội về việc làm.
Nhưng một bộ phận thanh niên ở quận này không nghĩ như vậy. Họ đã vẽ trên chiếc cầu vượt bắc ngang bến xe những khẩu hiệu chống chính quyền Bắc Kinh.
Xã hội Hồng Kông bị chia rẽ nặng nề sau 5 tháng biểu tình. Một số cử tri ngại đi bỏ phiếu, như lời một người dân: «Trong những tháng qua, chúng tôi đã thấy những người biểu tình tấn công các cửa hiệu, tấn công người đi đường. Cho nên ai cũng tự hỏi không biết là khi mình đi bầu thì an ninh có được bảo đảm không?»
Vì lý do an ninh, phòng phiếu của quận Đồn Môn được dời đi xa hơn, từ một trường đại học đến một trường mẫu giáo. Điều này gây bất lợi cho ứng cử viên thân chính quyền vì rất nhiều cử tri của ông là người lớn tuổi.»
Trong khi đó, theo hãng tin Reuters, tại khuôn viên Đại học Bách khoa Hồng Kông hôm nay cảnh tượng vắng lặng sau hơn một tuần bị cảnh sát bao vây. Một số người biểu tình tuyệt vọng tìm đường thoát, những người khác thì vẫn thề sẽ không đầu hàng, và cho biết nếu cảnh sát ập vào họ sẽ có nhiều nơi để lẩn trốn.
RFI

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.