Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Đọc báo Pháp – 15/08/2019

Thursday, August 15, 2019 11:02:00 PM // ,

Đọc báo Pháp – 15/08/2019

Nhật – Hàn : Khi thâm thù lịch sử vẫn được nuôi dưỡng

Hôm nay 15/08/2019, ngày lễ Đức Mẹ lên trời, ngoại trừ tờ Le Monde ra từ chiều hôm trước, hầu hết cá tờ báo lớn của Pháp, báo giấy cũng như điện tử đều nghỉ. Về thời sự châu Á, Le Monde quan tâm đến khủng hoảng giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, hai đồng minh thân cận nhất của Mỹ tại châu Á, qua bài phân tích mang tiêu đề « Donald Trump bất lực trước khủng hoảng Nhật – Hàn ».
Thông tín viên tại Tokyo, Philippe Mesner, giúp độc giả hiểu thêm căn nguyên của cuộc khủng hoảng giữa hai láng giềng nhiều thâm thù của lịch sử để lại. Nhưng Hàn Quốc và Nhật là hai đồng minh quan trọng nhất của Mỹ ở châu Á. Lục đục giữa Tokyo –Seoul lên cao khiến Washington không thể không quan tâm. Le Monde dẫn phát biểu đầy lo ngại của tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 9/8 vừa qua: « Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn đang không ngừng đấu nhau. Họ phải thông hiểu nhau bởi vì họ đặt chúng ta (Mỹ) vào tình huống tế nhị. » Tổng thống Mỹ liệu có thuyết phục Tokyo và Seoul nói chuyện với nhau để ra khỏi cuộc khủng hoảng sâu sắc, đến mức mà cả ngoại trưởng Mike Pompeo cũng như bộ trưởng Quốc Mark Esper đều không làm sao giảm nhiệt căng thẳng hai nước.
Tác giả bài báo nhắc lại sự việc bùng phát từ hồi tháng 10/2018 khi Tòa Án Tối Cao Hàn Quốc ra phán quyết buộc  một số công ty Nhật đã cưỡng bức lao động khổ sai với người Hàn Quốc trong thời kỳ Đại chiến Thế giới thứ 2 phải trả tiền đền bù cho nạn nhân. Bản án đã khiến Tokyo phẫn nộ, vì theo họ vấn đề này đã được giải quyết thỏa đáng trong hiệp định giữa hai nước ký năm 1965.
Thế nhưng, sự việc không chỉ dừng ở đó. Đến mùa hè vừa qua, Tokyo trả đũa bằng lệnh trừng phạt kinh tế đối với Seoul, nhằm trực tiếp vào lĩnh vực quan trọng của kinh tế Hàn Quốc là điện tử.
Tờ báo nhận xét : « Như trong quá khứ, tuy lần này ở tầm mức khác, cuộc khủng hoảng vẫn thường nảy sinh từ các tranh chấp lịch sử luôn sống động giữa hai nước. Lần này, khủng hoảng xuất hiện khi mà hai quốc gia được lãnh đạo bởi những nhân vật nhạy cảm, theo cách riêng của mỗi người ».
Ở Nhật, thủ tướng Shinzo Abe, đại diện cho trào lưu dân tộc chủ nghĩa và xét lại. Từ khi trở lại cầm quyền 2008, chính phủ của ông đã cho xóa bỏ hay sửa đổi trong sách lịch sử các chi tiết liên quan đến thời kỳ u ám nhất của Nhật trong quá khứ. Thí dụ như vụ thảm sát Nam Kinh (Trung Quốc) hay thảm cảnh của các phụ nữ giải sầu người Hàn Quốc, Trung Quốc. Ông Abe chưa bao giờ tỏ thái độ hối hận gì về những trang sử đen tối của Nhật.
Còn ở Hàn Quốc, tổng thống thuộc trung tả, Moon Jae-in, thì lại là người nhìn lịch sử như là một trang vinh quang của cuộc kháng chiến chống quân chiếm đóng Nhật. Ông tận dụng triệt để sự kiện kỷ niệm 100 năm phong trào 1/3/1919 huy động người Triều Tiên đứng lên kháng Nhật, để phục vụ mục tiêu chính trị.
Những đốm lửa trong đống tro tàn lịch sử giữa hai nước không bao giờ dập tắt, mà trái lại còn được các nhà lãnh đạo hai bên duy trì để thổi bùng lên khi cần.
Cuộc khủng hoảng hiện nay bắt nguồn từ hiệp định 1965, tái lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Bản hiệp định là kết quả sau 14 năm đàm phán giữa hai nước cùng sức ép mạnh mẽ của Mỹ. Hiệp định ngay từ khi ký đã làm bùng lên các cuộc biểu tình ở hai nước. Ở Hàn Quốc, một phần nội dung hiệp định được giữ bí mật cho đến tận năm 2005. Khi được công bố, người ta mới biết về khoản tiền 300 triệu đô la mà Nhật đền cho các nạn nhân Hàn Quốc dưới thời thực dân và nhất là số tiền trên đã được chuyển thành khoản đầu tư cho hạ tầng cơ sở đất nước.
Le Monde nhận định : Trong bối cảnh, cân bằng an ninh ở khu vực bị đe dọa vì sự gia tăng sức mạnh của Trung Quốc và Bắc Triều Tiên, vai trò trọng tài của Mỹ là cần thiết nhưng khó. Nhiều nhà phân tích cho rằng sự can thiệp của Donald Trump vào sự việc là rất phức tạp. Giải pháp nằm trong tay người Nhật vàn Hàn. Họ chỉ có thể giải quyết bằng thỏa hiệp. Theo các nhà phân tích của CSIS (Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế), được Le Monde trích dẫn : « Hàn Quốc phải chấp nhận một điều là mọi thỏa thuận về cơ bản đều không hoàn hảo và không đầy đủ, trong khi đó Nhật sẽ phải hiểu rằng lần khần xin lỗi sẽ chỉ làm trở ngại cho một thỏa thuận thực sự mang lại cơ hội để cải thiện quan hệ. »

Hồng Kông : Bạo lực tràn sang phe biểu tình

Vẫn Liên quan đến châu Á, nhật báo Le Monde tiếp tục dành sự quan tâm đến thời sự nóng bỏng: khủng hoảng Hồng Kông. Tờ báo trở lại với các cuộc biểu tình liên tiếp những ngày qua ở đặc khu hành chính của Trung Quốc này với bài «Những cảnh tượng hỗn loạn ở sân bay Hồng Kông ».
Đặc phái viên của Le Monde tại Hồng Kông ghi nhận : « Cho tới giờ vẫn được coi là niềm tự hào và biểu tượng cho thành công về tài chính của thành phố, sân bay Hồng Kông đến cuối ngày thứ Ba 13/8 chỉ còn là một con tàu chao đảo. Không có ai chết thì đã là điều kỳ diệu ».
Le Monde điểm lại diễn biến các cuộc biểu tình phản kháng chính quyền Hồng Kông và cùng sự chi phối của chế độ Bắc Kinh từ hôm thứ Hai đến ngày thứ Tư tuần này, đặc biệt trong ngày thứ Ba căng thẳng và bạo lực lên cao độ. Bạo lực của cảnh sát giải tán người biểu tình và trong phong trào đấu tranh đa phần là giới trẻ có học hành giờ cũng bắt đầu xuất hiện những hành động bạo lực để đáp trả.
Le Monde cho biết, trong buổi chiều tối thứ Ba đầy căng thẳng ở sân bay quốc tế, người biểu tình đã tấn công hai người Trung Quốc đại lục. Đầu tiên họ giữ và đánh một người đàn ông Trung Quốc lục địa vì nghi là công an chìm trà trộn vào đoàn biểu tình. Khi xe cứu thương tới đưa người bị tấn công, người biểu tình thậm chí còn ngăn cản xe cứu thương. Cảnh sát phải dùng hơi cay để giải toả đám đông.
Một sự vụ khác tương tự xảy ra sau đó, một nhóm người biểu tình đã bắt giữ, trói rồi lột giấy tờ, áo của một người đàn ông, cũng lại là người Trung Hoa lục địa, bị nghi là cảnh sát được gài vào phá biểu tình. Chính những hành động bạo lực như vậy có thể gây hậu quả không tốt cho phong trào đấu tranh sắp tới. Văn phòng liên lạc của Bắc Kinh tại Hồng Kông không bỏ lỡ cơ hội lên án những hành động trên của người biểu tình « gần như là hành động khủng bố ». Rất có thể đó sẽ là cái cớ để Bắc Kinh can thiệp sâu hơn vào cuộc khủng hoảng hiện nay.
Le Monde nhận định : « Không thể chối cãi, ngày 13/8 vừa qua đánh dấu bước ngoặt mới của phong trào » biểu tình. Trả lời phỏng vấn Le Monde, một trong những nhân vật đối lập tại Nghị Viện, Claudia Mo khẳng định giới trẻ sẵn sàng hy sinh cuộc sống vì lý tưởng của họ. Dự kiến sẽ có cuộc biểu tình lớn được tổ chức vào ngày Chủ nhật 18/8 tới đây.

Hồng Kông : Cộng đồng quốc tế im lặng ?

Trong khi đó những biến động ở Hồng Kông được một số tờ báo địa phương của Pháp nhìn dưới góc độ khác.
Tờ La Presse de La Manche, ghi nhận sự im lặng của cộng đồng quốc tế. Nhật báo của vùng Normandie cho rằng « Người Trung Quốc có đèn xanh của cộng đồng quốc tế chịu để Bắc Kinh « bình thường hóa » Hồng Kông. Hiếm khi nào, sự im lặng lại có ý nghĩa hơn thế này. Đó là một kiểu giấy báo tử được phát trước khi nạn nhân chết. Donald Trump, như mọi người đều biết, là một người rất nhạy cảm và là một nhà dân chủ có niềm tin, cũng chỉ nêu mong muốn sao cho đừng có quá nhiều đập phá. Ông hy vọng sẽ không có quá nhiều người bị thương, đó là dấu hiệu của một sự giữ ý tứ khi thiếu vắng cảm xúc mạnh. Khủng hoảng Hồng Kông thậm chí còn không tác động đến các quốc gia vốn nổi tiếng là hay quan tâm đến quyền của các dân tộc để họ có thể yêu cầu đưa ra Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ». Với giọng gay gắt, tờ La Presse de La Mance nhấn mạnh : « Đó là điều người ta vẫn thường làm để giữ thể diện trước khi buông trôi theo sự nhu nhược ».

Hồng Kông : Đàn áp hay không đàn áp,

câu hỏi khó cho Bắc Kinh

Một sự can thiệp theo kiểu Thiên An Môn 1989 sẽ là hồi kết cho nguyên tắc « Một quốc gia, hai chế độ », với những hậu quả khó lường. Nhưng với sự thiếu vắng một « kế hoạch B », chính quyền Trung Quốc hiện nay dường như buộc lòng phải chờ đợi cho phong trào suy giảm dần đi.
Tái thiết Nhà thờ Đức Bà Paris, ngành sản xuất thịt thích ứng với xu hướng tiêu dùng, tranh luận về công nghệ nhận diện khuôn mặt, đó là những đề tài chiếm trang nhất các nhật báo Pháp hôm nay. Về thời sự quốc tế, tình hình Hồng Kông và Nga, cái chết của nhà tỉ phú Mỹ, giá dầu thế giới tiếp tục được quan tâm.

« Be water »

« Tại Hồng Kông, Bắc Kinh chừng như đành phải tạm thời chờ cho phong trào phản kháng lắng dần », đó là nhận xét của thông tín viên Le Monde. Kể từ cuộc tuần hành ôn hòa một triệu người hôm 9/6, rồi hai triệu người ngày 16/6, Hồng Kông lao vào một cuộc khủng hoảng chính trị vô tiền khoáng hậu, mà hiện nay chưa ai thấy ra được một lối thoát.
Người biểu tình nay chuyển sang phương pháp được Lý Tiểu Long (Bruce Lee) cổ vũ ở một trong những bộ phim của ngôi sao này : « Be water » (Hãy linh hoạt như nước). Những hành động bất tuân dân sựnhẹ nhàng lúc ban đầu (như chận cửa để làm trễ giờ các chuyến tàu điện ngầm), đã nhường chỗ cho các vụ tấn công có mục tiêu (như phong tỏa một đường hầm là giao điểm chính).
Những cuộc tập kích của các nhóm nhỏ tại nhiều địa điểm khác nhau có được sự ủng hộ của một phần lớn cư dân, liên quan đến điều kiện sống chật vật và các quyền tự do bị siết lại, cũng như Nhà nước pháp quyền mà người dân Hồng Kông vốn coi trọng.

Đấu tranh nhân dân : Người bị bắt từ 14 đến 76 tuổi !

Một đặc trưng khác của phong trào là sự chiết trung. Các cuộc biểu tình dần dần lan rộng, vượt qua khỏi đảo Hồng Kông đến tận các thành phố biên giới với Trung Quốc, và huy động được nhiều thành phần ngoài hạt nhân chính là giới trẻ. Tuổi của những người bị cảnh sát bắt là từ 14 đến 76, như vậy bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga có quá vội vã khi nói rằng phong trào phản kháng chỉ là « một nhóm người cực đoan bạo động » ?
Bắc Kinh rõ ràng là bối rối, ban đầu để cho bà Lâm giơ đầu chịu báng, và bà này giao lại việc xử lý khủng hoảng cho cảnh sát Hồng Kông, vốn không có kinh nghiệm gì về những sự kiện tương tự.
Kể từ khi đàn áp quá mức vụ biểu tình trước Nghị Viện hôm 12/6, cảnh sát đã trở thành mục tiêu mới của người biểu tình. Họ đòi hỏi điều tra độc lập về bạo lực cảnh sát, nhưng chính quyền cho rằng chỉ cần điều tra nội bộ.

« Mắt đổi mắt »

Hoàn toàn vắng bóng trong cuộc biểu tình hai triệu người hôm 16/6, cảnh sát cũng không hành động gì lúc tổng hành dinh bị bao vây hôm 20/6, và vụ đột nhập Nghị Viện hôm 1/7. Nhưng từ đó đến nay cảnh sát lại thẳng tay đàn áp, vội vã bắn hơi cay và bắt giữ rất nhiều người. Phe « xã hội đen » Hồng Kông bắt đầu tham gia tấn công người biểu tình từ tối 21/7 tại trạm métro Nguyên Lãng (Yuen Long), chúng dùng gậy sắt quất tàn bạo vào bất kỳ ai. Các vụ đối đầu đã trở thành thường xuyên, nhưng,  sẽ còn kéo dài bao nhiêu tuần, bao nhiêu tháng nữa ?
Le Figaro trong bài « Leo thang bạo lực tại Hồng Kông » cho biết cuối tuần qua có 40 người phải nhập viện, trong đó có một cô gái bị trúng đạn cao su, mất đi một mắt. « Mắt đổi mắt », người biểu tình hôm qua hô vang trên đường đến sân bay. Cảnh sát bây giờ không ngần ngại bắn đạn cao su ở cự ly rất gần, dùng dùi cui đánh đến đổ máu dù người biểu tình đang bỏ chạy, chận bắt một cách thô bạo, và lần đầu tiên bắn hơi cay vào không gian khép kín là một trạm métro.
Le Monde nhận xét, phong trào phản kháng nay nhắm vào ba mục tiêu : cảnh sát, chính quyền Hồng Kông, chính quyền trung ương Bắc Kinh. Khẩu hiệu mới trong các cuộc biểu tình là « Trả lại tự do cho Hồng Kông, cuộc cách mạng của thời đại chúng ta », cùng với một số vụ đụng độ với phe thân Bắc Kinh và quăng cờ Trung Quốc xuống biển, bị coi là bằng chứng « ly khai ».

Thiếu một kế hoạch B, Bắc Kinh lúng túng

Một cảnh sát bị phỏng nhẹ do bom xăng hôm Chủ nhật, khiến Dương Quang (Yang Guang), phát ngôn viên cơ quan phụ trách về Hồng Kông tuyên bố đó là « một tội phạm nghiêm trọng, cho thấy những dấu hiệu đầu tiên của khủng bố ».
Nhưng theo Le Figaro, định nghĩa « khủng bố » của Bắc Kinh rộng một cách kỳ lạ. Tháng trước, nhà đấu tranh chống tham nhũng Trương Bảo Thành (Zhang Baocheng) bị bắt với cáo buộc « cổ vũ khủng bố », chỉ vì ông đòi hỏi minh bạch về thu nhập của các thành viên chính phủ. « Đấu tranh chống khủng bố » cũng là cái cớ để tống giam một triệu người Duy Ngô Nhĩ vào các trại cải tạo. Nhiều chuyên gia trong đó có nhà Trung Quốc học Jean-Pierre Cabestan tố cáo, có khoảng 2.000 công an từ Hoa lục trà trộn vào 30.000 cảnh sát Hồng Kông.
Trần Hạo Thiên (Andy Chan Ho Tin), người sáng lập đảng HKNP đòi độc lập cho Hồng Kông tuyên bố : « Dù Trung Quốc phản ứng như thế nào đi nữa, Bắc Kinh đã mất Hồng Kông vĩnh viễn ». Ông Trần hiện nay đã bị bắt, đảng của ông bị cấm hoạt động. Le Figaro cho rằng để che giấu sự bối rối, Trung Quốc khi thì tố cáo « bàn tay đen đúa » của một nhà ngoại giao Mỹ ở Hồng Kông, khi lại cáo buộc công ty Cathay Pacific « đổ dầu vào lửa » khi để cho các nhân viên được đình công.
Bắc Kinh ngày càng lớn tiếng đe dọa, nhất là khi công bố các video tập trận chống biểu tình. Le Monde kết luận, một sự can thiệp theo kiểu Thiên An Môn 1989 sẽ là hồi kết cho nguyên tắc « Một quốc gia, hai chế độ », với những hậu quả khó lường. Nhưng với sự thiếu vắng một « kế hoạch B », chính quyền Trung Quốc hiện nay dường như buộc lòng phải chờ đợi cho phong trào suy giảm dần đi.

Nga : Chính quyền càng cứng rắn, đối lập càng cực đoan

Nhìn sang một phong trào phản kháng khác nhưng ở nước Nga, chuyên gia Andrei Kolesnikov của Trung tâm Carnegie ở Matxcơva nhận định trên Les Echos« Trước sự không khoan nhượng của chính quyền, đối lập có nguy cơ trở nên cực đoan hơn ».
Với trên 50.000 người xuống đường vào Chủ nhật tuần rồi, đây là một ngạc nhiên cho chính quyền Nga. Có những khuôn mặt trẻ mới xuất hiện, nhưng đây cũng chính là xã hội dân sự trong phong trào phản kháng 2011-2012, gồm đủ mọi lứa tuổi và thành phần, từ doanh nhân cho đến nhân viên các công ty vừa và nhỏ.
Cho đến nay, càng bị siết thì phe phản kháng lại càng quyết tâm hơn. Chính quyền không thể hiểu được vì sao đã bắt hết các nhà lãnh đạo đối lập nhưng vẫn không thể ngăn được phong trào lan rộng. Các nhân vật ôn hòa trong chính quyền Matxcơva có vẻ kín tiếng, còn đô trưởng đương nhiệm Serguei Sobyanine, một người thân cận của tổng thống Putin thì có chủ trương cứng rắn.
Chính ông ta đã tổ chức các buổi trình diễn văn nghệ và lễ hội nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của người dân. Nhưng các cuộc biểu tình đông đảo người tham gia đã chứng minh chiến thuật của ông Sobyanine phần nào đã thất bại. Tòa đô chính Matxcơva được lãnh đạo bởi một giàn kỹ trị, tập trung cho việc hiện đại hóa thủ đô. Tuy nhiên những người biểu tình đã nhắc nhở họ rằng không có hiện đại hóa nếu không có dân chủ.

Công nghệ nhận diện : Bạn hay thù ?

Về một tiến bộ khoa học có nguy cơ bị lạm dụng cho việc đàn áp, La Croix chạy tựa « Công nghệ nhận diện, sự khẩn cấp của việc tranh luận ». Các cuộc thử nghiệm công nghệ mới này đang diễn ra ngày càng nhiều tại Pháp, nhưng ở California, có những thành phố cẩm sử dụng ở nơi công cộng.
La Croix mô tả, trong đám đông, những tia sáng laser màu xanh lá cây chiếu về phía cảnh sát. Những người biểu tình mang khẩu trang che mặt, đầu đội nón bảo hộ lao động, và che dù. Đó là những trang bị không thể thiếu của người biểu tình Hồng Kông để chống lại công nghệ nhận diện của Bắc Kinh. Những hình ảnh đáng kinh ngạc, không phải trong truyện khoa học viễn tưởng, mà chính là những gì đang diễn ra từ hai tháng qua : ở cựu thuộc địa Anh cũng như những địa phương khác của Trung Quốc, nhà cầm quyền thường xuyên sử dụng công nghệ nhận diện để nhận ra những người biểu tình.
Cho đến nay, công nghệ mới này được ủng hộ với lý do đơn giản là đem lại nhiều lợi lộc, và con người thường thích thú với cái mới. Công nghệ nhận diện giúp nhanh chóng nhận ra các tên tội phạm trong đám đông, tuy nhiên lại xâm phạm nặng nề đến cuộc sống riêng tư, và mang lại cho các chế độ độc tài một công cụ hiệu quả để đàn áp. Theo tờ báo, bây giờ là lúc cần xem xét lại.

Phục dựng di sản quý giá Nhà thờ Đức Bà Paris

Trên lãnh vực văn hóa, Libération chơi chữ ở trang nhất « Những người làm việc cật lực ở Nhà thờ Đức Bà ». Tờ báo dùng chữ « bosseur », có thể hiểu là « Bossu -Thằng gù ở Nhà thờ Đức Bà », nhân vật trong tác phẩm nổi tiếng của Victor Hugo.
Trong bài xã luận mang tên « Kho tàng », tờ báo cánh tả nhấn mạnh giá trị của các di sản không chỉ trên khía cạnh tôn giáo. Không chỉ là một thánh đường bị bốc cháy hôm 15/4, mà còn là cả một quá khứ, đại diện cho nghệ thuật xây dựng và trang trí tuyệt hảo của người xưa. Việc trùng tu Nhà thờ Đức Bà Paris được phối hợp hài hòa giữa các nghệ nhân có tay nghề cao, và công nghệ hiện đại. Trong một thế giới mà cội rễ có nguy cơ đang dần bị quên lãng, hơn bao giờ hết, việc trùng tu di sản này là một thách thức.
Về việc dựng lại hình ảnh 3 chiều của Nhà thờ Đức Bà Paris, ba ngày sau vụ cháy, một ê-kíp của công ty Art Graphique & Patrimoine (AGP) chuyên dựng ma-két kỹ thuật số của các công trình lịch sử, đã đến nơi và gắng sức chạy đua với thời gian. AGP mua ngay sáu siêu máy tính trị giá nhiều trăm triệu euro để chuyển hàng tỉ điểm đo đạc thành hình ảnh. May mắn là một nhà nghiên cứu Mỹ, Andrew Tallon từ năm 2010 đã lưu được khoảng 1 tỉ điểm. Một bất ngờ nữa Nhà thờ Đức Bà đóng vai chính trong trò chơi Assassin’s Creed Unity của nhà sản xuất video game Ubisoft, ngay sau vụ hỏa hoạn công ty đã cho tải về miễn phí.

Người cao niên phạm pháp

Về mặt xã hội tại Pháp, Le Figaro có bài phóng sự « Khi người cao niên vi phạm pháp luật ». Tuy hiếm khi được nêu ra và được đánh giá chưa đúng mức, nhưng tội phạm do những người 60 tuổi trở lên là một thực trạng. Trong năm 2018, có trên 17.000 người cao tuổi đã phạm pháp.
Tờ báo kể ra một thí dụ, tháng Năm vừa rồi, một bà cụ trên 100 tuổi được cho là đã sát hại người láng giềng 92 tuổi tại một nhà dưỡng lão, đã bị đưa vào bệnh viện tâm thần. Hồi năm 2014, Marcel Guillot, một ông cụ 93 tuổi đã bị kết án 10 năm tù vì giết chết một bà cụ trên 80 do từ chối những lời tán tỉnh của ông…Trên thực tế, các vụ giết người, cướp của, trộm cắp, lừa đảo…do người cao tuổi thực hiện không ít, nhưng các bản án dành cho họ thường nhẹ nhàng hơn, và các con số thống kê thường không nói lên hết tầm vóc của hiện tượng.


Tin đọc nhanh

(AP) – Mỹ khuyên Đài Loan tăng chi phí quốc phòng để đối phó với Trung Quốc. 
Đại diện cao cấp nhất của Hoa Kỳ tại Đài Bắc ngày 15/08/2019 cho biết là Washington chờ đợi là Đài Loan sẽ tiếp tục tăng chi tiêu quốc phòng vào lúc các đe dọa an ninh đến từ Trung Quốc ngày càng tăng. Theo ông W. Brent Christensen, Hoa Kỳ ghi nhận « Đài Loan không chỉ nhiệt tình trang bị cho mình các hệ thống cần thiết để đảm bảo khả năng tự vệ, mà còn kiên trì phát triển ngành công nghiệp quốc phòng của chính mình ». Đây là một tuyên bố ủng hộ nỗ lực của bà tổng thống Thái Anh Văn muốn Đài Loan tự chế tạo máy bay huấn luyện, tàu ngầm và các loại vũ khí khác, bổ sung cho số vũ khí mua từ Hoa Kỳ.
(Reuters) – Chính quyền Hồng Kông thông báo kế hoạch hỗ trợ kinh tế. 
Chính quyền đặc khu Hồng Kông hôm nay, 15/08/2019, loan báo sẽ đầu tư khoảng 19,1 tỉ đô la Hồng Kông (tương đương 2,2 tỉ euro). Lãnh đạo tài chính Hồng Kông cho biết cụ thể là khoản tiền này sẽ dùng để hỗ trợ các gia đình, và doanh nghiệp gặp khó khăn, cũng như để bù đắp các thâm hụt do giảm thuế. Hiện tại, kinh tế Hồng Kông đang đối mặt triển vọng tăng trưởng chỉ từ 0 đến 1%, do căng thẳng thương mại Mỹ – Trung, và phong trào đòi dân chủ, từ hơn hai tháng nay, khiến nhiều hoạt động tê liệt.
(AFP) – Hoa Kỳ yêu cầu Gibralta triển hạn giữ tầu dầu Iran.
Trong lúc Luân Đôn và Teheran đang dường như trên đường đạt một thỏa thuận về việc thả tầu chở dầu Iran, chính quyền Mỹ trong đêm hôm qua, rạng sáng nay, 15/08/2019, đã bất ngờ yêu cầu hỗ trợ pháp lý để tầu dầu Grace 1 tiếp tục bị giữ. Theo người đứng đầu tư pháp Gibraltar, nếu không có yêu cầu gửi đến cơ quan tư pháp vùng lãnh thổ này vào lúc 23g30 giờ quốc tế, thì con tầu đã được trả tự do. Grace 1, chở 2,1 triệu thùng dầu, đã bị giữ từ ngày 4/7 vì bị nghi ngờ chở dầu sang Syria, vi phạm một lệnh cấm vận của châu Âu.
(AFP) –Đâm phải đàn chim, máy bay chở hành khách Nga hạ cánh khẩn cấp, không ai bị thương. 
Máy bay A321 của hãng Ural Airlines chở 226 hành khách cùng 7 thành viên phi hành đoàn hôm nay, 15/08/2019, phải đột ngột hạ cánh. Nguyên nhân do động cơ máy bay bốc cháy do bị chim đâm phải không lâu sau khi cất cánh. Máy bay hạ cánh thành công tại một ruộng ngô cách đường bay 1km. Điện Kremlin ngay sau đó đã gọi các phi công của chuyến bay là những người hùng.
(RFI) –Tỉ lệ thất nghiệp tại Pháp thấp nhất trong 10 năm. 
Chính quyền Paris hôm qua, 14/08/2019, đưa ra thông cáo tỉ lệ thất nghiệp tại Pháp trong quý II giảm từ 8,7% còn 8,5% so với quý trước. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 2008. Đặc biệt, tỉ lệ thấp nghiệp của nhóm người lao động trẻ giảm xuống đáng kể nhất, giảm đến 0,6%.
(Reuters) –Cảnh sát Malaysia loại bỏ khả năng thiếu nữ gốc Pháp – Ailen bị bắt cóc. 
Sau một ngày xét nghiệm tử thi, cảnh sát Malaysia hôm nay, 15/08/2019, loại trừ khả năng thiếu nữ gốc Pháp – Ailen Nora Anne Qouirin bị bắt cóc. Cảnh sát Malaysia cũng cho biết thiếu nữ Nora qua đời 2-3 ngày trước khi được tìm thấy thi thể do bị xuất huyết nội tạng, có thể là thiếu ăn và chịu áp lực sau nhiều ngày. Giới chức trách Pháp hôm qua, 14/08/2019, cũng thông báo mở một cuộc điều tra riêng.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.