Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin khắp nơi – 18/05/2019

Saturday, May 18, 2019 6:31:00 PM // ,

Tin khắp nơi – 18/05/2019

Thương mại :

Donald Trump hoãn chiến với các đồng minh

Thụy My
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 17/05/2019 đã hoãn lại việc tăng thuế vào mặt hàng xe hơi của Liên Hiệp Châu Âu và Nhật Bản trong vòng sáu tháng, để thương lượng về một hiệp ước thương mại trong lãnh vực này. Ngay sau đó Liên Hiệp Châu Âu cho biết sẵn sàng đàm phán với Washington.
Đang trong chiến tranh thương mại gay gắt với Trung Quốc, Donald Trump không chỉ tỏ hòa hoãn với đồng minh châu Âu và Nhật, mà cả với các nước láng giềng Bắc Mỹ. Ông loan báo hủy bỏ thuế hải quan đánh vào thép, nhôm của Canada và Mêhicô, mở đường cho việc phê chuẩn hiệp định tự do mậu dịch giữa ba nước.
Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet cho biết thêm chi tiết :
Tổng thống Mỹ tuyên bố : « Tôi hân hạnh loan báo là chúng ta vừa đạt được một thỏa thuận với Canada và Mêhicô, chúng ta sẽ bán được sản phẩm vào các nước này mà không bị áp thuế ».
Thuế hải quan đánh vào thép và nhôm là trở ngại chính trong việc thực hiện hiệp ước mậu dịch (AEUMC) được ký vào mùa thu năm ngoái giữa Hoa Kỳ, Canada và Mêhicô. Ottawa đòi hỏi phải hủy bỏ, và tại Washington, phe Dân Chủ đã cảnh báo là sẽ từ chối thông qua nếu sắc thuế này vẫn được duy trì.
Theo văn bản chung cuộc, phía Mỹ đạt được cam kết là chỉ có nhôm, thép do các nước láng giềng sản xuất mới được nhập vào lãnh thổ Hoa Kỳ, Mêhicô và Canada không thể xuất qua Mỹ những mặt hàng kim loại từ một nước thứ ba. Ông Donald Trump đã tăng thuế đánh vào thép lên 25%, và nhôm 10% để gây áp lực lên quá trình đàm phán, nhưng cho đến nay vẫn từ chối hủy bỏ. Canada đã có biện pháp trả đũa.
Tất cả các sắc thuế trên sẽ được dỡ bỏ trong hai ngày tới : hiệp định thương mại sẽ được Quốc Hội của ba nước thông qua. Đây cũng là hồi kết của cuộc chiến thương mại do ông Trump gây ra với hai nước láng giềng, và Bắc Mỹ lại trở thành một khu vực tự do mậu dịch như trước đây.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190518-thuong-mai-donald-trump-hoan-chien-voi-cac-dong-minh

Ngoại Trưởng Mỹ

gặp lãnh đạo thân dân chủ Hong Kong

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo đã gặp nhà lãnh đạo thân dân chủ Hồng Kông Martin Lee hôm 16/5, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, giữa lúc các nhà hoạt động Hồng Kông tìm cách ngăn chặn một đạo luật dẫn độ do Bắc Kinh hối thúc.
Reuters trích nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết Ngoại trưởng Pompeo bày tỏ lo ngại về việc chính quyền Hồng Kông đề nghị sửa đổi luật về “Điều lệ Tội phạm bỏ trốn”, là luật đe dọa quyền pháp trị của Hong Kong.
Ông Martin Lee thành lập đảng thân dân chủ đầu tiên ở Hong Kong vào năm 1990. Trong nhiều năm qua, ông là tiếng nói được nhiều người biết đến, luôn bênh vực các quyền tự do của công dân cho cư dân Hong Kong.
Các nhà lập pháp Hồng Kông trung thành với Bắc Kinh đang thúc đẩy việc thông qua đạo luật cho phép dẫn độ những người bị kết tội hình sự, kể cả người nước ngoài, từ Hong Kong sang các nước không có thỏa thuận dẫn độ chính thức với Hong Kong, kể cả Hoa lục.
Các nhà hoạt động thân dân chủ lo ngại luật này sẽ làm xói mòn các quyền và những bảo vệ pháp lý hiện có ở cựu thuộc địa của Anh, vốn được bảo đảm theo Luật cơ bản khi Hong Kong được trao lại cho Trung Quốc cai trị vào năm 1997.
Hơn 130.000 người đã tuần hành chống lại luật được đề xuất cách đây vài tuần trong một trong những cuộc biểu tình lớn nhất kể từ ‘phong trào Ô dù’ vì dân chủ năm 2014.
Ngoại Trưởng Pompeo bày tỏ lập trường ủng hộ việc bảo vệ các quyền con người, cũng như các quyền tự do cơ bản và các giá trị dân chủ đã được bảo đảm theo Luật cơ bản,.
Từ Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố các vấn đề Hồng Kông là vấn đề nội bộ của Trung Quốc, và chính quyền trung ương ở Bắc Kinh hoàn toàn ủng hộ luật dẫn độ của Hồng Kông.
Ông Lục nói can thiệp vào các vấn đề Hong Kong theo bất cứ cách nào, là điều sai trái.
Ông nói: “Tìm cách nắm cơ hội để khích động xáo trộn ở đặc khu Hong Kong không được công luận ủng hộ, và sẽ không bao giờ thành công.”
https://www.voatiengviet.com/a/ngoai-truong-my-gap-lanh-dao-than-dan-chu-hong-kong/4922088.html

Ông Trump sắp kết án tử Huawei ở Mỹ?

Tổng thống Donald Trump dự kiến trong tuần này sẽ ký sắc lệnh cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông của các doanh nghiệp bị tình nghi đe dọa an ninh quốc gia, mở lối cho lệnh cấm giao thương với Tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc).
Thông tin trên được 3 quan chức giấu tên Mỹ tiết lộ với hãng tin Reuters hôm 15-5. Sắc lệnh trên đã được cân nhắc suốt hơn 1 năm nhưng liên tục bị hoãn và nó có thể tiếp tục bị hoãn – các quan chức trên cho biết.
Thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ – Trung Quốc leo thang căng thẳng. Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) hôm 13-5 công bố danh sách 3.805 mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 300 tỉ USD có thể bị áp thuế nhập khẩu 25%, trong đó có điện thoại và máy tính xách tay.
Nếu được thông qua, sắc lệnh trên có thể kích hoạt Đạo luật quyền lực kinh tế khẩn cấp quốc tế (IEEPA), cho phép tổng thống điều tiết thương mại để đối phó với một tình huống khẩn cấp có thể đe dọa an ninh quốc gia.
Sắc lệnh này sẽ chỉ thị Bộ Thương mại Mỹ hợp tác với những cơ quan chính phủ khác để đưa ra một kế hoạch đối phó – theo các quan chức giấu tên trên.
Mặc dù không nêu tên bất cứ quốc gia hay công ty nào, sắc lệnh trên từ lâu đã được xem là “án tử” đối với hoạt động của Huawei trên lãnh thổ Mỹ.
Washington khẳng định các sản phẩm của Huawei, công ty sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 3 thế giới, có thể được Bắc Kinh sử dụng để thu thập thông tin người dùng và chính phủ nước khác. Cả Huawei lẫn chính phủ Trung Quốc đều phủ nhận cáo buộc này.
Trước đó, vào tháng 8-2018, Tổng thống Trump cũng đã ký ban hành luật cấm nhân viên chính phủ sử dụng thiết bị của Huawei và Công ty công nghệ ZTE Corp (Trung Quốc). Đến tháng 1-2019, hai đơn vị của Huawei ở Washington bị công tố viên Mỹ buộc tội âm mưu đánh cắp bí mật thương mại của Công ty T-Mobile US Inc (Mỹ).
Mới đây, trong phiên điều trần hôm 14-5, các thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi các nước đồng minh không sử dụng thiết bị của Huawei trong mạng không dây thế hệ 5 (5G) vì rủi ro về an ninh.
http://biendong.net/goc-nhin-moi/28033-ong-trump-sap-ket-an-tu-huawei-o-my.html

Cuộc chơi thuế ‘vỗ mặt’ TQ của ông Trump!

Tổng thống Mỹ Donald Trump được tin đang áp dụng học thuyết sai lầm với châu Á, đặc biệt khi thổi bùng cuộc chiến thuế với Trung Quốc.
Trong một bài viết mới đăng tải trên trang Asia Times, nhà phân tích Richard A. Bitzinger cho rằng chiến lược an ninh quốc gia “nước Mỹ đầu tiên” của ông Trump đang đe dọa hủy hoại 70 năm xây dựng liên minh trong khu vực châu Á cũng như dẫn đến sự đối đầu với Trung Quốc trong những năm tới đây.
Trump và giấc mơ Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương
Ông Trump từ lâu đã có thái độ “khó chịu” với Trung Quốc. Ông luôn tỏ ra phẫn nộ với tình trạng thâm hụt thương mại của Mỹ trước Trung Quốc, nạn ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ, việc phá giá hàng hóa, sự thao túng tiền lệ và các chính sách công nghiệp “bóc lột và thiếu công bằng” của Bắc Kinh. Sự oán giận đã có từ nhiều thập niên qua và điểm khác biệt duy nhất là Trung Quốc đã thay thế Nhật trở thành chủ điểm công kích của ông Trump mỗi khi đề cập đến sự bất công bằng thương mại.
Tuy nhiên, khi lên nắm quyền tổng thống, quan điểm của ông Trump về châu Á ban đầu dường như là sự tiếp nối chính sách của nhiều chính quyền Mỹ tiền nhiệm, kể cả của cựu Tổng thống Barack Obama. Phát biểu của ông Trump về “giấc mơ Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”, một khu vực “tự do và cởi mở” tại hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) năm 2017 nghe rất giống sự tái cam kết duy trì các mục tiêu truyền thống của Mỹ về hòa bình, phát triển và dân chủ trong khu vực.
Đồng thời, chính quyền của ông Trump dường như cũng tiếp tục các chỉ trích và chống đối những quốc gia đang đe dọa hiện trạng khu vực. Ông Trump đã chỉ đích danh Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chiến lược của Mỹ. Mặc dù không phải là tổng thống đầu tiên coi Trung Quốc là đối thủ địa chính trị ngày càng nguy hiểm nhưng ông Trump chắc chắn là lãnh đạo Nhà Trắng thống nhất và lớn tiếng nhất khi thể hiện quan điểm này.
Cuộc đối đầu “vỗ mặt” Trung Quốc
So với phần lớn các tổng thống Mỹ trước kia từng thử đối phó Bắc Kinh, ông Trump cũng vừa tìm cách khống chế, vừa tìm cách gắn kết, hợp tác với Trung Quốc khi giải quyết các mối quan ngại an ninh chung, chẳng hạn như vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Tuy nhiên, với vị tổng thống thứ 45 của Mỹ, nó còn giống một cuộc đối đầu “vỗ mặt” hơn.
Trước hết, điều này vì đối với ông Trump, chính trị, đặc biệt là chính trị toàn cầu đều liên quan đến kinh tế, đặc biệt theo sự hòa trộn giữa chủ nghĩa dân túy, chủ nghĩa trọng thương và chủ nghĩa bảo hộ nền công nghiệp trong nước đặc trưng của ông. Để phù hợp với chiến lược “Nước Mỹ trước tiên”, an ninh kinh tế trở nên đồng nghĩa với an ninh quốc gia và do đó các thỏa thuận kinh tế thường đóng vai trò tối quan trọng.
Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi cách tiếp cận chính sách của ông Trump đối với khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương chủ yếu tập trung vào thương mại và đầu tư. Điều đó đã đẩy Trung Quốc vào tầm ngắm của ông Trump.
Khi chính sách đối ngoại của ông Trump chú trọng vào các vấn đề kinh tế, Trung Quốc tất nhiên không tránh khỏi việc trở thành “cái gai trong mắt” với chính quyền của ông. Kể từ khi ông Trump coi kinh tế ngang hàng với an ninh quốc gia, “mối đe dọa Trung Quốc” vừa có ảnh hưởng đến kinh tế, vừa tác động đến chính trị – quân sự. Đặc biệt, Washington tin Bắc Kinh đang “vũ khí hóa” sức mạnh kinh tế.
Theo báo cáo Chiến lược quốc phòng quốc gia Mỹ 2018, Trung Quốc là một đối thủ cạnh tranh chiến lược đang sử dụng kinh tế để “sắp xếp lại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương theo hướng có lợi cho nước này”. Ngoài ra, báo cáo nhận định, Bắc Kinh đang khai thác các đầu tư và những hoạt động kinh tế khác trong những vùng khác bên ngoài Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, đặc biệt Mỹ Latinh và châu Phi để đưa các vùng này vào “quỹ đạo” của Trung Quốc.
Sự điên rồ của cuộc chiến thuế quan
Đối với ông Trump, sự đối đầu Mỹ – Trung chủ yếu về thương mại và trong cuộc chiến có “tổng không đổi” này, nước Mỹ đang thua. Đó là căn nguyên dẫn chúng ta tới cuộc chiến thuế quan Mỹ – Trung bị đánh giá là “tự sát” như hiện tại.
Tuần trước, ông Trump đã mạnh tay tăng thuế nhập khẩu đánh vào lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD. Nhà phân tích Bitzinger tin, động thái đã phớt lờ thực tế kinh tế cơ bản rằng, chính người dân chứ không phải nước nhập khẩu thực sự phải chi trả để mua những hàng hóa đó. Do đó, các chính sách bảo hộ dân túy mù quáng của ông Trump rõ ràng đang có nguy cơ đẩy nước Mỹ vào sự suy thoái kinh tế.
Trung Quốc đã trả đũa bằng cách áp thuế mới đánh vào hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ và chỉ số chứng khoán Dow Jones giảm hơn 2% chỉ trong vòng 1 ngày sau các diễn biến thiếu tích cực. Chắc chắn Trung Quốc sẽ bị tổn hại, nhưng không nhiều như nước Mỹ phải gánh chịu. Trung Quốc đã ngưng nhập khẩu đậu tương của Mỹ và bắt đầu mua mặt hàng này từ Brazil trong khi người nông dân Mỹ đang phá sản với tốc độ nhanh kỷ lục.
Trung Quốc có thể mua máy bay từ Airbus. Thực tế, họ thậm chí sớm có thể tự sản xuất máy bay cho mình. Tuy nhiên, Mỹ không thể chế tạo ti vi, máy tính, đồ đạc hay tất ống, hoặc ít nhất không thể cho ra đời những sản phẩm này với giá rẻ tương đương và ngay lập tức.
Ông Trump có hiểu rõ những gì mình đang làm?
Theo nhà phân tích Bitzinger, ông Trump thường xuyên có chiến lược thiếu mạch lạc về vấn đề Trung Quốc. Tổng thống Mỹ đương nhiệm được cho đơn giản chỉ đang hành động hoặc phản ứng một cách bột phát tự nhiên. Ông Trump đã khiến mọi ngươi tin mình là một thiên tài kinh doanh, nhưng những hé lộ mới đây trên tờ New York Times về việc ông từng thua lỗ hàng tỉ USD trong những năm 1980 và 1990 dường như đã phủ nhận điều đó.
Một điểm đặc trưng khác của ông Trump là, khi đối mặt với những mâu thuẫn về nhận thức, ông sẽ tăng gấp đôi số đặt cược ban đầu và chống trả. Ông Trump hiện tin vào đội ngũ báo chí của mình và tất cả những lời dối trá chứa đựng trong đó. Hiện tại, ông dường như đang đe dọa cho nước Mỹ chìm xuồng cùng với mình.
http://biendong.net/dam-luan/28029-cuoc-choi-thue-vo-mat-tq-cua-ong-trump.html

Đấu đá kịch liệt, Mỹ và TQ vẫn nuôi hi vọng

Trong lúc căng thẳng ngày một leo thang giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, các nhà lãnh đạo hai nước vẫn tin tưởng vào khả năng giải quyết mâu thuẫn qua đàm phán.
Trung Quốc và Mỹ đều có “khả năng và trí tuệ” để đạt được một thỏa thuận thương mại có lợi cho cả hai nước – Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho biết. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông tin tưởng rằng các cuộc đàm phán sắp tới giữa 2 nước sẽ đạt kết quả.
Các bình luận có phần lạc quan hơn này đến sau khi cả 2 phía đã có những động thái quyết liệt làm căng thẳng gia tăng trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Hôm qua (13/5), Trung Quốc đã thông báo chi tiết về việc tăng thuế quan lên hàng nhập khẩu Mỹ, sau khi Mỹ trừng phạt hàng hóa Trung Quốc tương tự hồi tuần trước.
Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết cơ quan này dự định sẽ tổ chức một buổi điều trần vào tháng tới để bàn bạc về khả năng áp mức thuế lên tới 25% đối với thêm 300 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc. Điện thoại di động và máy tính xách tay cũng sẽ nằm trong danh sách hàng hóa bị áp thuế, nhưng dược phẩm có thể được loại trừ – văn phòng này cho biết.
Trước khả năng Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ lâm vào một cuộc chiến ác liệt kéo dài có thể sẽ gây ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu, nhà đầu tư đã tỏ ra lo sợ dẫn đến việc các thị trường chứng khoán đồng loạt giảm điểm mạnh trong tuần qua.
Trước đó, truyền thông trung ương Trung Quốc vẫn có những bình luận mang tính dân tộc cao. Tờ Nhật báo Nhân dân của Đảng Cộng Sản Trung Quốc nói trong một bình luận rằng Mỹ nên “tạm dừng một chút” với những lời than phiền về việc bị thiệt thòi trong quan hệ thương mại với Trung Quốc. Trung Quốc không có lỗi trong việc Mỹ có tỉ lệ nhập siêu, và Trung Quốc là một thị trường đầy màu mỡ với các tập đoàn Mỹ – tờ báo này viết.
“Người tiêu dùng, nông dân và các công ty của Mỹ đã trở thành nạn nhân trong cuộc chiến thương mại được châm ngòi bởi Chính phủ Mỹ. Họ không phải là nạn nhân của sự cạnh tranh thiếu công bằng từ Trung Quốc” – bài bình luận với bút danh “Trung Thanh” – có thể được hiểu là “Tiếng nói của Trung Quốc” khẳng định.
Hôm nay (13/5), Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cũng đã phát biểu rằng nước này hi vọng Mỹ sẽ “không đánh giá thấp những quyết tâm của Trung Quốc” trong việc bảo vệ lợi ích quốc gia, cho dù Washington có đe dọa áp thuế với gần như tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Đấu đá kịch liệt, Mỹ và Trung Quốc vẫn nuôi hi vọng
Tuy nhiên, trong một phát biểu tại Nga hôm qua (13/5), Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có những phát biểu mang tính tích cực hơn, cho rằng các buổi đàm phán đã đạt được những tiến bộ quan trọng và đáng kể, bất chấp những vấn đề còn tồn tại.
Dù cho rằng việc đổ lỗi cho nhau và tạo áp lực là phản tác dụng và sẽ dẫn tới sự đáp trả, ông Vương cũng cho rằng vẫn có hi vọng để giải quyết bất đồng một cách hữu nghị.
Ông Vương cho rằng, đàm phán phải dựa trên tinh thần bình đẳng, không thể chỉ xuất phát từ một phía.
“Khi đàm phán với bất kì nước nào, Trung Quốc cũng phải giữ vững chủ quyền dân tộc của mình, bảo vệ lợi ích và lòng tự tôn của người dân. Những nguyên tắc và khuôn phép này đã được chúng tôi luôn giữ vững trong quá khứ, và đến giờ vẫn là như vậy”.
Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng trong buổi họp báo hàng ngày cũng cho biết cả hai quốc gia đã đồng ý tiếp tục quá trình đàm phán để giải quyết những bất đồng thương mại.
Đấu đá kịch liệt, Mỹ và Trung Quốc vẫn nuôi hi vọng
Trong khi đó, ông Trump, người vẫn giữ tư tưởng bảo thủ dân tộc với khẩu hiệu “Nước Mỹ đầu tiên”, cho biết ông sẽ nói chuyện với Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc họp thượng đỉnh G20 diễn ra vào cuối tháng 6 tới.
“Có lẽ điều gì đó sẽ xảy ra”, Trump nói trong một phát biểu ở Nhà Trắng hôm qua (13/5). “Chúng tôi sẽ gặp nhau tại hội nghị G20 ở Nhật Bản và tôi nghĩ đó sẽ là một cuộc gặp gỡ mang lại nhiều kết quả”.
Phát biểu vài tiếng sau một buổi tiệc tối diễn ra ở Nhà Trắng, ông Trump cho biết trong 3 đến 4 tuần nữa, kết quả của chuyến thăm Bắc Kinh của phái đoàn đàm phán Mỹ hồi 2 tuần trước sẽ được thấy rõ. “Tôi có linh cảm là nó sẽ rất thành công”, ông Trump nói.
Sau những bình luận chứa đựng hi vọng từ cả hai phía, đồng Nhân dân Tệ đã tăng 0.25% sau khi tụt xuống mức thấp nhất năm 2019 trong ngày hôm qua (13/5).
http://biendong.net/goc-nhin-moi/28028-dau-da-kich-liet-my-va-tq-van-nuoi-hi-vong.html

Mỹ ‘dụ’ Ấn Độ mua tên lửa Mỹ

thay thế tên lửa Nga

Báo Hindustan Times của Ấn Độ tiết lộ Mỹ đã chào bán hệ thống THAAD và Patriot cho Ấn Độ để thay thế “rồng lửa” S-400 của Nga. New Delhi sẽ phải cân nhắc nếu không muốn đối mặt với lệnh trừng phạt của Mỹ.
Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) và Patriot PAC-3 của Mỹ đã được chào mời tới Ấn Độ cách đây vài tuần, theo báo Hindustan Times ngày 12-5.
Điều này đẩy Ấn Độ vào tình cảnh khó xử giữa một bên là bạn hàng vũ khí truyền thống Nga và bên còn lại là các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Ấn Độ cũng mua vũ khí từ Washington, song điều đó không đảm bảo New Delhi sẽ không bị trừng phạt theo đạo luật Chống lại các đối thủ của Mỹ bằng biện pháp trừng phạt (CAATSA). Đạo luật được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký tuyên bố sẽ trừng phạt các nước mua vũ khí từ Nga, bao gồm S-400.
Một số nước đã phản ứng mạnh, chẳng hạn như Trung Quốc, sau khi một cơ quan quân đội nước này bị đưa vào danh sách đen vì mua tiêm kích Su-35 của Nga. Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh của Mỹ, cũng bị ép từ bỏ S-400 dẫn tới những căng thẳng giữa hai nước.
Hồi tháng 9 năm ngoái, Washington được cho đã cam kết không trừng phạt Ấn Độ nếu mua S-400 của Nga. Tuy nhiên, quy chế miễn trừ này đã hết hạn vào đầu tháng 5 năm nay.
Hồi tháng 3 vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo cơ quan này đang làm việc về một “sự lựa chọn thay thế cho Ấn Độ”. Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ không xác nhận cũng chẳng phủ nhận chuyện đã chào bán THAAD và Patriot PAC-3 cho Ấn Độ, viện dẫn không bình luận cho đến khi vấn đề được thông báo đến quốc hội.
Giá bán chi tiết của một hệ thống THAAD không được tiết lộ, song theo thông tin của đài CNBC của Mỹ, mỗi hệ thống này ước tính khoảng 3 tỉ USD.
Saudi Arabia đã ký một thỏa thuận với Mỹ hồi tháng 11 năm ngoái mua 44 bệ phóng và tên lửa THAAD, mỗi khẩu đội gồm 6 bệ phóng – với giá 15 tỉ USD.
Trong khi đó, Ấn Độ đã đồng ý chi 5,4 tỉ USD mua 5 khẩu đội S-400, mỗi khẩu đội gồm 8 bệ phóng, hồi tháng 10-2018 với thời gian chuyển giao từ tháng 10-2020 đến tháng 4-2023.
Mặc dù vậy, Ấn Độ đang giảm việc mua vũ khí từ Nga trong giai đoạn gần đây. Theo số liệu của Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm, Ấn Độ đã giảm sự phụ thuộc vào vũ khí Nga từ 78% trong giai đoạn 2009-2013 xuống còn 58% giai đoạn 2014-2018.
http://biendong.net/xung-dot-chien-tranh/28010-my-du-an-do-mua-ten-lua-my-thay-the-ten-lua-nga.html

DB Waters: Cải Tổ Di Trú Mới Của Trump Là Kỳ Thị;

Cải Tổ Di Trú Dành Ưu Tiên Cho Di Dân Có Chuyên Môn

WASHINGTON   -    Các thay đổi về di trú của chính quyền Trump công bố ngày 16-5 gồm các thay đổi tiến trình cứu xét để dành ưu tiên cho di dân có khả năng chuyên môn thay vì thân nhân được bảo lãnh.
Nhưng, các chi tiết của dự thảo luật còn là mơ hồ. Đề nghị của Bạch Ốc không giảm nhân số tiếp nhận hàng năm (ước lượng 1.1 triệu) trong hệ thống nhập cư gồm 4 trường hợp được cấp thường trú là: liên lạc gia đình, việc làm, bảo vệ nhân đạo và xổ số. Đề nghị của Trump dành gần 60% thẻ xanh cho công nhân có nghe,à hay được đề nghị công việc (thay vì 12%).
Giải thích của Trump là khả năng nhập cư được định đoạt bằng chấm điểm về tuổi trẻ, khả năng chuyên môn, học vấn, hay thành phần có cơ sở kinh doanh tạo ra việc làm. Ông không nhắc tới sáng kiến của triều Obama cho phép doanh nhân sinh quán ngoài Hoa Kỳ tạo ra cơ sở mới tại Hoa Kỳ đã bị loại trong năm qua.
Ông Trump cho biết thân nhân trực hệ được bảo lãnh vẫn là ưu tiên. Nhưng trong đợt cải tổ này, số di dân được tiếp nhận vì nhu cầu nhân đạo chỉ còn 10% thay vì 22%.
Nhà báo ghi nhận: không thấy phương cách giải quyết khỏang 11 triệu người lưu trú trái phép.
Phản ứng trong công luận không nồng nhiệt. Trong bài đăng báo của giám đốc Center for Immigration Studies, ông Mark Krikorian, viết “cải tổ này có ý nghĩa vận động tranh cử”.
TT Trump đang sử dụng cải tổ di trú để “quảng bá chính ông trong cuộc vận động,” và  “rất kỳ thị” đối với nữ  Dân Biểu Maxine Waters thuộc Đảng Dân Chủ tại California.
“Phải nên là cải tổ di trú toàn diện và không phải là cải tổ di trú dựa trên sự hứng thứ và khích động những người có tư tưởng tiêu cực về người khác vượt biên giới, và cơ bản là làm việc để sử dụng thông tin đó để quảng bá bản thân trong cuộc vận động,” theo bà Waters nói trong chương trình “New Day” của CNN do John Berman điều hợp hôm Thứ Sáu.
https://vietbao.com/a294248/db-waters-cai-to-di-tru-moi-cua-trump-la-ky-thi-cai-to-di-tru-danh-uu-tien-cho-di-dan-co-chuyen-mon

Trump: Đảng Dân chủ sẽ ủng hộ kế hoạch di trú

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 17/5 nói rằng ‘có cơ hội cao’ Đảng Dân chủ sẽ ủng hộ các nỗ lực di trú và bảo vệ biên giới của ông trước các cuộc bầu cử vào năm 2020 bất chấp sự phản đối của họ đối với bản kế hoạch mới nhất nhằm đại tu hệ thống di trú hiện nay.
Trong một loạt những dòng tweet vào sáng sớm, ông Trump thừa nhận rằng ông cần lá phiếu của Đảng Dân chủ để thông qua bản kế hoạch di trú mới nhất của ông và để được cấp ngân quỹ xử lý dòng di dân kỷ lục dọc theo biên giới Mỹ-Mexico.
“Giờ đây Đảng dân chủ đã nhận ra rằng có tình trạng khẩn cấp quốc gia ở biên giới và rằng, nếu chúng ta làm việc cùng nhau thì vấn đề có thể được giải quyết ngay lập tức. Chúng ta cần lá phiếu của Đảng Dân chủ và mọi thứ sẽ tốt đẹp!” ông Trump viết trên Twitter hôm 17/5.
Hôm 17/5, ông Trump đã công bố bản kế hoạch di trú mới nhất mà trong đó ông kêu gọi những thay đổi để ưu tiên những ứng viên trẻ, có trình độ và nói tiếng Anh thay vì những người có quan hệ gia đình với công dân Mỹ. Đề xuất này ít có khả năng được Quốc hội thông qua.
Ông cũng yêu cầu Quốc hội cấp cho 4,5 tỷ đô la để giúp cung cấp chỗ ở, ăn uống, di chuyển và giám sát các gia đình Trung Mỹ đến Mỹ xin tị nạn.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hôm 16/5 dường như chấp nhận việc phê chuẩn khoản ngân quỹ khẩn cấp. Bà nói rằng số tiền để giảm nhẹ thảm họa nhân đạo ở biên giới phía nam có thể được bao gồm trong một dự luật khắc phục thảm họa còn đang treo.
Phe Dân chủ cũng đã hứa cấp cho phe Cộng hòa ‘vài tỷ’ đô la để cứu trợ ở biên giới, một trợ lý ở Hạ viện cho biết.
Tuy nhiên, phe Dân chủ không hề lay chuyển trước bản kế hoạch di dân của ông Trump vốn không đề cập đến một trong những vấn đề chủ chốt: bảo vệ cho những người ‘Dreamer’, tức khoảng 11 triệu người đến Mỹ bất hợp pháp khi còn nhỏ.
Kế hoạch của ông Trump đã ‘chết ngay từ khi xuất hiện’, bà Pelosi nói hôm 16/5.
Bản kế hoạch này của ông Trump cũng gây quan ngại cho những người bảo thủ cứng rắn muốn giảm di dân. Bản kế hoạch này muốn giữ con số di dân chung ổn định nhưng chuyển sang thể thức ‘dựa trên sự xứng đáng’.
Để thông qua bất cứ dự luật nào, ông Trump cần phải có được sự ủng hộ của Đảng Dân chủ, vốn đang kiểm soát Hạ viện và nắm thế thiểu số với cách biệt hẹp ở Thượng viện.
Khi công bố kế hoạch di trú này, ông Trump hướng đến cuộc bầu cử vào năm sau. Ông nói rằng nếu phe Dân chủ không ủng hộ các biện pháp của ông thì Đảng Cộng hòa sẽ lấy lại Hạ viện vào năm 2020. Khi đó, ông sẽ thông qua nó.
Đảng Cộng hòa đã nắm giữ Hạ viện trong hai năm đầu nhiệm kỳ của ông Trump nhưng lại không thông qua được kế hoạch cải cách di trú nào. Một thỏa thuận di trú phi đảng phái được dàn xếp hồi năm ngoái cũng bế tắc sau khi ông Trump từ chối thông qua.
https://www.voatiengviet.com/a/trump-%C4%91%E1%BA%A3ng-d%C3%A2n-ch%E1%BB%A7-s%E1%BA%BD-%E1%BB%A7ng-h%E1%BB%99-k%E1%BA%BF-ho%E1%BA%A1ch-di-tr%C3%BA-/4922328.html

Bộ trưởng Tài chính bác trát đòi của Quốc hội,

không cung cấp hồ sơ thuế của Trump

Bộ trưởng Tài chính Mỹ hôm 17/5 bất tuân trát từ Quốc hội đòi giao nộp hồ sơ thuế 6 năm của Tổng thống Trump và việc này chắc chắn sẽ dẫn đến trận chiến pháp lý với Quốc hội.
Trong một động thái được nhiều người đoán trước, ông Mnuchin đã bác bỏ yêu cầu của Chủ tịch Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện Richard Neal và nói rằng ủy ban này thiếu ‘mục đích lập pháp hợp pháp’ khi yêu cầu cung cấp hồ sơ thuế của ông Trump mà Đảng Dân chủ xem là chìa khóa trong nỗ lực của họ nhằm điều tra ông Trump và nhiệm kỳ Tổng thống của ông.
“Chúng tôi không thể cung cấp thông tin đòi hỏi đáp ứng trát đòi của Ủy ban,” ông Mnuchin nói trong một lá thư gửi cho ông Neal vốn được công bố trước thời hạn chót phải cung cấp hồ sơ thuế là 5h chiều ngày 17/5.
Ông Neal sau đó đã ra tuyên bố nói rằng ông ‘đang tham vấn với các cố vấn về cách tốt nhất để thực thi trát đòi’.
Vài giờ trước đó, ông nói rằng ông thiên về khả năng tìm đến tòa án liên bang để đòi cung cấp hồ sơ thuế của ông Trump nếu như chính quyền Trump lỡ thời hạn chót. “Chúng tôi sẽ xúc tiến đến tòa ngay vào tuần tới,” ông Neal nói với các phóng viên.
Khi được hỏi liệu ông cũng theo đuổi việc áp tội coi thường Quốc hội đối với các quan chức của chính quyền Trump hay không, ông Neal nói với các phóng viên: “Trong lúc này tôi không xem đó là một lựa chọn. Tôi nghĩ rằng lựa chọn tốt hơn của chúng tôi là đưa vụ việc ra tòa án.”
Ông Trump đã từ chối hợp tác trong một số cuộc điều tra của Quốc hội về bản thân ông, gia đình ông và nhiệm kỳ Tổng thống của ông và điều này đã buộc phe Dân chủ, vốn đang kiểm soát Hạ viện, phải tìm đến tòa án để thực hiện quyền giám sát của họ theo quy định của Hiến pháp Mỹ.
Khả năng có thể ‘bỏ qua’ chuyện buộc tội coi thường Quốc hội đã khiến một số thành viên Đảng Dân chủ trong Ủy ban của ông Neal thất vọng.
“Đây là cách mà một số vị dân biểu buông xuôi: hãy để cho tòa xử lý. Nó thực sự khiến chúng tôi không hoàn thành trách nhiệm của mình,” Dân biểu Bill Pascrell, người dẫn đầu trong nỗ lực tiếp cận hồ sơ thuế của ông Trump, nói.
https://www.voatiengviet.com/a/b%E1%BB%99-tr%C6%B0%E1%BB%9Fng-t%C3%A0i-ch%C3%ADnh-b%C3%A1c-tr%C3%A1t-%C4%91%C3%B2i-c%E1%BB%A7a-qu%E1%BB%91c-h%E1%BB%99i-kh%C3%B4ng-cung-c%E1%BA%A5p-h%E1%BB%93-s%C6%A1-thu%E1%BA%BF-c%E1%BB%A7a-trump/4922334.html

Trước khi thương chiến leo thang,

lòng tin người tiêu dùng Mỹ tăng mạnh

Lòng tin người tiêu dùng Mỹ đầu tháng 5 đã lên đến mức cao nhất trong vòng 15 năm giữa lúc niềm tin tăng cao về triển vọng nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên phần lớn sự gia tăng này được ghi nhận trước khi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang.
Đại học Michigan nói chỉ số lòng tin người tiêu dùng đã tăng thêm 5.3% lên mức 102.4 điểm, cao nhất kể từ năm 2004. Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò dự đoán chỉ số này ở mức 97,5.
Tổng thống Donald Trump hồi tuần trước đã tăng thuế đối với 200 tỷ đô la giá trị hàng hóa của Trung Quốc từ 10% lên 25%. Hôm 13/5, Trung Quốc đã đáp trả với mức thuế cao hơn trên một danh mục được điều chỉnh các mặt hàng Mỹ trị giá 60 tỷ đô la.
Các nhà kinh tế đã cảnh báo rằng cuộc chiến thương mại tai hại có thể đè nặng lên lòng tin người tiêu dùng và doanh nghiệp và làm giảm chi tiêu.
Đại học Michigan cho biết ‘những tình cảm tiêu cực về thuế quan đã tăng lên trong tuần qua và có thể còn tăng nhiều hơn nữa trong cuối tháng 5 và tháng 6.’
“Do đó sự cải thiện lòng tin người tiêu dùng này có thể chóng tàn,” ông Daniel Silver, một nhà kinh tế tại Ngân hàng JPMorgan ở New York, nhận định. “Mặc dù phản ứng cuối cùng đối với thuế quan vẫn chưa rõ, kết quả của cuộc khảo sát cho thấy lòng tin người tiêu dùng là lạc quan trước khi có những diễn biến mới về chính sách thương mại trong vòng những tuần vừa qua.”
Dù vậy, một số nhà kinh tế xem sự gia tăng lòng tin này bất chấp giá xăng tăng là một dấu hiệu hy vọng cho thấy sự gia tăng chi tiêu của người tiêu dùng sau khi nó giảm mạnh trong Quý 1. Lòng tin người tiêu dùng chiếm trên 2/3 các hoạt động kinh tế của Mỹ.
Chỉ số mong đợi của người tiêu dùng trong cuộc khảo sát của Đại học Michigan cũng tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2004.
Khảo sát cho thấy người tiêu dùng nghĩ là lạm phát sẽ cao hơn trong vòng 12 tháng và 5 năm tới. Chỉ số lạm phát mong đợi trong 5 năm tăng lên 2.6% hồi đầu tháng so với 2.3% hồi tháng Tư. Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang đang theo dõi chặt chẽ các chỉ số về lạm phát mong đợi của các cuộc khảo sát.
Chỉ số lạm phát đã giảm bớt, góp phần dẫn đến quyết định mới đây của ngân hàng trung ương Mỹ là tạm hoãn chính sách thắt chặt tiền tệ trong ba năm.
Một chỉ số lạm phát chủ chốt mà Fed theo dõi đã tăng chậm lại dưới mức chỉ tiêu 2%. Điều này làm này sinh những lời kêu gọi của từ Trump rằng Cục dự trữ Liên bang nên cắt giảm lãi suất.
https://www.voatiengviet.com/a/tr%C6%B0%E1%BB%9Bc-khi-th%C6%B0%C6%A1ng-chi%E1%BA%BFn-leo-thang-l%C3%B2ng-tin-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-ti%C3%AAu-d%C3%B9ng-m%E1%BB%B9-t%C4%83ng-m%E1%BA%A1nh/4922327.html

Washington có thể

giảm bớt một số quy định cấm với Hoa Vi

Minh Anh
Sau khi đưa Hoa Vi vào « danh sách đen », bộ Thương Mại Mỹ ngày 17/05/2019 thông báo có thể giảm nhẹ một số hạn chế nhất định đối với tập đoàn công nghệ viễn thông Hoa Vi.
Phát ngôn viên bộ Thương Mại giải thích cơ quan này có thể sẽ cấp một giấy phép chung tạm thời nhằm ngăn chận « sự gián đoạn các hoạt động và trang bị linh kiện hiện có cho mạng internet ». Giấy phép này có thời hạn trong vòng 90 ngày và sẽ được công bố trên Công Báo của chính phủ.
Theo đó, tập đoàn viễn thông Trung Quốc vẫn được phép mua các sản phẩm của Mỹ để cho những doanh nghiệp hay cá nhân nào trang bị các thiết bị của Hoa Vi có đủ thời gian duy trì khả năng vận hành mạng lưới của họ cũng như là các trang thiết bị viễn thông.
Tuy nhiên, tập đoàn công nghệ hàng đầu của Trung Quốc sẽ không được phép mua các thiết bị và linh kiện điện tử của Mỹ để sản xuất các dòng sản phẩm mới.
Theo Reuters, giấy phép tạm thời này có thể tạo thuận lợi cho các nhà cung cấp mạng và các dịch vụ điện thoại di động ở những vùng ít dân cư như Wyoming và đông Oregon, những nơi đã mua các thiết bị mạng của Hoa Vi trong những năm gần đây.
Cho dù cơ quan này có cấp giấy phép, các nhà cung cấp mạng của Mỹ vẫn sẽ phải cần đến những giấy phép riêng để thực hiện các giao dịch mới với Hoa Vi. Bộ Thương Mại Mỹ cảnh báo những loại giấy phép sẽ rất khó có được.
Ngày 15/05/2019, tổng thống Mỹ, Donald Trump ký sắc lệnh cấm các doanh nghiệp Mỹ sử dụng các trang thiết bị viễn thông của những tập đoàn nước ngoài nào được cho là « đe dọa an ninh » nước Mỹ. Bộ Thương Mại Mỹ ngay sau đó đưa Hoa Vi vào « danh sách đen », sẽ được công bố chính thức vào ngày thứ Ba 28/05/2019.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190518-washington-co-the-giam-bot-mot-so-quy-dinh-cam-voi-hoa-vi

Làm gián điệp cho Trung Quốc,

cựu nhân viên CIA lĩnh án 20 năm tù

Thụy My
Một cựu nhân viên CIA hôm 17/05/2019 đã bị kết án 20 năm tù giam vì làm gián điệp cho Bắc Kinh. Theo tư pháp Mỹ, vụ này chứng tỏ một xu hướng « đáng báo động » trong giới tình báo, trước sự mua chuộc của Trung Quốc.
Ông Kevin Mallory, 62 tuổi, nhìn nhận đã bán « các tin tức quốc phòng » với giá 25.000 đô la cho một gián điệp Trung Quốc, khi đến Thượng Hải vào tháng Ba và tháng Tư năm 2017.
Nói thành thạo tiếng quan thoại, Mallory đã phục vụ trong lục quân rồi chuyển sang cơ quan an ninh của bộ Ngoại Giao Mỹ, sau đó trở thành nhân viên chìm của CIA. Cho đến năm 2012, ông ta vẫn xem được các tin tức được xếp loại « tuyệt mật », tại Trung Quốc, Đài Loan, Irak và Washington.
Cho đến nay, đã có nhiều nhân viên tình báo Mỹ đã bị bắt hoặc truy tố vì làm gián điệp cho Trung Quốc.
Thứ trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ John Demers khẳng định : « Vụ Mallory nằm trong xu hướng đáng báo động : các cựu nhân viên tình báo Mỹ là mục tiêu của Trung Quốc, họ đã phản bội tổ quốc và các đồng nghiệp ».
Cựu nhân viên CIA Jerry Chun Shing Lee, 54 tuổi, đầu tháng Năm đã nhận tội thông đồng để cung cấp cho Bắc Kinh « các tin tức quốc phòng Mỹ », và có thể lãnh án chung thân.
Năm 2012, cảnh sát phát hiện cựu quân nhân được nhập tịch Mỹ này sở hữu các sổ tay có ghi những cái tên, đầu mối tiếp xúc và các chỉ dẫn khác về các nhân viên và điềm chỉ viên của CIA, như các địa điểm trú ẩn bí mật.
Vụ này có thể liên quan đến sự kiện mạng lưới của CIA tại Trung Quốc bị sụp đổ hẳn trong khoảng 2010 đến 2012.
Hồi tháng Ba, Ron Rockwell Hansen, cựu nhân viên tình báo quân đội 58 tuổi, đã nhận tội bán thông tin, đặc biệt về kỹ nghệ cho tình báo Trung Quốc, với giá hàng trăm ngàn đô la. Ông ta có thể lãnh án 15 năm tù.
Tháng Tư, nhà cựu ngoại giao Candace Marie Claiborne cũng thú nhận đã giao các tài liệu và nhận tiền của tình báo Trung Quốc.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190518-mot-cuu-nhan-vien-cia-lanh-20-nam-tu-vi-lam-gian-diep-cho-trung-quoc

Anh: ‘Không nên mở bầu cử

trước khi giải quyết Brexit’

Người kế nhiệm Theresa May làm thủ tướng không nên kêu gọi mở bầu cử phổ thông cho đến khi Brexit hoàn thành, một bộ trưởng nội các Anh cảnh báo.
Một cuộc bầu cử phổ thông đầu phiếu sớm có nguy cơ thất bại trước đảng Lao động và “giết chết Brexit hoàn toàn”, vẫn theo cảnh báo này.
Bình luận của Bộ trưởng Y tế Matt Hancock được đưa ra sau khi các cuộc đàm phán liên đảng giữa Bảo thủ cầm quyền và Lao động đối lập nhằm phá vỡ sự bế tắc bị sụp đổ vào thứ Sáu 17/5/2019.
Bà May đồng ý lên thời biểu chọn tân thủ tướng Anh
Brexit: Anh quốc hỏi ‘bao giờ cho tới tháng Mười’
Brexit: Thủ tướng Anh gặp lãnh đạo Đức, Pháp
Ai biết được kết quả của một cuộc bầu cử phổ thông sẽ như thế nào trong những hoàn cảnh này? Một cuộc tổng tuyển cử trước đó không chỉ đã gây rủi ro khi tạo cơ hội cho Jeremy Corbyn, mà đã có nguy cơ giết chết Brexit hoàn toànBộ trưởng Matt Hancock
Brexit: Thủ tướng Anh tìm cách giải thế bế tắc trong nước và EU
Trong khi đó, một cuộc thăm dò ý kiến của các thành viên đảng Bảo thủ cho báo The Times công bố hôm 17/5 đưa ông Boris Johnson, cựu Ngoại trưởng và cựu Thị trưởng London, trở thành người được ưa thích để kế nhiệm bà May.
Ông Hancock nói với tờ Daily Telegraph rằng đây sẽ là một “thảm họa” khi kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử trước khi Vương quốc Anh rời khỏi EU vì theo ông “mọi người không muốn điều đó”.
Ông nói thêm: “Chúng ta cần có trách nhiệm thực hiện kết quả trưng cầu dân ý Brexit.”
“Ai biết được kết quả của một cuộc bầu cử phổ thông sẽ như thế nào trong những hoàn cảnh này? Một cuộc tổng tuyển cử trước đó không chỉ đã gây rủi ro khi tạo cơ hội cho Jeremy Corbyn, mà đã có nguy cơ giết chết Brexit hoàn toàn.”
‘Chuẩn bị rời ghế Thủ tướng’
Thủ tướng May đã hứa sẽ sắp xếp thời gian biểu để rời khỏi Phủ Thủ tướng ở Downing Street sau cuộc bỏ phiếu của Hạ viện về Dự luật thỏa thuận rút ra khỏi của EU trong tuần lễ bắt đầu từ ngày 3/6.
Brexit mới đầu được dự kiến diễn ra vào ngày 29/3 – nhưng sau khi các nghị sĩ bỏ phiếu bác bỏ tới ba lần thỏa thuận mà bà May đã đàm phán với EU, Liên minh châu Âu đã cho Anh gia hạn đến ngày 31/10.
Điều này đã thúc đẩy các cuộc đàm phán giữa chính phủ và đảng Lao động đối lập để xem liệu hai bên có thể đồng ý một cách thức nào đó để phá vỡ thế bế tắc hay không nhưng những cuộc đàm phán đã kết thúc trong tuần này mà không đạt thỏa thuận nào.
Ông Hancock cho biết tình hình hiện tại sẽ gây khó khăn cho việc dự đoán kết quả của bất kỳ cuộc bầu cử phổ thông nào trước Brexit.
Ông nói thêm: “Chúng ta đã phải thực hiện Brexit ở Quốc hội trước, sau đó chúng ta có thể tiến lên phía trước.”
Năm điều kỳ quặc về Quốc hội Anh có thể bạn chưa biết
Một cuộc thăm dò của YouGov do báo The Times đặt hàng cho thấy cựu Ngoại trưởng Boris Johnson là người được ưa thích để kế vị bà Theresa May với tư cách Thủ tướng – ông Johnson là lựa chọn đầu tiên thay thế bà với 39% lượng người được thăm dò đồng ý.
Ông Johnson, người đã công bố ý định ra tranh cử vào đầu tuần này, có số lượng ủng hộ theo thăm dò phổ biến gấp ba lần so với lựa chọn gần nhất tiếp theo là cựu Bộ trưởng phụ trách Brexit, ông Dominic Raab (13%).
Trong số những người khác, Bộ trưởng Nội vụ Sajid Javid và Bộ trưởng Môi trường Michael Gove đều chiếm 9%, với đương kim Bộ trưởng Ngoại giao Jeremy Hunt trên 8% và ông Hancock, người đưa ra ‎ ý kiến ở trên được trên 1%.
Trong khi đó, lãnh đạo đảng Lao động đối lập, ông Jeremy Corbyn dự kiến sẽ tuyên bố trong rằng chỉ có đảng Lao động mới có thể ngăn chặn sự gia tăng của “cực hữu” trong một sự kiện cuối tuần này.
Phát biểu trước cuộc bầu cử quốc hội châu Âu, ông Corbyn dự kiến sẽ nói rằng nhiều năm bị bỏ bê, bê trễ đã “mở cửa” cho cực hữu.
“Chính trị thường lệ sẽ không đánh bại họ,” ông được dự kiến sẽ phát biểu.
“Chúng ta cần chương trình cấp tiến của đảng Lao động để chuyển đổi đất nước của chúng ta và xoay chuyển tình trạng bất bình đẳng bằng cách chấm dứt thắt lưng buộc bụng và đầu tư vào cộng đồng và người dân của chúng ta.”
https://www.bbc.com/vietnamese/world-48320358

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy

sẽ bị đưa ra xét xử

về việc liên quan đến kỳ tái tranh cử năm 2012

Paris, Pháp – Vào hôm thứ Sáu (17/5), Hội đồng Hiến pháp nước Pháp chuẩn bị đưa cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy ra xét xử, do cáo buộc tài trợ bất hợp pháp cho chiến dịch tái tranh cử thất bại của ông hồi năm 2012.
Ông bị kết án hồi năm 2013 và được yêu cầu trả hơn 360,000 euro vì vi phạm các quy tắc tài chính của chiến dịch tranh cử. Tuy nhiên, trong quyết định vào ngày thứ Sáu, Hội đồng ra phán quyết rằng số tiền mà ông Sarkozy phải trả hồi năm 2013 là cho các vi phạm khác, không giống với vụ gian lận mà ông và 13 đồng phạm hiện đang bị điều tra.
Sự việc hiện đang diễn ra tại tòa phúc thẩm hàng đầu của đất nước Cassation. Ông Sarkozy đưa ra một kháng cáo riêng. Nếu kháng cáo này cũng bị từ chối, các công tố viên sẽ có quyền quyết định liệu ông Sarkozy có nên bị xét xử hay không.
Vụ án “Bygmalion” liên quan đến cựu Tổng thống Sarkozy tập trung vào những cáo buộc cho rằng đảng chính trị của ông làm việc với một công ty quan hệ công chúng, để che giấu chi phí thực sự của cuộc tái bầu cử.
Pháp đặt ra giới hạn nghiêm ngặt về hạn mức chi tiêu cho các chiến dịch tranh cử. Các công tố viên cho rằng, công ty Bygmalion đã cho phép ông Sarkozy chi gần gấp đôi số tiền được phép. Các thẩm phán điều tra không tìm ra bằng chứng nào cho thấy ông Sarkozy từng thiết lập hệ thống lừa đảo, tham gia hay có thông tin về nó. Tuy nhiên, họ cho rằng không có khả năng ông Sarkozy để nhân viên quyết định những vấn đề như trên.
Ông Sarkozy đã phủ nhận mọi hành động sai trái bị cáo buộc. (Mộc Miên)
https://www.sbtn.tv/cuu-tong-thong-phap-nicolas-sarkozy-se-bi-dua-ra-xet-xu-ve-viec-lien-quan-den-ky-tai-tranh-cu-nam-2012/

Phải chăng dân Pháp có vấn đề với rượu ?

Đức Tâm
Vô tuyến truyền Pháp những năm 1980 có phát một thông điệp đại ý « một ly thì được, ba ly thì tàn đời ». Thế nhưng, dường như dân Pháp vẫn « say sưa ».
Mặc dù mức tiêu thụ thức uống có cồn đã giảm gần như một nửa tính theo đầu người, kể từ năm 1980, nhưng từ năm 2013, số lượng rượu tiêu thụ chững lại, ở mức 11,7 lít/người (trên 15 tuổi). Do vậy, Pháp vẫn nằm trong nhóm các nước tiêu thụ rượu nhiều nhất thế giới và đứng hàng thứ 6 trong số 34 thành viên Tổ Chức Hợp Tác và Phát Triển Kinh Tế – OECD.
Nguyên tắc : Hai – Không
Cuối tháng Ba 2019, bộ Liên Đới và Y Tế Pháp phát động chiến dịch với thông điệp : « Hai ly mỗi ngày và không uống hàng ngày ». Ý thức được việc uống rượu là một thói quen, một nếp sống, một nét « đặc thù » của văn hóa Pháp, giới chuyên gia y tế chỉ muốn nhắc lại một điều mà dường như ai cũng biết: đó là uống nhiều rượu thì nhiều bệnh tật và cho dù uống ít thì cũng không tốt cho sức khỏe.
Trên đài France Culture, giáo sư Amine Benyamina, chuyên gia về nghiện-tâm lý, đại học Y Paris XI, nhắc lại tác hại của rượu đối với sức khỏe con người.
« Đó là một sản phẩm hoàn toàn xa lạ đối với cơ thể con người. Rượu tác động chủ yếu đến hệ thần kinh, tạo cho người ta có cảm thư giãn, lâng lâng nhẹ nhõm, giảm đau, giảm căng thẳng…Thế nhưng rượu cũng gây tác hại, tàn phá cơ thể con người, trước tiên là các tế bào thần kinh, sau đó là các tế bào khác. Do vậy, rượu có tác động đến rất nhiều bộ phận của cơ thể. »
Theo thống kê của các tổ chức phụ trách y tế Pháp, năm 2015, có tới 41 ngàn người qua đời vì uống rượu. Hơn một nửa số bệnh liên quan đến gan là do uống rượu. Tính tổng cộng, rượu gây ra khoảng 60 loại bệnh khác nhau. Tuy nhiên có một câu hỏi được đặt ra : Vì sao lại có thể uống hai ly rượu mỗi ngày và không uống hàng ngày ? Giáo sư Benyamina giải thích :
« Đây chỉ là một quy định chủ quan, võ đoán dựa trên các phân tích số liệu thống kê. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nếu uống quá ngưỡng này thì tần suất gây tổn hại sẽ cao hơn. Điều này rất quan trọng và phải nói rõ. Bởi vì người ta có cảm giác đó là quy định được phép uống rượu tới ngưỡng này.
Về mặt số liệu thống kê, nếu mỗi ngày uống không quá ngưỡng hai cốc, thì các nguy cơ phát triển bệnh tật do rượu gây ra sẽ ít hơn là uống nhiều, vượt qua ngưỡng nói trên. Sở dĩ chúng tôi đưa ra kết luận này, là bởi vì chúng tôi đã tập hợp, phân loại, đối chiếu các số liệu thống kê trên thế giới và tại Pháp, để chứng minh rằng uống rượu vượt qua ngưỡng hai cốc mỗi ngày và ngày nào cũng uống thì sẽ có những vấn đề đối với sức khỏe. »
Vì sao là Hai – Không ?
Nói tới ly rượu, các bác sĩ Pháp thường lấy chuẩn là ly rượu vang ở quán bán rượu bia, khoảng 10 cl (centilitre). Để biết một ly vang 12° có bao nhiêu gramme éthanol thuần khiết, bạn có thể làm phép tính đơn giản sau đây : rượu vang 12 độ tức là trong mỗi lít có 12% éthanol. Một lít rượu nặng khoảng 800 gramme. Trong 800 gramme rượu có 12% là éthanol, tức 96 gramme : (800 x 12)/100=96. Vậy một ly 10 cl rượu vang 12° có 9,6 gramme éthanol.
Khi giới chức y tế khuyên không nên uống quá 2 ly mỗi ngày và không uống hàng ngày, bạn có thể hiểu là không nên « nạp » vào cơ thể quá 20 gramme éthanol mỗi ngày và mỗi tuần không nên quá 100 gramme.
Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng nhấn mạnh : những người uống rượu, cho dù với liều lượng khiêm tốn, đều có nguy cơ mắc bệnh cao :
«Đó đúng là từ cần dùng. Họ không ốm đau, bệnh tật, nhưng họ ở trong tình trạng có nguy cơ, rủi ro cao, bởi vì họ ở trong vùng mà bệnh tật, rối loạn có thể phát triển. Tôi nhấn mạnh là họ có thể bị, chứ không nói là phát triển bệnh tật. Đây là điều quan trọng cần làm rõ và nói rõ
Thuốc lá bị cấm và được khuyên can là nên bỏ hoàn toàn, thế nhưng, tại Pháp, đối với rượu, người ta chỉ nhắc nhở nên uống có chừng mực. Giáo sư Benyamina cho biết lý do :
« Rượu và đặc biệt là rượu vang tại Pháp có một hình ảnh rất đặc thù, thấm đượm văn hóa, được ghi trong sử sách. Do vậy, rất khó mà phỉ báng, nói xấu, khuyên bảo những điều không nên làm. Giống như một chiếc xe hơi và hệ thống đèn xanh, đèn đỏ. Đèn xanh, tức là uống rượu trong lễ hội, tiệc tùng, khi có khách, giữa các bạn bè. Thế rồi đến một lúc nào đó, đèn xanh chuyển sang đèn đỏ. Người ta thường nghĩ : Kẻ nghiện rượu chắc chắn uống nhiều hơn mình. Chính vì thế, rất khó có thể trao đổi, nói chuyện về việc giảm uống rượu, hạn chế tiêu thụ sản phẩm này. »
Làm thế nào bỏ rượu ?
Vận động hành lang của giới sản xuất rượu vang tại Pháp mạnh đến nỗi ngày 16/01/2019, bộ trưởng Nông Nghiệp Pháp Didier Guillaume tuyên bố, cần phân biệt rượu vang và các loại rượu khác và chưa bao giờ ông nhìn thấy một thanh niên trẻ ra khỏi hộp đêm mà say xỉn chỉ vì uống vang Côtes-du-Rhône, Bordeaux… nếu họ say xỉn, đó là vì đã uống pha trộn nhiều loại rượu mạnh. Giới chuyên gia đã phản đối mạnh mẽ phát biểu của vị bộ trưởng này.
Sau đây là ý kiến của giáo sư Benyamina :
« Chất lượng rượu vang đã được cải thiện và người ta chào mời nhiều loại vang có chất lượng rất cao. Thế nhưng, giới y tế và các nhà khoa học rất « cứng đầu cứng cổ » đối với bất kỳ loại rượu nào được đưa ra. Chính chuẩn độ cồn tạo nên sự khác biệt giữa người uống nhiều và người uống ít. »
Trong dân gian, hình ảnh nước Pháp vẫn gắn liền rượu vang, phó mát. Quả thực trước đây, rượu vang là đồ uống hàng ngày. Trong nhiều thập niên qua, tổng lượng rượu tiêu thụ hàng năm tính theo đầu người tại Pháp đã giảm, nhưng hiện nay, có những chiến dịch tiếp thị rất mạnh, nhắm vào nhóm người có nguy cơ mắc bệnh rất cao, nhắm vào phụ nữ, phụ nữ mang thai và giới trẻ. Đối với những người đang uống nhiều nay muốn giảm, giáo sư Benyamina đưa ra một số lời khuyên :
« Có hai cách tiếp cận với vấn đề này. Nếu đó là một người uống rượu thường xuyên, thì họ phải tự ý thức được việc dùng đồ uống này, tự kiểm tra theo dõi bản thân, tự tính được lượng rượu mình đã uống, qua đó, tự theo dõi sức khỏe và cố gắng giảm mức tiêu thụ dưới ngưỡng mà chúng tôi kết hợp với cơ quan y tế công cộng Pháp, đã công bố.
Nếu không làm được thì có thể nhờ đến sự trợ giúp từ bên ngoài. Không có thần dược giúp chữa nghiện rượu. Có nhiều phương tiện trợ giúp, như phương pháp trị liệu tâm lý xã hội, qua thảo luận, thay đổi thói quen sinh hoạt. Cũng có một vài loại thuốc được bán trên thị trường có thể giúp giảm nhu cầu uống rượu…. »
Tuy cơ quan phụ trách thông tin về rượu và các chất gây nghiện nhắc nhở không nên uống quá 2 ly mỗi ngày và không uống hàng ngày nhưng giới chuyên gia cho rằng nếu đã bỏ được rượu thì không nên uống lại và tốt nhất là không uống.
« Có một số người có khả năng tự kiểm soát được lượng rượu uống và tuân thủ các tiêu chí mà chúng tôi đã nêu. Nhưng cũng có những người không nên uống lại vì điều này tái khởi động « bộ nhớ về rượu » và vấn đề có thể trở nên nghiêm trọng. Theo tôi, việc ngừng uống hẳn khi có vấn đề sức khỏe do rượu có lẽ dễ dàng hơn là uống mỗi ngày một chút. »
http://vi.rfi.fr/phap/20190517-phai-chang-dan-phap-co-van-de-voi-ruou

Phó thủ tướng Áo từ chức vì sập bẫy đòi hối lộ

Thụy My
Gần đến ngày bầu cử châu Âu, phe cực hữu Áo đang trong tâm bão : một video cho thấy thủ lãnh đảng FPÖ – đang giữ chức phó thủ tướng Áo – bàn bạc với một phụ nữ được cho là cháu một nhà tài phiệt Nga, về việc tài trợ cho đảng để đối lấy các dự án công. Hai tờ báo lớn của Đức là Der Spiegel và Süddeutsche Zeitung tối qua 17/05/2019 công bố video trên, nhận được từ một nguồn giấu tên. Kết quả là 1 ngày sau, ông phó thủ tướng Heinz-Christian Strache đã phải từ chức.
Xì-căng-đan cực lớn này gây rúng động cả nước Áo, đang do liên minh giữa đảng bảo thủ ÖVP và đảng cực hữu FPÖ lãnh đạo từ năm 2017. Thông tín viên Isaure Hiace tường trình từ Vienna :
Cuộc thảo luận đã kéo dài sáu tiếng đồng hồ hồi tháng Bảy năm 2017, trong một biệt thự ở Ibiza, Tây Ban Nha. Ông Heinz-Christian Strache, thủ lãnh đảng FPÖ và ông Johann Gudenus, thành viên quan trọng của đảng, bàn luận với một phụ nữ tự xưng là cháu gái một nhà tài phiệt Nga, có một người đàn ông đi kèm.
Theo các báo Đức, thật ra đây là một cái bẫy, hai chính khách Áo không biết là đang bị quay lén. Tuy vậy người ta vẫn nghe rất rõ ràng, ông Heinz-Christian Strache đề nghị người phụ nữ này đầu tư nhiều triệu euro vào Kronen Zeitung, tờ báo bình dân có nhiều người đọc nhất nước Áo, để định hướng cho tờ này thân FPÖ, vào thời điểm vài tuần nữa là đến kỳ bầu cử Quốc Hội. Sau đó đảng này sẽ phụ trách việc loại những cây bút chỉ trích qua một bên, dành ưu tiên cho những người chịu hợp tác.
Đáp lại việc đầu tư trên, Heinz-Christian Strache hứa hẹn sẽ dành các dự án công cho đối tác này, một khi đảng FPÖ tham gia chính phủ. Ông cũng giải thích cho người phụ nữ là bà có thể tài trợ cho FPÖ thông qua một hiệp hội, như nhiều chính khách khác vẫn làm. Strache nói : « Có những người rất giàu có, tặng nửa triệu, thậm chí 2 triệu euro. Họ không chi cho đảng, nhưng cho một hiệp hội phi lợi nhuận. Bà phải giải thích rằng đó là một hiệp hội, như thế sẽ không bị Viện Kiểm kế dòm ngó ».
Các nhân vật được thủ lãnh FPÖ nêu ra, đặc biệt là nhà sản xuất vũ khí Áo Gaston Glock, đều bác bỏ việc chuyển tiền. Còn đảng FPÖ trong một thông cáo đã tự biện hộ, tố cáo video được quay một cách bất hợp pháp cách đây đến hai năm, nhưng lại được công bố chỉ một tuần trước cuộc bầu cử châu Âu.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190518-pho-thu-tuong-ao-sap-bay-cuc-huu-trong-tam-bao

Ông Putin sẽ gặp ông Trump ‘nếu được đề nghị’

Cố vấn điện Kremlin nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn lòng mở một cuộc họp mới với Tổng thống Mỹ Donald Trump nếu Mátxcơva nhận được đề nghị chính thức cho một cuộc gặp như vậy.
Cố vấn Yuri Ushakov đã đưa ra thông điệp trên gửi đến Mỹ ngày 14-5 sau khi Tổng thống Putin có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo để bày tỏ hi vọng cải thiện quan hệ giữa Nga và Mỹ.
Trước đó, như Reuters đưa tin, ông Trump nói rằng ông đã lên kế hoạch để gặp ông Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật trong tháng 6.
Tuy nhiên điện Kremlin cho biết Nga chưa nhận được bất kỳ yêu cầu chính thức nào về một cuộc gặp gỡ như vậy từ Washington.
Cố vấn Ushakov cũng nói thêm là cuộc gặp gỡ giữa ông Putin và ông Pompeo tại khu nghỉ mát ở Biển Đen của Nga không mang lại bất kỳ đột phá nào nhưng cả hai cùng mong muốn cải thiện quan hệ giữa hai nước.
Cuộc họp giữa ông Putin và ông Pompeo là lần gặp mặt đầu tiên sau 10 tháng giữa quan chức cấp cao nhất của chính phủ Mỹ với Tổng thống Nga Putin.
http://biendong.net/goc-nhin-moi/28011-ong-putin-se-gap-ong-trump-neu-duoc-de-nghi.html

Không quân Nga – Syria

tấn công dữ dội quân thánh chiến

Hôm qua, 16/05/2019, chiến sự tiếp tục bùng lên dữ dội ở mặt trận tây bắc Syria khi không quân Syria và Nga liên tục các đợt không kích vào những cứ điểm của lực lượng thánh chiến. Tổ chức bảo vệ nhân quyền tại Syria ghi nhận đây là « ngày khốc liệt nhất » kể từ khi quân đội chính phủ Damas mở chiến dịch tấn công quân nổi dậy hôm 30/04 vừa qua.
Thông tín viên Paul Khalifeh tại Beyrouth tường trình :
Tổ chức Đài quan sát Nhân quyền Syria thống kê được khoảng sáu chục vụ oanh kích, không kể hàng chục thùng thuốc nổ do trực thăng rải xuống các vùng chiến địa cùng hàng chục đạn pháo, rốc-két bắn hai bên bắn qua lại.
Mặc dù tung hỏa lực mạnh, nhưng ngày hôm qua (17/05) quân đội Syria cũng không tiến được đáng kể sau khi đã chiếm được khoảng hai chục cứ điểm trong hai tuần qua. Quân thuộc nhánh al-Qaida cũ và các nhóm thánh chiến khác đã được tăng viện mạnh nhằm cố ngăn chặn đà tiến của quân đội chính phủ Syria.
Các trận chiến giờ diễn ra chỉ cách 2 km với vị trí của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, nơi được gọi là vùng phi quân sự. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ giữ 12 chốt quan sát, dường như không vội rút ra. Trái lại, họ còn điều quân tăng cường cho các chốt với ý đồ răn đe quân đội Syria tiếp tục tấn công.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190518-syria-khong-quan-nga-syria-tan-cong-du-doi-cac-nhom-thanh-chien

Quân đội Iran đe dọa đánh chìm chiến hạm Mỹ,

gây thêm căng thẳng

Thụy My
Quân đội Iran có thể đánh chìm các chiến hạm Mỹ một cách dễ dàng. Đại diện Vệ binh Cộng hòa Iran hôm 17/05/2019 cảnh báo như trên, gây thêm căng thẳng trong lúc Teheran kêu gọi Bắc Kinh và Matxcơva « có những hành động cụ thể » để cứu vãn hiệp định hạt nhân Iran, trước tình hình « rất nguy hiểm » tại vùng Vịnh.
Ông Mohammad Saleh Jokar, viên chức Vệ binh Cộng hòa tuyên bố trước Quốc Hội Iran : « Ngay cả các hỏa tiễn tầm ngắn của chúng ta cũng có thể đánh vào các chiến hạm Mỹ ở Vịnh Ba Tư. Mỹ không có khả năng tài chính để tiến hành một cuộc chiến tranh mới ». Còn tướng Abdolrahim Moussavi, tổng tham mưu trưởng quân đội Iran khẳng định : « Nếu kẻ thù tính toán nhầm hoặc phạm phải sai lầm chiến lược, thì họ sẽ phải hối tiếc ».
Căng thẳng giữa Washington và Teheran đang tăng cao, từ sau các vụ phá hoại bốn tàu hàng ngoài khơi Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất vào cuối tuần trước.
Từ hôm thứ Ba 14/5, cả 5.200 quân nhân Mỹ hiện diện tại Irak đã được đặt trong tình trạng báo động, và hôm sau bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã triệu hồi về nước một bộ phận nhân viên ngoại giao ở Bagdad và Erbil. Chủ nhật 12/5 trước đó, Washington loan báo việc gởi hàng không mẫu hạm Abraham Lincoln và giàn hỏa tiễn Patriot đến khu vực, điều mà Teheran gọi là « chiến tranh cân não ».
Tại Hoa Kỳ, một thành viên chính phủ tỏ ý tiếc là Iran không chịu chấp nhận đề nghị đàm phán trực tiếp với Washington. Tuy nhiên trong lúc các tướng lãnh đe dọa Mỹ, thì chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc gia của Quốc Hội Iran, ông Heshmatollah Falahatpisheh cho rằng nên mở một « văn phòng đỏ », tương tự « đường dây đỏ » để tránh một cuộc xung đột vũ trang.
Hôm qua ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khi gặp gỡ đồng nhiệm Vương Nghị tại Bắc Kinh đã phàn nàn là « cộng đồng quốc tế cho đến nay vẫn chỉ đưa ra những tuyên bố chứ không hành động » để duy trì hiệp ước nguyên tửÔng kêu gọi « các nước bạn bè như Trung Quốc và Nga » nên có những động thái cụ thể.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190518-quan-doi-iran-de-doa-danh-chim-chien-ham-my-gay-them-cang-thang

Iran bác bỏ khả năng xung đột,

nói không muốn chiến tranh

Nhà ngoại giao hàng đầu của Iran vào hôm thứ Bảy bác bỏ khả năng chiến tranh nổ ra trong khu vực, nói rằng Tehran không muốn một cuộc xung đột và rằng không nước nào có “ảo tưởng là họ có thể đối đầu với Iran,” thông tấn xã nhà nước IRNA đưa tin.
Căng thẳng giữa Washington và Tehran đã gia tăng trong những ngày gần đây, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột tiềm tàng giữa hai nước đối thủ. Đầu tuần này, Mỹ đã rút một số nhân viên ngoại giao khỏi đại sứ quán Baghdad sau các cuộc tấn công nhắm vào các tàu chở dầu ở vùng Vịnh.
“Sẽ không có chiến tranh vì chúng tôi không muốn chiến tranh, và vì không ai nghĩ hay ảo tưởng rằng họ có thể đối đầu với Iran trong khu vực,” Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif nói với IRNA trước khi kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh.
Tổng thống Donald Trump đã tăng cường các chế tài kinh tế và củng cố sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực, cáo buộc Iran đe dọa binh sĩ và các lợi ích của Mỹ. Tehran mô tả những bước đi đó là “chiến tranh tâm lí” và “trò chính trị.”
“Sự thật là Trump đã chính thức nói và nhắc lại rằng ông ta không muốn chiến tranh, nhưng những người xung quanh đang thúc đẩy chiến tranh với lí do họ muốn làm cho nước Mỹ mạnh hơn trước Iran,” ông Zarif nói.
Ông nói với hãng tin Reuters vào tháng trước rằng ông Trump có thể bị lôi kéo vào một cuộc xung đột bởi những người như cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton, người có lập trường diều hâu về Iran.
Trong một dấu hiệu căng thẳng gia tăng trên toàn khu vực, Exxon Mobil đã sơ tán nhân viên nước ngoài khỏi một mỏ dầu ở nước láng giềng Iraq sau nhiều ngày với những lời lẽ đe nẹt giữa Washington và Tehran.
Ở những nơi khác trong vùng Vịnh, Bahrain cảnh báo công dân của họ chớ du hành tới Iraq hoặc Iran do “tình hình bất ổn.”
Tại Washington, các quan chức kêu gọi các máy bay thương mại của Mỹ bay trên vùng biển thuộc vùng Vịnh và Vịnh Oman nên thận trọng.
https://www.voatiengviet.com/a/iran-bac-bo-kha-nang-xung-dot-noi-khong-muon-chien-tranh/4922889.html

Triều Tiên yêu cầu Tổng thư kí LHQ

giải quyết vụ Mỹ tịch thu tàu

Triều Tiên đã yêu cầu Tổng thư kí Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres giải quyết vụ Mỹ tịch thu “bất hợp pháp” một trong những tàu chở hàng của Triều Tiên, truyền thông nhà nước nói hôm thứ Bảy.
“Hành vi tước đoạt này đã cho thấy rõ Hoa Kỳ thực sự là một quốc gia côn đồ không màng đến luật pháp quốc tế,” Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc nói trong một bức thư gửi cho ông Guterres ngày thứ Sáu, theo thông tấn xã KCNA của Triều Tiên.
Việc Bình Nhưỡng kháng nghị LHQ về vụ tịch thu diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng kể từ khi hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhằm mục đích giải trừ hạt nhân miền Bắc, đổ vỡ tại Hà Nội vào tháng 2.
Bức thư cũng kêu gọi ông Guterres đưa ra “các biện pháp khẩn cấp” và tuyên bố Washington đã xâm phạm chủ quyền của Triều Tiên và vi phạm các hiến chương của LHQ.
Với các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân bị đình trệ, Triều Tiên đã tiến hành thêm các cuộc thử nghiệm vũ khí trong tháng này. Các cuộc thử nghiệm được coi là một sự phản kháng của ông Kim sau khi ông Trump khước từ lời kêu gọi của ông giảm nhẹ chế tài tại hội nghị thượng đỉnh Hà Nội.
Triều Tiên nói vụ tịch thu tàu vi phạm tinh thần của hội nghị thượng đỉnh và yêu cầu trả lại tàu ngay lập tức.
Bộ Tư pháp Mỹ nói tàu chở hàng của Triều Tiên, được đặt tên là “Wise Honest,” đã bị tịch thu và tạm giữ tại lãnh thổ Samoa thuộc Mỹ. Tàu bị cáo buộc vận chuyển than bất hợp pháp vi phạm các chế tài và lần đầu tiên bị Indonesia bắt giữ vào tháng 4 năm 2018.
https://www.voatiengviet.com/a/trieu-tien-yeu-cau-tong-thu-ki-lien-hiep-quoc-giai-quyet-vu-my-tich-thu-tau/4922874.html

TQ: Không có chuyện “ép buộc chuyển giao công nghệ”

Mỹ đã đưa ra những cáo buộc bịa đặt rằng Trung Quốc ép các công ty phải trao công nghệ để đổi lấy thị trường, một tờ báo hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết hôm thứ Bảy, phản ứng đáp trả mới nhất trong cuộc chiến thương mại cay đắng, theo hãng Reuters hôm 18/5/2019.
Trung Quốc tuyên bố trong tuần này sẽ trả đũa việc Washington tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc trong bối cảnh các phàn nàn cho rằng Bắc Kinh đã làm rất ít để giải quyết những lo ngại của Mỹ về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ và chuyển giao công nghệ ép buộc cho các công ty Trung Quốc.
Tờ Nhân dân Nhật báo lên tiếng trong một bài xã luận nói rằng Trung Quốc chưa bao giờ ép buộc các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ và các cáo buộc của đó là một lập luận kiểu cũ được một số người ở Mỹ sử dụng để đàn áp sự phát triển của Trung Quốc.
Bị Trump ‘đánh’, công ty TQ ‘âm thầm’ sang VN?
Thương chiến Mỹ-Trung: Cơ hội ‘ngàn năm một thuở’ cho VN
Tập Cận Bình: TQ ‘là của châu Á và thế giới’
Sự tổn thương của Washington là do khả năng nghiên cứu và phát triển nhanh chóng của chính Trung Quốc gây raNhân dân Nhật báo TQ
“Các lập luận của Mỹ về việc ép buộc chuyển giao công nghệ có thể được mô tả là được chế biến, bịa tạc ra từ hư vô. Mỹ chưa thể cung cấp bất kỳ bằng chứng nào để hậu thuẫn cho các tuyên bố cáo buộc này”, bài xã luận được hãng tin Anh trích dẫn có đoạn.
Nhân dân Nhật báo cho rằng Mỹ được hưởng lợi đáng kể từ hợp tác công nghệ tự nguyện, kiếm được 7,96 tỷ đô la phí sử dụng tài sản trí tuệ trong năm 2016.
“Sự tổn thương của Washington là do khả năng nghiên cứu và phát triển nhanh chóng của chính Trung Quốc gây ra,” tờ báo của Đảng Cộng sản TQ nói.
‘Náo loạn đầu tư và thị trường’
Thương chiến Mỹ-Trung: Cơ hội ‘ngàn năm một thuở’ cho VN
Tập Cận Bình: TQ ‘là của châu Á và thế giới’
Theo Reuters, cuộc tranh cãi ngày càng gay gắt giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã làm náo loạn các nhà đầu tư và thị trường toàn cầu.
Mỹ nói các cuộc đàm phán có thể sẽ sớm được nối lại nhưng Trung Quốc cho biết chưa có ngày cố định nào được ấn định và Washington cần thể hiện sự chân thành trong bất kỳ vòng đàm phán mới nào.
Trên thực tế, so với Trung Quốc, Mỹ phụ thuộc nhiều hơn vào thị trường bên ngoài và quan hệ kinh tế quốc tế, và dễ bị tổn thương hơn trước những cú sốc kinh tế toàn cầuTân Hoa xã
Hãng tin nhà nước Trung Quốc, Tân Hoa Xã, cáo buộc Hoa Kỳ theo đuổi chủ nghĩa bá chủ toàn cầu trong một bài xã luận riêng được đăng hôm thứ Bảy 18/5 và cho biết Washington sẽ chịu nhiều thiệt hại từ một cuộc chiến thương mại toàn diện hơn là Trung Quốc bị tổn thương.
“Trên thực tế, so với Trung Quốc, Mỹ phụ thuộc nhiều hơn vào thị trường bên ngoài và quan hệ kinh tế quốc tế, và dễ bị tổn thương hơn trước những cú sốc kinh tế toàn cầu,” Tân Hoa Xã bình luận.
Trong một diễn biến liên quan đến thương chiến Mỹ – Trung, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng hôm 16/5 cho hay nhiều công ty Trung Quốc đang có kế hoạch chuyển dây chuyền sản xuất ra nước ngoài để tránh thuế của Hoa Kỳ và những hãng muốn làm ăn với thị trường Mỹ đối diện việc phải lách luật.
Nhiều ý kiến trên truyền thông tin tức dịp này cũng nhắc tới Việt Nam, một ‘điểm đến’ được cho là nơi các công ty Trung Quốc muốn tránh né tác động nóng của thương chiến đang ‘âm thầm’ ghé tới để “thích nghi làm ăn”, bên cạnh các ‘điểm đến’ khác.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-48322445

TQ chính thức phá giá đồng nhân dân tệ so với USD

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết đã quyết định phá giá tỷ giá nhân dân tệ đối với USD ở mức 0,6%.
Tỷ giá hối đoái mới, do ngân hàng quy định, lên tới 6,8365 nhân dân tệ /USD, trong khi một ngày trước đó tỷ giá này là 6,7954 NDT/USD.
Vào thứ Sáu tuần trước (10/5), quan hệ thương mại hai nước đã leo thang khi Hoa Kỳ tăng thuế quan đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc từ 10% lên 25%.
Theo Tổng thống Mỹ Donald Trump, Washington cũng sẽ áp dụng mức thuế mới đối với tất cả hàng nhập khẩu còn lại của Mỹ từ Trung Quốc, trị giá khoảng 300 tỷ USD.
Đáp lại, Bắc Kinh đã áp dụng thuế nhập khẩu 25, 20 và 10% cho 5.410 sản phẩm của Mỹ, bắt đầu từ ngày 1/6.
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã phá giá đồng nhân dân tệ kể từ năm 2015, được nhiều chuyên gia xem là công cụ để kích thích xuất khẩu của đất nước. Trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc, Washington đã nhiều lần nói rằng họ sẽ áp thuế mới đối với Bắc Kinh trong trường hợp đồng nhân dân tệ bị mất giá hơn nữa
http://biendong.net/bi-n-nong/32-sukien/28032-tq-chinh-thuc-pha-gia-dong-nhan-dan-te-so-voi-usd.html

Kinh tế TQ sẽ thăng hoa hay sụp đổ:

Câu trả lời bất ngờ nhìn từ tòa nhà lớn nhất thế giới

Kinh tế Trung Quốc đang bước vào một quá trình đấu tranh mãnh liệt, một cuộc chạy đua giữa tiềm năng khổng lồ và những vết rạn nứt đang xuất hiện ngay tại nền móng.
 Công trình thế kỷ
Tòa nhà lớn nhất thế giới có một khởi đầu không mấy hoan hỉ. Năm 2013, ngay trước ngày khánh thành, Deng Hong, người xây dựng tổ hợp mua sắm và văn phòng hiện đại này, biến mất.
Suốt mấy năm trước đó, Deng được báo chí ca ngợi vì đã biến những cánh đồng thành các khách sạn và trung tâm hội nghị tráng lệ. Vị tỷ phú được mệnh danh là “vua hội nghị” có dáng điệu bảnh bao, luôn ngậm xì gà và biết cách làm hài lòng các vị quan chức. Deng thường xuyên nhận được những hợp đồng béo bở, trong đó có dự án trung tâm thương mại ở ngoại ô Thành Đô, thành phố 14 triệu dân nằm ở phía Tây Nam Trung Quốc.
Theo dự kiến, New Century Global Centre sẽ là công trình khiến Deng tự hào nhất, là tòa nhà lớn nhất thế giới với diện tích mặt sàn tương đương 246 sân bóng đá tiêu chuẩn, lớn gấp 3 lần Lầu Năm Góc hay 8 lần bảo tàng Louvres.
Tuy nhiên ngay trước khi công trình này mở cửa, Deng bị cuốn vào một vụ điều tra tham nhũng. Cuối cùng New Century Global Centre lại trở thành biểu tượng cho những dự án hoang phí, cho mô hình kinh tế bị phụ thuộc quá nhiều vào nợ của Trung Quốc.
Bên trong New Century Global Centre là 1 công viên nước khổng lồ với bãi biển nhân tạo, sân trượt băng, rạp chiếu phim 15 màn hình, khách sạn 1.000 phòng, 2 trung tâm thương mại siêu lớn nhưng ở đây hoàn toàn vắng bóng người.
Ngày nay, khi đã gần 6 năm trôi qua, câu chuyện về New Century Global Centre lại mang đến những ý nghĩa hoàn toàn mới. Cuối cùng thì tòa nhà này lại không hoàn toàn là một thảm họa. Dưới nắng nóng mùa hè, công viên nước chật ních người. Trung tâm mua sắm cũng sống lại nhờ sự nổi lên của tầng lớp trung lưu. Và tòa nhà văn phòng hiện là nơi làm việc của 30.000 người ở đủ mọi ngành nghề, từ lập trình viên đến chăm sóc thú cưng.
Deng đã ra tù và quay trở lại với công việc kinh doanh. Nhưng ông không còn là chủ của New Century Global Centre nữa mà hiện là một người làm công ăn lương tại đây. New Century Global Centre đã được một cơ quan nhà nước mua lại. Tuy nhiên một lần nữa giao dịch này lại đang bị điều tra vì nghi ngờ có gian lận tài chính. Mây đen lại một lần nữa phủ bóng lên công trình đang hồi sinh mãnh liệt.
Những cuộc thảo luận về tương lai kinh tế Trung Quốc cũng thường đảo chiều chóng vánh như thế. Một mặt, nó được coi là một cường quốc kinh tế đang phát triển như vũ bão, khó có thể bị ngăn cản trên con đường trở thành nền kinh tế thống trị thế giới trong phần còn lại của thế kỷ 21. Mặt khác, có không ít lập luận cho rằng kinh tế Trung Quốc khó tránh khỏi kịch bản sụp đổ.
Và tình cờ cuộc chiến thương mại nóng bóng với Mỹ lại đạt được sứ mệnh mang hai quan điểm này đến với nhau: phản ánh được nỗi lo sợ rằng phải kiềm chế được Trung Quốc trước khi nước này trở nên quá mạnh, đồng thời cũng để lộ những điểm yếu trong nền kinh tế Trung Quốc.
Tuy nhiên, những câu chuyện xoay quanh New Century Global Centre – từ quá trình xây dựng đến ngày khánh thành và cuộc chuyển mình của công trình này – cho thấy một tương lai hoàn toàn khác.
Kinh tế Trung Quốc sẽ không thành công vang dội, cũng không thất bại thảm hại mà sẽ bước vào một quá trình đấu tranh mãnh liệt, một cuộc chạy đua giữa tiềm năng khổng lồ và những vết rạn nứt đang xuất hiện ngay tại nền móng. Mỹ chỉ là vai phụ trong “vở kịch” này, và người Trung Quốc đang tự viết nên lịch sử của họ.
Những người nông dân mất đất
Xung quanh New Century Global Centre hiện là những con đường rộng thênh thang và các tòa nhà cao chót vót. Tuy nhiên trước đây đó là cánh đồng của Huang Fenyu, một người phụ nữ mập mạp năm nay đã ngoài 50 tuổi, và hàng trăm người dân của ngôi làng Yumin. Họ là những người nông dân quanh năm sống theo nhịp điệu của nhà nông: cấy lúa vào mùa xuân và thu hoạch hoa màu vào mùa thu.
Năm 2005, nhịp điệu ấy bỗng nhiên bị gián đoạn. Các quan chức Thành Đô di dời người dân làng Yumin đến khu tái định cư cách đó ít phút lái xe. Mỗi người nhận được 35m2 mặt sàn và khoảng 8.000 nhân dân tệ (tương đương 2 năm thu nhập).
Ngôi làng với những con đường đất nhỏ hẹp, ruộng lúa và những ngôi nhà gỗ một tầng đơn sơ hoàn toàn biến mất. Sau khi san ủi, nơi đây trở thành khu đất rộng 80 hecta. Tháng 9/2008, khu đất được bán cho công ty của Deng với giá 480 triệu nhân dân tệ.
Bà Huang hiện làm bảo vệ cho 1 ngân hàng ở gần đó. Bà biết rằng số tiền đền bù mình nhận được là quá bèo bọt: một lần bà tới New Century Global Centre ăn tối và bữa tối đó đáng giá tới 2 ngày lương. Tuy nhiên bà không cảm thấy quá đau khổ. Nơi ở mới có đường ống nước tốt hơn và những bức tường vững chãi hơn. Bà cũng cho rằng thế hệ con cháu của mình sẽ được hưởng lợi khi nền kinh tế địa phương tốt lên.
Niềm lạc quan của bà Huang là thứ thường thấy trong xã hội Trung Quốc hiện đại. Mặc dù nằm cách nơi bà Huang đang sống tới 5km, tòa nhà mới lớn đến nỗi trông như ở ngay gần, và ánh đèn sáng rực vào buổi đêm mang đến vẻ sống động cho cả vùng.
Trên khắp Trung Quốc có rất nhiều cuộc chuyển mình từ những cánh đồng thẳng cánh cò bay thành các công trình xây dựng hiện đại như ở làng Yumin. Đó cũng là câu trả lời căn bản nhất cho câu hỏi làm thế nào kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh đến vậy.
http://biendong.net/goc-nhin-moi/28030-kinh-te-tq-se-thang-hoa-hay-sup-do-cau-tra-loi-bat-ngo-nhin-tu-toa-nha-lon-nhat-the-gioi.html

Trung Quốc phủ nhận thông tin

Trump – Tập sắp gặp nhau

Tổng thống Mỹ cho biết sẽ gặp lãnh đạo Trung Quốc tại hội nghị G20 tháng sau, nhưng Bắc Kinh nói chưa có thông tin về kế hoạch này.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm nay thông báo nước này “không có thông tin gì” về cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình nhưng nói rằng hai lãnh đạo vẫn duy trì liên lạc thông qua nhiều hình thức.
Trump trước đó tuyên bố sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế lớn (G20) tại Nhật Bản vào tháng tới.
Thông báo của Bắc Kinh được đưa ra sau khi vòng đàm phán thương mại Mỹ – Trung kết thúc hôm 10/5 mà không đạt được thỏa thuận nào. Washington đã tăng thuế từ 10% lên 25% với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc, khiến Bắc Kinh trả đũa bằng cách nâng thuế với hàng nghìn sản phẩm của Mỹ.
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay cũng cho biết Mỹ chưa đưa ra bất kỳ đề nghị nào về cuộc gặp giữa Trump và Putin. Ông nói rằng Moskva đã nhận được thông tin từ Washington nhưng hai bên chưa thảo luận về vấn đề này. Phát ngôn viên Peskov lưu ý rằng cuộc họp dự kiến giữa hai lãnh đạo tại hội nghị G20 ở Argentina cuối năm ngoái cũng bị Washington hủy bỏ.
Quan hệ giữa Washington và Moskva đang đối mặt với nhiều vấn đề, bao gồm cuộc khủng hoảng ở Venezuela, nội chiến ở Syria và xung đột ở miền đông Ukraine. Trump hồi đầu tháng cho biết Putin đảm bảo với ông rằng Nga sẽ không can dự vào vấn đề Venezuela.
http://biendong.net/bi-n-nong/32-sukien/28021-trung-quoc-phu-nhan-thong-tin-trump-tap-sap-gap-nhau.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.