Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Ký Thiệt: Ông phó tổng thống Mỹ

Saturday, May 18, 2019 6:44:00 PM // ,

Ngày 8.5.2019, Ủy ban Tư pháp Hạ Viện đã bỏ phiếu theo “lằn ranh phe đảng”: Dân Chủ 24 phiếu thuận – Cộng Hòa 16 phiếu chống về việc tiến hành thủ tục buộc tội ông Bộ trưởng Tư pháp William Barr khinh thị Quốc Hội. Nhưng các dân biểu Cộng Hòa nói rằng chuyện này sẽ chẳng đi tới đâu.
Image result for sleepy joe biden cartoon
Ngày hôm trước, Nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh tụ khối đa số Thượng Viện cũng đã tuyên bố chắc nịch rằng vụ thông đồng với Nga đã đóng hồ sơ rồi (case closed).  Đóng hay chưa đóng, người viết đã chán viết… chuyện dài nhân dân tự vệ “thông đồng”, và người đọc cũng đã chán đọc. Vì vậy xin chuyển qua chuyện khác. Chuyện ông cựu Phó Tống thống Mỹ Joe Biden.
Ông Joe Biden làm phó cho TT Obama hai nhiệm kỳ (2008-2016) và ngày 25.4.2019 đã chính thức công bố ra chen vai với đám đông trong đảng Dân Chủ để được đưa ra đối đầu với TT Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào năm 2020.
Ông cựu phó tổng thống nhập cuộc hơi trễ, khi đã có khoảng hai tá tay đua nhanh chân hơn ghi danh trước rồi nên được TT Trump tặng cho cái tục danh “Joe buồn ngủ” (Sleepy Joe) trong cái tweet như sau: “Chào mừng Sleepy Joe gia nhập cuộc đua. Tôi chỉ hy vọng ông có sự thông minh, điều bị nghi ngờ từ lâu, để lèo lái thành công một cuộc tranh cử vòng sơ bộ tệ hại trong đó ông sẽ phải đương đầu với những kẻ thực sự có vài ý‎ tưởng rất bệnh hoạn và điên khùng. Nhưng nếu ông thắng cuộc đua ấy, tôi sẽ chờ ông tại Mức Khởi hành.”
“Joe buồn ngủ” phản pháo: “Mọi người đều biết Donald Trump rồi.” Nhưng,
ông phó lại đang bối rối trước một tục danh khác, “Joe làm run sợ” (Creepy Joe). Số là ông phó có thói quen quá thân mật với các bà các cô nơi công cộng, hay sờ mó vào những vùng nhạy cảm của họ khiến họ khó chịu và sợ hãi.
Trong tháng tư vừa qua, ít nhất đã có sáu bà xuất hiện than phiền về thói quen sàm sỡ của ông phó. Trước tiên là Lucy Flores, cựu dân biểu quốc hội tiểu bang Nevada, lên tiếng cáo buộc Joe đã đặt hai bàn tay lên vai cô, kề mũi ngửi tóc cô và hôn vào phía sau đầu cô trong một cuộc vận động tranh cử chức phó thống đốc của cô vào năm 2014. Trả lời cho cáo buộc này, ông Biden nói rằng ông “không nhớ” đã có chuyện như vậy, và cam kết “vẫn là người hoạt động mạnh nhất mà tôi có thể” cho phụ nữ. Ban vận động tranh cử của Joe Biden đã phổ biến nhiều tuyên bố hậu thuẫn ông của các cựu nữ nhân viên và đồng nghiệp bảo đảm cho nhân cách của ông.
Còn chính ông Biden thì giải thích và bào chữa như sau:
“Trong nhiều năm trong các cuộc vận động tranh cử và trong đời sống công cộng, tôi đã làm không biết bao nhiêu những cái bắt tay, ôm choàng, bày tỏ cảm tình, ủng hộ hay an ủi, và không một lần nào, chưa bao giờ, tôi nghĩ rằng tôi đã hành động một cách không thích hợp. Nếu có sự xét đoán rằng tôi đã làm như vậy, tôi sẽ lắng nghe một cách kính cẩn, nhưng điều ấy không bao giờ là chủ tâm của tôi.”
Tội nghiệp ông phó! Những phụ nữ không cáo buộc ông sách nhiễu dục tình, họ chỉ than phiền ông quá thân mật và xâm phạm khoảng không gian riêng tư của họ. Và, tới đây thì nhiều câu hỏi đã được nêu lên về cái “mốt” vận động tranh cử tiếp xúc da thịt một cách thân ái của thập niên 1950, 1960 có trở thành một sự cấm kỵ vào thời đại #MeToo ngày nay hay không?
Có sự va chạm được coi là thân mật, những cái khác lại bị cho là gây khó chịu. Kellyanne Conway, cố vấn tại Tòa Bạch Ốc, chỉ ra “cả kho tàng được khai quật” về những video của “Joe làm run sợ” trên Internet, và bà ta nói trên Fox New Sunday: “Tôi nghĩ Joe đang có một vấn đề lớn ở đây vì ông ta gọi đó là cái bắt tay thân mật, đảng của ông ấy lại bảo là hoàn toàn không thích hợp.”
Rõ ràng bà Cố vấn Conway muốn ám chỉ sự chia rẽ trong đảng Dân Chủ hiện nay về trường hợp ông phó Joe Biden. Giới chức quyền trong đảng ủng hộ ông Biden trong cuộc tranh cử nội bộ đảng mà ông ta đang dẫn trước đám đông còn lại, trong khi đám trẻ hoạt động hăng say của đảng trên khắp nước Mỹ lại nói rằng những cáo buộc về “creepy Joe” chứng tỏ thời của ông phó tổng thống đã hết rồi.
Chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, Nghị sĩ Dianne Feinstein và các đảng viên Dân Chủ kỳ cựu tại Washington đã tập họp hậu thuẫn phía sau ông Biden, cam kết về nhân cách của ông cựu phó tổng thống và bác bỏ ý‎ kiến cho rằng những cáo buộc về vụ “creepy Joe” là lý do ngăn cản ông ta tham dự vào cuộc tranh cử nội bộ để được đảng Dân Chủ đưa ra tranh chức tổng thống vào năm tới.
Nhưng giới trẻ năng động của đảng Dân Chủ không đồng ‎ý. Họ nói những cáo buộc về vụ “creepy Joe” đã khẳng định rằng ông già 76 tuổi Biden không còn đi chung con đường với thế hệ của họ, và họ không thích thú để chờ đợi ông ta bắt kịp với tiêu chuẩn văn hóa hôm nay. Họ cũng nói rằng giới chức quyền trong đảng nên lưu ý nếu những người này hy vọng áp chế sức mạnh của những thế hệ trẻ trong cuộc bầu cử năm 2020.
Thực tế là “ông già 76 tuổi Biden” đã chính thức gia nhập cuộc bầu cử năm 2020 và đang dẫn đầu, bỏ xa đám đông ứng cử viên của đảng Dân Chủ, kể cả hai người đứng kế sau là Nghị sĩ Bernie Sanders (77 tuổi) và Nghị sĩ Elisabeth Warren (69 tuổi). Cả hai đều lên tiếng đả kích hành vi thiếu tiến bộ của “creepy Joe” vì có loại được ông cựu phó tổng thống ra khỏi cuộc tranh cử trong nội bộ đảng Dân Chủ thì họ mới có cơ hội để được đề cử vào vòng chung kết tranh tài với ứng cử viên đảng Cộng Hòa, mà có phần chắc là Donald Trump.
Năm nay 76 tuổi, với 36 năm trong chính trường nước Mỹ, trong đó có tám năm ở Tòa Bạch Ốc, ông Joe Biden ra ứng cử để trở lại Tòa Bạch Ốc trong một cuộc bầu cử mà ông gọi là “cuộc chiến đấu cho linh hồn của đất nước này”, đất nước mà ông nói là “tất cả mọi điều đã làm cho nước Mỹ ở trong tình trạng lâm nguy”.
Ông cựu nghị sĩ và cựu phó tổng thống đã không kể ra thành tích nào của ông trong 36 năm vừa qua ở Thượng Viện và ở Tòa Bạch Ốc. Cố vấn tại Tòa Bạch Ốc Kellyanne Conway nói với phóng viên báo chí rằng Joe Biden “làm như ông ta là một người nào đó đã không làm phó tổng thống trong tám năm. Ông ta đã đưa ra một danh sách những trách cứ về sự sai lầm của đất nước này như thể ông ta đã không góp công trong việc tạo ra cái đống rác này mà chúng ta đã thừa hưởng.” Thế nhưng các nhà báo có vẻ đang giúp ông cựu phó tổng thống tạo dựng một chiến dịch tranh cử đầy “ấn tượng” với cái khẩu hiệu “Make America Moral Again”, hay “MAMA”, làm cho nước Mỹ lại có đạo đức như xưa. Nghe sao có vẻ bắt chước “MAGA”, hay “Make America Great Again” quá!
Lại nữa, có nhiều người đã không đồng ý với cái khẩu hiệu ấy của ông cựu nghị sĩ, cựu phó tổng thống Biden, trong đó có nữ Ký giả Laura Ingraham đã lên tiếng trên Fox News tối 30.4.2019, chỉ trích ông Biden và các ứng cử viên khác của đảng Dân Chủ mồm nói đạo đức luân lý nhưng đã chủ trương hợp pháp hóa phá thai muộn kỳ, thực ra là giết những thai nhi sắp tới ngày ra khỏi bụng mẹ. Đây là thứ đạo đức, luân lý mà ông Biden và đảng Dân Chủ hứa sẽ phục hồi (?) cho nước Mỹ nếu đắc cử vào năm 2020? Thật đáng sợ khi có những người nhân danh “đạo đức luân lý” để giết những đứa bé vô phương tự vệ , vì tiện ích của người mẹ, khi chúng sắp sửa chào đời.
Phải chăng đây là thứ “đạo đức giả” của ông cựu Phó Tổng thống Joe Biden và của những người làm chính trị trong đảng Dân Chủ hiện nay nơi cái “đầm lầy ở Washington”? Nhưng, đây không phải là vấn đề duy nhất của ứng cử viên Biden.
Đây là lần thứ ba ông Joe Biden ra ứng cử tổng thống. Lần thứ nhất vào năm 1988 và đã phải rút lui sau khi cuộc vận động tranh cử đổ vỡ vì vụ đạo văn tai tiếng, bắt đầu khi bị khám phá ăn cắp một bài diễn văn của lãnh tụ đảng Lao Động Anh Neil Kinnock, sau đó tới những cáo buộc đạo văn khi ở trường luật và gia tăng tới hồ sơ đại học của ông ta.
Hai mươi năm sau, 2008, Joe Biden ra lần thứ hai nhưng về hạng năm trong cuộc họp của đảng Dân Chủ ở Iowa với dưới 1% phiếu ủng hộ và đã rút khỏi cuộc đua. Người được đảng Dân Chủ đề cử năm ấy là Barack Obama và ông ta đã chọn Joe Biden làm phó.
Lần này, 2019, Joe Biden đã được xếp đầu bản danh sách hơn 20 ứng cử viên của đảng Dân Chủ ngay cả trước khi chính thức nhập cuộc. Với 76 tuổi đời và một quá khứ dài sau lưng trong chính trường nước Mỹ, Joe Biden có nhiều nhược điểm hơn là ưu điểm.
Trước hết là tuổi già. Joe Biden được bầu vào Thượng Viện Hoa Kỳ khi 29 tuổi (1972), quá trẻ để làm một nghị sĩ, nếu năm tới ông ta đắc cử thì sẽ quá già để làm một tổng thống nước Mỹ. Tổng thống Reagan tuyên thệ nhậm chức tháng giêng 1981 (70 tuổi) còn bị chê là “già”, vậy mà tám năm sau (1989) khi rời Tòa Bạch Ốc, ông còn trẻ hơn ông Biden lúc tuyên thệ nhậm chức vào tháng giêng 2021 (nếu…chó ngáp phải ruồi trở thành tổng thống Mỹ thứ 46).
Ông Joe Biden có ưu điểm là rất hay cười, gì cũng nhăn hàm răng implant đều và trắng ra cười. Nhưng khi cười, đôi mắt ông không diễn tả gì cả nên cái cười trông có vẻ “thần kinh”, hèn gì khi ông phó chạm vào vùng riêng tư của các bà hay hôn lên mái tóc các bà đã làm các bà …run sợ là phải.
Ông Joe Biden cũng có thói quen ăn nói bừa bãi. Khi đứng phó trong liên danh Obama tranh cử tổng thống năm 2008, ông Biden thường tuyên bố những câu “phản phé” (vô tình hay cố ‎ý?) khiến Obama đã phải nhiều lần chữa cháy. Không biết có phải vì vậy mà sau khi đắc cử làm phó tổng thống, suốt tám năm trong tòa nhà trắng không nghe ông phó nói năng chi cả. Phải chăng ông già hơn nên đã khôn ngoan hơn, thận trọng lời ăn tiếng nói hơn, hay là ông phó đã bị ông chánh cấm nói, nhưng không cấm cười?
Nay được giải phóng khỏi sự kìm kẹp của Barack Hussein Obama, ông Biden lại ăn nói thoải mái như xưa. Vừa mới đây, với tư cách ứng cử viên tổng thống của đảng Dân Chủ, ông Biden đã cười khoe hàm răng implant trắng và nói với cử tri một cách hùng hồn, hùng biện rằng: “Có phải Trung quốc sẽ cướp mất bữa ăn trưa của chúng ta? Thôi mà, bạn! Tôi muốn nói, các bạn biết không, họ không phải là bọn người xấu.”
Trong những người nghe ông Biden nói, có bao nhiêu người đã giật mình vì phát biểu quái đản của ông ứng cử viên tổng thống Mỹ? Ngày nay cả thế giới có mấy người không biết mối đe dọa lớn lao và nguy hiểm của nước Tàu cộng với tham vọng điên rồ khống chế toàn cầu cả về kinh tế lẫn an ninh? Và ngay tại nước Mỹ, dưới sự lãnh đạo của TT Trump, đang làm mọi cách để đập tan “giấc mơ Trung quốc” của Tập Cận Bình. Trong một cái tweet ngày 12.5.2019, ông Trump đã bình luận về vụ này như sau:
“Trung Cộng đang mơ tưởng Sleepy Joe Biden, hay bất cứ ai khác, đắc cử vào năm 2020. Họ yêu thích lừa đảo nước Mỹ.”
Giấc mơ khó thành, vì cử tri Mỹ sáng suốt hơn là “Joe buồn ngủ”. Còn cử tri Mỹ gốc Việt thì không bao giờ quên “kỷ niệm” với Nghị sĩ Joe Biden năm 1975, nhất là những “thuyền nhân” đã trải qua những cuộc vượt biển hãi hùng gian nguy, thoát chết đến được bến bờ tự do đã bị Biden cùng với các nghị sĩ Dân Chủ khác làm mọi cách ngăn chặn, không cho chính quyền của Tổng thống Gerald Ford (Cộng Hòa) tiếp nhận thuyền nhân VN vào Mỹ, vì nhân đạo cũng có, nhưng chính là vì trách nhiệm của Mỹ sau khi phản bội “đồng minh” VNCH và tháo chạy, bỏ rơi “tiền đồn chống cộng” ở Đông Nam Á.
Nếu Mỹ không tháo chạy và VNCH không sụp đổ vào năm 1975 thì đã không có thuyền nhân Việt Nam, và ngày nay không có “giấc mơ Trung quốc” (hay “cơn ác mộng tàu đỏ”) mà ông Trump đang phải vất vả đối phó, tìm cách trở lại cái “tiền đồn” mà những người tiền nhiệm đã dại dột bỏ rơi.
Nay ra ứng cử tổng Thống, “Joe buồn ngủ” tỏ ra chưa hết buồn ngủ, và có vẻ không ăn năn hối tiếc về việc đã đối xử vô nhân đạo với thuyền nhân Việt Nam và đã phát ngôn bừa bãi, miệt thị họ bằng những lời lẽ thiếu văn minh và vô giáo dục.
Dù vậy, ngày nay có nhiều người Mỹ gốc Việt – trong đó có cả cựu thuyền nhân – vì trí nhớ ngắn hay vì l‎ý do nào khác, ủng hộ ông ta.
Hy vọng trong đó có những con người … tâm hồn cao thượng, không oán thù.

https://baotgm.net/ky-thiet-ong-pho-tong-thong-my/

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.