Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Venezuela lập lực lượng đặc nhiệm bảo vệ cơ sở hạ tầng điện nước

Monday, March 18, 2019 7:28:00 PM // ,

VNExpress
Thứ bảy, 16/3/2019, 16:00 (GMT+7)

Đơn vị đặc nhiệm sẽ duy trì hoạt động cho các dịch vụ cơ bản, được thành lập sau vụ mất điện diện rộng khắp Venezuela.
Tổng thống Maduro công bố ảnh đám cháy tại nhà máy Petro San Felix hôm 13/3. Ảnh: AFP.
Tổng thống Maduro công bố ảnh đám cháy tại nhà máy Petro San Felix hôm 13/3. Ảnh: AFP.
"Bộ chỉ huy Phòng thủ Dịch vụ cơ bản Chiến lược sẽ có trách nhiệm bảo vệ, duy trì khả năng hoạt động và bảo dưỡng các cơ sở hạ tầng của Venezuela, chống lại các đợt tấn công ngoài đời thực và trên không gian mạng", AFP dẫn lời Tổng thống Nicolas Maduro hôm nay phát biểu sau khi thành lập lực lượng đặc nhiệm mới trực thuộc quân đội Venezuela.
Quyết định này được thông qua sau khi Venezuela hứng chịu tình trạng mất điện diện rộng kéo dài nhiều ngày, khiến cuộc sống hàng triệu người dân bị ảnh hưởng. Tổng thống Maduro cáo buộc Mỹ và phe đối lập do phương Tây hậu thuẫn đã gây ra các hành động "phá hoại" hệ thống điện, cho biết ông sẽ nhờ Liên Hợp Quốc, Nga, Trung Quốc, Cuba và Iran điều tra nguyên nhân đằng sau các vụ "tấn công mạng" nhằm vào hệ thống điện của nước này.
Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela Manuel Quevedo trước đó cũng cáo buộc thủ lĩnh đối lập Juan Guaido thông đồng với Washington gây ra vụ tấn công khiến ba bể chứa dầu bốc cháy tại cơ sở lọc dầu thô Petro San Felix, phía đông Venezuela.
Khủng hoảng Venezuela trở nên nghiêm trọng sau khi Guaido tự xưng là "tổng thống lâm thời" hôm 23/1, kéo theo đó là căng thẳng giữa Mỹ và Venezuela do Washington công nhận Guaido là lãnh đạo hợp pháp. Chính quyền Tổng thống Donald Trump trong những tuần gần đây liên tục gia tăng sức ép đối với Maduro và tăng cường hỗ trợ Guaido, người được hơn 50 nước công nhận. 
Trong khi đó, Maduro vẫn nhận được sự ủng hộ của quân đội và được Nga, Trung Quốc, Cuba cùng một số nước khác công nhận là tổng thống hợp pháp. Maduro cáo buộc tình trạng mất điện là một phần trong âm mưu "phá hoại" của Mỹ, song Washington phủ nhận.

Vũ Anh

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.