Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Hoa Kỳ – 11-10-2016

Tuesday, October 11, 2016 6:34:00 PM // , ,

Tin Hoa Kỳ – 11-10-2016
Sharp trên sao Hỏa. (Ảnh do robot Curiosity chụp năm 2012)

TT Obama quyết đưa người lên sao Hỏa trước năm 2030

Tổng thống Barack Obama nói với sự giúp đỡ của các công ty tư nhân, Hoa Kỳ sẽ gửi con người lên sao Hỏa trước những năm 2030.
Trong một bài góp ý đăng trên CNN.com, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama viết: “Chúng tôi đã đề ra một mục tiêu rõ rệt và thiết yếu cho chương tiếp theo về câu chuyện không gian của nước Mỹ: đó là gửi con người lên sao Hỏa trước năm 2030 và đưa họ trở về Trái Đất an toàn, với tham vọng là rốt cuộc một ngày nào đó, con người có thể lưu lại nơi ấy trong một thời gian lâu dài”.
Tổng thống Obama nói một quan hệ đối tác công – tư hiệu quả thiết yếu để đưa con người lên sao Hỏa giờ đã thành hình. Ông nói các công ty Mỹ giờ đây sở hữu hơn 1/3 thị trường không gian thương mại toàn cầu. Và theo ông thì trong vòng hai năm, các công ty tư nhân lần đầu tiên sẽ đưa phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế.
Ông Obama cho biết chính phủ Hoa Kỳ đã làm việc với các đối tác thương mại để xây dựng môi trường sống mới thích hợp với con người tham gia các sứ mạng kéo dài trên không gian.
Ông viết: “Những sứ mệnh này sẽ dạy chúng ta làm thế nào để con người có thể sống xa Trái đất, những thứ chúng ta cần cho cuộc hành trình dài lên sao Hỏa”.
Ông Obama cảnh báo sẽ mất nhiều năm để chuẩn bị cho một chuyến du hành tới sao Hỏa, kể cả huấn luyện các thế hệ nhân sự tiếp theo. Những người này sẽ giúp cuộc hành trình lên sao Hoả trở thành hiện thực.
“Lần đầu tiên, số kỹ sư tốt nghiệp từ các trường đại học Mỹ mỗi năm vượt quá 100.000 người, và chúng tôi đang đi đúng hướng để hoàn thành mục tiêu mà tôi đã đề ra, là trong một thập niên sẽ đào tạo được 100.000 giáo viên giỏi mới chuyên ngành STEM, tức khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học”.
Tổng thống nói được lãnh đạo hiệu quả hơn, chương trình không gian sẽ dẫn tới những tiến bộ khoa học mới, cung cấp những kiến thức sâu sắc hơn về con người và môi trường Trái đất.
Nhà lãnh đạo Mỹ còn nói một khi con người lên tới sao Hỏa và lưu lại nơi này, thì những tiến bộ đã giúp đưa họ tới đó cũng “giúp cải thiện cuộc sống của chúng ta trên trái đất này”. – VOA

Đảng Cộng hoà tiếp tục chia rẽ về ứng cử viên Trump

Jim Malone
Ứng cử viên tổng thống Donald Trump tại một cuộc mít tinh vận động tranh cử ở Wilkes-Barre, Pennsylvania, 10/10/2016.
Ứng cử viên tổng thống Donald Trump tại một cuộc mít tinh vận động tranh cử ở Wilkes-Barre, Pennsylvania, 10/10/2016.
WASHINGTON —
Một ngày sau một cuộc tranh luận gay gắt và có nhiều lúc căng thẳng giữa hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ, các đảng viên của Đảng Cộng hoà vẫn tiếp tục chia rẽ về liệu có nên ủng hộ ứng cử viên đại diện cho đảng trong cuộc đua vào Toà Bạch Ốc hay không. Trong cuộc tranh luận vào đêm Chủ nhật, ông Trump đã gay gắt tấn công bà Hillary Clinton, ứng cử viên tổng thống bên Đảng Dân chủ, và đã được các ủng hộ viên kiên cường theo ông ca tụng. Nhưng hôm thứ Hai tại quốc hội, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói với các đảng viên trong Đảng Cộng hoà của ông rằng từ nay, ông sẽ không còn bênh vực ông Trump trên đường vận động nữa. Thông tín viên Jim Malone tường trình về quang cảnh chính trường Mỹ sau cuộc tranh luận lần 2 giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ.
Một ngày sau cuộc tranh luận, ông Trump tiếp tục chiến dịch vận động của ông tại bang Pennsylvania, tại đây ông nói với những người ủng hộ rằng cuộc bầu cử sắp tới sẽ là cơ hội cuối cùng của họ để cứu lấy đất nước:
“Thưa các bạn, cuộc bầu cử này nó cũng tương tự như cuộc trưng cầu dân ý ở Anh về việc tách ra khỏi EU. Các bạn cứ chờ mà xem. Chúng ta muốn lấy lại nền độc lập của chúng ta. Chúng ta muốn củng cố các đường biên giới của chúng ta. Chúng ta không muốn những người từ Syria nhập vào lãnh thổ chúng ta, những người mà chúng ta không hề biết là ai, không hề có ý niệm họ là ai.”
Ông Trump vẫn bị chỉ trích sau khi xuất hiện một băng video được quay cách đây 11 năm, trong đó ông đưa ra những lời phát biểu thô tục về việc sờ soạng phụ nữ.
Anderson Cooper, người dẫn chương trình của đài CNN chủ trì cuộc tranh luận, chất vấn:
“Ông khoe khoang việc ông tấn công tình dục phụ nữ. Ông hiểu điều đó chứ?”
Ông Trump chống chế:
“Không, tôi không hề nói như vậy. Đây chỉ là những mẫu đối thoại giữa đàn ông với nhau như trong phòng thay đồ của các vận động viên thể thao. Tôi không tự hào về điều đó. Tôi xin lỗi gia đình tôi. Tôi xin lỗi nhân dân Mỹ. Chắc chắn là tôi không tự hào về việc này.”
Bà Hillary Clinton vận động ở bang Michigan hôm thứ Hai, tại đó bà xoáy vào lời xin lỗi nửa vời của ông Trump trong cuộc tranh luận. Bà nói:
“Ông ta lại lặp lại lời xin lỗi rằng đây chỉ là những lời phát biểu linh tinh trong phòng thay quần áo của các vận động viên. Tôi sẽ trả lời như thế này: Phụ nữ và đàn ông trên khắp nước Mỹ này hiểu rằng đây chỉ là một lời xin lỗi có lệ về cách cư xử tệ hại và đối xử xấu xa với người khác.”
Ông Trump tiếp tục gây chia rẽ trong Đảng Cộng hoà. Hôm thứ Hai, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói với các đồng viện trong Đảng Cộng hoà của ông rằng ông sẽ không bênh vực ông Trump nữa trong chiến dịch vận động của ông này.
Ngay cả trước cuộc tranh luận, ông Ryan nói trọng tâm của ông là bảo đảm các thành viên Đảng Cộng hoà sẽ tiếp tục nắm quyền kiểm soát quốc hội. Ông Ryan nói:
“Chúng tôi thảo luận về các ý kiến của chúng ta. Chúng tôi bàn về những giải pháp. Chúng tôi nói về các nguyên tắc bảo thủ của chúng ta.”
Các cuộc tấn công gay gắt của ông Trump nhắm vào bà Hillary Clinton có thể đã giúp ông được những người ủng hộ biểu dương, nhưng ông cấp thiết cần mở rộng thêm thành phần ủng hộ, theo nhà phân tích John Fortier. Ông nói:
“Thành phần cốt cán của Đảng Cộng hoà ít nhiều đều ngả về ông, nhưng theo tôi, có một số nghi vấn về liệu ông Trump có khả năng thu phục đông đảo người khác ngoài giới cử tri da trắng thuộc thành phần lao động, trong khi ông sẽ đánh mất sự ủng hộ của một số đảng viên truyền thống của Đảng Cộng hoà, cũng như của một số thành phần cư ngụ tại các khu ngoại ô hạng sang, vốn không lấy gì làm thoải mái về ông Trump.”
Một cuộc thăm dò mới do tờ Wall Street Journal và chương trình tin tức đài NBC thực hiện cho thấy sau khi video về ông Trump được phát tán, ông Trump thua bà Hillary Clinton tới 11 điểm trên toàn quốc. VOA

Bầu cử Mỹ : H.Clinton tự tin, D.Trump bị đảng Cộng Hòa bỏ rơi

media
Ứng viên đảng Dân Chủ, bà Hillary Clinton trong buổi tranh luận với ứng viên đảng Cộng Hòa, ông Donald Trump tại đại học Washington, St. Louis, Missouri, 09/10/2016.REUTERS/Shannon Stapleto
Bốn tuần trước kỳ bầu cử tổng thống Mỹ, ứng viên đảng Dân Chủ Hillary Clinton tự tin tiếp tục tranh cử, trong khi đó, đảng Cộng Hòa dường như đã từ bỏ mọi hy vọng nhà tỉ phú Donald Trump chinh phục được Nhà Trắng.
Những lời lẽ khiếm nhã, khinh thị phụ nữ của ứng viên đảng Cộng Hòa đã khiến nhiều thành viên của đảng phản đối trong cuối tuần qua. Giờ đến lượt ông Paul Ryan, chủ tịch Hạ Viện. Ông tuyên bố « ghê tởm » vì những lời phát biểu của ứng viên Donald Trump và thông báo với các nghị sĩ của đảng là ông « sẽ không ủng hộ hay vận động tranh cử » cho Donald Trump.
Tuy nhiên, theo một nguồn tin từ đảng Cộng Hòa, chủ tịch Hạ Viện không muốn mất ghế vào phe đối thủ trong cuộc bầu cử lập pháp diễn ra cũng ngày với bầu cử tổng thống.
Hôm qua, ông Donald Trump dọa nếu những đoạn video khác về ông lại được công bố, ông « sẽ tiếp tục nói về Bill và Hillary Clinton bằng những điều không thích đáng ». Nhà tỉ phú hứa đẩy mạnh nhịp độ vận động tranh cử, có thể lên đến 6 buổi mit-ting mỗi ngày vào tuần cuối.
Về phía đảng Dân Chủ, dù vẫn khẳng định chưa có gì quyết định, nhưng những người thân của nhà Clinton cảm thấy đảm bảo hơn và bắt đầu thấy ánh sáng cuối đường hầm.
Theo kết quả cuộc thăm dò của NBC/Wall Street Journal công bố vào hôm qua, ứng viên đảng Dân Chủ vượt đối thủ Cộng Hòa 11 điểm, một kỉ lục chưa từng có. Vẫn theo kết quả thăm dò trên, đảng Dân Chủ cũng có hy vọng chiếm đa số tại Thượng Viện và rút ngắn khoảng cách tại Hạ Viện trong cuộc bầu cử lập pháp sắp tới.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.