Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Điểm Báo Pháp – 11-10-2016

Tuesday, October 11, 2016 6:32:00 PM // , ,

Điểm Báo Pháp – 11-10-2016
Tổng thống Vladimir Putin đọc diễn văn trong phiên khai mạc Hạ viện mới (Duma), Matxcơva, Nga, ngày 05/10/2016Sputnik/Kremlin/Alexei Nikolskyi via REUTERS


RFI

Thanh Phương

Không hẹn mà gặp, các nhật báo lớn của Pháp số đề ngày hôm nay, 11/10/2016, đều đề cập đến căng thẳng giữa Nga và phương Tây do cuộc khủng hoảng Syria.
Theo nhận định của tờ Le Monde, trong khi làm chủ tình hình trên trận địa, chưa bao giờ điện Kremlin lại bị cô lập về mặt ngoại giao như thế trên hồ sơ Syria. Nhưng thay vì buộc nước Nga có lập trường hòa dịu hơn, sự cô lập này lại càng khiến Matxcơva tỏ ra cứng rắn hơn với phương Tây. Trong số 15 thành viên Hội Đồng Bảo An, chỉ có Venezuela là ủng hộ Nga dùng quyền phủ quyết để bác bỏ dự thảo nghị quyết của Pháp yêu cầu dừng ngay lập tức các vụ oanh tạc vào Aleppo ở Syria.
Cũng theo nhận định của Le Monde, trở lại sân khấu quốc tế trong thế mạnh kể từ khi can thiệp vào Syria từ cách đây một năm, nước Nga quay về với tình trạng cô lập. Không chỉ với Hoa Kỳ, mà quan hệ giữa Nga với Liên Hiệp Châu Âu cũng đang xấu đi.
Trong bài phân tích hôm nay, tờ Libération ghi nhận rằng, cho dù ngày càng bị cô lập kể từ khi mở chiến dịch oanh tạc vào Syria, nước Nga dường như không sợ những lời đe dọa, với nguy cơ là đưa thế giới trở lại thời kỳ chiến tranh lạnh với sự đối đầu giữa các khối. Libération trích lời cảnh báo của cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachov : « Thế giới tiến gần một cách nguy hiểm đến vùng đỏ ». Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier hôm thứ Bảy vừa qua cũng đã tỏ vẻ rất lo ngại, vì theo ông giai đoạn hiện nay còn « nguy hiểm hơn » thời kỳ chiến tranh lạnh và hiểm họa một cuộc xung đột quân sự « rất là lớn ».
Vai trò của Pháp 
Theo Le Figaro, sau khi Nga phủ quyết bản dự thảo nghị quyết của Pháp ở Hội Đồng Bảo An, Paris sẽ tiếp tục vận động các tổ chức quốc tế, kể cả đưa ra Tòa án Hình sự Quốc tế để xét xử các tội ác chiến tranh ở Aleppo. Nhưng sáng kiến này cũng phải được đưa ra trước Hội Đồng Bảo An và chắc chắn là sẽ lại bị Nga phủ quyết. Le Figaro tự an ủi : « Nước Pháp không đủ mạnh để chặn đứng các vụ oanh tạc vào Aleppo, nhưng cũng đáng được khen là đã cố gắng hết mình. »
Trump chỉ lo đả kích Clinton
Hồ sơ quốc tế khác vẫn được các nhật báo Pháp quan tâm, đó là tranh cử tổng thống Mỹ, sau cuộc tranh luận thứ hai giữa Donald Trump và Hillary Clinton ngày 09/10 vừa qua.
Tờ Le Monde cho biết cuộc tranh luận thứ hai này trên nguyên tắc là dịp để hai ứng cử viên trả lời các câu hỏi của những cử tri còn do dự, nhưng ông Trump thường xuyên không trả lời những câu hỏi đó, mà chỉ tập trung đả kích bà Clinton, trong khi cựu ngoại trưởng thì mỗi lần lại cố lôi kéo cử tọa về phía bà.
Theo nhận xét của tờ le Monde, ứng cử viên Dân Chủ có vẻ như chỉ cố tránh phạm sai lầm, như thể là bà tin rằng những tác hại của đoạn video ghi những lời thô tục với phụ nữ của ứng cử viên Cộng Hòa đủ để quyết định cho kết quả chung cuộc. Vì ông Trump chỉ liên tục đả kích bà Clinton nên công chúng vẫn chẳng biết gì hơn về chương trình tranh cử của ông.
Người Hồi ở Cam Túc
Về châu Á, tờ Le Figaro hôm nay quan tâm đến cộng đồng người Hồi ở Cam Túc (Gansu), Trung Quốc. Tại một quốc gia vô thần, nơi mà các tín đồ không được hưởng quyền tự do tôn giáo, người Hồi ở Cam Túc, được xem là Hồi giáo kiểu mẫu, là trường hợp ngoại lệ, nhất là so với những hạn chế gắt gao đối với người Duy Ngô Nhĩ ở tỉnh Tân Cương.
Tờ báo cho biết, với hơn 80 nhà thờ Hồi giáo cho 250 ngàn dân đa số theo đạo này, thành phố Lâm Hạ (Linxia), được mệnh danh  «Mecca nhỏ Trung Quốc» , được hành đạo thoải mái hơn. Các đền thờ Hồi giáo mở cửa 24 /24, tín đồ người Hồi có thể đến đọc kinh, cầu nguyện bất cứ lúc nào. Khác với người Duy Ngô Nhĩ, ngày càng có nhiều người Hồi đi hành hương ở thánh địa Mecca. Họ có thể tập hợp lại vào những dịp lễ lớn của Hồi giáo. Công chức ở Lâm Hạ có quyền nhịn ăn trong mùa ramadan và phụ nữ thì có quyền đội khăn choàng đầu. Một ngoại lệ khác ở Lâm Hạ đó là con cái người Hồi vẫn được học đạo, mặc dù chính thức bị cấm, được học tiếng Ả Rập, thậm chí được du học ở Ả Rập Xê Út hoặc Ai Cập.
Hôn nhân cưỡng bức
Tờ nhật báo Công giáo La Croix thì dành trang nhất cho vấn đề cưỡng bức hôn nhân trên thế giới, nhân Ngày quốc tế các em gái. Đây là một tập tục rất xưa, mà nay Liên Hiệp Quốc xem như là một sự vi phạm nhân quyền.
Theo thẩm định của Liên Hiệp Quốc, trên thế giới hiện nay vẫn còn 700 triệu em gái và 150 triệu em nam bị buộc phải lập gia đình trước khi đến tuổi trưởng thành. Xu hướng này tuy vậy đang giảm đi ở khắp các châu lục, nhờ những tiến bộ của giáo dục, giảm nghèo khó và cũng nhờ các chính quyền ý thức nhiều hơn về tệ nạn này.
La Croix cho biết tập tục hôn nhân cưỡng bức hiện vẫn còn rất phổ biến ở các nước Nam Á : Ấn Độ, Pakistan, Nepal, Afghanistan, đặc biệt Bangladesh, nơi có đến 29% em gái bị gả ép trước 5 tuổi, mặc dù luật quy định tuổi lập gia đình là từ 18 tuổi.
Theo lời giám đốc tổ chức phi chính phủ Plan France, trong các gia đình nghèo, con gái bị xem như là một gánh nặng kinh tế. Gả chồng cho các em chính là cách để rũ bỏ gánh nặng này. Các gia đình cũng muốn qua đó tránh cái nhục con mình quan hệ tình dục ngoài hôn nhân. Ngay cả tại châu Âu, tuy luật pháp bảo vệ rất chặt chẽ, vẫn còn những em bị cưỡng bức hôn nhân, đa số là người gốc nước ngoài.
Phòng chích ma túy đầu tiên ở Paris
Về xã hội, các nhật báo Pháp đều quan tâm đến sự kiện phòng chích ma túy « an toàn » đầu tiên mở cửa hôm nay tại Paris. Gây rất nhiều tranh cãi, dự án thử nghiệm này là nhằm giảm bớt những nguy cơ lây nhiễm khi để cho những người nghiện tiêm ma túy vào người với những dụng cụ tiệt trùng.
Theo tờ La Croix, phòng chích ma túy, có diện tích 450 m2, được đặt sát bệnh viện Lariboisière ở quận 10, Paris, dưới sự quản lý của Gaia, một hiệp hội chuyên về giảm thiểu nguy cơ cho người nghiện ma túy. Ngoài việc tránh lây nhiễm, phòng chích ma túy này cũng nhằm tránh các vụ tử vong do dùng quá liều. Mục tiêu xa hơn đó là giúp những người nghiện ma túy cai nghiện hoàn toàn nếu họ muốn. Tờ La Croix cho biết những phòng chích ma túy như vậy đã có tại hơn 90 thành phố ở châu Âu và thế giới.
Tuy nhiên, nhiều chính khách, hiệp hội và người dân trong khu vực đã cực lực chống lại phòng chích ma túy thử nghiệm nói trên, vì theo họ là như thế chẳng khác gì hợp pháp hóa ma túy, thậm chí làm tăng thêm nạn buôn ma túy và sử dụng ma túy.
Galaxy Note 7 làm rung chuyển Samsung
Do gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng về pin, tập đoàn Hàn Quốc Samsung đã buộc phải tạm ngưng sản xuất loại điện thoại di động cao cấp Galaxy Note 7. Theo Le Figaro, đây là một vố đau đối với tập đoàn số một thế giới về số bán smartphone, khiến Samsung bị mất đến 5 tỷ đôla doanh số quý 3/2016 và sẽ bị lỗ gần 1 tỷ đôla.
Không những thế, các vụ cháy nổ điện thoại Galaxy Note 7 gây lo ngại đến mức các hãng hàng không trước khi máy bay cất cánh đều hỏi hành khách xem có ai mang điện thoại loại này trong người thì báo cho biết ngay.
Tập đoàn Hàn Quốc nay phải tìm cách phục hồi sự tin tưởng của người tiêu dùng để tránh cho vụ này gây tổn hại đến hình ảnh của họ. Hiện giờ, theo Le Figaro, vụ này chưa ảnh hưởng đến số bán các kiểu điện thoại khác của Samsung. Tập đoàn này vẫn chiếm hàng đầu ở Pháp về trên thế giới và vẫn tiếp tục bán các điện thoại của họ với nhịp độ cao.
Nhưng lý do vì sao hãng chế tạo smartphone số một thế giới lại có thể cho ra một sản phẩm tồi tệ như thế? Theo tờ Libération, Samsung giải thích rằng vấn đề là do một lỗi sản xuất rất hiếm khiến cho pin nóng lên một cách bất thường. Cho dù tập đoàn Hàn Quốc từ chối nêu tên công ty chịu trách nhiệm, các chuyên gia tin rằng các linh kiện này là được sản xuất bởi Samsung SDI, nhà sản xuất pin chủ yếu của Samsung (cũng như của Apple). Nói cách khác nó được sản xuất ngay trong tập đoàn Hàn Quốc chứ không phải do một công ty ở nước ngoài gia công.
Đối với nhiều nhà quan sát, nhà sản xuất smartphone số một thế giới đã tự làm hại mình vì muốn đi quá nhanh, cụ thể là muốn qua mặt Apple, tung ra Galaxy Note 7 trước iPhone 7 và trước Galaxy S8. Chính vì vậy họ đã rút ngắn các thời hạn và Samsung SDI đã không có đủ thời giờ để thử nghiệm đàng hoàng loại pin mới.

TIN ĐỌC NHANH

AFP) - Chính quyền quân sự Thái Lan, hôm nay, 11/10/2016, kêu gọi người dân bình tĩnh sau thông tin có âm mưu khủng bố. Hôm qua, cảnh sát thông báo Bangkok có nguy cơ bị khủng bố bằng xe bom, từ ngày 25 đến 30/10, nhắm vào « những khu vực như trung tâm thương mại, bãi đậu xe và các khu du lịch ».
(AFP) – Thái Lan bỏ tù một lãnh đạo Áo Đỏ. Ông Jatuporn Prompan, lãnh đạo nổi tiếng nhất của phong trào đối lập Thái Lan, bị kết án tù hôm nay, 11/10/2016, vì sau khi lên án chính quyền quân sự trên truyền hình. Nhà lãnh đạo Áo Đỏ mỉa mai là ông sẵn sàng vào tù, dù không mang theo ‘‘ bít-tất’’ , ngụ ý nhắc tới vụ nhà đương cục khẳng định một nghi phạm đột tử trong đồn cảnh sát mới đây do treo cổ bằng bít-tất.
(AP) - Giáo sư kinh tế người Duy Ngô Nhĩ, Ilham Tohti, được trao giải thưởng về nhân quyền. Tại Geneve, ngày 11/10/2016, Ân xá Quốc tế (Amnesty International) và Human Rights Watch, cùng với tám nhóm nhân quyền khác đã quyết định trao giải Martin Ennals cho nhà bảo vệ nhân quyền hiện đang thụ án chung thân về tội ly khai.
(South China Morning Post) – Trung Quốc sẽ đưa điện hạt nhân ra Trường Sa. Trong 5 năm tới, Bắc Kinh dự kiến đặt tại quần đảo tranh chấp một lò phản ứng mini có công suất 10 MW, đủ để phục vụ 50.000 gia đình. Một nhà nghiên cứu về môi trường biển Trung Quốc cảnh báo nguy cơ nước thải chứa phóng xạ theo các dòng hải lưu lan ra toàn khu vực.
(Reuters) - Trung Quốc cản trở Hoa Kỳ vận động Hội Đồng Bảo An xiết chặt một nghị quyết trừng phạt Bình Nhưỡng. Theo Bắc Kinh, việc Mỹ muốn hạn chế xuất khẩu than của Bắc Triều Tiên sẽ gây hại cho đời sống cũng như nhu cầu trợ giúp nhân đạo cho người dân nước này.
(Reuters) – Singapore đóng cửa một chi nhánh ngân hàng Thụy sĩ Falcon hôm nay, 11/10/2016. Ngân hàng này bị điều tra vì dính líu với vụ Quỹ Quốc Gia 1MDB Malaysia, bị cáo buộc rửa tiền. Theo Thụy Sĩ, từ 2012 đến mùa hè 2015, Quỹ này ” đã rót vào các tài khoản tại Falcon tổng cộng khoảng 3,8 tỉ đô la, và số tiền này chỉ ở lại tài khoản trong một thời gian rất ngắn “. 
(AFP) - Nhật Bản duy trì mức báo động núi lửa Aso. Ngày 11/10/2016, Tokyo tiếp tục đặt mức báo động cấp 3 trên 5, sau khi núi lửa Aso, nằm ở tỉnh Kumamoto, tây nam Nhật Bản, bắt đầu phun trào vào sáng thứ Bẩy (08/10) sau hơn 30 năm gần như không hoạt động. Việc ra vào khu vực bị hạn chế. – RFI

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.