Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 03/12/2020

Thursday, December 3, 2020 2:58:00 PM //

 Tin Việt Nam – 03/12/2020

Khởi tố và bắt giam ban lãnh đạo công ty thuỷ sản Minh Hiếu

Công An tỉnh Bạc Liêu ngày 3/12 quyết định khởi tố, bắt tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 3 người là lãnh đạo công ty thuỷ sản Minh Hiếu, trụ sợ tại xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin cho biết ba bị can bao gồm: bà Lê Thị Hạc (1964) – Chủ tịch Hội đồng Quảng trị ,Tổng giám đốc công ty thuỷ sản Minh Hiếu, ông Ngô Chí Dũng (1960) – Phó giám đốc công ty Minh Hiếu và bà Nguyễn Thị Út (1982) – thủ quỹ công ty thuỷ sản Minh Hiếu.

Theo Cơ quan Điều tra công an tỉnh Bạc Liêu, cả 3 người nêu trên có hành vi “Gian dối trong cung cấp chứng từ tài liệu để vay vốn ngân hàng”, vi phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với các ngân hàng An Bình (ABBank) chi nhánh Bạc Liêu, ngân hàng Á Châu (ACB) và ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) cùng chi nhánh Cà Mau.

Công an Bạc Liêu cho biết, hai lãnh đạo tổng và phó tổng giám đốc là Lê Thị Hạc và Ngô Chí Dũng bị bắt tạm giam 4 tháng để phục vụ việc điều tra, còn riêng đối với thủ quỹ Nguyễn Thị Út vì có con nhỏ nên thực hiện lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trước đó, hồi tháng 10/2014, cơ quan cảnh sát điều tra công an Bạc Liêu đã quyết định khởi tố vụ án “ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại các ngân hàng vừa nêu.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/ceos-of-minh-hieu-seafood-company-prosecuted-and-detained-12032020074250.html

Ông Nguyễn Đức Chung bị đề nghị khai trừ đảng; sức khoẻ bình thường

Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đảng cộng sản Việt Nam tại cuộc họp chiều 3/12 đã ra thông báo đề nghị Bộ Chính trị xem xét khai trừ ông Nguyễn Đức Chung ra khỏi đảng. Thông tin trên được truyền thông nhà nước Việt Nam loan vào cùng ngày.

Theo tin, Uỷ ban kiểm tra (UBKT) cho rằng ông Nguyễn Đức Chung, nguyên bí thư ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội hiện đang bị khởi tố, tạm giam và đình chỉ sinh hoạt đảng, đã vi phạm rất nghiêm trọng qui định của đảng, pháp luật nhà nước về bảo vệ bí mật nhà nước, vi phạm những điều đảng viên không được làm, ảnh hưởng xấu đến uy tín của đảng do đó cần phải bị khai trừ đảng.

Trong ngày 2/12, tại cuộc họp báo chính phủ thường kỳ, ông Tô Ân Xô, chánh văn phòng Bộ Công an cho truyền thông nhà nước VN biết tình hình sức khoẻ của ông Nguyễn Đức Chung hiện không có gì đặc biệt hay bệnh gì nghiêm trọng.

Ngoài ra, ông Tô Ân Xô còn nói cựu chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, hiện đang trong quá trình bị điều tra xử lý các vụ án khác nhau.

Cụ thể, ông Xô nói, đến ngày 11-12, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử kín ông Chung và các đồng phạm trong vụ án “chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”.

Còn 2 vụ án khác về buôn lậu, trốn thuế tại Công ty Nhật Cường và vụ mua độc quyền hóa chất Redoxy-3C cơ quan điều tra đang tiếp tục thu thập, điều tra thông tin, chứng cứ.

Liên quan đến vụ chiếm đoạt tài sản bí mật nhà nước, ông Tô Ân Xô cho biết kết luận điều tra, ông Chung sử dụng SIM điện thoại di động của Nga. Tuy nhiên ông Xô nhận định: Việc sử dụng SIM của Nga là quyền cá nhân của ông ấy. Người bình thường cũng có thể sử dụng nhiều SIM khác nhau.

Trước đó, hôm 27/11, mạng báo Zing dẫn cáo trạng của vụ án “chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước” cho biết, ông Nguyễn Đức Chung được đề nghị giảm án do có “tiền sử bị bệnh tâm thần”.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/former-chairman-hanoi-city-nguyen-duc-chung-proposed-tobe-expelled-from-party-member-12032020065121.html

Thêm 4 cán bộ Công ty Lâm nghiệp Ea Kar bị bắt trong vụ phá rừng ở Đắk Lắk

Thêm bốn lãnh đạo Công ty Lâm nghiệp Ea Kar bị bắt và khởi tố liên quan đến vụ phá rừng bị cho là ở quy mô lớn tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. Như vậy tổng số cán bộ công ty này bị bắt đến nay lên đến 8 người.

Báo chí Nhà nước Việt Nam vào ngày 3/12 dẫn nguồn Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết đã bắt tạm giam và khởi tố về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với ông Nguyễn Hồng Mạnh, nguyên Giám đốc kiêm Chủ tịch; cùng 3 cán bộ khác của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lâm nghiệp Ea Kar là Phan Văn Đức, Nguyễn Văn Vũ và Phạm Văn Kỳ. 

Theo Phòng Cảnh sát kinh tế thuộc Công an tỉnh Dak Lak vào ngày 18/8/2019, bốn đối tượng vừa nêu bị bắt quả tang trong lúc đang cưa hạ cây gỗ lớn tại khu vực thuộc lâm phần quản lý của công ty. Từ tháng 3/2018 đã phát hiện hàng loạt diện tích rừng phòng hộ bị chặt phá tại nhiều xã thuộc huyện Ea Kar do công ty Lâm nghiệp Ea Kar quản lý nhưng khai thác trái phép.

Bốn nhân viên khác của công ty Lâm nghiệp Ea Kar đã bị bắt và khởi tố vào tháng 1/2020 với cùng tội danh.

Kết quả điều tra cho thấy tổng số lượng gỗ bị họ khai thác từ năm 2018 đến nay là hơn 29.000 m3 gỗ các loại, có trị giá trên 29 tỷ đồng. Cơ quan chức năm đang tiếp tục điều tra.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/four-more-executives-of-ea-kar-forestry-company-arrested-in-dak-lak-deforestation-12032020073950.html

Tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức ‘tuyệt thực’, gia đình lo lắng

Gia đình của tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức bày tỏ lo lắng về việc ông đang tiến hành tuyệt thực trong tù.

‘Hi vọng Trần Huỳnh Duy Thức sẽ được ân xá’

Vì sao ông Thức ‘không muốn sống lưu vong’?

Ông Trần Huỳnh Duy Thức bị kết án 16 năm tù giam và 5 năm quản chế hồi 2009, sau khi bị kết tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Cập nhật trên Facebook, em trai ông, Trần Huỳnh Duy Tân, cho biết: “Vào ngày 30/11/2020 gia đình đã có buổi thăm gặp anh Thức, anh cho biết đã tuyệt thực được 7 ngày, anh bị giảm 3.5 kg và tụt huyết áp, anh đang trong tình trạng rất mệt mỏi.”

Theo lời gia đình, ông Thức gửi lời nhắn: “Tôi xin lỗi vì đã không đi được đến thành công với các bạn, hãy tiếp tục con đường khai sáng cho dân tộc và cho nhân loại, các cuộc đấu tranh cần hướng đến thượng tôn Quyền Con Người, hãy tận dụng sự ra đi của tôi để đẩy cuộc đấu tranh này đến cuối cùng trong năm nay và năm sau. Cảm ơn mọi người, tôi sẽ luôn nhớ theo các bạn.”

Gia đình ông Thức nói hôm 30/11, khi thăm ông ở trại giam ở tỉnh Nghệ An, ông Thức nói ông tuyệt thực để “phản đối Tòa án nhân dân tối cao không tôn trọng pháp luật, không trả lời đơn yêu cầu miễn hình phạt còn lại mà anh đã gửi ngày 7/7/2018 và đơn đề nghị phúc đáp ngày 19/8/2020”.

“Anh Thức tuyên bố sẽ tuyệt thực cho đến chết nếu không nhận được trả lời của Tòa án nhân dân tối cao,” gia đình ông Thức viết trên Facebook của họ.

Đây không phải lần đầu tiên ông Thức tuyệt thực trong tù.

Tháng Năm năm 2016, tin nói ông Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực nhiều ngày trong lúc thỉnh nguyện thư yêu cầu trả tự do cho ông hiện có gần 18.000 người ký.

Một nguồn giấu tên, từng tham gia giúp vận động chữ ký ủng hộ ông Thức năm 2016, giờ đây bày tỏ lo ngại về tình trạng của ông.

Nguồn này nói với BBC: “Năm 2016, người dân rất quan tâm tình hình anh Thức. Nhưng tình hình đã thay đổi nhiều, bạn bè đấu tranh của anh khi đó, giờ có người đã sống ở nước ngoài, người làm việc khác.”

“Giờ lại xảy ra đại dịch Covid-19, người dân có những lo toan khác. Tôi lo ngại anh Thức không được cập nhật diễn tiến bên ngoài do bị giam, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài của anh.”

Sinh năm 1966, ông Trần Huỳnh Duy Thức từng là một doanh nhân thành đạt ở Việt Nam trong lĩnh vực dịch vụ viễn thông.

Ông ra tòa lần đầu hôm 20/01/2010, cùng các ông Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung và Lê Thăng Long.

Họ bị buộc tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự.

Ông nhận mức án nặng nhất là 16 năm tù cùng với 5 năm quản chế, trong khi các bị cáo trong cùng vụ án với ông bị tuyên án từ năm đến bảy năm tù.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-55172803

Nhóm nhân quyền ra sách ‘biện pháp trừng phạt Magnitsky’ do Phạm Đoan Trang thực hiện

Một tổ chức nhân quyền hôm 2/12 công bố cuốn sách Hướng dẫn áp dụng Luật Magnitsky, mà họ nói do bà Phạm Đoan Trang đóng vai trò biên tập, trước khi bà bị tạm giam tại Việt Nam.

Carl Thayer nhận định việc VN bắt giữ Phạm Đoan Trang

Báo chí thế giới lên tiếng vụ Phạm Đoan Trang bị bắt

Luật Magnisky và chế tài vi phạm nhân quyền ở Việt Nam thế nào?

Safeguard Defenders tuyên bố họ phát hành hướng dẫn này với tên của Phạm Đoan Trang “không chỉ vì sự hỗ trợ và hợp tác của cô trong quá trình sản xuất mà còn là sự cống hiến cho tinh thần dũng cảm và nguồn cảm hứng của cô với tư cách là một nhà bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam”.

Vào tháng 10, Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án với bà Phạm Đoan Trang để điều tra cáo buộc có hành vi Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, theo Điều 88 Bộ luật Hình sự 1999 và tội Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Điều 117 Bộ luật Hình sự 2015.

Bà Trang bị di lý về Hà Nội để phục vụ điều tra, theo phía công an.

Cuốn sách về Luật Magnitsky và khả năng áp dụng với Việt Nam, do Đoan Trang dịch và biên tập.

Lời giới thiệu sách, ghi là của bà Đoan Trang viết ngày 3/10, nói bà mong rằng “cẩm nang hướng dẫn áp dụng Luật Magnitsky sẽ trở thành một công cụ tốt mà mỗi người dân Việt Nam, nhất là hàng triệu nạn nhân của bất công, tham nhũng và vi phạm nhân quyền, đều có thể sử dụng để trừng trị kẻ có tội”.

Luật sư Nga, ông Sergei Magnitsky làm kiểm toán cho một công ty luật, đã bị bắt năm 2008 và chết trong khi bị giam giữ năm 2009 ở tuổi 37.

Cái chết của ông gây ra bất đồng ngoại giao giữa Nga và Hoa Kỳ về các vụ bạo hành trong nhà tù và cách thức nước Nga chống tham nhũng.

Hồi năm 2012, Hoa Kỳ thông qua Đạo luật Magnitsky, theo đó đưa các quan chức Nga bị cáo buộc vi phạm nhân quyền vào danh sách đen.

Cuốn sách của Phạm Đoan Trang cho biết thêm Luật Magnitsky của Mỹ có tên đầy đủ là “Global Magnitsky Human Rights Accountability Act” (Luật Quy Trách nhiệm Nhân quyền Magnitsky Toàn cầu), được ký thông qua ngày 23/12/2016.

Ngoài ra còn có thêm Sắc lệnh Hành pháp 13818, gọi tắt là EO 13810, được ban hành vào ngày 20/12/2017.

Chụp lại video,

Giải Tự do Báo chí: Phạm Đoan Trang đấu tranh bằng ngòi bút

Vào tháng Bảy, báo Công an Nhân dân ở Hà Nội đăng bài phê phán nhóm Nhà xuất bản Tự Do của bà Đoan Trang và dự án viết về Luật Magnitsky.

Bài này lên án: “Các hoạt động của số đối tượng kêu gọi áp dụng chế tài của luật Magnitsky với mục tiêu, ý đồ “áp đặt” lên Việt Nam với các chế tài bất hợp lý cần phải bị lên án.”

Hôm 30/9, trả lời BBC, bà Đoan Trang nói: “Suy cho cùng, chỉ còn Mỹ là quốc gia tích cực nhất trong việc sử dụng luật Magnitsky để trừng phạt tội phạm vi phạm nhân quyền và tham nhũng ở nước ngoài.”

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-55172802

Khoảng 5000 m3 đất đá sạt lở ở Thủy điện Hương Điền

Vào khoảng 2 giờ chiều ngày 1/12, khoảng 5000 m3 đất đá đã sạt lở ở phía trái hạ lưu Thủy điện Hương Điền (tỉnh Thừa Thiên – Huế) đổ xuống lòng sông Bồ (hạ lưu sông Rào Trăng). Vị trí vụ sạt lở cách chân thủy điện từ 60 – 200 m.

Truyền thông Nhà nước vào ngày 3/12 cho biết lãnh đạo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên – Huế đang theo dõi diễn biến và công tác vận hành hồ đập tại Thủy điện Hương Điền sau vụ sạt lở nói trên.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, bờ trái Thủy điện Hương Điền phía phần hạ lưu đập có địa chất là đá phiến sét bị phong hóa gần như hoàn toàn, một phần là đất đắp để làm đường trong giai đoạn thi công.

Tin nói chủ đầu thủy điện Hương Điền đang đợi thi công mái ổn định mới tiến hành gia cố tổng thể.

Nguyên nhân của vụ sạt lở được cơ quan chức năng xác định vì mưa lớn kéo dài trong thời gian qua.

Cơ quan chức năng cho biết lòng sông Bồ rộng và có hố xói được thi công đúng thiết kế nên không gây tắc nghẽn dòng chảy và không ảnh hưởng đến chân đập và tính an toàn của công trình thủy điện Hương Điền.

Đại diện Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên – Huế nói Thủy điện Hương Điền vẫn hoạt động bình thường.

Trong diễn biến liên quan, cũng vào chiều 3/12, ông Nguyễn Văn Lãnh, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III, cho hay đơn vị này đã thông xe quốc lộ 26 sau 3 ngày tắc nghẽn vì sạt lở ở  Đắk Lắk.

Đơn vị Nhà nước cho biết đã huy động 40 ô tô tải, 100 công nhân cùng hàng chục máy móc liên quan để lấp từ 5000 – 6000 khối đá xô tại khu vực sạt lở.

Trước đó, lũ đổ về quốc lộ 26 qua xã  Ea Trang, huyện M’Đrắk làm đứt đoạn đường dài 50 m, sâu 10 m, rộng 12 m.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/approximately-5000-m3-of-soil-and-rock-landslide-in-huong-dien-hydropower-12032020074438.html

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông tổ chức diễn tập cứu nạn

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông vào ngày 3/12 được tiến hành diễn tập xử lý sự cố, cứu nạn cứu hộ.

Truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin vừa nói cùng ngày và cho biết thêm, cuộc diễn tập là sự phối hợp tổ chức giữa Công ty Đường sắt đô thị Hà Nội và các đơn vị liên quan.

Theo chương trình diễn tập được phê duyệt, hoạt động diễn tập buổi sáng sẽ thực hiện tại khu vực nhà ga Văn Quán, buổi chiều tại nhà ga Cát Linh.

Để đảm bảo an toàn, lực lượng chức năng đã khoanh vùng phạm vi diễn tập. Ngoài ra, công an giao thông cũng cấm đường cả 2 chiều xung quanh nhà ga có diễn tập.

Cụ thể theo tình huống giả định, khi đoàn tàu đến nhà ga Văn Quán thì gặp sự cố, phải sơ tán khẩn cấp hành khách trên tàu và cả trong nhà ga. Các nhân viên đoàn tàu và nhân viên nhà ga sẽ hướng dẫn hành khách thoát hiểm nhanh chóng và có trật tự. Sau đó, xe buýt, xe cứu thương tập trung bên ngoài sẽ giải tỏa và cứu hộ hành khách.

Đồng thời cùng thời điểm, lính cứu hỏa sẽ sử dụng vòi rồng từ dưới mặt đất đưa lên đường ray trên cao để chữa cháy giả định.

Trả lời báo chí trong nước, Tiến sĩ Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cho biết, đây là tình huống giả định, nhưng được thực hiện một cách nghiêm túc, chính xác như trong sự cố thật.

Theo Metro Hà Nội, dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông trong tháng 12 năm 2020, sẽ được đưa vào vận hành thử toàn bộ hệ thống trong 20 ngày, để nghiệm thu và đánh giá an toàn hệ thống và đánh giá nhân sự vận hành theo biểu đồ chạy tàu thực tế.

Sau thử nghiệm, Metro Hà Nội cho biết dự án này phải được Cục Đăng kiểm Việt Nam đánh giá lại và cấp chứng nhận an toàn hệ thống, nghiệm thu Nhà nước, đề nghị cấp chứng chỉ hoàn thành công trình, trước khi đưa hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông vào khai thác, vận hành.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông có chiều dài 13,1km, 12 nhà ga, với 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa và có sức chở 960 người. Ban đầu dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2013. Nhưng sau đó, dự án được lùi lại dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2014. Đến nay, sau hơn 10 lần chậm tiến độ thực hiện, dự án này vẫn chưa thể đi vào vận hành.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/cat-linh-ha-dong-railway-held-rescue-drills-12032020072337.html

Chưa thể thu phí không dừng trên bốn tuyến cao tốc của VEC

Bốn tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý vẫn chưa thể thực hiện thu phí không dừng theo yêu cầu của Thủ tướng. Báo Nhà nước loan tin hôm 3/12/2020.

Lý do được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đưa ra là do chưa có tiền để triển khai mà VEC phải đợi đề án tái cơ cấu được phê duyệt. Hơn nữa, việc huy động vốn cũng cần phải có ý kiến của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong khi bản thân Uỷ ban này cũng phải chờ đề án tái cơ cấu được duyệt.

Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 thì đến 31/12/2020, các trạm thu phí BOT phải chuyển sang thu phí tự động không dừng.

Ngày 25/11 vừa qua, Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành chỉ đạo các nhà đầu tư BOT khẩn trương phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng để lắp đặt thiết bị thu phí tự động. Trường hợp đến ngày 31/12/2020 mà chưa vận hành trạm thu phí tự động thì Bộ GTVT quyết định dừng hoạt động thu phí theo đúng quy định của pháp luật.

Trong khi đó, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng cho hay sẽ thoái hết vốn tại Tổng công ty Xây dựng Hà Nội bằng cách bán đấu giá gần 140.000.000 cổ phần sở hữu tại Tổng công ty Xây dựng Hà Nội – CTCP (Hancorp) tương đương khoảng 1.400 tỷ đồng.

Hancorp là doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ Xây dựng được thành lập năm 1982. Năm 2014, Hancorp chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần với vốn điều lệ hơn 1.410 tỷ đồng.

Hiện nay, Bộ Xây dựng là cổ đông lớn, nắm giữ cổ phần chi phối của Hancorp với 98,83%. Hancorp có 6 công ty con, 15 công ty liên kết và có vốn đầu tư tại 16 công ty khác. Hancorp quản lý và sử dụng 6 khu đất tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Tất cả là đất thuê trả tiền thuê hằng năm.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/it-is-not-possible-to-collect-non-stop-tolls-on-the-four-vec-highways-12032020071834.html

Chủ tịch Hà Nội hứa không để ‘bung’ dịch COVID-19: trách nhiệm hay lời nói suông?

Trước diễn biến mới của dịch COVID-19 tại thủ đô Hà Nội, ông Chủ tịch Ủy Ban Nhân dân Chu Ngọc Anh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch vào ngày 2/12, thay vì ông Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý.

Cụ thể, báo Nhà nước Việt Nam trong cùng ngày dẫn lời người đứng đầu thành phố Hà Nội cho biết không chỉ trong phòng chống COVID-19 mà tất cả các vấn đề an toàn xã hội khác đều được thành phố thực hiện mà không có bất cứ sơ suất hay sai sót nào.

Đồng thời, ông Chu Ngọc Anh cũng nhấn mạnh sẽ chị trách nhiệm nếu dịch ‘bung’, ‘toang’. Lời ông được truyền thông trích lại như sau: “Tức là người đứng đầu của chính quyền phải rõ trách nhiệm, cảnh giác cao độ kiểm soát từ bên ngoài, ngăn chặn từ bên trong. Nhưng ngược lại, không gây cho nhân dân hoang mang, lo lắng”.

Trao đổi với RFA tối ngày 2/12, Blogger, nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Lân Thắng tại Hà Nội bày tỏ:

“Thực ra về mặt quản lý nhà nước thì đúng là ông Chu Ngọc Anh là người phải chịu trách nhiệm đầu tiên nếu Hà Nội có tình trạng lan truyền virus COVID ra cộng đồng. Nhưng đặt trong bối cảnh những sự việc rất nghiêm trọng từ trước đến nay ở thành phố Hà Nội cũng như khả năng hiện tại của những người lãnh đạo và lực lượng cán bộ công chức ở Hà Nội thì tôi tin là dù bất cứ tình huống nào xảy ra ở Hà Nội thì cũng chẳng ai chịu trách nhiệm. Những việc rất dễ dàng, đơn giản về quản lý nhà nước mà bao lâu nay Hà Nội còn không xử lý được, không giải quyết được thì thử hỏi một việc như COVID-19 rất nguy hiểm, rất khó biết được nó ở đâu, nguyên nhân thế nào thì thử hỏi ông Chu Ngọc Anh lấy gì để chịu trách nhiệm trong việc này.”

Những việc rất dễ dàng, đơn giản về quản lý nhà nước mà bao lâu nay Hà Nội còn không xử lý được, không giải quyết được thì thử hỏi một việc như COVID-19 rất nguy hiểm, rất khó biết được nó ở đâu, nguyên nhân thế nào thì thử hỏi ông Chu Ngọc Anh lấy gì để chịu trách nhiệm trong việc này. – Blogger Nguyễn Lân Thắng

Ông Khổng Minh Tuấn, phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội vào chiều ngày 2/12 lên tiếng xác nhận có một trường hợp nhiễm COVID-19 tại thành phố.

Theo đó thì bệnh nhân là một nam thanh niên người Ấn Độ, 25 tuổi nhập cảnh vào Việt Nam. Sau khi đến tại nơi cách ly là một khách sạn trên phố Hàng Bông, người này được lấy mẫu xét nghiệm và phát hiện dương tính với corona virus chủng mới. Người này được đưa đến Bệnh Viện Nhiệt đới Trung ương Cơ sở 2 ở Đông Anh, Hà Nội để điều trị.

Do đó, Thầy Đỗ Việt Khoa, hiện đang giảng dạy tại trường THPT Thường Tín tại Hà Nội đưa ra quan điểm của thầy đối với phát biểu của ông Chu Ngọc Anh như sau:

“Chuyên quan chức hứa cái này cái kia nhiều khi nghe cũng lạ tai và ngộ ngộ, thậm chí có những cái hứa vô lý. Chuyện dịch bệnh không ai có thể nói trước được, nếu tôi là quan chức tôi cũng chẳng dám hứa sẽ thế này thế kia đối với tình trạng dịch COVID vì nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố chứ không phải một mình chính quyền, đó là sự kêu goi, sự ủng hộ của người dân, sự giám sát của các cấp. Do đó người đứng đầu chỉ nên hứa sẽ có biện pháp để ngăn chặn dịch một cách tốt nhất chứ không thể hứa sẽ không để lây nhiễm, còn hứa thế này là dại dột. Người khác nhìn vào biết ngay là các vị có vấn đề trong nhận thức, trong phát biểu ẩu. Rất nhiều trường hợp hứa không thực hiện, đến khi xảy ra thì lại đổ ngược đổ xuôi cho các yếu tố. Như thế là không được.”

Theo quan điểm cá nhân, Blogger Nguyễn Lân Thắng nhận định:

“Tôi cho rằng việc ông Chu Ngọc Anh nói vậy thể hiện bản lĩnh chính trị của ông rất kém. Ông chưa bao giờ phải đứng mũi chịu sào ở vị trí chính trị quan trọng như Hà Nội. Dẫu biết trong cơ chế hiện nay khó có thể làm được gì nhưng về mặt ăn nói, về cách thức giao tiếp với truyền thông, cách thức chỉ đạo cấp dưới phải có sự khôn ngoan. Tôi cho rằng cái này ông Chu Ngọc Anh rất dở.”

Việc các quan chức lên tiếng chịu trách nhiệm nếu không hoàn thành nhiệm vụ không chỉ mới xảy ra trong phát biểu của ông Chu Ngọc Anh.

Trước đó, ông Đoàn Ngọc Hải, sinh năm 1969, nguyên Phó Chủ tịch quận 1 thành phố Hồ Chí Minh được nhiều người biết đến với chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ tại địa bàn quận 1 vào những tháng đầu năm 2017 cùng phát biểu ‘Nếu không làm được tôi sẽ cởi áo về vườn không làm nữa’.

Tuy nhiên, truyền thông nhà nước Việt Nam vào ngày 19/5/2017 đồng loạt đăng tin dẫn lời ông Đoàn Ngọc Hải cho biết chiến dịch này bị ngừng lại theo yêu cầu của Quận ủy quận 1.

Từ Hà Nội, Nhà báo độc lập Nguyễn Vũ Bình, từng công tác cho Tạp chí Cộng sản lập luận:

“Ví dụ như Đoàn Ngọc Hải là tính chất cá nhân rất rõ và anh ta đặt vấn đề trách nhiệm rất cụ thể. Sau thì đối với hệ thống nhà nước theo suy nghĩ của tôi thì không ai xử lý anh ta việc không dẹp được vỉa hè nhưng việc anh ta tự nói ra thì anh thực hiện, đấy là tính chất cá nhân. Nhưng còn ông Chu Ngọc Anh phát biểu thì không ở trong tính chất cá nhân như vậy, cũng không gắn với trách nhiệm, ông không nói cụ thể trách nhiệm ông sẽ nhận là gì. Cho nên việc này ông nói có tính chất lên tinh thần, gọi là ‘lên gân’ chứ không gắn với trách nhiệm gì cụ thể, không có bảo đảm nào về mặt cơ chế đi kèm. Vì là lãnh đạo tập thể nên các quyết định phải họp bàn tập thể và đưa ra quyết định tập thể thì người Chủ tịch hoặc Bí thư chỉ là những người quyết định thay tập thể thôi. Với cách thức vận hành như vậy nên những tuyên bố nhận trách nhiệm như thế chỉ lên gân là chính chứ không có thực thi trong vận hành của cơ chế hiện nay vì không có cơ chế nào giải quyết những trách nhiệm cho các cá nhân tuyên bố như thế.”

Những tuyên bố nhận trách nhiệm như thế chỉ lên gân là chính chứ không có thực thi trong vận hành của cơ chế hiện nay vì không có cơ chế nào giải quyết những trách nhiệm cho các cá nhân tuyên bố như thế. – Nhà báo Nguyễn Vũ Bình

Còn theo Thầy Đỗ Việt Khoa, dù hiện tại chưa có cơ chế quy định trách nhiệm với phát biểu của lãnh đạo, nhưng chính phủ Hà Nội nên có trong tương lai:

“Không thực hiện được thì nên từ chức. Ví dụ như chúng ta giám sát các lời thất hứa của quan chức, nó không diễn ra đúng như lời hứa của họ thì họ nên từ chức, chẳng thấy có vị quan chức nào từ chức khi lời hứa không được thực hiện.”

Việt Nam sau gần 90 ngày không có ca nhiễm COVID-19 mới nào trong cộng đồng, đã phát hiện ra 4 ca nhiễm tại thành phố hồ Chí Minh.

Tính đến 18 giờ ngày 2/12, đã có 800 người tiếp xúc gần với 4 người vừa nêu ở diện F1 và 1.300 người thuộc diện F2. Phía cơ quan chức năng hiện đang chờ kết quả xét nghiệm cả 2 diện F1 và F2.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, từ tháng 1 đến nay Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 1.358 ca nhiễm COVID-19, trong số này có 1.195 đã khỏi bệnh, 35 ca tử vong. Số người đang được cách ly là hơn 16.000 người.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/hanoi-president-promised-not-to-let-coronavirus-spread-responsibility-or-idle-talk-12022020194317.html

Tạm dừng kế hoạch 33 chuyến bay đưa người Việt về nước mỗi tháng

Đề xuất triển khai kế hoạch 33 chuyến bay mỗi tuần từ 1/12-15/1/2021 đưa người Việt từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan về nước bị tạm dừng sau khi Thủ tướng chính phủ Hà Nội chỉ đạo tạm dừng các chuyến bay thương mại quốc tế để hạn chế COVID-19.

Báo Nhà nước Việt Nam dẫn lời ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam cho biết như vừa nêu vào ngày 2/12.

Tin cho biết, Cục Hàng không Việt Nam mới gửi Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao lấy ý kiến về kế hoạch 33 chuyến bay vừa nêu, chưa được cấp phép bay.

Theo đề xuất, người Việt ở ba nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan muốn về nước sẽ mua vé dưới dạng combo gồm vé máy bay và chi phí cách ly tại khách sạn.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 1/12 đã chỉ đạo dừng các chuyến bay thương mại đón khách về Việt Nam, chỉ thực hiện chuyến bay giải cứu những người khó khăn, thực sự cần thiết.

Hiện tại, mỗi tháng vẫn có 10 chuyến bay ‘giải cứu công dân’. Người Việt muốn về nước sẽ liên lạc với các Đại sứ quán và được về nước trên các chuyến bay ‘giải cứu’ vừa nêu và sẽ phải cách ly tại cơ sở do quân đội quản lý.

Tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Chu Ngọc Anh ban hành công điện khẩn cũng nhắc đến việc mọi trường hợp nhập cảnh đều phải cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly do quân đội quản lý và các cơ sở cách ly dân sự đủ điều kiện, thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, quy định, thời gian cách ly.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Long Biên, thành phố Hà Nội mới đây cũng yêu cầu Tổng Công ty hàng không xử lý 3 tiếp viên hàng không không thực hiện đúng quy định cách ly.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội yêu cầu tiếp tục dừng các hoạt động, sự kiện có tập trung đông người khi không cần thiết, nếu tổ chức cần phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, phải tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 nơi tổ chức. Đồng thời phải hỏi ý kiến của cơ quan y tế nếu tổ chức các sự kiện, hoạt động có tiếp xúc với người đến từ nước ngoài, nhất là từ các nước có nguy cơ cao.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/temporarily-suspending-the-plan-of-33-flights-to-bring-vietnamese-people-home-each-month-12032020072825.html

 

Khởi tố hình sự vụ tiếp viên Vietnam Airlines làm lây lan dịch COVID-19

Trưa ngày 3-12-2020, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang – Phó Giám đốc Công an thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) tổ chức họp báo cho hay, Cơ quan An ninh Điều tra đã khởi tố vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” theo Điều 240 Bộ Luật Hình sự 2015 đối với vụ việc tiếp viên Vietnam Airlines làm lan dịch COVID khi đang cách ly.

Cái việc khởi tố vụ án hình sự này như chúng ta đều biết tình hình dịch bệnh trên thế giới diễn biến cực kỳ phức tạp và đang có dấu hiệu bùng phát mạnh mẽ ở các quốc gia.

Ở Việt Nam và TPHCM chúng ta đã rất nỗ lực của các ngành, các cấp, toàn hệ thống chính trị và toàn dân trong việc kiểm soát dịch bệnh.

Tuy nhiên, sự việc vừa qua cho thấy rằng chỉ cần chúng ta chủ quan, thiếu trách nhiệm và đặc biệt thiếu ý thức về mặt pháp luật trong quy định, vì chúng ta đã có hết các quy định cách ly trong phòng dịch COVID-19 rất rõ ràng.

Bây giờ chúng tôi xác định là hậu quả rất nghiêm trọng vì đã lây lan ra cho người khác bởi vì vậy cần phải xử lý rất nghiêm khắc bằng chế tài hình sự.

Vì vậy cơ quan an ninh điều tra công an TPHCM đã khởi tố vụ án hình sự để xử lý nghiêm khắc theo pháp luật Việt Nam.” – mạng báo Zing dẫn lời ông Quang cho hay.

Công an TPHCM không cho biết thêm liệu sắp tới có tổ chức hay cá nhân nào bị khởi tố sau động thái khởi tố vụ án hay không.

“Hiện nay thì chưa thể khẳng định vấn đề này như thế nào. Quan điểm của Công an TP Hồ Chí Minh, đây là vụ dư luận đặc biệt quan tâm, cần răn đe, giáo dục đối tượng coi thường kỷ luật, kỷ cương trong phòng chống dịch bệnh, coi thường vấn đề an toàn của cộng đồng” – Phó Giám đốc CATPHCM nhấn mạnh.

Giới chức y tế thành phố HCM hôm 30-11 phát hiện ca mắc COVID-19 trong cộng đồng sau hơn 120 ngày vắng bóng và nghi ngờ là người này bị lây từ một tiếp viên Vietnam Airlines (BN 1342) đang trong quá trình cách ly tại nhà.

Đến nay thành phố Hồ Chí Minh đã xác định có ít nhất thêm 3 người khác bị xác định dương tính với virus corona chủng mới là F1 của BN1342.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/police-decided-to-prosecute-the-case-of-vn-airline-employee-violating-covid-19-quarantine-rules-12032020070343.html

Bộ Công an Việt Nam xác nhận bà Hồ Thị Kim Thoa đang bị Interpol truy nã đỏ

Nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đang bị tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) truy nã đỏ. Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an cho báo chí biết như vậy trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 vào tối ngày 2/12.

Theo ông Xô, bà Hồ Thị Kim Thoa đã bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, và có lệnh bắt tạm giam, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú từ hôm 9/7/2020. Bà Thoa bị cáo buộc có hành vi “Vi phạm qui định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo qui định tại khoản 3 điều 219 Bộ Luật hình sự Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng theo người đại diện Bộ Công an, bà Thoa đã xuất cảnh ngày 22/10/2018 qua cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh. Hiện cơ quan Công an Việt Nam vẫn chưa xác định được bà Thoa trốn ở đâu.

Đây là lần đầu tiên Bộ Công an Việt Nam xác nhận trước báo chí việc Interpol có truy nã đỏ đối với bà Thoa mặc dù Bộ Công an đã có lệnh truy nã toàn quốc đối với bà Thoa từ ngày 4/9.

Ông Xô cũng cho biết sau khi Việt Nam có lệnh truy nã toàn quốc đối với bà Hồ Thị Kim Thoa, Interpol cũng có lệnh truy nã đỏ đối với bà Thoa.

Vào khoảng trung tuần tháng 11, đã có một số thông tin trên mạng xã hội cho rằng an ninh Việt Nam đã bắt giữ bà Thoa ở Pháp, nước đã ký hiệp định dẫn độ với Việt Nam. Tuy nhiên, tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 19/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã khẳng định không có thông tin về việc bà Thoa bị bắt giữ tại Pháp. Bộ Công an lúc đó cũng cho báo chí biết không nhận được tin chính thức về việc bà Thoa bị bắt và sẽ bị dẫn giải về Việt Nam.

Tuy nhiên, hôm 2/12, Ban Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định kỷ luật bà Hồ Thị Kim Thoa bằng biện pháp khai trừ khỏi Đảng.

Theo kết luận của Uỷ ban Kiểm tra trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, trong thời gian công tác ở cương vị ủy viên ban Cán sự đảng, Thứ trưởng Công thương giai đoạn từ năm 2010 đến 2017, bà Hồ Thị Kim Thoa có những vi phạn, khuyết điểm liên quan đến dự án khu đất vàng 2-4-6 đường Hai Bà Trưng, phường Bến Nghé, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh. Sau khi có quyết định nghỉ hưu bắt đầu từ ngày 1/9/2017, bà Thoa đã bỏ sinh hoạt đảng và xuất cảnh ra nước ngoài.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-police-confirms-former-trade-minister-wanted-by-interpol-12032020063029.html

Điểm tin trong nước 2/12: Khởi tố vụ án làm lây lan dịch COVID-19; Hà Nội yêu cầu ‘báo động đỏ’ phòng dịch Covid-19

Hiểu Minh

Mục lục bài viết         

Việt Nam đã ghi nhận 3 ca mắc mới Covid-19

Hà Nội yêu cầu ngành y tế ‘báo động đỏ’ phòng dịch Covid-19

Khởi tố vụ án làm lây lan dịch COVID-19

Gần 170.000 học sinh, sinh viên ở TP.HCM tạm nghỉ vì Covid-19

Diễn tập cứu hộ trên đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhận được tin nhắn ‘rao bán bằng cấp’

Sa Pa xuống 5 độ C, toàn miền Bắc rét đậm, rét hại

Mục Điểm tin trong nước thứ Năm của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Việt Nam đã ghi nhận 3 ca mắc mới Covid-19

Bộ Y tế chiều 3/12 cho biết trong ngày Việt Nam ghi nhận thêm 3 ca bệnh Covid-19 mới (BN1359-1361) được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Thái Bình (1), TP.HCM (1) và TP Đà Nẵng (1). Như vậy cả nước hiện có 1.361 bệnh nhân.

Hà Nội yêu cầu ngành y tế ‘báo động đỏ’ phòng dịch Covid-19

Ngày 3/12 UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu toàn ngành y tế thực hiện chế độ “báo động đỏ”, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống dịch bệnh Covid-19. Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội giải thích “báo động đỏ” là thuật ngữ thường dùng trong bệnh viện, áp dụng cho những trường hợp tối khẩn cấp, nhằm can thiệp nhanh, đưa bệnh nhân thoát khỏi tình trạng nguy kịch. Các bác sĩ trong quy trình luôn mở điện thoại 24/24 giờ. Khi nhận được tín hiệu này, không cần biết là thời gian nào, đang ở đâu, mọi bộ phận liên quan đều phải có mặt ngay lập tức.

Khởi tố vụ án làm lây lan dịch COVID-19

Trao đổi tại buổi họp báo trưa 3/12, ông Nguyễn Sỹ Quang nói trường hợp lây lan COVID-19 từ bệnh nhân 1342 là nam tiếp viên hàng không, Công an TP.HCM đã bước đầu điều tra và xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên đã yêu cầu khởi tố vụ án ‘‘Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người’’ theo Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015. Sau khi khởi tố vụ án sẽ có kế hoạch điều tra toàn diện, khách quan để xác định xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan và cá thể hóa trách nhiệm hình sự, theo Tuổi trẻ.

Gần 170.000 học sinh, sinh viên ở TP.HCM tạm nghỉ vì Covid-19

Liên quan đến BN 1342, 1347, 1348, 1349, TPHCM ghi nhận 4 ca mắc COVID-19 mới này có hàng trăm người liên quan Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn cho biết đối với các trường hợp F3 và F4, số lượng người khai báo y tế đang tăng lên, một số khu vực tại quận 6 đã được phong toả, nhiều trường mần non đến trường đại học trên địa bàn đã tạm thời đóng cửa, cho học sinh nghỉ học để phòng dịch COVID-19. Tổng số học sinh, sinh viên trên địa bàn TP.HCM phải nghỉ học để phòng dịch Covid-19 là hơn 169.117 người , theo Lao động.

Diễn tập cứu hộ trên đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông vào ngày 3/12 được tiến hành diễn tập xử lý sự cố, cứu nạn cứu hộ. Theo chương trình diễn tập được phê duyệt, hoạt động diễn tập buổi sáng sẽ thực hiện tại khu vực nhà ga Văn Quán, buổi chiều tại nhà ga Cát Linh. Lãnh đạo Công ty đường sắt Hà Nội cho hay, việc diễn tập các tình huống giả định để cứu hộ, cứu nạn là một khâu quan trọng nhằm đánh giá sự phối hợp và vận hành an toàn toàn hệ thống trước khi đưa vào khai thác thương mại.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhận được tin nhắn ‘rao bán bằng cấp’

Chiều 3/12, trả lời chất vấn về vấn đề an ninh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường cho biết, điện thoại của ông lâu lâu lại nhận được tin nhắn rao bán bằng cấp. Ông đề nghị công an tỉnh phải điều tra, xử lý loại tội phạm này.

Ngoài chuyện mua bán bằng cấp giả, ông Nguyễn Phú Cường còn nêu vấn đề sản xuất các hung khí như dao lê, mã tấu, dao phóng lợn…

Sa Pa xuống 5 độ C, toàn miền Bắc rét đậm, rét hại

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, rét đậm, rét hại sẽ bao phủ toàn miền Bắc trong những ngày tới khi nhiệt độ khu vực đồng bằng chỉ còn 11-14 độ, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ.

Theo trang dự báo Accuweather, khu vực Sa Pa (Lào Cai), Mẫu Sơn (Lạng Sơn) có thể hứng chịu cái rét 5-6 độ vào hai ngày cuối tuần này. Ban ngày, nhiệt độ nhích lên mức cao nhất là 12-15 độ, ngưỡng rét đậm, trời hanh khô, có nắng nhẹ. Tại Hà Nội, mức nhiệt thấp nhất là 11 độ, rơi vào đêm thứ 6 (4/11). Cuối tuần duy trì nhiệt độ thấp phổ biến 12-14 độ và cao nhất là 19-22 độ. Không khí lạnh đợt này tiếp tục khô nên độ ẩm khu vực sẽ thấp, chủ yếu có nắng hanh. Trạng thái này khả năng kéo dài đến hết ngày 9/12, sau đó khu vực tăng nhiệt nhẹ, lên ngưỡng 17-19 độ, theo Zing.

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-2-12-khoi-to-vu-an-lam-lay-lan-dich-covid-19-ha-noi-yeu-cau-bao-dong-do-phong-dich-covid-19.html

Tags:

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.