Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

ĐẠI CHIẾN LƯỢC CỦA TRUNG QUỐC : KHUYNH HƯỚNG, HÀNH TRÌNH VÀ CẠNH TRANH DÀI HẠN.

Saturday, December 5, 2020 2:25:00 PM // ,

 C:\Users\Khue Hoang\Desktop\my--trung-cang-thang số 3.jpg

Chương 6B: Kịch bản Tương lai, Định hướng, Cạnh tranh và Ý nghĩa.

Kịch bản, Phân tích và Ý nghĩa đối với Bộ Quốc Phòng.
Dự báo một quốc gia trong tương lai với một khoảng thời gian ba thập niên kế tiếp là điều khó khăn. Mặc dù bất kỳ một trong bốn kịch bản đề cập ở trên là
“có thể”, một số có vẻ ít khả năng xảy ra hơn. Hai thái cực cực kỳ ngoạn mục thành công xuyên suốt hoặc thất bại thảm khốc, mỗi cách dường như “không thể”, mặc dù vẫn không vượt ra khỏi phạm vi của “có thể”.
Một Trung quốc Toàn thắng dường như không thể tin được chỉ vì một loạt những thách thức đáng ngại mà ĐCSTQ – QĐGPND – CHNDTH hiện đang phải đối mặt với những thách thức gần như chắc chắn đã đối đầu trong những năm 2020, 2030 và 2040. Thật khó để tiên đoán Bắc Kinh đang thành công trong việc giải quyết từng vấn đề một. Hơn nữa các cuộc khủng hoảng có thể được xem là chính trị, xã hội, ngoại giao, kinh tế, kỹ thuật và quân sự. Một số trong những vấn đề này có thể được dự đoán trong khi những vấn đề khác chắc chắn sẽ xảy ra như những cú sốc bất ngờ.
Theo Vaclav Smil, tình trạng gián đoạn được phổ biến nhiều hơn bình thường.  Smil lưu ý rằng những sự gián đoạn có hiệu quả tích cực hoặc tiêu cực, đột phá mạnh mẽ về kỹ thuật là một ví dụ của trường hợp trước đây.
Suốt trong quá trình 30 năm, chúng ta dự đoán rằng một kết hợp tốt và những cú sốc xấu đều có thể xảy ra. Hơn nữa, có thể các sự kiện có tác động cao, xác suất thấp cũng sẽ xảy ra trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2050. Thật vậy không có dự báo nào về kinh tế hay thời tiết được mô tả là hoàn hảo.
Các nhà quản lý quỹ rào cản sử dụng các mô hình để hướng dẫn các chiến lược đầu tư, nhưng các mô hình này không kết hợp tất cả các kết quả có thể có cho thị trường Nassim Nicholas Talev lập luận rằng các chiến lược gia và kế hoạch gia có khuynh hướng bỏ qua khả năng  xảy ra của những con “thiên nga đen”, những sự kiện có  đặc điểm “hiếm, tác động cực đoan và những tiên đoán nhớ lại quá khứ”  (nhưng không tương lai). Ngay cả khi ĐCSTQ – QĐGPND – CHNDTH vượt qua tất cả các vấn đề hiện tại và tương lai, khủng hoảng và các cú sốc mà chế độ sẽ phải đối mặt trong ba thập niên tới, mỗi thành công đều phải trả giá.
Một kịch bản thứ hai có nhiều khả năng thành công ngoạn mục hơn là thất bại. Thật vậy đây không phải là một kết quả không tưởng. Thất bại không có nghĩa là sự sụp đổ của ĐCSTQ – QĐGPND – CHNDTH, nhưng môt loạt các thất bại sẽ được đề cập trong kịch bản Trung quốc Thất bại có thể hình dung để dẫn đến sự kết thúc của chủ nghĩa cộng sản ở Trung cộng.
Tuy nhiên một Trung quốc Thất bại sẽ không vô tình dẫn đến sự thất bại của chế độ. Một ĐCSTQ – QĐGPND – CHNDTH trong cuộc khủng hoảng hệ thống vẫn có thể cứu vãn được. Thật vậy chế độ đã nhầm lẫn thông qua một số thảm họa mà tự nó đã tạo nên: bước Nhảy vọt vĩ đại (1958-1961) và cuộc Cách mạng Văn hóa. Hơn nữa chế độ phục hồi từ những bất ổn chính trị và kinh tế gây ra cho Trung cộng vào cuối thập niên 1970 và cuối thập niên 1980 đã đưa ra những câu hỏi cơ bản về tính hợp pháp của ĐCSTQ – QĐGPND – CHNDTH.
Tuy nhiên tổng hợp hiệu quả của nhiều cuộc khủng hoảng biểu hiện trong kịch bản này sẽ chưa từng xảy ra với Trung cộng kể sau năm 1949 về phạm vi và tỷ lệ.
Cuối cùng sự sống còn của chế độ không thể dự đoán trong những trường hợp như vậy.
Trong khi các kịch bản hợp lý nhất là Trung quốc Trỗi dậy và Trung quốc Trì Trệ, các phần sau sẽ tập trung vào Trung quốc Toàn thắng và Trung quốc Trỗi dậy bởi vì hai kịch bản này sẽ là thách thức lớn nhất đối với Hoa Kỳ và Bộ Quốc Phòng.
Tuy nhiên điều quan trọng cần chú ý nhất là bất kỳ hợp đồng tương lai nào của Trung cộng sẽ đặt ra những thách thức đáng kể cho Washington.
Cho dù đất nước ở trong tình trạng chính trị, xã hội có biến động thường xuyên hoặc trong tình trạng kinh tế trì trệ, Hoa Kỳ vẫn bị ảnh hưởng, và các lực lượng quân đội Hoa Kỳ sẽ cần giám sát chặt chẽ các sự kiện và phải được chuẩn bị để đối phó một loạt các biến cố bất ngờ.
Một Trung quốc Toàn thắng sẽ là một thách thức toàn cầu đối với Hoa Kỳ và các lực lượng quân đội Hoa Kỳ. Nhưng có lẽ thay đổi bi thảm nhất là khả năng Trung cộng đẩy lùi lực lương Hoa Kỳ khỏi khu vực lân cận. Một cách cụ thể, điều này có nghĩa là Hoa Kỳ sẽ mất căn cứ quân sự thường trực ở hầu hết Châu Á- Thái Bình Dương bao gồm Nhật Bản và Hàn Quốc và sẽ không thể sử dụng thường xuyên phi cơ quân sự ở trên không hoặc dưới tàu biển ở những vùng ngăn cách rộng lớn Tây Thái Bình Dương. Các quốc gia chủ nhà sẽ nhận định rằng tiếp tục một liên minh quân sự tích cực với Hoa Kỳ là thiếu thận trọng nếu muốn có quan hệ tốt với Trung cộng. Điều này sẽ khiến cho các lực lượng Hoa Kỳ gặp khó khăn trầm trọng hơn trong việc khai triển và điều hành hệ thống tiếp vận.
Một Trung quốc Trỗi dậy có nghĩa là một môi trường hoạt động toàn cầu ít phức tạp hơn cho các lực lương vũ trang Hoa Kỳ nhưng vẫn sẽ tạo ra những thách thức trong vùng, do đó bản chất cũng giống như một kịch bản Trung quốc Toàn thắng. Sự khác biệt lớn có thể sẽ còn nhiều hơn cho các câu trả lời của các đồng minh và đối tượng của Hoa Kỳ: – Một số sẽ sẵn sàng mạo hiểm hơn với Trung cộng, và một số sẽ tiếp tục quan hệ an ninh với Hoa Kỳ, trong khi những số khác sẽ không chịu đựng được sự bất mãn với Trung cộng.
Một Trung quốc Toàn thắng hay một Trung quốc Trỗi dậy sẽ có khả năng sử dụng lực lượng QĐGPND mạnh mẽ hơn bắt đầu từ giữa thập niên 2020 và sẽ ngày càng khó khăn hơn răn đe quân sự vào thập niên 2030. Những khuynh hướng này sẽ gia tăng mức độ đe dọa cho Hoa Kỳ và đồng minh. Khi Bắc Kinh cố gắng thống trị khu vực, các lực lượng quân sự và bán quân sự có khả năng leo thang nỗ lực ngăn chặn, ngăn cản và từ chối không cho Không quân và Hải quân Hoa Kỳ có khả năng hoạt động ở Tây Thái Bình Dương. Điều này chỉ đơn giản là mở rộng hợp lý và tăng cường Từ chối Khu vực Cấm tiếp cận (A2AD-Anti-Access Area Denial) dựa trên khả năng mạnh hơn của QĐGPND. Phòng không và hỏa tiễn sẽ trở thành vấn đề tranh cãi. Khả năng phân phối nhanh chóng có thể góp phần tham gia của lực lượng bộ binh. Sức mạnh của QĐGPND có khả năng tột đỉnh trong khoảng thời gian 2025 đến 2035. Hệ thống vũ khí đang được phát triển vào cuối những năm 2010 sẽ có khả năng hoạt động đầy đủ và khai triển trên toàn lực lượng vũ trang. Hơn nữa lợi ích của việc tái tổ chức quốc phòng bắt đầu vào giữa thập niên 2010 sẽ bắt đầu được thực hiện đầy đủ sau mười năm. Tại thời điểm này QĐGPND có thể sẽ có khả năng hoạt động hỗn hợp và mở rộng năng lượng bên trong Châu Á – Thái Bình Dương trong một kịch bản Trung quốc Trỗi dậy và trong thế giới rộng lớn hơn trong một kịch bản Trung quốc Toàn thắng.

Các hành trình cạnh tranh thay nhau giữa Hoa Kỳ- Trung cộng.
Bốn kịch bản này có thể tạo ra một số hành trình tiềm năng trong quan hệ Hoa Kỳ-Trung cộng, chủ yếu dựa trên cường độ xung đột và mức độ hợp tác vốn có trong các điều kiện và kết quả của kịch bản đã có. Một phần nhỏ trong tài liệu được mô tả trong các kịch bản phát triển trên các khía cạnh của mối quan hệ tương lai Trung cộng với Hoa Kỳ, dựa trên những điều kiện đã được xác định qua ba Hành trình đại diện cho các mẫu hình lý tưởng của quan hệ tương lai giữa Hoa Kỳ – Trung cộng (ND: Xem Chương 1- Giới thiệu),
Giống như các kịch bản trong tương lai, điều cần thiết phải xem xét lại sự không chắc chắn trong việc phân tích các hành trình. Đầu tiên chưa bao gồm một hành trình dự đoán mối quan hệ đối tác chặt chẽ giữa Hoa Kỳ và Trung cộng. Những tư tưởng về mối quan hệ “G2“giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã xảy ra trong một ngày ngắn ngủi, nhưng thực tế không phải như vậy, đã phai mờ dần từ thời xa xưa.
Thứ hai, các tác giả đánh giá rằng một Trung quốc Thất bại  sẽ tương ứng với một Trung cộng hướng nội, nhưng như đã lưu ý dưới đây, việc tiên đoán con đường leo thang trong một cuộc khủng hoảng trong tương lai như vậy sẽ gặp nhiều bất trắc. Cuối cùng sự phát triển kinh tế, ngoại giao và quân sự giữa một Trung quốc Trỗi dậy và Hoa Kỳ rất khó tiên liệu trong trung hạn và dài hạn. Như vậy sẽ có một ranh giới giữa các Hành trình “đối đầu song song” và Hành trình “cạnh tranh thù địch” trong mối quan hệ trong tương lai sắp tới, lằn ranh có thể được vượt qua bất kỳ lý do nào khi mối quan hệ được tiến triển.
Về cơ bản, hành trình đầu tiên “đối đầu song song” là sự đảo ngược trong quan hệ Hoa Kỳ-Trung cộng trước năm 2018.
Trong những năm gần đây Washington và Bắc Kinh đã làm việc song song với nhau trong một loạt các vấn đề ngoại giao, kinh tế và an ninh. Mặc dù điều này được đánh giá đáng kể, nhưng hầu hết các trường hợp đều thiếu sự hợp tác chặt chẽ. Trong khi quan hệ Hoa Kỳ – Trung cộng trong tương lai có thể đòi hỏi ở mức độ cao hơn và phối hợp chặt chẽ hơn, sự hợp tác được cải thiện theo cách thức nhất quán và xuyên suốt dường như không thực tế với chiều sâu, không tin tưởng lẫn nhau và bất hòa về môi trường khí hậu.
Về mặt ngoại giao Hoa Kỳ và Trung cộng vừa làm việc để ngăn chặn hoặc phá hủy các chương trình nguyên tử của Iran và Bắc Triều tiên. Về mặt kinh tế Washington và Bắc Kinh đã cố gắng giải quyết một loạt các vấn đề, bao gồm tranh chấp thương mại và Tài sản Trí tuệ (IP-Intellectual Property). Trong lĩnh vực an ninh, Hoa Kỳ và Trung cộng đã làm việc để giải quyết các mối đe dọa an ninh phi truyền thống. Điều này bao gồm những nỗ lực như tuần tra phản công ở vịnh Aden và hủy bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt từ Syria. Hành trình “đối đầu song song” rất có thể xảy ra với một Trung quốc Trì trệ và có thể là một Trung quốc Trỗi dậy, ít nhất là trong các hoạt động ngoài khu vực. Tuy nhiên đây sẽ không phải là một hành trình không căng thẳng. Thực sự khủng hoảng chính trị, quân sự có thể biết trước, vì sẽ tiếp tục có xích mích về các vấn đề kinh tế, Tài sản Trí tuệ (IP), Khoa học & Kỹ thuật và Nhân quyền.
Nói tóm lại ngay cả trong trường hợp hành trình tốt nhất, hợp lý nhất cho quan hệ Hoa Kỳ – Trung cộng, cạnh tranh sẽ không biến mất. Một số hình thức đối thủ của Hoa Kỳ vẫn tồn tại và chứng tỏ thách thức trong việc quản lý. Hơn nữa hành trình “đối đầu song song” có thể vượt qua các bài hát và đi theo một hành trình khác.
Hành trình thứ hai với các đối thủ “cạnh tranh thù địch”, hình dung ra mối quan hệ cạnh tranh gay gắt hơn. Hành trình này rất có thể biểu hiện trong kịch bản một Trung quốc Toàn thắng, trong đó Bắc Kinh trở nên tự tin và quyết đoán hơn.
Khả năng đối đầu và xung đột gia tăng rất mạnh khi QĐGPND trở nên bạo dạn và mạnh mẽ hơn trong việc tìm cách đẩy lui lực lượng quân sự Hoa Kỳ khỏi Tây Thái Bình Dương (hoặc nơi khác). Tuy nhiên Trung cộng vẫn muốn ngăn chặn chiến tranh với Hoa Kỳ vì sẽ bất lợi cho vấn đề thương mại. Trong khi quân đội và lực lượng bán quân sự Trung cộng sẽ tiến gần vực thẩm chiến tranh và không né tránh đối đầu trực tiếp, Bắc Kinh sẽ xem xét vấn đề quản lý tiềm năng leo thang. Giới tinh hoa của ĐCSTQ – QĐGPND – CHNDTH có khuynh hướng cho rằng quân đội của họ lão luyện trong việc kiểm soát leo thang và chế độ này rất có khả năng giải quyết các cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên những quyết định này vẫn chưa được đưa ra để thử nghiệm. Hơn nữa cuộc khủng hoảng chính trị, quân sự giữa Hoa Kỳ – Trung cộng trong những thập niên 2020, 2030 và 2040 dường như phức tạp hơn nhiều và khó khăn hơn nhiều để  vượt qua so với những người lãnh đạo tiền nhiệm trong những thập niên 1990, 2000 và 2010. QĐGPND không chỉ sở hữu các lực lượng Hải quân và Không quân có khả năng mạnh hơn mà Bắc Kinh cũng sẽ ít lưu tâm khi quân đội Trung cộng và Hoa Kỳ đối đầu với nhau.
Hành trình thứ ba là “chuyển hướng”, cho rằng hai nước sẽ không tích cực hợp tác cũng như xung đột trực tiếp. Hành trình này rất có thể xảy ra trong kịch bản một Trung quốc Thất bại khi Bắc Kinh đang bận tâm với các vấn đề trong nước. Trong tất cả hành trình, đây có thể là điều phức tạp nhất để định hướng bởi vì chế độ sẽ còn gặp khó khăn nhiều hơn bình thường so với sự hỗn loạn trong nước và nhất thiết phải kiểm soát hoàn toàn các lực lượng vũ trang. Mặc dù khả năng đối đầu có thể thấp hơn so với các hành trình khác, tiềm năng leo thang ngoài ý muốn không phải là không có, và những sự hiểu lầm cũng như quản lý sai của một cuộc khủng hoảng có thể dẫn đến nguy cơ leo thang trầm trọng hơn so với hành trình đầu tiên và thứ hai. Hơn nữa một Bắc Kinh đang Toàn thắng có thể không chấp nhận những biến động nội bộ có thể tràn qua biên giới CHNDTH và gây ra sự đe dọa cho láng giềng Trung cộng. Hơn nữa một Trung quốc Toàn thắng có thể không có khả năng hợp tác với các quốc gia khác để kiểm soát hoặc giảm thiểu các hiệu ứng lan rộng này.

Ý nghĩa cho quân đội Hoa Kỳ:
Cấp lãnh đạo Trung cộng ngày càng trở nên tự tin trong việc phác họa các mục tiêu chiến lược, và dư luận Trung cộng kể rằng cuối cùng những mục tiêu này sẽ là  thắng lợi cho Trung cộng; các quốc gia khác không chịu sự giám sát trong một số lĩnh vực sẽ được thảo luận trong bản nghiên cứu này.
Ngôn ngữ trong các bài phát biểu chính thức của Đại hội ĐCSTQ lần thứ 19 cho thấy Trung cộng tin rằng việc quốc tế sẽ công nhận chiến thắng của hệ thống chính trị và kinh tế của Trung cộng chỉ là vấn đề thời gian. Trong bối cảnh của Đại chiến lược của CHNDTH và một loạt lợi ích, CHNDTH đã phác họa một số mục tiêu cụ thể liên quan đến tăng trưởng kinh tế trong khu vực và toàn cầu trong việc phát triển kinh tế, an ninh và kiểm soát lãnh thổ. Trong nhiều trường hợp những mục tiêu này đã khiến Trung cộng cạnh tranh và thậm chí xung đột với Hoa Kỳ và các đồng minh. Các nhà lãnh đạo Trung cộng nhận thức rõ điều này và đã phác họa ưu tiên các tác nhân và hành động cụ thể nào là mối đe dọa đối với thành tích của những mục tiêu trên. Trong các trường hợp khác, các mục tiêu của Trung cộng cần có sự hợp tác với một số các diễn viên cũng vậy. Điều hành những mâu thuẫn như vậy là cối lõi cho cạnh tranh lâu dài của Trung cộng.
Các đầu mối trong việc tiến hành cạnh tranh của Trung cộng rơi vào hai phạm vi rộng lớn: 1) quản lý quan hệ với Hoa Kỳ và 2) bảo đảm sự thống trị ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Trung cộng cũng cạnh tranh ảnh hưởng trên thế giới để bảo đảm lợi ích kinh tế ở nước ngoài và đặt nền tảng cho vai trò lãnh đạo toàn cầu trong tương lai, nhưng trong hai đến ba thập niên sắp tới Hoa Kỳ và các nước quan hệ trong khu vực vẫn dẫn đầu. Đối với Hoa Kỳ, Trung cộng tìm cách duy trì mối quan hệ để đạt được lợi thế cạnh tranh và giải quyết các mối đe dọa phát sinh từ cuộc cạnh tranh đó mà không cần làm trật bánh xe các mục tiêu chiến lược khác (đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế). Bên trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Trung cộng tìm cách kiểm soát nhiều hơn đối với các khuynh hướng và phát triển thay đổi hiện trạng khu vực theo cách có lợi cho Trung cộng mà không cần làm trầm trọng thêm mối đe dọa của Trung cộng. Xác định các mục tiêu chiến lược của CHNDTH, các mối đe dọa nhận thức và cơ hội để hoàn thành nhiệm vụ, áp dụng phân tích để xác định các yếu tố chính, cung cấp một nền tảng để cân nhắc nơi nào các nỗ lực nên tập trung để thông báo các quyết định về chính sách trong bối cảnh cạnh tranh lâu dài giữa Hoa Kỳ – Trung cộng.
Chuẩn bị cho một Trung quốc Toàn thắng và Trỗi dậy dường như cẩn thận nhất đối với Hoa Kỳ bởi vì những kịch bản này phù hợp với khuynh hướng phát triển quốc gia của CHNDTH hiện tại và cũng là những kịch bản tương lai thách thức nhất cho quân đội Hoa Kỳ.
Một Trung quốc Toàn thắng có nghĩa là một môi trường hành động khác biệt đáng kể và khả năng lớn hơn của Hoa Kỳ và Trung cộng, cũng như các quốc gia  đối thủ cạnh tranh ở cả Châu Á – Thái Bình Dương và thế giới rộng lớn.
Một Trung quốc Trỗi dậy cũng có nghĩa là một môi trường hành động khó khăn hơn ở các nước láng giềng của Trung cộng nhưng không vượt ra ngoài.
Trong cả hai kịch bản, quân đội Hoa Kỳ nên tiên liệu nguy cơ gia tăng đối với các lực lượng tiền phương đang bị đe dọa ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Phi Luật Tân và có thể mất khả năng hoạt động thường xuyên trên không và dưới biển ở Tây Thái Bình Dương. Những điều kiện này đòi hỏi  sự chú ý nhiều hơn để cải thiện khả năng của lực lượng hỗn hợp, để duy trì sức mạnh chiến đấu và sức mạnh bất ngờ đến các điểm tranh chấp trong khu vực, cũng như chuẩn bị trong việc tiếp vận hậu cần lâu dài hơn.
Đối với quân đội Hoa Kỳ, đây là những nỗ lực tối ưu hóa các đơn vị chính yếu và khả năng không vận và hải vận để chuyển vận binh sĩ đến trận chiến hoặc đến một điểm nóng nhanh chóng trước khi chiến trận diễn ra. Để giúp cho các ưu tiên cụ thể chiến lược quốc phòng của Hoa Kỳ, quân đội đã được gia tăng tài trợ trong cuộc cạnh tranh mong đợi và cần thiết ở Ấn Độ – Thái Bình Dương.
Bởi vì khu vực Thái Bình Dương có thể sẽ vẫn duy trì trong tương lai gần, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực hàng hải và hàng không đang tranh cãi, tuy nhiên quân đội Hoa Kỳ phải ưu tiên các khả năng phát triển phù hợp với các mục tiêu của
lực lượng liên minh hỗn hợp. Phần lớn trọng tâm của quân đội cần thiết phải có  nhu cầu về lợi thế cạnh tranh trên đất liền ở Châu Âu, nhưng cần lưu ý sự thách thức lâu dài của Trung cộng sẽ đòi hỏi đầu tư gia tăng cùng với một loạt các khả năng chiến đấu cho Ấn Độ – Thái Bình Dương.
Khi quân đội Hoa Kỳ và lực lượng hỗn hợp phát triển mạnh hơn các lựa chọn để duy trì lợi thế cạnh tranh, điều quan trọng cần lưu ý và khai thác thực tế là trung tâm mục tiêu chiến lược dài hạn của CHNDTH. Thực tế đầu tiên là liên hệ xung đột vũ trang quyền lực lớn sẽ làm cho các mục tiêu phát triển quốc gia của CHNDTH có nguy cơ thất bại thảm khốc cho đến ít nhất là vào giữa thập niên 2030, và có lẽ kéo dài cho đến giữa thế kỷ. Chiến lược an ninh của Trung cộng và thời gian cho các chương trình tái cấu trúc lực lượng cho thấy sự phát triển vẫn ở mức độ thấp, khả năng chấp nhận rủi ro và sự chấp nhận rủi ro của Trung cộng có liên quan đến sự sẵn sàng và khả năng của Hoa Kỳ cũng như các đồng minh để ngăn chặn Trung cộng giải quyết quân sự trong sự tranh chấp lãnh thổ khu vực. Thứ hai Trung cộng tái cấu trúc quân sự rộng lớn nhằm vào khả năng hoàn thành đã được Hoa Kỳ  hiện thực hóa vào những năm 1990. Trung cộng vẫn còn chơi trò cút bắt.
Với hai thực tế này, Hoa Kỳ có một vị thế vững chắc để từ đó gia tăng răn đe theo qui ước thông thường trong khu vực. Nhiều thứ có thể được thực hiện bằng cách sử dụng hoặc tái sử dụng các quan niệm và khả năng hiện có, nhưng vẫn duy trì lợi thế cạnh tranh theo thời gian sẽ đòi hỏi đầu tư gia tăng trong khả năng và kỹ thuật liên quan đến cuộc cạnh tranh quyền lực chính yếu. Cách tiếp cận của hệ thống Trung cộng được mô tả trong Chương 5 là khuôn khổ của Trung cộng để tạo nên khả năng tấn công chính xác trên mạng, được kích hoạt bởi thông tin tiên tiến, khả năng và quan niệm chiến tranh: Trung cộng thậm chí có thể cố gắng vượt qua Hoa Kỳ trong lĩnh vực này. Ngoài việc thiết kế một quan niệm hệ thống nhằm đánh bại quyền lực chiến lược của Hoa Kỳ ở Châu Á – Thái Bình Dương, các nhà lãnh đạo Trung cộng đã đặt toàn bộ sức nặng tài nguyên nhà nước đằng sau sự phát triển và ứng dụng quân sự của các kỹ thuật tiên tiến như tình báo nhân tạo, siêu âm và kỹ thuật sinh học. Quân đội Hoa Kỳ và lực lượng hỗn hợp phải tập trung vào việc cải thiện toàn bộ quá trình phát triển lực lượng để ngăn chặn Trung cộng, san bằng sân chơi trong hai thập niên tới và có khả năng đạt được ưu thế trong nhiều lĩnh vực ở Châu Á và hơn thế nữa…Tình thế các lực lượng cũng như các vấn đề phát triển lục lượng là rất quan trọng trong vấn đề phát triển lục lượng  hàng đầu trong việc duy trì lợi thế trong cuộc cạnh tranh quân sự với Trung cộng. Bởi vì Trung cộng có thể tranh chấp tất cả lĩnh vực xung đột trong khu vực ngăn cách rộng lớn vào giữa thập niên 2030. Quân đội Hoa Kỳ là một phần của lực lượng hỗn hợp cần có khả năng đáp ứng kịp thời để đối đầu khủng hoảng hoặc tranh chấp bất ngờ trong các cuôc cạnh tranh.
Để có mặt trong vòng vây ngay từ đầu của một cuộc khủng hoảng hoặc xung đột sẽ đòi hỏi sự kết hợp của các lực lượng ở phía trước, các lực lượng viễn chinh nhẹ và cơ động, và các lực lượng đồng minh có thể tương tác.
Dựa trên đặc điểm của nỗ lực tái cơ cấu lực lượng của Trung cộng và những thách thức được đặt ra bởi quá trình hiện đại hóa QĐGPND, các khả năng ưu tiên mà các lực lượng này phải cùng nhau mang lại cho tình huống bất ngờ trong khu vực bao gồm:
* cơ động, hệ thống phòng không thích hợp.
* khả năng hỗ trợ hỏa lực xuyên lãnh thổ, bao gồm cân nhắc các vụ hỏa hoạn trên bộ chính xác, tầm xa của quân đội Hoa Kỳ trong tương lai, nhiều hệ thống hỏa tiễn chiến thuật tầm xa và mìn được trang bị pháo tăng cường.
* các bộ kích hoạt chính được sử dụng cho các cuộc hành quân độc lập, bao gồm khả năng tấn công trên mạng, hệ thống phi cơ không người lái đối kháng (counter-UAS) và phòng không tầm ngắn được tích hợp và nối mạng với các hệ thống tác chiến, hệ thống giám sát và tấn công bằng phi cơ không người lái và khả năng tác chiến điện tử.
* hệ thống cảnh báo nhanh hạng nhẹ, cơ động cao để phát hiện phi cơ không người lái (UAS), hỏa tiễn và hỏa lực pháo tầm xa của đối phương.
* khả năng bảo vệ và khử nhiễm hóa học, sinh học, phóng xạ và trinh sát phòng thủ nguyên tử.
* tiếp vận viễn chinh, bao gồm định vị trước bí mật trong khu vực.
Với những khả năng này và các khả năng khác, quân đội Hoa Kỳ và các lực lượng đồng minh cũng phải phát triển và được huấn luyện về quan niệm củng cố khả năng răn đe mở rộng qui ước và giữ cho cạnh tranh không trở thành xung đột. Các đề nghị cho các quan niệm và hoạt động bao gồm:
  * lấy một trang từ sách vở của chính Trung cộng và xem xét sự kết hợp của các hệ thống và khả năng tác chiến điện tử với các hoạt động tấn công mạng hoặc không gian mạng.
* gia tăng tần suất các cuộc tập trận song phương và đa phương trong thời gian ngắn với các đồng minh và đối tượng trong khu vực để nhanh chóng khai triển  lực lượng tới các địa điểm mới, phân tán gần các điểm nóng trong khu vực.
* thực hiện khả năng cải thiện và các quan niệm mới cho những đóng góp của Bộ binh trong các cuộc hành quân kiểm soát và không thích hợp trên biển.
* thực hiện khả năng và các quan niệm mới để cung cấp thông tin liên lạc linh hoạt và thông tin tình báo cho các lực lượng phân tán rộng rãi ở Ấn Độ – Thái Bình Dương.
* phát triển và chứng minh khả năng tiến hành các hoạt động xâm nhập cưỡng bức với các đơn vị nhỏ hơn, sát thương hơn.
* kết hợp tình báo nhân tạo vào kiến trúc Chỉ huy, Kiểm soát, Thông tin, Máy tính, Tình báo, Giám sát, Trinh sát (C4ISR) ở mọi cấp độ.
Loại quốc gia mà Trung cộng sẽ trở thành và loại quân đội mà QĐGPND sẽ trở thành vào năm 2050 đều không có kế hoạch trước cũng như nằm ngoài tầm ảnh hưởng của quân đội Mỹ. Làm thế nào Hoa Kỳ đối đầu với Trung cộng trong những năm đụng chạm, sẽ ấn định tương lai của Trung cộng và tiến trình quan hệ song phương. Các lực lượng Hải quân và Không quân có năng lực nhạy bén và khả năng phục hồi cao ở Ấn Độ – Thái Bình Dương sẽ cung cấp các phương tiện tốt nhất để chặn đứng sự xâm lược của Trung cộng và bảo đảm với các đồng minh  trong khu vực. Khả năng của các lực lượng này trong việc đàn áp nhanh chóng hệ thống tấn công do thám đang phát triển mạnh mẽ của QĐGPND, cùng với các hoạt động đặc biệt cụ thể và khả năng của quân đội như những gì đã mô tả ở trên, sẽ quyết định phần lớn mức độ mà giới lãnh đạo Trung cộng vẫn không ưa rủi ro khi cân nhắc các lựa chọn quân sự để giải quyết tranh chấp trong khu vực.
Các lực lượng quân đội Hoa Kỳ cũng có thể ảnh hưởng đến QĐGPND thông qua số lượng, phạm vi và nội dung của các cuộc giao tranh quân sự. Thông điệp của lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Quân đội phải rõ ràng và kiên định. Trong tất cả các dịch vụ, quân đội Hoa Kỳ có lẽ có vị trí tốt nhất để tạo ảnh hưởng đến QĐGPND trong lĩnh vực giao tranh quân sự trong vài thập niên tới vì ít nhất hai lý do:
– Thứ nhất, quân đội Hoa Kỳ có khuynh hướng đi đầu trong giao tranh quân sự với QĐGPND và khuynh hướng này có thể sẽ tiếp tục.
– Thứ hai, bất chấp những cải cách chính được đề cập trong Chương 5, sẽ chứng minh sức mạnh và ảnh hưởng của lực lượng bộ binh QĐGPND giảm dần theo thời gian, các lực lượng bộ binh này sẽ vẫn có ảnh hưởng cực kỳ lớn về mặt chính trị và do đó sẽ tiếp tục là mục tiêu chính trong các cuộc giao tranh quân sự theo qui  ước. Bởi vì Trung cộng là đối thủ cạnh tranh lâu dài nhất của Hoa Kỳ, điều cần thiết là phải hiểu cách thức phối hợp chiến lược quân sự và nỗ lực tái cơ cấu của Trung cộng vào cách tiếp cận tổng thể của CHNDTH để xây dựng sức mạnh quốc gia toàn diện. Quan niệm hiện tại của Trung cộng về mối quan hệ với Hoa Kỳ tập trung vào sự cạnh tranh bao gồm nhiều vấn đề, không chỉ đơn giản là ảnh hưởng địa chính trị. Quan niệm sức mạnh quốc gia toàn diện là biểu hiện của những khái niệm này, nơi Trung cộng so sánh sức mạnh của mình với các đối thủ cạnh tranh chính yếu. Điều này bao gồm sự ổn định nội bộ, kinh tế, sức mạnh quân sự, Khoa học & Kỹ thuật và an ninh văn hóa trong nhiều lĩnh vực khác. Có lẽ điều quan trọng như việc phát triển và khai triển các quan niệm và khả năng được thảo luận ngắn gọn ở đây là việc áp dụng một khuôn khổ như khuôn khổ được áp dụng trong nghiên cứu này có thể giúp làm sáng tỏ những lo ngại của Trung cộng về sự yếu kém tương đối của họ trong nhiều lĩnh vực chính. Ngược lại điều này có thể cung cấp cho các nhà hoạch định chánh sách Hoa Kỳ hiểu biết rõ ràng hơn về các cơ hội tiềm năng khi chúng xảy đến.

                                                         Hết

Cám ơn Quý vị đã theo dõi bản dịch của RAND Corporation:
“China’s Grand Strategy-Trends, Trajectories and Long-Term Competition”
(Đại Chiến Lược của Trung Quốc- Khuynh Hướng, Hành Trình và Cạnh Tranh Dài Hạn)

Hoàng Đình Khuê
Ngày 3/12/2020

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.