Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 22/11/2020

Sunday, November 22, 2020 3:09:00 PM // ,

 Tin Việt Nam – 22/11/2020

Bị đề nghị truy tố, ông Nguyễn Đức Chung có thể đối mặt với hình phạt nào? – Mạnh Đức

Bộ công an vừa có kết quả điều tra, đề VKSND Tối cao truy tố ông Nguyễn Đức Chung – nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng 3 đồng phạm về tội “chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”.

Theo đó, ông Nguyễn Đức Chung và đồng phạm bị truy tố về tội “chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước” quy định tại Điều 337 Bộ luật hình sự.

Chia sẻ về thông tin trên với Dân Việt, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, theo thông tin từ phía cơ quan điều tra thì khi khởi tố, tạm giam ông Chung, ngoài việc bị khởi tố, điều tra về tội “chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”, ông Chung còn có liên quan đến một số tội danh khác mà cơ quan điều tra đang tiến hành điều tra với Công ty Nhật Cường. 

Tuy nhiên, sau quá trình điều tra, đến thời điểm hiện nay, cơ quan điều tra mới chỉ kết luận ông Chung liên quan đến tội “chiếm đoạt bí mật nhà nước”, còn các tội danh khác xảy ra với Công ty Nhật Cường chưa có kết luận.

Hành vi chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước là hành vi nguy hiểm cho xã hội.

Hành vi này xâm phạm nghiêm trọng đến an ninh, an toàn, đến những bí mật nhà nước được quy định trong luật bảo vệ bí mật nhà nước. 

Theo đó, các tài liệu có trong hồ sơ vụ án hình sự là tài liệu mật, không được phép công bố.

Việc tiết lộ thông tin điều tra, chiếm đoạt tài liệu điều tra trong vụ án hình sự sẽ bị xử lý về tội danh này. Đây là tội ghép của nhiều hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến bí mật nhà nước.

Điều 337 Bộ luật hình sự 2015 quy định về mức phạt tù với tội danh “chiếm đoạt bí mật nhà nước” thấp nhất là 2 năm tù, cao nhất là 15 năm tù.

“Trong trường hợp bị tòa án kết tội, ông Nguyễn Đức Chung và các đồng phạm có thể phải đối mặt với mức hình phạt từ 2 năm đến 7 năm tù. Trường hợp hành vi được xác định là “lợi dụng chức vụ, quyền hạn” để phạm tội hình phạt sẽ từ 5 năm đến 10 năm tù.

Ngoài ra, trường hợp tòa án kết luận hành vi của các bị cáo là “phạm tội có tổ chức”, ông Chung và các đồng phạm sẽ phải đối mặt với hình phạt từ 10 năm đến 15 năm tù theo quy định tại điều 337 Bộ luật hình sự năm 2015″, luật sư Cường nói.

Theo luật sư Cường, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng thuộc diện trung ương theo dõi giám sát và dư luận rất quan tâm. Bởi vậy cơ quan điều tra sẽ rất thận trọng trong việc thu thập các tài liệu chứng cứ để chứng minh tội phạm.

Đến nay hành vi chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước đã được làm sáng tỏ nên cơ quan điều tra đã có kết luận điều tra đề nghị truy tố đối với các bị can. 

Sau khi có kết luận điều tra thì hồ sơ sẽ được chuyển sang viện kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội để xem xét truy tố các bị can trước tòa án về tội danh nêu trên làm cơ sở để tòa án xét xử vụ án này theo quy định pháp luật.

https://www.dkn.tv/thoi-su/bi-de-nghi-truy-to-ong-nguyen-duc-chung-co-the-doi-mat-voi-hinh-phat-nao.html

Người Việt Nam bị đổ lỗi cho làn sóng tội phạm gia tăng trong bối cảnh đại dịch tại Nhật Bản

Tin từ Tokyo, Nhật Bản – Ông T, một người môi giới bất động sản ở Tokyo chuyên về nhà ở cho sinh viên ngoại quốc và thực tập sinh kỹ thuật cho biết, khi ông nghe tin tức về những vụ trộm gia súc, người Việt Nam là điều đầu tiên nghĩ đến.

Theo tờ Japan Today đưa tin, hôm 26/10/2020, cảnh sát thành phố Ota, tỉnh Gunma, đã bắt giữ một nhóm người Việt Nam vì giết mổ heo tại nhà của họ. Một số người trong số họ đã bị bắt giữ vì visa quá hạn, bên cạnh đó, cảnh sát tỉnh cũng đang điều tra việc ăn cắp động vật. Bên dưới sàn căn nhà, cảnh sát tìm thấy 30 con gà đông lạnh cùng với một khẩu súng mô hình, kiếm giả và gậy bóng chày bằng nhôm.

Kể từ mùa hè, nông dân ở miền bắc Kanto đã báo cáo về số vụ trộm gia tăng nhanh chóng, bao gồm 719 con heo và một số lượng lớn gia súc và gà. Cũng trong tháng 10/2020, cảnh sát đã bắt giữ một công dân Việt Nam tại Kamisato, Saitama, vì tình nghi làm thịt động vật trái phép.

Một nguồn tin có quan hệ với một băng đảng môi giới lao động Việt Nam gọi là “K” cho biết, sự gia tăng tội phạm là do đại dịch. Các thực tập sinh không thể tìm được bất kỳ công việc bán thời gian nào, và sinh viên phải trả học phí cho trường mặc dù họ không thể tham gia lớp học. Vì vậy, họ lên mạng và được tuyển dụng cho những công việc bất hợp pháp. (BBT)

https://www.sbtn.tv/nguoi-viet-nam-bi-do-loi-cho-lan-song-toi-pham-gia-tang-trong-boi-canh-dai-dich-tai-nhat-ban/

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ gặp gỡ bộ trưởng công an CSVN

Tin Vietnam.- Ngày thứ Bảy 21 tháng 11 năm 2020, trên trang Fanpage của Toà đại sứ Hoa Kỳ tại Sài Gòn loan tin, ông Robert C. O’Brien, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ đã có mặt ở Việt Nam.

Sáng cùng ngày 21, ông Robert C. O’Brien đã gặp ông Tô Lâm, Bộ trưởng Công an Cộng sản Việt Nam để thảo luận về những nỗ lực chung trong việc chống tội phạm xuyên quốc gia, nhằm ủng hộ quan hệ đối tác Hoa Kỳ- Mê Kông mới, đồng thời mở rộng hợp tác trong nhiều vấn đề về an ninh.

Trang Fanpage dẫn lời ông Robert C. O’Brien nói rằng, ông mong chờ các cuộc thảo luận hiệu quả cùng ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam, và các lãnh đạo chính phủ khác của nhà cầm quyền về vấn đề quan hệ Hoa Kỳ- Việt Nam.

Trước đó, phía Ngũ Giác đài cũng đã cho biết, ông Robert C. O’Brien sẽ đến thăm Việt Nam và Philippines để gặp gỡ lãnh đạo Cộng sản Việt Nam và Philippines để nhằm tái khẳng định sức mạnh của quan hệ song phương, thảo luận hợp tác an ninh khu vực.

Chuyến thăm của ông Robert C. O’Brien được thực hiện sau khi ông tham dự hội nghị trực tuyến  ASEAN- Hoa Kỳ diễn ra chưa đầy một tuần. Được biết, vào tháng trước, ông Mike Pompeo, Ngoại trưởng Hoa Kỳ cũng đã có chuyến thăm Việt Nam.

An Nhiên 

https://www.sbtn.tv/co-van-an-ninh-quoc-gia-hoa-ky-gap-go-bo-truong-cong-an-csvn/

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ hội kiến Thủ tướng Việt Nam

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien hội kiến Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc ngày thứ Bảy trong ngày thứ hai của chuyến thăm ba ngày tại đất nước Đông Nam Á này, nơi ông dự kiến gặp gỡ các quan chức chính phủ và nói chuyện với sinh viên học sinh.

Tại Hà Nội, ông O’Brien và ông Phúc thảo luận về mối quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ-Việt Nam nhân dịp kỉ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước được thiết lập và “nỗ lực chung của chúng tôi thăng tiến một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và thịnh vượng,” Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng nói trên Twitter.

Cuộc gặp gỡ diễn ra trong bối cảnh đại dịch virus corona vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm khắp thế giới. Những hình ảnh từ truyền thông trong nước và trên mạng xã hội cho thấy ông O’Brien và ông Phúc chào xã giao bằng cách cụng cùi chỏ và trò chuyện trong khi vẫn đeo khẩu trang.

Một bản tin của Thông tấn xã Việt Nam cho biết Thủ tướng Phúc đánh giá cao việc hai nước hợp tác chặt chẽ, kịp thời trong ứng phó với đại dịch COVID-19, và gửi lời cảm ơn Tổng thống Trump và Chính phủ Hoa Kỳ đã thăm hỏi và hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả lũ lụt ở miền Trung vừa qua.

Ông “đặc biệt đánh giá cao” việc Quốc hội Mỹ thông qua ngân sách 20 triệu đôla dành cho Dự án tẩy độc sân bay Biên Hòa trong năm tài khóa sắp tới; nhấn mạnh cam kết của Mỹ hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh cũng như nỗ lực của Việt Nam giúp tìm kiếm hài cốt quân nhân Mỹ, theo thông tấn xã.

Thủ tướng được dẫn lời nói rằng Việt Nam coi hợp tác thương mại là trọng tâm, động lực chủ yếu trong phát triển quan hệ với Mỹ và đề nghị hai bên duy trì đối thoại trên tinh thần xây dựng, tôn trọng lẫn nhau nhằm tìm ra giải pháp xử lý các vấn đề còn khác biệt để đạt kết quả có lợi cho cả hai bên.

Tường trình của truyền thông nhà nước Việt Nam cho biết ông O’Brien “đánh giá cao” việc doanh nghiệp Việt Nam tăng cường nhập khẩu hàng hóa Mỹ và các biện pháp mà chính phủ Việt Nam đã thực hiện để cân bằng cán cân thương mại, cũng như gửi lời chia buồn về những tổn thất của người dân các tỉnh miền Trung bỉ ảnh hưởng bởi thiên tai.

“Cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ Robert O’Brien cũng khẳng định Hoa Kỳ coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam, trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau và cam kết mạnh mẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ ngày càng sâu rộng, ổn định và vững chắc trong thời gian tới,” bản tin của thông tấn xã nói.

Trước đó trong ngày thứ Bảy, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ đã hội đàm với Bộ trưởng Công an Tô Lâm để thảo luận về “nỗ lực chung của chúng tôi chống lại tội phạm xuyên quốc gia hỗ trợ Quan hệ Đối tác Hoa Kỳ-Mekong mới, và mở rộng hợp tác về nhiều vấn đề an ninh,” tài khoản Twitter của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng nói. Ông O’Brien sau đó gặp Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch để bàn về “các vấn đề di sản chiến tranh.”

Ông cũng hội kiến Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, người ca ngợi mối quan hệ giữa hai nước là “chưa bao giờ phát triển mạnh mẽ như hiện nay.”

Chuyến đi của Cố vấn An ninh Quốc gia O’brien diễn ra tiếp theo sau chuyến công du của Ngoại trưởng Mike Pompeo tới Hà Nội vào tháng trước, một tuần sau khi Việt Nam trả tự do cho công dân Mỹ gốc Việt Michael Nguyễn, người bị Việt Nam tuyên án tù 12 năm về tội danh “âm mưu lật đổ chính quyền.”

https://www.voatiengviet.com/a/co-van-an-ninh-quoc-gia-my-hoi-kien-thu-tuong-viet-nam/5671612.html

Quan chức Việt Nam, Nhật ‘chia sẻ kinh nghiệm’ chống COVID-19

Quan chức quốc phòng Việt Nam và Nhật Bản mới có cuộc điện đàm để thảo luận về các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có COVID-19.

Theo Cổng thông tin của chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch và người đồng nhiệm Nhật Bản Nobuo Kishi “đã thông báo cho nhau về tình hình quốc tế, khu vực mà hai nước cùng quan tâm” cũng như “công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại mỗi nước”.

Tin cho hay, hai quan chức cũng “đánh giá cao việc chuyên gia quân y hai bên đã kịp thời trao đổi chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm trong ứng phó với dịch COVID-19”.

“Hai Bộ trưởng nhất trí sớm triển khai các nội dung hợp tác quốc phòng song phương ngay sau khi dịch COVID-19 được khống chế, trong đó, tiếp tục chú trọng hợp tác trên các lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, quân y, gìn giữ hòa bình, khắc phục hậu quả sau chiến tranh và các vấn đề hợp tác khác mà hai bên cùng quan tâm”, VGP News đưa tin hôm 17/11.

XEM THÊM:

Việt Nam ‘muốn hợp tác chặt chẽ’ với tân thủ tướng Nhật

Ngoài vấn đề hợp tác phòng chống virus Corona, tin cho hay, ông Lịch cũng “cảm ơn chính phủ và Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã ủng hộ, phối hợp hiệu quả trong năm Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, đặc biệt là trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+)”.

Trong cuộc điện đàm, quan chức quốc phòng cấp cao của Việt Nam cũng ngỏ lời mời người đồng nhiệm Nhật Bản tham dự Hội nghị ADMM+ diễn ra từ ngày 9 đến 11/12/2020 theo hình thức trực tuyến”.

Cổng thông tin chính phủ Việt Nam dẫn lời ông Nobuo “nhận lời” và cũng “cảm ơn cảm ơn phía Việt Nam đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho Biên đội tàu huấn luyện của Lực lượng Tự vệ trên biển Nhật Bản cập Cảng Quốc tế Cam Ranh để làm công tác hậu cần kỹ thuật”.

Trên Twitter hôm 16/11, Bộ trưởng Nobuo viết rằng ông và Bộ trưởng Quốc phòng Lịch “trao đổi ý kiến về việc hợp tác quốc phòng song phương” cũng như “đồng ý chia sẻ kiến thức và bài học về các biện pháp phòng chống lây nhiễm trong các hoạt động cứu trợ thảm họa”.

Trong một động thái được các nhà quan sát đánh giá rằng cho thấy tầm quan trọng của mối quan hệ với Việt Nam, Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga hồi tháng Mười đã thăm Hà Nội trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị người đứng đầu chính phủ.

Trong ngày thứ hai của chuyến công du kéo dài ba ngày tới Việt Nam, ông Suga đã tới thăm và trò chuyện với sinh viên Đại học Việt – Nhật mà nhà lãnh đạo này nói là “một biểu tượng cho hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nhân lực” của Nhật Bản và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

XEM THÊM:

Nhật Bản: Việt Nam ‘giữ vị trí số một’ về người cư trú trái phép

Ông Suga nói thêm rằng điểm “mấu chốt” là ASEAN và Nhật Bản “cùng chia sẻ những nguyên tắc cơ bản, đó là sự thượng tôn pháp luật, rộng mở, tự do, minh bạch và bao trùm”.

Thủ tướng Nhật nói thêm rằng “điều đáng tiếc là tại khu vực này, những động thái đi ngược lại với nguyên tắc thượng tôn pháp luật và rộng mở được khẳng định trong ASEAN Outlook (Tầm nhìn chung của ASEAN đối với khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương) lại đang xảy ra tại Biển Đông”.

Liên quan tới hợp tác giữa hai nước về COVID-19, Nhật Bản mới đây ký thỏa thuận viện trợ không hoàn lại, cung cấp các trang thiết bị y tế trị giá 2 tỷ yên (gần 500 tỷ đồng) cho phía Việt Nam.

Theo Đại sứ quán Nhật tại Hà Nội, dự án viện trợ không hoàn lại này, vốn được ký kết giữa Đại sứ Yamada và quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, “sẽ hỗ trợ tăng cường năng lực cho hệ thống y tế, phòng ngừa bệnh truyền nhiễm thông qua cung cấp trang thiết bị y tế cho Việt Nam” trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này “đang nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh truyền nhiễm COVID-19 trong điều kiện ngành y tế dễ bị tổn thương”.

Ông Yamada được dẫn lời “đánh giá cao Việt Nam trong việc ngăn chặn thành công dịch bệnh COVID-19” đồng thời cám ơn Việt Nam “đã gửi tặng nhân dân Nhật Bản khẩu trang và bày tỏ sự kì vọng dự án viện trợ không hoàn lại lần này sẽ hỗ trợ tăng cường năng lực cho hệ thống y tế của Việt Nam”.

https://www.voatiengviet.com/a/quan-ch%E1%BB%A9c-vi%E1%BB%87t-nam-nh%E1%BA%ADt-chia-s%E1%BA%BB-kinh-nghi%E1%BB%87m-ch%E1%BB%91ng-covid-19/5672112.html

Điểm tin trong nước sáng 22/11: Quan hệ Việt – Mỹ chưa bao giờ mạnh mẽ như hiện nay; Bà ve chai trả lại vàng cho người đánh rơi

Tâm Tuệ- Hiểu Minh

Mục lục bài viết         

Bà ve chai trả lại vàng cho người đánh rơi

Khởi tố nguyên Phó chánh văn phòng Thành ủy TP.HCM

Hoàn thành đắp đập ngăn dòng Rào Trăng để tìm kiếm 12 người mất tích

Mục Điểm tin trong nước sáng chủ Nhật (ngày 22/11) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Thông tin từ Baochinhphu, ngày 21/11, tại cuộc hội đàm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien đánh giá quan hệ hai nước chưa bao giờ phát triển mạnh mẽ như hiện nay.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien khẳng định quan hệ hai nước tiếp tục được củng cố và phát triển mạnh mẽ, với nhiều sự chia sẻ về lợi ích, và lòng tin ngày càng được tăng cường.

Mỹ cam kết duy trì quan hệ ổn định và sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam thúc đẩy quan hệ hai nước tiến triển thực chất, đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững, đóng góp tích cực cho an ninh, hòa bình, hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới.

Bà ve chai trả lại vàng cho người đánh rơi

Một phụ nữ ở huyện Hóc Môn, Tp HCM đã nhặt được túi rác có vàng sau đó đã trả lại cho người đánh rơi.

Vnexpress cho biết câu chuyện tốt đẹp này xảy ra ngày 16/11, bà Nguyễn Thị Khải, 48 tuổi ở ấp 4, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, trong lần đi nhặt ve chai vào buổi sáng, thấy túi nylon đen trong thùng rác tại con hẻm ở ấp 4 xã Đông Thạnh.

Hôm sau, bà nghe trong xóm có người phụ nữ đang đi tìm túi rác có vàng nên đã kiểm tra túi rác. Kiểm tra bà phát hiện có nhiều hộp nhỏ màu đỏ, bên trong có 2 dây chuyền và 9 nhẫn vàng 24k.

Bà Khải nói: “Lúc đó tôi run cầm cập. Cả đời tôi chưa từng cầm số vàng lớn như thế”. Tui liền nói với con dâu tìm người để trả lại vì đây không phải của mình”.

Trong ngày, bà đã trả số vàng trên cho chị Trương Thị Thuận.

Theo Vnexpress, bà Khải làm nghề nhặt và mua ve chai được 15 năm, thu nhập bấp bênh, nhưng đã nhiều lần trả lại giấy tờ xe, tài sản cho người mất.

Khởi tố nguyên Phó chánh văn phòng Thành ủy TP.HCM

Trong vụ Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), nguyên Phó chánh văn phòng Thành ủy TP.HCM cùng 12 bị can bị khởi tố vì đồng phạm trong vụ Sadeco bán 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim, gây thất thoát 208 tỷ đồng.

Liên quan hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại IPC, hôm qua 21/11, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03), Công an TP.HCM đã thi hành các lệnh khởi tố bị can, lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với 13 bị can về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Cụ thể, 9 bị can bị khởi tố và cho tại ngoại gồm: Phạm Văn Thông (nguyên Phó chánh văn phòng Thành ủy TP.HCM), Lê Hoàng Minh (Chủ tịch HĐTV IPC), Vũ Xuân Đức (thành viên HĐTV IPC), Nguyễn Trường Bảo Khánh (thành viên chuyên trách HĐTV IPC), Phùng Đức Trí (Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, Phó tổng giám đốc IPC), Trần Đăng Linh (Phó tổng giám đốc IPC), Lương Trí Cường (cán bộ IPC), Đoàn Thị Minh Trang (Trưởng phòng Tài chính IPC), Lâm Văn Tuấn (thành viên Ban Kiểm soát Công ty CP phát triển Nam Sài Gòn – Sadeco, công ty con của IPC).

Bốn bị can bị khởi tố, bắt tạm giam gồm: Phạm Xuân Trung (Phó tổng giám đốc IPC), Trần Mạnh Khôi (Trưởng ban Kiểm soát Sadeco); Huỳnh Phước Long (nguyên chuyên viên Văn phòng Thành ủy TP.HCM, nguyên thành viên HĐQT Sadeco), Đoàn Minh Lý (Phó phòng Kế toán IPC).

Hoàn thành đắp đập ngăn dòng Rào Trăng để tìm kiếm 12 người mất tích

Tối 21/11, tỉnh Thừa Thiên – Huế xác nhận trên Báo Người Lao Động việc đắp đập để nắn dòng Rào Trăng đoạn qua khu vực sạt lở ở thủy điện Rào Trăng 3, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền cơ bản hoàn tất.

Dự kiến sáng mai, 22/11, lực lượng quân đội, công an sẽ bắt đầu tìm kiếm khu vực lòng sông Rào Trăng, đoạn dưới chân đập, nơi nghi ngờ thi thể 12 công nhân thủy điện Rào Trăng 3 bị vùi lấp.

Đập này cao hơn 3,5 m, rộng 5 m, dài 15 m được đắp bằng đất, nằm ở thượng lưu ngay vị trí sạt lở của thủy điện Rào Trăng 3. Sau khi đập đắp hoàn thành, dòng nước Rào Trăng chảy vào dòng nhân tạo vừa được đào xong với độ sâu chừng 3m, rộng 5m và dài 150m.

Như đã thông tin, vụ sạt lở đất kinh hoàng ở công trình thủy điện Rào Trăng 3 vào rạng sáng 12-10 khiến 5 công nhân chết, 12 người mất tích.

Sau nhiều ngày tìm kiếm không thành, sáng 21-11, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã bắt đầu tiến hành ngăn đập Rào Trăng đoạn qua khu vực sạt lở ở công trình xây dựng nhà máy thủy điện Rào Trăng 3, tìm kiếm 12 người này.

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-sang-22-11-quan-he-viet-my-chua-bao-gio-manh-me-nhu-hien-nay-ba-ve-chai-tra-lai-vang-cho-nguoi-danh-roi.html

Điểm tin trong nước tối 22/11: Cố vấn an ninh Mỹ gửi lời chào từ Tổng thống Trump, ‘biển Đông không thể bị cướp chỉ vì nước láng giềng thèm muốn’

Mục lục bài viết         

Biển Đông không thể bị cướp chỉ vì một nước láng giềng thèm muốn

Tàu chở khách từ Cù Lao Chàm vào bờ bất ngờ bốc cháy giữa biển

Tìm thấy một thi thể ở Rào Trăng 3

Xe khách giường nằm lật, 12 người thương vong

Biển Đông không thể bị cướp chỉ vì một nước láng giềng thèm muốn

Báo Thanh Niên đưa tin, ngày 22/11, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien đã có cuộc nói chuyện với sinh viên Học viện Ngoại giao.

Ông O’Brien gửi đến sinh viên Học viện Ngoại giao “lời chào từ Tổng thống thứ 45 của Mỹ, Donald J. Trump” và bày tỏ vui mừng được gặp gỡ những người sẽ trở thành nhà ngoại giao tương lai…, những

người sẽ có sự nghiệp rất thú vị, vì gia nhập ngành ngoại giao tại một thời điểm mà khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đang trở thành “sân khấu trung tâm” trong các vấn đề thế giới.

“25 năm trước, hai quốc gia vĩ đại của chúng ta đã gạt lịch sử khó khăn sang một bên, và tạo dựng tình hữu nghị. Qua năm tháng, tình hữu nghị này đã phát triển thành một mối quan hệ đối tác toàn diện và vững mạnh, bắt rễ từ sự tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau”

Ông O’Brien cho rằng, khi giải quyết các vấn đề chiến tranh để lại, hai bên đã tạo ra cơ hội cho thế hệ sau phát triển và đồng thời củng cố quan hệ giữa hai nước.

Hai nước cũng đã cùng nhau giải quyết một loạt các vấn đề khu vực; xây dựng nên một tầm nhìn chung về một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Trong năm qua, hai bên đã sát cánh trong việc chiến đấu chống lại đại dịch do virus Corona gây ra.

“Chúng tôi rất cảm kích sự hỗ trợ của Việt Nam trong việc duy trì hoạt động chuỗi cung ứng và các nhà máy, giúp chúng tôi có thể đảm bảo nguồn cung thiết bị bảo hộ cá nhân để bảo vệ tính mạng người dân. Người dân Mỹ rất trân trọng sự hào hiệp của các bạn khi các bạn gửi tặng chúng tôi hàng trăm nghìn khẩu trang vải”, ông O’Brien nhấn mạnh, đồng thời cho biết, Mỹ rất vui mừng vì đã có thể gửi tặng Việt Nam máy thở.

“Những chuyến thăm này không chỉ tái khẳng định và tăng cường quan hệ đối tác giữa hai nước, mà còn thúc đẩy hòa bình, ổn định, và dòng chảy thương mại không bị cản trở tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ lý giải.

Trong bài nói chuyện, ông O’Brien cũng cho biết, Mỹ trân trọng quan hệ đối tác với Việt Nam và sự phối hợp chặt chẽ của Việt Nam trong các vấn đề chiến lược cùng quan tâm, bao gồm duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông và khu vực Mê Kông; cũng như việc thực thi các nghị quyết liên quan đến Bắc Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Ông O’Brien tái khẳng định: “Chúng tôi chia sẻ cam kết sâu sắc đối với một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương dựa trên các quy tắc tôn trọng, công bằng và các nguyên tắc của luật pháp quốc tế như chủ quyền và tự do hàng hải. Khu vực này không có hứng thú quay trở lại một thời kỳ đế quốc khi mà “chân lý thuộc về kẻ mạnh”. Đó chính là lý do vì sao Mỹ có một lập trường vững chắc phản đối sự cưỡng ép, bắt nạt của Trung Quốc tại Biển Đông và các mối đe dọa an ninh trong khu vực Mê Kông”.

“Từ Biển Đông đến lưu vực sông Mê Kông, những nguồn tài nguyên phong phú dồi dào của đất nước các bạn thuộc về con cháu của các bạn. Quyền thừa hưởng những nguồn tài nguyên này không thể bị cướp mất chỉ đơn giản vì một nước láng giềng lớn hơn và thèm muốn những gì thuộc về các bạn”.

Tàu chở khách từ Cù Lao Chàm vào bờ bất ngờ bốc cháy giữa biển

Theo Thanh Niên, vào lúc 13 giờ 15 phút cùng ngày (22/11), tàu mang số hiệu QNa 1248 (có 14 hành khách trên tàu) do ông Ngô Công Trí (47 tuổi, ở P. Cẩm An, TP. Hội An) làm thuyền trưởng và 3 thuyền viên đang đi từ đảo Cù Lao Chàm vào TP. Hội An. Khi cách biển Cửa Đại khoảng 2 hải lý, chiếc tàu này bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Đến 13 giờ 40 cùng ngày, lực lượng cứu hộ đã cứu được 18 người trên tàu QNa 1248 và đưa vào biển Cửa Đại an toàn. Vụ cháy tàu khiến một người bị thương, được đưa đi cấp cứu. Thân tàu và nhiều tài sản trên tàu bị thiêu rụi. Nguyên nhân đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Tìm thấy một thi thể ở Rào Trăng 3

Báo VnExpress đưa tin, chiều 22/11, sau 40 ngày xảy ra vụ sạt lở vùi lấp 17 công nhân thủy điện Rào Trăng 3, thi thể thứ sáu được tìm thấy ở lòng sông.

Ông Hoàng Viết Cường, Phó chánh văn phòng tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết danh tính nạn nhân cần thời gian để xác định.

Trong ngày 22/11, hơn 200 bộ đội, công an đã hoàn thành việc nắn dòng sông Rào Trăng, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, với việc đắp đê quai dài hơn 10 m. 7 xe múc đào bới tìm kiếm nạn nhân mất tích. 3 chó nghiệp vụ của biên phòng cũng tham gia tìm kiếm.

Bộ đội, công an cũng tìm thấy nhiều đồ đạc, dấu vết nhà cửa ở lòng sông. Ngày mai, các lực lượng sẽ tập trung tìm kiếm 11 công nhân ở lòng sông Rào Trăng.

Xe khách giường nằm lật, 12 người thương vong

Theo báo Người lao động đưa tin, vụ lật xe khách giường nằm trên quốc lộ 6 (đoạn qua xã phú Cường, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) đã khiến 2 người tử vong và 10 người bị thương.

Theo thông tin ban đầu, chiếc xe khách giường nằm mang BKS 20B gồm 38 chỗ nằm, 2 chỗ ngồi, trên xe chở 35 hành khách do tài xế Nguyễn Đức Phụng (SN 1974, trú tại Phúc Khánh, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) điều khiển xe chạy theo hướng Sơn La đi Hà Nội. Khi đến địa điểm trên, xe khách giường nằm đã tông vào hệ thống lan can phòng hộ bằng tôn lượn sóng bên trái đường theo hướng Sơn La – HàNội, sau đó tiếp tục tông vào miệng rãnh thoát nước bên phải đường theo hướng Sơn La – Hà Nội và lật nghiêng bên trái.

Hậu quả khiến 2 người tử vong trên xe khách là ông Lường Văn M. (SN 1968, trú tại bản Pá Phang 2, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu, Sơn La) và anh Hoàng Văn Ph. (sinh năm 1991, trú tại bản Pho Lúa, xã Mường Hung, huyện Sông Mã, Sơn La). Ngoài ra, còn 10 hành khách trên xe khách giường nằm bị thương. Xe ô tô khách giường nằm bị hư hỏng, chiếc xe khách lật nghiêng nằm bên vệ đường.

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-toi-22-11-co-van-an-ninh-my-gui-loi-chao-tu-tong-thong-tt-trump-bien-dong-khong-the-bi-cuop-chi-vi-nuoc-lang-gieng-them-muon.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.