Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin tổng hợp – 22/11/2020

Sunday, November 22, 2020 3:12:00 PM // ,

 Tin tổng hợp – 22/11/2020

(Chinhphu.vn) – Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Mỹ hội đàm với lãnh đạo ngoại giao và quốc phòng Việt Nam. 

Trong các cuộc trao đổi ngày 21/11/2020 tại Hà Nội giữa Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Mỹ, Robert O’ Brien, với phó thủ tướng kiêm ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh và bộ trưởng Quốc Phòng Ngô Xuân Lịch, các bên đánh giá quan hệ song phương chưa bao giờ « mạnh mẽ như hiện này », từ an ninh đến thương mại, và cả trên những nỗ lực khắc phục hậu quả chiến tranh từ hai phía.

(Reuters) – Một thẩm phán liên bang bác đơn kiện của Trump về kết quả bầu cử TT Mỹ tại Pennsylvania. 

Thẩm phán liên bang, Matthew Brann, hôm 21/11/2020, tuyên bố ban vận động bầu cử của Donald Trump không chứng minh được có gian lận lá phiếu phổ thông trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 03/11 với những « lập luận vô căn cứ và các cáo buộc chỉ mang tính suy đoán ». Thẩm phán tại Williamsport còn nhấn mạnh ông « không có quyền tước quyền bỏ phiếu của chỉ một người, chứ đừng nói đến hàng triệu công dân ».

(AFP) – Phim Đài Loan My missing Valentine đăng quang trong lễ trao giảo Kim Mã lần thứ 57. 

Tối 21/11/2020, đạo diễn Trần Ngọc Huân (Chen Yu Hsun) ra về với 5 giải thưởng cao quý của làng điện ảnh Đài Loan, trong đó có giải dành cho bộ phim hay nhất và nhà làm phim tài hoa nhất, nhờ bộ phim thuộc thể loại hài My missing Valentine. Đạo diễn Lý An trong cương vị chủ tịch ban giám khảo chắc đã khiến Bắc Kinh tức giận khi trao tặng giải thưởng dành cho bộ phim tài liệu Lost Course của nữ đạo diễn Jill Li nói về thôn Ô Khảm (Wukan) tỉnh Quảng Đông, biểu tượng của phong trào đấu tranh chống tham nhũng tại Trung Quốc. Giải thưởng Kim Mã dành cho thể loại phim ngắn năm nay về tay Kwok Zune, nhờ tác phẩm Night is Young, phim ngắn về câu chuyện của một tài xế taxi Hồng Kông hồi năm 2019, trước các cuộc biểu tình của phe bảo vệ dân chủ.

 (AFP) – Cuba : Phong trào phản kháng của các nghệ sĩ trẻ nhận được sự ủng hộ từ các phong trào đối lập lưu vong ở Hoa Kỳ và châu Âu. 

Các nghệ sĩ trẻ, thành viên của tổ chức Phong Trào San Isidro bắt đầu biểu tình từ thứ Hai 16/11/2020 để tố cáo việc một thành viên, rapper Denis Solis, bị bắt vào ngày 09/11 và bị kết án 8 tháng tù về tội “xúc phạm” chính quyền. Trên các mạng xã hội, đại diện nhiều nhóm đối lập, ly khai từ nước ngoài đã đăng tải tin nhắn ủng hộ, thể hiện tình đoàn kết với Phong Trào San Isidro. Chế độ cộng sản Cuba không công nhận tính hợp pháp của bất kỳ phong trào đối lập nào, coi đó là “lính đánh thuê” phục vụ Washington.

(AFP) – Tại Minsk, hàng chục ngàn người lại xuống đường đòi tổng thống Belarus từ chức. 

Như mỗi ngày Chủ Nhật từ tháng 8 đến nay, hôm 22/11/2020 đoàn người biểu tình lại giương cao những lá cờ với hai màu trắng, đỏ, màu của phe đối lập Belarus đòi ông Loukachenko ra đi. Trên các mạng xã hội rộ lên những đoạn video với hình ảnh người biểu tình bị cảnh sát chống bạo động thẳng tay đàn áp.

(AFP) – Đề phòng dịch cúm gia cầm, Hà Lan tiêu diệt 190.000 con gà. 

Bộ Nông Nghiệp Hà Lan ngày 22/11/2020 loan báo phát hiện nguy cơ lây nhiễm « cao » tại hai khu vực chăn nuôi ở Hekendorp và Witmarsum, phía bắc Hà Lan. Do vậy, các giới chức liên quan đã quyết định tiêu hủy hai ổ dịch tiềm tàng nói trên. Năm nay, những ca nhiễm cúm gia cầm đầu tiên được phát hiện từ đầu tháng 10/2020.

(Reuters) – Anh Quốc – Canada đạt một thỏa thuận thương mại tạm thời. 

Chính quyền hai nước ngày 21/11/2020 thông báo thỏa thuận liên quan đến khối lượng trao đổi mậu dịch song phương lên tới 20 tỷ bảng Anh một năm. Văn bản này cho phép Luân Đôn và Ottawa tiếp tục đàm phán về một hiệp định tự do mậu dịch lâu dài cho giai đoạn hậu Brexit. Bộ Thương Mai Anh cho biết đến nay, Luân Đôn đã ký 53 thỏa thuận mậu dịch với các nền kinh tế khác trên thế giới.

(AFP) – Guatemala : Dân chúng đốt tòa nhà Quốc Hội, phản đối việc chính phủ cắt giảm ngân sách. 

Ngày 21/11/2020, hàng trăm người biểu tình phóng hỏa trụ sở Quốc Hội, tố cáo tổng thống Alejandro Giammattei tham nhũng và đòi ông từ chức. Điều khiến công luận bất mãn hơn cả là kế hoạch cắt giảm ngân sách quốc gia cho năm 2021. Theo tin từ hội Chữ Thập Đỏ, cảnh sát dùng lựu đạn cay giải tán đám đông, câu lưu hàng chục người, khoảng 50 người bị thương phải nhập viện.  

(AFP) – Hàng trăm người biểu tình tại thủ đô Kirghizstan chống đối tổng thống tập trung quyền lực. 

Bishkek chuẩn bị điều chỉnh Hiến Pháp, tăng quyền cho tổng thống. Trên nguyên tắc, Kirghizstan tổ chức trưng cầu dân ý vào ngày 10/01/2020 về kế hoạch cải tổ Hiến Pháp, cùng ngày với cuộc bầu cử tổng thống tại quốc gia Trung Á này. Thủ tướng Sadyr Japarov ủng hộ dự án nói trên, trong khi bản thân ông là một trong số các ứng cử viên tổng thống Kirghizstan.

(AFP) – Chính phủ Afghanistan và Taliban sắp phá được bế tắc trong các cuộc đàm phán hòa bình. 

Abdullah Abdullah, chủ tịch Hội đồng cấp cao về hòa giải dân tộc của Afghanistan, ngày 21/11/2020 cho biết như trên nhưng nhấn mạnh sự hiện diện của quân đội Mỹ vẫn là rất cần thiết. Trước đó một ngày, một thủ lĩnh cấp cao của Taliban có trụ sở tại Pakistan nói với AFP rằng hai bên đã đạt đủ “tiến bộ” về những điểm mấu chốt. Trong khi đó, bạo lực lại bùng phát ở Afghanistan với một loạt vụ tấn công bằng tên lửa trong ngày hôm qua khiến ít nhất 10 người thiệt mạng. Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201122-tin-t%E1%BB%95ng-h%E1%BB%A3p

Điểm tin thế giới 22/11:

Diễn hành toàn quốc lần thứ 2 ủng hộ TT Trump: ‘Hãy cứu lấy nước Mỹ’

Quý Khải

Mục Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật (22/11) của DKN xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

MC nổi tiếng: TT Trump có thể giành được 100 triệu phiếu bầu. Epoch Times đưa tin, ông Wayne Root – một tác gia nổi tiếng, tác giả cuốn sách “Quy tắc Trump” bán chạy nhất của Amazon, người dẫn chương trình phát thanh The Wayne Allyn Root Show, cho biết ông có lý do để tin rằng Tổng thống Trump rất có thể là tổng thống đầu tiên giành được 100 triệu phiếu bầu, nếu xét đến lượng lớn phiếu bầu của Tổng thống Trump bị Đảng Dân chủ xé nát và vứt bỏ trên quy mô lớn, hoặc biến phiếu bầu của TT Trump thành phiếu bầu của ông Biden; còn có cử tri của Tổng thống Trump đã bị kẻ mạo danh bỏ phiếu; hoặc phiếu bầu của ông Trump trên máy tính tự động bị chuyển thành phiếu bầu của ông Biden …

Giáo sư toán học: Có khả năng gian lận 100.000 lá phiếu ở Pennsylvania. Trong bản tuyên thệ của mình, Giáo sư Toán học Steven Miller, hiện đang giảng dạy tại Đại học William College, cho biết kết quả phân tích dữ liệu bầu cử và các cuộc phỏng vấn qua điện thoại với những cử tri tại tiểu bang Pennsylvania của ông đã đặt ra nghi vấn đối với khoảng 100.000 phiếu bầu qua thư, theo Just the News.

Trung Quốc xét nghiệm viêm phổi Vũ Hán cho 3 triệu dân. CNA cho hay, Trung Quốc bắt đầu xét nghiệm virus cúm Vũ Hán trên ba triệu người ở thành phố Thiên Tân và đã xét nghiệm 4.015 người khác tại một bệnh viện ở thành phố Thượng Hải sau khi ghi nhận một số ca bệnh ở khu vực này.

Thủ đô Afghanistan hứng loạt rocket, ít nhất 8 người thiệt mạng. Reuters cho hay, các quan chức cảnh sát cho biết, một số rocket đã bắn trúng vào các khu dân cư ở thủ đô Kabul của Afghanistan ngày 21/11, khiến ít nhất 8 người dân thiệt mạng và 31 người bị thương.

Diễn hành toàn quốc lần thứ 2 ủng hộ TT Trump: ‘Hãy cứu lấy nước Mỹ’. Vào lúc 12h30 trưa thứ Bảy (21/11 theo giờ miền Đông, Hoa Kỳ), người dân tại 50 bang của Hoa Kỳ, một lần nữa phát động cuộc biểu tình ủng hộ Tổng thống (TT) Trump, để phản đối ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden gian lận bầu cử quy mô lớn, kêu gọi chấm dứt gian lận bầu cử (Stop the Steal), theo Epoch Times. (chi tiết)

Hãng máy kiểm phiếu Dominion hủy bỏ điều trần. Có gì khuất tất ở đây? Ngày 20/11, các thành viên Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Chính phủ tiểu bang Pennsylvania đã lên án hãng máy đếm phiếu Dominion Voting Systems sau khi công ty này hủy bỏ một cuộc điều trần để thảo luận về những bất thường trong quá trình kiểm phiếu, theo Daily Wire. (chi tiết)

TT Trump biết trước vụ 11/9, đã nói về gian lận bầu cử từ năm 2012. Theo chương trình talkshow của Wayne Dupree, ngay từ năm 2012, tức cách đây 8 năm trước, ông Trump đã đăng một dòng tweet cảnh báo về cùng một dạng thức gian lận “chuyển đổi phiếu bầu” trong cuộc bầu cử tổng thống năm đó giữa Obama và Romney. Không chỉ vậy, trong cuốn sách xuất bản năm 2000 (một năm trước vụ 11/9) với tựa đề “Nước Mỹ mà chúng ta xứng đáng có được (The America We Deserve)”, TT Trump đã dự đoán một cách chính xác diễn biến xoay quanh vụ 11/9. (chi tiết)

Obama nói có thể cử SEAL đến để ép Tổng thống Trump rời vị trí. Trả lời phỏng vấn chương trình “Jimmy Kimmel Live” vào thứ Năm (19/11), cựu Tổng thống Obama nói với người dẫn chương trình Kimmel rằng phe thiên tả của ông có thể cử lực lượng SEAL của Hải Quân tới Tòa Bạch Ốc để cưỡng chế ông Trump rời vị trí tổng thống, theo Daily Wire. (chi tiết)

Tổng thống Trump có đang đối diện nguy cơ bị ám sát bởi thế lực ngầm? Tác giả Nhậm Trọng Đạo đã có bài bình luận trên tờ Secret China, bàn về nguy hiểm đối với TT Trump, và nguy cơ lịch sử đang tái diễn. Ông Trump có thể đang đối diện với nguy cơ ám sát tương tự như đối với TT Lincoln và TT Reagan. (chi tiết)

Luật sư: Chiến dịch TT Trump sẽ trình bằng chứng trước tòa ‘trong vòng hai tuần tới’. Dường như nhằm đáp lại lời kêu gọi trình ra bằng chứng về gian lận cử tri trong cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11 từ những người theo phái bảo thủ (conservative), luật sư Sidney Powell trong nhóm pháp lý TT Trump cho biết chiến dịch sẽ có thể trình bày các tuyên bố của họ trước tòa trong vòng “hai tuần tới”, theo The Epoch Times. (chi tiết)

Cử tri Mỹ: Chúng tôi rất cần sự thật, chúng tôi không muốn kẻ phạm tội điều hành đất nước. Trong cuộc tổng tuyển cử Hoa Kỳ lần này, việc các phương tiện truyền thông dòng chính Hoa Kỳ làm ngơ trước hành vi gian lận của đảng Dân chủ đã làm dấy lên sự bất mãn và tẩy chay của dư luận, đặc biệt là các cử tri, theo NTDTV. (chi tiết)

https://www.dkn.tv/the-gioi/diem-tin-the-gioi-22-11-dien-hanh-toan-quoc-lan-thu-2-ung-ho-tt-trump-hay-cuu-lay-nuoc-my.html

 Tạp chí thể thao

Anh Vũ

Trong khung cảnh ảm đạm buồn tẻ, các phòng tập thể thao đóng cửa, số lượng người đăng ký chơi thể thao sụt giảm, làng thể thao nghiệp dư cũng như chuyên nghiệp Pháp thất thu tiền vé vì phải thi đấu không khán giả, bị thiệt hại nặng nề vì dịch Covid, phong tỏa.

Đáp lại tiếng kêu cứu của giới thể thao trong những tuần qua, cũng như ý thức được thể thao là hoạt động quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng và như kinh tế của đất nước, đồng thời hiểu được tình trạng bi đát của ngành thể thao, hôm 17/11/2020, tổng thống Emmanuel Macron cùng thủ tướng và nhiều thành viên chính phủ Pháp đã có cuộc họp trực tuyến kéo dài gần hai giờ với những người có trách nhiệm trong làng thể thao Pháp để tìm biện pháp giải cứu.

Trong cuộc họp, chính phủ thông báo trợ cấp 400 triệu euro để giúp thể thao vượt qua khủng hoảng trong những tháng tới. Hồi tháng 9 vừa rồi, chính phủ cũng đã có kế hoạch trợ giúp 120 triệu euro cho thể thao. Chưa kịp gượng dậy, đợt dịch thứ hai trở lại đẩy làng thể thao Pháp đến bờ vực phá sản.

Ở Pháp, thể thao là một lĩnh vực hoạt động chiếm tỷ trọng 2% nền kinh tế của cả nước nhưng đã bị đình đốn, đảo lộn hoạt động vì dịch gây thiệt hại sâu rộng ở nhiều khía cạnh kinh tế, xã hội. Ở góc độ kinh tế, 400 triệu euro là khoản tiền không nhỏ nhưng chưa thấm vào đâu để bù đắp vực dậy thể thao khi mà tương lai của thể thao vẫn còn mù mịt và bất ổn như chính diễn tiến của dịch bệnh, như đánh giá của ông Pierre Rondeau, nhà kinh tế học thể thao, đồng lãnh đạo cơ quan theo dõi thể thao Pháp (Observatoire du Sport), trong cuộc trả lời phỏng vấn của chương trình RFI Pháp ngữ :

Ông Pierre Rondeau :Trước hết cần phải nói là rất may, khoản tiền như vậy đã được ấn định với 400 triệu euro. Có thể sẽ có người nói từng đó là chưa đủ, nếu so sánh với kế hoạch phục hồi văn hóa 2 tỷ euro, còn thể thao có 400 triệu, thì cách biệt là rất xa. Nhưng nếu nhìn ở khía cạnh tích cực thì rất may là đã có khoản tiền như vậy.Một kế hoạch vực dậy thể thao như vậy là đã có.

Thể thao, thể thao nghiệp dư, thể thao chuyên nghiệp, những môn thể thao để luyện tập, những môn thể thao trình diễn ở Pháp, hiện đang trong tình trạng cực kỳ khó khăn. Rất may, cuối cùng tổng thống Emmanuel Macron đã tiếp những người có trách nhiệm trong làng thể thao để lắng nghe họ, lắng nghe những khó khăn của họ. Nếu như ta lên các con số tổn thất kinh tế tổng thể do Covid, do phong tỏa trong cuộc khủng hoảng ở thể thao chuyên nghiệp và nghiệp dư thì con số vượt nhiều tỷ euro.

Đơn giản chỉ riêng những tổn thất kinh tế của các phòng tập thể thao thôi đã lên tới hơn 1 tỷ euro, khu vực bóng đá thiệt hại 1 tỷ euro. Mới đây Ủy ban Olympic Quốc gia đã làm điều tra ở 35 nghìn câu lạc bộ trên tổng số 140 nghìn câu lạc bộ ở Pháp. Chỉ ở 35 nghìn câu lạc bộ thể thao này, người ta đã thống kê thất thu 376 triệu euro. Tính trên 140 nghìn câu lạc bộ thì con số này phải là hàng tỷ. Như vậy, những tổn thất là rất lớn và có thể nói là con số 400 triệu euro là không thấm vào đâu, nhất là khi kế hoạch tái thiết văn hóa đã là 2 tỷ euro.

Tôi thấy là không đủ và nhất là không có gì chắc chắn trong tương lai. Nếu tới đây, lệnh phong tỏa kéo dài đến tháng Giêng, tháng Hai tháng Ba, các doanh nghiệp thể thao, các nhà tập thể thao, các câu lạc bộ sẽ lại phải đề nghị miễn thuế. Họ có thể xin miễn cho cả mùa thể thao 2020-2021.

Chúng ta ở đây mới chỉ là kế hoạch ngắn hạn. Vấn đề là khủng hoảng y tế và kinh tế vẫn còn bất định đối với tất cả các lĩnh vực. Từ tiểu thương hay những người làm thể thao, không ai dám chắc được khủng hoảng sẽ kéo dài bao lâu. Làm sao họ tính trước được những gì xảy ra trong tương lai và biết được Nhà nước sẽ hỗ trợ họ thế nào. Người ta nói đến việc mở lại các sân vận động từ tháng Giêng hay các phòng tập thể thao từ cuối năm nay, nhưng với điều kiện là tình hình dịch bệnh phải được cải thiện. Làm sao ở tháng 11 người ta có thể biết trước được tình hình dịch bệnh của những tháng tới.

Bóng đá : EUFA Nations League đã xác định được 4 đội vào chung kết

Chuyển qua với các sân cỏ Châu Âu, tuy vẫn còn vắng bóng khán giả nhưng đã diễn ra khá sôi động trong tuần qua. Ngày 19/11 đã khép lại vòng đấu bảng của giải đấu lớn của làng bóng châu Âu : Giải Vô địch Bóng đá các Quốc gia Châu Âu, UEFA Nations League mùa bóng 2020-2021. Đã xác định được bốn đội tuyển quốc gia Pháp, Tây Ban Nha, Bỉ và Ý, vào vòng chung kết từ ngày 6/10 sang năm tới tại Turino, Ý. Đương kim vô địch thế giới Pháp sẽ có màn so tài với những người hàng xóm ngay sau giải EURO.

Chúng ta cùng gặp lại chuyên gia bóng đá Trần Văn Mui trong phần bình luận các đối thủ đại diện cho bóng đá đỉnh cao châu Âu, sau một vòng đấu bảng cạnh tranh nhau quyết liệt đến trận cuối cùng : …

https://www.rfi.fr/vi/t%E1%BA%A1p-ch%C3%AD/t%E1%BA%A1p-ch%C3%AD-th%E1%BB%83-thao/20201122-ph%C3%A1p-th%E1%BB%83-thao-%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c-ch%C3%ADnh-ph%E1%BB%A7-gi%E1%BA%A3i-c%E1%BB%A9u-t%C6%B0%C6%A1ng-lai-v%E1%BA%ABn-m%C3%B9-m%E1%BB%8Bt

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.