Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 04/11/2020

Wednesday, November 4, 2020 3:00:00 PM // ,

 Tin Việt Nam – 04/11/2020

Phản ứng trước việc công an xâm phạm

hoạt động tư pháp chỉ bị án treo!

Diễm Thi, RFA

Cuối tháng 8 năm 2019, cơ quan điều tra Viện kiểm sát Nhân dân tối cao tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Việt Cường về tội làm sai lệch hồ sơ vụ án. Ông Cường phạm tội lúc đang là trung tá công an và là điều tra viên Công an Thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Khi thụ lý hồ sơ vụ án vận chuyển trái phép chất ma túy vào năm 2012, điều tra viên Nguyễn Việt Cường tự viết thêm nhiều nội dung có tính chất buộc tội đối với bị can Nguyễn Hồng Ngọc Anh vào các biên bản hỏi cung bị can, làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Để buộc tội bà Anh, ông Cường đã viết thêm vào các biên bản hỏi cung thể hiện bà Anh biết rõ việc nhận tiền giúp người khác mua ma túy. Hậu quả bà Anh bị Tòa án thành phố Tuy Hòa kết án bảy năm tù (mặc dù bản án sơ thẩm sau đó bị cấp phúc thẩm hủy để điều tra lại, sau đó cơ quan điều tra phải đình chỉ).

Tại phiên sơ thẩm diễn ra vào tháng 7 năm 2020, Hội đồng Xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Phú Yên đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Việt Cường 18 tháng tù về tội làm sai lệch hồ sơ vụ án. Hội đồng Xét xử nhận định hành vi của bị cáo Cường là nguy hiểm, đã gây hậu quả nghiêm trọng.

Bản án sơ thẩm cũng cấm bị cáo Cường làm công việc liên quan đến hoạt động tư pháp trong thời hạn 36 tháng tính từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Ông Nguyễn Việt Cường kháng án. Phiên phúc thẩm diễn ra vào đầu tháng 11 năm 2020 chấp nhận kháng cáo. Cho bị cáo được hưởng án treo, dù tại tòa, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị giữ nguyên mức án 18 tháng tù giam.

Hội đồng Xét xử lập luận rằng, việc làm của bị cáo Cường thể hiện sự nôn nóng trong quá trình đấu tranh, trấn áp tội phạm, không vì mục đích tiêu cực hay vụ lợi cá nhân. Hình phạt mà tòa cấp sơ thẩm đã tuyên có phần nghiêm khắc, làm mất đi ý nghĩa, mục đích của hình phạt là không chỉ nhằm trừng trị tội phạm mà còn giáo dục họ trở thành người có ích.

Phải nói rằng điều này làm cho giới luật sư cũng như người dân rất là bất mãn khi tòa phúc thẩm cho ông ấy hưởng án treo đối với tội gọi là xâm phạm hoạt động tư pháp. Đó là hành vi rất nghiêm trọng. – Luật sư Đặng Trọng Dũng

Lập luận này không được giới luật sư chấp nhận vì tội làm sai lệch hồ sơ vụ án là một hình thức xâm phạm hoạt động tư pháp. Luật sư Đặng Trọng Dũng cho rằng, việc ông Nguyễn Việt Cường bị tuyên án đã chứng minh là có hành vi phạm tội, đã bị luật pháp trừng trị, nhưng mức trừng trị không tương xứng với tội phạm của ông ta. Ông Dũng nói thêm:

“Giới luật sư chúng tôi rất hoan nghênh việc truy tố, khởi tố, xét xử và đưa ra một bản án sơ thẩm như vậy. Thế nhưng phiên phúc thẩm lại cho hưởng án treo. Hưởng án treo tức là cũng có tội nhưng bây giờ nó đã là bản án. Như vậy tính răn đe đối với hành vi này là không tương xứng với hành vi phạm tội của ông ấy.

Phải nói rằng điều này làm cho giới luật sư cũng như người dân rất là bất mãn khi tòa phúc thẩm cho ông ấy hưởng án treo đối với tội gọi là xâm phạm hoạt động tư pháp. Đó là hành vi rất nghiêm trọng.”

Điều 375 Chương 24 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) quy định rõ, nếu điều tra viên thêm, bớt, sửa đổi, đánh tráo, hủy hoặc làm hư hỏng các tài liệu, vật chứng của vụ án nhằm làm sai lệch nội dung vụ án, vụ việc, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Việc một trung tá công an phạm tội làm sai lệch hồ sơ vụ án xâm phạm trực tiếp đến nguyên tắc xác định sự thật của vụ án; dẫn đến làm oan người vô tội, gây ra thiệt hại nghiêm trọng đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân mà chỉ bị tù treo khiến người dân mất niềm tin vào nền tư pháp Việt Nam.

Ông Nguyễn Kế Quang, một người dân Đà Nẵng nêu quan điểm của mình:

“Theo tôi thấy, thông thường những bản án sơ thẩm đã xem xét tất cả các tình tiết, bản chất vụ án rất kỹ. Phiên phúc thẩm chỉ là thủ tục chứ thường là tuyên y án. Mấy ông ở Lâm Đồng ăn cắp con vịt về nhậu bị 7 năm tù. Hai thanh niên ở Củ Chi ăn cắp mấy ổ bánh mì bị 10 tháng tù.

Điều đó chứng tỏ trong này có sự bao che. Ông trung tá công an này là điều tra viên, là người thay mặt Nhà nước thực thi pháp luật, hiểu biết pháp luật mà lại cố tình làm sai lệch hồ sơ vụ án thì làm sao làm gương cho người dân được? Đáng lẽ phải xử nặng hơn nữa mới đúng.”

Với cái nhìn của một luật sư nhiều năm đại diện pháp lý cho những người dân thấp cổ bé miệng, chứng kiến nhiều bản án oan khiên, ông Phạm Công Út nhận xét rằng, lập luận của Hội đồng Xét xử trong phiên phúc thẩm xử ông Nguyễn Việt Cường giống như người tiến hành tố tụng là người trong nhà với nhau chứ không phải như với người dân. Họ xử nhau theo kiểu hôm nay tôi xử anh, ngày mai cũng có thể tôi lại bị xử. Do đó họ nương tay. Còn những trường hợp khác không phải người của họ thì họ xử thẳng tay.

Đến khi đưa lên phúc thẩm thì thông thường, khi dư luận đã mãn nguyện với mức án nào đó rồi, người ta không quan tâm tới nữa hoặc nó bị chìm trong những sự kiện khác thì lúc đó tòa sẽ chuyển qua hình thức giảm án hoặc án treo. – Luật sư Phạm Công Út

Nhận định về bản án tù treo của cựu trung tá công an, điều tra viên Nguyễn Việt Cường trong phiên phúc thẩm, Luật sư Phạm Công Út nói:

“Thông thường thì diễn biến những phiên tòa sơ thẩm như vậy là để người ta xoa dịu dư luận bằng một hình phạt tù. Có thể nặng, có thể nhẹ nhưng đa phần đối với các cán bộ tiến hành tố tụng thì xử nhẹ bởi họ có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Ví dụ như có nhiều bằng khen, nhiều huân chương, huy chương, thành tích trong lao động, chiến đấu, học tập, quá trình cống hiến…Như thế sẽ được xử dưới khung hình phạt những vẫn xử án giam để xoa dịu dư luận.

Đến khi đưa lên phúc thẩm thì thông thường, khi dư luận đã mãn nguyện với mức án nào đó rồi, người ta không quan tâm tới nữa hoặc nó bị chìm trong những sự kiện khác thì lúc đó tòa sẽ chuyển qua hình thức giảm án hoặc án treo.”

Công luận cho rằng, ngoài những vụ án như Hồ Duy Hải, vụ lùi xe trên cao tốc, vụ án Lương Hữu Phước nhảy lầu tự tử tại tòa… gây xói mòn lòng tin của người dân vào hệ thống tư pháp, thì những người như ông Nguyễn Việt Cường cũng góp phần làm cho án oan tăng lên.

Báo cáo của Ủy ban Tư pháp Việt Nam thẩm tra báo cáo của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao về công tác của ngành kiểm sát năm 2019 cho hay, trong năm 2019, đã có 6 trường hợp Viện Kiểm sát Nhân dân truy tố oan dẫn đến tòa án nhân dân cấp sơ thẩm tuyên vô tội; và 88 trường hợp truy tố thiếu căn cứ, sai tội danh, sai khung hình phạt dẫn đến tòa án nhân dân sơ thẩm phải xét xử về khoản khác trong cùng điều luật hoặc tội danh khác bằng hoặc nhẹ hơn tội danh viện kiểm sát nhân dân đã truy tố.

Giữa tháng 6 năm 2020, trong phiên thảo luận tại Quốc hội, ông Lưu Bình Nhưỡng – Phó trưởng ban Dân nguyện của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nói rằng, ông nhận được rất nhiều tin nhắn, điện thoại của cử tri, trong đó có vị là lãnh đạo cấp cao đã nghỉ hưu, nói rằng chưa bao giờ thấy niềm tin vào tư pháp Việt Nam thấp như bây giờ.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/police-violating-judicial-activities-are-only-suspended-dt-11032020123322.html

Lãnh hơn 15 năm tù

vì lừa đảo vé máy bay chiếm 867 triệu

Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội hôm 4/11 tuyên bà Nguyễn Minh Lương (sinh năm 1982, trú tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) 15 năm 6 tháng tù vì chiếm đoạt hơn 867 triệu đồng tiền đặt mua vé máy bay.

Truyền thông Nhà nước loan tin cùng ngày cho biết bà Lương bị kết các tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, bà Nguyễn Minh Lương được nói đã có bằng thạc sĩ, nhưng không có nghề nghiệp ổn định và hành nghề mua bán vé máy bay giá rẻ, voucher nghỉ dưỡng.

Từ năm 2016 đến 2018, bà Lương đã nhận tiền của một số người đặt mua vé máy bay giá rẻ tuyến Nhật Bản – Việt Nam. Tuy nhiên, cáo trạng cho rằng bà này đã không thực hiện cam kết mà chiếm đoạt tiền của những người đặt mua.

Trong diễn biến liên quan, Công an Thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) cùng ngày đã bắt 4 người vì tình nghi cho vay nặng lãi.

Bốn người bị bắt được truyền thông Nhà nước nêu danh gồm Vũ Hữu Hưởng (SN 1988), Trần Quốc Thắng (SN 1995), cùng ngụ tại TP Hà Nội; Nguyễn Sơn Lâm (SN 1998) và Lê Thị Như Quỳnh (SN 2003), cùng ngụ tại tỉnh Thanh Hóa.

Tin nói lực lượng công an trước đó đã bắt quả tang ông Hưởng và Thắng đang cho khách vay nặng lãi trên đường Đào Duy Từ, Lộc Phát, Bảo Lộc.

Tại cơ quan chức năng, bốn người bị nói đã khai nhận từ đầu tháng 10 chuyển từ Thanh Hóa vào Bảo Lộc, thuê nhà trọ và hành nghề cho vay nặng lãi.

Những người trong nhóm cho biết đã in tờ rơi, trải trên các tuyến đường để tìm người vay với mức lãi suất 120 – 150% mỗi năm. Nhóm này khai nhận đã cho vay tổng cộng 16 người

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/air-ticket-fraud-accounted-for-867-million-vnd-received-more-than-15-years-in-prison-11042020073850.html

Công an “khoe” súng làm chết người bị tước danh hiệu

Một trung úy công an huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội đã bị tước danh hiệu sau khi cán bộ này thử súng làm chết người. Công an Tp Hà Nội hôm 4 tháng 11 đã tước quân tịch với trung úy Nguyễn Xuân Tính để tiếp tục điều tra vụ việc sinh viên Nguyễn Đức Anh, 21 tuổi, bị bắn chết với lý do được nói do lạc đạn.

Báo chí Nhà nước Việt Nam đưa tin nêu lời khai của trung úy công an Nguyễn Xuân Tính. Theo đó ông Tính đã mua khẩu súng hơi trên mạng xã hội, và vào ngày 30 tháng 10 đem ra quán nước ở quận Đống Đa, Hà Nội. Trong lúc Nguyễn Xuân Tính khoe súng với bạn thì đạn phát nổ trúng nam sinh viên Nguyễn Đức Anh đang chờ người nhà ở bên kia đường. Nguyễn Đức Anh tử vong trên đường đi cấp cứu ở bệnh viện.

Trong một diễn tiến khác, Cơ quan Cảnh sát Điều tra tỉnh Bình Dương ra kết luận điều tra trong vụ việc tố cáo Phó Giám đốc Công an do ông Nguyễn Hoàng Khanh, ngụ tại tỉnh Bình Dương đứng đơn.

Theo truyền thông trong nước, Công an tỉnh Bình Dương nhận định rằng hành vi tố cáo của ông Nguyễn Hoàng Khanh, nêu đích danh ông D, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương mà không quen biết, đã làm xúc phạm nghiêm trọng danh dư, uy tín của ông D.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/police-officer-whose-weapon-discharged-and-killed-bystander-stripped-of-title-11042020073337.html

Chủ tịch Hội đồng thẩm định

sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 bị thay

Bộ Giáo dục và Đào tạo thay Giáo sư Trần Đình Sử, Chủ tịch Hội đồng thẩm định sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, do những sai sót trong bộ sách Cánh Diều.

Báo Nhà nước Việt Nam dẫn lời ông Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong phiên thảo luận các vấn đề về kinh tế – xã hội, ngân sách nhà nước sáng 4/11 đưa tin như vừa nêu trong cùng ngày.

Theo phát biểu của ông Vũ Đức Đam, phải có cơ quan chuyên môn đánh giá mới biết được sách giáo khoa sai đến đâu, đến mức nào vì các đại biểu, kể cả Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chưa đủ kiến thức, kinh nghiệm dạy tiếng Việt lớp 1. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định sách Tiếng Việt lớp 1- bộ sách Cánh Diều có sai sót.

Phó Thủ tướng Việt Nam cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm đối với những sai sót trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, trong đó trách nhiệm theo luật định là thuộc về Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

Cụ thể, theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội, việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới được quy định rất kỹ trong Luật Giáo dục mới sửa đổi.

Trong đó, Điều 32, khoản 3 của Luật Giáo dục (sửa đổi) quy định rất rõ Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm về sách giáo khoa từ việc hướng dẫn quy trình biên soạn, thành lập hội đồng và quy trình thẩm định, phê duyệt.

Ông Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ Hà Nội đã chỉ đạo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tạo phải rút kinh nghiệm từ những sai sót trong sách Tiếng Việt 1, để quy trình biên soạn, thẩm định sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 năm nay và những năm tiếp theo không để xảy ra tình trạng tương tự.

Các phụ huynh có con học lớp 1 và nhiều người chỉ ra nhiều sai sót nghiêm trọng về kiến thức và ngôn ngữ trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 được đưa vào giảng dạy năm nay.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/chairman-of-the-grade-1-vietnamese-textbook-evaluation-council-replaced-11042020072147.html

Hoá trang thành Hồ Chí Minh trong đêm Halloween,

nhóm thanh niên phải làm việc với công an Cộng sản

Tin Vietnam.- Báo Giao thông ngày 2 tháng 11 năm 2020 loan tin, Công an Cộng sản Hà Nội đã triệu tập nhóm thanh niên hoá trang thành Hồ Chí Minh trong đêm lễ hội Halloween vào 31 tháng 10 vừa qua.

Hình ảnh trên đoạn clip cho thấy, 1 người đàn ông đã hoá trang giống Hồ Chí Minh đi vào quán bar nhảy nhót. Không chỉ gỉa hình thức mà người này còn gỉa giọng Nghệ An và nói câu “tôi nói đồng bào nghe rọ không?”, đi cùng với người hoá trang thành Hồ là 2 người, trong đó có 1 người đội tóc giả màu trắng và chiếc mũ thường dùng cho nhân vật cương thi trong các bộ phim kinh dị của Trung Cộng.

Đoạn clip sau khi được đăng tải trên mạng xã hội thì đã gây chú ý cho nhiều người, kèm theo đó là những ý kiến trái chiều. Một bộ phận dư luận thì tỏ ra tức giận, vì cho rằng nhóm người trên đã xúc phạm lãnh tụ của họ. Nhưng bộ phận khác thì lại tỏ ra buồn cười sau khi xem clip, thậm chí còn bình luận Hồ Chí Minh đã sống dậy, và đây là hình ảnh hoá trang thành công nhất trong đêm Halloween mà người dân Việt thường gọi là lễ hội hoá trang ma quỷ.

Tuy nhiên, sự việc đã khiến nhà cầm quyền Cộng sản tức giận, đưa công an vào cuộc để triệu tập nhóm hoá trang trên lên trụ sở điều tra.

Theo báo Giao thông, người hoá trang thành Hồ Chí Minh là Đỗ Thành Nam, 44 tuổi, sống ở quận Đống Đa, Hà Nội. Nam là người thường xuyên xuất hiện tại các quán bar ở Hà Nội. Hiện công an Cộng sản Hà Nội đang điều tra nhóm Nam và mục đích của việc hoá trang thành Hồ Chí Minh là gì.

An Nhiên 

https://www.sbtn.tv/hoa-trang-thanh-ho-chi-minh-trong-dem-halloween-nhom-thanh-nien-phai-lam-viec-voi-cong-an-cong-san/

Rừng bị xâm hại và quản lý kém

ảnh hưởng miền Trung VN thế nào?

Chính nạn phá rừng và quy hoạch, trồng rừng thiếu hợp lý đã góp phần làm trầm trọng thêm thiệt hại thiên tai lũ lụt, lở đất ở miền Trung đất nước, bên cạnh việc thủy điện nhỏ phát triển tràn lan, theo một chuyên gia từ Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.

Hôm 03/11/2020, Tiến sỹ Mai Thanh Sơn, một nhà nghiên cứu xã hội từng tham gia nhiều dự án nghiên cứu, khảo sát ở miền Trung Việt Nam, đưa ra bình luận với BBC News Tiếng Việt.

“Rất nhiều nghiên cứu từ trước tới nay của giới chuyên môn tại Việt Nam và miền Trung Việt Nam nói riêng đã khẳng định mối quan hệ rất rõ nét giữa thiệt hại từ thiên tai như lũ lụt, lở đất, bão lũ với vẫn đề rừng bị xâm hại ở Việt Nam.

Thủy điện miền Trung VN: Cần xem xét, cân nhắc những gì?

Đập thủy điện làm thay đổi thế giới ra sao

Vì sao thiên tai ở miền Trung VN ngày càng trầm trọng?

“Qua các nghiên cứu của chúng tôi, có thể thấy rằng về nạn phá rừng, hiện có nhiều hình thức, trong đó như là bà con làm rẫy, khi làm rẫy theo phương pháp truyền thống, diện tích rừng cũng bị thu hẹp, nhưng không đáng kể so với cách bà con phá rừng để trồng các loại cây lấy gỗ hàng hóa, như là cây keo, cây bời lời trên Tây Nguyên nhiều, nhưng đặc biệt ở miền Trung thì cây keo lá tràm, keo tai tượng nhiều.

“Tuy nhiên, quy mô, mức độ nghiêm trọng nhất phải nói tới thủy điện, thủy điện nhỏ, để phát triển thủy điện nhỏ ở nhiều nơi, đương nhiên người ta xâm hại đến rừng, không chỉ ở khu vực xây dựng lòng hồ, mà ở đường vào các công trình thủy điện mới kinh khủng, bởi vì tạo hành lang đường vào thủy điện, người ta phải phá rừng.

“Liền kề với hai nguyên nhân trên là nạn lâm tặc, có thể thấy rằng mặc dù hiện nay ở miền Trung Việt Nam, diện tích rừng nguyên sinh còn lại rất nhỏ, quy mô thấp, rừng này vẫn bị xâm hại thường xuyên và để đốn một cây gỗ, người ta phải tác động đến nhiều cây khác.

“Vì đặc điểm của rừng nhiệt đới, trên một đơn vị diện tích có rất nhiều chủng loại, nhưng lượng cá thể rất thấp, để lấy được một cây gỗ mà có thể đưa ra thị trường, chẳng hạn một cây gỗ thông, một cây gỗ pơ-mu vốn có mức độ ít hơn, nhưng với mức độ nhiều hơn như một câu chò, cây lim, cây sến, cây táu chẳng hạn, người ta phải phát quang đi một diện tích rất lớn, ít nhất bằng tán của cây bị khai thác đó, nhiều khi là nhiều hơn.

“Và như vậy, để đốn một cây gỗ, người ta phải triệt phá rất nhiều loại cây con xung quanh đó và diện tích bị ảnh hưởng ấy là không nhỏ, khi mà chúng ta tính toán rằng thực tế diện tích có thể đã bị triệt phá nhiều hơn nữa, vì diện tích rừng bị phá thường tỷ lệ thuận với lượng cây bị chặt hạ, để chặt hạ một cây, rõ ràng người ta tàn phá rất nhiều diện tích xung quanh, không có ai chặt một cây mà lại chỉ phá một cây theo tỷ lệ 1/1, rừng nhiệt đới không phải như thế, diện tích rừng bị chặt hạ do đó sẽ rất lớn. Đó là ba nguyên nhân chính, còn có nhiều nguyên nhân khác nữa mà có thể chưa thấy hết.”

Vì sao vẫn xảy ra?

Theo Tiến sỹ Mai Thanh Sơn, các nguyên nhân trên đã được nhận biết, nhưng việc phá rừng vẫn diễn ra, nhất là với nạn lâm tặc và lợi dụng làm thủy điện để tiến hành phá rừng, xâm hại rừng, khi được hỏi nguyên nhân, ông bình luận:

Thủy điện và lũ lụt miền Trung: Tội đồ hay bị oan?

Bão lụt miền Trung VN: Người dân chưa thấy dấu ấn các lãnh đạo?

Mưa lũ miền Trung: Thiên tai hay nhân tai?

“Cái đó theo tôi phải hỏi các nhà quản lý, các nhà hành pháp và các nhà thực thi công lý, còn qua phản ánh đã nghe thấy nhiều ý kiến cho rằng lâm tặc và lâm nghiệp có thể đã bắt tay với nhau thì mới có thể thực hiện được những hành vi phá rừng, xâm hại đất đai, diện tích rừng với những quy mô, mức độ như thế.

“Chứ còn Việt Nam có cả một đội ngũ kiểm lâm, lâm nghiệp không nhỏ, bộ máy chính quyền, công an từ cấp trung ương, đặc biệt từ cấp xã xuống cấp thôn, đặc biệt bây giờ còn tăng cường cán bộ công an chính quy về các thôn xã, thì tôi nghĩ rằng nếu luật pháp được thực hiện nghiêm, thì việc giữ rừng không quá khó và việc xâm hại, phá rừng bởi lâm tặc không dễ dàng xảy ra đến thế.

“Nhưng mà tới cấp chi cục trưởng kiểm lâm ở một tỉnh miền Trung Việt Nam mà báo chí truyền thông chính thống cũng đã đưa còn ở trong một ngôi nhà toàn gỗ quý như phản ánh như thế, thì người ta không thể không đặt ra những câu hỏi hoài nghi về vai trò của ai đó trong giới kiểm lâm và chính quyền địa phương có bao che, hợp tác, thông đồng hay không với lâm tặc trong việc phá rừng.”

Chạy theo thành tích?

Theo ông Mai Thanh Sơn, cũng cần phải xem xét lại vấn đề quy hoạch, quản lý và trồng rừng ở Việt Nam, qua đợt thiên tai, bão lũ và lở đất vừa xảy ra ở miền Trung nước này, để làm cơ sở cho các hành động chính sách và can thiệp, ứng phó kịp thời và phù hợp hơn.

“Tôi nghĩ, bây giờ một trong các việc làm đầu tiên là các địa phương bị ảnh hưởng hay liên quan trong đợt thiên tai này phải ngay lập tức đánh giá và rà soát lại toàn bộ diện tích rừng đang có, trong đó có diện tích rừng đặc dụng, rừng đầu nguồn, rừng nguyên sinh, rừng phòng hộ, kể cả diện tích rừng trồng.

“Theo thống kê, cả nước Việt Nam hiện nay có khoảng 14,2 triệu hecta rừng, nhưng trong đó chỉ có 600 nghìn hecta rừng là rừng tự nhiên, nguyên sinh, rừng già, điều ấy có nghĩa là tỷ lệ rừng nguyên sinh ở Việt Nam là rất thấp, còn lại chủ yếu là rừng tái sinh, rừng trồng…, thậm chí căn cứ vào độ che phủ và sinh khối, thì người ta đưa cả những diện tích cao su, diện tích bời lời, diện tích keo lá tràm vào tính thành diện tích rừng, rừng trồng.

“Tôi cho rằng có thể nói đó là một cách ngụy biện, đấy là số liệu mang tính không chân thực và có tính chất thành tích, bởi vì cao su không thể gọi là rừng được mà chỉ là vườn thôi, bởi vì dưới tán cao su không có gì hết, không có thực bì, không có cây bụi, không có đa dạng sinh học và tình hình cũng thế thôi dưới cái gọi là rừng bời lời, hay rừng keo lá tràm.

“Tất cả các tình miền Trung, đặc biệt các vùng dân tộc thiểu số, và mở rộng hơn từ Bắc và Nam của Việt Nam, từ Thanh Hóa, Nghệ An vào đến tận Ninh Thuận, Bình Thuận, diện tích keo lá tràm cực kỳ nhiều, đặc biệt các tỉnh như Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế và Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định nữa, diện tích keo lá tràm rất nhiều và cây keo này hút nước cực kỳ mạnh, cho nên vào mùa khô hầu như là thiếu nước, đặc biệt là nước mặt, nước đều thiếu nước, rất nhiều sông, suối khô cạn.

“Nhưng đến mùa khô, thì lại gây ra tình trạng rất dễ bị trượt, bị xói lở do nguyên nhân cây keo không có lớp đất thực bì, mà lại hút nước cực mạnh vào mùa khô, cho nên khi mưa xuống một cái là mưa đi rất là nhanh, tạo nên những máng trượt ở những vùng có địa hình với độ dốc cao và việc này ngành địa chất đã khảo sát rất nhiều vùng và người ta có những cảnh báo từ lâu đến những điểm dễ sạt lở rồi.

“Trong lịch sử và những năm gần đây, nhà nước đã có chính sách di dân ra khỏi những khu vực có nguy cơ cao về sạt lở và lũ ống, lũ quét, một số tỉnh làm rất tốt, tôi nhớ là chương trình 167 từ cách đây hơn một chục năm rồi, những một số tỉnh mà rõ ràng trong đợt lũ vừa rồi đã không lường hết được, dù đã có những cảnh báo về tính thất thường của thời tiết, khí hậu cực đoan.

“Nhưng vấn đề đặt ra là sau những khảo sát của các nhà địa chất, người ta gửi kết quả về cho các địa phương, thì các địa phương đã cập nhật những thông tin đó vào trong kịch bản ứng phó biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai của mình hay chưa và đấy là câu hỏi cần được trả lời.

“Ở đây, trong câu chuyện liên quan miền Trung Việt Nam, tôi thấy rằng sau khi rà soát lại diện tích rừng đang có, cần phân loại rõ ràng ra đâu là rừng phòng hộ, đâu là rừng đặc dụng, đâu là khu bảo tồn thiên nhiên, đâu là rừng tái sinh, và diện tích rừng tái sinh còn có thể tăng được bao nhiêu nữa, tức là chỉ khoanh nuôi mà chưa cần phải trồng lại, vì với khu vực khoanh nuôi, ở Việt Nam diễn thế đi lên rất là nhanh, chỉ vài ba năm là đã có thể phủ xanh đất trống, đồi núi trọc rồi.”

Bỏ qua khuyến cáo khoa học?

Đầu tuần này, truyền thông Việt Nam dẫn ý kiến từ một Bộ trưởng trong nội các chính phủ Việt Nam cho rằng bão lụt, lở đất là do thời tiết cực đoan và thủy điện nhỏ không phải là nguyên nhân gây thiệt hại, trái lại, lại có vai trò tích cực điều tiết, cắt lũ, Tiến sỹ Mai Thanh Sơn đưa ra bình luận với BBC.

“Tôi hình dung câu chuyện hiện nay mà ông Bộ trưởng Bộ Công Thương nói dưới góc độ của một nhà quản lý, mà cụ thể ở đây là của quản lý vĩ mô đối với các thủy điện, mà ông cho rằng thủy điện, thủy điện nhỏ không gây hại, nhưng trên thực tế, tôi cho rằng ông đang chạy tội cho việc cấp phép một cách hết sức vô lối.

Việt Nam cần phải có những hành động chính sách và phối hợp hành động phù hợp hơn để ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu, theo chuyên gia

“Và phát biểu đó bỏ qua khuyến cáo của những nhà khoa học, , ví dụ như những nhà địa mạo và các nhà lâm sinh đã nói rất nhiều đến chuyện khi rừng nhiệt đới có nhiều tầng, nhiều lớp, thì các bộ rễ ăn theo đúng tán lá và ăn theo đúng các chủng loại cây.

“Tức là các bộ rễ của các loại cây rừng nhiệt đới khác nhau ăn nông, sông khác nhau và với những cây cao nhất, thì rễ cái ăn xuống rất sâu và bộ rễ ngang ăn ngang với tán lá, thế thì nó có tác dụng là kết dính những thành phần thổ nhưỡng khác nhau lại và tạo nên độ bền trên các máng trượt của sườn đồi.

“Và những bộ rễ cái của các cây lớn, rễ cọc ăn xuống, có tác dụng dẫn nước sâu xuống, tạo ra độ ẩm, giữ độ ẩm ở độ sâu, còn những cây bụi thẩm thấu đến 1/3 lượng nước mưa và nó giữ lại độ ẩm như thế.

“Chưa kể, nó có tác dụng ngăn lũ, tức là ngăn việc tập trung nước lại sau mưa. Sau mưa mà bây giờ nếu không có lớp thực bì, không có các bụi cây, thì việc nước tập trung vào các máng xối là rất nhiều, rất nhanh và dễ tạo nên lũ ống, lũ quét.”

Theo nhà nghiên cứu này, ở đây dường như đã có cách nhìn mà ông gọi là “siêu hình”, như ông giải thích:

“Bởi vì mỗi một người chỉ đứng ở góc độ cá nhân thôi, mà không đứng dưới góc nhìn tổng thể của một người nhạc trưởng, mà ở đây cụ thể phải là vai trò của Thủ tướng Chính phủ.

“Với một góc nhìn đa chiều, Thủ tướng có thể tham vấn ý kiến của nhiều bên, đa ngành, liên ngành, trong đó có tham vấn ý kiến của bên lâm nghiệp, bên lâm sinh, bên tài nguyên – môi trường, tham vấn ý kiến các địa phương, của ngành công nghiệp và cuối cùng Thủ tướng phải yêu cầu bộ phận giúp việc đưa ra những kịch bản khác nhau để ứng phó với biến đổi khí hậu.

“Mà kịch bản ứng phó này năm nào cũng xây dựng, vài ba năm lại xây dựng một lần và kịch bản ứng phó với biển đổi khí hậu cho đến nay tôi nghĩ là bên Bộ Tài nguyên, Môi trường đã có, nhưng câu hỏi đặt ra là có đề cập những vấn đề liên quan thủy điện hay không, có đề cấp nạn phá rừng hiện nay hay không, có đề cập những vấn đề liên quan câu chuyện phải bảo tồn, khoanh nuôi, tái sinh hay là trồng rừng chạy theo thành tích hay lợi ích trước mắt hay không, thì hầu như tôi thấy cái này và khâu này rất là yếu.”

Cần phải làm gì?

Khi được hỏi từ tình hình trên, cần phải có hành động gì cho kịp thời, phù hợp, Tiến sỹ Mai Thanh Sơn nói:

“Tôi nghĩ rằng để có thể phân tích một cách đầy đủ hơn bối cảnh miền Trung Việt Nam hiện nay, điều quan trọng là cần phải có một đánh giá khách quan gồm nhiều thành phần, trong đó có giới lâm nghiệp, lâm học, giới lâm sinh, các nhà nông nghiệp, phát triển nông thôn, bởi vì câu chuyện này còn liên quan cả đời sống của người dân và văn hóa bản địa của các tộc người thiểu số tại chỗ nữa.

“Do đó phải có một nhóm đánh giá độc lập, thay vì một biện bạch của ông Bộ Trưởng bộ Công Thương, hay bộ Nông nghiệp, hay bộ Môi trường, Tài nguyên, vì thế nhóm đánh giá này như thế phải có đủ thành phần, bao gồm cả các nhà khoa học tự nhiên, các nhà khoa học xã hội, trong đó quan trọng nhất là những người chuyên về môi trường, lâm sinh, lâm nghiệp, các chuyên gia dân tộc học, nhân học, kể cả những người làm về công nghiệp, đặc biệt liên quan những sản phẩm, dự án liên quan thủy điện chẳng hạn.

“Tôi nghĩ phải có một cái nhìn như thế mới có thể đánh giá được, chứ còn như bây giờ đúng là như đang “quân hồi vô phèng”, tức là mỗi một người đưa ra một lý giải khác nhau, trong đó có các ông Bộ trưởng. Tôi cho rằng tình trạng ấy không khách quan và không phản ánh đúng thực tiễn và thực tế ở miền Trung Việt Nam.

“Thế và khung tham chiếu phải là môi trường sinh thái nhân văn, tức là phải bao gồm con người trong đó nữa, gắn với kịch bản ứng phó biến đổi khí hậu hiện nay,” nhà nghiên cứu thuộc Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam nói với BBC hôm 03/11.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54799498

Sao vẫn chuyển đổi 1.500 hecta rừng

để làm hồ thủy lợi?

Quốc hội Việt Nam trong cuộc họp ngày 2 tháng 11 tại Hà Nội, bắt đầu xem xét cho phép chuyển đổi khoảng 1.500 hécta rừng, để thực hiện Dự án hồ chứa nước sông Than, tỉnh Ninh Thuận và Dự án hồ chứa nước Bản Mồng, tỉnh Nghệ An.

Sạt lở, lũ lụt sao vẫn cho phá rừng?

Từ đầu tháng 10 đếnnay, nhiều tỉnh thành tại miền Trung Việt Nam đã liên tục phải chịu 3 cơn bão và 1 áp thấp nhiệt đới gây lũ lớn và sạt lở đất. Bão số 7 và 8 đã khiến 153 người chết và mất tích, 222 người bị thương và hơn 100.000 ngôi nhà bị sập đổ, cuốn trôi, ngập và hư hại. Bão số 9 tính đến ngày 3 tháng 11, theo Ban Chỉ đạo Phòng chống Thiên tai đã có 36 người chết, thiệt hại về tài sản chưa thể thống kê.

Nhiều ý kiến dư luận cho rằng, lũ lụt ở miền Trung những ngày qua, ngoài yếu tố biến đổi khí hậu, có một phần nguyên nhân là do phá rừng, làm tăng nặng tổn thất. Vậy vì sao ngay thời điểm này, Quốc hội Việt Nam lại xem xét cho chuyển đổi 1.500 hécta rừng để thực hiện dự án hồ thủy lợi?

Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên – Môi trường, khi trao đổi với Đài Á Châu Tự Do, nhận định:

Mất rừng như vậy sẽ thiệt hại gì và cái lợi về môi trường là có lợi hay không khi thay thế rừng bằng mặt nước… Tôi cho rằng đối với từng trường hợp cụ thể phải xem xét bài toán ‘chi phí lợi ích’ thật cẩn thận mới có thể ra quyết định.

-GS. Đặng Hùng Võ

“Đúng là chủ trương chung cần khẳng định là phải giữ rừng, và đây cũng là quan điểm chính thống ở Việt Nam. Bên cạnh đấy, cũng có thể trong những trường hợp nhất định, mà thật sự cần thiết cho nhu cầu canh tác của dân tại một vùng nào đó, thì cũng có thể chuyển một số diện tích rừng, nhất là những cánh rừng hiện nay rơi vào tình trạng nghèo kiệt không thể làm gì nữa. Nhưng đây phải là những trường hợp thật sự đặc biệt. Nói chung việc xem xét của Quốc hội nên hay không nên, thì thật sự phải có nghiên cứu rất kỹ lưỡng.”

Theo Giáo sư Đặng Hùng Võ, việc xem xét phải giải quyết bài toán ‘chi phí lợi ích’ về mặt kinh tế, xã hội và môi trường… Ông nói tiếp:

“Mất rừng như vậy sẽ thiệt hại gì và cái lợi về môi trường là có lợi hay không khi thay thế rừng bằng mặt nước… Tôi cho rằng đối với từng trường hợp cụ thể phải xem xét bài toán ‘chi phí lợi ích’ thật cẩn thận mới có thể ra quyết định. Tôi cho rằng, những trường hợp này phải thật sự đặc biệt, cái lợi phải được rất rất nhiều so với cái thiệt hại, kể cả về mặt rừng, cả về mặt tác động đến môi trường và vấn đề xã hội…”

Theo Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, (NN&PTNT), dự án hồ chứa nước Sông Than ở tỉnh Ninh Thuận có tổng mức đầu tư 855 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất là 885,51 hecta, trong đó có 431,76 hecta đất rừng phải phá bỏ. Theo giải thích của bộ này, dự án nhằm giải quyết cấp bách tình trạng hạn hán ở Ninh Thuận, cấp nước tưới cho 4.500 hecta đất canh tác; cấp nước sinh hoạt cho khoảng 20 ngàn hộ dân vùng hạ lưu…

Đối với dự án hồ chứa nước Bản Mồng, ở Nghệ An, Bộ NN&PTNT cho biết để thực hiện dự án, diện tích đề nghị chuyển mục đích sử dụng rừng là hơn 1.131 hecta đất rừng…

Có khác gì phá rừng làm thủy điện?

Trong khi cũng trong ngày 2 tháng 11 năm 2020, chính Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh một lần nữa đã khẳng định, cho dù bất kỳ một dự án thủy điện ở quy mô nào, nếu chỉ sử dụng 1 m2 đất rừng tự nhiên cũng sẽ bị loại trừ và không cho phép triển khai thực hiện.

Liệu có sự quản lý không đồng bộ giữa các bộ ngành chính phủ, hay việc phá rừng làm hồ thủy lợi có khác gì phá rừng làm thủy điện? Liệu phá rừng làm hồ thủy lợi có ‘miễn nhiễm’ với sạt lở, hay lũ chồng lũ khi hồ phải xả lũ như thủy điện?

Giáo sư Tiến sĩ khoa học Phạm Hồng Giang, giảng viên Đại Học Thủy Lợi Hà Nội, khi trả lời Đài Á Châu Tự Do, giải thích:

“Đối với các hồ, nhất là các hồ lớn, đều có qui trình vận hành trong mùa mưa lũ. Khi vận hành phải đảm bảo làm sao giảm nhẹ mức lũ dưới hạ du khi một con nước về, đồng thời cũng phải đảm bảo được lượng nước sử dụng trong mùa khô. Thế thì giữ nước rồi xả nước như thế nào thì phải theo qui trình, đồng thời có thông báo và có dự báo của khí tượng thủy văn, để biết trong thời gian sắp tới mưa lũ như thế nào. Còn việc kiểm tra chặt chẽ đến đâu thì cũng phải coi số liệu đầy đủ. Nhưng dù sao sự an toàn của hồ cũng là quan trọng, có những biểu hiện không an toàn thì phải xả.”

Còn Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Biến đổi Khí hậu, thuộc Đại học Cần Thơ khi trả lời Đài Á Châu Tự Do, thì cho rằng ngoài những yếu tố liên quan lũ lụt, sạt lở, còn có thể ảnh hưởng những vấn đề như xã hội, kinh tế:

“Đã có nhiều vấn đề về môi trường, xã hội, ngoài yếu tố về kinh tế liên quan các dự án thủy lợi. Ví dụ chuyện di dân, những người sống ở khu vực lòng hồ đã phải di dân. Rồi vấn đề về tái định cư, và sinh kế của người dân ở đó bởi vì họ sống ở dưới thung lũng thì họ dễ dàng canh tác, bắt cá nhưng khi di dời, theo khảo sát của tôi, thì cuộc sống của họ khó khăn hơn rất nhiều. Ngoài ra những hồ chứa như vậy phải hi sinh rất nhiều đất rừng. Mà rừng ở Việt Nam càng ngày càng thu hẹp và chất lượng không còn dồi dào như ngày xưa nữa.”

Hiện trạng rừng

Tại phiên họp Quốc hội sáng ngày 3 tháng 11 năm 2020, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, đến nay tổng diện tích rừng của Việt Nam là 14,6 triệu ha, trong đó rừng tự nhiên là 10,3 triệu ha, rừng trồng là 4,3 triệu ha. Ông này cho rằng, trong vòng 30 năm Việt Nam với GDP thấp nhưng đến nay đã nâng hệ số che phủ rừng gần 42%, trong khi thế giới bình quân chỉ 29%.

Nhưng điều đáng buồn là chất lượng rừng trong 14,6 triệu hecta đất rừng này, thì chất lượng cực kỳ kém. Theo tôi nhớ, đã có đến 70% rơi vào tình trạng rừng trung bình kém, nghèo kiệt…

-GS. Đặng Hùng Võ

“Con số rừng của Việt Nam mà mọi người vẫn nói tới là vẫn giữ được 14,6 triệu hecta rừng, thì tôi cho rằng con số thật. Bởi vì đây là con số khi kiểm tra đất đai, đất rừng cũng có phản ảnh. Nhưng điều đáng buồn là chất lượng rừng trong 14,6 triệu hecta đất rừng này, thì chất lượng cực kỳ kém. Theo tôi nhớ, đã có đến 70% rơi vào tình trạng rừng trung bình kém, nghèo kiệt… Trong 14,6 triệu hecta đó, thì 10,3 triệu hecta là rừng tự nhiên, còn rừng trồng là 4,3 triệu hecta. Tất nhiên rừng trồng là rừng sản xuất thì việc xem xét có thể nhẹ nhàng hơn. Nhưng trong 10,3 triệu hecta rừng tự nhiên, thì tỷ lệ rừng kém chất lượng chiếm rất cao.” – Giáo sư Đặng Hùng Võ nhận định.

Trong khi các nhà khoa học đều cho rằng, lũ lụt, sạt lở ở miền Trung những ngày qua, ngoài yếu tố biến đổi khí hậu, có một phần nguyên nhân là do phá rừng, thì hôm 30 tháng 10 năm 2020, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lại cho rằng: “Lũ cao thì do mưa lớn kéo dài, nắng lắm mưa nhiều – đó là qui luật của trời đất. Rồi lũ lịch sử, tất cả đều có tần suất. Thế mà một số báo đưa thông tin không khách quan, như có bài báo viết ‘Các thủy điện ở Nghệ An đồng loạt xả lũ, nhà dân ngập nước’.”

Tổng Cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, ông Nguyễn Quốc Trị, khi trả lời truyền thông nhà nước Việt Nam hôm 21 tháng 10 năm 2020, cũng cho rằng nói lũ lụt ở miền Trung do phá rừng là không đúng, mà do biến đổi khí hậu.(!?)

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Anh Tuấn, nhận định:

“Tôi nghĩ rằng bây giờ mình phải tìm cách khôi phục lại tự nhiên càng nhiều càng tốt, tránh chuyện chúng ta khai thác thiên nhiên quá mức. Điều này đòi hỏi một sự nỗ lực rất lâu dài, và tốn kém rất nhiều. Đồng thời phải xem xét lại vấn đề bố trí lại dân cư trong những cùng rủi ro như vậy, và điều này đòi hỏi một sự nỗ lực rất lâu chứ không thể một sớm một chiều.”

Theo Giáo sư Đặng Hùng Võ, rừng kém chất lượng, rừng nghèo kiệt làm giảm rất lớn vai trò của rừng. Vì vậy ông cho rằng, quan trọng nhất hiện nay là chính phủ phải tìm cách nâng cao chất lượng rừng, để có những diện tích rừng giàu, thì mới có nghĩa của con số 10,3 triệu hecta rừng tự nhiên.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/why-still-convert-more-than-1500-hectares-of-forests-to-make-irrigation-lakes-11032020125208.html

Đại biểu Quốc hội bày tỏ lo lắng

về tình trạng phá rừng làm thuỷ điện gây lũ ở miền Trung

Tại phiên họp Quốc hội ở Hà Nội hôm 4/10, các đại biểu Quốc hội Việt Nam đã bày tỏ lo ngại về tình trạng phá rừng, làm thuỷ điện ồ ạt, được coi là tác nhân khiến lũ lụt và sạt lở đất trở nên trầm trọng ở miền Trung thời gian qua. Truyền thông Nhà nước Việt Nam loan tin này vào cùng ngày.

Lo ngại này được đưa ra vào khi miền Trung của Việt Nam vừa trải qua một tháng trời phải gánh chịu liên tiếp 3 cơn bão và một áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn, dẫn đến lũ lụt và lở đất gây thiệt hại lớn về người và của.

Các đại biểu Quốc hội đã bày tỏ lo ngại về thực trạng xây dựng 25 dự án thuỷ điện lớn ở Tây Nguyên đã lấy đi 68.000 ha rừng của 26.000 hộ dân, hồ chứa, đập thuỷ điện đã gây ra các trận động đất vừa và nhỏ trong khu vực.

Ngoài ra các đại biểu Quốc hội cũng đặt câu hỏi về chất lượng rừng trồng mới theo Chính phủ là hơn 4,3 triệu hecta.

Trong khi đó, cũng trong ngày 4/10, Báo Chính phủ có bài phỏng vấn Phó giáo sư Trần Tân Văn – Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản về nguyên nhân sạt lở đất xảy ra rộng khắp ở miền Trung trong thời gian ngắn vừa qua. Ông Văn được báo này trích lời, cho biết nguyên nhân là do lượng mưa quá lớn, kéo dài liên tục, tập trung trong thời gian 1 tháng đã gây ra trượt lở.

Ông Văn cũng cho biết so với các năm trước, năm nay trượt lở nhiều hơn là do hiện tượng thời tiết. Vào năm 2019 hiện tượng thời tiết El Nino dẫn đến khô hạn kéo dài ở miền Trung, khiến cấu trúc đất đá thay đổi, độ rỗng trong lòng đất lớn hơn. Năm nay, hiện tượng thời tiết La Nina gây mưa nhiều khiến khu vực miền núi ứ nước trong kết cấu rỗng của lòng đất. Chỉ cần có trận mưa lớn là có sạt lở đất.

Ông Văn cũng cho biết Việt Nam đã thiết lập bản đồ dự báo sạt lở đất ở 15/37 tỉnh có nhiều nguy cơ. Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản đã bàn giao kết quả điều tra hiện trạng, phân vùng cảnh báo sạt lở cho các địa phương miền Trung. Tuy nhiên ông Văn cho rằng hiệu quả cảnh báo còn chưa cao vì có thể do công tác chuyển giao còn chậm, hoặc kết quả còn tương đối khó hiểu cho người sử dụng. Ngoài ra ông cũng không loại trừ khả năng người được chuyển giao là địa phương đã chủ quan vì các năm không có nhiều sạt lở đất như năm nay.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/national-assembly-deputies-concern-about-deforestration-and-hydropower-plants-in-central-region-11042020065132.html

Báo cáo trình Quốc hội:

235 người chết và mất tích do mưa lũ ở miền Trung

Tình trạng ‘bão chồng bão, lũ chồng lũ’ xảy ra gần đây là hiện tượng chưa từng có trong nhiều năm qua tại Việt Nam. Thực tế này gây nhiều thiệt hại về người và tài sản cho các vùng chịu tác động.

Đó là thông tin trong báo cáo do Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trình cho Quốc Hội vào ngày 4 tháng 11. Theo đó có 5 cơn bão đổ bộ vào các tỉnh Bắc và Trung Trung bộ gây mưa lớn và lũ lịch sử. Đặc biệt cơn bão số 9 đổ bộ vào đất liền hôm 28 tháng 10 với tâm bão tại tỉnh Quảng Nam được nhận định là cơn bão lớn nhất trong 20 năm qua.

Bão số 9 gây sạt lở tại một số địa phương tại tỉnh Quảng Nam. Đến trưa ngày 4 tháng 11, lực lượng cứu hộ tìm thêm được 1 xác nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở ở Trà Leng. Thi thể nạn nhân được tìm thấy trên lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2, cách hiện trường sạt lở chừng 3 km. Như vậy đến nay vẫn còn 13 nạn nhân mất tích chưa tìm thấy.

Tuy nhiên do bão số 10 dự báo sắp đổ bộ vào miền Trung. Ngày 5/11 lực lượng cứu hộ sẽ ngưng công tác tìm kiếm nạn nhân tại 3 điểm sạt lở do bão số 9 gây nên vừa qua. Hoạt động tìm kiếm sẽ tái tục sau khi bão số 10 đã đi qua.

Thống kê của chính phủ Hà Nội trình Quốc hội cho thấy tính đến ngày 4 tháng 11 tổng cộng có 235 người chết và mất tích trong đợt bão lụt vừa qua.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/death-tolls-by-storms-floods-presented-at-the-national-assembly-meeting-11042020063227.html

Bộ Công Thương giải thích nạn sạt lở

ở miền Trung vừa qua và tác động của thuỷ điện

472 dự án thuỷ điện, 8 dự án thuỷ điện bậc thang ở các lưu vực sông, 213 điểm tiềm năng cho phát triển thuỷ điện đã được đưa ra khỏi quy hoạch.

Đó là công bố của Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh tại phiên họp chiều 4/11 nhằm giải trình về tác động của các dự án thuỷ điện tới môi trường. Truyền thông Nhà nước Việt Nam loan tải thông tin trên vào cùng ngày.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, hiện cả nước có 429 đập thủy điện, các công trình thủy điện với các quy mô khác nhau, dung tích chứa nước khoảng 56 tỷ m3 và đóng công suất 20.000 MW (chiếm 37% công suất phát cả nước). Theo ông, đây là nguồn năng lượng quan trọng phục vụ phát triển kinh tế xã hội, phục vụ nhu cầu đời sống người dân và là năng lượng tái tạo quan trọng, mức độ ô nhiễm ít.

Bộ trưởng Công thương cũng cho rằng kể từ năm 2016, Bộ đã phối hợp với các bộ ngành tuyệt đối không bổ sung dự án thủy điện nào nếu sử dụng diện tích đất rừng tự nhiên.

Liên quan đến tình hình lũ lụt tại một số tỉnh miền Trung diễn ra vừa qua, nhất là việc thuỷ điện Đắk Mi 4 bất ngờ xả lũ trong đêm 28/10 khiến hàng trăm hộ dân ở huyện Nam Giang, Quảng Nam bị ngập và trôi, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho là, việc sạt lở đất gây tổn hại nghiêm trọng về người và của ở Quảng Trị, Quảng Nam, Huế gắn chặt với yếu tố dị thường và cực đoan của thời tiết. Sự tác động của thủy điện cũng không thể phủ nhận nhưng chỉ ở chừng mực nhất định.

Tuy vậy, liên quan việc mất rừng đầu nguồn và thảm thực vật, Bộ trưởng Công Thương cho biết “không thể phủ nhận tác động của nhiều yếu tố, trong đó có việc xây dựng thuỷ điện”.

Ông Tuấn Anh cũng thừa nhận rằng trước kia có rất nhiều dự án thủy điện chiếm đất rừng tự nhiên và gây ra những ảnh hưởng đến rừng đầu nguồn, ảnh hưởng đến chức năng của rừng trong phòng hộ nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường.

Do đó ông khẳng định, thời gian tới Bộ sẽ tham mưu Chính phủ siết chặt hoạt động thuỷ điện, hạn chế những tác động tiêu cực do thuỷ điện gây ra.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/landslides-in-central-vn-dueto-unexpected-weather-negative-impact-of-hydropower-11042020070323.html

Chỉ số tia cực tím tại một số tỉnh thành

ở mức nguy hiểm rất cao

Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia ngày 4/11 thông báo, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ trong 3 ngày tới sẽ có chỉ số tia cực tím (UV) ở mức trung bình đến cao có thể gây nguy hiểm đến sức khoẻ cho người dân.

Theo dự báo, các tỉnh thành Nam Bộ có chỉ số UV cực đại ở mức nguy cơ gây hại cao đến rất cao. Nha Trang, TPHCM và Cần Thơ có chỉ số ở mức 8-9, mức độ có nguy cơ gây hại rất cao.

Tia UV (Ultraviolet) được gọi là tia cực tím hay tia tử ngoại là sóng điện từ có bước sóng ngắn hơn ánh sáng nhìn thấy nhưng dài hơn tia X. Nếu cơ thể con người bị phơi dưới tia UV có cường độ cao trong một khoảng thời gian dài sẽ bị sạm da, cháy nắng, da bị lão hoá mau, viêm giác mạc và đục thuỷ tinh thể và nguy hiểm nhất là có thể bị ung thư da. Đó là những tác hại gây ảnh hưởng lớn để sức khoẻ của con người.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân khi ra đường vào thời điểm tia UV ở cường độ cao cần đội nón rộng vành, sử dụng dù, đeo mắt kính màu tối, khẩu trang và trắng nắng trong bóng râm, cây có bóng mát để hạn chế tác động từ tia UV.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/the-uv-index-in-some-provinces-is-at-a-very-dangerous-level-11042020075136.html

Hà Nội và TP.HCM sắp thử nghiệm mạng 5G thương mại

Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội Viettel và Tổng Công ty Viễn thông MobiFone vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép thử nghiệm thương mại mạng và dịch vụ viễn thông 5G tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Báo Nhà nước Việt Nam dẫn nguồn từ Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết như vừa nêu vào ngày 3/11.

Tin cho biết, Tập đoàn Viettel được thử nghiệm thương mại mạng và dịch vụ viễn thông 5G tại thành phố Hà Nội với quy mô không vượt quá 140 vị trí.

Đồng thời, mạng Viettel cũng sẽ được cấp quyền sử dụng các đoạn băng tần 2.500-2.600MHz, 3.700-3.800MHz và 27.100-27.500MHz đã quy hoạch để thử nghiệm thương mại 5G.

Trong khi đó, MobiFone được thử nghiệm thương mại 5G tại thành phố Hồ Chí Minh với số lượng không quá 50 trạm thu phát sóng lưu động.

Ngoài ra, mạng MobiFone được sử dụng băng tần 2.600MHz để triển khai thử nghiệm.

Được biết, Viettel và MobiFone được cấp giấy phép thử nghiệm thương mại 5G đến hết ngày 30/6/2021. Các doanh nghiệp sẽ phải được sự chấp thuận của Bộ 4T nếu muốn mở rộng quy mô thử nghiệm.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hanoi-and-hcmc-are-about-to-test-commercial-5g-networks-11032020132454.html

Anh Quốc hỗ trợ 500 ngàn Bảng

cho người dân Việt Nam bị bão lũ

Anh Quốc viện trợ Việt Nam 500 ngàn Bảng để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin vừa nói hôm 4/11.

Tin cho biết, khoản viện trợ này là một phần trong gói viện trợ trị giá 1 triệu bảng Anh cho Việt Nam và Philippines, quốc gia cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi các trận bão lũ gần đây.

Số tiền này thông qua Hiệp hội Chữ thập đỏ Anh sẽ được chuyển đến Liên đoàn Chữ thập đỏ Quốc tế để giúp mở rộng việc thu xếp nơi ở, cung cấp nước sạch, thực phẩm và hỗ trợ sinh kế cho 160 ngàn người bị ảnh hưởng bởi thiên tai tại Việt Nam vừa qua.

Chia sẻ với báo giới, Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward thay mặt Chính phủ Vương quốc Anh, gửi lời chia buồn tới người dân miền Trung, Việt Nam về những thiệt hại nặng nề về người và tài sản trong thời gian qua. Và cho biết Chính phủ Anh sẽ tiếp tục đồng hành cùng người dân Việt Nam vượt qua thời gian khó khăn này.

Cũng tin liên quan, Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh (UBND) Quảng Ngãi hôm 4/11 cho báo chí trong nước biết, tỉnh này đã thống nhất mức kinh phí hỗ trợ người dân bị thiệt hại về nhà ở sau bão số 9.

Cụ thể, mức hỗ trợ cho các hộ dân có nhà chính bị thiệt hại hoàn toàn, tức trên 70%, là 18 triệu đồng/nhà đối với hộ ở đồng bằng; đối với hộ ở miền núi và hải đảo là 20 triệu đồng/nhà.

Những hộ bị thiệt hại từ 50% đến 70%, sẽ được hỗ trợ 5 triệu đồng/nhà. Những hộ bị thiệt hại từ 30% đến 50% chưa được nhận hỗ trợ trong đợt này, UBND sẽ xem xét hỗ trợ sau.

Bão số 9 đã làm cho 13 người ở Quảng Ngãi bị thương, 325 ngôi nhà bị thiệt hại hoàn toàn, hơn 140 nghìn bị tốc mái, hư hỏng, trong đó có trường học, cơ sở y tế, văn hóa… Ngoài ra có gần 1.300hecta cây ăn quả bị gãy đỗ, 650 hecta đất ruộng bị hư hại và 65 công trình thủy lợi bị bồi lấp.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/uk-provides-500000-gbp-for-flood-victims-in-vn-11042020075802.html

Vụ ông Nguyễn Văn Bình

bị đề nghị kỷ luật nói lên điều gì?

Một đương kim Ủy viên Bộ Chính trị đang giữ chức vụ Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đảng Cộng sản Việt Nam vừa bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương của đảng này đề nghị kỷ luật hôm thứ Ba, 03/01/2020.

Hôm 04/11 từ Việt Nam và hải ngoại, một số nhà bình luận thời sự và chính trị Việt Nam chia sẻ với BBC News Tiếng Việt góc nhìn của mình về sự kiện này.

Chính trường Việt Nam ‘rúng động’ vì tin kỷ luật Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Văn Bình

Thực chất chuyến thăm VN của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo?

LS Trần Quốc Thuận: Vài điều muốn nói trước Đại hội đảng

VN và nhân sự Đại hội 13: ‘Khó nhất vẫn là chức Tổng Bí thư’

“Truyền thông trong nước hôm 2/11 đồng loạt đưa tin ông Nguyễn Văn Bình, đương kim Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương bị đề nghị kỷ luật trong Phiên họp 49 của Uỷ ban Kiểm tra TƯ. Việc kỷ luật bất kỳ quan chức cấp cao nào cũng đều thu hút sự quan tâm của dư luận, đặc biệt đối với trường hợp này là “sự kiện”, từ Học viện Chính sách và Phát triển, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Phó Giáo sư Phạm Quý Thọ bình luận.

“Giới am hiểu tình hình cho rằng đáng lẽ “sự kiện” này phải diễn ra từ lâu, từ đầu nhiệm kỳ 12, khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục kéo dài thêm. Ngành ngân hàng có “vai trò” tiêu cực làm bất ổn kinh tế vĩ mô từ nhiệm kỳ trước, khi đó ông Bình là Thống đốc. Ngoài ra, sự đồn đoán rằng ông là “cánh tay phải” của nguyên thủ tướng Dũng, người đã đứng đầu Chính phủ điều hành nền kinh tế với chính sách tăng trưởng nóng vội dựa vào các tập đoàn kinh tế nhà nước. Hậu quả đến nay vẫn còn rất nặng nề.”

Từ Berlin, CHLB Đức, nhà văn Võ Thị Hảo nêu quan điểm:

“Tôi nghĩ và đặt câu hỏi thế này: chỉ thi hành kỷ luật thôi ư?! Nếu việc đề nghị kỷ luật này là đúng như ban Kiểm tram của đảng CSVN nói, thì Việt Nam đúng là thiên đường của những người có chức, có quyền.

“Nếu đúng như những thông tin đã nêu trên truyền thông Việt Nam thì vị Ủy viên Bộ Chính trị này và nhiều vị quan chức khác đã mắc những sai phạm nghiêm trọng, và như thế họ có thể đáng bị đứng trước vành móng ngựa từ nhiều năm trước đây rồi, cũng như thậm chí phải bị buộc dùng tài sản riêng để khắc phục hậu quả là những thiệt hại khủng khiếp mà họ và những người liên quan đã gây ra cho nền kinh tế, nhân dân và đất nước này.”

Từ Hà Nội, nhà báo tự do Nguyễn Hữu Vinh, cựu Thiếu tá An ninh Bộ Công an Việt Nam, nói:

“Mấy ngày trước khi có thông báo chính thức, tôi cũng đã thấy tin đưa bóng gió trên mạng về khả năng ông Nguyễn Văn Bình bị kỷ luật, gặp người quen nói chuyện, cũng nghe tương tự.

“Trong thời gian gần đây, có những phỏng đoán ông có thể là ứng viên tiềm năng cho vị trí Thủ tướng chính phủ sau Đại hội 13 của ĐCSVN. Về bề nổi thì có vẻ có lý, song suốt trong nhiều năm, dư luận không khỏi có những dấu hỏi không có lợi về ông ấy liên quan kinh tế, trách nhiệm với những rối loạn, thiệt hại ghê gớm trong hệ thống ngân hàng. Để một thời gian dài mới có được kết quả như trong Thông báo của Ủy ban kiểm tra trung ương như vậy thì hơi lạ.”

Ý nghĩa thế nào?

Khi được hỏi ý nghĩa của sự việc đề nghị kỷ luật này là như thế nào đối với ông Trưởng Ban Kinh tế Trung ương như về thời điểm, tính chất, mức độ và điều gì có thể chờ đợi ông Trưởng ban này tới đây, các ý kiến bình luận với BBC:

Ông Phạm Quý Thọ: Chắc Bộ chính trị sẽ đưa ra hình thức kỷ luật trong nay mai. Theo tôi, có thể là cảnh cáo. Trong chế độ đảng Cộng sản toàn trị, việc kỷ luật những cán bộ cấp cao đương chức luôn nằm trong sự tính toán, cân nhắc thời điểm và tác động của nó bởi những quan hệ chính trị – xã hội phức tạp, đặc biệt vấn đề công tác cán bộ của Đảng.

Bà Võ Thị Hảo: Theo tôi, bớt được bất cứ ai trong vô số những “sâu mọt” khổng lồ, nếu có căn cứ thực sự, dù sao vẫn là điều tốt. Nhưng có vẻ đây là động thái của một phe đang thắng thế, thẳng tiến tới quyền lực thượng phong ở Đại hội đảng 13, đương nhiên phe thắng thế không bao gồm phe ông Nguyễn Văn Bình nên mới thế. Lôi ra kỷ luật hoặc truy tố bất kỳ người nào trong hệ thống quan chức Việt Nam theo tôi cũng đều không oan hay quá oan, chỉ là mức độ nặng nhẹ mà thôi. Thể chế này nó như vậy, nó đẻ ra chính những vấn đề với hậu quả như thế và chống tiêu cực tham nhũng chỉ là cái cớ triệt hạ nhau nên nó luôn mục ruỗng.

Điều gì chờ đợi ông Ủy viên Bộ Chính trị và Trưởng Ban Kinh tế này ư? Thật khó đoán biết. Pháp luật Việt Nam do đảng Cộng sản nắm giữ sẽ xử lý theo ý muốn của phe thắng thế trong đảng và cái giá tiền mà kẻ đang bị đưa ra xử lý sẵn sàng chi trả để mua sự an toàn của mình. Làm Thanh tra rồi Thống đốc Ngân hàng trong nhiều năm, với những vụ đại án gây phương hại đến nền kinh tế nếu được đánh giá đúng và đầy đủ mức độ thiệt hại, có vẻ tài sản của một quan chức nắm giữ chiếc ghế Thống đốc ngân hàng phải nặng đến cỡ nào?!

Ông Nguyễn Hữu Vinh: Rõ ràng với thông tin đó vào thời điểm “nước rút” cho Đại hội 13, đặc biệt về nhân sự, con đường thăng tiến như dự đoán với ông Nguyễn Văn Bình là quá bất lợi, thậm chí có thể “chấm hết”. Như vậy, những khả năng khác nhau cho các vị trí “tứ trụ” ở Đại hội 13 có vẻ sẽ dần thu hẹp. Nhưng cũng không nên vội phán đoán.

Liên hệ tới nhân sự ĐH13?

Trước câu hỏi liệu động thái vừa xảy ra với ông Trưởng Ban Kinh tế Trung ương ĐCSVN có thể gợi ý đến thay đổi hoặc ảnh hưởng hay liên hệ nào không tới quy hoạch nhân sự cao cấp của Đảng CSVN ở kỳ Đại hội 13 sắp tới đây, các nhà bình luận nói với BBC:

Ông Phạm Quý Thọ: Trong bối cảnh trước thềm Đại hội 13 sắp tới đây Đại hội 13 việc kỷ luật ở mức cảnh cáo, cũng như cựu bí thư Hà Nội, ông Hoàng Trung Hải, cũng đủ để “kết liễu” sự nghiệp chính trị của các vị Uỷ viên Bộ Chính trị này. Về nguyên tắc, theo tiêu chuẩn tuổi hay chuyên môn, và thậm chí đã có đồn đoán rằng, các vị đó có thể vẫn “thăng tiến” hoặc “giữ nguyên”. Rõ ràng, nay họ đã không còn nằm trong “quy hoạch” của Đảng cho nhiệm kỳ này.

Bà Võ Thị Hảo: Tôi nghĩ trước thềm Đại hội 13, động thái này không đơn giản chỉ là nhằm vào ông Nguyễn Văn Bình. Hãy xem cánh hẩu và ô che của ông ta là ai. Khi bình thường, quan chức Việt Nam có thể “vô trách nhiệm vô hạn” khi gây hậu quả hết sức nghiêm trọng mà vẫn không sao, nhưng khi cần, những tội trạng của họ sẽ được đưa ra xử lý rất không thương tiếc bởi những người đang cầm cờ phất và có thể theo lối mỗi một đòn để triệt hạ bớt một đối tượng hay đối thủ.

Ông Nguyễn Hữu Vinh: Như trên đã nói, rõ ràng sẽ có nhiều khả năng có những thay đổi, không như dự đoán của dư luận. Trước khi ra Đại hội, số ứng viên cho từng vị trí quan trọng sẽ bớt đi, “tập trung” phiếu hơn, gần hơn với mong muốn của ban lãnh đạo cao nhất của Đảng. Có điều, nó có được đông đảo các ủy viên trung ương, rồi cả đại biểu dự Đại hội, tán thành hay không thì khó biết.

Nói gì về cách xử lý của đảng?

Khi được hỏi nếu gộp cả trường hợp của ông Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Công Thương và người cựu cấp Phó của ông, một nữ cựu Thứ trưởng, mà Ủy ban kiểm tra Trung ương vừa thông báo, cùng với đề nghị kỷ luật liên quan ông Nguyễn Văn Bình, có thể nhận xét gì về cách thức xử lý của ban lãnh đạo đảng CSVN hiện nay và Ủy ban Kiểm tra trung ương với cán bộ cấp cao của đảng, các ý kiến nói với BBC:

Ông Phạm Quý Thọ: Trong điều lệ đảng CSVN, người ta chỉ quy định mức độ kỷ luật định tính: phê bình “rút kinh nghiệm sâu sắc”, khiển trách, cảnh cáo và khai trừ ra khỏi đảng. Ngay cả định tính thì từ những vi phạm của họ “ghép vào” mức độ nào tuỳ thuộc và ý kiến tập thể Bộ Chính trị. Tuy nhiên, nặng nhất là tiêu chuẩn “trung thành”, còn các sai lầm khác chỉ là “tương đối”. Họ không còn được “cống hiến” nữa đã là “sự trừng phạt. Quan niệm này đã không còn thích hợp với thực tế. Hơn thế cần thay đổi sao cho “điều lệ” tương thích, “ăn khớp” với quy định của pháp luật. Đảng cứ đứng trên pháp luật thì rất khó cải cách thể chế chính trị trong các cấp, các ngành hay địa phương.

Bà Võ Thị Hảo: Nếu có lỗi hoặc có tội gây thiệt hại là phải bị truy tố và bồi thường, khắc phục hậu quả bằng tài sản riêng. Pháp luật Việt Nam đã quy định rõ, và trên thực tế thực hành pháp luật, kể cả người dân ăn cắp quả mít, vài con vịt hoặc xe đạp cũng đều bị như vậy. Cách xử lý như chỉ phê bình hoặc khai trừ đảng đối với đa phần cán bộ cấp cao như vậy hoàn toàn là một sự giễu cợt công lý và xúc phạm đối với những người lương thiện trong xã hội. Đó là cách xử lý theo kiểu bao che, bênh nhau trong nội bộ đảng cầm quyền, trong nội bộ tập đoàn quyền lực, chứ không phải là thượng tôn pháp luật.

Ông Nguyễn Hữu Vinh: Ngoài sự khác lạ trong trường hợp ông Nguyễn Văn Bình, hai trường hợp kia khó được dư luận quan tâm, đánh giá cao, bởi nó đã được “cày đi xới lại” nhiều lần mà vẫn dường như chưa đi tới đâu cả. Một vị thì cớ ốm đau, còn một vị thì đang “biến mất”.

“Đốt lò” đã thực sự thuyết phục?

Trước câu hỏi cách thức xử lý làm việc này cũng như cách làm lâu nay của công cuộc ‘đốt lò’, ‘củi lửa’ mà ban lãnh đạo và Tổng Bí thư đảng CSVN đang tiến hành đã thực sự thuyết phục, khách quan, công tâm hay chưa, có gì cần được cải thiện hay không, liệu có cách thức, cách làm nào khác khả dĩ hơn không và có thể nói gì về nền chính trị VN hiện nay qua kiểu cách ĐCSVN xử lý ‘củi lửa’, ‘đốt lò như đã đang thấy trước ĐH13 này, các nhà bình luận nói với BBC:

Ông Phạm Quý Thọ: Chống tham nhũng là quan trọng đối với mọi chế độ. Đối với chế độ đảng toàn trị, trong bối cảnh khủng hoảng có ý nghĩa đặc biệt không chỉ “chỉnh đốn”, mà còn để có hy vọng lấy lại lòng tin, vốn bị tổn hại nghiêm trọng. Tuy nhiên, “tự lấy đá ghè chân mình” sẽ chỉ là giải pháp đối phó tình huống, kêu gọi đạo đức là không thực tế.

Cần tạo ra khuôn khổ pháp luật chặt chẽ nghiêm khắc để kiểm soát quyền lực, trong đó việc kiểm soát tài sản quan chức là cách phát hiện tham nhũng dễ thấy nhất.

Đảng CSVN đang “bí” trong việc tạo ra “lồng thể chế” để giám sát quyền lực. Nếu Đại hội 13 này không “sáng chế” được “cái lồng này,” đảng lại một lần thất hứa với nhân dân. Để cải cách thể chế bền vững, lâu dài thì một cơ chế đối trọng cần thiết phải có!

Bà Võ Thị Hảo: Rõ ràng là chưa thuyết phục, chưa công tâm và khách quan. Nếu công tâm và thực sự muốn chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy thì phải tiến hành một cuộc cải cách toàn diện: thay máu toàn bộ hệ thống thanh tra, điều tra, truy tố, kiểm sát và tòa án Việt Nam, tóm lại là cơ quan và hệ thống tư pháp Việt Nam, trao cho họ một quyền độc lập không chịu chi phối bởi bất kỳ ai và họ được bảo vệ an toàn, cũng bị thanh tra và giám sát để làm việc đó.

Chỉ trong một thời gian rất ngắn, hầu hết quan tham Việt Nam sẽ đều bị bắt ra tòa và phải trả giá, khắc phục hậu quả…

Tuy nhiên, tiếc thay, trên thực tế đang là một nền chính trị tham nhũng và vô trách nhiệm vô hạn, ngày càng gây hậu quả thiệt hại vô cùng nặng nề cho đất nước, cản trở những người có lương tâm, tài năng và chính trực. “Đốt lò” thì có cũng còn hơn không. Bớt đi được một số kẻ tham nhũng cũng tốt, nhưng những kẻ gây hại nhất vẫn còn ngồi đó và tiếp tục xử lý mọi việc theo cung cách nhà nước độc tài, toàn trị, thậm chí băng đảng, phe nhóm.Thảm họa lũ lụt gây ra do Thủy điện xả lũ trong tháng 10 vừa qua là một thí dụ có thể giúp minh hoạ để hình dung thêm.

Ông Nguyễn Hữu Vinh: Theo tôi, một công cuộc chống tham nhũng nếu thực sự có bài bản thì phải bắt đầu từ phát hiện của người dân, báo chí và các cơ quan pháp luật, rồi mới tới cơ quan, tổ chức đảng, cấp lãnh đạo trên cao quyết định.

Đằng này nó lại cứ ngược lại, cơ quan đảng cấp cao điều tra, kỷ luật (rất có thể do được “bật đèn xanh” từ trên cao nữa), hoặc đề nghị kỷ luật, rồi mới có thể tới cơ quan pháp luật. Khi tư pháp nhảy vào muộn màng, khó mà có được bằng chứng mạnh mẽ để cho đúng người đúng tội, không bỏ lọt. Rồi tội danh cũng chỉ có thể loanh quanh “thiếu trách nhiệm”, “cố ý làm trái”, trong khi người dân quá dễ đoán về khả năng tham nhũng đằng sau đó (tham ô, ăn hối lộ) khi các vị này chẳng hề che đậy những khối tài sản khổng lồ và lối sống sa hoa. Sợ là các loại “củi” đó chỉ cháy được phần … “vỏ” mà thôi.

Vẫn không thể lẩn tránh được thực tế là cần “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Mà cách “phòng” phải cần hệ thống luật pháp rõ ràng (chứ không phải rối rắm như hiện nay), bộ máy tư pháp trong sạch, sắc sảo, không bị chi phối bởi các yêu cầu chính trị “bí hiểm”. Công tác cán bộ phải được đặt yêu cầu năng lực, trong sạch (cụ thể như công khai tài sản) lên trên hết, chứ không thể cứ dùng các thước đo kiểu như “lý luận chính trị cao cấp”, phải là đảng viên, … thậm chí nặng hình thức với bằng cấp như “giáo sư”, “tiến sĩ” trong khi khó kiểm chứng chất lượng những chức danh này.

Và cuối cùng, tôi muốn nói thêm là trên hết phải là vai trò của người dân, họ không thể được “biết”, “bàn”… được “kiểm tra” đúng nghĩa đối với các công bộc, nếu như cứ ngày càng nhiều những cản trở vô hình, nơm nớp lo sợ bị trả thù hay hình sự hóa.

Theo truyền thông chính thống Việt Nam, hôm 03/11, Ủy ban Kiểm tra Trung ương của đảng CSVN đã nhóm họp kỳ họp 49 vơi ông Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì.

Thông báo của Ủy ban cho hay ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, đương kim Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đảng bị đề nghị kỷ luật do các sai phạm “nghiêm trọng, gây bức xúc” mà ông bị cáo buộc mắc phải trong thời gian làm Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cũng theo Ủy ban này, tạm thời chưa chưa xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định của đảng đối với ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ Trưởng Công thương vì lý do sức khỏe, ông Hoàng đã có vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng, đến mức phải khai trừ ra khỏi Đảng trước đó, vẫn theo thông báo này.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54813935

Điểm tin trong nước sáng 4/11:

Bộ trưởng nêu thành tích giữ rừng,

đại biểu Quốc hội dẫn chứng phá rừng

Mạnh Đức Mục lục bài viết     

10 ca nhiễm virus cúm Vũ Hán mới là các ca nhập cảnh từ Nga và Angola

Việt Nam thử nghiệm vắc xin virus cúm Vũ Hán đầu tiên trên người

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình bị đề nghị kỷ luật

Bão số 10 giật cấp 11 áp sát, miền Trung mưa lớn tới 350 mm từ đêm nay 4/11

Tước quân tịch trung úy công an ‘thử súng’ khiến nam sinh tử vong

Bộ trưởng nêu thành tích giữ rừng, đại biểu Quốc hội dẫn chứng phá rừng

Mục Điểm tin trong nước sáng thứ tư (4/11) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

10 ca nhiễm virus cúm Vũ Hán mới là các ca nhập cảnh từ Nga và Angola

Bộ Y tế hôm qua cho biết, Việt Nam tiếp tục ghi nhận thêm 10 ca mắc virus cúm Vũ Hán mới, là (BN 1193-1202), đều là các ca nhập cảnh từ Nga và Angola. Hai bệnh nhân đã được đưa đi cách ly ngay sau khi phát hiện.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, hiện 14.775 người tiếp xúc gần ca bệnh và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe.

Trong ngày hôm qua, có 4 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Trong số 1.122 bệnh nhân ghi nhận tại Việt Nam, đến nay đã có 1.069 ca được điều trị khỏi; 35 ca tử vong.

Việt Nam thử nghiệm vắc xin virus cúm Vũ Hán đầu tiên trên người

Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo thuộc Bộ Y tế ngày 3/11 thông báo vắc xin virus cúm Vũ Hán do các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu dự kiến sẽ được tiêm thử nghiệm lần đầu tiên trên người trong tháng 11 này.

Theo đó, vắc xin của đơn vị đầu tiên được Bộ Y tế phê duyệt thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 là vắc xin do Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen (Khu công nghệ cao, quận 9, TP.HCM) nghiên cứu phát triển.

Theo kế hoạch, giai đoạn 1 vắc xin sẽ tiêm thử nghiệm trên nhóm 60 người tình nguyện.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình bị đề nghị kỷ luật

Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, đã bị đề nghị kỷ luật do các vi phạm trong giai đoạn làm Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa ra thông cáo nói họ đã xem xét trường hợp của ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

Ủy Ban đã kết luận rằng, khi ở cương vị Ủy viên Trung ương đảng, Bí thư ban cán sự đảng, Thống đốc Ngân Hàng Nhà nước Việt Nam, ông Nguyễn Văn Bình đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát.

Tình trạng này dẫn đến nhiều vi phạm, khuyết điểm trong việc ban hành, tổ chức thực hiện một số nghị quyết, quy định, quyết định về hoạt động tín dụng, ngân hàng… Hậu quả rất nghiêm trọng, khó khắc phục.

Bão số 10 giật cấp 11 áp sát, miền Trung mưa lớn tới 350 mm từ đêm nay 4/11

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 4 giờ ngày 4-11, vị trí tâm bão số 10 (tên quốc tế bão Goni) ở khoảng 14,6 độ Vĩ Bắc; 113,8 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 320 km về phía Nam Đông Nam.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão số 10 mạnh cấp 8 (60-75 km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 140 km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10 km. Đến 4 giờ ngày 5/11, vị trí tâm bão ở khoảng 13,9 độ Vĩ Bắc; 111,4 độ Kinh Đông, cách Quảng Ngãi đến Khánh Hòa khoảng 230 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90 km/giờ), giật cấp 11.

Vùng nguy hiểm do bão số 10 trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 12,0 đến 16,5 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 116,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão số 10 di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10 km, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa. Đến 4 giờ ngày 6/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 13,2 độ Vĩ Bắc; 108,9 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50 km/giờ), giật cấp 8.

Trong 48 đến 60 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được 10-15 km, tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành một vùng áp thấp.

Tước quân tịch trung úy công an ‘thử súng’ khiến nam sinh tử vong

Theo tờ Người Lao Động, nghi phạm trong vụ nam sinh N.Đ.A. (21 tuổi, quê Quảng Ninh), sinh viên năm thứ 4 Đại học Giao thông Vận tải tử vong khi đứng trước ngôi nhà ở đường Võ Văn Dũng (quận Đống Đa, TP Hà Nội) là Nguyễn Xuân T. (SN 1991, hộ khẩu tại quận Đống Đa).

Người này là trung uý, cán bộ Công an huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội, có sở thích sưu tầm súng nên đã đặt mua 1 khẩu súng hơi tự chế trên mạng xã hội, rồi mang ra quán nước khoe với bạn bè.

Kết quả điều tra ban đầu xác định đây là hành vi “vô ý làm chết người”. Khẩu súng được T. sử dụng là kiểu súng hơi, được mua trên mạng, chuyên để bắn chim.

Công an Hà Nội đã ra quyết định tước quân tịch đối với Nguyễn Xuân T., sau đó chỉ đạo các đơn vị liên quan củng cố, thu thập chứng cứ để tiến hành các bước tố tụng tiếp theo.

Bộ trưởng nêu thành tích giữ rừng, đại biểu Quốc hội dẫn chứng phá rừng

Dân Trí đưa tin, phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội sáng 3/11, nhiều đại biểu Quốc hội đặt vấn đề về hậu quả của việc các thuỷ điện nhỏ tràn lan nhiều nơi, hiệu quả phát điện chưa thấy đâu nhưng hệ luỵ về việc phá rừng, gây thảm hoạ khi có lũ lụt thì đã “nhãn tiền”.

Nhiều đại biểu cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiên tai nặng nề, hoành hành tại miền Trung vừa qua, gây thiệt hại đặc biệt lớn về sinh mạng cũng như tài sản của người dân. Liên tiếp những vụ sạt lở đất xảy ra sau mưa lũ tại Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Nam vùi lấp rất nhiều cán bộ, chiến sĩ, người dân. Những sự cố khủng khiếp đó xảy ra ở khu vực tập trung nhiều thuỷ điện nhỏ, nơi mất nhiều diện tích rừng cho việc làm hồ chứa, đập dâng.

Trao đổi nhanh về những vấn đề các đại biểu đề ra, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường không đi sâu vào vấn đề thuỷ điện nhỏ huỷ hoại rừng nhưng ông khẳng định, kết quả trồng rừng, giữ rừng đã đạt những thành tích lớn, thể hiện sự cố gắng vượt bậc trong thời gian 30 năm qua. Điều đó khiến tỷ lệ che phủ rừng tăng lên đáng kể.

Chưa thấy thuyết phục, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) tranh luận với Bộ trưởng Nông nghiệp về việc khẳng định kết quả trồng rừng, giữ rừng như trên. Theo đại biểu, những thông tin Bộ trưởng Cường dẫn chứng đối lập với thực tế đang diễn ra, khi thiên tai, bão lụt ngày càng nghiêm trọng vừa qua.

Ông Hiếu băn khoăn, nhà nước hô hào trồng rừng nhưng vẫn cho phép triển khai những đại dự án trong lõi rừng, khiến nhiều cánh rừng, nhiều quả núi bị “bạt trắng”, hết thuỷ hiện này tới thuỷ điện khác tiếp tục được cấp phép dày đặc trên cùng một dòng sông, con suối…

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk) nêu vấn đề, thực tiễn thiên tai bão lụt vừa qua, an ninh nguồn nước phải gắn với phòng chống thiên tai, an ninh năng lượng, vấn đề xây dựng hồ, đập thuỷ điện nhỏ và vừa.

Có nhiều ý kiến cho rằng, mục đích chính của thủy điện nhỏ chính là khai thác gỗ và tài nguyên rừng một cách hợp pháp. Vậy nên nhiều chủ đầu tư khi được cấp giấy phép làm thuỷ điện nhỏ là bán lại dự án ngay sau đó. Đó chính là lúc đã khai thác xong tài nguyên.

Từ đó, đại biểu đề nghị đánh giá lại vấn đề cấp phép làm thuỷ điện nhỏ và vừa, kiểm đếm những dự án đã bán lại, sang nhượng để xác minh nghi vấn các dự án thuỷ điện này là “bình phong” cho việc phá rừng. Đại biểu cho rằng, cần cân nhắc loại bỏ các dự án thuỷ điện nhỏ và vừa ra khỏi quy hoạch điện lực đến 2030.

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-sang-4-11-bo-truong-neu-thanh-tich-giu-rung-dai-bieu-quoc-hoi-dan-chung-pha-rung.html

Điểm tin trong nước tối 4/11: 60 học sinh ngất xỉu tại trường;

68 tỷ đồng chỉnh trang công viên bến Bạch Đằng

Hiểu Minh

Mục lục bài viết          

68 tỷ đồng chỉnh trang công viên bến Bạch Đằng

60 học sinh ngất xỉu tại trường

ĐBQH tranh luận nảy lửa việc ‘điều tra sai sót của SGK’

Vắc-xin viêm phổi Vũ Hán “Made in Vietnam” được tiêm trên người vào tháng 11

Mục Điểm tin trong nước tối thứ tư (4/11) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

68 tỷ đồng chỉnh trang công viên bến Bạch Đằng

Công viên bến Bạch Đằng, quận 1, sẽ được trồng thêm cây xanh, thảm cỏ, lắp đèn chiếu sáng, ghế ngồi, lát nền… với tổng kinh phí 68 tỷ đồng.

Phương án thiết kế, cải tạo chỉnh trang khu công viên bến Bạch Đằng theo hình thức xã hội hóa vừa được UBND TP.HCM chấp thuận theo đề xuất của Sở Quy hoạch – Kiến trúc thành phố.

Phạm vi cải tạo, chỉnh trang gồm toàn bộ khu công viên bến Bạch Đằng từ cột cờ Thủ Ngữ đến dự án khu phức hợp Sài Gòn – Ba Son (18.600m2). Riêng khu vực trước Bảo tàng Tôn Đức Thắng, UBND thành phố lưu ý cần thiết kế thông thoáng, giữ lại các khẩu súng thần công.

Theo đề xuất của đơn vị tư vấn, khu vực công viên bến Bạch Đằng chia thành 3 khu chức năng: khu tưởng niệm lịch sử (khoảng 4.000m2) sẽ được bố trí lại cảnh quan lối đi, thiết kế mảng xanh theo dạng bậc cấp thoải dần về bờ sông giúp người dân, du khách dễ tiếp cận.

Khu xúc tiến du lịch (khoảng 5.150m2) là khoảng đệm giữa không gian lịch sử và công viên cộng đồng. Nơi này sẽ giảm mức độ bêtông, tăng mảng xanh; thiết kế các khu vực nghỉ chân và không gian sinh hoạt cộng đồng; cung cấp các dịch vụ di chuyển trên sông, thông tin du lịch, hỗ trợ du khách.

Khu công viên cộng đồng (khoảng 2.750m2) sẽ được trồng nhiều cây xanh tầm cao, tạo bóng mát; thiết kế lối đi giữa các thảm cỏ và cây bụi.

60 học sinh ngất xỉu tại trường

Truyền thông trong nước đưa tin, hàng chục em học sinh ở tỉnh Cà Mau đồng loạt ngất xỉu tại trường khiến phụ huynh vô cùng lo lắng.

Theo đó, sự việc trên xảy ra tại trường THCS huyện Thới Bình sáng 4/11 khi 60 em học sinh có biểu hiện mệt mỏi rồi ngất xỉu. Các em sau đó được đưa đi cấp cứu và phần đông đã ổn định trở lại. Đến trưa cùng ngày, còn khoảng 20 em đang được bác sĩ theo dõi.

Theo lãnh đạo phòng giáo dục huyện, nguyên nhân khiến học sinh ngất xỉu do hạ canxi huy. Còn hiệu trưởng nhà trường thì cho rằng, ban đầu chỉ có một vài em bị ngất xỉu do chưa ăn sáng nhưng sau khi thấy các bạn cùng lớp xỉu, hàng chục học sinh khác cũng xỉu theo.

ĐBQH tranh luận nảy lửa việc ‘điều tra sai sót của SGK’

‘Sách giáo khoa nhiều sạn” tiếp tục làm nóng nghị trường Quốc hội sáng 4/11 khi các đại biểu đã tranh luận nảy lửa xung quanh vấn đề được dư luận quan tâm nhiều nhất trong thời gian qua.

Theo tường thuật trên Báo Zing, đại biểu Đặng Thị Phương Thảo (đoàn đại biểu Nam Định) đề nghị tạm dừng lưu hành các bộ SGK lớp 1 trên thị trường để thẩm định, đồng thời cần quy trách nhiệm cụ thể thuộc về ai trong sai sót này.

Không đồng tình với ý kiến này, đại biểu Bùi Văn Phương (Ninh Bình) cho rằng biên soạn SGK là vấn đề lớn, không thể tránh khỏi thiếu sót. Và theo ông, sai sót đó không tới mức nghiêm trọng phải chuyển cơ quan điều tra hoặc hình sự hóa sự việc.

Trong khi đó, bà Phạm Thị Minh Hiền, đại biểu tỉnh Phú Yên, cho rằng không phải tự nhiên mà dư luận bức xúc khi nhắc về các bộ SGK lớp 1. Với việc cả 5 bộ sách đều dính các lỗi cơ bản về nguyên tắc biên soạn, về bản quyền, về ngữ liệu, nữ đại biểu khẳng định việc này cho thấy quy trình thẩm định, phát hành sách lỏng lẻo và vội vàng.

Bà Hiền nói: “Lỗi sai về trách nhiệm cần phải được giải quyết, xử lý thật nghiêm minh, không thể dừng lại ở việc rút kinh nghiệm và càng không nên trấn an dư luận bằng sợi dây kinh nghiệm”.

Chốt lại cuộc tranh luận, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định SGK có lỗi, có sạn, và lỗi này phải được tiếp thu một cách cầu thị nhằm tránh lặp lại ở những năm tiếp theo.

Vắc-xin viêm phổi Vũ Hán “Made in Vietnam” được tiêm trên người vào tháng 11

Báo Dân trí ngày 4/11 dẫn nguồn tin từ Bộ Y tế cho biết, Việt Nam sẽ tiến hành tiêm thử nghiệm trên người vắc-xin viêm phổi Vũ Hán được sản xuất trong nước vào tháng 11 này.

Vắc-xin viêm phổi Vũ Hán ‘Made in Vietnam’ đầu tiên này do hãng Nanogen nghiên cứu và sản xuất.

Giới chức y tế Việt Nam cho biết, dự kiến sẽ có 20 người được tiêm thử vắc-xin viêm phổi Vũ Hán ở giai đoạn 1. Sang giai đoạn 2, sẽ có khoảng 600 người được thử nghiệm và con số này sẽ là hơn 10.000 người ở giai đoạn 3.

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-toi-4-11-60-hoc-sinh-ngat-xiu-tai-truong-68-ty-dong-chinh-trang-cong-vien-ben-bach-dang.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.