Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Bầu cử Mỹ : Đảng Dân Chủ giữ đa số ở Hạ Viện, cuộc đua sít sao ở Thượng Viện

Wednesday, November 4, 2020 7:09:00 PM // ,

 RFI 

Đăng ngày: 

Chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi, đảng Dân Chủ, phát biểu với báo giới về kết quả bầu cử, tại trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ, Washington DC, ngày 03/11/2020.
Chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi, đảng Dân Chủ, phát biểu với báo giới về kết quả bầu cử, tại trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ, Washington DC, ngày 03/11/2020. REUTERS - POOL
Thu Hằng
3 phút

Đảng Dân Chủ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ 2020 khi tiếp tục giữ đa số ở Hạ Viện, theo thông tin ngày 04/11/2020 của hai đài Fox News và ABC. Tuy nhiên, cuộc đua ở Thượng Viện vẫn chưa ngã ngũ và hiện rất sít sao về kết quả.

Hiện đảng Dân Chủ đang có 232 trên tổng số 435 ghế ở Hạ Viện và có thể sẽ giành thêm được 4-5 ghế. Phát biểu trong buổi họp báo tối 03/11, chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosy đã hoan nghênh « chiến thắng » và « tự hào » vì đã có thể tuyên bố khá sớm là « chúng ta đã giữ được Hạ Viện ».

Trong cuộc bầu cử 03/11, cử tri Mỹ bầu lại 35 ghế ở Thượng Viện. Theo kết quả mới nhất của AP, tại Thượng Viện, đảng Dân Chủ hiện có 45 ghế, đảng Cộng Hòa có 47 ghế, 2 ghế thuộc về các đảng khác, trong khi cần có ít nhất 51 ghế để có được đa số.

Hai thượng nghị sĩ Cộng Hòa, Lindsey Graham (bang Nam Carolina) và Mitch McConnell (bang Kentucky), nổi tiếng là người thân cận của tổng thống Trump, đều được bầu lại. Theo AFP, một gương mặt mới, Tommy Tuberville, cựu huấn luyện viên bóng đá Mỹ, đã giành chiến thắng trước thượng nghị sĩ Dân Chủ Doug Jones ở bang Alabama. Tuy nhiên, thượng nghị sĩ Cộng Hòa Cory Gardner đã thất bại trước cựu thống đốc Dân Chủ bang Colorado John Hickenlooper.

Quốc Hội lưỡng viện Mỹ, gồm Hạ Viện và Thượng Viện, tạo thành một trong hai cơ quan lập pháp của Hoa Kỳ. Hạ Viện chịu trách nhiệm thông qua các luật liên bang, bỏ phiếu ngân sách, luận tội một quan chức cấp cao của chính phủ và có thể bầu ra tổng thống Hoa Kỳ trong trường hợp không có đa số trong số đại cử tri.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.