Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin tổng hợp – 01/11/2020

Sunday, November 1, 2020 2:40:00 PM // ,

 Tin tổng hợp – 01/11/2020

(Reuters) – Hồng Kông: Bảy dân biểu ủng hộ dân chủ bị bắt.

Bảy dân biểu của phe đối lập ủng hộ dân chủ Hồng Kông bị cảnh sát bắt hôm nay 01/11/2020 vì liên quan đến các cuộc xô xát hôm 08/05 tại Hội Đồng Lập Pháp Legco, tức Nghị Viện của thành phố. Họ bị cáo buộc “khinh thường” và “cản trở” công việc của các thành viên LegCo. Các vụ bắt giữ sáng hôm nay dường như không liên quan đến luật an ninh quốc gia mới mà Bắc Kinh áp đặt cho Hồng Kông. Cảnh sát hiện chưa bình luận về vụ việc.

(AFP) – Bão Goni quét qua Philippines, ít nhất 4 người chết. 

Trận bão Goni đã đổ bộ vào đảo Catanduanes phía đông nam đảo lớn Luzon của Philippines vào khoảng 5 giờ sáng nay 01/11/2020 với sức gió 225 km/giờ. Trận bão được đánh giá là mạnh nhất trong năm đã gây nên thiệt hại vật chất đáng kể và kèm theo lũ quét. Ít nhất bốn người thiệt mạng, cho dù trước đó chính quyền đã cho sơ tán hơn 300.000 cư dân khỏi khu vực.

(Reuters)- Armenia và Azerbaijan cáo buộc nhau về vụ pháo kích ở Thượng Karabakh. 

Hai nước một lần nữa đã đổ lỗi cho nhau về vụ pháo kích hôm 31/10/2020 vào các khu dân cư, bất chấp thỏa thuận nhằm tránh các vụ tấn công có chủ ý nhắm vào dân thường bên  trong và xung quanh vùng núi Nagorny-Karabakh. Các cuộc pháo kích đã được cả hai bên nêu lên vài giờ sau thỏa thuận mới nhất nhằm giảm xung đột, đạt được sau cuộc hội đàm tại Geneva giữa các ngoại trưởng hai nước và các đại diện từ Pháp, Nga và Mỹ.

(AFP) – Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đến Azerbaijan. 

Chuyến công du diễn ra ngày hôm nay 01/11/2020, một hôm sau khi chính quyền Armenia kêu gọi Nga hỗ trợ. Trên Twitter, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglo khẳng định Ankara ủng hộ mạnh mẽ Azerbaijan trong cuộc xung đột vùng Thượng Karabakh. Động thái của Erevan khiến quốc tế lo ngại căng thẳng sẽ leo thang, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ can dự sâu vào cuộc xung đột.

(AFP) – Québec : 2 người chết, 5 người bị thương trong một vụ tấn công. 

Vụ tấn công bằng kiếm xảy ra trong đêm hôm qua rạng sang hôm nay 01/11/2020 ở khu phố cổ của Québec, Canada. Hung thủ mặc một bộ trang phục thời Trung Cổ, bị bắt lúc 4 giờ sáng và sau đó bị đưa đến một trung tâm y tế kiểm tra sức khỏe. Cảnh sát hiện đang điều tra vụ việc. Một số nguồn tin cho biết dường như hung thủ đã lên kế hoạch hành động từ 1 năm rưỡi nay.

(AFP) – Đông Địa Trung Hải : Thổ Nhĩ Kỳ lại cho tàu khảo sát địa chấn đến vùng biển có tranh chấp với Hy Lạp. 

Ngày 01/11/2020, Hải Quân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết tàu Oruç Reis sẽ tiếp tục hoạt động thăm dò đến ngày 14/11. Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh Thổ và Hy Lạp trong vài ngày qua bày tỏ tình đoàn kết để khắc phục hậu quả vụ động đất gây nhiều thiệt hại nhân mạng ở cả hai nước.

(AFP) – Động đất mạnh ở Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp: Hơn 50 người chết. 

Vào sáng nay 01/11/2020, hầu như không còn hy vọng tìm thấy những người sống sót sau trận động đất dữ dội với cường độ 7 trên thang bậc Richter cách nay hai ngày trên biển Egée gần Izmir, thành phố lớn thứ ba của Thổ Nhĩ Kỳ, và gần đảo Samos của Hy Lạp. Theo cơ quan phòng chống thiên tai Thổ Nhĩ Kỳ, đã có ít nhất 49 người chết và 896 người bị thương. Còn Hy Lạp cũng ghi nhận 2 thiếu niên thiệt mạng.

(AFP) – Nam diễn viên Sean Connery người đầu tiên thủ vai điệp viên 007 – James Bond,  qua đời, thọ 90 tuổi. 

Gia đình ngôi sao điện ảnh xứ Sclotland này hôm 31/10/2020 cho biết, ông đã từ trần tại Bahamas.  Sean Connery bảy lần nhập vai James Bond. Lần đầu tiên là vào năm 1962 trong bộ phim « Dr No ». Đến nay giới trong ngành và người hâm mộ đều cho rằng Sean Connery là người thể hiện vai diễn này xuất sắc nhất. Bên cạnh sự nghiệp điện ảnh với bề dầy hơn nửa thế kỷ Sean Connery còn là một nghệ sĩ dấn thân, đấu tranh đòi độc lập cho xứ Scotland.

(AFP)- Nhạc sĩ Mỹ Bruce Springsteen ủng hộ Biden. 

Tác giả ca khúc để đời Born in The USA tích cực tham gia vào chương trình vận động của ứng cử viên đảng Dân Chủ. Trong đoạn phim quảng cáo cho Biden được công chiếu lần đầu ngày 31/10/2020 Bruce nhấn mạnh « Biden chưa bao giờ rời xa bang Pennsylvania », nơi ông sinh ra từ thành phố Scranton. « Pennsylvania là động lực đấu tranh » của Biden. Nhạc phẩm My Hometown của Springsteen nổi lên trong trận đấu bóng giao hữu hôm qua.  

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201101-tin-t%E1%BB%95ng-h%E1%BB%A3p

Điểm tin thế giới sáng 1/11:

Châu Âu trở lại là trung tâm mùa dịch viêm phổi Vũ Hán

Quý Khải

Mục lục bài viết          

Huyền thoại điện ảnh James Bond đầu tiên qua đời

Châu Âu trở lại là tâm dịch virus Vũ Hán

Đội quân mạng Trung Quốc, Nga, Triều Tiên, Iran can thiệp nghiêm trọng bầu cử các nước

Nhật Bản dự định ngừng mua máy bay không người lái của Trung Quốc để tăng cường an ninh quốc gia

Mục Điểm tin thế giới sáng Chủ nhật (1/11) của DKN xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Huyền thoại điện ảnh James Bond đầu tiên qua đời

Huyền thoại điện ảnh người Scotland, Sean Connery, người đã trở thành ngôi sao quốc tế nhờ thủ vai chàng điệp viên James Bond bảnh trai hấp dẫn cũng như nhiều vai diễn đáng chú ý khác trên màn ảnh bạc trong suốt bốn thập kỷ, đã qua đời tại nhà riêng, hưởng thọ 90 tuổi, theo Reuters.

Người phát ngôn của gia đình ông, bà Nancy Seltzer cho biết: “Vợ anh ấy Micheline và hai con trai Jason và Stephane cho biết ông đã yên nghỉ, trút hơi thở cuối cùng trong vòng tay của gia đình”.

“Điệp viên James Bonds” Connery lớn lên trong cảnh nghèo đói cận kề khu ổ chuột ở thành phố Edinburgh, Scotland. Ông từng làm công việc đánh bóng quan tài, thợ vắt sữa và nhân viên cứu hộ trước khi niềm đam mê thể hình đã giúp ông bén duyên với sự nghiệp diễn xuất và trở thành một trong những ngôi sao lớn nhất thế giới.

Châu Âu trở lại là tâm dịch virus Vũ Hán

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chi nhánh Châu Âu Hans Fluge cho biết, toàn khu vực đã đạt kỷ lục số ca lây nhiễm viêm phổi Vũ Hán, ghi nhận 1,5 triệu ca nhiễm mới chỉ trong tuần qua, theo the Hill.

Đã có hơn 10 triệu ca được xác nhận kể từ khi đại dịch bùng nổ vào đầu năm nay.

Trong  cuộc họp với các bộ trưởng y tế châu Âu, ông Hans Fluge bày tỏ e ngại:

 “Thưa các bạn, một lần nữa Châu Âu đã trở lại là tâm chấn của dịch bệnh”.

Ông Kluge cho biết số ca tử vong đã tăng hơn 30% trong tuần vừa qua và số người nhập viện đạt mức cao nhất kể từ mùa xuân, thời điểm xảy ra làn sóng dịch bệnh thứ nhất

“Mức độ xét nghiệm âm tính đã thiết lập ngưỡng cao mới”, đồng thời cho biết hệ thống xét nghiệm hiện nay không thể bắt kịp với nhu cầu, ông Kluge cũng cho hay.

Đội quân mạng Trung Quốc, Nga, Triều Tiên, Iran can thiệp nghiêm trọng bầu cử các nước

Viện Chính sách Chiến lược Australia đã tiến hành một nghiên cứu về sự can thiệp của các lực lượng đội quân mạng nước ngoài vào các cuộc bầu cử và trưng cầu dân ý trên khắp thế giới. Vì vậy đã phát hiện Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên, đều đang cố gắng sử dụng các lực lượng đội quân mạng, để can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020, theo Sound of Hope.

Trong số đó, lực lượng mạng trực tuyến lớn nhất đã được triển khai trong những năm gần đây đều đến từ Nga và Trung Quốc. Ba nạn nhân chính là Hoa Kỳ, Anh và Đài Loan đã bị các cuộc tấn công và gây rối của quân đội mạng internet với quy mô lớn. Tổng thống Đảng Dân Tiến bà Thái Anh Văn là một trong những mục tiêu chính trong các cuộc tấn công bằng đội quân mạng của ĐCSTQ.

Nhật Bản dự định ngừng mua máy bay không người lái của Trung Quốc để tăng cường an ninh quốc gia

“Đài Phát thanh Truyền hình Trung ương” của Đài Loan trích báo cáo của Reuters vào ngày 30/10 nói rằng, theo chính phủ Nhật Bản và 6 người thạo tin trong đảng cầm quyền, để bảo vệ thông tin nhạy cảm, chính phủ Nhật Bản có thể ngừng mua máy bay không người lái từ các nhà cung cấp Trung Quốc như một hành động để củng cố an ninh đất nước.

Hiện tại, công nghệ thông tin (IT), chuỗi cung ứng, an ninh mạng và sở hữu trí tuệ là những mối quan tâm chính của chính phủ Nhật Bản, theo Sound of Hope.

Một quan chức cấp cao của chính phủ Nhật Bản cho biết, Trung Quốc là thị trường lớn và rất quan trọng đối với Nhật Bản. Tuy nhiên, Nhật Bản cũng rất lo ngại công nghệ thông tin tiên tiến có thể bị rò rỉ cho Trung Quốc, và những điều đó có thể bị phía Trung Quốc chuyển sang sử dụng cho quân đội.

Hiện tại, Bộ Quốc phòng Nhật Bản có hàng trăm máy bay không người lái, một số do các công ty Trung Quốc sản xuất. Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản có khoảng 30 chiếc, hầu hết đều được sản xuất tại Trung Quốc. Cả hai cơ quan này đều tuyên bố rằng, sắp tới họ sẽ không sử dụng máy bay không người lái của Trung Quốc cho các vấn đề liên quan đến an toàn.

https://www.dkn.tv/the-gioi/diem-tin-the-gioi-sang-1-11-chau-au-tro-lai-la-trung-tam-mua-dich.html

Điểm tin thế giới tối 1/11:

Người Hồng Kông muốn TT Trump ‘cứng rắn’

đánh bại Biden ‘yếu đuối’

Hải Lam

Mục lục bài viết          

Người Hồng Kông muốn TT Trump ‘cứng rắn’ đánh bại Biden ‘yếu đuối’

Bà Melania: Biden muốn người Mỹ trốn trong sợ hãi

Quan chức Mỹ: Bắc Kinh dùng chiến tranh chính trị để lật đổ các xã hội tự do trên thế giới

Ivanka Trump huy động 13 triệu đô la trong 1 tuần, phá kỷ lục của Obama

Bão Goni đổ bộ Philippines, ít nhất 4 người thiệt mạng

Mục Điểm tin thế giới tối thứ Chủ nhật (1/11) của DKN xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Người Hồng Kông muốn TT Trump ‘cứng rắn’ đánh bại Biden ‘yếu đuối’

Ông Biden không phải là người được những người biểu tình Hồng Kông và một số nhân vật đối lập nổi tiếng yêu thích. Họ mong muốn ông Trump đắc cử nhiệm kỳ thứ hai, vì cho rằng ông sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc.

Trang SCMP bình luận, so với các cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ trước đây, cuộc tranh cử năm nay dường như đã thu hút sự chú ý nhiều nhất trong giới chính trị Hồng Kông, vì ông Trump đã công khai đứng về phía những người biểu tình và có những hành động trừng phạt Bắc Kinh.

Trong nhiều cuộc biểu tình, người dân Hồng Kông mặc áo đen, vẫy cờ Hoa Kỳ và biểu ngữ có nội dung: “Tổng thống Trump, hãy giải phóng Hồng Kông”. Tại một số cuộc biểu tình, họ kêu gọi Washington đứng lên chống lại Bắc Kinh.

Về phía ông Biden, mặc dù ông đã nhiều lần cam kết rằng nếu ông đắc cử, ông sẽ nỗ lực để kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc trong thương mại và công nghệ, tuy nhiên một số người ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông không cảm thấy bị thuyết phục.

Bà Melania: Biden muốn người Mỹ trốn trong sợ hãi

Trang Breitbart đưa tin, Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã đến West Bend, bang Wisconsin, vào thứ Bảy (31/10) để vận động tranh cử cho Tổng thống Trump.

“Chồng tôi ở đây để tạo ra sự khác biệt cho mọi người và gia đình của mọi người”, bà nói với các cử tri. Ông ấy đã làm được rất nhiều rồi. Hãy tưởng tượng những gì ông ấy sẽ làm được sau 4 năm nữa”.

Sau đó, bà chỉ trích ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden.

“Joe Biden nói rằng chúng ta sẽ đối mặt với một mùa đông đen tối”, Đệ nhất phu nhân tiếp tục. “Đó không phải là tuyên bố của một nhà lãnh đạo. Ông ấy muốn khiến chúng ta trốn trong tầng hầm của mình với nỗi sợ hãi, thay vì dũng cảm làm việc trong cộng đồng để tìm ra giải pháp lâu dài. Giải pháp của ông ấy là lùi lại và đóng cửa mọi thứ”.

Đệ nhất phu nhân kết luận: “Chúng ta đang sống ở đất nước vĩ đại nhất trên thế giới. Vào thứ Ba tới, hướng đi của đất nước chúng ta sẽ nằm trong tay mọi người. Tôi mong muốn mọi người cùng chúng tôi tiếp tục đặt nước Mỹ lên trên hết”.

Quan chức Mỹ: Bắc Kinh dùng chiến tranh chính trị để lật đổ các xã hội tự do trên thế giới

David Stilwell, trợ lý ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, cảnh báo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang triển khai chiến tranh chính trị để ngấm ngầm ảnh hưởng đến các xã hội tự do trên toàn thế giới.

The Epoch Times cho biết, ông Stilwell đưa ra phát biểu trên trong cuộc hội thảo trực tuyến do Viện Hoover của Stanford tổ chức vào ngày 30/10. Theo trợ lý Stilwell, ĐCSTQ thực hiện điều này thông qua một loạt các hoạt động xấu mang tính “bí mật, cưỡng ép và tham nhũng”. ĐCSTQ gọi chúng là “hoạt động của Mặt trận Thống nhất” nhưng ở phương Tây, mọi người hiểu đây là chiến tranh chính trị.

Công việc của Mặt trận Thống nhất có sự tham gia của hàng nghìn nhóm ở nước ngoài thực hiện các hoạt động gây ảnh hưởng chính trị, trấn áp các phong trào bất đồng chính kiến, thu thập thông tin tình báo và tạo điều kiện chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc.

Một cuộc điều tra gần đây của Newsweek phát hiện khoảng 600 tổ chức như vậy của ĐCSTQ ở Hoa Kỳ. Ông Stilwell cho biết các nhóm này bao gồm các Viện Khổng Tử do Bắc Kinh hậu thuẫn đặt tại hàng chục cơ sở học thuật ở Mỹ.

Ivanka Trump huy động 13 triệu đô la trong 1 tuần, phá kỷ lục của Obama

Fox News ngày 1/11 đưa tin, Ivanka Trump, cố vấn cấp cao của Nhà Trắng và con gái đầu của tổng thống, đã huy động được hàng chục triệu đô la cho cuộc tái tranh cử của cha mình – thậm chí phá vỡ kỷ lục gây quỹ trong một ngày của cựu Tổng thống Obama tại điểm dừng chân ở Texas hồi tháng 9.

Tuần trước, Ivanka Trump đã huy động thêm được 13 triệu đô la, trong đó có 10 triệu đô la tại thành phố Mountain View và Beverly Hills, bang California; và 3 triệu đô la ở Detroit.

Tại điểm dừng chân hồi tháng 9 ở Austin, Texas, Ivanka Trump đã huy động được 4,5 triệu đô la, vượt qua kỷ lục một ngày của cựu Tổng thống Obama là 3,8 triệu đô la từ năm 2014.

Có thể nói, việc Ivanka gây quỹ thêm 13 triệu USD vào thời điểm này có vai trò hết sức quan trọng, khi hiện tại ông Biden vẫn đang dẫn trước về khả năng gây quỹ cũng như trong các cuộc thăm dò.

Bão Goni đổ bộ Philippines, ít nhất 4 người thiệt mạng

Ít nhất 4 người đã thiệt mạng khi siêu bão Goni tấn công Philippines vào sáng nay, theo Bangkok Post.

Bão Goni đã đổ bộ vào đảo Catanduanes trước bình minh với sức gió tối đa là 225 km/h và gió giật lên tới 310 km/giờ, làm hư hại nhiều nhà cửa, đổ cây và gây ra lũ quét.

Thống đốc Alfrancis Bichara nói với một đài phát thanh địa phương, ít nhất bốn người, trong đó có một trẻ 5 tuổi, đã thiệt mạng ở tỉnh Albay.

Goni là cơn bão nhiệt đới thứ 18 đổ bộ vào Philippines trong năm nay. Hơn một triệu người Philippines đã phải sơ tán, trong khi quân đội được đặt trong tình trạng trực chiến. Đây là một trong những cơn bão mạnh nhất tấn công Philippines kể từ sau siêu bão Hải Yến khiến 7.300 người thiệt mạng và mất tích năm 2013.

https://www.dkn.tv/the-gioi/diem-tin-the-gioi-toi-1-11-nguoi-hong-kong-muon-tt-trump-cung-ran-danh-bai-biden-yeu-duoi.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.