Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Siêu bão Goni giật cấp 17 vào Biển Đông ngày 2/11- Chuyên gia: Nó có khả năng thổi bay ôtô 16 chỗ

Sunday, November 1, 2020 2:44:00 PM // ,

 Tối 31/10, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết siêu bão Goni duy trì sức gió mạnh cấp 17 những giờ qua và tiến nhanh vào miền Trung Philippines.

SIÊU BÃO GONI
Siêu bão Goni cập nhật chiều 31/10.

Đến tối 2/11, tâm bão Goni cách quần đảo Hoàng Sa Việt Nam khoảng 470km về phía đông đông nam. Theo chuyên gia Huy Nguyen: Đây là một siêu bão đạt đến mức độ HOÀN HẢO về phương diện khí tượng của một cơn bão lớn nhất.

Đêm 31/10 và ngày mai 1/11, bão theo hướng tây với vận tốc 20km/h và suy yếu dần. Tối 1/11, tâm bão nằm ngay trên khu vực miền Trung Philippines với sức gió mạnh cấp 12-13, giật cấp 15.

Sau khi đổ bộ Philippines, Goni tiến vào Biển Đông, vận tốc 20-25km/h. Tối 2/11, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 470km về phía đông đông nam. Lúc này, sức gió giảm xuống chỉ còn cấp 10-11, giật cấp 13.

Tối 3/11, bão đổi hướng, không đi chếch lên trên mà chủ yếu đi theo hướng tây và di chuyển vào vùng biển phía nam quần đảo Hoàng Sa. Cường độ gió giảm xuống cấp 10-11, giật cấp 13. Sau đó, bão giảm vận tốc và tiếp tục di chuyển theo hướng tây.

Đường đi của bão sau đó tương tự bão số 9 – Molave khi di chuyển theo hướng tây (đi ngang) và có khả năng đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Vùng ảnh hưởng của bão trải dọc từ Quảng Trị đến Khánh Hòa.

Các chuyên gia nhận định hoàn lưu bão Goni tiếp tục gây ra một đợt mưa lớn cho các tỉnh từ Thừa Thiên – Huế đến Quảng Ngãi trong các ngày 4-6/11. Sau đó, vùng mưa mở rộng ra cả khu vực Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ.

Chuyên gia Huy Nguyen: Đây là một siêu bão đạt đến mức độ HOÀN HẢO về phương diện khí tượng của một cơn bão lớn nhất.

Khí áp 895mb là một khí áp nhỏ kỷ lục của một cơn siêu bão nên nó cũng tạo ra một sức gió lớn kỷ lục. Vận tốc gió hiện tại đạt cấp cao nhất lên đến 295km/h. Mức gió này tương đương với mức gió nào nhỉ? Thật khó tưởng tượng. Nó có khả năng thổi bay chiếc xe 4 -16 chỗ lăn mấy vòng cho đến khi gặp chướng ngại vật. Nó thổi đổ cả xe container và vò nát các mái nhà lợp tôn, lợp ngói. Nó vò nát chứ không phải thổi bay. Nhà cao tầng mà cũ kỹ cũng bị nó đánh đổ, các tấm kính của tòa nhà cao tầng có thể bị đánh vỡ vụn. Đó là một sức mạnh hủy diệt.

Gần một triệu người Philippines sơ tán phòng siêu bão Goni

Ricardo Jalad, giám đốc điều hành cơ quan thảm họa quốc gia Philippines, hôm nay cho biết 794.000 cư dân sống ở khu vực ven biển và nơi dễ xảy ra lở đất ở tỉnh Albay, thuộc khu vực Bicol, phía nam đảo Luzon đã rời khỏi nhà đến nơi sơ tán để phòng siêu bão Goni, tên Philippines là Rolly, chuẩn bị đổ bộ vào ngày mai.

Don Culvera, một quan chức ứng phó thảm họa Philippines, cũng cho hay gần 160.000 người ở Camarines đã sơ tán đến những nơi tạm trú khẩn cấp, trong bối cảnh cơ quan khí tượng nước này dự báo bão Goni sẽ mang theo gió giật dữ dội và mưa rất lớn, có nguy cơ gây ra lũ lụt, lở đất ở khu vực có hơn 20 triệu người sinh sống.

“Những cơn sóng lớn sắp ập vào bờ biển phía đông. Chúng tôi đang giám sát các ngọn núi lửa Mayon và Taal, đề phòng nguy cơ lũ bùn tràn xuống”, Mark Timbal, phát ngôn viên Hội đồng Quản lý và Giảm nhẹ Rủi ro Thảm họa Quốc gia, cho biết.

Tại thủ đô Manila và tỉnh lân cận Bulacan, khoảng 1.000 bệnh nhân Covid-19 đang được cách ly trong các lều lớn dựng tạm có thể được chuyển tới khách sạn và bệnh viện để trú bão.

“Chúng tôi đang có khoảng thời gian khó khăn vì Covid-19 và giờ là các thảm họa khác”, thượng nghị sĩ Christopher Go, trợ lý hàng đầu của Tổng thống Rodrigo Duterte, nói.

Ông thêm rằng giới chức địa phương cần đảm bảo không để virus lây lan trong các trung tâm sơ tán. Philippines là quốc gia có số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 cao thứ hai Đông Nam Á, với gần 381.000 ca nhiễm và hơn 7.200 ca tử vong, sau Indonesia.

Siêu bão Goni, với sức gió 215 km/h và có thể giật tới 265 km/h, là một trong những cơn bão mạnh nhất tấn công Philippines kể từ siêu bão Haiyan, giết chết 6.300 người năm 2013.

Theo dkn.tv/ – 1/11/20

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.