Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin khắp nơi – 01/11/2020

Sunday, November 1, 2020 2:34:00 PM // ,

 Tin khắp nơi – 01/11/2020

Bầu cử tổng thống Mỹ: Trump vận động tại 5 bang then chốt, Biden tập trung vào bang Pennsylvania – Thanh Hà

48 tiếng đồng hồ trước ngày bỏ phiếu, hai ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ chọn hai chiến thuật khác nhau. Donald Trump vận động tại 5 bang then chốt trong ngày 01/11/2020 và ngày mai sẽ đến 5 bang khác nữa. Ngược lại ứng viên Joe Biden chủ trương tập trung vào thành phần cử tri ở bang Cụ thể hơn ứng viên của đảng Dân Chủ sẽ cùng cựu tổng thống Barack Obama đến vận động tại thành phố Philadelphia trong ngày Chủ Nhật 01/11/2020.Trước đó, cặp bài trùng Biden -Obama đã vận động tại Detroit, lá phổi công nghiệp của bang Michigan, một trong những thành phố nghèo nhất nước Mỹ với gần 80 % dân số là người gốc Phi. Cách nay bốn năm, đảng Dân Chủ đã thua tại bang này trong đường tơ kẽ tóc.

Thông tín viên đài RFI, Loubna Anaki từ New York tường thuật về chương trình vận động trong hai ngày cuối tuần của phe Dân Chủ :

 « Tại Flint cũng như ở Detroit, Barack Obama là người đầu tiên bước lên khán đài. Tại bang Michigan, lần đầu tiên ông và Joe Biden cùng tham gia vận động kể từ đầu cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Cựu tổng thống Mỹ kêu gọi cử tri đi bầu đông đảo. Ông nói « chỉ còn có ba ngày trước cuộc bầu cử quan trọng nhất trong cuộc đời của chúng ta. Tất cả tùy thuộc vào ngày Thứ Ba này. Công việc làm của chúng ta, chính sách y tế của nước Mỹ đối với đời sống của chúng ta tùy thuộc vào sự kiện đó bất luận Hoa Kỳ có kiểm soát được đại dịch này hay không. Tất cả tùy thuộc vào lá phiếu ngày Thứ Ba này ».

Để hỗ trợ Joe Biden, Barack Obama không ngần ngại mạnh mẽ tấn công Donald Trump. Cựu tổng thống Dân Chủ này từ bốn năm qua đã rất thận trọng ngay cả khi ông bị người kế nhiệm lăng mạ đặc biệt là qua mạng Twitter. Thế nhưng hôm qua, ông Obama dường như đã phá vỡ thông lệ này và thoải mái chỉ trích nhà tỷ phú New York. Ông nêu lên câu hỏi : « Tại sao Trump lại bị ám ảnh về số lượng người đến dự những sự kiện mà ông có mặt ? Đây là cách duy nhất để ông ta đo lường mức độ thành công của mình. Phải chăng hồi nhỏ, chẳng ai đến dự sinh nhật Donald Trump và ông ấy bị ám ảnh vì điều đó ? ».

Không phải tình cờ mà cựu tổng thống Obama đem uy tín của ông ra để phục vụ Joe Biden ở bang Michigan. Trên nguyên tắc ông Biden đang dẫn đầu trước đối thủ Donald Trump đến 8 điểm. Nhưng hồi năm 2016 cử tri bang này đã chọn bỏ phiếu cho ông Trump. Về phần tổng thống Donald Trump cùng ngày hôm qua ông đã lao vào ba cuộc vận động ở bang Pennsylvania, một bang then chốt trong cuộc bầu cử lần này ».   

Tính đến ngày 01/11/2020,  hơn 90 triệu cử tri Mỹ trên tổng số 230 triệu đã đi bỏ phiếu sớm. Một dấu hiệu cho thấy bầu không khí căng thẳng tại Hoa Kỳ đó là nhiều cửa hàng tại bang New York và tại thủ đô Washington đã đóng cử từ chiều qua, đề phòng trước nguy cơ  xảy ra bạo động nếu như kết quả bầu cử ngày 03/11/2020 quá sít sao hay bất phân thắng bại cho cả hai phái Dân Chủ và Cộng Hòa.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201101-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-m%E1%BB%B9-trump-v%E1%BA%ADn-%C4%91%E1%BB%99ng-t%E1%BA%A1i-5-bang-then-ch%E1%BB%91t-biden-t%E1%BA%ADp-trung-v%C3%A0o-bang-pennsylvania

Mỹ: Ca nhiễm COVID-19 tăng mạnh

gây lo ngại về điểm bỏ phiếu

Tỷ lệ nhiễm COVID-19 tăng mạnh khắp Hoa Kỳ, bao gồm cả các tiểu bang chiến trường trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay, đang gây ra quan ngại về y tế và hậu cần cho cử tri cũng như các nhân viên phòng phiếu trước ngày bầu cử 3/11, theo AP.

Tin cho hay, cũng giống như nhiều tiểu bang khác, Iowa tuần qua ghi nhận tỷ lệ nhiễm và nhập viện một ngày vì COVID-19 cao nhất cho tới nay.

AP dẫn lời một quan chức của Iowa nói tại một cuộc họp báo rằng 145 nghìn găng tay, 200 nghìn khẩu trang và 11 nghìn biển báo giãn cách xã hội đã được phân phát cho cử tri và các nhân viên phòng phiếu.

Tại Wisconsin, Thống đốc Tony Evers trấn an cử tri tại tiểu bang có khả năng thay đổi kết quả bầu cử này rằng các phòng phiếu không gây ra nguy cơ về Corona, dù hơn 5 nghìn ca nhiễm mới đã được ghi nhận hôm 30/10.

Cùng ngày, theo Reuters, Hoa Kỳ xác nhận kỷ lục nhiễm COVID-19 cao nhất trong một ngày với hơn 100 nghìn ca.

Với con số 100.233, đây là kỷ lục thế giới về ca nhiễm nhiều nhất trong vòng 24 giờ, vượt qua mức 97.894 mà Ấn Độ thông báo hồi tháng Chín.

Theo Reuters, đại dịch COVID-19 tới nay đã làm gần 230 nghìn người Mỹ tử vong.

https://www.voatiengviet.com/a/m%E1%BB%B9-ca-nhi%E1%BB%85m-covid-19-t%C4%83ng-m%E1%BA%A1nh-g%C3%A2y-lo-ng%E1%BA%A1i-v%E1%BB%81-%C4%91i%E1%BB%83m-b%E1%BB%8F-phi%E1%BA%BFu/5644054.html

2 ngày nữa là bầu cử,

hai ông Trump và Biden ai có triển vọng thắng?

Cử tri Mỹ sẽ quyết định vào ngày 3/11 liệu Donald Trump có được ở lại Nhà Trắng thêm 4 năm nữa hay không.

Vị tổng thống đảng Cộng hòa đang bị thách thức bởi ứng cử viên Joe Biden, đảng Dân chủ, người được biết đến nhiều nhất với tư cách là phó tổng thống của Barack Obama, nhưng đã tham gia chính trường Hoa Kỳ từ thập niên 1970.

Ngày bầu cử lừng lững đến gần, và các công ty thăm dò ý kiến đang ráo riết tìm cách đánh giá tâm trạng của quốc gia, bằng cách hỏi cử tri xem họ thích ứng cử viên nào hơn.

BBC theo dõi những cuộc thăm dò này, và cố gắng tìm ra những gì thăm dò ý kiến có thể và không thể cho chúng ta biết ai sẽ là người đắc cử.

Biden hiện đang dẫn trong các thăm dò toàn quốc

Thăm dò quốc gia là một hướng dẫn tốt về mức độ được ủng hộ của một ứng cử viên trên toàn quốc, nhưng không nhất thiết là cách tốt để dự đoán kết quả cuộc bầu cử.

Ví dụ, năm 2016, Hillary Clinton dẫn đầu trong các cuộc thăm dò toàn quốc và giành được hơn Donald Trump gần ba triệu phiếu bầu, nhưng bà vẫn thất cử – bởi vì Hoa Kỳ sử dụng hệ thống cử tri đoàn. Vì vậy việc giành được nhiều phiếu phổ thông nhất không phải lúc nào cũng giúp ứng cử viên đắc cử.

Bỏ cảnh báo này qua một bên, trong gần như hầu hết năm nay, Joe Biden luôn dẫn trước Donald Trump trong các cuộc thăm dò quốc gia. Tỷ lệ ủng hộ của ông dao động quanh mức 50% trong những tuần gần đây, và có lần dẫn đầu Donald Trump đến 10 điểm.

Ai đang dẫn trước trong thăm dò?

Dân chủ

Biden

52%

Cộng hòa

Trump

43%

Các đường xu hướng hiển thị mức trung bình dựa trên các cuộc thăm dò riêng lẻ

 thăm dò cá nhânCho thấy từng thăm dò

122456789103040506003 thg 11Ngày bầu cử2 Ngày bầu cử31 thg 10XU HƯỚNG43%52%

Ý định bỏ phiếu dựa theo thăm dò cá nhân

Tổng hợp thăm dò của BBC theo dõi các thăm dò toàn quốc trong 14 ngày qua, tạo ra đường xu hướng theo số trung bình.

Ngược lại, vào năm 2016, các cuộc thăm dò không rõ ràng hơn nhiều và hai ứng cử viên Donald Trump chỉ cách nhau một vài phần trăm ở một số thời điểm khi ngày bầu cử gần đến.

Đảng Cộng hòa của Trump: Không thể trì hoãn bầu cử 2020

Bầu cử 2020: Giải thích hệ thống chính trị Mỹ

Những tiểu bang nào sẽ quyết định cuộc bầu cử?

Như bà Clinton khám phá ra vào năm 2016, số phiếu ứng cử viên giành được ít quan trọng hơn việc giành những phiếu này ở đâu.

Hầu hết các tiểu bang gần như luôn luôn bỏ phiếu ủng hộ một đảng, có nghĩa là trên thực tế chỉ có một số tiểu bang mà cả hai ứng cử viên đều có cơ hội chiến thắng. Đây là những nơi diễn ra cuộc bầu cử quyết định ai thắng ai bại, và được biết đến như là những tiểu bang ”chiến địa”.

Theo hệ thống cử tri đoàn mà Hoa Kỳ dùng để bầu tổng thống, mỗi tiểu bang được cấp một số phiếu cử tri dựa trên dân số. Tổng cộng nước Mỹ có 538 phiếu đại cử tri, vì vậy một ứng cử viên cần đạt được 270 phiếu để giành chiến thắng.

Như bản đồ trên cho thấy, một số tiểu bang ”chiến địa” có số phiếu đại cử tri đoàn hiều hơn những tiểu bang khác, vì vậy các ứng cử viên thường dành thời gian để vận động ở những nơi này nhiều hơn.

Ai đang dẫn đầu ở các tiểu bang ”chiến địa”?

Hiện tại, kết quả các cuộc thăm dò ở các tiểu bang ”chiến địa” có vẻ tốt cho Joe Biden, nhưng còn khá lâu mới đến ngày đi bầu, và mọi thứ có thể thay đổi rất nhanh chóng, đặc biệt khi liên quan đến Donald Trump.

Các cuộc thăm dò cho thấy ông Biden đang dẫn đầu ở Michigan, Pennsylvania và Wisconsin – ba tiểu bang công nghiệp mà đối thủ Đảng Cộng hòa của ông giành được với tỷ số hơn bà Clinton chỉ dưới 1% trong năm 2016.

Nhưng những tiểu bang chiến trường nơi ông Trump thắng lớn năm 2016 là nơi nhóm vận động tranh cử của ông lo lắng nhất. Tỷ lệ thắng của ông ở Iowa, Ohio và Texas ở vào khoảng từ 8-10% vào thời điểm đó, nhưng hiện tỷ lệ ủng hộ của Trump đang kề vai sát cánh với ông Biden trong kỳ bầu cử này.

Đó là một trong những lý do tại sao một số nhà phân tích chính trị đánh giá cơ hội tái đắc cử của ông khá thấp như chúng ta thấy. FiveThirtyEight, một trang web phân tích chính trị, nói rằng ông Biden được “yêu chuộng” để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, trong khi The Economist nói rằng ông “có khả năng” đánh bại ông Trump.

Nhược điểm của Trump làm đối thủ yếu Biden trông mạnh

Bầu cử 2020: Quan tâm hàng đầu của cử tri gốc Việt so với cử tri Mỹ

Ai thắng cuộc tranh luận đầu tiên, theo các thăm dò?

Donald Trump và Joe Biden đối đầu trong cuộc tranh luận đầu tiên, được trực tiếp truyền hình hôm 29/9.

Nhiều bình luận gia cho rằng Biden thắng cuộc tranh luận đầu tiên, và Anthony Zurcher của BBC đồng ý với nhận định đó.

Nhưng các cuộc thăm dò cho chúng ta thấy gì? Vâng, những kết quả thăm dò mà chúng tôi có đều cho là đảng Dân chủ thắng, nhưng theo các biên độ khác nhau.

Một cuộc thăm dò quốc gia của NBC News/Wall Street Journal được tiến hành sau cuộc tranh luận cho thấy ông Biden được 53% và đối thủ của ông là 39% – khoảng cách rộng hơn sáu điểm so với cuộc thăm dò trước đó của họ hai tuần trước đó.

Nhưng điều đáng lo ngại hơn cho tổng thống là hai cuộc thăm dò ở các tiểu bang chiến địa do New York Times và Siena College thực hiện cho thấy ông Biden dẫn trước 7 điểm ở Pennsylvania và 5 điểm ở Florida.

Nhìn chung, có vẻ như hiệu suất tranh luận của tổng thống không giúp ông thu hẹp khoảng cách với đối thủ của mình.

Covid có ảnh hưởng đến con số của Trump?

Chúng ta chỉ có vài ngày để nghiền ngẫm về cuộc tranh luận đầu tiên trước khi dòng tweet gây xôn xao dư luận của Tổng thống Trump đầu ngày 2/10 tiết lộ rằng ông và đệ nhất phu nhân đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona.

Trong khi đại dịch đã thống trị các tiêu đề ở Mỹ kể từ đầu năm, trọng tâm đã chuyển sang Tòa án Tối cao sau cái chết của Tư pháp lâu năm Ruth Bader Ginsburg vào tháng 9.

Vì vậy, việc bị xét nghiệm dương tính với virus corona của Trump đã đưa phản ứng của ông đối với đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 200.000 người ở Mỹ, trở lại tầm chú ý của cử tri.

Theo dữ liệu từ cuộc thăm dò của ABC News / Ipsos, chỉ 35% người Mỹ tán thành cách tổng thống xử lý khủng hoảng virus corona. Con số này cao hơn với các đảng viên Cộng hòa, nhưng cũng chỉ lên tới 76%.

Về sức khỏe của bản thân, 72% số người được hỏi nói rằng ông Trump không coi trọng “nguy cơ nhiễm virus”, trong khi số tương tự nói rằng ông không thực hiện “các biện pháp phòng ngừa thích hợp khi liên quan đến sức khỏe cá nhân của mình”.

Một cuộc thăm dò tương tự của Yahoo News / YouGov cho thấy khoảng một nửa số người được hỏi tin rằng ông Trump có thể hoàn toàn tránh được căn bệnh này nếu ông chịu khó thực hành các biện pháp giãn cách xã hội hơn và đeo khẩu trang.

Có thể tin vào kết quả thăm dò?

Thật dễ dàng để bác bỏ kết quả các cuộc thăm dò và nói rằng thăm dò đã sai vào năm 2016, và đó là điều Tổng thống Trump thường xuyên làm. Nhưng điều này không hoàn toàn đúng.

Hầu hết các cuộc thăm dò quốc gia năm 2016 đều cho thấy Hillary Clinton dẫn trước vài phần trăm, nhưng điều đó không có nghĩa là những cuộc thăm dò này sai, vì Hillary đã thực sự giành được nhiều hơn đối thủ ba triệu phiếu bầu.

Nhưng những cơ quan thăm dò ý kiến đã có một số vấn đề năm 2016 – đặc biệt là không đại diện được cho những cử tri không có bằng đại học – có nghĩa là lợi thế của ông Trump ở một số tiểu bang ”chiến địa” quan trọng đã không được phát hiện cho đến cuối cuộc đua. Hầu hết các cơ quan thăm dò ý kiến giờ đây đã điều chỉnh khiếm khuyết này.

Nhưng năm nay thậm chí còn có nhiều bất ổn hơn bình thường do đại dịch virus corona và ảnh hưởng của nó đối với cả nền kinh tế lẫn cách mọi người sẽ bỏ phiếu vào tháng 11, vì vậy tất cả kết quả các cuộc thăm dò nên được xem với một chút hoài nghi, đặc biệt là vì hiện giờ còn đang cách xa ngày bầu cử.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-53674640

Obama kêu gọi cử tri Michigan loại bỏ Trump,

Joe Biden là anh trai của tôi

Cựu Tổng thống Barack Obama đã cùng với phó tổng thống Joe Biden  vào thứ Bảy  xuất hiện chung đầu tiên của họ trong chiến dịch tranh cử, khi ông kêu gọi cử tri Michigan phản đối Tổng thống Donald Trump

Sự kiện ở Flint, Michigan, là sự kiện đầu tiên trong hai sự kiện mà cựu Tổng thống sẽ sát cánh với Biden vào thứ Bảy, với một sự kiện khác diễn ra sau đó ở Detroit. Cả hai sự kiện, diễn ra ở các thành phố chủ yếu là người Da đen, nơi sẽ quan trọng đối với thành công của Biden ở Michigan vào thứ Ba.

Những lời nhận xét của Obama bao gồm những lời chỉ trích gay gắt đối với Trump – bao gồm chế nhạo việc ông tập trung vào quy mô đám đông và coi thường những thành tựu kinh tế của ông – nhưng sự kiện đầu tiên hôm thứ Bảy ở Flint nổi bật so với những lần Obama xuất hiện trước đó vì cách cựu Tổng thống chào mời nhân vật của Biden.

“Joe Biden là anh trai của tôi. Tôi yêu Joe Biden. Và ông ấy sẽ là một tổng thống tuyệt vời”, Obama nói

“Ông ấy có tính cách và kinh nghiệm để biến Hoa Kỳ trở thành một đất nước tốt hơn”, Obama nói thêm. “Và Biden và Kamala (Harris) sẽ tham gia cuộc chiến, không phải cho bản thân họ, mà cho mỗi người trong chúng tôi. Và chúng tôi chắc chắn không thể nói điều đó về Tổng thống mà chúng tôi có ngay bây giờ.”

Obama sau đó chuyển trọng tâm sang Trump, chê bai Tổng thống vì tuyên bố vô căn cứ tại một sự kiện gần đây rằng các bác sĩ đang tăng số lượng tử vong do coronavirus để thu lợi.

“Bây giờ ông ấy đang cáo buộc các bác sĩ thu lợi từ đại dịch này. Hãy nghĩ về điều đó”, Obama nói một cách hoài nghi. “Ông ấy không thể hiểu được, ông ấy không hiểu khái niệm rằng ai đó sẽ liều mạng để cứu người khác mà không cố gắng kiếm một đồng.”

Obama sau đó trở nên cá nhân hơn khi đặt câu hỏi tại sao Trump lại quá chú trọng vào quy mô đám đông tại các sự kiện của mình.Obama nói: “Bạn biết khi một quốc gia đang trải qua một đại dịch, đó không phải là điều bạn phải lo lắng. “Và đó là sự khác biệt giữa Joe Biden và Trump ngay ở đó. Trump quan tâm đến việc nuôi dưỡng cái tôi của mình. Joe quan tâm đến việc giữ an toàn cho bạn và gia đình bạn. “

Vị trí của lần xuất hiện chung đầu tiên của họ nhấn mạnh câu hỏi trọng tâm đang đặt ra cho các đảng viên Dân chủ: Liệu những cử tri không ủng hộ Hillary Clinton có bỏ phiếu cho Biden không?

Đám đông người dân vẫy các biển báo và hò reo dọc theo hai bên đường vào một buổi chiều thứ Bảy đầy nắng khi Obama và Biden đến cuộc vận động ở Flint, thuộc Quận Genesee. Bốn năm trước, Hillary Clinton nhận được ít hơn 26.000 phiếu bầu so với Obama và Biden vào năm 2012.

Điểm dừng chân thứ hai vào thứ Bảy cho Obama và Biden dự kiến ​​là Detroit, ở Quận Wayne, nơi sự thất vọng giữa các cử tri thậm chí còn kịch tính hơn. Clinton nhận được ít hơn 75.000 phiếu bầu ở đó so với chiếc vé của đảng Dân chủ vào năm 2012.

Tóm lại, chỉ riêng hai quận đã có ít hơn 100.000 phiếu bầu vào năm 2016 cho đảng Dân chủ. Trump đã mang lại cho Michigan 10,704 phiếu bầu.

Obama nói: “Chúng ta không thể tự mãn. Không phải lần này. Không phải trong cuộc bầu cử này. Chúng ta đã có một chút tự mãn trong cuộc bầu cử trước.”

Những tiếng còi inh ỏi trong bãi đậu xe khi Obama kêu gọi cử tri Michigan “hãy đi bầu”. Ông yêu cầu mọi người “hãy tưởng tượng nếu 60% chúng tôi bỏ phiếu, nếu 70% chúng tôi bỏ phiếu?”

Khi Biden bước lên sân khấu, ông gật đầu với thực tế rằng chỉ cần nghe cựu tổng thống phát biểu có thể là động lực cho đảng Dân chủ.

Cựu phó tổng thống tiếp tục lặp lại nhận xét của Obama, đặc biệt là khi ông chỉ trích Trump một cách nghiêm khắc vì cho rằng các bác sĩ kiếm nhiều tiền hơn khi số lượng coronavirus cao hơn.

Obama là một trong những người bảo vệ mạnh mẽ nhất của Biden trên con đường tranh cử, sử dụng một loạt các sự kiện trong tháng này để cho rằng Trump thiếu chuẩn bị và không quan tâm đến nhiệm kỳ tổng thống. Obama cũng thường xuyên chào mời Biden là người phù hợp cho chức vụ tổng thống vào thời điểm khủng hoảng này, khi virus coronavirus đang tiếp tục lây lan và nền kinh tế đang gặp khó khăn.

TH

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/obama-keu-goi-cu-tri-michigan-loai-bo-trump-joe-biden-la-anh-trai-cua-toi.html

Kamala Harris phản pháo lại Trump và đảng viên Cộng hòa

 cố tình phát âm sai tên của cô

Ứng cử viên phó tổng thống của đảng Dân chủ Kamala Harris đã phản pháo lại Tổng thống Trump và các đảng viên Cộng hòa  khác đã cố tình phát âm sai tên của cô

Trong  một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Bảy , Harris nói với Tạp chí People rằng tên là “rất quan trọng” và cần được tôn trọng.

Harris cho biết: “Tôi nghĩ rằng cái tên mà cha mẹ bạn đặt cho bạn, dù bạn là ai, có nghĩa là bất kể giới tính, chủng tộc hay xuất thân hay ngôn ngữ mà bạn nói, là một điều rất đặc biệt” .

“Nhiều nền văn hóa có nghi lễ đặt tên. Đó là một món quà là một món quà của gia đình. Gia đình đặt cho đứa trẻ một cái tên và vì vậy tôi bắt đầu từ đó: không phải về bản thân mình, mà là về mọi người … Đó là về sự tôn trọng về sự tôn trọng đối với tất cả những gì đi kèm với một cái tên. “

Bình luận của Harris được đưa ra khi Tổng thống Trump và các thành viên Đảng Cộng hòa khác cố tình phát âm sai tên của cô

Phát biểu tại một cuộc vận động ở Waterford Township, Michigan hôm thứ Sáu, Trump nói: “Người liên danh đang tranh cử của Biden là thượng nghị sĩ tự do nhất của Mỹ. Cô ấy khiến Bernie trông giống như một người bảo thủ. Bernie điên rồ giống như một người bảo thủ so với cô ấy”, theo Forbes.

“KAH-ma-la. Bạn phải phát âm nó chính xác, nếu không, cô ấy sẽ rất khó chịu, mặc dù cô ấy không thể phát âm đúng,” Trump nói thêm.

Mặc dù Harris không trực tiếp giải quyết những bình luận của Trump trong cuộc phỏng vấn với People, nhưng trước đó cô đã bác bỏ những lời công kích cá nhân của tổng thống nhằm vào cô là “dễ đoán trước” và “trẻ con”.

Phát âm sai tên của Harris đã trở thành một trong những trò đùa thường xuyên hơn của Trump tại các cuộc vận động tranh cử của ông.

Tuy nhiên, Ông ấy không phải là người duy nhất chế nhạo tên của cô ấy.

Thượng nghị sĩ GOP David Purdue (R-Ga.), Người đã làm việc với Harris trong ba năm tại Thượng viện Hoa Kỳ, đã gây ra sự phẫn nộ sau khi phát âm sai tên của Harris tại một cuộc vận động tranh cử cho Tổng thống Trump vào ngày 17 tháng 10.

“KAH-mah-lah? Kah-MAH-lah? Kamala-mala-mala? Tôi không biết. Cái gì cũng được,” Perdue, nói.

Giám đốc truyền thông của ông sau đó nói rằng Perdue “không có ý gì về nó” và ông “chỉ đơn giản là phát âm sai tên của Thượng nghị sĩ Harris.”

TH

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/kamala-harris-phan-phao-lai-trump-va-dang-vien-cong-hoa-co-tinh-phat-am-sai-ten-cua-co.html

Chiến dịch Biden hủy bỏ sự kiện ở Texas

sau khi bị nhóm ủng hộ Trump quấy rối

Chiến dịch tranh cử tổng thống của Joe Biden đã hủy bỏ một sự kiện hôm thứ Sáu ở Austin, Texas, sau khi bị một nhóm ủng hộ Trump quấy rối.

Texas đã nổi lên như một tiểu bang chiến trường trong cuộc bầu cử tổng thống hôm thứ Ba, với các cuộc thăm dò cho thấy thành trì của Đảng Cộng hòa hiện đang nghiêng về phía Tổng thống Donald Trump. Chiến dịch Biden đã lên lịch cho một sự kiện vào thứ Sáu tại tiểu bang, nhằm thu hút sự ủng hộ vào phút chót. Nhưng khi xe buýt vận động tranh cử Biden chạy đến Austin, nó được chào đón bởi sự phong tỏa của những người biểu tình ủng hộ Trump, dẫn đến điều mà một đại diện của Hạ viện Texas mô tả là sự leo thang “vượt quá giới hạn an toàn”.

Việc hủy bỏ diễn ra trong bối cảnh quốc gia lo lắng về việc đe dọa cử tri, một chiến thuật mà chiến dịch Trump đã ngầm xác nhận.

Tiến sĩ sử học Eric Cervini đang lái xe để giúp chiến dịch Biden dừng lại khi ông quay cảnh một dòng xe bán tải dọc theo đường cao tốc, nhiều chiếc treo cờ Trump. Nhiều người đã “chờ đợi để quấy rối xe buýt chiến dịch Biden / Harris khi nó đi từ San Antonio đến Austin,” Cervini đã tweet .

“Những người ủng hộ Trump, nhiều người trong số họ được trang bị vũ khí, bao vây chiếc xe buýt trên đường liên bang và cố gắng lái nó ra khỏi đường,” ông cáo buộc. “Họ đông hơn cảnh sát, và họ đã đâm vào xe của một nhân viên.”

Đoạn phim từ một chi nhánh của CBS ở Austin cho thấy những người ủng hộ Trump với các biển báo và một người la hét rằng Biden là một người cộng sản.

Dân biểu Sheryl Cole, một đảng viên Dân chủ đại diện cho Pflugerville gần đó trong Hạ viện của Texas, thông báo rằng một sự kiện Biden trong thành phố của cô đã bị hủy bỏ do bị quấy rối.

“Thật không may, những người biểu tình ủng hộ Trump đã vượt quá giới hạn an toàn. Xin lỗi tất cả những ai đã mong chờ sự kiện vui vẻ này ”.

Chiến dịch Biden đã không gửi lại yêu cầu bình luận ngay lập tức.

Trong một video trước sự kiện hôm thứ Sáu của Thượng nghị sĩ Kamala Harris, Trump Jr đã khuyến khích những người ủng hộ cha mình xuất hiện tại sự kiện của Harris..

Những người ủng hộ Trump trước đây đã bị cáo buộc đe dọa cuộc bầu cử này. Tại Beverly Hills, California trong tuần này , một nhân vật truyền hình Úc đã quay phim những người tham gia cuộc biểu tình ủng hộ Trump hét vào cô và đe dọa cô trong xe của cô. Một người đàn ông vung cờ Trump về phía cô xuất hiện để chụp ảnh cô và gỡ biển số xe của cô.

Người đàn ông hét lên. “Bạn sẽ bỏ phiếu cho Trump dù bạn muốn hay không, bạn không có lựa chọn nào khác.”

Khi Biden phát biểu tại một sự kiện ở Minnesota vào thứ Sáu , cùng ngày với ngày chiến dịch của ông bị quấy rối ở Austin, những người ủng hộ Trump trong một đoàn xe được cho là đã vây quanh địa điểm bấm còi và hô vang.

Trong cuộc bỏ phiếu sớm ở bang Virginia vào cuối tháng trước, một đoàn xe gồm những người ủng hộ Trump đã lái xe đến Quận Fairfax nghiêng về đảng Dân chủ và bao vây mọi người trong một hàng bỏ phiếu sớm, hét vào mặt họ trên loa

TH

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/chien-dich-biden-huy-bo-su-kien-o-texas-sau-khi-bi-nhom-ung-ho-trump-quay-roi.html

Hơn 90 triệu người bỏ phiếu sớm;

 Trump, Biden ra sức vận động cuối cùng

Một con số kỉ lục 90 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử tổng thống, theo dữ liệu cập nhật ngày thứ Bảy, trong khi Tổng thống Donald Trump và đối thủ Đảng Dân chủ Joe Biden vận động trên toàn quốc để cố gắng xoay chuyển số ít cử tri chưa quyết định còn lại.

Số cử tri bỏ phiếu sớm tăng cao, khoảng 65% tổng số cử tri đi bầu trong năm 2016, cho thấy sự quan tâm cực kì lớn đối với cuộc bầu cử, với chỉ ba ngày vận động tranh cử còn lại.

Những lo ngại về việc phơi nhiễm virus corona tại các địa điểm bỏ phiếu đông đúc trong Ngày Bầu cử thứ Ba tuần sau cũng đã thúc đẩy số người bỏ phiếu qua thư hoặc tại các điểm bỏ phiếu trực tiếp sớm tăng cao.

Ông Trump, thuộc Đảng Cộng hòa, đang dành những ngày cuối cùng của chiến dịch vận động tái đắc cử chỉ trích các quan chức và các chuyên gia y tế công đang cố gắng chống lại đại dịch ngay cả khi nó đang bùng phát trở lại trên khắp nước Mỹ.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Trump đang thua sút cựu Phó Tổng thống Biden trên toàn quốc, nhưng bám sát hơn ở các bang cạnh tranh quyết liệt nhất mà sẽ quyết định kết quả cuộc bầu cử. Các cử tri nói rằng virus corona là mối quan tâm hàng đầu của họ.

Tại một cuộc tập hợp nhỏ trực tiếp ở Newtown, bang Pennsylvania ngày thứ Bảy, ông Trump chế nhạo đối thủ của mình vì những lời chỉ trích nhắm vào thành tích của chính quyền ông trong việc chống lại COVID-19.

“Tôi xem Joe Biden phát biểu ngày hôm qua. Ông ta toàn nói về COVID, COVID. Ông ta không còn gì để nói nữa. COVID, COVID,” ông Trump nói với đám đông, một số người không đeo khẩu trang.

Ông nói Mỹ “chỉ vài tuần nữa” là có thể phân phối hàng loạt vắc-xin an toàn chống lại dịch COVID-19, vốn đang đẩy các bệnh viện đến mức gần hết công suất và giết chết 1.000 người ở Mỹ mỗi ngày. Ông Trump không nêu thêm chi tiết nào để củng cố tuyên bố của ông về vắc xin sắp được tung ra.

Vận động tranh cử ở vùng Trung Tây vào ngày thứ Sáu, ông Trump tuyên bố các bác sĩ kiếm được nhiều tiền hơn khi bệnh nhân của họ chết vì COVID-19, tiếp tục những lời chỉ trích trước đây của ông nhắm vào các chuyên gia y tế như Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ.

Ông Biden cáo buộc ông Trump đầu hàng trong cuộc chiến chống lại căn bệnh đã giết chết gần 229.000 người Mỹ, và ngày thứ Bảy đả kích ông Trump về những phát biểu về các bác sĩ.

“Ông này bị làm sao vậy? Ông ta có thể tin điều đó là đúng bởi vì ông ta chả làm điều gì khác ngoài mục đích kiếm tiền,” ông Biden nói trong một cuộc tập hợp mà mọi người ngồi trong xe tại Flint, bang Michigan, với cựu Tổng thống Barack Obama.

Trong những điểm trình bày cuối cùng của mình, ông Biden chỉ trích ông Trump thiếu chiến lược kiểm soát đại dịch, tìm cách bãi bỏ luật chăm sóc y tế Obamacare và phớt lờ thông tin khoa học về biến đổi khí hậu.

Ông cũng trình bày cương lĩnh kinh tế chú trọng vào sản xuất hàng hóa tại Mỹ của riêng ông, tương phản với cương lĩnh “Nước Mỹ Trên hết” của ông Trump. Ông cũng nói rằng ông sẽ buộc những người giàu trả phần thuế công bằng của họ và bảo đảm thu nhập được phân phối bình đẳng hơn.

https://www.voatiengviet.com/a/hon-90-trieu-nguoi-bo-phieu-som-trump-biden-ra-suc-van-dong-cuoi-cung/5643470.html

Bầu cử Mỹ 2020: Tại sao một số người châu Á

muốn Trump tái đắc cử

By Andreas Illmer

Donald Trump không phải là một tổng thống Mỹ đi tìm sự ủng hộ của quốc tế.

Công khai theo đuổi chính sách dân tộc chủ nghĩa “Nước Mỹ trên hết”, ông Trump đã xúc phạm một cách công khai nửa thế giới – từ việc gọi các nhà lãnh đạo châu Âu là yếu kém đến việc mô tả người Mexico là những kẻ hiếp dâm, và thậm chí xem thường toàn bộ lục địa châu Phi.

Nhưng đối với một số người ở Đông Nam Á, kẻ thù chung ở Trung Quốc có nghĩa là họ sẵn sàng ủng hộ ông ta.

Hong Kong: ‘Chỉ Trump mới có thể đánh Đảng Cộng sản’

Hong Kong đã chứng kiến sự đàn áp nghiêm trọng của Bắc Kinh sau các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ và chống Trung Quốc lớn. Một luật an ninh mới được đưa ra để trừng phạt bất kỳ ai bị coi là ly khai hoặc chống phá sự cai trị của Bắc Kinh.

“Khi Donald Trump đắc cử cách đây 4 năm, tôi nghĩ nước Mỹ đã phát điên”, Erica Yuen nói với BBC. “Tôi luôn là người ủng hộ đảng Dân chủ. Tuy nhiên, giờ đây, tôi ủng hộ Trump – cùng với rất nhiều người biểu tình Hong Kong.”

Nhà hoạt động và nữ doanh nhân này nói rằng ưu tiên của Hong Kong là có được một tổng thống Mỹ “đánh mạnh vào Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) – đó là điều duy nhất mà những người biểu tình ở Hong Kong hy vọng”.

Hy vọng này được thúc đẩy bởi những lời chỉ trích mạnh mẽ của Tổng thống Mỹ với Trung Quốc, đặc biệt là về vấn đề Hong Kong.

Dưới nhiệm kỳ của ông, Quốc hội thông qua luật thu hồi quy chế đặc biệt của Hong Kông, vốn ưu đãi cho nước này về kinh tế vì họ cho rằng Hong Kong không còn “tự trị”. Các biện pháp trừng phạt cũng được áp dụng với lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam và 10 quan chức hàng đầu khác từ Hong Kong và Trung Quốc đại lục.

Bầu cử Mỹ: Trung Quốc thực sự muốn ai đắc cử?

Bầu cử 2020: Cuộc tranh cử sinh tồn của Nước Mỹ

TT Trump vẫn có khả năng thắng cử ra sao?

Đối thủ của ông Trump, Joe Biden, cũng tuyên bố sẽ “trừng phạt” Trung Quốc vì những hành động chống lại Hong Kong, và còn gọi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình là một “kẻ côn đồ”.

Nhưng đối với bà Yuen, điều tạo nên sự khác biệt là chính quyền hiện tại là “người đầu tiên quyết định rằng ĐCSTQ là một mối nguy hại cho thế giới”.

“Tôi không biết tại sao chính quyền Obama và Clinton lại không nhận ra điều đó. Họ quá ngây thơ và nghĩ rằng ĐCSTQ sẽ chọn con đường dân chủ và trở thành một xã hội hiện đại. Nhưng điều đó đã được chứng minh là không đúng.”

Bà biết rằng Hong Kong dễ bị tổn thương bởi bất kỳ tác động kinh tế nào từ cuộc xung đột giữa Washington và Bắc Kinh.

“Bạn không thể làm hại ĐCSTQ mà không làm hại Hong Kong,” bà nói. Nhưng chúng tôi sẵn sàng cho bất kỳ đau khổ ngắn hạn nào, chúng tôi sẵn sàng hy sinh.”

Trong khi Erica Yuen nói rằng phần lớn các nhà hoạt động – đặc biệt là những người trẻ tuổi – chia sẻ quan điểm của bà, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy về tổng thể, ông Trump nhận được những đánh giá khá trái chiều trong nước.

Trong một cuộc khảo sát gần đây, gần một nửa trong số những người được thăm dò cho thấy ông bị đánh giá “kém”, với nhiều ý kiến cho rằng việc Washington xử lý đại dịch virus corona đã ảnh hưởng đến danh tiếng của ông.

Đài Loan: ‘Người anh lớn chúng tôi có thể dựa vào’

Căng thẳng đã gia tăng giữa Trung Quốc và Đài Loan. Hai bên bị chia cắt trong một cuộc nội chiến vào thập niên 1940, nhưng Bắc Kinh luôn khẳng định sẽ giành lại đảo này vào một thời điểm nào đó, bằng vũ lực nếu cần thiết. Washington nói rằng bất kỳ giải pháp nào về sự chia cắt lâu dài của họ phải được thực hiện một cách hòa bình.

Các biện pháp trừng phạt và thuế quan thương mại của ông Trump cũng đã gây ấn tượng với một số người ở Đài Loan.

“Thái độ của Donald Trump lợi cho chúng tôi và thật tốt khi có một đồng minh như vậy. Nó giúp chúng tôi tự tin hơn về đối ngoại – quân sự và thương mại”, Victor Lin, người làm việc trong lĩnh vực thương mại điện tử, nói với BBC từ Đài Loan.

“Chúng tôi có một người anh trai lớn có thể dựa vào.”

Ông Trump chắc chắn đã mở rộng phạm vi tiếp cận với Đài Loan. Trong vài tháng qua, hai chính phủ đã thực hiện các bước quan trọng nhằm hoàn tất một thỏa thuận thương mại song phương.

Ông Lin tin rằng một thỏa thuận thương mại như vậy sẽ cho phép Đài Loan thoát khỏi sự phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc – và có thể tiến xa hơn, đến việc “tích cực mời các công ty lớn của Đài Loan đặt nhà máy tại Mỹ”.

Ông lo ngại rằng ông Biden có thể không thực hiện các bước “khiêu khích này” khi đối mặt với cơn thịnh nộ của Bắc Kinh.

Ông Biden từ trước đến nay được biết đến là người ủng hộ việc giao tiếp với Trung Quốc. Mặc dù gần đây ông đã thay đổi lập trường về vấn đề này, nhưng điều này chưa được nhiều người Đài Loan biết đến. Họ hiện đang lo ngại một cuộc “xâm lược” của Trung Quốc có thể sắp xảy ra.

Các hành động hỗ trợ Đài Loan về mặt quân sự của ông Trump cũng đã củng cố sự ủng hộ ông ở đất nước này. Trên thực tế, một cuộc thăm dò gần đây cho thấy Đài Loan là quốc gia duy nhất mà những người muốn ông Trump thêm có thêm nhiệm kỳ bốn năm nữa đông hơn hẳn những người muốn ông Biden giành chiến thắng.

Bắc Kinh đã phản ứng mạnh mẽ, cảnh báo Mỹ “không được gửi bất kỳ tín hiệu sai trái nào tới các thành phần ‘Đài Loan độc lập’ để tránh gây tổn hại nặng nề cho quan hệ Trung – Mỹ”.

Việt Nam: ‘Dũng cảm đến mức liều lĩnh’

Cả Washington và Bắc Kinh đã tham chiến trên đất Việt Nam trong 50 năm qua, nhưng trong khi Mỹ đã phần lớn được tha thứ, thì quốc gia Đông Nam Á này vẫn lo sợ về “mối đe dọa từ Trung Quốc”.

Những người ủng hộ Trump tại Việt Nam chia thành hai nhóm, theo phóng viên và vlogger Linh Nguyễn.

Nhóm thích ông ấy chỉ đơn giản vì sự giải trí và hào nhoáng, và nhóm “ủng hộ Trump một cách chết bỏ” và theo dõi chính trị Hoa Kỳ vì họ tin rằng – giống như nhiều người Hong Kong và Đài Loan – ông là bức tường thành duy nhất chống lại các chính phủ Cộng sản ở cả Trung Quốc và Việt Nam.Cả ông Trump lẫn ông Biden đều không đưa ra chiến lược nào cho Việt Nam, và ông Trump đã nói rất rõ rằng ông sẽ không vội can thiệp vào các cuộc xung đột và tranh chấp của các nước khác.

Tuy nhiên, một số người như nhà hoạt động chính trị Nguyễn Vĩnh Hữu tin rằng chỉ một người như Trump “dũng cảm đến mức liều lĩnh và thậm chí hung hăng” mới thực sự có thể tạo ra sự khác biệt.

“Và đó là điều khiến ông khác biệt so với những người tiền nhiệm. Đối phó với Trung Quốc cần những người như vậy.”

Khi Donald Trump lên nắm quyền, ông Vinh nói rằng ông cảm thấy thế giới cuối cùng sẽ “thức tỉnh trước những nguy cơ của Trung Quốc” và “hình thức mới của chủ nghĩa tư bản nhà nước cộng sản”.

Và còn có mong muốn cải cách kinh tế và chính trị ở Việt Nam, thoát khỏi chế độ độc đảng cộng sản.

Về mặt cá nhân, ông hy vọng lập trường mạnh mẽ của Hoa Kỳ chống lại ĐCSTQ có thể tạo ra hiệu ứng lan rộng trên toàn bộ khu vực – cuối cùng sẽ đến được Hà Nội.

Nhật Bản: ‘Nó liên quan đến an ninh quốc gia của chúng tôi’

Nhật Bản từ lâu đã được coi là đối tác và đồng minh có giá trị của Mỹ, nhưng khi ông Trump đắc cử, nhiều người đã lo lắng về tác động của chính sách nước Mỹ trên hết của ông. Ông Trump hủy bỏ một thỏa thuận thương mại đa phương xuyên Thái Bình Dương ngay sau khi nhậm chức và khẳng định Nhật Bản phải trả nhiều tiền hơn để hỗ trợ quân đội Mỹ đóng tại đây.

“Donald Trump là đồng minh của chúng tôi. Đối với Nhật Bản, lý do lớn nhất mà chúng tôi ủng hộ ông ấy là an ninh quốc gia”, Yoko Ishii, một YouTuber viết vlog dưới cái tên Random Yoko, nói.

Yoko Ishii chỉ ra sự xâm nhập thường xuyên của máy bay và tàu quân sự Trung Quốc vào không phận và hải phận Nhật Bản. Phần lớn những hành vi này xoay quanh quần đảo Senkaku đang tranh chấp, được cả Tokyo và Bắc Kinh (gọi Senkaku là quần đảo Điếu Ngư) tuyên bố chủ quyền.

“Chúng tôi thực sự muốn một nhà lãnh đạo Mỹ có thể chống lại Trung Quốc một cách mạnh mẽ”, cô nói và nói thêm “Tôi không nghĩ ai có thể thẳng thắn và có sự hiện diện mạnh mẽ như vậy – đó thực sự phải là Donald Trump”.

Yoko Ishii nhìn nhận rằng Nhật Bản đang ở trong một tình trạng ”gần như liên minh” với các quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á khác, những người sẽ tìm đến Mỹ để hỗ trợ chống lại Bắc Kinh.

Nhưng bất chấp sự ủng hộ nhiệt tình của Ishii trong việc Trump tái đắc cử, những người ủng hộ có tiếng nói như Ishii chiếm thiểu số ở Nhật Bản. Trong khi nhìn chung, quan điểm tích cực về Mỹ được đa số chia sẻ, chỉ 1/4 người Nhật đặt niềm tin vào Tổng thống Trump.

Không giống như một số nước láng giềng châu Á, nhiều người Nhật hy vọng ông Biden, người được coi là người sẽ tương tác với các đồng minh theo cách mà ông Trump đã không làm, sẽ tham gia lại tiến trình Đối tác xuyên Thái Bình Dương và gắn bó chặt chẽ hơn với Tokyo, về cả hai mặt kinh tế và quân sự.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54766998

Một triệu cử tri người da đen

đã bỏ phiếu sớm tại tiểu bang Georgia

Tin từ Atlanta – Hôm thứ Sáu vừa qua, khi Georgia kết thúc nhiều tuần bỏ phiếu sớm cho cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11, tỷ lệ cử tri da đen đi bỏ phiếu đã vượt xa mức được thấy vào cùng thời điểm năm 2016.

Theo TargetSmart, một công ty phân tích của đảng Dân chủ, khoảng 1 triệu cử tri Da đen đã bỏ phiếu trong năm nay, tăng từ 712,000 phiếu vào thời điểm này 4 năm trước. Hơn 3.8 triệu người dân Georgia đã bỏ phiếu vào lúc 5 giờ chiều hôm thứ Sáu, so với 4.1 triệu người trong cuộc bầu cử tổng thống lần trước.

Ở Swainsboro, Georgia, tòa nhà văn phòng ghi danh bầu cử nhỏ bé là khu vực bỏ phiếu sớm duy nhất, và giới hạn số lượng cử tri tham gia là 5 người cùng một lúc. Anh Jaquez Washington, 28 tuổi, cho biết lá phiếu của anh ấy “giúp các thế hệ tương lai nhận được sự đối xử xứng đáng.”

Hôm thứ Năm tuần này, ông Omar Ceesay, 41 tuổi, đã đưa cô con gái 4 tuổi Aria của ông đi bỏ phiếu tại Gladys S. Dennard Library ở South Fulton County. Đây lá phiếu đầu tiên của ông từ trước đến nay. Ông Ceesay từng phục vụ ở Iraq với tư cách là lính cứu hỏa tại Bộ Quốc Phòng, và hiện ông đang là người giám định bồi thường bảo hiểm. Ông cho biết ông muốn cho con gái một ví dụ về ý nghĩa của việc đứng lên trong thế giới này và chiến đấu với lá phiếu của bạn để thay đổi những điều dường như không có lợi cho bạn.

Tính đến ngày thứ Bảy, hơn 90 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu trên toàn quốc trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, và đây tỷ lệ tham gia cao nhất trong hơn một thế kỷ nay. (BBT)

https://www.sbtn.tv/mot-trieu-cu-tri-nguoi-da-den-da-bo-phieu-som-tai-tieu-bang-georgia/

Gia tăng đột biến từ khóa:”Tôi có thể thay đổi

phiếu bầu không?” – cử tri Dân chủ bắt đầu tiếc nuối

 Bình luậnĐông Bắc

Cho đến nay, vụ bê bối ổ cứng máy tính của Hunter Biden vẫn tiếp tục lan tỏa trên các mạng xã hội. Bất chấp các CEO Facebook, Twitter, Youtube càng chặn, người dân Mỹ càng tìm kiếm và kết quả từ khóa laptop Hunter Biden đã leo lên hàng top được tìm kiếm nhiều nhất, cùng sự gia tăng đột biến các tùy chọn tìm kiếm trên Google: “Tôi có thể thay đổi phiếu bầu của mình không?”.

Trước hàng chục nghìn email, video, bức ảnh, các bản ghi âm cùng với những nhân chứng rất xác thực, người dân Mỹ đã biết thêm “hậu trường” kinh khủng của gia đình nhà Biden, trong khi các ông lớn công nghệ cùng nhiều phương tiện truyền thông dòng chính đang cật lực nhằm vùi lấp sự thật và đổ lỗi cho phía Nga.

Theo New York Post, các tìm kiếm trên Google cho từ khóa “Tôi có thể thay đổi phiếu bầu của tôi” đã tăng đột biến trong vài ngày qua, và những người Mỹ quan tâm đến việc điều chỉnh phiếu bầu của họ cũng đang tìm kiếm thêm thông tin về Hunter Biden, chỉ một tuần sau khi bài báo được công bố

Hơn 58,5 triệu người đã bỏ phiếu và đang tìm kiếm việc “thay đổi phiếu bầu” bắt đầu thịnh hành trong vài ngày qua – được liên kết với các tìm kiếm cho từ khóa “Hunter Biden”.

Mối quan tâm lớn nhất đến từ bang Arizona, Tennessee và Virginia, tất cả các bang này chỉ cung cấp cho cư dân một lần bỏ phiếu.

Nhưng ở một số tiểu bang, cử tri có thể gửi lá phiếu của mình, đổi ý và gửi lá phiếu mới. Những cử tri thay đổi ý định sau khi gửi thư trong một cuộc bỏ phiếu cũng có thể đến Hội đồng Bầu cử Hạt, để yêu cầu một lá phiếu mới thay thế lá phiếu đầu tiên, với lá phiếu cuối cùng được gửi đi kiểm phiếu.

Nhưng những cử tri đã bỏ phiếu sớm không có cơ hội thứ hai tương tự. Người phát ngôn của Hội đồng bầu cử nói với tờ The Post: “Khi bạn đã bỏ phiếu tại một chiếc máy, vậy là xong. Bạn bỏ một phiếu bầu và điều đó đã hoàn tất.”

Michigan, Minnesota, Washington và Wisconsin đều có luật bầu cử cụ thể cho phép người dân thay đổi ý kiến ​​sau khi bỏ phiếu ban đầu. Hiện tại có 7 tiểu bang cho phép cử tri thay đổi phiếu bầu.

Theo dữ liệu của Google Trend, các khu vực có lượt tìm kiếm từ khóa “Tôi có thể thay đổi phiếu bầu của tôi”  tăng mạnh ở tiểu bang Tây Virginia, Utah, Idaho, Pennsylvania, New Mexico, Michigan, Arizona, Missouri, Nevada, Minnesota và Wisconsin.

Trong số các tiểu bang nói trên, Michigan, Wisconsin, Pennsylvania, và Arizona là những bang chiến địa quan trọng trong cuộc bầu cử. Tây Virginia, New Mexico và Idaho là ba khu vực hàng đầu quan tâm đến việc thay đổi phiếu bầu.

Không còn nghi ngờ gì nữa, những người muốn thay đổi phiếu bầu chính là những cử tri đã đi bầu sớm cho ứng viên của Đảng Dân chủ – Joe Biden.

Theo AP, khi các chính trị gia Đảng Dân chủ thúc đẩy các cử tri trong suốt mùa hè đi bỏ phiếu sớm và qua đường bưu điện – khiến tổng số phiếu bầu sớm vượt quá mức năm 2016 khi còn 9 ngày nữa mới tới Ngày bầu cử, và khá nhiều người đang có suy nghĩ lại.

Các tùy chọn tìm kiếm “Tôi có thể thay đổi phiếu bầu của mình không” đã tăng đột biến ngay sau cuộc tranh luận tổng thống lần cuối, và vụ bê bối máy tính xách tay của Hunter Biden.

So với năm 2016, lần cuối cùng các tìm kiếm để thay đổi phiếu bầu tăng mạnh như thế này là vào ngày 30/10 – ngày 5/11/2016 – tiếp theo là giữa kỳ, tuy nhiên xu hướng tìm kiếm gần đây cho thấy sự quan tâm lâu hơn, kéo dài hơn và bền vững hơn về chủ đề này.

Theo cuộc thăm dò mới của  Yahoo News/Yougov  (tiến hành từ ngày 23-25/10) cho thấy 77% cử tri đã đăng ký nói rằng họ đã nghe ít nhất “một chút” về câu chuyện máy tính xách tay của Hunter Biden, 39% nói rằng họ đã nghe “rất nhiều” và cứ 10 người thì có 4 người khẳng định rằng Hunter đã làm sai điều gì đó.

Việc tìm kiếm từ khóa “Tôi có thể thay đổi phiếu bầu của tôi” trên Google đã tăng đột biến trong những ngày gần đây và trùng khớp với từ khóa tìm kiếm Hunter Biden.

Google Trends cũng cho thấy các tìm kiếm về con trai của ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đã vượt qua các truy vấn về WikiLeaks, nơi làm rò rỉ email từ Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ, ứng cử viên Hillary Clinton và các cố vấn chiến dịch của bà.

Vừa qua Ủy ban Thượng viện cũng đang điều tra xem Hunter Biden có vi phạm luật liên bang  hay không, khi không đăng ký làm đại diện nước ngoài trong quá trình thúc đẩy lợi ích của các đối tác kinh doanh nước ngoài ở Washington DC.

Theo Politico.com, ngoài việc đảng Cộng hòa Florida đang đè bẹp đảng viên Dân chủ trong cuộc bỏ phiếu sớm.  Những người theo đảng Cộng hòa tại Florida đã ra ngoài bỏ phiếu trực tiếp. Sau nhiều tuần đảng Dân chủ ủng hộ bầu qua thư, các cử tri Đảng Cộng hòa đã trực tiếp đến các khu vực bầu cử sớm trong tuần này, vượt lên dẫn trước lịch sử của đối thủ về số phiếu bầu trước Ngày bầu cử.

Đông Bắc

https://www.ntdvn.com/doi-song/gia-tang-dot-bien-tu-khoatoi-co-the-thay-doi-phieu-bau-khong-cu-tri-dan-chu-bat-dau-tiec-nuoi-95701.html

Hoa Kiều: Ông Trump đã điểm trúng huyệt của ĐCSTQ

Vũ Dương

Ông Raymond là một người nhập cư gốc Hoa ủng hộ Tổng thống Trump trong nhiều năm, ông đã bảo vệ các giá trị truyền thống của nước Mỹ bằng hành động của mình, từ nhập cư, nhập tịch cho đến gửi con vào các học viện hải quân hàng đầu ở Hoa Kỳ. Một trong những điều khiến ông tự hào chính là sự ủng hộ hết mình của ông đối với Tổng thống Trump trong bốn năm với tư cách là Hoa kiều ở Mỹ.

Nhớ lại chiến dịch tranh cử đầu tiên của Tổng thống Trump, ông Raymond nói rằng một người bạn của ông cho hay, hễ ai trong cộng đồng ông ấy cắm biển quảng cáo ủng hộ ông Trump, công nhân thu gom rác đều sẽ không đến thu gom rác tại nhà họ. Ông cảm thấy nước Mỹ vào thời điểm đó đã bị xâu xé đến mức khiến người ta phải sống trong nỗi sợ hãi.

Ngoài ra, những người ủng hộ ứng cử viên Donald Trump trong năm 2016 đều là âm thầm, bao gồm cả năm nay sẽ có một lượng đáng kể những người như vậy, ví như các tiểu thương, một khi họ biểu đạt lập trường chính trị sẽ bị một nhóm những ủng hộ cánh tả đến đập phá, cướp bóc, thậm chí mạng sống cũng bị đe dọa.

Con người bị tẩy não bởi lối suy nghĩ cực tả giống như bị tà ma khống chế vậy, họ chưa trưởng thành về mặt chính trị, vậy nên không thể dung chứa được những ý kiến ​​trái chiều của người khác. Những người này đã bị một loại tâm lý hận thù, hay cái gọi là tình cảm kích động thay thế suy nghĩ lý trí, tác giả Thực Du viết trên Vision Times.

Chính vì điều này, xuất phát từ lợi ích cộng đồng, ông Raymond quyết định đứng lên, bởi vì Tổng thống Trump là người duy hộ các giá trị truyền thống cốt lõi của nước Mỹ, mà bản thân ông sẵn sàng đứng ra để bảo vệ nguyện vọng ban sơ khi sáng lập Hoa Kỳ của thế hệ cha ông.

Mấy năm nay, ông Raymond đã tranh luận với rất nhiều người trên Twitter, theo lời ông nói bản thân ông cũng đã trải qua rất nhiều sóng gió trên mạng, nhưng ông thẳng thắn thừa nhận rằng với những cuộc tranh luận trên mạng, ông thật sự hiếm có đối thủ.

Ông cho biết, không phải vì trình độ của ông cao đến đâu, mà bởi quan điểm sống của ông ngay chính và có tính phổ quát, ông cảm thấy bản thân mình như một cỗ xe tăng được trang bị đầy đủ nên rất tự tin.

Ông Raymond đã kinh doanh các mặt hàng xa xỉ tại Hoa Kỳ gần 20 năm, và ông rất thành công trong sự nghiệp của mình. Ông hy vọng rằng thành công trong sự nghiệp của bản thân có thể tiếp tục trong hành động hỗ trợ cho việc tái đắc cử của Tổng thống Trump.

Ông Raymond đưa ra ví dụ, ở bang New York có khoảng 3,4 triệu người Hoa, trong đó khoảng 1,7 triệu người có quyền bầu cử, theo tỷ lệ phần trăm thấp nhất, sẽ có hơn 800.000 người Hoa bỏ phiếu trong năm nay, và nhiều người trong số này đều là những người nhiệt thành ủng hộ Tổng thống Trump giống như ông vậy. Năm nay có một sự thay đổi lớn như vậy, phần nào cũng có liên quan đến việc ông Raymond vận động cử tri người Mỹ gốc Hoa hãy ủng hộ Tổng thống Trump.

Nói về đảng Dân chủ, ông Raymond cho biết ông không lo lắng việc Đảng Dân chủ vì để chiến thắng mà dùng đủ mọi cách có được phiếu bầu trong cuộc tổng tuyển cử lần này.

Ông tin rằng đảng Dân chủ vì để lôi kéo được nhiều phiếu bầu, ban đầu họ đã từng lên kế hoạch cho các tù nhân bị giam giữ có quyền bầu cử, sau đó thông qua đề xuất cấp quyền công dân cho những người nhập cư bất hợp pháp. Có điều bản thân chính sách này đã không nhận được người dân Mỹ ủng hộ, mà xét cho cùng thì lượng phiếu bầu như vậy cũng có hạn, và hệ thống bầu cử Hoa Kỳ cũng đã tránh được nhiều rủi ro trong đó.

Thứ hai, nguy cơ gian lận trong phiếu bầu qua đường bưu điện của đảng Dân chủ là rất cao. Nếu hành vi làm giả phiếu bầu trên quy mô lớn bị phát hiện, đảng Dân chủ sẽ khó đứng vững. Ngay cả khi đảng Dân chủ có ý định thì họ cũng chỉ dám làm giả phiếu bầu ở các bang “màu xanh” (màu được giới truyền thông chọn làm đại diện cho đảng Dân chủ), hành vi này cũng không ảnh hưởng nhiều đến kết quả của cuộc bầu cử Mỹ.

Cuộc chiến mang tính quyết định trong tổng tuyển cử Hoa Kỳ chính là nằm ở các bang dao động. Tình hình hiện tại cho thấy rằng không chỉ tỷ lệ các bang dao động đang dần chuyển sang “màu đỏ”, mà các bang “màu xanh” của đảng Dân chủ cũng sắp trở thành “giang sơn” của đảng Cộng hòa. Ông Raymond công nhận rằng dân ý của Hoa Kỳ đã thay đổi.

Dù vậy, các vụ bê bối tham nhũng của gia đình ông Joe Biden – ứng cử viên đảng Dân chủ, vẫn đang không ngừng “lên men”. Ông Raymond nói rằng các tin đồn tham nhũng của gia đình ông Joe Biden có một phần rất lớn là sự thật.

Mặc dù tin tức về tham nhũng của gia tộc Biden bị truyền thông dòng chính phong tỏa, nhưng trong mắt người dân Mỹ, họ cực kỳ thống hận nạn tham nhũng, đặc biệt là khi sự thông đồng giữa chính trị và làm ăn như trong bộ phim “sóng gió chiến trường” (House of Cards) phá hoại tự do dân chủ lại phát sinh ngay chính trung tâm quyền lực của Mỹ. Người Mỹ sẽ không bỏ phiếu cho những ứng cử viên như vậy, mong rằng những người của Đảng Dân chủ sẽ coi sự tham nhũng của gia đình Biden như là một bài học để có thể thay đổi đường lối và hướng đi của Đảng Dân chủ.

Về chính sách kiềm chế ĐCSTQ của Tổng thống Trump, ông Raymond tin rằng nó đã đánh trúng tử huyệt của ĐCSTQ. ĐCSTQ hiện nay sở dĩ trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, bởi trong nước thì nó ra sức bóc lột người dân Trung Quốc một cách có hệ thống trong một thời gian dài, ngoài nước thì nó thông qua hình thức bán phá giá một cách không công bằng trong thương mại mà đổi lấy được lượng lớn ngoại hối, nhờ đó đã nuôi sống bộ máy chính quyền ĐCSTQ hủ bại.

Tổng thống Trump đã có được cái nhìn đúng đắn và hành động cứng rắn đối với ĐCSTQ. Đầu tiên, ông Trump đã thông qua chiến tranh thương mại khiến ĐCSTQ mất máu về mặt kinh tế, từ đó khiến nhiều quốc gia trên thế giới đứng ra áp chế ĐCSTQ. Nếu Tổng thống Trump tái đắc cử thành công, kinh mạch kinh tế của ĐCSTQ dưới nắm đấm sắt của chính quyền Tổng thống Trump sẽ bị tê liệt. Nếu ông Trump được xem là thợ săn, thì ông ấy đang chiến đấu với con quái thú đang bị mắc bẫy ĐCSTQ. Ông ấy để ĐCSTQ mất máu trước, máu chảy càng nhiều, ĐCSTQ càng không có năng lực nguy hại cho thế giới.

Liệu sau khi đảng Dân chủ nhậm chức sẽ chống ĐCSTQ nhiều hơn Tổng thống Trump hay không, câu trả lời của ông Raymond là không. Mặc dù hai bên hiện đang rất nhất trí trong việc chống lại ĐCSTQ, nhưng chúng ta không thể chỉ nhìn bề mặt, mà còn phải vào những gì họ đã làm.

Ông Joe Biden với tư cách là ứng cử viên của đảng Dân chủ giờ đây đã bị nghi ngờ thông đồng với ĐCSTQ, đảng Dân chủ thậm chí đã lựa chọn câu kết với ĐCSTQ trong sự kiện Vương Lập Quân đào tẩu. Những màn trình diễn khác nhau của đảng Dân chủ không thể mang lại yên tân cho người dân Mỹ, trong khi đảng Cộng hòa dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Trump rõ ràng họ không có gánh nặng này. Bốn năm cầm quyền của Tổng thống Trump chắc chắn là một cơn ác mộng đối với ĐCSTQ, vậy nên ĐCSTQ không muốn ông Trump đắc cử.

Về kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử, ông Raymond cho rằng nếu Tổng thống Trump thắng, nước Mỹ và cả thế giới đều sẽ nghênh đón những thay đổi mới, đó là sự thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp hơn. Còn nếu không may Tổng thống Trump thua trong cuộc bầu cử, ông Raymond vẫn sẽ ủng hộ các giá trị quan tự do dân chủ của nước Mỹ vốn được Tổng thống Trump gìn giữ và phát huy.

https://www.dkn.tv/the-gioi/hoa-kieu-ong-trump-da-diem-trung-huyet-cua-dcstq.html

Lệnh cấm TikTok của Bộ Thương mại Hoa Kỳ bị chặn

 Bình luậnNguyễn Minh

Ngày 30/10, một thẩm phán Hoa Kỳ ở Pennsylvania đã chặn lệnh của Bộ Thương mại Hoa Kỳ có hiệu lực vào ngày 12/11, về việc cấm ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc hoạt động tại Hoa Kỳ, theo Reuters.

Thẩm phán Wendy Beetlestone của Tòa án quận đã chặn lệnh cấm của Bộ Thương mại  Hoa Kỳ đối với TikTok, cũng như với các dịch vụ cung cấp nội dung và các giao dịch kỹ thuật khác.

Ngày 18/09/2020, Bộ Thương Mại Hoa Kỳ thông báo kể từ ngày 20/09 sẽ cấm người dân Mỹ tải về các ứng dụng TikTok và WeChat của Trung Quốc. Tuy nhiên, Washington gia hạn đến ngày 12/11 cho Tik Tok, một ứng dụng rất được giới trẻ ưa chuộng, trước khi cấm hoàn toàn ứng dụng này trên đất Mỹ.

Trong phán quyết của mình, Thẩm phán Beetlestone cho biết lệnh cấm sẽ “đóng nền tảng này tại Hoa Kỳ – một nền tảng mà 700 triệu cá nhân trên toàn cầu đang sử dụng. Hơn 100 triệu trong số những người dùng TikTok này ở Hoa Kỳ và ít nhất 50 triệu trong số những người dùng Hoa Kỳ này sử dụng [TikTok] hàng ngày”.

Bộ Thương mại vẫn chưa bình luận về lệnh chặn này của Thẩm phán Beetlestone,. Tuy nhiên, Bộ này cho biết, lệnh cấm sẽ “làm giảm đáng kể chức năng và khả năng sử dụng của ứng dụng ở Hoa Kỳ”, và “cuối cùng có thể làm cho ứng dụng [hoạt động] kém hiệu quả hơn”.

Vào ngày 27/9, Thẩm phán một quận ở Washington tên là Carl Nichols cũng đã chặn lệnh cấm trong một vụ kiện từ phía công ty chủ quản của TikTok là ByteDance. Công ty này đâm đơn kiện nhằm chống lại việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ yêu cầu các cửa hàng ứng dụng Google của Apple Inc và Alphabet Inc xóa TikTok tại hệ thống của Hoa Kỳ, để người dùng không tải mới ứng dụng.

Thảm phán Nichols dự kiến ​​sẽ tổ chức một buổi điều trần vào ngày 4/11, về các khía cạnh khác từ lệnh của Bộ Thương mại mà Thẩm phán Beetlestone đã chặn vào ngày 30/10.

TikTok cho biết “vô cùng xúc động trước sự ủng hộ rộng rãi” từ những người dùng, “những người đã làm [mọi cách] để bảo vệ quyền được bày tỏ của họ”.

Hiện các cuộc đàm phán về một thỏa thuận sơ bộ đang diễn ra, để quyết định cổ phần của Walmart Inc và Oracle Corp trong công ty mới TikTok Global. Hai công ty này sẽ giám sát các hoạt động của TikTok Global tại Hoa Kỳ.

Chính quyền Tổng thống Trump cho rằng ứng dụng TikTok gây ra những rủi ro về an ninh quốc gia, vì dữ liệu cá nhân của 100 triệu người Mỹ sử dụng ứng dụng này có thể bị chính phủ Trung Quốc kiểm soát. Tuy nhiên, TikTok phủ nhận các cáo buộc này.

Nguyễn Minh

https://www.ntdvn.com/the-gioi/lenh-cam-tiktok-cua-bo-thuong-mai-hoa-ky-bi-chan-95630.html

Đội biệt kích SEAL team 6

đột kích giải cứu con tin Mỹ ở Tây Phi

Theo Fox News đưa tin, Đội biệt kích SEAL Team 6 trong một cuộc đột kích táo bạo đã giải cứu Philip Walton, 27 tuổi, người đã bị bắt làm con tin ở quốc gia Tây Phi Nigeria. Tổng thống Trump đã đăng tweet để bày tỏ sự ủng hộ, gọi hoạt động này là một chiến thắng lớn đối với lực lượng tinh nhuệ và Tổng thống hứa hẹn sẽ có thêm thông tin chi tiết.

Vào đầu tuần này, anh Walton đã bị bắt cóc ở Niger, giáp biên giới với Nigeria. Cuộc giải cứu con tin diễn ra ở miền bắc Nigeria vào đầu ngày 30/10/2020. Các biệt kích SEAL đã giải cứu anh Walton sau khi bắn chết một số kẻ bắt cóc. Theo Fox News, Đội Biệt kích SEAL Team 6 được chọn cho hoạt động này vì họ chịu trách nhiệm cho các nhiệm vụ ở Tây Phi.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Jonathan Hoffman cho biết trong một tuyên bố công dân Hoa Kỳ này đã an toàn và hiện đang được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chăm sóc. Ông cho biết thêm không có quân nhân Hoa Kỳ nào bị thương trong cuộc đột kích và cho biết Hoa Kỳ đánh giá cao sự hỗ trợ của các đối tác quốc tế trong việc tiến hành nhiệm vụ này. Ông Hoffman khẳng định Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bảo vệ quyền lợi của người dân Hoa Kỳ ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. (BBT)

https://www.sbtn.tv/doi-biet-kich-seal-team-6-dot-kich-giai-cuu-con-tin-my-o-tay-phi/

Cảnh sát New Orleans bị phục kích và bị bắn vào mặt

Tin từ New Orleans, giám đốc cảnh sát Shaun Ferguson trả lời với các phóng viên rằng một cảnh sát ở New Orleans đã bị bắn vào mặt sau khi anh và một cảnh sát khác bị phục kích bởi một nghi can vào chiều thứ Sáu (30 tháng 10). Cảnh sát này đang trong tình trạng ổn định tại bệnh viện.

Ông Ferguson cho biết sự việc xảy ra khi các cảnh sát đang đi tuần tra định kỳ và bị bắn bởi một kẻ tình nghi là hành khách trên chiếc xe ba bánh. Hai cảnh sát chưa gặp người này bao giờ. Viên cảnh sát bị bắn vào má bên dưới mắt trái. Mặc dù viên đạn hiện đang nằm trong hộp sọ của mình, viên cảnh sát hiện đã có thể tự đi lại ở bệnh viện. Một cảnh sát khác có mặt chỉ bị xây xát nhẹ.

Ông Ferguson cho biết cảnh sát đã xác định được nghi can và bắt giữ người này mà không xảy ra bất cứ sự chống đối nào, ông cho biết thêm rằng nghi can có vấn đề về tâm thần và đã được đưa tới bệnh viện. Ông Ferguson cho biết nghi can từ chối cho biết danh tánh của mình. Ông cho biết các cảnh sát đã tìm thấy một khẩu súng tại hiện trường, và cho biết nghi can đã đeo bao tay khi bị bắt. (BBT)

https://www.sbtn.tv/canh-sat-new-orleans-bi-phuc-kich-va-bi-ban-vao-mat/

Huawei: Chất vấn thủ tục bắt bà Mạnh

khi cuộc chiến pháp lý tiếp tục

Gordon Corera

Khi một nhân viên biên phòng Canada có một nghiên cứu vội vã trên internet vào ngày 1 tháng 2 năm 2018, kết quả khiến ông bị “sốc”.

Ông ta vừa được thông báo rằng một phụ nữ Trung Quốc sẽ hạ cánh xuống sân bay Vancouver trong vài giờ nữa, và Cảnh sát Hoàng gia Canada đã có lệnh bắt giữ bà này theo yêu cầu của Hoa Kỳ.

Những gì ông nghiên cứu được tiết lộ rằng bà là giám đốc tài chính của công ty khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei và là con gái của người sáng lập công ty.

Vào thời điểm đó, các quan chức biên phòng Canada nhận ra rằng họ sắp bị rơi vào trung tâm của một biến cố quốc tế lớn mà gần hai năm trôi qua vẫn chưa nguôi ngoai.

Người phụ nữ này là Mạnh Vãn Chu, đáp chuyến bay từ Hong Kong đến Cổng 65 lúc 11:10 giờ địa phương. Bà dừng chân ở đó trên đường đến Canada, nơi bà có hai ngôi nhà, trước khi đi đến các cuộc họp về kinh doanh ở Mexico.

Các chi tiết khác về những gì diễn ra tại sân bay đã được tiết lộ tại một tòa án Vancouver trong tuần qua, như một phần của giai đoạn mới nhất của cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài trong nhiều năm.

Huawei: TQ nổi giận vụ Mạnh Vãn Chu bị bắt

Mạnh Vãn Chu kiện chính quyền Canada

Mỹ truy tố Huawei và bà Mạnh Vãn Chu

Người sáng lập Huawei: ‘Mỹ không thể bóp nát chúng tôi’

Nhóm luật sư của bà Mạnh đang theo đuổi một chiến lược đa hướng để ngăn chặn việc bà bị dẫn độ sang Mỹ với cáo buộc đã đánh lừa ngân hàng HSBC theo cách có thể dẫn đến việc vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Các luật sư này tranh luận rằng có sự lạm dụng quy trình trong cách thức xúc tiến vụ bắt giữ.

Một trong những vấn đề họ nêu ra là tại sao bà Mạnh Vãn Chu lại bị các nhân viên Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada thẩm vấn gần 3 giờ trước khi bà bị Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) chính thức bắt giữ. Họ đang tìm kiếm những dấu hiệu cho thấy thủ tục thích hợp đã không được tuân thủ, với những gì diễn ra trong vài giờ đồng hồ đó.

Bà Mạnh, người xuất hiện tại tòa với chiếc vòng cổ chân an ninh, điều kiện để được tại ngoại hầu tra, được mô tả là “bình tĩnh” trong lần thẩm vấn ban đầu tại sân bay, vì bà không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp đó.

Các nhân viên biên phòng đã lấy điện thoại và thiết bị của bà và đặt chúng vào một chiếc túi đặc biệt – được thiết kế để ngăn chặn bất kỳ sự can thiệp điện tử nào. Họ cũng nhận được mật khẩu và mã PIN của bà cho các thiết bị, nhưng tòa án đã nghe nói rằng họ đã trao nhầm những thứ này cùng với các thiết bị cho RCMP, trong khi về mặt kỹ thuật, họ không nên làm như vậy.

Sau khi cuộc thẩm vấn này kết thúc, lúc sau 2 giờ chiều, bà Mạnh Vãn Chu được gặp một nhân viên cảnh sát, người giải thích rằng bà đang bị bắt và có quyền có luật sư đại diện.

Người cảnh sát cuối cùng bắt giữ bà sau cuộc thẩm vấn ở biên giới đã bị chất vấn trước tòa, rằng tại sao ông không làm như vậy sớm hơn. Nhóm luật sư của Mạnh Vãn Chu đang tìm kiếm bằng chứng về một kế hoạch phối hợp giữa cơ quan biên phòng và cảnh sát – có lẽ với sự hướng dẫn của Mỹ đứng đằng sau họ – để giam giữ và thẩm vấn bà, mà không có luật sư một cách sai luật pháp.

Quan chức biên phòng Canada phủ nhận điều này, nói rằng cuộc thẩm vấn ở biên giới là để xác định xem có lý do gì khiến bà Mạnh không thể được cho vào Canada hay không, chẳng hạn như dính líu tới hoạt động gián điệp. Viên cảnh sát cũng khai trước tòa rằng lo ngại về “an toàn” là một lý do khiến ông ta không bắt bà Mạnh ngay sau khi chuyến bay Cathay Pacific 777 của bà hạ cánh.

Phần này của cuộc chiến pháp lý sẽ tập trung vào việc liệu các thủ tục có được tuân thủ hay không và nếu không, liệu đó là do những sai lầm đơn giản hay là kết quả của bất kỳ kế hoạch nào.

Vụ bắt giữ bà Mạnh đã gây ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng giữa Canada và Trung Quốc, với cáo buộc rằng hai người Canada đã bị bắt ở Trung Quốc vì ‘an ninh quốc gia’ như một con bài thương lượng về việc giam giữ bà Mạnh.

Cuộc chiến pháp lý về việc dẫn độ bà Mạnh có thể sẽ diễn ra trong nhiều tháng và có lẽ nhiều năm, với các kháng cáo về các vấn đề khác nhau khiến quan hệ giữa hai nước rơi vào tình trạng khó khăn và bà Mạnh vẫn ở Canada.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54767005

Covid-19 : Châu Âu tái ban hành

lệnh phong tỏa và giới nghiêm

Thùy Dương

Để đối phó với làn sóng dịch Covid-19 thứ hai, chặn virus corona lây lan nhanh ngoài dự báo, châu Âu tăng tốc các biện pháp phong tỏa và áp dụng lệnh giới nghiêm càng lúc càng nghiêm ngặt. Ngày 31/10/2020 thủ tướng Anh thông báo tái phong tỏa từ ngày 05/11/2020 trong bốn tuần.

Từ Luân Đôn, thông tín viên RFI Laura Kalmus cho biết chi tiết :

« Khi mùa đông về, làn sóng dịch bệnh thứ hai có thể sẽ gây chết chóc nhiều gấp đôi so với đợt một và các bệnh viện sẽ còn bị quá tải hơn hồi tháng Tư. Các cố vấn khoa học của thủ tướng Boris Johnson đưa ra nhận định như trên. Vì thế, đối với thủ tướng Anh tái phong tỏa đất nước là điều không thể tránh.

Kể từ thứ Năm (05/11), trong vòng một tháng, 55 triệu người Anh sẽ phải ở yên trong nhà và chỉ được đi ra ngoài để đi chợ hoặc tập thể dục. Các cửa hàng không bán nhu yếu phẩm, quán rượu bia, nhà hàng sẽ phải đóng cửa. Phương thức làm việc từ xa sẽ lại được triển khai rộng rãi. Nhưng trường học thì sẽ vẫn mở cửa.

Biện pháp tái phong tỏa cho thấy đường lối của Boris Johnson đã thay đổi hoàn toàn, bởi cho đến nay, thủ tướng Anh vẫn khăng khăng chỉ cho áp dụng các biện pháp cấp địa phương tùy theo số ca nhiễm ở mỗi nơi. Giờ đây, với những dự báo đáng báo động của các cố vấn khoa học, thủ tướng Boris Johnson không còn sự lựa chọn nào khác. Anh Quốc là nước bị dịch bệnh gây tác hại nặng nề nhất châu Âu, với hơn 46.000 ca tử vong tính từ đầu mùa dịch ».

Bồ Đào Nha cũng chọn biện pháp phong tỏa kể từ 04/11, nhưng chỉ áp dụng cho hơn 70% dân số. Nước Áo quyết định giới nghiêm 1 tháng kể từ thứ Ba 03/11, từ 8 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau. Tuy nhiên, đích thân thủ tướng Áo, Sebastian Kurz kêu gọi một « đợt phong tỏa thứ hai », bởi dù chỉ có 9 triệu dân nhưng nước Áo trong ngày 31/10/2020 đã ghi nhận 5.300 ca nhiễm trong vòng 24 giờ. Tương tự Áo, Hy Lạp cũng giới nghiêm từ thứ Ba 03/11.

Thụy Sĩ từng tránh bị đại dịch Covid-19 tàn phá hồi mùa xuân, các bệnh viện bắt đầu quá tải, chỉ trong vòng 2 tuần, tỉ lệ người nhập viện vì virus corona đã tăng 345%, tăng gấp 3 lần so nước Pháp.

Còn ngay tại Pháp, tỉ lệ xét nghiệm dương tính hiện giờ lên đến 20,2%. Hôm qua, dù số ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ « chỉ là » gần 36.000, thấp nhất kể từ thứ Ba 27/10, nhưng số ca tử vong trong ngày lại lên tới 224 người.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201101-covid-19-ch%C3%A2u-%C3%A2u-t%C3%A1i-ban-h%C3%A0nh-l%E1%BB%87nh-phong-t%E1%BB%8Fa-v%C3%A0-gi%E1%BB%9Bi-nghi%C3%AAm

Dịch Covid và câu hỏi ‘Vì sao châu Âu đến nỗi này?’

Nguyễn Giang

Ở Anh ngày nay, chuyện cả nhà ‘tụ họp’ trước máy truyền hình xem thời sự là chuyện lạ, chuyện đã đi vào quá khứ thời còn TV đen trắng.

Thế mà tối hôm qua, 31/10 cả nhà tôi: con trai đang là sinh viên đại học và con gái học lớp 12 cùng bố mẹ chờ xem Thủ tướng Boris Johnson công bố lệnh phong tỏa chống Covid-19.

Anh phong tỏa bốn tuần, châu Âu áp lệnh hạn chế mới

GS Van-Tam: ‘Dân Anh hãy hành động’ để chống Covid-19

Manchester United sửa sân để đón fan giãn cách xã hội

Vì là ‘lockdown’ lần hai trong năm nay, từ 05/11 tới ít nhất là thứ Tư 02/12, lệnh này sẽ có tác động đến cả việc học, việc chơi của hai thành viên trẻ trong nhà nên chúng cũng rất chú tâm theo dõi.

Thật khổ cho bọn trẻ lớn lên thời ‘đại loạn’, đi đâu cũng không được, và kỳ Giáng sinh năm nay sẽ không vui như năm ngoái.

Nhìn ông thủ tướng Anh đông con, lương thấp, gánh nặng trách nhiệm làm dáng đi gù cả xuống, mái tóc vàng một thời ‘phong thái’ nay bơ phờ trên trán trước camera tôi cũng hơi động lòng thương.

Boris Johnson ra phòng họp báo tại số 10 Downing Street trễ hơn hai giờ, dấu hiệu của việc nội các Anh tranh cãi dữ dội về điều hơn thiệt của việc áp lệnh phong tỏa mới.

Bài toán luôn là vậy: đóng lại thì kinh tế đình trệ, mở ra thì lây lan tăng, y tế bị quá tải, người bệnh nhiều lên, chết cũng tăng.

Nhưng sau Pháp, Tây Ban Nha, Ý thì Anh sớm muộn sẽ phải phong tỏa xã hội, và xem ra trước mùa đông này chính phủ Borish Johnson không còn cách nào khác là phải ra tay.

Ngay trước lúc Thủ tướng và hai quan chức y tế xứ Anh (England) phát biểu, đài BBC đã có thông tin về các chi tiết của lệnh phong tỏa lần hai, và phóng viên Chris Mason trình bày ‘live’ trên TV.

Bọn trẻ nhà tôi đánh giá chú ‘Chris’ của BBC nói mạch lạc, rõ ràng và đầy đủ hơn Thủ tướng.

Tôi thì thấy ông Johnson có vẻ mệt mỏi và lặp lại một số từ khóa thời mới thắng cử vinh quang không hề phù hợp với bối cảnh một mùa đông Covid ở Anh ‘xám xịt’ (a bleak winter – như các báo viết).

Chẳng hạn, như để động viên dân chúng, ông cố tỏ ra lạc quan, nhấn mạnh rằng ông “tin tưởng một cách đam mê’ vào bằng chứng khoa học để áp dụng lệnh phong tỏa lần này.

‘Passionately’ nói ở đây hoàn toàn không hợp, tạo vẻ lạc quan khiên cưỡng, nhất là vừa lúc phần trình bày của hai quan chức y tế nêu ra con số hàng trăm người cao niên tử vong vì Covid.

‘Các nước Đông Á làm tốt hơn châu Âu’

Trong buổi truyền hình trực tiếp của BBC News tại Anh, Giáo sư Devi Sridhar, chuyên gia y tế nổi tiếng của ĐH Edinburgh nêu ra một đánh giá mà tôi thấy cần nhắc lại ở đây.

Theo bà thì các nước Đông Á như “Đài Loan, Việt Nam, Hàn Quốc… đã làm nhanh, làm mạnh ngay từ đầu dịch”, và nhờ kiểm soát chặt “nguồn bệnh vào”, truy tìm, khoanh vùng ổ lây nhiễm sớm, nên họ đã thành công hơn Anh và châu Âu trong cuộc chiến chống lại virus corona.

Sau ổ dịch Nhà Trắng, Covid-19 lây lan đến Lầu Năm Góc

Hoa Kỳ hủy kế hoạch cung cấp vaccine sớm cho ông già Noel

Trump hạ thấp sự nguy hiểm của Covid-19?

Quả thật là thế, trang Telegraph hôm qua cũng có bài phân tích rõ ‘Vì sao châu Âu sống dở chết dở với làn sóng Covid lần hai?’

Giới y tế đánh giá rằng châu Âu đã phong tỏa chậm, trễ mà sau lại tháo gỡ các hạn chế đi lại quá sớm, khiến virus bùng phát trở lại, và một biến chủng tại Tây Ban Nha hiện đang gây ra bệnh khắp nơi, gồm cả 80% ca lây nhiễm mới tại Anh.

Sống qua một mùa hè thấp thỏm, tôi nhận thấy scenario của EU và Anh đúng là như thế: Nước nào cũng đóng biên giới với tinh thần chờ số lây nhiễm giảm rồi mở lại ngay.

Vào mùa hè, Hy Lạp, Ý, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha đã hoặc mở cửa biên giới hẳn – mở toang, hoặc lập ‘hành lang hàng không’ cho du khách Anh, Đức, Bắc Âu, Đông Âu tới các điểm du lịch.

Nhưng chỉ từ khi trường học năm mới bắt đầu từ tháng 9, biểu đồ Covid toàn châu Âu tăng lên, và tăng nhanh, tăng mạnh.

Khu nhà tôi gần một bệnh viện lớn nên lại nghe tiếng xe cứu thương chạy vụt qua như hồi tháng 3.

Tuần qua, Anh đã vào ‘câu lạc bộ 1 triệu’ số ca mắc Covid, khiến chính phủ phải ra tay trước mùa đông.

Trong cuộc giằng co giữa việc cứu doanh nghiệp, nền kinh tế và công tác phòng, ngăn ngừa và điều trị bệnh nhân Covid, thật khó nói ưu tiên nào cao hơn.

Chính phủ nào cũng tung ra chương trình xét nghiệm và triển khai các App theo dõi, giám sát người mang virus nhưng trên thực tế, con số người tuân thủ không cao.

Một ví dụ: TopCovidApp tại Pháp sau ba tháng thử, tính đến tháng 6/2020, chỉ báo động được đúng 14 trường hợp lây nhiễm, và nửa triệu người đã xóa cái App khốn khổ đó khỏi máy điện thoại, theo tin của kênh France24.

Tại Anh, chính tôi cũng xung phong làm xét nghiệm Covid cho Đại học Imperial College, London để giúp họ cùng chính phủ theo dõi việc lây lan trong cộng đồng.

Nhưng sau lần xét nghiệm đầu tiên và kết quả ‘âm t ính’, họ nhắn rằng tôi không “còn được” tham gia nữa và việc đăng ký vào App giám sát Covid là không cần thiết.

Tháng qua, kết quả toàn quốc của chương trình cho thấy những ai có Covid trong người còn phải làm thêm hai test nữa để theo dõi về kháng thể.

Đáng tiếc là kháng thể tạo ra trong cơ thể bệnh nhân sau khi lây virus corona chỉ đạt mức dưới 20% trong nhóm tham gia thí nghiệm y tế nói trên ở Anh.

Một tờ báo bình luận rằng như thế, hy vọng tạo miễn dịch cộng đồng xem ra ‘vứt qua cửa sổ’. Bạn bị Covid một lần rồi thì vẫn có thể mắc lại.

Nhìn rộng ra cả châu Âu, phải thừa nhận rằng cuộc chiến chống Covid đã thất bại nặng nề.

Tôi không muốn nhắc lại con số lây nhiễm và tử vong đang cao lên hàng ngày ở từng nước, nhưng nhiều yếu tố cộng lại khiến cho tình hình đang xám ngắt, dù nhìn ra ngoài trời mới là tiết thu, nắng sáng chói, nhiệt độ ở Anh có hôm lên tới 18 độ C.

Đến mùa đông, nhiều vùng của Anh và châu Âu sẽ xuống âm độ thì không hiểu khủng hoảng y tế sẽ ra sao.

Nhìn sang Hoa Kỳ, hệ quả của dịch bệnh đã và đang tác động đến kết quả bầu cử tổng thống.

Tuần sau, ai thắng cử ở Mỹ cũng sẽ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng còn kéo dài qua mùa đông này, thậm chí tới hết 2021, theo nhiều dự báo.

Vì như ‘tiên tri’ Yuval Noah Harari vừa nói trên một tờ báo Anh, “bệnh do Covid gây ra không tàn phá thế giới bằng nạn thất nghiệp và khủng hoảng tâm lý”.

Điều ông nói đang thành sự thật trên toàn cầu.

Con người hứng chịu bệnh dịch vì tấn công vào thiên nhiên

Cuối cùng, xin chia sẻ đôi điều về một chuyện khác, có liên quan đến Việt Nam.

Đó là cảnh báo của Liên Hiệp Quốc , Quỹ WWF và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hồi tháng 8 vừa qua về nạn tàn phá thiên nhiên gây ra các bệnh dịch.

Trên phạm vi toàn thế giới, báo cáo này nói rõ ‘Thiên nhiên đang bị tàn phá và tất cả chúng ta hứng chịu’, không chỉ vì Covid-19 mà sẽ có nhiều dịch bệnh khác.

Nạn phá rừng, khai thác cạn kiệt nguồn nước, đất đai để sản xuất nông phẩm đại trà, nạn săn bắt, ăn thịt thú hoang được nêu ra như nguyên nhân làm hư hại hệ sinh thái.

Sự tàn phá đó đã ‘làm thoát ra’ nhiều loại virus và sẽ còn có thêm những chủng loại khác xâm nhập quần thể loài người nếu quá trình ‘tấn công thiên nhiên’ cứ tiếp diễn.

Thậm chí, có ý kiến nói rằng Covid chỉ là ‘cuộc tập dượt’ cho những đợt đại dịch lớn hơn trong tương lai.

Nếu băng hà tiếp tục tan, một số virus ‘siêu cổ đại’ nằm dưới biển hàng triệu năm sẽ ‘trồi lên’, mà toàn là loại khủng khiếp, con người không có kháng thể.

Việt Nam đã có thành công đáng nể trong việc kiềm chế Covid nhưng ngay lập tức bị bão lũ tấn công.

Đại lụt, lũ chồng lũ gây thảm trạng đau lòng ở miền Trung Việt Nam làm lộ ra một phần quá trình con người khai thác, thậm chí tàn phá môi trường tại chỗ, gây hậu quả ngay tức khắc.

Bên cạnh công tác dự phòng bão biển (bất khả kháng), thì việc kiềm chế cơn sốt chặt cây, đào bới rừng, quét sạch sông, biển cục bộ bỗng nhiên trở nên cấp bách như việc chống dịch hồi đầu năm.

Với cuộc sống của gia đình chúng tôi tại Anh, phương châm những ngày tới là cẩn trọng nhưng không được bi quan để vượt qua.

Chúng tôi đồng ý rằng cả nhà phải điềm tĩnh lựa chọn các giải pháp trong sinh hoạt, làm việc, tập thể thao, giao lưu xã hội làm sao để vẫn có cuộc sống chất lượng, cân bằng tâm lý và khoẻ mạnh.

Nước Anh đáng kính, nơi tôi đang sống đây, chắc chắn sẽ cần làm tốt hơn việc chống Covid.

Nhưng xứ sở này, bên cạnh khá nhiều vấn đề, còn là một kho tàng về trí tuệ, và… tính hài hước rất thâm thuý.

Xin trích ra đây câu thành ngữ thay lời kết:

Cheer up, tomorrow will be worse” – Vui lên đi, ngày mai còn tệ hơn hôm nay!

https://www.bbc.com/vietnamese/forum-54769970

Covid-19: Anh phong tỏa bốn tuần,

châu Âu áp lệnh hạn chế mới

Xứ Anh (England) chuẩn bị bước vào tình trạng phong tỏa kéo dài 4 tuần, kể từ thứ Năm tới.

Thủ tướng Boris Johnson nói rằng việc hành động vào lúc này sẽ khiến cho các gia đình được ở bên nhau trong dịp Giáng sinh.

GS Van-Tam: ‘Dân Anh hãy hành động’ để chống Covid-19

Manchester United sửa sân để đón fan giãn cách xã hội

Châu Âu tăng mạnh các biện pháp phòng chống Covid-19

Quán rượu, nhà hàng, phòng tập gym, cửa hàng bán đồ không thiết yếu và những nơi sinh hoạt tôn giáo, thờ phụng sẽ đóng cửa. Tuy nhiên, trường học bậc phổ thông và đại học vẫn hoạt động.

Tuyên bố về việc phong tỏa toàn bộ đã khiến một số dân biểu Bảo thủ giận dữ, và các lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo về một “kỳ giữa đông ảm đạm”.

Ông Johnson được trông đợi sẽ có tuyên bố tại Hạ viện vào hôm thứ Hai. Các dân biểu sẽ biểu quyết về những hạn chế mới nhất vào hôm thứ Tư, và đảng Lao động đã ra chỉ dấu sẽ ủng hộ việc phong tỏa.

Ông thủ tướng nói rằng ông trông đợi việc phong tỏa sẽ kéo dài cho tới 2/12, sau đó hệ thống phân cấp mức nghiêm trọng ở mỗi vùng trong xứ Anh sẽ được tái áp dụng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội các Michael Gove nói với hãng tin Sky News rằng việc phong tỏa có thể sẽ kéo dài hơn thế.

Ông Gove nói rằng các bộ trưởng sẽ “rà soát tiến độ” nhằm đạt được tỷ lệ R, tức tỷ lệ một người nhiễm bệnh làm lây lan sang người khác, xuống mức dưới 1.

Tranh cãi quyết liệt

Trên tờ Sunday Telegraph, cựu lãnh đạo Đảng Bảo thủ Sir Ian Duncan Smith cáo buộc ông thủ tướng đã “nhượng bộ các cố vấn khoa học”.

Sau ổ dịch Nhà Trắng, Covid-19 lây lan đến Lầu Năm Góc

Hoa Kỳ hủy kế hoạch cung cấp vaccine sớm cho ông già Noel

Trump hạ thấp sự nguy hiểm của Covid-19?

Sir Ian nói rằng Nhóm Cố vấn Khoa học về Các Trường hợp Khẩn cấp (SAGE) đã “gây áp lực” để chính phủ phải ra quyết định, và các thành viên của nhóm này “công khai dạy dỗ” chính phủ.

Ông thúc giục ông Johnson rằng chớ nên tiếp tục “khuyến khích các doanh nghiệp mở cửa rồi lại buộc họ phải đóng cửa trở lại”.

Chỉ vài giờ trước khi chương trình hỗ trợ trả lương cho người lao động chấm dứt, chính phủ nói chương trình này sẽ được gia hạn cho tới tháng 12. Đây là chương trình Nhà nước trả 80% lương cho người lao động phải nghỉ ở nhà.

Việc kéo dài chính sách hỗ trợ trả lương được coi là một bước đi thiết yếu để giúp tránh tình trạng các doanh nghiệp phải đóng cửa hàng loạt, trong lúc một số lãnh đạo cao cấp giới kinh doanh nói việc phong tỏa lần hai này là “cơn ác mộng trước kỳ Giáng sinh”.

Ngành du lịch cảnh báo về nguy cơ phải “đóng cửa hoàn toàn” ngành này khi xứ Anh bước vào đợt phong tỏa thứ nhì, và kêu gọi chính phủ hỗ trợ.

Trong lúc đó, Giáo hội Công giáo ở xứ Anh mạnh mẽ chỉ trích việc chính phủ cấm các hoạt động thờ phượng đông người trong thời gian phong tỏa tới đây.

Tuy nhiên, ông Johnson đồng thời đang phải đối diện với những chỉ trích mạnh mẽ về việc đã không hành động sớm hơn sau khi SAGE kêu gọi cần áp dụng một thời gian phong tỏa ngắn vào hôm 21/9.

Lãnh đạo Đảng Lao động, Sir Keir Starmer nói rằng Chính phủ cuối cùng đã quyết định điều lẽ ra cần phải được quyết định từ nhiều tuần trước.

Nhưng ông nói thêm rằng do tình trạng trì hoãn này mà “việc phong tỏa sẽ phải kéo dài hơn, sẽ khó khăn hơn, và cái giá phải trả về nhân mạng sẽ là rất, rất thật”.

Hiệp hội Y khoa Anh Quốc cũng nói tổ chức này “rất lấy làm tiếc” là những cảnh báo của các chuyên gia đã không được biến thành hành động.

Trong lúc đó, nghiệp đoàn giáo viên tại xứ Anh nói rằng các trường học cần có gấp các biện pháp an toàn mới, chẳng hạn như chuyển sang chế độ dạy – học theo lịch luân chuyển, và các lớp học được duy trì ở quy mô nhỏ hơn.

Giáo sư Neil Ferguson, người đưa ra mô hình dự đoán diễn biến dịch bệnh vốn đóng vai trò then chốt trong việc ra quyết định phong tỏa lần đầu, nói rằng việc các trường đại học và trường học tiếp tục mở cửa đồng nghĩa với việc tốc lây nhiễm sẽ giảm bớt ở mức chậm hơn trong lần này.

Ông thủ tướng hôm thứ Bảy nói trong cuộc họp báo tại Downing Street rằng các biện pháp được đưa ra nhằm hạn chế một thảm họa y tế và đạo đức đối với hệ thống y tế công NHS.

Ông cảnh báo rằng mùa Giáng Sinh này sẽ “rất khác”, nhưng nói ông hy vọng việc hành động vào lúc này sẽ khiến cho các gia đình được đoàn tụ bên nhau.

Anh Quốc ghi nhận có thêm 21.915 ca nhiễm virus corona mới trong hôm thứ Bảy, nâng tổng số các trường hợp nhiễm bệnh kể từ khi đại dịch bắt đầu lên 1.011.660 trường hợp. Đã có thêm 326 người tử vong trong vòng 28 ngày kể từ khi có kết quả xét nghiệm dương tính.

Anh là quốc gia thứ chín chạm ngưỡng có một triệu trường hợp nhiễm bệnh, sau các nước Hoa Kỳ, Ấn Độ, Brazil, Nga, Pháp, Tây Ban Nha, Argentina và Colombia.

Hiện đang có gần 11 ngàn người trong bệnh viện với các triệu chứng Covid-19, trong đó có 978 người phải dùng máy thở.

Xứ Wales và Scotland áp dụng chính sách khác xứ Anh

Tại các nơi khác ở Anh Quốc, Thủ hiến xứ Wales Mark Drakeford nói rằng thời gian “đóng cửa khẩn cấp” 17 ngày ở xứ Wales sẽ kết thúc như dự kiến vào hôm 9/11.

Ông nói nội các của ông sẽ họp vào Chủ nhật để thảo luận về các vấn đề đường biên của xứ Wales, liên quan tới các tuyên bố mà chính phủ Anh ở Downing Street đưa ra.

Thủ hiến Scotland Nicholas Sturgeon ra khuyến cáo mới, theo đó nói mọi người không nên đi tới xứ Anh hoặc từ xứ Anh tới Scotland, trừ các trường hợp cần thiết, trước khi hệ thống phân cấp mức nghiêm trọng gồm 5 mức ở Scotland bắt đầu có hiệu lực vào thứ Hai.

Châu Âu tăng tốc đối phó virus corona

Tại những nơi khác ở châu Âu, nhiều nước đã và đang công bố những lệnh hạn chế mới trong nỗ lực hạn chế sự lây lan của virus corona.

Áo và Bồ Đào Nha hôm thứ Bảy công bố một số hạn chế mới.

Tại Áo, các hạn chế bao gồm việc áp lệnh giới nghiêm từ 8 giờ tối tới 6 giờ sáng; các quán cà phê và nhà hàng sẽ chỉ phục vụ bán hàng mang đi.

Hôm thứ Sáu, Áo ghi nhận con số kỷ lục 5.627 trường hợp lây nhiễm mới, gần tới con số 6 ngàn, là mức chính phủ nước này nói sẽ khiến các bệnh viện không còn khả năng đối phó. Sang hôm thứ Bảy, con số lây nhiễm giảm đi chút ít, còn 5.349 ca.

Các lệnh hạn chế được công bố hôm thứ Bảy sẽ có hiệu lực từ thứ Ba và kéo dài cho đến hết tháng 11.

Tại Bồ Đào Nha, các biện pháp mới, cũng được công bố hôm thứ Bảy, được áp dụng ở 70% đất nước, theo đó mọi người được yêu cầu ở nhà, trừ phi đi làm, đi học hoặc vì những lý do thiết yếu khác.

Lệnh hạn chế áp dụng cho 121 trên tổng số 308 đơn vị hành chính trên toàn quốc, trong đó gồm cả Lisbon và Porto.

Người dân được yêu cầu ở trong nhà và làm việc từ xa, nếu có thể. Các cửa hàng phải đóng cửa vào lúc 10 giờ tối. Lệnh hạn chế sẽ được xem xét lại trong thời gian hai tuần.

Hôm thứ Bảy, Bồ Đào Nha ghi nhận có 4.007 trường hợp nhiễm mới và 39 ca tử vong; gần 2.000 người đang được điều trị trong đó có 286 người phải nằm ở khu vực điều trị đặc biệt.

Slovakia công bố đang tiến hành xét nghiệm tất cả những ai trên 10 tuổi để nhằm ngăn chặn việc lây lan dịch bệnh. Dự án nhằm xét nghiệm 4 triệu người tại nước này, nơi tình trạng lây nhiễm đang tăng mạnh, được trông đợi sẽ kéo dài trong 2 dịp cuối tuần.

Ba Lan có các ca tăng mạnh trong năm ngày liên tiếp, với các bệnh nhân Covid-19 hiện chiếm 16.144 giường trong các bệnh viện, trong đó có 1.305 người phải dùng máy thở, theo Bộ y tế Ba Lan. Đã có 280 ca tử vong mới.

Tính đến thứ Bảy 31/10, Ba Lan có 340.834 trường hợp với 5.351 ca tử vong, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh châu Âu.

Các ca tử vong do Covid-19 tại Hungary tăng thêm 51 người, khiến tổng số người thiệt mạng lên tới 1.750, chính phủ nước này nói hôm thứ Bảy.

Chính phủ Hungary cũng nói số bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện lần đầu tiên đã vượt quá con số 4 ngàn.

Nước này vẫn chưa áp lệnh hạn chế đối với các sự kiện đông người. Trường học và các cửa hàng vẫn mở cửa, và các trận bóng đá vẫn được tổ chức trong thời gian xảy ra đại dịch.

Tuy nhiên, Thủ tướng Viktor Orban nói trong cuộc một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh hôm thứ Sáu rằng giới chức sẽ phạt những ai không đeo khẩu trang theo yêu cầu.

Tính đến thứ Bảy, Hungary có 71.413 ca, theo Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu.

Hy Lạp công bố phong tỏa một phần. Các nhà hàng và các hoạt động giải trí khác đóng cửa tại các thành phố chính của Hy Lạp kể từ thứ Ba.

Hy Lạp cho đến nay chưa bị nặng như ở các vùng khác của Châu Âu, tuy nhiên tình hình dịch bệnh đã tăng đều tại nước này kể từ đầu tháng 10.

Bỉ công bố quay trở lại phong tỏa toàn quốc kể từ thứ Hai tới do các số liệu mới nhất cho thấy nước này có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất châu Âu.

Lệnh phong tỏa mới có nghĩa là các cửa hàng bán đồ không thiết yếu và các dịch vụ như cắt tóc sẽ phải đóng cửa cho tới giữa tháng 12.

Hơn một nửa trong số 2.000 giường bệnh trong các khu vực điều trị cấp cứu đặc biệt của nước này đã được sử dụng cho các bệnh nhân Covid-19.

Pháp từ thứ Sáu trước đã áp lệnh phong tỏa mới trên toàn quốc trong thời gian một tháng. Các trường học và nơi làm việc vẫn mở cửa nhưng mọi người cần có giấy phép mới được rời nhà.

Đức cũng áp dụng các biện pháp mới kể từ thứ Hai 2/11, với việc đóng cửa các nhà hàng, quán bar và rạp hát.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54769951

Một linh mục chính thống giáo bị bắn

ở thành phố Lyon – Pháp – nghi can bỏ trốn

Theo bản tin của CNN, một linh mục Chính thống giáo Hy Lạp đang đóng cửa một nhà thờ ở thành phố Lyon của Pháp đã bị bắn bằng súng săn hôm thứ Bảy bởi một kẻ tấn công và nghi can hiện đang bỏ trốn. Nguồn tin cảnh sát Lyon cho biết vị linh mục này bị thương nặng. Vụ tấn công xảy ra vào khoảng 4 giờ chiều, giờ địa phương.

Thủ tướng Pháp Jean Castex nói với các phóng viên rằng một “vụ tấn công nghiệm trong ” đã xảy ra nhưng chưa có các thông tin chính xác.”  Vụ nổ súng xảy ra chỉ hai ngày sau khi ba người thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng dao tại một nhà thờ ở Nice.

Pháp đã nâng mức cảnh cáo khủng bố quốc gia hôm thứ Năm lên mức “khẩn cấp” cao nhất, với 4,000 binh sĩ sẽ được bố trí để tăng cường an ninh tại các trường học, nhà thờ và những nơi thờ phượng khác. (BBT)

https://www.sbtn.tv/mot-linh-muc-chinh-thong-giao-bi-ban-o-thanh-pho-lyon-phap-nghi-can-bo-tron/

Khủng hoảng biếm họa :

TT Pháp lên truyền hình Ả Rập giải thích lập trường

Trọng Nghĩa

Trả lời đài truyền hình Ả Rập Al Jazeera của Qatar hôm 31/10/2020, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cố xoa dịu cơn thịnh nộ trong thế giới Hồi Giáo đang rất bất bình sau khi ông lên tiếng bảo vệ quyền tự do ngôn luận tại Pháp trong vụ tranh biếm họa.

Tuy nhiên tổng Macron tiếp tục tố cáo những hành vi “lũng đoạn” thông tin nhằm kích động người Hồi Giáo chống Pháp, thể hiện qua những cuộc biểu tình bài Pháp và kêu gọi tẩy chay hàng Pháp tại nhiều nước.

Tổng thống Emmanuel Macron khẳng định ý muốn xóa tan “những hiểu lầm”. Pháp là một nước mà Hồi Giáo cũng như tất cả những tôn giáo khác đều được “hoạt động tự do”. Ông đã cố giải thích vấn đề thế tục và tự do ngôn luận và nhắc lại rằng: “Không phải công báo hay chính quyền Pháp đã vẽ ra những bức biếm họa đó”, “quyền tự do vẽ tranh và biếm họa” nằm trong những quyền mà người dân được hưởng.

Nguyên thủ Pháp sau đó đã lên án những lời lẽ “dối trá” và hành vi “lũng đoạn” thông tin mà theo ông đã gây ra phản ứng giận dữ trong những ngày gần đây trong thế giới Hồi Giáo, đồng thời tố cáo một cuộc vận động tẩy chay hàng hóa Pháp mà ông cho là “không thể chấp nhận được”.

Ông Macron không ngần ngại đáp trả lời sỉ nhục của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nhắm vào ông: “Tôi chưa bao giờ sỉ nhục bất kỳ một lãnh đạo nào”. Paris rất muốn làm lành với Ankara, nhưng tất cả tùy thuộc vào Thổ Nhĩ Kỳ đã có thái độ “hung hăng”.

Sau vụ khủng bố ở nhà thờ thành phố Nice cách đây vài ngày, tổng thống Pháp, một lần nữa lên án hành động khủng bố của “những phần tử cực đoan” nói là hành động nhân danh Hồi Giáo, nhưng trong số nạn nhân có đến 80% là người theo đạo Hồi.

Vài tiếng đồng hồ sau khi cuộc phỏng vấn được phát trên đài Al Jazeera, các mạng xã hội Ả Rập vẫn tiếp tục đả kích ông Macron. Thông tín viên RFI, Alexandre Buccianti, tại Cairo, tường thuật :

“Xu hướng chính trên Twitter là hashtag: “Macron, ông không lừa được chúng tôi đâu”, đã vượt qua mức 25 ngàn tin nhắn vào lúc 2 giờ, giờ quốc tế hôm nay.

Trước tiên là những lời tấn công vào cá nhân tổng thống Pháp, được vẽ thành con lừa hay thành người đang tố cáo 2 người Hồi Giáo là khủng bố trên đỉnh một kim tự tháp bằng sọ người. Nhiều tin nhắn giải thích thêm rằng đó là sọ của một triệu rưỡi người Algeri bị Pháp giết chết trước đây.

Tuy nhiên, nội dung chính của các tin nhắn Twitter tiếp tục và tăng cường tẩy chay hàng Pháp và cho đến khi nào ông Macron xin lỗi nhà tiên tri Mohamed và người Hồi Giáo, ban hành  một đạo luật ngăn chặn việc xúc phạm tái diễn.

Có một số người còn cho rằng ông Macron đã lùi bước qua tuyên bố cho rằng ông rất hiểu cảm nhận của người Hồi Giáo và không ủng hộ những biếm họa xúc phạm nhà tiên tri Mohamed.

Một cư dân mạng chế diễu: Thêm hai tuần tẩy chay hàng Pháp nữa Macron – sẽ nói “tất cả mọi thứ ngoại trừ xúc phạm đến nhà tiên tri của Allah”.

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20201101-kh%E1%BB%A7ng-ho%E1%BA%A3ng-bi%E1%BA%BFm-h%E1%BB%8Da-tt-ph%C3%A1p-l%C3%AAn-truy%E1%BB%81n-h%C3%ACnh-%E1%BA%A3-r%E1%BA%ADp-gi%E1%BA%A3i-th%C3%ADch-l%E1%BA%ADp-tr%C6%B0%E1%BB%9Dng

Gruzia trước nguy cơ khủng hoảng chính trị

Trọng Nghĩa

Ngày 01/11/2020 phong trào đối lập Gruzia kêu gọi dân chúng biểu tình để phản đối kết quả cuộc bầu cử Quốc Hội. Cộng hòa nhỏ bé thuộc vùng Kavkaz này đang mấp mé một cuộc khủng hoảng chính trị.  

Theo kết quả tạm thời do Ủy Ban Bầu Cử công bố dựa trên hơn 72% số phiếu đã kiểm, trong cuộc bầu cử Quốc Hội ngày 31/10/2020, đảng cầm quyền “Giấc Mơ Gruzia” của nhà tỷ phú Bidzina Ivanishvili giành được 48,5% số phiếu, trong lúc đối lập chỉ được 45% mà thôi.

Theo hãng tin Pháp AFP, ông Ivanishvili, một cựu thủ tướng 64 tuổi, khẳng định rằng đảng Giấc Mơ Gruzia đang cầm quyền của ông “đã chiến thắng trong cuộc bầu cử lần thứ ba liên tiếp”.

Thế nhưng lãnh đạo phe đối lập, cựu tổng thống lưu vong Mikheïl Saakashvili, 52 tuổi, đã tố cáo đảng cầm quyền là đã “ồ ạt ngụy tạo các kết quả bầu cử”.

Phát biểu từ Ukraina, nơi ông đang làm việc cho tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, ông Saakashvili đã kêu gọi những người ủng hộ phe đối lập “huy động quần chúng để bảo vệ lá phiếu của mình”.

Đối lập Gruzia hiện nay bao gồm nhiều nhóm khác nhau, tập hợp trong một liên minh do Phong Trào Quốc Gia Thống Nhất của ông Saakashvili cầm đầu. Còn đảng Giấc Mơ Gruzia của ông Ivanishvili, thì đã liên tục cầm quyền từ năm 2012 đến nay.

Ngay từ hôm qua 31/10/2020, cả đảng cầm quyền lẫn phong trào đối lập đều tuyên bố chiến thắng sau khi các cuộc thăm dò ​​cho kết quả trái ngược nhau.

Gruzia là một ví dụ dân chủ hiếm hoi trong số các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ. Tuy nhiên quốc gia chỉ có 4 triệu dân này thường xuyên bị những cuộc biểu tình chống chính phủ.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201101-gruzia-tr%C6%B0%E1%BB%9Bc-nguy-c%C6%A1-kh%E1%BB%A7ng-ho%E1%BA%A3ng-ch%C3%ADnh-tr%E1%BB%8B

Tổng thống Thái Anh Văn:

‘Yếu kém và nhượng bộ không dẫn đến hoà bình’

Hải Lam

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn ngày 31/10 cho biết bà sẵn sàng tham gia đối thoại với giới lãnh đạo Trung Quốc, nhưng cảnh báo hòa bình xuyên eo biển Đài Loan sẽ không thể đạt được bằng cách thể hiện sự yếu kém hoặc nhượng bộ, theo CNA.

Theo thông cáo từ Văn phòng Tổng thống Đài Loan, bà Thái đã tham gia cuộc họp với các quan chức an ninh quốc gia cấp cao. Chương trình của cuộc họp bao gồm việc đàm phán về mối đe dọa quân sự của Trung Quốc và an ninh khu vực, tăng cường quan hệ với Hoa Kỳ, duy trì sự ổn định trong quan hệ hai bờ eo biển, ổn định kinh tế và an ninh trong nước cũng như phát triển kinh tế tương lai.

Về an ninh, bà Thái cho biết quân đội Trung Quốc đã tiến hành ngày càng nhiều cuộc diễn tập ở eo biển Đài Loan, Biển Đông và Biển Hoa Đông trong những tháng gần đây, đe dọa an ninh khu vực.

Bà nói thêm rằng, Đài Loan sẽ tiếp tục đóng vai trò là một thành viên có trách nhiệm trong khu vực. Tuy nhiên, theo Tổng thống Thái, “lịch sử đã chứng minh rằng việc thể hiện sự yếu kém và nhượng bộ không dẫn đến hòa bình, điều mà chỉ có thể đạt được bằng sức mạnh và quyết tâm bảo vệ đất nước”.

Để đối phó với tần suất ngày càng tăng của các cuộc diễn tập của Trung Quốc, bà Thái đã chỉ thị Bộ Quốc phòng và Hội đồng An ninh Quốc gia thực hiện đánh giá rủi ro và đảm bảo rằng quân đội đã sẵn sàng cho sự tiếp tục leo thang hoặc các hành động khiêu khích tiềm tàng khác.

Về vấn đề quan hệ xuyên eo biển, bà Thái nhắc lại việc duy trì ổn định là vì lợi ích của cả hai bên. Tổng thống Đài Loan nói rằng, trên cơ sở tôn trọng, thiện chí và hiểu biết, hai bên nên thảo luận về cách thức để có thể cùng tồn tại trong hòa bình.

“Trên nguyên tắc bình đẳng, tôi sẵn sàng phối hợp để thực hiện một cuộc đối thoại quan trọng xuyên eo biển”, Tổng thống Thái phát biểu và thêm rằng bà hy vọng Bắc Kinh sẽ sớm gánh vác trách nhiệm tương xứng.

Những phát biểu trên của bà Thái Anh Văn được đưa ra chỉ vài ngày sau khi giới lãnh đạo Trung Quốc kết thúc cuộc họp kéo dài 4 ngày về định hướng chính sách quan trọng của đất nước trong 5 năm tới.

Đáng chú ý, sau cuộc họp, trong một thông cáo dài 6.000 từ được ban hành hôm thứ Năm (29/10), Bắc Kinh chỉ đề cập ngắn gọn về Đài Loan, đó là “thúc đẩy sự phát triển của quan hệ hòa bình xuyên eo biển và thống nhất đất nước”.

https://www.dkn.tv/the-gioi/tong-thong-thai-anh-van-yeu-kem-va-nhuong-bo-khong-dan-den-hoa-binh.html

Tuổi trẻ và khách sạn ‘yêu theo giờ’ ở Hong Kong

Chermaine Lee

Cách Cảng Victoria của Hong Kong không xa, khi vừng đông chỉ vừa mới hé rạng, hai sinh viên đại học trông có vẻ hồ hởi pha lẫn chút lo lắng đứng bên ngoài tòa nhà thương mại cũ với bảng hiệu đèn neon sáng.

Sau hai tuần hẹn hò, Waddy 20 tuổi và Moomoo 23 tuổi nhận thấy họ không muốn tạm biệt sau khi đã cùng nhau trò chuyện thâu đêm đến tận sáng sớm.

Những cặp vợ chồng phải sống xa nhau ở Hong Kong

Hong Kong chống chọi Covid-19 trong không gian chật hẹp

Sự thay đổi thần kỳ của vùng cảng Hong Kong

Giống như phần lớn thanh niên Hong Kong khác, cả hai đều sống cùng với cha mẹ, vì vậy về nhà tâm sự tiếp không phải là một lựa chọn lý tưởng nếu họ muốn dành thời gian riêng tư với nhau.

Giải pháp của họ là tìm đến một trong những khách sạn tình yêu theo giờ của Hong Kong.

Là mô hình vốn khá phổ biến ở Nhật Bản, các khách sạn lưu trú theo giờ bắt đầu xuất hiện ở Hong Kong từ thời thập niên 1960.

Theo David Leung, người sáng lập và hiện là Chủ tịch Hiệp hội Nhà trọ Hong Kong, có khoảng 300 khách sạn tình yêu, đủ mức từ khá sang trọng đến kín đáo và trang nhã trong thành phố.

Và tại một trong những thành phố đông dân nhất trên thế giới, những khách sạn này mang đến một điều tưởng mà khó có thể hiện thực được ở Hong Kong – không gian riêng tư với giá cả phải chăng.

Bà Cheng, 60 tuổi, đã điều hành khách sạn tình yêu của mình trong hơn 20 năm.

Nhà nghỉ 18 phòng của bà nằm ở Mongkok, khu thương mại sầm uất nhất dành cho người dân địa phương.

Môn võ cổ giúp người Hong Kong sống thọ và tự tại

Bông hoa lạ trên lá cờ Hong Kong

Hong Kong, nơi Đông – Tây hội ngộ

Đặc sản lẩu gà nhất định phải thử ở Hong Kong

Bà cho biết thiếu thốn không gian riêng tư từ lâu đã là một vấn đề đối với nhiều người. “Một số thậm chí còn là những cặp vợ chồng đã kết hôn muốn có chút riêng tư vào cuối tuần, vì ở nhà quá chật chội,” bà Cheng nói.

Mặc dù khách sạn tình yêu truyền thống không phải là một hiện tượng gì mới ở Hong Kong, nhưng với thế hệ trẻ, mô hình này trở nên phổ biến vì những lý do không chỉ ở chuyện đam mê cuồng nhiệt.

Gần đây, một loạt khách sạn theo giờ với phương thức tự check-in mới bắt đầu xuất hiện.

Với tính năng nhận phòng qua mạng, đặt chỗ trước và trong phòng có các dịch vụ truyền hình trực tuyến hoặc trò chơi điện tử, mô hình này thu hút các cặp đôi trẻ muốn vui chơi cũng như muốn có thời gian tâm tình riêng tư.

Thế hệ trẻ

Sau khi đến một khách sạn tình yêu theo giờ lần đầu tiên, Waddy và Moomoo bắt đầu sử dụng dịch vụ này từ một, hai lần một tuần đến đôi khi ba lần một tuần, và do vậy họ bắt đầu để tâm so sánh đánh giá các khách sạn tình yêu theo giờ và cả các khách sạn truyền thống trên mạng xã hội.

“Cho đến nay, chúng tôi đã đánh giá hơn 90 khách sạn trong thành phố,” Moomoo cho biết thêm. Hiện nay, trang cá nhân của họ có hơn 20.000 người theo dõi (followers).

Mức độ phổ biến của các bài đánh giá của họ có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên.

Theo số liệu của chính phủ năm 2019 thì 9/10 thanh niên từ 15 đến 24 tuổi và 6/10 người Hong Kong từ 25 đến 34 tuổi đang sống cùng nhà với cha mẹ.

Những người trẻ tuổi phàn nàn về việc thiếu không gian trong thành phố, nơi được xếp hạng là thị trường nhà ở có giá cả đắt đỏ nhất trong số 309 khu vực đô thị ở tám quốc gia.

Với mức thu nhập trung bình hàng tháng của các nhóm tuổi này nằm trong khoảng từ 13.000 đô la Hong Kong (1.677 đô la Mỹ) đến 19.300 đô la Hong Kong (2.490 đô la Mỹ), thế hệ trẻ của thành phố phải mất hàng thập niên mới kiếm đủ tiền trang trải không gian sống cho riêng mình.

“Chúng tôi muốn mua một căn hộ, song khó mà có thể thực hiện được,” Moomoo nói. “Giá bất động sản quá cao. Chúng tôi sẽ vẫn phải sống cùng với cha mẹ thôi. Sau khi dành dụm đủ tiền đặt cọc mua nhà, bạn vẫn cần phải tiếp tục trả góp cho khoản vay ngân hàng để mua nhà trong nhiều năm nữa.”

Gần gũi thân mật với bạn tình tại nhà, nơi chỉ có bức tường mỏng ngăn cách các cặp đôi với cha mẹ họ, là mối bận tâm đầy ngại ngùng của hầu hết thế hệ trẻ.

Một cuộc khảo sát từ tổ chức phi chính phủ tại địa phương về giáo dục giới tính Sticky-Rice vào năm 2018 cho thấy hơn 70% người Hong Kong cảm thấy khổ sở trong việc phải tìm kiếm nơi chốn để quan hệ ái ân, và hầu hết họ tìm đến các khách sạn tình yêu theo giờ, với tần suất lên đến năm lần một tháng.

Tiến sĩ Susanne Choi, giáo sư xã hội học tại Đại học Trung Văn Hong Kong chuyên về giới tính, gia đình và tình dục, cho biết người dân thành phố “không có lựa chọn nào” ngoài việc ghé thăm các khách sạn tình yêu.

“Giá bất động sản ở Hong Kong rất cao. Ở các quốc gia khác, nơi có giá thuê nhà và giá bất động sản thấp hơn thì người ta quen với việc ra ở riêng thay vì sống cùng cha mẹ, và đó là dấu hiệu cho thấy họ đã trưởng thành,” Choi nói.

Cuộc sống thời kỹ thuật số

Trong một thành phố có hơn 7,5 triệu dân, các khách sạn tình yêu theo giờ kiểu truyền thống không phải lúc nào cũng có phòng trống.

Các cặp đôi trẻ đến đây thường sẽ khó có được sự kín đáo, theo Jensen Tse, chủ khách sạn tình yêu điều hành theo phương thức tự nhận phòng dành cho thế hệ Thiên niên kỷ.

“Một số khách sạn tình yêu theo giờ truyền thống tính phí tùy tiện. Và trong một số trường hợp, bạn phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ – thậm chí còn ngượng ngùng hơn nếu bạn gặp phải người quen ở đây,” Tse, người bắt đầu kinh doanh Mansion G tại một khu thương mại sầm uất ở Hong Kong cùng vài người bạn đại học năm 2018 sau khi tốt nghiệp ngành quản trị khách sạn, nói.

Nhiều khách hàng của các khách sạn tình yêu điều hành theo phương thức tự nhận phòng thường đặt phòng trực tuyến với giá cố định.

Khách hàng của Mansion G, 90% trong số họ có độ tuổi chưa đến 30, thường tìm được dịch vụ này trên các nền tảng kỹ thuật số, và gửi tin nhắn trực tiếp qua mạng xã hội. Họ thực hiện thanh toán trên mạng trước khi nhận được mật mã vào cửa khách sạn.

Một trong những điểm thu hút chính của khách sạn điều hành theo phương thức tự nhận phòng là khách hàng không phải tương tác trực tiếp với người khác trong thời gian lưu trú.

Tại Fortress Hill số 7, một khách sạn tình yêu tự nhận phòng trong thành phố, chủ sở hữu Yee ngồi từ nhà dùng điện thoại để thay đổi mật mã khóa của mỗi phòng.

Đối với cặp vợ chồng Hong Kong Wayne, 26 tuổi và Grace, 27 tuổi, việc tìm kiếm sự riêng tư khi sống với cha mẹ của Wayne thật khó khăn.

“Chúng tôi không thể gây ra bất kỳ tiếng động nào khi ái ân, bởi vì sống cùng cha mẹ trong không gian khá chật hẹp. Trong các khách sạn tình yêu, bạn có thể nghe thấy tiếng ồn từ các phòng khác, nhưng bạn không biết họ là ai, vì vậy sẽ đỡ xấu hổ hơn,” Wayne nói.

Cả hai thích đến các khách sạn tình yêu điều hành theo phương thức tự nhận phòng vì những nơi này thường được sở hữu và điều hành bởi những người trẻ am hiểu về vấn đề nhân khẩu học và biết rằng đây không chỉ là nhu cầu về tình dục.

Thông thường, những gì họ cung cấp chỉ đơn giản là một nơi để các cặp đôi dành thời gian riêng tư bên nhau.

“Các tiện ích bao gồm Netflix hoặc trò chơi điện tử trong phòng để các cặp đôi có thể tận hưởng vui vẻ cùng nhau. Nếu đến các khách sạn tình yêu truyền thống, chúng tôi chỉ có thể xem Netflix trên điện thoại của mình. Những khách sạn này cung cấp không gian riêng tư như ở nhà cho một cặp vợ chồng,” Wayne cho biết thêm.

Waddy và Moomoo nhận thấy nhu cầu tương tự từ những người liên hệ với họ qua trang đánh giá Instagram của mình.

“Những người này nhắn tin trực tiếp với chúng tôi, họ thường hỏi liệu các khách sạn mà chúng tôi giới thiệu có trang bị nhà bếp hay bồn tắm hay không – trái ngược với thế hệ cũ, thế hệ của chúng tôi muốn dành thời gian bên nhau một cách chất lượng nhất,” Waddy nói. “Đôi khi, chúng tôi chỉ muốn nấu ăn cùng nhau thôi, vì việc ăn ngoài mỗi buổi hẹn hò khá tốn kém.”

Trong khách sạn tình yêu theo giờ truyền thống của bà Cheng, một số khách hàng tuổi đôi mươi cũng đặt phòng chỉ để dành thời gian riêng tư cùng nhau mà không yêu đương ân ái gì.

Việc kinh doanh trong thời Covid-19

Trong đợt bùng phát virus corona hồi tháng Hai và tháng Ba năm nay, khách sạn tình yêu điều hành theo phương thức tự nhận phòng cao cấp Up-otel đã phải chịu sự sụt giảm về tỷ lệ đặt phòng; có những ngày chỉ có 3 phòng trong cả tòa nhà khách sạn 25 tầng của họ có khách thuê.

Leung từ Hiệp hội Nhà khách Hong Kong cũng cho biết virus đã lấy đi khoảng 70% hoạt động kinh doanh thông thường ở các khách sạn tình yêu theo giờ.

Trong đợt sóng thứ ba tấn công mạnh vào thành phố, Cheng cho biết doanh nghiệp của bà đã mất ít nhất 80% khách hàng.

Bà nói thêm rằng họ có thể phải xem xét việc sa thải và thậm chí đóng cửa 2/3 công việc kinh doanh của mình để tồn tại. Bà kêu gọi chính phủ cung cấp nhiều trợ cấp hơn cho ngành công nghiệp nhà nghỉ, vốn đang bị ảnh hưởng trong bối cảnh du lịch toàn cầu ngừng hoạt động do đại dịch.

Vào thời điểm cuối tháng Chín 2020, Hong Kong đang gần kết thúc làn sóng thứ ba lây nhiễm địa phương, khiến thành phố phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt nhất.

Thành phố đã được ca ngợi vì những nỗ lực ngăn chặn dịch, vì công chúng đã nhận thức được sức khỏe cộng đồng và việc đeo khẩu trang sau đợt bùng phát dịch SARS năm 2013. Các công dân đã bắt đầu đeo khẩu trang ở nơi công cộng nhiều tháng trước cả khi WHO khuyến cáo.

Tuy nhiên, đối với các khách sạn tình yêu điều hành theo phương thức tự nhận phòng như Mansion G và Fortress Hill số 7, thì doanh số bán phòng cho người dân địa phương tăng vọt trong đợt dịch bệnh bùng phát.

Người sáng lập Fortress Hill No. 7, Yee, nói rằng sau khi hầu như không có khách hàng vào tháng Giêng, công việc kinh doanh đã khởi sắc trở lại vào tháng Hai và tháng Ba, và họ bắt đầu có được 10 khách hàng mỗi ngày – gấp đôi những gì họ thường nhận được.

Làn sóng thứ ba không ảnh hưởng đến doanh thu của họ, vì sinh viên và giới nhân viên văn phòng vẫn tranh thủ ra ngoài gặp gỡ để có một khoảng thời gian thân mật bên nhau.

Với lệnh cấm ăn tối tại nhà hàng, Tse cho biết anh thực sự có nhiều khách hàng hơn, với một nửa số khách hàng đặt phòng chỉ để họ có không gian thưởng thức đồ ăn cùng với nhau.

Ngay cả khi không xảy ra đại dịch toàn cầu khiến người ta lo lắng thì nhu cầu sử dụng các khách sạn tình yêu cho thấy rõ ràng sự thiếu thốn trầm trọng không gian sống riêng tư ở Hong Kong.

Nhưng việc mọi người sẵn sàng chi tiêu số tiền vất vả kiếm được để có không gian ngắn ngủi trong những khách sạn đó cũng cho thấy mức độ sáng tạo của người dân Hong Kong trong việc thích nghi với môi trường sống.

Bài tiếng Anh đã đăng trên BBC Worklife.

https://www.bbc.com/vietnamese/vert-cap-54633997

Bảy chính trị gia thiên dân chủ ở Hong Kong bị bắt

Bảy chính trị gia theo đường lối dân chủ tại Hong Kong đã bị bắt giữ quanh vụ ẩu đả với các nhà lập pháp ủng hộ Bắc Kinh tại Hội đồng Lập pháp của thành phố hồi tháng 5.

Cảnh sát nói họ bị cáo buộc tội danh coi khinh và quấy rầy các thành viên hội đồng.

Tony Chung: Nhà hoạt động sinh viên Hong Kong bị buộc tội theo luật mới

Hong Kong: Những vụ bắt bớ đầu tiên khi luật an ninh có hiệu lực

Hong Kong lại có biểu tình và bắt giữ

Không có chính trị gia ủng hộ Bắc Kinh nào trong vụ ẩu đả bị bắt giữ.

Đây là vụ mới nhất trong loạt các vụ bắt bớ đối với những người chỉ trích Trung Quốc tại Hong Kong sau khi luật an ninh quốc gia mới được Bắc Kinh nhanh chóng áp dụng hồi tháng Sáu.

Những người bị bắt là ai?

Thông cáo của cảnh sát nói rằng sáu đàn ông và một phụ nữ đã bị bắt giữ như một phần trong cuộc điều tra về phiên họp hôm 8/5, sự kiện sau trở thành vụ ẩu đả quanh tranh cãi về việc ai kiểm soát một ủy ban then chốt trong cơ quan lập pháp.

Những người bị bắt gồm có Wu Chi-wai, Andrew Wan Siu-kin và Helena Wong Pik-wan của Đảng Dân Chủ, và Fernando Cheung Chiu-hung cùng Kwok Wing-kin của Đảng Lao động.

Các nhà cựu lập pháp Eddie Chu Hoi-dick và Raymond Chan Chi-chuen cũng bị bắt giữ vào sáng Chủ Nhật.

Họ đối diện với mức án tù một năm, nếu bị kết tội.

Vì sao bị bắt?

Họ nằm trong nhóm các nhà lập pháp ủng hộ dân chủ, những người đã tìm cách xông vào vị trí ghế ngồi của chủ tịch Hội đồng Lập pháp sau khi các thành viên thân Bắc Kinh trong Hội đồng cố tình đưa một trong những chính trị gia của họ vào vị trí lãnh đạo ủy ban sau nhiều tháng bế tắc.

Ông Chu đã bị bốn nhân viên an ninh nắm chân nắm tay khiêng ra khỏi phòng sau khi ông tìm cách tới vị trí ghế chủ tịch.

Một chính trị gia ủng hội Bắc Kinh được ghi lại trong đoạn truyền hình trực tiếp đang nắm cổ áo ông Chan lôi đi sềnh sệch.

“Một số nhà lập pháp đã xông vào phía các nhân viên an ninh vây quanh kẻ hung hăng và khiến cho cuộc họp không thể nào diễn ra,” chánh thanh tra cảnh sát Chan Wing-yu nói với các phóng viên hôm Chủ nhật.

Tuy nhiên, các chính trị gia đối lập đã đặt câu hỏi vì sao không có nhà lập pháp nào của phía bên kia bị cáo buộc hay điều tra gì.

Đảng Dân chủ miêu tả các vụ bắt giữ là “tùy tiện”, và nói thêm: “Chúng tôi sẽ không lùi bước trong việc đối diện với thể chế độc đoán.”

Vụ việc xảy ra hôm 8/5 là vụ đầu tiên trong loạt các cuộc đối đầu tại Hội đồng Lập pháp quanh chuyện ai sẽ có quyền ra các dự luật gây tranh cãi, trong đó có một dự luật sau đó đã được thông qua hồi tháng Sáu, với nội dung hình sự hóa việc không tôn trọng quốc ca.

Trong một diễn biến riêng rẽ hồi tuần rồi, nhà hoạt động tuổi teen Tony Chung trở thành người thứ hai bị cáo buộc theo luật an ninh mới, là luật khiến cho việc trừng phạt những người biểu tình trở nên dễ dàng hơn và trao cho Bắc Kinh thêm quyền lực mới trong việc định đoạt cuộc sống tại vùng lãnh thổ này.

Luật mới đã bị các nước phương tây và các tổ chức nhân quyền lên án rộng rãi. Những người chỉ trích nói rằng luật này đang kết liễu những quyền tự do lẽ ra được đảm bảo duy trì trong vòng 50 năm sau khi nước Anh trao trả Hong Kong lại cho Trung Quốc hồi 1997.

Việc luật an ninh mới được nhanh chóng ban hành khiến có nhiều cảnh báo rằng luật sẽ được sử dụng để nhắm vào các cuộc biểu tình trong tương lai bên trong Quốc hội, với những mức hình phạt hà khắc hơn nhiều – án tù từ 10 năm cho tới chung thân – phóng viên BBC John Sudworth từ Bắc Kinh tường thuật.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54770855

‘Ngoại giao bẫy nợ’ của Bắc Kinh ở châu Á

Hải Lam

Nhà nghiên cứu chiến lược Brahma Chellaney bình luận trên trang Nikkei Asia rằng, chính sách ngoại giao bẫy nợ của chính quyền Trung Quốc có thể khiến nước này phải trả giá đắt trong dài hạn.

Ở khu vực Đông Nam Á, Lào là nạn nhân mới nhất trong chính sách ngoại giao bẫy nợ Bắc Kinh. Quốc gia nhỏ bé, giàu tài nguyên này đang vật lộn để trả các khoản vay từ Trung Quốc. Lào đã trao cho Bắc

Kinh quyền kiểm soát phần lớn hệ thống lưới điện quốc gia vào thời điểm mà khoản nợ của công ty điện lực quốc doanh đã lên tới 26% tổng sản phẩm quốc nội.

Tham vọng của Lào là trở thành nguồn năng lượng của Đông Nam Á bằng cách đầu tư vào phát triển thủy điện và xuất khẩu điện. Vì vậy, họ đã đồng ý cho phép các công ty nhà nước Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc khai thác trữ lượng thủy điện dồi dào của nước này.

Nhưng ngày nay, Bắc Kinh đã kiểm soát hiệu quả lưới điện của Lào, nói rộng ra là nguồn nước của quốc gia Đông Nam Á này. Điều này có thể tác động nghiêm trọng đối với an ninh môi trường và phát triển bền vững ở một quốc gia không giáp biển như Lào. Ngoài ra, việc Trung Quốc xây dựng đập ở thượng nguồn sông Mekong còn góp phần làm mực nước sông cạn kiệt và hạn hán tái diễn ở các vùng hạ lưu.

Trong khi đó, Sri Lanka và Pakistan phải vay các khoản nợ mới từ Trung Quốc để trả các khoản vay cũ. Điều này cho thấy vòng luẩn quẩn mà những nước này đang bị mắc kẹt vào bẫy nợ của Trung Quốc. Cả Sri Lanka và Pakistan đều phải nhượng các tài sản chiến lược cho Bắc Kinh.

Cách đây chưa đầy 3 năm, Sri Lanka ký hợp đồng cho Trung Quốc thuê cảng Hambantota có vị trí chiến lược nhất trong khu vực Ấn Độ Dương, và hơn 6.000 hecta đất xung quanh cảng này với thời hạn 99 năm. Sri Lanka đồng ý cho Trung Quốc thuê cảng, đổi lấy 1,1 tỷ USD để giảm bớt gánh nặng nợ nần sau khi nước này vay tiền của Bắc Kinh để xây dựng cảng. Cây bút Brahma Chellaney ví von, điều này không khác gì việc một nông dân mắc nợ nặng nề phải trao con gái của mình cho người chủ nợ độc ác.

Pakistan đã cho phép Trung Quốc quản lý độc quyền, đi kèm miễn thuế điều hành cảng Gwadar trong 40 năm tới. Cảng này nằm ở vị trí quan trọng trong tuyến thương mại năng lượng toàn cầu. Trung Quốc sẽ bỏ túi 91% doanh thu của cảng.

Cạnh cảng Gwadar, Trung Quốc cũng lên kế hoạch xây dựng một tiền đồn cho lực lượng hải quân như ở Djibouti – nơi Trung Quốc đặt căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài.

Tajikistan vay Trung Quốc nhiều khoản từ năm 2006. Sau đó, nước này đã nhượng 1.158 km vuông vùng núi Pamir cho Trung Quốc, rồi cấp cho các công ty Trung Quốc quyền khai thác vàng, bạc và các quặng khoáng sản khác. Gần đây, nước này phải yêu cầu Bắc Kinh giảm nợ.

Kyrgyzstan, nước láng giềng của Tajikistan, tháng trước cũng phải nhờ Bắc Kinh hỗ trợ khi nước này rơi vào hỗn loạn chính trị. Ở châu Phi, một danh sách dài các quốc gia muốn được gia hạn thời gian trả nợ cho Bắc Kinh trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán, bao gồm Angola, Cameroon, Congo, Ethiopia, Kenya, Mozambique và Zambia.

Vì sao nhiều nước là ‘con nợ’ của Trung Quốc?

Quyết định gần đây của Sri Lanka trong việc lựa chọn vay từ Trung Quốc thay vì Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã đặt ra một câu hỏi lớn: Điều gì khiến các quốc gia lún sâu hơn vào “bẫy nợ” của Trung Quốc, bất chấp những rủi ro khi thế chấp quyền tự chủ về chính sách đối ngoại cho Bắc Kinh?

Có một vài yếu tố để trả lời câu hỏi trên, trong đó có điều kiện vay nợ khác biệt giữa Trung Quốc và IMF. Các khoản vay của IMF thường đi kèm các điều kiện và giám sát nghiêm ngặt. IMF sẽ không cho vay nếu đánh giá của họ chỉ ra rằng các khoản vay bổ sung có thể đẩy nước này vào một cuộc khủng hoảng nợ nghiêm trọng. Trong khi đó, Trung Quốc không đánh giá mức độ tín nhiệm về khả năng trả nợ của quốc gia đi vay. Thật vậy, Trung Quốc sẵn lòng cho vay cho đến khi các quốc gia đối mặt với khủng hoảng nợ vì Bắc Kinh hưởng lợi từ chính điều này.

Thông thường, Trung Quốc bắt đầu như một đối tác kinh tế của một quốc gia khác, để rồi dần dần trở thành ông chủ kiểm soát kinh tế của họ. Trên thực tế, tình trạng của các quốc gia đi vay càng khó khăn, thì mức lãi suất mà nước đó có thể phải trả cho các khoản vay từ Trung Quốc càng cao. Trung Quốc có “thành tích” khai thác lỗ hổng của các quốc gia nhỏ, có vị trí chiến lược và đang trong cảnh nợ nần lớn. Một ví dụ như vậy là Maldives, nơi Bắc Kinh chuyển đổi các khoản nợ lớn thành ảnh hưởng chính trị, bao gồm cả việc mua lại một vài hòn đảo nhỏ với giá rẻ trong quần đảo Ấn Độ Dương đó.

Không giống như một số quốc gia mắc nợ nặng nề khác, Maldives đã may mắn thoát khỏi bẫy của Trung Quốc. Kể từ khi cuộc bầu cử của Maldives lật đổ tổng thống độc tài của họ cách đây chưa đầy hai năm, Ấn Độ đã đứng ra bảo lãnh bằng sự hỗ trợ ngân sách hào phóng và một gói viện trợ gần đây.

Theo nhà phân tích Brahma Chellaney, Bắc Kinh đã vấp phải phải nhiều chỉ trích và đối mặt với những hệ quả tiêu cực từ chiến lược ngoại giao bẫy nợ.

Sự phản đối ngày càng lớn đối với việc xâm phạm quá mức của Bắc Kinh, cùng với tình trạng tham nhũng và sai sót trong nhiều dự án Vành đai và Con đường, cho thấy chính quyền Trung Quốc có thể đảm bảo các lợi thế ngắn hạn với chi phí cho các mục tiêu dài hạn của mình.

Phản hồi tiêu cực về Trung Quốc đã đạt mức cao lịch sử trong năm nay. Sự mất lòng tin của công chúng đối với Trung Quốc, ngay cả ở các nước đối tác, trong khi nhiều dự án Vành đai và Con đường vẫn không khả thi về mặt tài chính, đã khiến số lượng các dự án mới ngày càng giảm. Về cơ bản, Trung Quốc có khả năng phải trả giá đắt cho chính sách ngoại giao bẫy nợ của mình, trong khi các quốc gia mà họ đã gài bẫy chắc chắn phải gánh chịu hậu quả.

https://www.dkn.tv/the-gioi/ngoai-giao-bay-no-cua-bac-kinh-o-chau-a.html

‘Tâm bệnh’ của ông Tập đã được tiết lộ

Hương Thảo

Mục lục bài viết          

Tín dụng chính phủ phá sản

Lệnh về hạn ngạch sản xuất đất hiếm của ĐCSTQ tự làm hại chính mình

Bức màn của Phiên họp toàn thể lần thứ 5 được vén lên

Không có chức sắc nước ngoài nào tham dự, Tập Cận Bình chỉ có bài phát biểu video

Phiên họp toàn thể lần thứ năm của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) khóa 19 đã bế mạc vào ngày 29/10, và thông cáo chung của nó tiết lộ “tâm bệnh” lớn nhất của Tập Cận Bình, theo Aboluowang.

Hội chợ Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc lần thứ ba sắp khai mạc nhưng quang cảnh sẽ đặc biệt vắng vẻ. Lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình chỉ có bài phát biểu qua video, và không có chức sắc nước ngoài nào tham dự.

Tín dụng chính phủ phá sản

Cơn sóng vỡ nợ vào tuần trước của doanh nghiệp quốc doanh Liêu Ninh Hoa Thần, với tài sản gần 200 tỷ nhân dân tệ, chưa thể lắng xuống, thì công ty năng lượng Thành Đậu (Shengjing Energy), một công ty con của Tập đoàn Đầu tư Đô thị do chính quyền thành phố Thẩm Dương hậu thuẫn, đã phá sản, vỡ nợ với hai khoản nợ tổng cộng 500 triệu nhân dân tệ. Trái phiếu Liêu Ninh đã chết. Một số đại lý giao dịch trái phiếu ngân hàng cũng cho rằng trái phiếu của ba tỉnh phía Đông “về cơ bản là nên huỷ rồi”.

Trung Quốc không gì không dám làm giả (Trung Quốc tạo giả vô kỳ bất hữu!) là một câu nói đã trở nên quen thuộc. Các nhà phát triển Hoa lục vì xúc tiến tiêu thụ mà thường xuyên hư cấu các phương tiện hỗ trợ, tàu điện ngầm giả, bệnh viện giả và trường học giả không ngừng xuất hiện. Lý do là sự thông đồng giữa các quan chức và doanh nhân.

Theo thông tin mới nhất, hai doanh nghiệp trung ương của Trung Quốc đã bị Ngân hàng Thế giới chế tài vì làm giả và gian lận.

Cơn sóng vỡ nợ của doanh nghiệp nhà nước Liêu Ninh Hoa Thần với tài sản gần 200 tỷ nhân dân tệ tuần qua chưa lắng xuống, thì nay lại có thông tin cho rằng Shengjing Energy, công ty con của Liêu Ninh SASAC, đã “vỡ nợ kỹ thuật” đối với hai trái phiếu với tổng quy mô 500 triệu NDT.

Trái phiếu “18 Shen Public PPN001” được phát hành với số tiền là 80 triệu NDT, đã hết hạn sớm vào ngày 23/10 và đã dừng tính lãi, đến thời hạn cuối cùng, đơn vị phát hành không trả được nợ gốc và lãi đầy đủ đúng hạn.

Công ty TNHH Tập đoàn Phát triển Năng lượng Thành Đậu Thẩm Dương (Shengjing Energy) đã nhận được phán quyết phá sản từ Tòa án Trung cấp Thẩm Dương vào ngày 23/10/2020. Theo Điều 46 của Luật Phá sản, các khiếu nại chưa hết hạn sẽ được xử lý khi đơn xin phá sản được chấp nhận. Khi được coi là đến hạn, yêu cầu trả lãi không được cộng dồn lãi kể từ ngày nộp đơn phá sản.

Ngoài trái phiếu “18 Shen Public PPN001”, Shengjing Energy còn có một “17 Shen Public PPN001” trị giá 420 triệu, cũng đáo hạn sớm do thụ lý đơn xin phá sản.

Một người dân địa phương quen sự việc cho biết: “Sự việc ảnh hưởng rất lớn đến việc phát hành nợ của địa phương. Nó tương tự như sự cố Đông Đặc Cương năm đó, tính chất ác liệt, trực tiếp phá sản. Phương hướng này về cơ bản đã định rồi, và chính quyền địa phương không thể cứu trợ”.

Theo thông tin công khai, Shengjing Energy được thành lập vào năm 2011 và chịu trách nhiệm kinh doanh hệ thống sưởi ở Thẩm Dương, chủ yếu bao gồm sản xuất và kinh doanh nhiệt lực, cho thuê, bán than và vận chuyển hậu cần.

Vào tháng 8/2017, chủ đầu tư của Shengjing Energy được điều chỉnh từ Shenyang SASAC thành Shenyang Urban Construction Investment Group (Tập đoàn đầu tư xây dựng đô thị Shenyang), nhưng người kiểm soát thực tế vẫn là Shenyang SASAC.

Một nguồn tin từ bộ phận quản lý tài sản của một công ty môi giới lớn nhận xét: “Doanh nghiệp này (Shengjing Energy) đột nhiên phá sản vào thời điểm không thích hợp, càng làm tăng thêm tác động của vụ vỡ nợ của Hoa Thần”.

Một nhà kinh doanh trái phiếu ngân hàng cũng nói rằng trái phiếu ở ba tỉnh phía Đông “về cơ bản nên được bãi bỏ, và giờ đây chiến lược phân bổ của mọi người đang chìm trong các khu vực phát triển”.

Lệnh về hạn ngạch sản xuất đất hiếm của ĐCSTQ tự làm hại chính mình

Năng lực sản xuất thiết bị bị lãng phí, phải nhập khẩu khẩn cấp đất hiếm từ Hoa Kỳ và Myanmar. Các đơn đặt hàng 5G đã thay đổi đáng kể! Huawei đã sụp đổ.

Tờ “Tin tức công nghệ” của Đài Loan dẫn báo “Thời báo tài chính” của Anh ngày 29/10 trả lời phỏng vấn một giám sát viên giấu tên của nhà sản xuất đất hiếm lớn nhất Trung Quốc North Rare Earth cho biết, hạn ngạch sản xuất của chính phủ không chỉ làm tổn hại đến tài chính của công ty mà còn làm giảm sự ổn định của nguồn cung, gây áp lực lên người dùng cuối (Trung Quốc).

Một báo cáo do Phòng Thương mại Bao Đầu trực thuộc Nội Mông đưa ra năm ngoái cho thấy, nhà máy sản xuất nam châm địa phương có hiệu suất sử dụng chưa đầy 50% do thiếu đất hiếm. Điều này đã khiến nhiều công ty Trung Quốc phải mua đất hiếm từ Mountain Pass Materials, một công ty khai thác đất hiếm của Mỹ và các nhà cung cấp của Myanmar, chiếm 38% và 30% nhập khẩu đất hiếm của Trung Quốc vào năm ngoái.

Năm ngoái, hơn 60% đất hiếm trên thế giới được sản xuất ở Trung Quốc, và Hoa Kỳ là nhà sản xuất lớn thứ hai, chiếm 12%. Tuy nhiên, dữ liệu chính thức cho thấy nhập khẩu đất hiếm của Trung Quốc trong nửa đầu năm nay đã tăng 74% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bức màn của Phiên họp toàn thể lần thứ 5 được vén lên

Điều ông Tập Cận Bình lo lắng nhất về khả năng công nghệ không thể vượt qua vòng vây của Mỹ.

Phiên họp toàn thể lần thứ năm của Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ khóa 19 đã bế mạc vào thứ Năm (29/10). Thông cáo chung công bố kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm tới và các mục tiêu dài hạn tới năm 2035. Đúng như dự đoán của thế giới bên ngoài, “Tự lực tự cường về khoa học và công nghệ” đã trở thành một chính sách chiến lược quan trọng của cơ quan quyền lực cao nhất của ĐCSTQ trong tương lai.

Khi nói về mục tiêu dài hạn đến năm 2035, thông cáo của hội nghị đề cập rằng, những đột phá lớn trong các công nghệ cốt lõi quan trọng đã giúp Trung Quốc “đi đầu trong các quốc gia đổi mới”.

Thông cáo chung gọi tình hình hiện tại của ĐCSTQ là “một sự thay đổi lớn chưa từng thấy trong một thế kỷ”. Mặc dù ĐCSTQ phải đối mặt với những thách thức toàn diện dưới “cục diện biến đổi”, điều đau đầu nhất đối với ĐCSTQ là sự đàn áp bởi Hoa Kỳ và gần như toàn bộ thế giới phương Tây đối với việc triển khai khoa học và công nghệ của ĐCSTQ.

Công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc Huawei bị hầu hết các nước phương Tây loại khỏi lĩnh vực xây dựng mạng 5G. Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty lớn như Huawei, ZTE, Tencent và SMIC, đồng thời ngừng cung cấp chip cho họ cũng như tất cả các sản phẩm và dịch vụ khác có chứa công nghệ tiên tiến của Mỹ. Điều này đã gây ra tình trạng “khủng hoảng chip” và “nghẹn cổ về khoa học và công nghệ” trong các công ty Trung Quốc.

Hiện Trung Quốc đã khởi động chiến dịch phát triển chip trên toàn quốc, với hàng nghìn tỷ nhân dân tệ được đầu tư và hàng nghìn công ty nghiên cứu và phát triển chip được thành lập. Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành chip nói chung cho rằng, sản xuất chip phản ánh sức mạnh toàn diện về khoa học và công nghệ của một quốc gia, đòi hỏi trình độ khoa học và công nghệ hàng đầu thế giới trong nhiều lĩnh vực, và không thể đạt được đột phá chỉ bằng cách chi nhiều tiền.

Không có chức sắc nước ngoài nào tham dự, Tập Cận Bình chỉ có bài phát biểu video

Lễ khai mạc Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE) lần thứ 3 và Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Hồng Kiều sẽ được tổ chức tại Thượng Hải vào ngày 4/11 và kéo dài từ ngày 5 đến 10/11. Theo tin tức được công bố trên trang web chính thức của CIIE, trong hai kỳ CIIE trước, ông Tập Cận Bình đã tham dự và phát biểu tại lễ khai mạc vào ngày 5/11. Năm nay, ông sẽ có bài phát biểu qua video vào ngày 4. Hãng thông tấn trung ương của Đài Loan đưa tin rằng do ảnh hưởng của dịch bệnh, không có nguyên thủ quốc gia nước ngoài hoặc các quan chức quan trọng tham dự CIIE năm nay.

https://www.dkn.tv/the-gioi/tam-benh-cua-ong-tap-da-duoc-tiet-lo.html

Cảnh sát Trung Quốc bắt giữ người dùng Internet

vì truy cập Youtube, Twitter, Wikipedia…

Bình luậnVăn Thiện

Trong động thái mới nhằm đàn áp đối với những người “truy cập trái phép các mạng quốc tế”, cảnh sát Trung Quốc đang tiến hành bắt giữ và phạt tiền đối với những người và công ty sử dụng phần mềm vượt tường lửa để truy cập nội dung Internet bị chính quyền nước này cấm .

Theo The Globe and Mail, sử dụng luật năm 1996 được ban hành vào buổi bình minh của Internet ở Trung Quốc, các nhà chức trách nước này đã leo thang một chiến dịch chống lại các công cụ vượt kiểm duyệt, bắt giữ những người sử dụng các dịch vụ phổ biến như Astrill và Lantern để truy cập YouTube, Twitter, Wikipedia và các trang web khác.

Ví dụ, vào ngày 24 tháng 10, cảnh sát đã bắt giữ một người tên là Zhang Tao, và phạt người này vì sử dụng Lantern “để truy cập trái phép trang web Wikipedia để lấy thông tin”. Người dùng Internet Trung Quốc chỉ có thể truy cập Wikipedia cho đến tháng 4 năm 2019.

Trung Quốc cũng dựng lên Vạn lý Tường lửa (The Great Firewall) để lọc các trang web trên Internet bị Bắc Kinh cấm truy cập. Nhưng hàng chục triệu người Trung Quốc vẫn sử dụng phần mềm để “vượt tường” và lướt web, từ nội dung khiêu dâm đến các nguồn tài liệu học thuật nước ngoài.

Tuy nhiên, giờ đây, các hồ sơ chi tiết do tỉnh Chiết Giang công bố trực tuyến cho thấy các nhà chức trách đang đàn áp hành động truy cập vào các trang web không được phép truy cập thông qua các VPN không được chính phủ phê duyệt.

Trong hầu hết các trường hợp, người vi phạm bị phạt tại chỗ. Cảnh sát cũng đã phạt tiền, tịch thu hàng nghìn USD kiếm được thông qua hoạt động trực tuyến, thu giữ bộ định tuyến và ra lệnh “tạm ngừng kết nối mạng”. Trong một số trường hợp, cảnh sát đã trừng phạt các công ty kinh doanh sử dụng phần mềm VPN để truy cập Internet.

Theo một người đồng sáng lập GreatFire.org, chuyên giám sát và tìm cách vượt qua kiểm duyệt của Trung Quốc, mục đích của những nỗ lực này của cảnh sát Trung Quốc là gửi tín hiệu cho người dân nước này rằng không có hình thức gian lận nào được chấp nhận.

Các vụ bắt giữ và phạt tiền theo sau một loạt các biện pháp khác cho thấy một nỗ lực mới nhằm ngăn chặn quyền truy cập vào thông tin do Bắc Kinh không quản lý, khi các trường học, văn phòng chính phủ và nơi làm việc đều gia tăng yêu cầu tuân thủ các chủ trương tư tưởng của Đảng Cộng sản.

Có người đã bị bắt vì các bài đăng của họ trên Twitter, trang web không phép truy cập tại Trung Quốc. Apple đã xóa hàng trăm VPN khỏi App Store của mình ở Trung Quốc. Năm ngoái, chính quyền Trung Quốc đã mở rộng đáng kể danh sách các hãng tin tức nước ngoài bị cấm.

Không rõ mức độ của cuộc đàn áp VPN nhưng các bản tin cho thấy cảnh sát đã bắt giữ người dùng VPN ở các tỉnh Hồ Nam, Hồ Bắc và Quý Châu.

Tại tỉnh Chiết Giang, hồ sơ cho thấy vụ bắt giữ đầu tiên như vậy vào năm 2018, với một vài vụ nữa vào năm ngoái. Nhưng số vụ bắt giữ đã tăng mạnh trong năm nay.

Mo Shaoping, một luật sư nhân quyền nổi tiếng của Trung Quốc cho biết: “Không còn nghi ngờ gì nữa, những vụ bắt giữ tương tự sẽ xảy ra thường xuyên hơn trong năm nay. Những hạn chế đối với các cộng đồng và hoạt động trực tuyến ngày càng trở nên nghiêm ngặt. Số lượng các trường hợp phải chịu trách nhiệm pháp lý cũng đang tăng lên”, ngay cả khi đăng lại nội dung nước ngoài gây tranh cãi trong nước.

Các hồ sơ không tiết lộ chính xác cách cảnh sát phát hiện ra những người sử dụng các công cụ vượt kiểm duyệt. Nhưng họ liên tục nhắc đến những người sử dụng Baidu, tương đương Google của Trung Quốc, để tìm kiếm phần mềm vượt tường lửa. Trong một trường hợp, một người tên là Pan Binglin đã bị phạt vì sử dụng điện thoại di động để tìm kiếm phần mềm Shadowrocket trên Baidu từ Phòng 101 trong Tòa nhà 15 tại một công ty thuộc sở hữu của một công ty dầu khí nhà nước.

Một số người đã truy cập các trang web nước ngoài để chơi game hoặc đánh bạc trực tuyến. Một số tìm kiếm nội dung khiêu dâm. Một số người muốn sử dụng các ứng dụng như WhatsApp và Telegram, cả hai đều bị chặn ở Trung Quốc hoặc truy cập Twitter, YouTube, Instagram và các nguồn tin tức nước ngoài. Hầu hết đã bị điều tra và cảnh cáo.

Ngoài ra, nhiều người gặp rắc rối vì cố gắng kinh doanh ở nước ngoài. Yu Chunlei, một nhà quản lý tại Khu công nghiệp Puxi, đã mua một bộ định tuyến được trang bị VPN vào năm ngoái để “liên lạc với khách hàng nước ngoài về các vấn đề ngoại thương”, một hồ sơ viết. Hành động đó “cấu thành việc thiết lập và sử dụng trái phép các kênh không theo luật định cho mạng quốc tế”. Người đàn ông bị phạt 200 USD.

Trong một trường hợp khác, cảnh sát đã tịch thu khoảng 4.000 USD “thu nhập bất hợp pháp” từ Zheng Kening, người đã bán đăng ký cho “các kênh bất hợp pháp cho mạng quốc tế”.

Văn Thiện

Theo The Globe and Mail

https://www.ntdvn.com/khoa-hoc/canh-sat-trung-quoc-bat-giu-nguoi-dung-internet-vi-truy-cap-youtube-twitter-wikipedia-95896.html

Những điều ‘thú vị’ cần biết

về Hội nghị toàn thể lần thứ năm của ĐCS Trung Quốc

 Bình luậnLê Minh

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã ban hành một bản kế hoạch chi tiết cho 5 năm tới – và còn hơn thế nữa. Với kế hoạch từ 5 năm lên đến 15 năm, phải chăng chủ tịch Tập đang muốn “mừng thượng thọ trong vinh quang”?

Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) khóa 19 đã kết thúc tại Bắc Kinh vào ngày 29 tháng 10 sau cuộc họp kéo dài 4 ngày.

Năm nay, cuộc họp nửa năm một lần của các nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc có một nhiệm vụ đặc biệt: hoàn thiện bản thiết kế cho Kế hoạch 5 năm lần thứ 14, kế hoạch này sẽ đặt ra tầm nhìn chính sách kinh tế và xã hội của Trung Quốc cho giai đoạn 2021-2025.

Phiên bản cuối cùng của kế hoạch sẽ không được thông qua cho đến khi Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc họp vào đầu năm 2021, nhưng nó không khác về bản chất so với kế hoạch tuần này.

“Toàn văn thông cáo” của ĐCSTQ – mặc dù là một cuốn sách dày đặc chữ, đầy những biệt ngữ của ĐCSTQ, nhưng nó chứa đựng những manh mối thiết yếu về quỹ đạo của Trung Quốc trong 5 năm – và thậm chí trong 15 năm tới.

Nhấn mạnh trọng tâm ‘đô thị hóa mới’

Như một điển hình, thông cáo này phần lớn mang “giọng điệu chiến thắng”, với tuyên bố chiến thắng trong việc đạt được các mục tiêu của kế hoạch 5 năm trước đó.

Tuy nhiên, có sự thừa nhận về một số vấn đề mà Trung Quốc vẫn phải đối mặt, bao gồm sự bất bình đẳng dai dẳng (và ngày càng gia tăng) giữa cư dân nông thôn và thành thị, các vấn đề môi trường và thiếu đổi mới chất lượng. Kế hoạch 5 năm tới là nhằm giải quyết những vấn đề đó.

Lần này, tầm nhìn về tương lai kinh tế của Trung Quốc đặt trọng tâm vào chất lượng. Kế hoạch chi tiết kêu gọi tăng trưởng “bền vững và lành mạnh” được đánh dấu bằng “chất lượng và hiệu quả được cải thiện đáng kể” trong giai đoạn 5 năm tới.

Điều quan trọng là không có mục tiêu cụ thể cho tăng trưởng GDP, điều mà các nhà phân tích từ lâu cho rằng cần phải loại bỏ nếu Trung Quốc thực sự muốn thoát khỏi nỗi ám ảnh về tăng trưởng bằng mọi giá.

Chúng ta vẫn có thể thấy mục tiêu “GDP mềm” được bổ sung trong phiên bản cuối cùng của Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 được phê duyệt vào năm tới, nhưng hiện tại, trọng tâm chính dường như tập trung vào GDP bình quân đầu người. Thông cáo chung đặt mục tiêu nâng cao GDP bình quân đầu người lên mức của một quốc gia phát triển vừa phải – một “mục tiêu mơ hồ” tạo dư địa cho “sự linh hoạt”.

Thông cáo cũng cam kết giảm đáng kể khoảng cách thu nhập giữa cư dân nông thôn và thành thị, đồng thời nhắc lại trọng tâm lâu đời là “đô thị hóa mới”. Giải quyết khoảng cách phát triển nông thôn-thành thị đã là mục tiêu của ĐCSTQ trong nhiều thập kỷ, nhưng rất nhiều việc vẫn “đang được tiến hành”.

‘Bước đột phá’ về cải cách quyền tài sản: Một đề cập đầy ‘trêu ngươi’?

Ngoài ra còn có một đề cập đầy “trêu ngươi” liên quan đến “bước đột phá” về cải cách quyền tài sản. Đây đã là một cái gì đó của “Chén Thánh” đối với những người theo chủ nghĩa cải cách ở Trung Quốc, đã được thảo luận từ lâu nhưng chưa bao giờ được thực hiện.

Dưới chế độ của ĐCSTQ, tất cả đất đai đều thuộc sở hữu của chính phủ – một điều đặc biệt gây bất lợi cho các chủ đất nông thôn – những người có thể thấy tài sản của họ bị lấy đi theo ý muốn của chính quyền địa phương, kèm theo ít tiền bồi thường.

Liệu việc đề cập ngắn gọn này trong thông cáo sẽ dẫn đến sự thay đổi thực sự đối với quyền đất đai của Trung Quốc, hay nó đơn giản là lời dỗ dành cho “những hy vọng tan vỡ”.

Lưu thông kép – Lời hứa ‘chung chung’?

Theo dự kiến, bản tóm tắt của kế hoạch 5 năm tiếp theo bao gồm các tham chiếu đến “lưu thông kép”, một thuật ngữ mới do chủ tịch Tập Cận Bình đặt ra vào mùa xuân năm ngoái, trong bối cảnh sự gián đoạn kinh tế toàn cầu do đại dịch viêm phổi Vũ Hán và sự cạnh tranh kinh tế ngày càng thù địch với Hoa Kỳ.

Cụm từ này gợi ý một trọng tâm hướng vào thị trường nội địa đối với nền kinh tế Trung Quốc trong tương lai.

“Chu kỳ trong nước” (có nghĩa là sản xuất và tiêu dùng nội bộ) sẽ là trọng tâm chính của kế hoạch 5 năm tới, được bổ sung bởi “chu kỳ quốc tế” (ngoại thương và đầu tư). Do đó, Thông cáo chung bao gồm nhiều đề cập đến việc thúc đẩy nhu cầu trong nước, nhưng không có chi tiết cụ thể về cách thức để thực sự đạt được mục tiêu đó.

Có một số ý kiến ​​đồng tình với việc tăng cường mở cửa và cải cách kinh tế – loại thay đổi mà các nhà đầu tư và chính phủ nước ngoài luôn kêu gọi – nhưng không có gì cụ thể trong kế hoạch của ĐCSTQ.

Thay vào đó, có những lời hứa chung chung về “các bước mới trong cải cách và mở cửa” và xây dựng “hệ thống thị trường tiêu chuẩn cao” – nơi các lực lượng thị trường quyết định việc phân bổ các nguồn lực.

Về vấn đề “vai trò quyết định đối với các lực lượng thị trường”, ĐCSTQ đã hứa “nhiều lần”, với lần đầu tiên là vào năm 2013, nhưng tình hình “không có gì mới mẻ”. Do do, không có gì ở đây để có thể gợi ý về “một sự thay đổi lớn trong tương lai”.

Cấp bách ‘chạy đua công nghệ’

Đáng chú ý nhất, có sự tập trung mạnh mẽ vào công nghệ và đổi mới trong thông cáo, để phù hợp với “cuộc chiến công nghệ” ngày càng tăng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Khi Washington quyết định ngăn chặn các công ty Trung Quốc như Huawei tiếp cận với các công nghệ quan trọng của phương Tây, Trung Quốc càng cấp bách hơn để phát triển nền tảng công nghệ của riêng mình.

Thông cáo lưu ý rằng đổi mới chiếm “vị trí cốt lõi” trong quá trình hiện đại hóa của Trung Quốc và chỉ ra rằng “tự lực về khoa học và công nghệ là chiến lược hỗ trợ cho sự phát triển quốc gia”.

Do đó, nhiều mục tiêu dài hạn được nêu bật trong tài liệu là theo định hướng phát triển công nghệ. Trung Quốc “mơ ước” sẽ tạo ra “những bước đột phá lớn trong các công nghệ cốt lõi quan trọng”, trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về đổi mới và đạt được “công nghiệp hóa, thông tin hóa, đô thị hóa và hiện đại hóa nông nghiệp mới”.

“Công nghệ cốt lõi” không được nêu tên trong thông cáo, nhưng có thể bao gồm các công nghệ tương tự được nhấn mạnh trong các kế hoạch khác của chính phủ: chất bán dẫn, viễn thông, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo.

Mục tiêu đến năm 2035: Ông Tập muốn ‘mừng thượng thọ trong vinh quang’?

Đáng chú ý, các mục tiêu công nghệ nêu trên là cho năm 2035, không phải năm 2025. Ngoài kế hoạch 5 năm thông thường, hội nghị toàn thể cũng thảo luận về một kế hoạch chi tiết 15 năm đầy tham vọng hơn, đặt ra các mục tiêu của Trung Quốc đến năm 2035.

Theo thông cáo, vào năm 2035, Trung Quốc lẽ ra đã “về cơ bản đạt được” mục tiêu trở thành một nước xã hội chủ nghĩa hiện đại, mặc dù thời điểm để hoàn thành mục tiêu đó là năm 2049, kỷ niệm 100 năm nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa thành lập.

Vậy tại sao lại nhấn mạnh vào năm 2035? Và tại sao lại tập trung vào tầm nhìn dài hạn hơn tại cuộc họp toàn thể năm nay, thay vì bám vào kế hoạch 5 năm điển hình?

Chỉ một lý do: chủ tịch Tập Cận Bình. Ông Tập đã nói rõ rằng ông có ý định nắm quyền lâu hơn nhiệm kỳ truyền thống 10 năm. Không có người thừa kế rõ ràng nào lọt vào Ủy ban Trung ương khóa 19 vào năm 2017, điều này tạo tiền đề cho ông Tập giữ vị trí hàng đầu trong ĐCSTQ trước năm 2022.

Ông Tập đã thông báo ý định nắm giữ quyền lực rõ ràng hơn vào năm 2018, khi Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc sửa đổi Hiến pháp Trung Quốc nhằm xóa bỏ giới hạn hai nhiệm kỳ đối với nhiệm kỳ chủ tịch nước.

Giờ đây, giới hạn duy nhất là về thời gian ông Tập có thể nắm giữ quyền lực – một giới hạn mà ông không thể thay đổi: tuổi của ông. Ông Tập hiện 67 tuổi, có nghĩa là nếu ông nắm quyền cho đến lễ kỷ niệm lớn năm 2049 thì đó sẽ là một điều kỳ diệu – ông sẽ 96 tuổi.

Tuy nhiên, tính cho đến năm 2035 thì tình hình thực tế hơn nhiều; ông sẽ chỉ 82 tuổi (cùng tuổi Mao Trạch Đông qua đời).

Với mục tiêu đảm bảo di sản của mình với tư cách là “người đã đạt được các mục tiêu hiện đại hóa của Trung Quốc”, ông Tập rõ ràng đang thay đổi các mục tiêu để ông có thể chủ trì quá trình chuyển đổi hoàn toàn này.

Điều đó nói lên rất nhiều về tham vọng cá nhân của ông Tập. Nó cũng cho thấy niềm tin của các nhà lãnh đạo hiện tại của Trung Quốc, những người coi sự trỗi dậy của đất nước họ là “không thể tránh khỏi và không thể ngăn cản” – và “ảo tưởng” rằng mọi thứ sẽ đạt được nhanh hơn những gì trước đây dự tính.

Tác giả: Shannon Tiezzi từng là cộng sự nghiên cứu tại Quỹ Chính sách Hoa Kỳ-Trung Quốc, nơi cô tổ chức chương trình truyền hình hàng tuần Diễn đàn Trung Quốc.

Lê Minh

https://www.ntdvn.com/kinh-te/nhung-dieu-thu-vi-can-biet-ve-hoi-nghi-toan-the-lan-thu-nam-cua-dcs-trung-quoc-95828.html

Bão mạnh nhất 2020 ập vào Philippines,

ít nhất 10 người chết

Ít nhất 10 người thiệt mạng và 2 người mất tích sau khi Goni, cơn bão mạnh nhất thế giới năm 2020, ập vào hòn đảo chính Luzon của Philippines hôm 1/11, theo Reuters.

Hãng tin này đưa thêm rằng Tổng thống Rodrigo Duterte giám sát kế hoạch ứng cứu thảm họa từ thành phố Davao quê nhà ở miền nam.

Bộ Nông nghiệp dự báo thiệt hại tối thiểu đối với mùa màng vì các nông dân đã được cảnh báo trước là phải chuẩn bị ứng phó với cơn bão.

Goni là một trong các cơn bão mạnh nhất ập vào Philippines kể từ sau bão Haiyan năm 2013, vốn làm hơn 6 nghìn người thiệt mạng.

Theo Reuters, một cơn bão khác có tên là Atsani cũng đã tiến vào Philippines và có thể gia tăng cường độ.

https://www.voatiengviet.com/a/b%C3%A3o-m%E1%BA%A1nh-nh%E1%BA%A5t-2020-%E1%BA%ADp-v%C3%A0o-philippines-%C3%ADt-nh%E1%BA%A5t-10-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-ch%E1%BA%BFt/5644009.html

Siêu bão Goni: Philippines hứng chịu

cơn bão tàn khốc nhất trong năm

Siêu bão Goni, cơn bão mạnh nhất châu Á trong năm nay, đã đổ bộ vào Philippines với sức gió duy trì tối đa là 225km.

Cơ quan thời tiết của tiểu bang cho biết cơn bão đã đổ bộ vào đảo Catanduanes vào Chủ nhật lúc 04:50 giờ địa phương.

Kể từ đó, nó đã vượt ra đảo chính Luzon, nơi có thủ đô Manila.

Gần một triệu người đã phải sơ tán khỏi nhà.

Trong bản tin thời tiết khắc nghiệt, Cơ quan Quản lý Dịch vụ Khí quyển, Địa vật lý và Thiên văn Philippines (Pagasa) cảnh báo về “lũ lụt (bao gồm cả lũ quét), lở đất do mưa và dòng chảy đầy trầm tích” ở các khu vực của Luzon, cũng như các đảo của Visayas và Mindanao.

“Trong vòng 12 giờ tới, những cơn gió dữ dội thảm khốc và lượng mưa lớn đến xối xả … sẽ kéo qua”, bản tin này nói. Cơn bão đang di chuyển về phía Tây với vận tốc 25km/h, dự kiến sẽ đi qua Luzon ở phía nam Manila và tiếp tục đi vào Biển Đông chiều Chủ nhật.”

Goni – được biết đến với tên gọi Rolly ở Philippines – là bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines kể từ cơn bão Haiyan giết chết hơn 6.000 người năm 2013.

Mưa lũ miền Trung: Thiên tai hay nhân tai?

Siêu bão Goni tăng tốc hướng vào Biển Đông

Lần này, việc chuẩn bị gặp phải nhiều phức tạp bởi vi rút Covid-19, đã gây ra 380.739 ca nhiễm và dẫn đến 7.221 tử vong ở Philippines.

“Chúng ta đang gặp khó khăn với Covid-19, và sau đó lại xảy ra một thảm họa nữa,” Thượng nghị sĩ Christopher Go, trợ lý hàng đầu của Tổng thống Rodrigo Duterte, nói trong một cuộc họp báo trực tuyến.

Cảnh sát trưởng dân phòng Ricardo Jalad nói “gần một triệu” người dân ở vùng Bicol phía đông Luzon đã rời bỏ nhà cửa.

Ông cũng nói khoảng 1.000 bệnh nhân virus corona ở Manila và tỉnh Bulacan gần đó hiện đang phải sống trong các lều cách ly lớn có thể được chuyển đến các khách sạn và bệnh viện.

Người dân được khuyến cáo chuẩn bị tinh thần cho nguy cơ sẽ xảy ra lũ lụt và sạt lở đất trên diện rộng do mưa lớn và gió mạnh.

“Bão nổi sắp xảy ra trên bờ biển phía đông của chúng tôi.” Mark Timbal, thuộc Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai Quốc gia, nói với đài truyền hình địa phương ABS-CBN. ”Chúng tôi đang theo dõi núi lửa Mayon và Taal để tiên liệu các dòng bùn núi lửa có thể xảy ra.”

Hải cảng và sân bay đã bị đóng cửa, trường học, những phòng tập thể dục và trung tâm sơ tán do chính phủ điều hành đang được sử dụng làm nơi trú ẩn khẩn cấp.

“Việc sơ tán người dân khó khăn hơn vào lúc này vì Covid-19”, phát ngôn viên lực lượng dân phòng khu vực Bicol, Alexis Naz nói với AFP.

Vật liệu cứu trợ, máy móc hạng nặng và thiết bị bảo hộ cá nhân đã được chuyển đến những khu vực cần thiết, nhưng một thị trưởng địa phương ở tỉnh Quezon cho biết đại dịch đã làm cạn kiệt quỹ có thể dùng cho các trường hợp khẩn cấp thiên tai.

Philippines phải hứng chịu trung bình 20 cơn bão mỗi năm. Khoảng 22 người thiệt mạng tuần trước khi bão Molave đổ bộ qua cùng khu vực hiện đang chuẩn bị đối phó với bão Goni.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54767047

Indonesia lên án vụ tấn công ở Pháp,

nhưng cảnh báo phát biểu của Macron

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày thứ Bảy lên án điều mà ông gọi là các cuộc tấn công “khủng bố” ở Pháp, nhưng cũng cảnh báo rằng những phát biểu của Tổng thống Emmanuel Macron “xúc phạm Hồi giáo” và “làm tổn thương sự đoàn kết của người Hồi giáo ở khắp mọi nơi.”

Các tổ chức Hồi giáo bảo thủ ở Indonesia, quốc gia với đa số dân theo Hồi giáo lớn nhất thế giới, đã kêu gọi biểu tình và tẩy chay nhắm vào Pháp, chia sẻ hình ảnh ông Macron như một con ốc sên mắt đỏ.

“Quyền tự do ngôn luận gây tổn hại đến sự trong sáng cao quý và các giá trị thiêng liêng và biểu tượng của tôn giáo là điều quá sai trái, điều đó không nên được biện minh và phải dừng lại,” nhà lãnh đạo Indonesia nói trong một bài diễn văn trên truyền hình

Tuy nhiên ông nói thêm rằng “liên kết tôn giáo với các hành động khủng bố là một sai lầm rất lớn. Những kẻ khủng bố là những kẻ khủng bố.”

Một người đàn ông Tunisia cầm dao hét lên “Allahu Akbar” (Thượng đế vĩ đại) đã chặt đầu một phụ nữ và giết chết hai người khác trong một nhà thờ ở thành phố Nice của Pháp ngày thứ Năm. Vụ tấn công xảy ra chưa đầy hai tuần sau khi một giáo viên trường trung học ở ngoại ô Paris bị chặt đầu bởi một kẻ tấn công 18 tuổi, người dường như phẫn nộ về việc thầy giáo này cho học sinh xem những hình biếm họa về Nhà tiên tri Mohammad trong lớp.

Ông Macron đã tuyên bố kiên quyết chống lại các cuộc tấn công nhắm vào các giá trị và tự do tín ngưỡng của Pháp, nhưng một số phát biểu của ông cả trước và sau các cuộc tấn công gần đây – bao gồm gọi Hồi giáo là “một tôn giáo đang gặp khủng hoảng trên toàn thế giới” – đã khơi lên tranh cãi.

Ông Joko Widodo không nói rõ ông nhắc đến phát biểu nào của ông Macron trong bài diễn văn ngày thứ Bảy.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Indonesia ngày thứ Bảy cho biết bộ đã triệu tập đại sứ Pháp ngày thứ Ba liên quan tới những phát biểu của ông Macron mà họ cho rằng “xúc phạm Hồi giáo” và việc ông cho phép đăng những bức hình biếm họa.

Hàng chục ngàn người Hồi giáo ở Pakistan, Bangladesh, Nga và các vùng lãnh thổ của Palestine đã biểu tình chống Pháp ngày thứ Sáu.

https://www.voatiengviet.com/a/indonesia-len-an-vu-tan-cong-o-phap-nhung-canh-bao-phat-bieu-cua-macron/5643425.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.