Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Phe Cộng hòa ủng hộ ông Trump thách thức thắng lợi của ông Biden

Tuesday, November 10, 2020 5:06:00 PM // ,

 VOA - Reuters

11/11/2020

Những người biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump tại Phoenix, Arizona, ngày 9/11/ 2020, phản đối kết quả bầu cử trao phần thắng cho ông Joe Biden.


Tổng thống Donald Trump ngày 10/11 xúc tiến các vụ kiện kéo dài về cuộc bầu cử 2020 trong khi các nhà lập pháp và các giới chức tiểu bang thuộc đảng Cộng hòa bênh vực quyền của Tổng thống được làm như vậy.

Các nhà lập pháp Cộng hòa ở tiểu bang Pennsylvania kêu gọi thanh tra kết quả bỏ phiếu của tiểu bang hôm 7/11 vốn đưa ông Joe Biden đảng Dân chủ vượt qua mốc 270 phiếu Cử tri đoàn cần thiết để đắc cử Tổng thống.

Ông Biden, Tổng thống tân cử sẽ nhậm chức vào ngày 20/1/2021, cũng hơn ông Trump trên 4,6 triệu phiếu phổ thông, tính tới lần kiểm phiếu gần đây nhất.

Ông Trump tố cáo cuộc bầu cử có gian lận. Công tác kiểm phiếu bị trì trệ vì số phiếu qua đường bưu điện tăng mạnh do cử tri muốn tránh lây nhiễm Covid từ những đám đông.

Thẩm phán đã bác các vụ kiện của phía ông Trump tại Michigan và Georgia, và các chuyên gia cho rằng những nỗ lực pháp lý của ông Trump ít hy vọng làm thay đổi kết quả cuộc bầu cử.

Lãnh tụ Khối đa số ở Thượng viện, thượng nghị sĩ Mitch McConnell, ngày 9/11, cẩn trọng hậu thuẫn ông Trump, nói rằng Tổng thống hoàn toàn có quyền “nhìn vào những cáo buộc về bất hợp lệ,” mà không nêu bằng chứng.

Bình luận của ông McConnell phản ánh ý kiến của hầu hết các thượng nghị sĩ Cộng hòa hiện nay, một phụ tá Cộng hòa ở Thượng viện nói.

Tranh chấp này khiến cho việc chuẩn bị điều hành của ông Biden bị chậm lại.

Một người do ông Trump bổ nhiệm đứng đầu văn phòng phụ trách công nhận kết quả bầu cử chưa công nhận kết quả, khiến toán chuyển tiếp của ông Biden không thể vào văn phòng chính phủ liên bang hay tiếp cận các nguồn quỹ để thuê nhân viên.

Quản trị viên Emily Murphy, do ông Trump bổ nhiệm vào năm 2017, chưa xác nhận đã có người thắng cử rõ ràng, một nữ phát ngôn viên nói. Đội ngũ của ông Biden đang cân nhắc có hành động pháp lý.

Ngày 9/11, Bộ trưởng Tư pháp William Barr yêu cầu các công tố viên liên bang “theo đuổi những cáo buộc quan trọng” về những bất hợp lệ trong việc bỏ phiếu và kiểm phiếu.

Ông đồng thời lưu ý chớ xem những cáo buộc “hảo huyền” là căn cứ để điều tra.

Bức thư của Bộ trưởng Tư pháp không cho thấy Bộ đã phát hiện những bất hợp lệ nào trong cuộc bỏ phiếu ảnh hưởng đến kế quả bầu cử.

Ông Richard Pilger, trong nhiều năm giữ chức giám đốc Nhánh Tội phạm Bầu cử tại Bộ Tư pháp , nói trong một email nội bộ rằng ông từ chức sau khi đọc thấy “chính sách mới và những hệ quả”.

Chính sách trước đây của Bộ Tư pháp, được làm ra để tránh đưa chính phủ liên bang vào chiến dịch vận động tranh cử, không khuyến khích điều tra công khai “cho đến khi nào cuộc bầu cử đã được kết thúc, kết quả được phê chuẩn, và tất cả việc kiểm phiếu lại và những tranh chấp bầu cử đã kết thúc.”

Ban tranh cử của ông Biden nói Bộ trưởng Barr đã châm ngòi cho những cáo buộc gian lận bầu cử khó tin.

“Đây là những tuyên bố mà Tổng thống và luật sư của ông đưa ra hàng ngày nhưng không thành công, giữa lúc những vụ kiện của họ bị bác bỏ từ tòa này sang tòa khác,” ông Bob Bauer, một cố vấn cao cấp của ông Biden nói.

Một nhóm 6 cựu giới chức Bộ Tư pháp thuộc cả hai đảng chỉ trích động thái của ông Barr.

“Cử tri quyết định người thắng cử, chớ không phải Tổng thống, và không phải Bộ trưởng Tư pháp,” nhóm này viết, trong đó có ông Don Ayer, một Thứ trưởng Tư pháp dưới thời cựu Tổng thống George H.W. Bush.

“Chúng tôi tuyệt đối không thấy bằng chứng nào có thể cản trở việc phê chuẩn kết quả, vốn là việc do các tiểu bang xử lý chứ không phải chính phủ liên bang.”

Đảng Cộng hòa vẫn trung thành

Dù một số ít đảng viên Cộng hòa thúc đẩy ông Trump thừa nhận thất cử, Tổng thống vẫn được sự ủng hộ của các lãnh đạo đảng có uy tín, những người chưa chúc mừng ông Biden.

Ban tranh cử của ông Trump ngày 9/11 đệ đơn kiện chặn các giới chức bầu cử Pennsylvania xác nhận chiến thắng của ông Biden tại tiểu bang chiến trường này, nơi ứng cử viên đảng Dân chủ dẫn đầu hơn 45.000 phiếu, tức gần 0,7%, với 98% số phiếu được kiểm vào sáng 10/11.

Ban tranh cử của ông Trump cáo buộc là hệ thống bỏ phiếu qua đường bưu điện tại tiểu bang này vi phạm Hiến pháp Mỹ bằng cách tạo ra “một hệ thống bỏ phiếu hai tầng bất hợp pháp”.

“Đơn kiện mới nhất của ban tranh cử cho ông Trump là một nỗ lực khác nữa phủ nhận những phiếu bầu hợp pháp,” Tổng chưởng lý Pennsylvania, Josh Shapiro, một đảng viên Dân chủ, viết trên Twitter.

Dân biểu tiểu bang Pennsylvania Dawn Keefer lãnh đạo một nhóm các nhà lập pháp tiểu bang Pennsylvania ngày 10/11 kêu gọi một cuộc điều tra lưỡng đảng có quyền ra trát đòi để xem “cuộc bầu cử được thực hiện công bằng và hợp pháp hay không.”


0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.