Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Đến thăm Anh, ngoại trưởng Mỹ kêu gọi 'liên minh' chống Trung Quốc

Tuesday, July 21, 2020 4:37:00 PM // ,

TTO - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ca ngợi việc Anh loại Huawei khỏi hệ thống 5G trong chuyến thăm ngày 21-7 và kêu gọi các nước liên minh để hiểu rõ những đe dọa mà Trung Quốc đang đặt ra cho thế giới.

Đến thăm Anh, ngoại trưởng Mỹ kêu gọi liên minh chống Trung Quốc - Ảnh 1.
Ngoại trưởng Mỹ Pompeo phát biểu trong chuyến thăm Anh ngày 21-7 - Ảnh: REUTERS
Phát biểu sau cuộc gặp với thủ tướng Anh, ông Pompeo tiếp tục chỉ trích Trung Quốc trong cách xử lý đại dịch COVID-19 và nhấn mạnh “Đảng Cộng sản Trung Quốc là một mối đe dọa”.
Theo ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc đã che giấu COVID-19 và thúc đẩy lợi ích của mình theo một cách "đáng hổ thẹn".
"Chúng tôi muốn thấy các quốc gia, những người hiểu như thế nào là tự do - dân chủ và trân trọng những điều đó, tin rằng những điều này quan trọng cho người dân và cho chủ quyền của họ, hiểu được những mối đe dọa mà Trung Quốc đang đặt ra cho đất nước mình.
Chúng tôi hi vọng có thể xây dựng một liên minh để hiểu các mối đe dọa từ Trung Quốc và chống lại cách hành xử của Trung Quốc", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Pompeo nhấn mạnh.
Ngoại trưởng Mỹ cũng đề cập tới Huawei, gã khổng lồ viễn thông của Trung Quốc đang bị Washington bắt chẹt. Ông hoan nghênh quyết định của Anh khi loại Huawei ra khỏi hệ thống 5G bất chấp sức ép từ Trung Quốc.
Về quan hệ thương mại với Anh, ông Pompeo cho rằng vẫn còn nhiều việc phải làm nhưng hi vọng thỏa thuận thương mại tự do Anh - Mỹ sẽ không kéo dài quá lâu và sớm đạt được.
Theo một số nhà quan sát, quyết định cứng rắn với Trung Quốc gần đây của Anh có thể xuất phát từ vài lý do. Đầu tiên, dịch COVID-19 đã gây ra thiệt hại kinh tế quá lớn cho Anh. Thứ hai, các hành động của chính quyền Bắc Kinh đối với Hong Kong, cựu thuộc địa của Anh.
Việc Anh loại bỏ Huawei có thể là một cách thể hiện sự thiện chí trong cuộc đàm phán thương mại tự do với Mỹ giai đoạn hậu Brexit. Tuy nhiên, theo Ngoại trưởng Pompeo ngày 21-7, vẫn còn mất một thời gian dài nữa để kết thúc đàm phán.
Mỹ phạt 11 công ty Trung Quốc vì vấn đề nhân quyền của người Duy Ngô NhĩMỹ phạt 11 công ty Trung Quốc vì vấn đề nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ
TTO - Bộ Thương mại Mỹ ngày 20-7 thông báo đã đưa 11 doanh nghiệp Trung Quốc vào danh sách bị trừng phạt vì liên quan các vi phạm nhân quyền với người thiểu số Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương.
BẢO DUY

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.