Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Người Việt ở Hoa Kỳ: Tiệm nail California trong ngày đầu mở cửa lại

Sunday, June 21, 2020 5:28:00 PM // ,


Cô Christie Nguyễn, chủ nhân Studio 18 Nail Bar: "Tiệm tôi nhận khách hẹn cho đến ngày Chủ Nhật là cả 250 người, dự tính có 11 thợ. Thế nhưng hôm nay chỉ có một nửa số đó đi làm." Bản quyền hình ảnh NGỌC LAN
Image caption Cô Christie Nguyễn, chủ nhân Studio 18 Nail Bar: "Tiệm tôi nhận khách hẹn cho đến ngày Chủ Nhật là cả 250 người, dự tính có 11 thợ. Thế nhưng hôm nay chỉ có một nửa số đó đi làm."
Sau hơn 90 ngày phải đóng cửa theo lệnh của Thống Đốc Tiểu Bang California để tránh sự lây lan của COVID-19, hầu hết các tiệm nail ở California đều được cho phép mở cửa trở lại vào ngày 19 Tháng Sáu.
Tuy nhiên, bên cạnh sự háo hức được đi làm trở lại, phần nhiều tiệm nail đều rơi vào cảnh thưa vắng ngay trong ngày đầu đón khách bởi nhiều lý do.

Niềm vui ngày mở cửa

"Hôm nay là một ngày rất vui vì tiệm đã phải đóng cửa 94 ngày rồi. Lúc đóng cửa, ai cũng cảm thấy rất là khó, rất là khổ vì không biết tiệm có mở lại được hay không nên tôi cùng nhiều người đã cố gắng ráng xin những người có trách nhiệm cho phép tiệm nail được mở cửa lại," cô Christie Nguyễn, người điều hành tiệm Studio 18 Nail Bar ở thành phố Tustin thuộc Orange County, nói một cách hào hứng.
Cô Christie là một trong những người sáng lập tổ chức Nailing It For America, tổ chức từng lên tiếng kêu gọi Thống Đốc Tiểu Bang California phải cho ngành nail được mở cửa lại. Vào ngày 8 Tháng Sáu, tổ chức này đã tổ chức cuộc biểu tình ngay trước thương xá Phước Lộc Thọ sau đó diễn hành trên đường Bolsa để đòi hỏi phải cho tiệm nail được mở cửa trong thời gian sớm nhất. Cuộc biểu tình thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân cũng như giới truyền thông Hoa Kỳ.
Cô Christie cho biết theo quy định mới, khách đến làm móng phải đặt hẹn trước, khi vào tiệm khách phải được kiểm tra nhiệt độ, phải ký giấy cam kết chấp nhận rủi ro, không truy cứu trách nhiệm hay thưa kiện nếu như có nhiễm bệnh, phải rửa tay bằng nước sát trùng trước khi được thợ chăm sóc móng.
Tiệm Studio 18 Nail Bar ở thành phố Tustin thuộc Orange County, nam California trong ngày đầu tiên mở cửa lại tiệm nail sau hơn 3 tháng phải đóng cửa vì dịch COVID-19. Bản quyền hình ảnh NGỌC LAN
Image caption Tiệm Studio 18 Nail Bar ở thành phố Tustin thuộc Orange County, nam California trong ngày đầu tiên mở cửa lại tiệm nail sau hơn 3 tháng phải đóng cửa vì dịch COVID-19.
Theo chủ nhân Studio 18 Nail Bar: "Từ lúc mở cửa, thợ bận rộn liên tục, nhưng ai cũng vui, cũng cố gắng làm cho khách, vì cũng hiểu là sau hơn ba tháng đóng cửa thì khách nào cũng có nhu cầu làm chân tay hết."
Vừa thả những lát cam cắt mỏng, cùng những cánh hoa cúc và muối biển vào bồn ngâm chân cho khách, cô Cherry, một người thợ gốc Phi, vui vẻ nói: "Tôi cảm thấy vui vì tiệm mở cửa, vui vì thấy khách trở lại, không còn phải nằm ở nhà chờ đợi. Với tôi, đây là thời gian hạnh phúc cho tất cả."
Anh Nick, một thợ nail còn khá trẻ, vừa sơn móng chân cho khách, vừa nói: "Đi làm lại thấy cũng có chút xíu sợ sợ nhưng vì công việc nên phải đi thôi, ở nhà hoài chán quá. Từ lúc mở cửa đến giờ làm liên tục không nghỉ."
Cũng cùng tâm trạng náo nức, vui vẻ đó, anh John nói bằng giọng rôm rả: "Đi làm lại thấy vui lắm chứ ở nhà chán quá. Em biết có nhiều người thợ đến nay chưa đi làm trở lại, đó là tùy theo mỗi người. Riêng em nếu tiếp tục nghỉ ở nhà cũng được lãnh tiền thất nghiệp và trợ cấp của chính phủ nhưng em chọn đi làm."
Anh John, thợ nail tiệm Studio 18 Nail Bar: "Đi làm lại thấy vui lắm chứ ở nhà chán quá." Bản quyền hình ảnh NGỌC LAN
Image caption Anh John, thợ nail tiệm Studio 18 Nail Bar: "Đi làm lại thấy vui lắm chứ ở nhà chán quá."
Chị Cathy, thợ nail của một tiệm lâu đời ở Santa Monica, thuộc Los Angeles, kể: "Hổm này khách quen cứ nhắn tin nói khi nào đi làm trở lại thì cho họ biết liền để họ làm hẹn. Cho tới chiều ngày hôm qua chủ tiệm mới gọi nói là tiệm ở Los cũng được mở cửa và kêu hôm nay đi làm."
"Tôi làm liên tục từ sáng cho đến lúc tiệm đóng cửa, được $400, sau khi chia với chủ rồi còn $240, cộng thêm gần $80 tiền tip. Bình thường trước đó không làm được nhiều như vậy đâu. Làm được nhiều tiền thì vui, nhưng cũng mệt đuối luôn," chị Cathy cho biết khi kết thúc ngày làm việc đầu tiên sau khi có lệnh mở cửa.
Không chỉ thợ mà cả khách cũng cảm thấy hạnh phúc khi được ngồi vào ghế có người chăm sóc móng tay móng chân, cả phụ nữ lẫn nam giới.
Anh Jack bước ra khỏi tiệm nail vào trưa Thứ Sáu cho biết: "Tôi chờ đợi để được làm móng lâu quá rồi. Hôm nay thấy tay chân mình sạch sẽ, thoải mái và nhẹ nhàng. Thích lắm."
Cô Susan trong lúc ngồi chờ đến lượt, nói: "Trở lại tiệm nail sau một thời gian dài, tôi nhìn mọi thứ có vẻ bình thường, thoải mái. Mọi người đều có vẻ cần mẫn để làm cho khách và khách cũng rất kiên nhẫn chờ phục vụ. Tôi cũng đang chờ đến lượt của mình đây, vì lâu lắm rồi không được làm móng tay móng chân."
Cô Susan cho biết cô phải ký vào giấy không truy cứu trách nhiệm nếu xảy ra những vấn đề liên quan đến bệnh dịch, cũng như tình trạng sức khỏe. "Nhưng chuyện này là bình thường, không có vấn đề gì," cô nói.
Tất cả thợ và khách đều mang khẩu trang trong suốt thời gian có mặt trong tiệm.

Thiếu thợ, giảm khách, chi phí tăng

Chị Cathy cho biết tiệm chị lúc trước có 11 thợ, nhưng trong ngày mở cửa lại chỉ có bốn thợ đi làm, "phần vì chủ báo gấp quá, họ không chuẩn bị kịp, phần thì nhiều người chắc còn e dè nên hẹn tuần tới mới đi làm, bên cạnh đó cũng có vài thợ chưa trả lời khi nào mới chịu trở lại."
Cũng vì ít thợ mà khách hẹn làm nail đông nên đó là lý do thợ nào đi làm cũng đều kiếm được nhiều tiền.
Cô Tracy Phạm, quản lý hệ thống Images Luxury Nail Lounge gồm 5 tiệm, cho biết: "Hiện tại, chúng tôi có danh sách đến cả 1.000 khách hẹn làm nail, nghĩa là trung bình mỗi tiệm có khoảng 200 đến 250 khách hẹn, nhưng số thợ đi làm ngày hôm nay chưa đến một nửa."
Tiệm Studio 18 Nail Bar ở thành phố Tustin thuộc Orange County, nam California trong ngày đầu tiên mở cửa lại tiệm nail sau hơn 3 tháng phải đóng cửa vì dịch COVID-19. Bản quyền hình ảnh NGỌC LAN
Image caption Tiệm Images Luxury Nail Lounge ở thành phố Tustin thuộc Orange County, Nam California vắng khách vì thiếu thợ.
Quả thật, không khí tại một tiệm Images Luxury Nail Lounge ở thành phố Irvine trông khá im ắng, bởi tiệm có đến 16 ghế, nhưng chưa đến một nửa số ghế đó có khách ngồi. Lý do rất đơn giản: không có thợ, trong khi vài người khách đến giờ hẹn phải đứng lác đác bên ngoài hoặc ngồi chờ trong xe.
"Đi làm lại hôm nay cảm thấy phấn khởi lắm nhưng cũng stress và lo lắm, do phải theo những quy định mới nên khiến cả thợ và khách đều thấy có trở ngại khi trở lại tiệm trong thời COVID-19 này," cô Tracy nói.
Cô cho biết: "Khó khăn lớn nhất khi các tiệm nail mở cửa lại là thiếu thợ. Nhiều người thợ lớn tuổi sợ đi ra ngoài dễ lây nhiễm, thợ có con nhỏ thì lại không tìm được chỗ gửi con vì trường học đóng cửa, nơi giữ trẻ cũng không nhận, cũng có người cảm thấy ở nhà lãnh tiền thất nghiệp và trợ cấp nhiều hơn đi làm, cũng khó nói."
Cũng theo cô Tracy, những quy định mới đối với ngành nail như không cho khách ngồi trong tiệm chờ, không được có hai thợ làm móng tay và móng chân cho khách cùng lúc mà phải làm từng phần một để tránh có đông người tại một khu vực, chỉ nhận khách đặt hẹn trước, phải đo thân nhiệt của khách khi vào tiệm… đều khiến cho mọi việc trở nên chậm hơn, khó khăn hơn.
Cô Chrities của Studio 18 Nail Bar cũng cho rằng: "Thợ không đi làm nhiều hơn số thợ đi làm. Thành ra trước khi bị COVID-19 đã thiếu thợ rồi, giờ lại càng thiếu hơn, tiệm nào cũng cần thợ gấp hết."
"Tiệm tôi nhận khách hẹn cho đến ngày Chủ Nhật là cả 250 người, dự tính có 11 thợ. Thế nhưng hôm nay chỉ có một nửa số đó đi làm à," cô nói.
Cô Tracy Phạm, quản lý hệ thống Images Luxury Nail Lounge Bản quyền hình ảnh NGỌC LAN
Image caption Cô Tracy Phạm, quản lý hệ thống Images Luxury Nail Lounge
Chị Lý Trí Anh, chủ một tiệm nail ở vùng Los Angeles, cũng thừa nhận: "Khách hẹn rất đông, nhưng thợ lại không chịu đi làm."
Bên cạnh đó, các chủ tiệm nail nói trên cho biết giá các dịch vụ đều tăng ít nhất 20%.
"Trước dịch, tôi mua một thùng alcohol chỉ có $7, giờ tăng gấp 3 lần, các vật dụng khác cho nail cũng đều lên giá. Đó là chưa kể lượng khách mà tiệm nhận vào bắt buộc phải giảm do các quy định mới, nên nếu không tăng giá thì thợ nail sẽ không sống nổi," chị Trí Anh bày tỏ.
Cô Christie đồng tình: "Tiệm mở cửa nhưng năng suất chỉ có 25% thành ra ít khách hơn, ít dịch vụ hơn mà đồ mắc hơn thành ra phải lên giá vài đồng cho mỗi dịch vụ, nếu không lên thì chắc phải đóng cửa vì không chi phí nổi."
Cô Tracy nhận xét: "Trong tình hình này, dù giá có lên cũng không bù lại thu nhập của tiệm trước đây, thu nhập của tiệm giảm 50% trở lên, có tiệm chỉ còn 25% do lượng khách nhận vào bị ít đi. Sau ba tháng đóng cửa, thay gì lúc này phải làm bù để lấy tiền trả lại tiền nhà đã thiếu, nhưng chi phí gì cũng lên, trong khi thu về lại ít hơn, quả là vấn đề khó khăn cho các tiệm."
"Giờ chỉ hy vọng sớm có vaccine chủng ngừa, các quy định sẽ thay đổi dễ dàng hơn, hoặc mọi thứ ổn định, bệnh không gia tăng, thì thợ mới chịu đi làm trở lại, lúc đó mới có thêm khách," cô Tracy nói.
Tuy nhiên, cô Tracy nói: "Dù gì thì hôm nay vẫn là một ngày rất vui vì mình đã chờ đợi ba tháng rồi, nên có khách ra vào thì dù sao vẫn vui hơn đóng cửa ở nhà."

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.