Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tân Thư Ký Báo Chí – Vũ khí truyền thông mới của Tòa Bạch Ốc

Wednesday, May 6, 2020 5:49:00 PM // ,


Tân Thư Ký Báo Chí – Vũ khí truyền thông mới của Tòa Bạch Ốc
May 1, 2020 -  Kayleigh McEnany – Tân Thư ký Báo chí của Tòa Bạch Ốc (Chip Somodevilla/Getty Images)
Sau động thái thay đổi vị trí một cách thầm lặng với người tiền nhiệm là bà Stephanie Grisham, hôm thứ Sáu, 01-05, Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc Kayleigh McEnany đã chính thức xuất hiện.
Cô Thư ký xinh đẹp’
Trong khi tình hình cả nước đang rối tung lên vì đại dịch COVID-19, ngày càng hung hãn, nội tình Tòa Bạch Ốc tiếp tục xáo trộn nhân sự (một kiểu điều hành của Tổng thống Trump từ khi ông nhậm chức), khi Dinh Tổng thống lại có một cô thư ký báo chí mới, và ‘người thứ tư’ này trẻ trung, xinh đẹp hơn – Kayleigh McEnany.
Bất ngờ, không một lời tuyên bố, Kayleigh McEnany đứng thay vị trí Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc của Stephanie Grisham, 44 tuổi, người được thuyên chuyển sang Cánh Đông, làm việc cho Đệ nhất Phu nhân Melania Trump.
Sự ra đi của bà Grisham không quá bất ngờ khi ‘động tác hoán chuyển’ này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Chánh Văn Phòng mới của Tổng Thống Trump, cựu Dân Biểu Cộng Hòa Mark Meadows của North Carolina, bắt đầu làm việc.
Vị trí Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc vốn là một chức vụ quan trọng, có trách nhiệm quảng bá cho các chính sách của Tổng Thống. Do đó, người ta rất trông chờ vào sự xuất hiện của Kayleigh McEnany, vì dưới thời bà Grisham, vai trò của Thư ký Báo chí rất mờ nhạt, bà ít khi xuất hiện trên truyền hình và chưa bao giờ chính thức tổ chức họp báo tại Tòa Bạch Ốc trong suốt 9 tháng làm việc.
Kayleigh McEnany, 31 tuổi, người có gương mặt khả ái, tốt nghiệp Trường Luật Harvard vào năm 2016, là cựu cộng tác viên của CNN. Cô được bổ nhiệm làm phát ngôn viên quốc gia cho Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa vào năm 2017. Tháng 2 năm 2019, cô được bổ nhiệm làm thư ký báo chí quốc gia cho chiến dịch tranh cử Tổng Thống năm 2020 của Donald Trump.
Kayleigh McEnany là Thư ký Báo chí thứ tư của Tổng thống Trump (cho tới thời điểm hiện tại), sau Grisham, Sarah Sanders và Sean Spicer. Đứng vào vị trí quan trọng này vào hôm thứ Ba, cô bắt đầu cuộc hành trình tới trung tâm của quỹ đạo Tổng Thống.
Người bảo vệ ‘giọng hát’ của Tổng Thống
Trong những ngày đầu đảm nhận nhiệm vụ không ‘dễ nuốt’ này, Kayleigh McEnany thể hiện ngay lập trường ‘bảo vệ Tổng thống tới cùng’ trên CNN, một cơ quan báo chí mà Tổng Thống Trump có rất ít đồng minh.
McEnany được xem là người luôn bảo vệ ‘giọng hát’ của Tổng Thống Trump trên truyền hình. Chẳng hạn, trong một video của McEnany trên chương trình “Trish Regan Primetime” của Fox Business hồi giữa tháng Hai, được post lên Twitter Andrew Kaczynski của CNN, McEnany cho biết: Chúng ta sẽ không thấy bệnh dịch coronavirus trên đất nước này, chúng ta sẽ không thấy khủng bố, và mọi người sẽ thấy những điều hoàn toàn mới mẻ khi đối chiếu giữa nhiệm kỳ của Tổng Thống Trump với nhiệm kỳ khủng khiếp của Tổng thống Obama.
Kể từ khi McEnany đưa ra tuyên bố đó, số người bị nhiễm coronavirus trên đất nước Hoa Kỳ không ngừng gia tăng, thậm chí phi mã, từ vài trăm ngàn ca lên đến cả triệu ca. Vào ngày 25-04, dù chưa ‘xuất đầu lộ diện’ với vai trò mới, Kayleigh McEnany vẫn sử dụng những ‘lời hoa mỹ’ về việc ông Trump tham gia họp báo hằng ngày.
McEnany nói: “Tôi tin Tổng Thống đã nói chuyện trực tiếp với người dân Mỹ theo cách tốt nhất có thể.” Đây cũng có thể là nhân vật đại diện Tòa Bạch Ốc đưa ra lời cáo buộc giới truyền thông “bóp méo” ý kiến của Tổng Thống Trump khi ông nói với lực lượng đặc nhiệm coronavirus rằng ánh sáng và chất khử trùng có thể có khả năng điều trị COVID-19. “Tổng Thống Trump đã nhiều lần nói rằng người Mỹ nên tham khảo ý kiến các bác sĩ y khoa về việc điều trị bằng coronavirus,” Kayleigh McEnany nói trong một tuyên bố, “Tuy nhiên giới truyền thông đã sử dụng ý kiến này của Tổng Thống để “bóp méo” và chạy những tiêu đề tiêu cực.”
Khi vận động cho các ứng viên Cộng hòa trong các cuộc tranh cử trên cả nước, Kayleigh McEnany, tác giả cuốn “Cách mạng Hoa Kỳ mới: Tạo nên phong trào dân túy”, (The New American Revolution: The Making of a Populist Movement), luôn ‘giữ vững lập trường’ rằng Tổng thống Trump đã chứng tỏ ông là người có sức mạnh thay đổi cuộc chơi, tạo nên sự khác biệt đáng kể.
‘Sẽ không bao giờ nói dối’
Trước đó, Tổng Thống Trump – người luôn ám ảnh bởi truyền thông báo chí – đã làm sống lại bầu không khí tẻ nhạt bằng những cuộc họp báo hàng ngày. Ông đích thân lên bục phát biểu trong phòng họp của Tòa Bạch Ốc, trực tiếp đối thoại mà chẳng cần thư ký, hay phát ngôn viên, để đưa ra vài hành động của chính phủ liên bang đối phó với đại dịch Covid-19. Những buổi họp báo ‘chẳng đi đến đâu’, và dư luận luôn cho rằng đó chẳng qua là để ‘lấy phiếu’, nhưng vẫn thu hút hàng triệu người theo dõi.
Vai trò của thư ký báo chí là một thách thức đặc biệt dưới thời ông Trump. Trước nay, Tổng Thống Trump luôn tin rằng mình có thể đứng ở rất nhiều vị trí: phát ngôn viên, giám đốc truyền thông và chiến lược gia giỏi nhất, đáng tin cậy nhất.
Tuy vậy, từ lâu ông đã có ý tưởng cần một phụ tá, được chỉ định mỗi ngày dành ra nửa ngày để thu thập thông tin và nội dung nói chuyện, và để giải thích cho những quyết định của Tổng Thống. Cuộc khủng hoảng coronavirus xác nhận rằng ông Trump ‘rất vui’ khi dành hàng giờ mỗi ngày để tự mình làm công việc này. Tổng Thống đã xem các cuộc họp giao ban mà ông tham dự với các thành viên của đội đặc nhiệm chống coronavirus theo cách mà ông tweet hàng ngày: ‘đấu khẩu’ với các nhà báo. Và một trong những lý do khiến ông phải đích thân họp báo là vì ông chẳng tin ai.
Trong cuộc họp báo chính thức đầu tiên, khi trả lời câu hỏi của một nữ nhà báo về sự trung thực trong vai trò Thư ký Báo chí, Kayleigh McEnany đã hứa rằng cô “sẽ không bao giờ nói dối”.
McEnany nói cô và nhóm báo chí và truyền thông mới của Tòa Bạch Ốc đang tìm cách phổ biến thông tin và những quyết định tốt nhất để công chúng dễ dàng tiếp nhận vào thời điểm này.” McEnany cũng cho biết ông Trump là ‘Tổng Thống gần gũi nhất’ trong lịch sử’. Cô thường xuyên có mặt trong Phòng bầu dục cùng ông để thực hiện nhiệm vụ “truyền tải cho công chúng biết những suy nghĩ của Tổng Tống và để Tổng Thống nhận được báo cáo một cách công bằng và chính xác.”
Với vai trò mới, McEnany cũng báo hiệu rằng Tòa Bạch Ốc sẽ thu hẹp lại các cuộc họp giao ban về lực lượng đặc nhiệm coronavirus hàng ngày, thường do chính Tổng Thống và Phó Tổng Thống Pence dẫn đầu, với sự xuất hiện của Tiến sĩ Deborah Birx và Tiến sĩ Anthony Fauci để cung cấp thông tin y tế cho người dân.
“Nhưng mọi người cứ yên tâm, những cuộc họp của lực lượng đặc nhiệm vẫn diễn ra, và tôi cũng sẽ có mặt. Chính phủ luôn muốn mở cửa trở lại, nhưng phải an toàn, sức khỏe và phúc lợi của người dân Mỹ là ưu tiên hàng đầu!”, McEnany nói.
McEnany nói với các phóng viên rằng các cuộc họp báo sắp tới có thể sẽ đi vào một trọng tâm khác, có một diện mạo mới hơn và hướng nhiều đến vấn đề mở cửa lại nền kinh tế.
Cô dự kiến sẽ không thay đổi đáng kể vai trò của mình trong công việc mới, người có trách nhiệm chính – trả lời các câu hỏi từ báo chí trong phòng họp và truyền đạt các quyết định của Tổng Thống tới công chúng, và tất nhiên sẽ tiếp tục ‘bảo vệ Tổng Thống trên truyền hình.’
Trong những tuần làm việc đầu tiên của mình, cựu Dân Biểu Cộng Hòa Mark Meadows chưa ngừng làm rung chuyển ‘nhóm truyền thông’. Ngoài cô tân Thư ký Báo chí, Meadows đã đưa Alyssa Farah ‘gia nhập’ Tòa Bạch Ốc với tư cách là giám đốc truyền thông chiến lược. Tòa Bạch Ốc cũng thông báo rằng Ben Williamson sẽ cùng làm việc với McEnany và Farah với tư cách là cố vấn truyền thông cao cấp. Williamson là giám đốc truyền thông của Meadows, trong thời gian ông ở Capitol Hill.
ĐOAN TRANG
(The New York Times, Foxnews)

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.