Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Đọc báo Pháp – 07/05/2020

Thursday, May 7, 2020 6:41:00 PM // ,

Đọc báo Pháp – 07/05/2020

Covid-19: Sức kháng cự kỳ diệu châu Phi hay bài học cho các nước giàu? – Anh Vũ

Gần đến ngày được giải tỏa 11/05, người dân Pháp vừa mong chờ vừa lo lắng. Còn chính phủ, chính quyền địa phương thì căng thẳng với các giải pháp sau ngày dỡ bỏ lệnh phong tỏa đang gây không ít hoài nghi, tranh cãi và các vấn đề nảy sinh. Đó là những thông tin chiếm phần chính các trang báo Pháp ra ngày 07/05/2020.
Trong khi nước Pháp cũng như các nước ở khắp châu Âu đang dò dẫm từng bước để thoát ra khỏi vòng phong tỏa của đại dịch virus corona, thì nhật báo Libération chú ý đến châu Phi. Dường như lục địa nghèo và lạc hậu này đã thoát được nạn dịch của thế giới một cách ngoạn mục. Đây là sự kiện chính của Libération với câu hỏi lớn trên trang nhất: «Covid-19: Vì sao châu Phi thành công?».
Khi trận dịch Covid-19 xuất phát từ Trung Quốc và hoành hành khắp thế giới, giới chuyên môn đã cảnh báo liên tục lục địa đen sẽ rơi vào thảm họa y tế. Thế nhưng «thảm họa đã không diễn ra ở châu Phi», ít ra là cho đến thời điểm này, như ghi nhận của Libération.
Đây cũng là thắc mắc của các chuyên gia dịch tễ. Phải chăng câu trả lời nằm ở các điều kiện dân số, khí hậu, cách sống… tất cả chỉ có thể là những giả thuyết cố gắng lý giải thực tế châu Phi được trận đại dịch này chừa ra.
Libération nhận thấy châu Phi từ trước đến giờ vẫn gắn với những bất hạnh, nghèo khổ, dịch bệnh, hạ tầng cơ sở y tế thấp kém nhất thế giới và nhất là đang có trao đổi làm ăn rất tấp nập với Trung Quốc, nước xuất khẩu dịch Covid-19, thế mà giờ đây lục địa này lại ít bị dính dịch nhất, bất chấp các dự báo thảm họa của các chuyên gia ở Tổ Chức Y Tế Thế Giới cũng như tình trạng nghèo nàn lạc hậu của châu lục.
Theo tờ báo, trên số dân hơn 1 tỷ người của lục địa đen đến giờ có hơn 48 nghìn ca nhiễm, số tử vong là hơn 1.900 người và hơn 16 nghìn người khỏi bệnh. « Chiếm 17% dân số địa cầu, châu Phi chỉ có 1% bệnh nhân và dưới 1% số tử vong của thế giới. Một tỷ lệ mà các nước phát triển nhất thế giới lúc này đều phải ghen tỵ ».
Giả thuyết đánh giá thấp số liệu thống kê cũng bị loại trừ vì giới y tế quốc tế đã theo dõi khá sát tình hình dịch bệnh ở các bệnh viện nhiều nước trọng điểm của châu lục, hầu hết không có gì là căng thẳng hay quá tải.
Tuy nhiên, những lo lắng cho châu Phi là có cơ sở. Tờ báo dẫn ra số liệu : Tại khu vực Bắc Phi bình quân 10 nghìn dân mới có 2,2 bác sĩ. Trong khi châu Âu con số này là 35. Chi phí cho y tế tính theo đầu người ở những nước khá giả của châu Phi như Mozambique, Cameroun cũng không vượt quá 25 đô la. Nếu dịch lan tràn thì các nước châu Phi làm sao có khả năng chống chịu nổi.
Bất ngờ của châu Phi hay chỉ là phản ứng nhanh ?
Bên cạnh những giả thuyết về độ tuổi dân số châu Phi chủ yếu là trẻ (2/3 dân số dưới 35 tuổi), một số nhà quan sát ghi nhận, châu Phi là nơi có tần số cao nhiễm các dịch bệnh khác, từ HIV, lao hay sốt rét và sốt xuất huyết Ebola, từng làm hàng trăm nghìn người châu Phi thiệt mạng… có thể vì được trải qua các thử thách lớn đó mà dân cư châu Phi đã phát triển một số kháng thể đặc biệt nào đó ?
Một lý do khác có lẽ thực tế và thuyết phục hơn. Theo ghi nhận của Libération đó là các nước châu Phi nhìn chung đã phản ứng nhanh. « Ngay từ khi phát hiện những ca nhiễm đầu tiên các nước châu Phi đã áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt và hành động nhanh hơn các nước châu Âu rất nhiều ».
Thí dụ như Maroc, khi mới ghi nhận 7 ca nhiễm ngày 13/03, nước này đã đóng cửa ngay với bên ngoài. Ngay sau đó, Maroc chuyển đổi các nhà máy dệt may sang sản xuất khẩu trang với công suất 5 triệu chiếc mỗi ngày. Nhiều nước khác ở châu lục này cũng đã hành động tương tự và nhanh chóng ra lệnh phong tỏa cả nước dưới sự giám sát chặt chẽ nếu không muốn nói là hà khắc, nhưng hiệu quả.
Giờ đây một loạt nước châu Phi đã bắt đầu tiến hành dỡ bỏ phong tỏa. Tất nhiên là vẫn phải thận trọng vì mối đe dọa virus corona vẫn còn đó. Nhiều tổ chức phi chính phủ lo ngại niềm tự hào đã khống chế trước mắt được dịch có thể khiến châu Phi tin là đã được miễn dịch với virus.
Dù chưa thể có lý giải nào thích đáng cho hiện tượng « kỳ diệu châu Phi » kháng cự khá tốt với đại dịch, Liberation vẫn nhìn nhận đó là « bài học » đáng phải suy ngẫm cho phần còn lại của thế giới. Rõ ràng châu Phi lại tỏ ra có kinh nghiệm và hiệu quả chống dịch bệnh nhiều hơn cả các nước Âu – Mỹ.
Căn nguyên của dịch bệnh
Vẫn trong chủ đề về dịch bệnh, Libération có bài : « Y tế và khí hậu: Căn bệnh gốc », phác họa một vài nguyên nhân dẫn đến dịch bệnh trên thế giới.
Theo tờ báo, chính việc làm đảo lộn môi trường tự nhiên, phá hủy đa dạng sinh học, làm rối loạn bầu khí hậu là những yếu tố thuận lợi cho bệnh tật tràn lan và xuất hiện các đại dịch.
Libération nhận xét : « Trong vòng một thế kỷ, các tiến bộ khoa học kỹ thuật đã giúp giảm số người mắc bệnh, nhưng số lượng bệnh dịch cùng với sự biến hóa tiếp tục gia tăng. Thế giới đã biết đến nhiều trận dịch xuất hiện, lây lan cùng với quá trình nóng lên toàn cầu, chất lượng không khí giảm sút, hệ sinh thái bị đảo lộn, hủy hoại… »
Tờ báo dẫn cảnh báo của Marion Borderon, nhà nghiên cứu địa lý thuộc Đại học Vienna, Áo : « Nếu dưới tác động từ cách thức sản xuất của chúng ta, môi trường tiếp tục bị hủy hoại, có thể lại sẽ có một trận dịch khác giống như Covid-19 xuất hiện ».
Như thế không phải loài người không có cách tránh. Tôn trọng không gian sinh tồn của các sinh vật sống, động cũng như thực vật, đó là giữ gìn lá chắn thiên nhiên bảo vệ xã hội. Tổng giám đốc Tổ chức Bảo vệ Thiên nhiên Hoang dã (WWF) của Pháp, bà Véronique Andrieux khẳng định : « Chúng ta phải hiểu là cội rễ của trận đại dịch này nằm ở trong sự lựa chọn tiêu thụ của chúng ta, như trong thực phẩm của chúng ta. Đòn bẩy có hiệu quả để thay đổi là ngừng phá rừng, giảm tiêu thụ thịt, khoanh vùng lại sản xuất nông nghiệp dựa trên cơ sở mô hình nông nghiệp sinh thái. Chúng ta phải thay đổi cơ bản trong quan hệ với thiên nhiên ».
Trách nhiệm hình sự trong xử lý dịch bệnh ?
Liên quan đến khủng hoảng dịch tễ hiện nay, nhật báo Công Giáo La Croix quan tâm đến thời sự ở nước Pháp : Cuộc tranh luận tại Quốc Hội Pháp về trách nhiệm hình sự trong việc xử lý dịch.
Xã luận tờ báo ghi nhận : « Như trong những lĩnh vực khác, cuộc khủng hoảng dịch tễ hiện nay đang làm nổi lên một thách thức pháp lý và tư pháp ». Tờ báo nhắc lại những sự kiện thời sự liên quan : Tòa Bảo Hiến Đức, hôm thứ Ba 05/5, đòi Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu phải giải thích trước tòa về hành động đối phó với khủng hoảng kinh tế. Donald Trump muốn Trung Quốc phải bồi thường hàng tỷ đô la thiệt hại vì gây ra vụ dịch này. Tại Pháp thì là cuộc tranh luận gay gắt về trách nhiệm hình sự của các thị trưởng, lãnh đạo làng xã hoặc người chủ thuê lao động trước nguy cơ để dịch lây lan.
La Croix kết luận : « Hiện tượng  gia tăng “tư pháp hóa” đời sống xã hội này đáng lo ngại. Xu hướng này sẽ dẫn đến tình trạng đổ xô kiện cáo và làm chậm lại các ứng phó với khủng hoảng… Trách nhiệm cần phải làm sáng tỏ. Nhưng không nhất thiết phải qua vô số các phiên tòa. »
Pháp : Huấn luyện chó đánh hơi tìm bệnh nhân Covid-19
Phần cuối của mục điểm báo hôm nay là thông tin về một thử nghiệm khá hấp dẫn liên quan đến Covid-19 trên Le Figaro với tiêu đề : « Covid-19 có mùi không ? »
Theo tờ báo từ hôm 30/04, hơn chục chú chó berger chuyên đánh hơi tìm ma túy, hàng lậu hay chất nổ, tại Pháp và Liban được tập trung tham gia vào dự án Nosais, của Dominique Grandjean, giáo sư Trường Thú Y Quốc Gia Alfort. Mục đích là thử dùng tài đánh hơi của các chú chó để xác định người nhiễm Covid-19, kể cả trường hợp không phát triệu chứng bệnh.
Các chú chó được cho làm quen với mùi mồ hôi của một số bệnh nhân để sau đó có thể phát hiện những điểm chung ở các mẫu liên quan đến người bị dương tính với Covid-19.
Sau thành công thử nghiệm cho chó đánh hơi phát hiện người mắc bệnh ung thư và dựa trên cơ sở mỗi nhân tố truyền nhiễm đều sinh ra các chất chuyển hóa, được bài tiết ra ngoài, giáo sư Grandjean nhận thấy bệnh nhân Covid-19 dường như cũng tiết ra những thành phần có mùi khác thường và với khả năng đánh hơi đặc biệt, chó có thể tìm ra sự khác biệt này.
Thử nghiệm đang được tiến hành và cho kết quả bước đầu khá khả quan, các chú chó đường như phân biệt được mùi của người âm tính và dương tính, nhưng những người thực hiện khóa huấn luyện này còn phải tiếp tục tập hợp các số liệu và kiểm chứng khoa học tin cậy hơn.
Nếu dự án Nosais thành công thì sẽ là công cụ bổ trợ có thể làm trên diện rộng, để sau đó người có khả năng nhiễm bệnh được làm các xét nghiệm khác kỹ hơn. Kết quả của « khóa huấn luyện » đặc biệt này sẽ có vào giữa tháng 5 này. Biết đâu những chú chó tinh khôn này lại chẳng hiệu quả không kém gì các phần mềm thông minh truy tìm ca nhiễm virus mà các nhà khoa học đang đau đầu tìm kiếm ?
http://www.rfi.fr/vi/%C4%91i%E1%BB%83m-b%C3%A1o/20200507-chau-phi-dich-benh-quoc-te-virus-corona

Tin tổng hợp
(Reuters) – Việt Nam : Phát hiện thêm 17 ca nhiễm virus corona.
Bộ Y Tế Việt Nam ngày 07/05/2020 cho biết tất cả đều là những trường hợp từ nước ngoài mang bệnh vào Việt Nam. Tới nay, Việt Nam có tổng cộng 288 người lây nhiễm và không một ai tử vong.
(Reuters) – Jakarta tố cáo tàu Trung Quốc bóc lột và ngược đãi lao động Indonesia.
Bộ Ngoại Giao Indonesia ngày 07/05/2020 yêu cầu đại sứ Trung Quốc tại Jakarta giải thích về cái chết của 4 thuyền viên Indonesia phục vụ trên 2 chiếc tàu của Trung Quốc. Ba người tử vong hồi tháng 12/2019 và trường hợp thứ tư được phát hiện hôm 31/03/2020. Trước mắt, sứ quán Trung Quốc tại Jakrata từ chối bình luận về tin trên.
(RFI) – Virus corona : Indonesia lo ngại sẽ có thêm từ 1 đến 4 triệu người lâm cảnh nghèo đói.
Do tác động của dịch bệnh Covid-19, mức tăng trưởng quý 1 năm 2020 của Indonesia đạt mức thấp tính từ 20 năm trở lại đây. Hôm thứ Ba 05/05 các chuyên gia dự báo, kinh tế Indonesia trong quý 2 sẽ suy giảm nhiều hơn nữa. Đối tượng dễ bị tác động nhất là tài xế taxi, người bán hàng rong và 70 triệu người lao động phi chính thức trong lĩnh vực dịch vụ.
(AFP) – Nổ đường ống ga trong một nhà máy tại đông nam Ấn Độ, 11 người chết.
Tai nạn xảy ra vào sáng sớm ngày 07/05/2020 tại nhà máy LG Polymer. Đây là một chi nhánh của tập đoàn Hàn Quốc LG Chemicals được đặt tại thành phố cảng Visakhapatnam, bang Andhra Pradesh.
(AFP) – Một nhà khoa học Mỹ gốc Trung Quốc nghiên cứu về nguồn gốc virus corona bị ám sát.
Báo chí Hoa Kỳ ngày 07/05/2020 tiết lộ ông Lưu Băng (Bing Liu), 37 tuổi, bị ám sát bằng súng. Thủ phạm đã tự sát. Cảnh sát Mỹ phát hiện thi thể nạn nhân và hung thủ tại nhà của ông Lưu Băng ở thành phố Pittsbugh. Thông cáo của đại học Pittsbugh cho biết ông Lưu Băng đang nghiên cứu về SRAS-CoV-2 và chuẩn bị công bố « kết quả quan trọng » về siêu vi corona chủng mới gây viêm phổi cấp tính.
(AFP) – Irak có chính phủ mới và hy vọng chấm dứt khủng hoảng chính trị.
Đêm mồng 06 rạng sáng mồng 07/05/2020, thủ tướng Mousstafa al Kazimi, 53 tuổi, cùng với 15 bộ trưởng tuyên thệ nhậm chức trước Quốc Hội. Bagdad sang trang giai đoạn 5 tháng không có chính phủ. Ghế ngoại trưởng và bộ trưởng bộ Dầu Khí vẫn còn trống. Tân nội các Irak lên cầm quyền vào lúc kinh tế kiệt quệ, quan hệ ngoại giao với điểm tựa chính là Hoa Kỳ đang xuống dốc.
(AFP) – Liên Âu hy vọng đạt được hiệp định với Trung Quốc bảo vệ đầu tư nước ngoài trước tháng 9/2020.
Đại diện ngoại giao châu Âu tại Bắc Kinh, Nicolas Chapuis ngày 07/05/2020 xem đây là một yếu tố « then chốt » trong giai đoạn hậu Covid-19. Từ 7 năm qua, Bruxelles và Bắc Kinh đàm phán để đạt được mục đích này. Tương tự như Mỹ, châu Âu đòi Bắc Kinh đối xử công bằng với các doanh nghiệp quốc tế, giới hạn chính sách trợ giá cho các công ty quốc doanh.
(Reuters) – Air France – KLM chuẩn bị cắt giảm nhân sự.
Tổng giám đốc liên doanh hàng không Pháp – Hà Lan, Ben Smith ngày 07/05/2020 cho biết sẽ đàm phán với các công đoàn, chuẩn bị cắt giảm nhân sự. Trong ba tháng đầu năm 2020, Air France thua lỗ 1,8 tỷ euro do tác động dịch Covid-19.
(AFP) – Liên Hiệp Quốc kêu gọi quyên góp 4,7 tỉ đô la giúp đỡ các nước nghèo nhất chống dịch Covid-19.
Thông cáo của Liên Hiệp Quốc được đưa ra ngày 07/05/2020. Mục đích thành lập quỹ là để góp phần bảo vệ mạng sống của hàng trăm triệu người và giảm sự lây lan của virus corona tại khoảng gần 30 nước dễ bị tổn thương nhất : Afghanistan, Libya, Syria, Cộng hòa Trung Phi, Nam Sudan, Yemen, Venezuela … Theo Liên Hiệp Quốc, những nước này sẽ đạt đến đỉnh dịch trong vòng từ 3 đến 6 tháng nữa.
(AFP) – Liên Hiệp Quốc : Lính đánh thuê Nga hiện diện tại Libya.
Báo cáo của một nhóm chuyên gia của Liên Hiệp Quốc đặc trách giám sát lệnh cấm vận vũ khí tại Libya ngày 06/05/2020 khẳng định lính đánh thuê của Nga có mặt tại Libya từ năm 2018. Các chuyên gia ước tính quân số của Wagner tại Libya là từ 800 đến 1.200 lính. Lực lượng Wagner của Nga tham gia vào các trận đánh vì lợi ích của thống chế Khalifa Haftar.
(AFP) – Danh ca Mỹ Madonna bị nhiễm virus corona nhưng đã bình phục.
Madonna trên Instagram ngày 07/05/2020 cho biết cô đã bị nhiễm virus nhân vòng lưu diễn tại Paris hồi tháng 2 và 3/2020. Giờ đây ca sĩ Mỹ này đã bình phục. Madonna đóng góp một triệu euro cho công cuộc nghiên cứu tìm kiếm vác-xin chống Covid-19.
http://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200507-tin-van-quoc-te-tin-tong-hop

Điểm tin thế giới sáng 7/5:

Mỹ đang cân nhắc trừng phạt Bắc Kinh

về vấn đề Hồng Kông

Lục Du
Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Năm (7/5) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả những tin sau:
Mỹ đang cân nhắc trừng phạt Bắc Kinh về vấn đề Hồng Kông
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, hôm thứ Tư, cho biết, vấn đề tự trị của Hồng Kông được thảo luận trong cuộc họp quốc hội hàng năm của Trung Quốc vào cuối tháng này có thể sẽ kích hoạt các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Bắc Kinh, theo SCMP.
“Hiện tại chúng tôi đang hoãn lại báo cáo đánh giá quyền tự trị của Hồng Kông gửi Nghị viện để chờ các hành động tiếp theo mà Bắc Kinh sẽ thực hiện trong cuộc họp quốc hội của họ, xem họ có làm suy yếu quyền tự trị của người dân Hồng Kông như họ nói hay không”, ông Pompeo chia sẻ với các phóng viên ở Washington.
Theo các yêu cầu của Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông, được lưỡng đảng ủng hộ và sau đó được ban hành vào ngày 27/11/2019, Bộ Ngoại giao của ông Pompeo phải báo cáo đánh giá hàng năm về quyền tự trị của Hồng Kông. Đạo luật này yêu cầu báo cáo phải được gửi tới cho các ủy ban đối ngoại của Thượng viện, Hạ viện, và một số ủy ban khách của Nghị viện trong vòng 180 ngày kể từ khi thông qua luật.
Bắc Kinh đang buộc người dân không nói sự thật vê dịch bệnh
Đảng Cộng sản Trung Quốc đã phát động một chiến dịch để buộc những người sống sót và gia đình có người thiệt mạng trong dịch viêm phổi Vũ Hán phải im lặng. Đây là một phần trong nỗ lực liên tục của Bắc Kinh nhằm kiểm soát thông tin trong bối cảnh họ phải đối mặt với những cáo buộc rằng đã cố tình che giấu sự thật về dịch bệnh , theo bản tin hôm thứ Tư của Fox News.
Theo điều tra của phóng viên Fox News, chính quyền Trung Quốc đang dùng nhiều cách để không cho người dân nói sự thật về đại dịch viêm phổi Vũ Hán, như kiểm duyệt thông tin trên internet, dùng cảnh sát gây sức ép, đe dọa các nhóm dân sự, thậm chí quấy nhiễu luật sư đại diện cho các nạn nhân của nCoV.
7 cư dân Vũ Hán cùng với nhà hoạt động Yang Zhan dường như đã từ bỏ ý định khởi kiện chính phủ Trung Quốc sau khi lên kế hoạch thực hiện điều này trong nhiều tuần. Tất cả đã thay đổi quyết định hoặc ngừng trả lời tin nhắn hoàn toàn vào cuối tháng Tư, New York Times đưa tin.
Các nguồn thạo tin nói với Fox News rằng các nghị viên Hoa Kỳ gần đây đã được báo cáo về chiến dịch thao túng thông tin dịch viêm phổi Vũ Hán của chính quyền Trung Quốc.
Kenya: Mưa lớn và lũ lụt khiến gần 200 người thiệt mạng
Gần 200 người đã chết và hơn 100.000 người phải lánh nạn sau những trận mưa lớn và giông bão dẫn đến lũ lụt và lở đất nghiêm trọng trên khắp Kenya trong những tuần gần đây, Fox News đưa tin.
“Chỉ trong ngày hôm qua chúng tôi đã mất 30 người”, ông Eugene Wamalwa, một quan chức cấp cao của chính phủ Kenya nói hôm thứ Tư.
Kenya đang trong đợt mưa lũ đầu tiên trong năm. Đợt mưa lũ thứ hai vào cuối năm ngoái nước này đã ghi nhận lượng mưa cao bất thường so với những năm trước, khiến hơn 120 người chết vì lũ lụt và lở đất.
Mỹ tăng cường trang bị vũ khí đẩy lùi tham vọng của Bắc Kinh
Sau khi không còn bị ràng buộc của hiệp ước kiểm soát vũ khí thời Chiến tranh Lạnh, chính quyền Trump đang lên kế hoạch tung ra các vũ khí triến lược mới, và triển khai các tên lửa hành trình tầm xa phóng từ mặt đất ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, theo ban tin hôm thứ Tư của Reuters.
Lầu Năm Góc dự định sẽ trang bị cho Thủy quân lục chiến của mình các phiên bản của tên lửa hành trình Tomahawk hiện đang được gắn trên các tàu chiến của Hoa Kỳ, cũng như đang tăng tốc hoàn thành các tên lửa chống hạm tầm xa mới đầu tiên trong nhiều thập kỷ.
Trong một thông điệp gửi tới Reuters thể hiện thái độ đối với những động thái mới nhất của Hoa Kỳ, Bắc Kinh kêu gọi Washington “thận trọng trong lời nói và hành động” và “dừng việc di chuyển các quân cờ quanh khu vực”, cũng như “dừng xây dựng các cơ sở quân sự xung quanh Trung Quốc”.
EU ủng hộ xem xét lại năng lực của WHO
Liên minh châu Âu đang ủng hộ việc đánh giá lại các phản ứng quốc tế đối với đại dịch viêm phổi Vũ Hán, bao gồm đánh giá hiệu suất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), theo Reuters.
Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, đã tìm cách bào chữa trước các chỉ trích dữ dội của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump về sự yếu kém trong phản ứng với đại dịch viêm phổi Vũ Hán của WHO, tuy nhiên ông Tedros cũng hứa sẽ xem xét lại hiệu suất của tổ chức nơi ông làm lãnh đạo sau khi dịch bệnh giảm bớt, bao gồm cả việc chấp thuận để cơ quan giám sát độc lập điêu tra.
Nhà Trắng: Mối quan hệ với Trung Quốc là một thất vọng
Mối quan hệ Mỹ-Trung là một trong những điều gây ra thất vọng và chán nản, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany nói hôm thứ Tư, nhấn mạnh một rạn nứt sâu sắc giữa Washington và Bắc Kinh, theo Reuters.
Nhận xét này được đưa ra trong cuộc họp báo của Nhà Trắng, trong bối cảnh Trung Quốc và Hoa Kỳ đang tranh cãi về nguồn gốc của virus Vũ Hán đã giết chết hàng trăm ngàn người trên toàn thế giới và đe dọa sự sống trên toàn cầu.
https://www.dkn.tv/the-gioi/tin-tuc-the-gioi/diem-tin-the-gioi-sang-7-5.html

Điểm tin thế giới chiều 7/5:

Nga thành vùng dịch lớn thứ năm thế giới;

Mỹ hối thúc WHO mời Đài Loan họp

Hải Lam
Mục Điểm tin thế giới chiều thứ Năm (7/5) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:
Nga thành vùng dịch lớn thứ năm thế giới
Theo số liệu của Worldometers lúc 17h17, Nga ghi nhận thêm 11.231 ca nhiễm nCov trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc lên 177.160 và trở thành vùng dịch lớn thứ năm thế giới. Đây là ngày thứ năm liên tiếp Nga ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày vượt 10.000. Nước này cũng ghi nhận 88 ca tử vong mới, nâng tổng số người chết vì dịch bệnh lên 1.625.
Mỹ hối thúc WHO mời Đài Loan họp
Theo CNA, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 6/5 kêu gọi WHO vượt qua áp lực từ Trung Quốc và mời Đài Loan tham gia Hội nghị Y tế Thế giới (WHO) để bàn bạc, trao đổi kinh nghiệm về đại dịch Covid-19.
“Tôi kêu gọi Tổng giám đốc WHO Tedros (Adhanom Ghebreyesus) mời Đài Loan tham gia sự kiện của Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) trong tháng này vì ông ấy có quyền làm như vậy, và những người tiền nhiệm của ông cũng đã làm nhiều lần”, ông Pompeo cho hay.
Ngoài ra, ông Pompeo cũng kêu gọi toàn bộ các quốc gia “ủng hộ Đài Loan tham gia với tư cách quan sát viên tại WHA và các sự kiện có liên quan của các tổ chức thuộc Liên Hợp Quốc”.
Kỳ họp WHA năm nay dự kiến diễn ra vào ngày 18-19/5. Đây là kỳ họp thường niên quan trọng của WHO.
Rò khí gas ở Ấn Độ, ít nhất 9 người thiệt mạng
Theo Reuters, vụ rò khí gas lớn ở nhà máy hóa chất LG Polymer thuộc LG Chem Ltd của Hàn Quốc xảy ra tại bang Andhra Pradesh lúc sáng nay (giờ địa phương) khiến ít nhất 9 người thiệt mạng, hơn 300 người được đưa đến bệnh viện và hơn 1.500 người dân đã phải sơ tán khỏi khu vực xảy ra sự cố.
Ông Srijana Gummalla thuộc Tập đoàn Greater Visakhapatnam Municipal Corporation (GVMC) cho biết khí styrene bị rò rỉ từ nhà máy vào đầu giờ sáng ngày 7/5, khi các gia đình ở các làng xung quanh đang ngủ say. Người phát ngôn của LG Chem tại Seoul cho biết vụ rò rỉ được phát hiện bởi một nhân viên bảo trì ca đêm và đã được kiểm soát.
Bác sĩ B. K. Naik, một quan chức y tế địa phương cho biết, tất cả những người đã nhập viện đang trong tình trạng ổn định. Một cảnh sát nói với kênh truyền thông ANI rằng, trong số những người thiệt mạng có it nhất một đứa trẻ. Video của ANI cho thấy ít nhất hai đứa trẻ khác được đưa lên xe cứu thương.
Thống đốc New York sốc với số liệu Covid-19
CNN đưa tin, Thống đốc New York Andrew Cuomo hôm 6/5 cho hay ông bị sốc trước thống kê cho thấy 66% người nhập viện do Covid-19 là những người chấp hành lệnh ở nhà.
“Nếu để ý, các bạn sẽ thấy 18% bệnh nhân đến từ các viện dưỡng lão, 4% từ các trung tâm bảo trợ xã hội, 2% là người vô gia cư, 2% đã ở những địa điểm tập thể khác, chưa đầy 1% là tù nhân, trong khi 66% số bệnh nhân đã ở nhà”, Thống đốc Cuomo nói. “Đây là tỷ lệ khiến chúng tôi bị sốc”.
https://www.dkn.tv/the-gioi/diem-tin-the-gioi-chieu-7-5-nga-thanh-vung-dich-lon-thu-nam-the-gioi-my-hoi-thuc-who-moi-dai-loan-hop.html

Tạp chí tiêu điểm

« Chống Trung Quốc » :

Lá bài tái tranh cử của Donald Trump ?

Minh Anh
Kỳ bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 đáng ghi nhớ trong lịch sử nước Mỹ. Ngày 03/11/2020 theo dự kiến là ngày người dân Mỹ bỏ phiếu bầu chọn tổng thống mới. Thế nhưng, dịch bệnh virus corona chủng mới, xuất hiện từ Vũ Hán, Trung Quốc tràn sang nước Mỹ, khiến các cuộc vận động tranh cử bị đình trệ do các biện pháp phong tỏa.
Siêu vi corona chủng mới làm đảo lộn đời sống xã hội, kinh tế và cả chính trị của siêu cường hàng đầu thế giới. Đâu là tác động của dịch Covid-19 đối với bầu cử tổng thống Mỹ năm nay? Rủi ro dịch bệnh chưa được khống chế, liệu có thể khiến cử tri Mỹ không hào hứng tham gia bỏ phiếu ? Đâu là chiến thuật của hai đảng để khuyến khích cử tri đi bầu? Trả lời các câu hỏi của RFI Tiếng Việt, nhà báo Phạm Trần từ Washington đưa ra một số phân tích.
RFI : Kính chào nhà báo Phạm Trần. Trước tiên, RFI Tiếng Việt kính chúc ông và gia quyến được bình an trong mùa dịch. Thưa ông, dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành tại Mỹ đã gây xáo trộn cuộc vận động bầu cử tổng thống Mỹ như thế nào? Đâu là những bất lợi cho cả hai đảng chính trị? Phải chăng đảng Dân Chủ là bên bị thiệt hại nhiều nhất?
Nhà báo Phạm Trần : Đúng là nạn dịch này đã gây xáo trộn chung cho toàn xã hội Mỹ, kể từ ngày lập quốc cho đến bây giờ. Chưa bao giờ Hoa Kỳ gặp phải một đối thủ rất là nguy hiểm như nạn dịch Covid-19. Dù có những biện pháp ngăn chận, nhưng cho đến bây giờ chưa có dấu hiệu cho thấy là nạn dịch có thể giảm đi hay có cơ may chấm dứt.
Thế nên, việc này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống chính trị của Hoa Kỳ. Không những vụ việc gây bất lợi cho đảng cầm quyền, tức là cho ông Donald Trump và đảng Cộng Hòa, mà còn gây bất lợi cho các ứng cử viên đảng Dân Chủ, đặc biệt là ông Joe Biden – cựu phó tổng thống.
Nhìn trong tổng thể, đảng Cộng Hòa cũng như đảng Dân Chủ bị thiệt hại ngang nhau, nhưng dường như đảng Dân Chủ bị thiệt hại hơn bởi vì người tranh cử ứng cử viên của đảng Dân Chủ cũng như các lãnh tụ của đảng Dân Chủ không có các cơ hội đi đây đi đó để tiếp xúc với cử tri cũng như không có đủ khả năng về vấn đề tài chính và phương tiện để mà xuất hiện trên đài truyền hình.
Trong bối cảnh này, đảng Dân Chủ phải làm gì, vì cuộc bầu cử sơ bộ vẫn chưa kết thúc?
Đúng vậy, vì đảng Dân Chủ đã quyết định dù nạn dịch có ra sao đi chăng nữa trong vài tháng tới đây, thì các cuộc bầu cử sơ bộ cũng phải kết thúc vào tháng 6/2020. Đảng Dân Chủ đã quyết định tổ chức đại hội đảng Dân Chủ thay vì tháng 7 thì lùi lại vào ngày 17/8. Đảng Dân Chủ bằng mọi cách phải hoàn tất các bầu cử sơ bộ còn sót lại. Thật sự thì cũng không còn nhiều nhưng đó là điều bắt buộc, theo như luật bầu cử cũng như là tiến trình bầu cử của mỗi đảng.
Với tư cách là chủ nhân Nhà Trắng và đang vận động tái tranh cử, mặc dù bị cản trở gặp cử tri, phải chăng nguyên thủ Mỹ ít nhiều vẫn có lợi thế hơn đảng Dân Chủ nhờ vào các buổi họp báo dịch bệnh mỗi ngày, một phương tiện để ông đưa ra nhiều thông điệp chính trị gởi đến các cử tri của mình? Và phải chăng phần thắng đang nghiêng về ông D. Trump?
Không hẳn là như thế. Bởi vì kể từ khi ông Donald Trump xuất hiện hầu như mỗi ngày trong các cuộc thuyết trình về nạn dịch ở Mỹ, ông đã có những sai lầm rất nhiều về phương diện khoa học, y tế cũng như những lời nói bất nhất của ông, hôm nay nói thế này, ngày mai lại thay đổi.
Ông Donald Trump không phải là người đem lợi cho đảng Cộng Hòa từ những buổi thuyết trình đó. Đến nỗi trong thời gian gần đây, trong 10 ngày qua, Nhà Trắng đã tìm mọi cách hạn chế sự xuất hiện của tổng thống Donald Trump trong các buổi họp báo nói về tình trạng dịch ở Hoa Kỳ.
Ông Donald Trump có cái lợi là ông xuất hiện hàng ngày trong vòng hơn một tháng qua nhưng ngược lại vì những lời tuyên bố của ông, nó trái ngược với nhau, xung đột với các nghiên cứu cũng như các quyết định của chuyên viên về vấn đề y tế, các bác sĩ, các nhà khoa học đối với các vấn đề về bệnh dịch, thành ra, mới có chuyện ảnh hưởng đối với tâm lý.
Người Mỹ thấy rất rõ ông là một tổng thống tham lam nói nhiều quá, nói những điều mà mình không có trong lĩnh vực chuyên môn của mình, cứ nói bừa. Thế nên đảng Cộng Hòa có lo ngại là những buổi thuyết trình đó thay vì đem lợi lại cho ông tổng thống Trump cũng như là cho đảng Cộng Hòa, thì ngược lại người dân Mỹ thấy rõ sự yếu kém, không có chuyên môn, không hiểu rõ tình hình như là những ông tổng thống đời trước, kể cả Cộng Hòa và Dân Chủ.
Trong bối cảnh này, nguy cơ cử tri không đi bỏ phiếu bầu tổng thống là khá cao. Liệu ngày cuộc bầu cử vẫn sẽ được tổ chức vào ngày 03/11?
Những cuộc trưng cầu dân ý cho thấy là nếu cuộc bầu cử diễn ra ngày hôm nay, trong tháng này, thì ông Joe Biden sẽ thắng cử 45%, ngược lại ông Donald Trump chỉ có được 39%. Các cuộc thăm dò ý kiến của Mỹ cho thấy là ông Joe Biden có nhiều cơ hội thắng cử hơn ông Donald Trump. Vì vậy hai đảng tìm mọi cách để duy trì cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 03/11, mặc dù ông Joe Biden có đưa ra một lời cảnh cáo là rất có thể ông Donald Trump sẽ tìm mọi cách để hoãn cuộc bầu cử.
Tuy nhiên, việc hoãn một kỳ bầu cử ở Mỹ là điều không dễ. Vì muốn hoãn phải có luật của Quốc Hội, mà việc làm luật ở Quốc Hội cũng không phải dễ dàng. Bởi vì, thứ nhất, đảng Dân Chủ kiểm soát ở Hạ Viện, đảng Cộng Hòa kiểm soát ở Thượng Viện. Nếu một dự luật mà không được thông qua ở Hạ Viện, thì không bao giờ có thể lên trên Thượng Viện được.
Trong cuộc bầu cử năm nay, cho đến giờ này, mặc dù còn 5 tháng nữa, nhưng có nhiều biến cố có thể xảy ra từ giờ cho đến ngày 03/11. Chúng ta chưa thể biết nạn dịch này đưa nước Mỹ đến đâu
Cả hai đảng sẽ có những chiến thuật gì để tranh cử và thuyết phục người dân đến các phòng phiếu?
Đảng Dân Chủ hiện đang vận động làm thế nào vạn bất đắc dĩ, nếu người dân Mỹ không đến phòng bỏ phiếu được ngày 03/11 thì sẽ thực hiện bỏ phiếu bằng cách gởi thư đến, hay bằng cách nào đó mà có thể ghi nhận được một cách chính xác cuộc bỏ phiếu đó.
Ngược lại, chính cá nhân ông Donald Trump chống lại cuộc bầu cử bằng cách gởi thư, hay tỷ dụ như e-mail… Ông ấy muốn mọi người dân Hoa Kỳ phải đến bầu cử với thẻ bầu cử cá nhân của mình, để chứng thực mình là cử tri còn sống và bỏ phiếu đàng hoàng.
Sở dĩ ông đưa ra đề nghị này, và đảng Cộng Hòa muốn chống cách bỏ phiếu bằng thư vì đảng Cộng Hòa đã có kinh nghiệm trong các cuộc bầu cử trước đây. Nếu ít người đi bỏ phiếu, cơ hội thắng cử của đảng Cộng Hòa sẽ lên cao hơn đảng Dân Chủ.
Người của đảng Dân Chủ thích ứng cử viên họ đến dự các cuộc ra mắt vận động của các ứng cử viên nhưng đến khi bỏ phiếu họ lại lười biếng, họ không đi bầu cử. Thất bại của bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử năm 2016 đối phó với ông Donald Trump là một bằng chứng cụ thể.
Ở đây tôi cũng muốn nói thêm là trong chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump, trong nạn dịch Covid-19, phe Cộng Hòa, và đặc biệt là Văn Phòng Nhà Trắng, ủy ban tranh cử của ông Donald Trump, đang muốn khai thác hiện tượng Trung Quốc, đưa vấn đề Trung Quốc vào cuộc bầu cử.
Lý do là họ muốn chứng minh rằng ông Donald Trump đã có những quyết định hoặc là sẽ có những quyết định chống lại Trung Quốc, có thể là sẽ đòi Trung Quốc bồi thường những thiệt hại của nền kinh tế và xã hội của nước Mỹ vì nạn dịch này, xuất phát từ bên Vũ Hán.
Vì vậy trong hai tuần lễ vừa rồi, đặc biệt là đối với ngoại trưởng Mỹ, ông Mike Pompeo đã chính thức nói, nhưng sau đó không được các cơ quan tình báo Hoa Kỳ ủng hộ, cho rằng dịch bệnh này, con vi trùng này, xuất phát từ một viện nghiên cứu vi trùng học ở Vũ Hán, Trung Quốc, và chính con người, tức là một hay các nhân viên của sở phát ra con vi trùng này, làm tai hại cho cả thế giới. Đảng Cộng Hòa giờ đang muốn sử dụng lá bài Trung Quốc và muốn chứng minh rằng ông Donald Trump cũng như đảng Cộng Hòa có những biện pháp mạnh đối với Trung Quốc.
Ngược lại họ sẽ tìm mọi cách cáo buộc ông Joe Biden và đảng Dân Chủ là đã từng có những chính sách nhẹ nhàng đối với Trung Quốc, không dám trừng phạt Trung Quốc. Và họ muốn so sánh lãnh đạo giữa một người kiên quyết chống Trung Quốc vì nạn dịch Vũ Hán.
Và đối với ông Donald Trump, ông Joe Biden là người mềm mỏng và chưa hề có những tuyên bố lên án Trung Quốc một cách gay gắt như ông Donald Trump. Đây rõ ràng là một chiến thuật tranh cử mới. Giờ phải chờ xem liệu cuộc tranh luận này và liệu ông Donald Trump có sử dụng lá bài Trung Quốc vào cuộc tranh cử tổng thống năm nay hay không.
RFI Tiếng Việt xin cảm ơn nhà báo Phạm Trần.
http://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200507-hoa-ky-donald-trump-trung-quoc-bau-cu-tong-thong

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.