Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Cố vấn Nhà Trắng Peter Navarro chỉ trích cả Obama, Biden và Trung Quốc

Tuesday, May 19, 2020 5:38:00 PM // ,

Cố vấn Nhà Trắng, ông Peter Navarro, đã lên tiếng bảo vệ chính quyền Tổng thống Trump trong việc đối phó với đại dịch Viêm phổi Vũ Hán, trong khi đó công kích mạnh mẽ cựu Tổng thống Barack Obama, cựu phó tổng thống Joe Biden và Trung Quốc.


Tác giả sách “Chết trong tay Trung Quốc” Peter Navarro là một trong những cố vấn chính sách quan trọng của tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (Ảnh: Dang Baiqiao).
Hôm 16/5, trong một buổi nói chuyện trực tuyến dài 2 giờ đồng hồ với các sinh viên tốt nghiệp các trường cao đẳng và đại học của cộng đồng người da màu, ông Obama đã chỉ trích chính phủ hiện thời trong việc xử lý dịch, cho rằng “đại dịch này cuối cùng đã hoàn toàn xé bỏ bức màn quan điểm cho rằng rất nhiều người chịu trách nhiệm lãnh đạo biết điều họ đang làm”.
Xuất hiện trên truyền hình hôm 17/5, cố vấn thương mại Nhà Trắng Navarro bắt đầu bằng cách gọi chính quyền cựu Tổng thống Obama là “không đủ năng lực.”
“Tôi rất vui vì ông Obama có một công việc mới là thư ký báo chí của Joe Biden. Theo như tôi nhận định, chính quyền của ông ấy là một mớ bất tài, hàng triệu việc làm trong ngành sản xuất đã rơi vào tay Trung Quốc,” ông Navarro nói trên đài ABC.
Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump đã xây lên “một nền kinh tế đẹp nhất trong lịch sử hiện đại,” với tỷ lệ thất nghiệp 3,5% trước khi tăng vọt do đại dịch, ông Navarro cho hay, và nói thêm rằng Trung Quốc “đã huỷ hoại điều này chỉ trong vòng 30 ngày.”
Ông Navarro cũng gọi đích danh virus corona chủng mới là “virus Trung Quốc,” cho rằng nó có thể được tạo ra ở Vũ Hán, nhưng chính quyền Trung Quốc đã cố tình che giấu thông tin và đưa công dân mình đến các quốc gia khác để gieo rắc “hạt giống” virus.
Cố vấn Nhà Trắng không tin rằng Trung Quốc cố tình “thả” virus ra, nhưng cho biết FBI đã cảnh báo chính phủ Trung Quốc đang tấn công mạng để đánh cắp tài sản trí tuệ, trong đó có việc đánh cắp vắc-xin.
“Và họ sẽ làm gì với nó? Đó sẽ không phải điều tốt đẹp gì. Họ sẽ sử dụng vắc-xin đó để trục lợi và bắt cả thế giới làm con tin. Vì thế đúng vậy, tôi đổ lỗi cho người Trung Quốc,” ông Navarro bình luận.
“Tổng thống Trump là người duy nhất đứng lên đối đầu với Trung Quốc,” ông Navarro khẳng định, không giống như đối thủ ở đảng Dân chủ, ông Biden, người “đã dành ra 40 năm để bòn tiền từ chính quyền đó.” Ông Navarro cũng đồng tình với quan điểm rằng con trai của Biden, Hunter Biden, đã hưởng lợi một tỷ USD từ Trung Quốc.
Trước chỉ trích chính quyền Tổng thống Trump phản ứng chậm với đại dịch, ông Navarro cho hay ông Trump đã hành động nhanh chóng và hạn chế đi lại từ Trung Quốc.
“Đừng nói với tôi rằng chúng ta đã mất đi tháng Hai, bởi vì tôi đã có mặt vào thời điểm đó. Bây giờ thì Tôi đang ở đây,” ông Navarro nói. “Và Tổng thống đã chỉ đạo chúng ta hành động nhanh nhất có thể, thậm chí trong khi dư luận còn đang mù mờ để hiểu về mức độ nghiêm trọng của đại dịch.”
Ông Navarro cũng đề cập đến thuyết âm mưu về “deep state” (nhà nước ngầm) khi giáng đòn xuống kẻ thổi còi là ông Richard Bright bàng cách gọi ông này là "tên đào ngũ" trong trận chiến chống đại dịch, và nói rằng chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã đánh mất sự ủng hộ của ông trong một quỹ cứu trợ khi bà kèm thêm vào gói cứu trợ này tiền phụ cấp cho “những người nhập cư bất hợp pháp.” Ông cũng chỉ trích một vài quan chức y tế chỉ muốn “chạy và trốn.”
Trong chương trình “Gặp gỡ báo chí” của đài NBC, khi tranh luận về việc mở cửa lại nền kinh tế, cố vấn Nhà Trắng cho biết đó không phải là vấn đề ưu tiên mạng người hơn hay công việc hơn. Ông nói việc đóng cửa có thể cứu được mạng sống, nhưng đồng thời có thể đoạt mạng khi nhiều người chống chọi với bệnh trầm cảm và lạm dụng ma tuý, trong khi các bệnh viện thì phải tập trung nguồn lực để chống virus corona.
Lê Vy

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.