Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Virus corona: Trump khẳng định có 'toàn quyền' dỡ bỏ lệnh phong tỏa

Tuesday, April 14, 2020 2:57:00 PM // ,

Trump khẳng định có 'toàn quyền' dỡ bỏ lệnh phong tỏa Bản quyền hình ảnh Alex Wong/Getty Images
Image caption Trump khẳng định có 'toàn quyền' dỡ bỏ lệnh phong tỏa
Tổng thống Donald Trump tuyên bố có 'toàn quyền' trong việc dỡ lệnh phong tỏa do dịch virus corona trên toàn quốc, điều này mâu thuẫn với quan điểm của thống đốc các tiểu bang và các chuyên gia về hiến pháp.
"Tổng thống Hoa Kỳ đưa ra các quyết định", ông Trump nói trong cuộc họp báo mới đây, nơi ông cự cãi với các phóng viên.
Chín tiểu bang trên bờ Đông và Tây Hoa Kỳ đang lên kế hoạch dỡ bỏ lệnh buộc công dân ở nhà.
Hiến pháp Hoa Kỳ nói rằng các tiểu bang duy trì trật tự và an toàn công cộng.
Các chuyên gia pháp lý nói rằng điều này có nghĩa thống đốc các tiểu bang có trách nhiệm quyết định khi nào dỡ bỏ các lệnh cấm liên quan đến virus corona.
Hoa Kỳ hiện đã ghi nhận 682.619 ca nhiễm virus - cao gấp bốn lần so với Tây Ban Nha, quốc gia chịu thiệt hại nặng nề thứ hai. Hoa Kỳ cũng có 23.529 người chết vì đại dịch, cao hơn Ý, nơi có số người tử vong cao thứ hai.

Tổng thống Trump nói gì?

Ông Trump, nói trong cuộc họp báo về dịch virus corona tại Nhà Trắng hôm thứ Hai rằng, chính quyền của ông đang hoàn thiện kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế Mỹ, vốn đã bị đóng cửa phần lớn để làm chậm sự lây lan của virus.
Nhưng khi các nhà báo hỏi liệu ông có quyền quyết định đối với lệnh ở nhà được áp lên các tiểu bang hay không, ông Trump nói: "Khi một người là tổng thống Hoa Kỳ, ông ta có toàn quyền.
"Có toàn quyền. Các thống đốc biết điều đó."
Ông nói thêm: "Điều đó để nói rằng, chúng tôi đang làm việc với các tiểu bang."
Tổng thống nhấn mạnh "nhiều điều khoản" trong hiến pháp của Hoa Kỳ trao cho ông quyền lực như vậy, mà không chỉ rõ những điều khoản nào.
Thống đốc Cuomo đang có kế hoạch mở cửa trở lại New York Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Thống đốc Cuomo đang có kế hoạch mở cửa trở lại New York
Khi phóng viên Jon Sopel của BBC hỏi có phải ông lo ngại về khả năng phải đóng cửa nền kinh tế một lần nữa nếu có một đợt dịch mới tấn công, ông Trump nói: "Tôi hy vọng điều đó sẽ không xảy ra, nhưng nó làm tôi suy nghĩ. "
Ông nói với các phóng viên số người chết vì virus ở Mỹ đã bắt đầu đi vào trạng thái ổn định, cho thấy những nỗ lực "giãn cách xã hội" đã thành công.
Nhưng bất chấp việc ông Trump đóng khung quyết định này như một thứ mà Washington có thể đơn phương thực hiện, các chuyên gia pháp lý nói rằng, tổng thống không có thẩm quyền đảo ngược các lệnh cấm liên quan đến sức khỏe cộng đồng được đưa ra ở cấp tiểu bang hoặc địa phương.
Nhà Trắng đã khuyến nghị người Mỹ tránh các tới nhà hàng và các di chuyển không cần thiết, tiếp tục thực hiện quy định không quá 10 người hoặc ít hơn trong các cuộc tụ họp cho đến ngày 30 /4.
Trong cuộc họp báo, Nhà Trắng đã phát một đoạn phim chỉ trích nặng nề giới truyền thông, ca ngợi cách xử lý đại dịch của tổng thống, và clip các thống đốc ca ngợi chính quyền Trump.
Một số hãng tin,, phát sóng trực tiếp cuộc họp báo, đã nhanh chóng cắt phần này.

Thống đốc các tiểu bang nói gì?

Các thống đốc khẳng định rằng quyết định khi nào các hạn chế liên quan đến virus corona được dỡ bỏ là đặc quyền của họ.Phản ứng với một tweet của Trump trước đó trong ngày, tuyên bố rằng chính quyền ông có thể đơn phương quyết định vấn đề này, Thống đốc Tom Wolf của Pennsylvania nói:
"Chà, khi chúng tôi có trách nhiệm đóng cửa tiểu bang, tôi nghĩ có lẽ chúng tôi cũng có trách nhiệm chính trong việc mở cửa lại."
Thống đốc các tiểu bang dường như đang thảo luận kế hoạch khôi phục hoạt động kinh tế mà không có ý kiến từ chính quyền Trump.
Các quan chức ở New York, New Jersey, Rhode Island, Connecticut, Delkn và Pennsylvania hứa hẹn sẽ tiếp cận "hết sức thận trọng", nhưng không đưa ra mốc thời gian.
New York có gần 190.000 ca nhiễm virus và hơn 10.000 ca tử vong - nằm trong số các nước có tỷ lệ nhiễm và tử vong cao nhất trên thế giới.
Nhưng Thống đốc Andrew Cuomo nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai rằng ông tin "điều tồi tệ nhất đã qua" đối với nước Mỹ.
"Không ai từng có kinh nghiệm này, không ai có tất cả câu trả lời," ông Cuomo nói. "Giải quyết vấn đề sức khỏe cộng đồng và nền kinh tế: cái nào ưu tiên? Cả hai đều là ưu tiên."
Các tiểu bang miền tây California, Washington và Oregon cũng đã công bố kế hoạch cho một cách tiếp cận chung để mở cửa trở lại.
Hơn một phần tư dân số Hoa Kỳ sống ở các tiểu bang trên cả hai bờ đang chờ đợi các kế hoạch mở cửa trở lại.
Hơn 40 tiểu bang đã áp đặt lệnh buộc người dân ở nhà trên toàn tiểu bang.

Các nước khác đang có chiến lược gì?

Tỉnh Vũ Hán của Trung Quốc, nơi dịch Covid-19 được báo cáo lần đầu tiên vào tháng 12 năm ngoái, đã mở cửa một phần sau hơn hai tháng bị cô lập.
Tây Ban Nha đã cho phép khoảng 300.000 người lao động ở các lĩnh vực không được xem là thiết yếu được trở lại làm việc.
Ý - quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ở châu Âu - sẽ cho phép số ít các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động trong tuần này.
Tại Pháp, Tổng thống Emmanuel Macron đã tuyên bố lệnh phong tỏa sẽ kéo dài đến ngày 11/5.
Chính phủ Anh tuyên bố không ai nên mong đợi sẽ có bất kỳ thay đổi nào đối với các lệnh phong tỏa trong tuần này.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.