Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin khắp nơi – 17/03/2020

Tuesday, March 17, 2020 6:51:00 PM // ,

Tin khắp nơi – 17/03/2020

Tổng thống Trump cân nhắc ân xá

cho Cựu Cố Vấn An Ninh Michael Flynn

Vào chủ nhật (ngày 15 tháng 3), Tổng thống Trump cho biết ông đang cân nhắc ân xá cho cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, người đã nhận tội nói dối với Cơ Quan Điều Tra Liên Bang (FBI) vào năm 2017 trong cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.
Tổng Thống Hoa Kỳ đã đăng tuyên bố này trên Twitter, nhưng không rõ lý do vì sao ông lại quyết định đăng tải thông tin này vào thời điểm này khi coronavirus đang bùng phát.
Trong bài đăng, Tổng Thống chỉ viết “”có thông tin rằng” FBI và Bộ Tư pháp “đã mất” các hồ sơ liên quan đến ông Flynn. Luật sư của ông Flynn, bà Sidney Powell, đã cáo buộc FBI giả mạo các ghi chú phỏng vấn của thân chủ bà. Ông Flynn đã nhận tội vào cuối năm 2017, thừa nhận rằng ông đã nói dối với FBI về các cuộc trò chuyện trong thời kỳ chuyển quyền của Tổng Thống Trump với đại sứ Nga tại Hoa Kỳ lúc bấy giờ là ông  Serge Kislyak. Nhưng kể từ đó, cựu cố vấn an ninh này đã tìm cách rút lại lời nhận tội của mình và cáo buộc FBI đã giả mạo chứng cứ. Điều đó đã trì hoãn phiên xử kết án của ông, dự kiến diễn ra vào ngày 27 tháng 2 vừa qua.
Tháng trước, NBC News đã báo cáo rằng Bộ Tư pháp đã mở một cuộc điều tra về cuộc phỏng vấn của FBI với ông Flynn trong thời gian ông phục vụ với tư cách là cố vấn an ninh quốc gia của Tổng Thống Trump. Theo các nguồn thạo tin, Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr đã yêu cầu luật sư Hoa Kỳ Jeffrey Jensen xem xét vấn đề này. (BBT)
https://www.sbtn.tv/tong-thong-trump-can-nhac-an-xa-cho-cuu-co-van-an-ninh-michael-flynn/

Washington gia tăng giám sát Quỹ hưu trí California

 đối với các khoản đầu tư vào Trung Quốc.

Hương Thảo
Quỹ hưu trí California hay Hệ thống hưu trí công cộng California (CaIPERS) có trụ sở nằm tại Sacramento, California, đang bị gia tăng giám sát do có các khoản đầu tư đáng ngờ vào Trung Quốc.
Liệu chương trình hỗ trợ Bắc Kinh của quỹ có phục vụ lợi ích cho người về hưu của Hoa Kỳ?
Đại dịch corona virus Vũ Hán đã thúc đẩy nỗ lực của các công ty Mỹ “rút khỏi” các chuỗi cung ứng và hoạt động của họ ở Trung Quốc. Các công ty mới gần đây, đang phải đánh giá lại sự phụ thuộc của họ
vào các nhà sản xuất và khách hàng Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại Trung – Mỹ, những lo ngại về sở hữu trí tuệ và gián điệp công ty, và những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm loại bỏ công nghệ của Hoa Kỳ.
Nhưng có rất ít động lực xung quanh việc “rút khỏi” các đầu tư tài chính. Các quỹ đầu tư và quỹ hưu trí của Hoa Kỳ, nơi quản lý tiền tiết kiệm hưu trí của hàng triệu nhân viên công cộng, thậm chí còn tăng đầu tư vào các công ty Trung Quốc. Đáng chú ý là quỹ hưu trí công cộng lớn nhất nước Mỹ, hệ thống hưu trí nhân viên công cộng California (CalPERS) trị giá 400 tỷ USD với Giám đốc đầu tư là người gốc Hoa (CIO) Bân Mạnh.
Các quỹ hưu trí đầu tư vào Trung Quốc có thể khiến những người về hưu của Mỹ gặp rủi ro, đã thu hút sự chú ý của chính quyền Tổng thống Trump. “Có một số thứ mà chúng tôi đang phải xem xét,” cố vấn an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, Robert O’Brien, nói tại Quỹ Di sản, một cơ quan cố vấn có trụ sở tại Washington, vào ngày 11/3. Chính sách đầu tư của CalPERS có nhiều rủi ro. O’Brien nói tại sự kiện: “Chúng ta có những người sẽ dựa vào lương hưu để nghỉ hưu. Việc đầu tư vào các công ty không có GAAP – các nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung… và họ không có các yêu cầu báo cáo giống như đối với các công ty Mỹ – là thật đáng sợ.”
Bình luận của ông đã tiếp theo lời kêu gọi trước đó của Nghị sĩ Jim Banks (R-Ind.) rằng Mạnh, giám đốc đầu tư CaIPERS, nên bị sa thải, viện dẫn mối quan hệ của Mạnh với chế độ cộng sản Trung Quốc và liên kết với một chương trình bí mật của Trung Quốc để tuyển dụng nhân tài hải ngoại mà The Epoch Times đã nêu trong một phóng sự hồi tháng 7/2019.
Những khoản đầu tư đáng ngờ
Tối thiểu, các quỹ hưu trí phải cung cấp sự minh bạch xung quanh việc tiếp xúc với thị trường quốc tế. Tuy nhiên, trong Báo cáo đầu tư thường niên của CalPERS niên khóa 2018-2019, quỹ hưu trí này đã không tổng hợp các khoản đầu tư theo quốc gia. Một cuộc tìm kiếm cho thấy CalPERS đã bổ nhiệm 240 vị trí nhân sự là người gốc Hoa, trong một danh sách bảo mật tính đến ngày 30/6/2019, tăng 40% so với 172 trường hợp trong năm trước. Các vị trí trải dài từ trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán trong nước và quốc tế, đến đầu tư tư nhân. Một số khoản đầu tư trực tiếp hoặc gián tiếp hỗ trợ chế độ Trung Quốc.
Tính đến ngày 30/6/2019, CalPERS đã nắm giữ 5,7 triệu cổ phiếu tại Công ty xây dựng viễn thông Trung Quốc, một công ty kỹ thuật và xây dựng thuộc sở hữu nhà nước đã xây dựng các căn cứ hải quân và quân sự ở vùng Biển Đông có tranh chấp. CalPERS cũng sở hữu cổ phần của một số doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc có liên quan đến sáng kiến ​​”Một vành đai Một con đường” gây tranh cãi của Trung Quốc, bị chỉ trích là cách để Trung Quốc lan rộng ảnh hưởng ra nước ngoài và tạo gánh nặng phát triển cho các quốc gia có nợ không bền vững.
Quỹ hưu trí nắm giữ 63,1 triệu cổ phiếu tại China Unicom, một công ty khai thác viễn thông nhà nước cung cấp mạng lưới điện thoại cố định và di động. China Unicom cung cấp dịch vụ internet cho chế độ cộng sản ở Bắc Triều Tiên. CalPERS, kể từ ngày 30/6/2019, cũng đã nắm giữ cổ phần của Hikvision, một công ty nhà nước chế tạo thiết bị giám sát được sử dụng trong các trại tập trung giam giữ các nhóm thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. Hikvision đã được thêm vào danh sách đen của chính quyền Tổng thống Trump vào cuối năm ngoái, danh sách các công ty mà Hoa Kỳ cấm làm ăn với khi không có sự chấp thuận của chính phủ. Chưa xác định liệu quỹ vẫn tiếp tục đầu tư vào Hikvision hay không.
Câu hỏi về nghĩa vụ ủy thác
CalPERS đã đi đầu trong nhiều đổi mới của quỹ hưu trí, bao gồm phân bổ lớn cho các loại tài sản thay thế và cuộc chiến của nó để giảm phí và chi phí trả cho các nhà quản lý đầu tư.
Quỹ lương hưu trích dẫn “chương trình đầu tư bền vững” của họ, hỗ trợ cho ESG (đầu tư môi trường, xã hội và quản trị) để đối phó với biến đổi khí hậu. CalPERS dành một trang web cho đầu tư bền vững. Chính sách đầu tư của nó nói rằng các khoản đầu tư “nên tránh vi phạm nhân quyền”, trong khi thật khó để nói như vậy với các hoạt động đầu tư rộng rãi của CalPERS tại Trung Quốc.
Đây là một sự thật không hay ho gì đối với tất cả các nhà quản lý tài sản. CalPERS đã bảo vệ các khoản đầu tư tại Trung Quốc của mình bằng cách đề cập đến “nghĩa vụ ủy thác pháp lý cung cấp an ninh hưu trí” cho những người hưu trí ở California. Nói cách khác, đó là: chúng tôi không quan tâm đến ESG nếu chúng tôi nghĩ rằng đó là một khoản đầu tư tốt.
Người nghỉ hưu cần biết rằng kho bạc hưu trí của họ có thể gặp rủi ro. Mọi công ty lớn của Trung Quốc, đặc biệt là những công ty liên quan đến các lĩnh vực chính sách của Bắc Kinh, như quân đội, an ninh và mạng, đều phải tuân theo chỉ đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Chương trình nghị sự của Đảng và những chính sách của nó đã ăn sâu vào quá trình kinh doanh. Quản trị doanh nghiệp, quyền cổ
đông và các tiêu chuẩn cần phải tuân thủ là rất lỏng lẻo ở Trung Quốc. Các công ty không tuân theo các tiêu chuẩn quản lý tài chính nghiêm ngặt như của các công ty Hoa Kỳ.
Ví dụ, tất cả các hồ sơ công ty bị giữ chặt ở Trung Quốc. Bạn muốn kiểm tra sổ sách của công ty, và các tài liệu kiểm toán của công ty? Quá khó khăn – đó là những thứ được coi là “bí mật nhà nước”. Còn việc tuân thủ kiểm soát nội bộ, chẳng hạn như tuân thủ Đạo luật Sarbanes-Oxley mà các công ty Hoa Kỳ phải tuân theo? Không, chúng cũng không được áp dụng ở đó.
Một ví dụ là Tập đoàn Lâm nghiệp Trung Quốc. CalPERS nắm giữ 5,3 triệu cổ phiếu của nhà sản xuất gỗ Trung Quốc nhưng bị buộc phải từ bỏ vị trí – mất một khoản lớn – sau khi công ty này bị phát hiện làm sai lệch số liệu tài sản và doanh thu, lừa gạt các nhà đầu tư của công ty niêm yết tại Hồng Kông. Công ty này hiện đã bị thanh lý.
Gian lận kế toán kiểu Enron và WorldCom là phổ biến hơn nhiều giữa các công ty Trung Quốc và gây rủi ro đáng kể cho các nhà đầu tư. Nếu các quỹ hưu trí đơn giản loại bỏ các rủi ro quản trị này, liệu họ có thể duy trì các nghĩa vụ ủy thác?
Việc bị gia tăng điều tra đã khiến CalPERS tạo ra một trang web vào ngày 19/2 để giải thích thêm về các khoản đầu tư mở rộng của Trung Quốc. Thật đáng ngạc nhiên, CalPERS – một trong những nhà đầu tư tổ chức tinh vi nhất – đã vượt qua kiểm soát của các nhà điều hành chỉ số chứng khoán.
CalPERS đã trích dẫn MSCI và FTSE Russell, hai trong số các nhà khai thác chỉ số quốc tế được theo dõi nhiều nhất, để tăng sự phân bổ đầu tư vào các công ty Trung Quốc trong các chỉ số của họ. Quỹ hưu trí lập luận rằng sự gia tăng đầu tư vào Trung Quốc là do theo dõi thụ động các chỉ số thị trường mới nổi được công bố bởi MSCI và FTSE Russell. “Đây không phải là một quyết định chủ động được đưa ra bởi chúng tôi,” các trang của CalPERS giải thích.
Nhưng sự phòng thủ đó là có vấn đề. Các nhà quản lý đầu tư theo dõi một chỉ số không cần bắt chước chỉ số 100%. Và điều đó cũng không phải là những gì CalPERS đã làm. Một phân tích của Yves Smith của blog tài chính ‘Chủ nghĩa tư bản trần trụi’ vào ngày 25/2, dựa trên hồ sơ riêng của CalPERS, cho thấy trái với tuyên bố của mình, quỹ hưu trí không chỉ thụ động chạy theo các chỉ số. Nó xây dựng danh mục đầu tư của riêng mình tách khỏi chỉ số.
Ngoài việc tái cân bằng chỉ số, việc tăng phân bổ vào Trung Quốc của CaIPERS trong nửa cuối năm 2019 cũng là một quyết định có ý thức của quỹ này.
Chương trình “Ngàn nhân tài” của Trung Quốc
Tiếp theo, là vấn đề về tư cách cá nhân của Giám đốc Quỹ đầu tư, ông Bân Mạnh. Trong một báo cáo hồi tháng 7/2019, The Epoch Times đã ghi lại cách mà Mạnh, người giám sát các khoản đầu tư của CalPERS, có mối quan hệ rộng rãi với ĐCSTQ.
Sau vài năm làm việc tại CalPERS, Mạnh đã được Bắc Kinh tuyển dụng vào năm 2015 với tư cách là phó giám đốc đầu tư CIO Cục quản lý ngoại hối (SAFE) trị giá 3 nghìn tỷ đô la của Trung Quốc.
Mạnh được tuyển dụng theo chương trình săn đầu người của ĐCSTQ (chương trình TTP), nhằm mục đích tranh thủ tài năng khoa học, công nghệ và tài chính nổi tiếng – cả người nước ngoài và những người gốc Hoa – làm việc cho Trung Quốc. Ủy ban Tư pháp Thượng viện Hoa Kỳ gọi TTP là một trong những chương trình gián điệp phi truyền thống của Trung Quốc đối với Hoa Kỳ và chương trình này được công nhận rộng rãi là mối nguy hiểm đối với an ninh kinh tế và quốc gia của Hoa Kỳ.
Trong một bài viết năm 2017 trên tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận chính thức của ĐCSTQ, Mạnh được trích dẫn khi nói, “Trong cuộc sống của con người, nếu có cơ hội phục vụ quê hương, trách nhiệm và danh dự đó không thể so sánh với bất cứ điều gì.”
Đây không phải đơn giản là chuyện chuyển đổi công việc. Không thể trở thành một quan chức cấp cao tại SAFE chỉ đơn giản là vì biết đầu tư giỏi. SAFE nhạy cảm về chính trị đối với Trung Quốc hơn nhiều so với CalPERS đối với Hoa Kỳ. Là phó giám đốc CIO của SAFE, Mạnh là người nắm giữ thông tin nhạy cảm của ĐCSTQ và bị buộc tội quản lý các khoản đầu tư dự trữ ngoại tệ rộng lớn của Trung Quốc, một nghĩa vụ mà Bắc Kinh không dành cho bất kỳ ai trừ những người trung thành nhất. Nói cách khác, Mạnh là một thành phần quan trọng của bộ máy tài chính quốc gia của ĐCSTQ.
Sau ba năm hoạt động tại SAFE, CalPERS đã thuê Mạnh trở lại làm CIO vào năm 2018.
Quỹ hưu trí và Mạnh đã không trả lời các yêu cầu bình luận.
Trong một tuyên bố với giới truyền thông, Mạnh thừa nhận ông ta đã được tuyển dụng vào Trung Quốc thông qua TTP nhưng tuyên bố rằng mối quan hệ của ông ta với chương trình đã chấm dứt khi ông ta được tuyển dụng bởi quỹ hưu trí với vị trí CIO mới. Nhưng cho đến nay, những người bảo vệ Mạnh đã không dám dùng ý kiến này nữa.
Người sáng lập công ty quản lý vốn Oaktree, Howard Marks – một nhân vật huyền thoại ở Phố Wall – đã buộc tội Ngân hàng nhắm mục tiêu vào Mạnh là không công bằng, là “bắt bẻ một nhân vật trên cơ sở nguồn gốc quốc gia của họ”. Còn giám đốc điều hành của Tập đoàn Blackstone, Stephen Schwarzman, một cố vấn của Tổng thống Trump, đã gọi Mạnh là “một nhà đầu tư tài năng.”
Marks nói đúng phần nào, Mạnh có thể là một nhà đầu tư có năng lực và tài năng. Nhưng không ai trong số họ bận tâm đến mối lo ngại về việc để một cựu quản lý thân tín của ĐCSTQ điều hành quỹ hưu trí công cộng lớn nhất của Mỹ.
Theo Fan Yu, Epoch Times ngày 15/1/2020
Hương Thảo dịch và biên tập
https://www.dkn.tv/the-gioi/washington-gia-tang-giam-sat-quy-huu-tri-california-doi-voi-cac-khoan-dau-tu-vao-trung-quoc.html

Tổng thống Trump nói dịch COVID-19

 có thể kéo đến tháng 7, tháng 8

Thiện Lan
Tổng thống Trump hôm 16/3 kêu gọi người Mỹ không nên đi du lịch và tụ tập nơi công cộng để tránh bị nhiễm virus, và nói rằng dịch bệnh có thể kéo dài tới tháng 7 hoặc tháng 8.
“Nếu tất cả mọi người đều thực hiện thay đổi, những thay đổi quan trọng và đều hy sinh, chúng ta sẽ là một quốc gia và chúng ta sẽ đánh bại virus. Chúng ta sau đó sẽ có một lễ kỷ niệm lớn cùng nhau”, Tổng thống Trump nói trong phòng họp của Nhà Trắng.
“Chúng tôi thích đi trước khúc cua hơn là đi đằng sau nó”, Tổng thống nói.
“Họ nghĩ rằng tháng 8, có thể là tháng 7, có thể lâu hơn thế”, Tổng thống nói, đề cập đến câu trả lời ông nhận được khi tham khảo ý kiến ​​từ các quan chức y tế công cộng về thời gian của dịch bệnh.
Tổng thống Trump nói rằng ông sẽ không phong tỏa toàn quốc, nhưng một số khu vực có nhiều ca nhiễm bệnh có thể sẽ áp dụng các biện pháp như vậy.
Các quan chức Hoa Kỳ khuyến nghị trong 15 ngày tới, người Mỹ nên tránh tụ tập hơn 10 người; tránh đi lại tùy ý; tránh ăn ở quán bar, nhà hàng và khu ẩm thực; và làm việc hoặc tham gia học ở nhà khi có thể.
Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) hôm 15/3 cũng khuyến nghị người Mỹ nên hủy bỏ các cuộc tụ họp từ 50 người trở lên trong 8 tuần tới.
https://www.dkn.tv/the-gioi/tong-thong-trump-noi-dich-covid-19-co-the-keo-den-thang-7-thang-8.html

Thượng viện Mỹ cân nhắc

về quỹ khẩn cấp chống đại dịch

Thượng viện Hoa Kỳ hôm 17/3 chuẩn bị xem xét một dự luật chi tiêu khẩn cấp trị giá hàng tỷ đô la đã được Hạ viện thông qua nhằm cứu trợ kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra, giữa lúc chính quyền Trump yêu cầu thêm một gói cứu trợ 850 tỷ đô la, theo Reuters.
Cuối tuần qua, Hạ viện Mỹ đã thông qua một gói cứu trợ kinh tế dùng để trả lương cho các nhân công nghỉ bệnh và mở rộng cứu trợ thất nghiệp cùng một số các bước khác, bao gồm gần 1 tỷ đô la bổ sung để giúp nuôi trẻ em, người già ở nhà và những người cần trợ cấp khác.
Trước khi Quốc hội thông qua biện pháp thứ hai trong vòng vài ngày, chính quyền của Tổng thống Donald Trump muốn có nguồn chi tiêu bổ sung lớn để giúp giảm bớt tác động của dịch bệnh lây lan nhanh, vốn đang nhấn chìm thị trường tài chính toàn cầu và gây gián đoạn sâu rộng cho nền kinh tế Hoa Kỳ.
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin đã lên kế hoạch thảo luận về gói kích thích trị giá 850 tỷ đô la mà chính quyền muốn khi có cuộc họp vào ngày 17/3 với các nghị sĩ Cộng hòa tại Thượng viện, Reuters dẫn nguồn tin từ một quan chức giấu tên trong chính phủ Hoa Kỳ.
Khoản tài trợ sẽ bao gồm một số viện trợ cho các hãng hàng không cùng với việc cắt giảm thuế lương trong số các điều khoản khác.
Các hãng hàng không Hoa Kỳ đang cần ít nhất 50 tỷ đô la tiền tài trợ và các khoản vay.
Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton nói rằng các nhà lập pháp có thể thông qua biện pháp hiện tại của Hạ viện và sau đó đưa ra một dự luật khác, bao gồm các bước kích thích kinh tế hơn nữa mà chính quyền mong muốn.
Đại dịch đã giết chết ít nhất 83 người ở Hoa Kỳ và khiến cho các trường học, nhà hàng và tất cả các loại hình tụ họp xã hội bị đình chỉ.
Sáng 14/3, Quốc hội đã thông qua và Tổng thống Trump đã ký một gói cứu trợ trị giá 8,3 tỷ đô la để chống virus corona.
Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell cho biết Thượng viện đang “nóng lòng” muốn thông qua dự luật mới nhất của Hạ viện và điều này có thể xảy ra vào cuối ngày 17/3.
Đảng Cộng hòa cho biết Thượng viện sẽ nỗ lực để thông qua biện pháp thứ ba trong tuần này, bao gồm gói kích thích lớn hơn rất nhiều, nhưng không chắc chắn về lịch trình của Thượng viện do ảnh hưởng của sự bùng phát virus corona. Điều này đòi hỏi Hạ viện phải soạn thảo dự luật khi trở lại làm việc vào tuần tới sau những ngày nghỉ.
Tuy nhiên, cả các giới chức hành chính lẫn lãnh đạo Thượng viện đều không chắc rằng một dự luật lớn như vậy có thể được thông qua nhanh chóng tại Thượng viện.
https://www.voatiengviet.com/a/th%C6%B0%E1%BB%A3ng-vi%E1%BB%87n-m%E1%BB%B9-c%C3%A2n-nh%E1%BA%AFc-v%E1%BB%81-qu%E1%BB%B9-kh%E1%BA%A9n-c%E1%BA%A5p-ch%E1%BB%91ng-%C4%91%E1%BA%A1i-d%E1%BB%8Bch/5332638.html

Covid-19 có thể “ngáng đường”

chiến dịch tái tranh cử của ông Trump

Giới quan sát cho rằng dịch Covid-19 dường như có thể gây ra thách thức to lớn Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông đang tranh cử cho nhiệm kỳ 2.
Theo Reuters, ông Trump dường như đang đối diện với một trong những rủi ro lớn nhất trong sự nghiệp chính trị trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát. Đảng Cộng hòa lo ngại rằng phản ứng của Nhà Trắng với đại dịch và tác động tiêu cực của Covid-19 với nền kinh tế sẽ thách thức triển vọng tái tranh cử của ông Trump.
Chứng khoán Mỹ hôm 12/3 đã giảm mạnh. Tình trạng này xảy ra chỉ 1 ngày sau khi ông có bài phát biểu tại phòng Bầu Dục nhằm trấn an nỗi sợ hãi của người Mỹ với các gói hỗ trợ kinh tế và lệnh cấm di chuyển từ châu Âu tới Mỹ trong 30 ngày.
Một số nhà quan sát Cộng hòa quan ngại rằng biện pháp mà ông Trump đưa ra dường như “quá ít và quá muộn”, khi chính quyền ông vài tuần trước đó dường như tỏ ra lạc quan trước dịch bệnh và khẳng định Mỹ vẫn kiểm soát được Covid-19.
Nhà chiến lược gia phe Cộng hòa Mike DuHaime cho rằng việc chính quyền ông Trump hạ thấp mối đe dọa của virus corona mới từ trước đó có thể làm ảnh hưởng tới uy tín của ông và khiến người dân đặt câu hỏi về sự sẵn sàng của chính quyền trong việc đối phó dịch.
Ông DuHaime cũng cho biết điểm mạnh lớn nhất của ông Trump, điều mà ông vẫn thường tuyên bố là thành tựu trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, chính là kinh tế. Ông cho rằng nếu thị trường chứng khoán tiếp tục sụt giảm và mọi người thiệt hại về mặt tài chính, ông Trump có thể sẽ bị thiệt hại liên đới về mặt chính trị.
Mới tháng trước, ông Trump đã trắng án trong phiên xử luận tội ở Thượng viện. Ông Trump có ưu thế với nền kinh tế tăng trưởng mạnh, trong khi các ứng cử viên tổng thống phe Dân chủ vẫn chưa phân thắng bại nhằm tìm ra người đối đầu với ông vào tháng 11.
Mọi thứ bắt đầu thay đổi nhanh chóng. Cuộc đua của phe Dân chủ đã dần rõ nét với 2 cái tên cựu Phó tổng thống Joe Biden và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders. Ông Biden, một người có quan điểm trung hòa, được tin là sẽ có thể thu hút được sự ủng hộ từ các cử tri trong đảng, cũng như cử tri theo đường lối ôn hòa và cử tri Cộng hòa không ủng hộ ông Trump.
“Cuộc chiến” nóng dần
Ông Biden được xem đã tận dụng cơ hội này trong bài phát biểu về virus corona hồi tuần trước khi ông chỉ trích chính quyền Trump trong việc phản ứng với bệnh dịch, và gây dựng hình ảnh là một người giàu kinh nghiệm, phản ứng nhanh với các tình huống y tế khẩn cấp.
Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã cáo buộc ông Biden “tận dụng về mặt chính trị và gây nỗi sợ hãi trong công chúng” liên quan tới phản ứng của chính quyền Trump với Covid-19.
Mối đe dọa gia tăng từ virus corona mới đã buộc ông Trump phải dừng các cuộc vận động tranh cử quy mô lớn từ tuần trước, nhấn mạnh “sự an toàn, an ninh của người Mỹ là mối quan tâm hàng đầu của ông”.
Trong bài phát biểu ngày 12/3, ông Biden đã chỉ trích việc ông Trump gọi Covid-19 là “virus nước ngoài” có thể là “tư tưởng bài ngoại”. Ông Biden nhấn mạnh virus corona “không phân biệt quốc tịch, giới tính, chủng tộc hay mã bưu điện”.
Ông Biden cũng đưa ra kế hoạch riêng của mình để ứng phó dịch bệnh, bao gồm việc trả tiền nghỉ phép ốm cho người lao động, đẩy mạnh việc xét nghiêm miễn phí virus, nhấn mạnh rằng số lượng xét nghiệm phải là “hàng triệu, chứ không phải hàng nghìn”.
Trước đó, chính quyền ông Trump bị chỉ trích vì tình trạng thiếu bộ xét nghiệm Covid-19.
Thượng nghị sĩ Sanders – người đang chiếm ít ưu thế hơn so với ông Biden trong cuộc đua của đảng Dân chủ – cũng chỉ trích chính quyền hiện tại trong việc ứng phó với virus. Ông kêu gọi các động thái mạnh mẽ hơn nữa từ chính phủ trong việc ngăn chặn virus và quan tâm tới những người dễ tổn thương nhất.
Tuy nhiên, Jim Worthington, một người ủng hộ ông Trump, cho rằng dịch bệnh đang bị “chính trị hóa” và truyền thông đang “thổi phồng” sự việc.
Khảo sát của Reuters/Ipsos thực hiện trong ngày 9-10/3 cho thấy 55% những người được hỏi không ủng hộ ông Trump, trong khi số ủng hộ là 40%.
http://biendong.net/goc-nhin-moi/33585-covid-19-co-the-ngang-duong-chien-dich-tai-tranh-cu-cua-ong-trump.html

Virus corona: Lá thư nước Mỹ và Cô Vi xanh, Cô Vi đỏ

Trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc chiều thứ Sáu 13/3, Tổng thống Donald Trump đã công bố tình trạng “khẩn cấp quốc gia” để đối phó với nạn dịch Covid-19, tôi gọi là Cô Vi, mà lãnh đạo Dân chủ và Cộng hoà đang có những tranh cãi về cách phòng chống để bảo vệ sức khoẻ cho dân.
Quyết định của lãnh đạo Hoa Kỳ được đưa ra sau khi Tổ chức Y tế Thế giới chính thức gọi virus Covid-19, bùng phát từ Vũ Hán, Trung Quốc từ tháng 12/2019 là đại dịch toàn cầu.
Mỹ giảm lãi suất gần 0 và tung gói kích thích khổng lồ
Virus corona: Người Mỹ bị điều tra vì thu gom nước rửa tay
Virus corona: Anh Quốc hướng dẫn công dân về tình hình VN
Trước áp lực từ nhiều địa phương trên nước Mỹ, Tổng thống Trump đã phải tuyên bố trình trạng khẩn cấp toàn quốc. Chủ yếu của quyết định này là để có ngân sách cho các biện pháp phòng chống đối trong những ngày tới.
Ông Trump lạc quan?
Qua ngày thứ Bảy 14/3, Tổng thống và ủy ban đặc nhiệm, dưới sự lãnh đạo của Phó Tổng thống Mike Pence, lại họp báo để tường trình diễn tiến kế hoạch phòng chống virus.
Tại cuộc họp báo, mọi người tham dự kể cả quan chức chính phủ phải đo nhiệt độ trước khi vào phòng họp. Một nhà báo không được vào vì có thân nhiệt trên 99 độ F.
Tổng thống Trump bị chỉ trích là trong họp báo hôm trước đã bắt tay nhiều người, đã điều chỉnh micro, là những tác động có thể gây truyền nhiễm. Ông trả lời rằng bắt tay đã trở thành thói quen và tự nhắc nhở ông và mọi người nên bỏ trong lúc này.
Ông Trump cũng xác nhận là đã cho bác sĩ thử virus, vì trong thời gian gần đây có tiếp xúc với vài người có thể bị dương tính Cô Vi. Vài giờ sau kết quả cho thấy Tổng thống Trump không nhiễm virus.
Rạng sáng thứ Bảy, Hạ viện thông qua, với tỉ lệ 363-40, một dự luật khẩn chi 50 tỉ đôla đối phó với nạn dịch. Đầu tuần, Thượng viện chắc chắn sẽ thông qua và Tổng thống sẽ ký ban hành luật này.
Chiều Chủ Nhật 15/3, Tổng thống, Phó Tổng thống và các giới chức trách nhiệm lại họp báo.
Ông Trump tỏ ra lạc quan với các biện pháp kiểm soát lây lan bệnh dịch. Những phát biểu của ông cho thấy tình hình lạc quan, đang được triển khai đúng. Dân hãy thư giãn, đừng lo lắng quá. Ông vừa gặp gỡ những chủ tịch tập đoàn bán lẻ và họ hứa sẽ cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm và các thứ cần cho vệ sinh, vì thế ông nhắc người dân không nên hoảng loạn mua đồ tích trữ.
Quan trọng hơn là tương lai kinh tế Hoa Kỳ trong những ngày trước mặt. Tổng thống loan báo là Quỹ Dự trữ Liên bang vừa cắt giảm phân lời cho vay từ 1 đến 1.25% xuống còn từ 0 đến 0.25% để kích thích kinh tế.
Ngành y tế quan ngại
Điều mà giới chức y tế quan ngại hiện nay là Hoa Kỳ không đủ thuốc thử để xét nghiệm ai bị virus.
Virus corona gây viêm phổi ‘đã âm thầm vào cộng đồng’ ở VN
Virus corona: Anh và Việt Nam tương phản nhau cách chống dịch
Covid-19: Kinh nghiệm từ Đại dịch cúm Tây Ban Nha
Trong dân có những trường hợp đã bị nhiễm mà không có dấu hiệu, điều đó có thể làm lây lan rộng trong cộng đồng. Giới chức chính phủ cho biết các trạm xét bệnh sẽ bắt đầu hoạt động ngay và người dân sẽ không phải trả tiền phí cho xét nghiệm hay chữa trị.
Theo Bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Cơ quan Nghiên cứu về Bệnh dị ứng Truyền nhiễm và hiện là tiếng nói chính trong việc phòng chống dịch, lúc này cần ngăn chặn sao cho lây lan không bùng phát lên.
Ông đề nghị không nên đi máy bay hay ăn nhà hàng khi không cần. Vì nếu số người bị lây nhiễm quá nhiều, bệnh viện sẽ quá tải, khi đó sẽ rất nguy hiểm cho sức khoẻ toàn dân.
Tiểu bang California và Illinois đóng cửa các quán rượu. Trên toàn quốc các trận đấu thể thao đã hoãn hay hủy bỏ. Disney World ở Florida, Disneyland ở California và nhiều trung tâm giải trí đóng cửa.
Hai tuần trước, chỉ những tiểu bang có nhiều ca nhiễm và người chết là Washington, California và New York công bố tình trạng khẩn cấp y tế. Đến nay thì hầu hết đã công bố tình trạng khẩn cấp y tế, khi người bị lây nhiễm đã có tại 49 tiểu bang và vùng Thủ đô Washington.
Các tiểu bang, quận hạt cũng như những thành phố lớn đều tùy tình hình mà ban hành chính sách phòng chống. California cấm tụ họp trên 250 người, trong khi ở Texas con số này là 500.
Địa phương cũng có chính sách khác nhau. Quận hạt Santa Clara với thành phố San Jose cấm tụ họp trên 100 người. Thành phố Chicago cũng thế. Quận hạt San Mateo ở vùng Vịnh San Francisco có 32 ca nhiễm và vừa có một tử vong đã ra lệnh hủy bỏ các buổi tụ họp trên 100 người và giới hạn các cuộc gặp gỡ của dân không được quá 35 người.
Các nhà thờ Thiên Chúa giáo trong vùng Vịnh San Francisco không còn buộc giáo dân đến thánh đường ngày Chủ Nhật. Nhiều nhà thờ đóng cửa trong nhiều tuần.
Rất nhiều trường học, từ mẫu giáo đến lớp 12 và đại học các cấp ở California đóng cửa cho đến đầu tháng Tư hay chuyển qua giảng dạy trực tuyến cho đến hết niên học.
Toàn bộ trường phổ thông tại các tiểu bang Washington, Ohio, Michigan, Maryland và North Carolina đóng cửa nhiều tuần và có thể kéo dài hơn.
Nước Mỹ sẽ có hơn 20 triệu học sinh phổ thông không đến trường từ ngày thứ Hai 15/3. Vì nhiều học sinh thuộc diện có trợ cấp ăn sáng và ăn trưa tại trường nên các nơi đang có kế hoạch để các em tiếp tục nhận bữa ăn qua các trung tâm phân phối.
Để phòng chống hữu hiệu lây lan của Cô Vi, mọi người được nhắc nhở những điều quan trọng cần làm sau đây:
1/ Thường xuyên rửa tay với xà-phòng trong ít nhất 20 giây
2/ Không đưa tay dụi mắt mũi miệng
3/ Khi tiếp xúc với người khác, đứng cách nhau chừng 2 mét
4/ Nếu cảm thấy có bệnh đường hô hấp thì không đi làm, cần gặp bác sĩ
Nhiều công ty, cơ quan đã cho nhân viên làm việc tại nhà. Nhưng có người ốm, nếu không đi làm sẽ không có lương vì hiện có khoảng 25% công nhân Mỹ không được trả lương nếu nghỉ bệnh.
Với tình trạng khẩn trương quốc gia được ban hành, những người nghỉ bệnh lúc này sẽ được trả lương hai tuần và trợ cấp thất nghiệp sẽ được kéo dài nếu tình hình bệnh dịch không khá hơn.
Các biện pháp ngăn ngừa
Chính sách phòng chống toàn quốc lúc này cũng cấm thăm viếng đến nhà dưỡng lão, nơi có đông người cao tuổi vì nếu bị lây virus thì tỉ lệ tử vong trong nhóm này cao hơn gấp nhiều lần, lên đến 15% so với bình thường khoảng 2.5%.
Những số liệu từ tiểu bang Washington cũng như toàn quốc cho thấy điều đó. Từ Seattle, nơi có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được phát hiện vào ngày 21/1 và là nơi có số người bị nhiễm và tử vong cao nhất, với 675 ca và 40 tử vong, hầu hết là người cao tuổi trong nhà dưỡng lão.
Tiểu bang New York có số người nhiễm cao thứ nhì, với 613 ca và 2 tử vong. Trong thành phố New York có 269 ca nhiễm. Vùng Westchester với 178 ca, đa số tại thành phố New Rochelle, mà giới chức trách nhiệm đã giới hạn đi lại hơn một tuần nay.
Thống đốc California Gavin Newsom họp báo chiều Chủ Nhật 15/3 cho biết tiểu bang có 336 ca nhiễm, 6 tử vong. Ông ra lệnh đóng cửa các quán rượu, giới hạn số khách được vào một nhà hàng xuống còn một nửa số ghế đang có và người trên 65 tuổi không nên ra ngoài đường.
Vùng San Jose trong quận hạt Santa Clara có 114 ca, 2 tử vong. Trong số người bệnh, 15 đã du hành nước ngoài, 28 có tiếp xúc với người bệnh. Đáng quan ngại là 52 người bị nhiễm do lây lan trong cộng đồng vì họ không du lịch nước ngoài, cũng không tiếp xúc gần với người bệnh.
Thành phố New York không cho nhà hàng mở cửa đón khách vào ăn, chỉ được nhận đặt thức ăn rồi đến lấy. Các rạp chiếu phim, trình diễn nhạc kịch đóng cửa.
Cơ quan Kiểm soát Bệnh (CDC) khuyến cáo trong hai tháng tới không nên tụ họp trên 50 người, trừ nơi cơ sở thương mại hay trường học.
Hai tuần qua, khi dịch Covid-19 lan tràn qua châu Âu đến độ mất kiểm soát ở Ý, Pháp và Tây Ban Nha; chính phủ của Tổng thống Donald Trump đã bị những áp lực với chỉ trích vì không đưa ra biện pháp phòng chống sớm hơn, nước Mỹ đã không chuẩn bị đối phó vì đến lúc này mà vẫn thiếu bộ thử xét nghiệm đại trà, như Hàn Quốc đã có thể làm được để giảm lây lan và tử vong.
Quyết định mới nhất của Hoa Kỳ là cấm khách du hành đến từ châu Âu khiến kiều dân Mỹ từ đó đổ dồn về nước.
Vì thiếu chuẩn bị với những thủ tục phải khai báo tại sân bay nên phi cảng O’Hare ở Chicago sáng Chủ Nhật tràn ngập người đến, xếp hàng san sát bên nhau trong nhiều giờ đồng hồ.
Các cuộc vận động tranh cử tổng thống trước đám đông đã bị hủy bỏ.
Tối Chủ Nhật 15/3 có tranh luận giữa hai ứng viên Dân chủ Joe Biden và Bernie Sanders tại thành phố Phoenix và không có người dân tham dự. Các đề xuất chính sách khác chắc sẽ lu mờ trước việc đối phó với nạn dịch Covid-19.
Năm mươi hai ngày sau khi Cô Vi từ Vũ Hán, Trung Quốc ghé Hoa Kỳ qua trạm dừng đầu tiên ở thành phố Seattle, tiểu bang Washington, nay cô đã lây lan ra trên 3 nghìn ca và cướp đi sinh mạng 62 người khiến nước Mỹ đang rơi vào những cơn dao động mạnh, y tế cũng như kinh tế, chính trị.
Giới quan sát nhận định việc phòng chống Cô Vi đang là đề tài để hai đảng Dân chủ và Cộng hoà lấy điểm với cử tri trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 tới đây.
Theo thăm dò của YahooNews/YouGov thực hiện vào đầu tháng này thì 28% người theo Đảng Cộng hoà tin là bệnh dịch sẽ lan tràn, 58% người Đảng Dân chủ tin nạn dịch sẽ lan tràn. Trong dân chúng thì 43% tin như thế.
Lo lắng về nạn dịch: 45% Cộng hoà, 74% Dân chủ, tổng thể trong dân 57%.
Thổi phồng thông tin về nguy cơ nạn dịch: 58% Cộng hoà tin là có, 29% Dân chủ, tổng thể trong dân 44%.
Dự đoán số tử vong sẽ lên trên 1000: 34% Cộng hoà, 55% Dân chủ, tổng thể trong dân 44%
Mới nhất là thăm dò của NBC News và Wall Street Journal thực hiện từ ngày 11-13/3 với kết quả:
Cách Trump xử lí phòng chống: 81% cử tri Cộng hoà tán đồng, 84% cử tri Dân chủ không tán đồng.
Lo có người trong gia đình nhiễm vi-rút: 68% Dân chủ lo, 40% Cộng hoà.
Tránh tụ họp đông người: 61% Dân chủ tránh, 30% Cộng hoà.
Khi Cô Vi mà tấn công thì bất kể màu da, sắc tộc, tôn giáo hay quan điểm chính trị.
Đề phòng Cô Vi, bạn đang sống ở đâu thì nhớ rửa tay thường xuyên với xà-phòng, vừa rửa vừa hát xong bài “Happy Birthday” là đúng cách.
Nếu được ở nhà là tốt. Phải ra đường thì không cần mang khẩu trang, tránh nơi đông người. Gặp ai quen thân, đứng xa xa vẫy tay, hay cúi đầu chào nhau kiểu Nhật là đẹp rồi.
Bài viết phản ánh quan điểm riêng của tác giả, một giảng viên đại học cộng đồng và là một nhà báo tự do từ vùng Vịnh San Francisco, California.
https://www.bbc.com/vietnamese/forum-51911989

Trump kêu gọi chớ tụ tập trên 10 người,

cảnh báo suy thoái kinh tế vì corona

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ngày 16/3 thúc giục dân Mỹ ngưng mọi hoạt động xã hội trong 15 ngày và chớ tụ tập trên 10 người, một nỗ lực mạnh tay nhằm giảm sự lây lan của virus corona tại Mỹ.
Loan báo chỉ dẫn từ lực lượng đặc nhiệm phòng chống virus corona, Tổng thống đề nghị dân chúng nên tránh du hành không cần kíp và chớ tới quán rượu, nhà hàng, tiệm ăn hay phòng tập thể dục.
Trong lúc thị trường chứng khoán đang chao đảo vì virus corona, ông Trump khuyến cáo rằng suy thoái kinh tế là chuyện khả dĩ. Nếu suy thoái kinh tế xảy ra có thể làm ảnh hưởng tới cơ hội tái đắc cử của ông Trump.
Tổng thống cho biết ông đang tập trung xử lý cuộc khủng hoảng y tế và rằng kinh tế sẽ khá lên một khi cuộc khủng hoảng y tế được giải quyết.
Lực lượng đặc nhiệm chống virus corona yêu cầu người trẻ làm theo chỉ dẫn mới dù họ có ít rủi ro bệnh nặng khi nhiễm virus hơn người cao niên.
Người già, đặc biệt những ai có vấn đề về sức khoẻ, có nguy cơ nghiêm trọng hơn nếu COVID-19 khiến họ bị viêm phổi.
Tại phòng họp báo ở Toà Bạch Ốc, cánh báo chí ngồi cách nhau một chỗ ngồi để thực hiện các biện pháp giữ khoảng cách xã hội.
Ông Trump cho rằng sẽ qua đỉnh điểm của dịch bệnh trước tháng 7 hay tháng 8 hoặc sau đó. Ông nói lệnh giới nghiêm toàn quốc chưa được cân nhắc trong lúc này.
Ông cho biết chính quyền của ông đã bàn tới chuyện giới hạn du hành nội địa nhưng hy vọng sẽ không phải áp đặt biện pháp này.
https://www.voatiengviet.com/a/trump-k%C3%AAu-g%E1%BB%8Di-ch%E1%BB%9B-t%E1%BB%A5-t%E1%BA%ADp-tr%C3%AAn-10-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-c%E1%BA%A3nh-b%C3%A1o-suy-tho%C3%A1i-kinh-t%E1%BA%BF-v%C3%AC-corona-/5331392.html

Virus corona:

Tình nguyện viên đầu tiên thử nghiệm vắc-xin tại Mỹ

Bốn bệnh nhân vừa được tiêm mũi vaccine đầu tiên tại Viện nghiên cứu Kaiser Permanente ở Seatte, tiểu bang Washington, theo hãng tin Associated Press.
Vaccine này chứa mã di truyền vô hại được sao chép từ virus gây bệnh.
Các chuyên gia nhận định rằng, sẽ mất nhiều tháng để biết liệu vaccine này, và các loại vaccine khác cũng đang được nghiên cứu sẽ hoạt động hiệu quả hay không.
Người đầu tiên nhận được tiêm vaccine hôm thứ Hai là một bà mẹ hai con 43 tuổi đến từ Seattle.
Virus corona: Làm gì để vững tinh thần qua mùa dịch?
Virus corona gây viêm phổi ‘đã âm thầm vào cộng đồng’ ở VN
Virus corona: Covid-19 ‘có thể giúp Đảng Cộng sản Việt Nam cải tổ’
Virus corona và viễn cảnh kinh tế Việt Nam
“Đây là một cơ hội tuyệt vời để tôi làm điều gì đó”, Jennifer Haller nói với AP.
Các nhà khoa học trên thế giới đang chạy đua để nghiên cứu nhanh chóng loại vaccine chống Covid-19.
Và thử nghiệm đầu tiên trên người doViện Y tế Quốc gia tài trợ này đã bỏ qua một kiểm tra thường được thực hiện. Đó là đảm bảo vaccine sẽ kích hoạt phản ứng miễn dịch ở động vật.
Nhưng công ty công nghệ sinh học bảo trợ cho việc thí nghiệm, Moderna Therapeutics, nói rằng vaccine đã được thực hiện bằng cách áp dụng một quy trình thử và kiểm tra tính hiệu quả.
Tiến sĩ John Tregoning, một chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn, Vương quốc Anh, cho biết: “Vaccine này sử dụng công nghệ có sẵn.
“Nó được sản xuất theo tiêu chuẩn rất cao, sử dụng những chất mà chúng tôi biết là an toàn cho mọi người. Những người tham gia thử nghiệm sẽ được theo dõi rất chặt chẽ.
“Vâng, điều này rất nhanh – nhưng đó là một cuộc chạy đua chống lại virus, chứ không phải chống lại nhau giữa các nhà khoa học, và nó được thực hiện vì lợi ích của nhân loại.”
Các loại vaccine điển hình cho virus, chẳng hạn như bệnh sởi, được sản xuất từ ​​một virus bị suy yếu hoặc virus đã chết.
Nhưng vaccine mRNA-1273 không được tạo ra từ virus gây ra Covid-19.
Thay vào đó, nó chứa đoạn mã di truyền ngắn được sao chép từ virus mà các nhà khoa học đã tạo ra được trong phòng thí nghiệm.
Điều này hy vọng sẽ giúp hệ thống miễn dịch của chính cơ thể chống lại sự lây nhiễm của virus.
Các tình nguyện viên được tiêm các liều vaccine thử nghiệm khác nhau. Mỗi người sẽ được tiêm tổng cộng 2 mũi, cách nhau 28 ngày.
Nhưng ngay cả khi các thử nghiệm về sự an toàn bước đầu diễn ra tốt đẹp, phải mất đến 18 tháng để các bất kỳ loại vaccine hứa hẹn nào được sử dụng rộng rãi cho cộng đồng.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-51922513

Virus corona:

Chứng khoán Mỹ giảm mạnh nhất kể từ 1987

Thị trường chứng khoán toàn cầu một lần nữa lại rớt xuống mặc dù các ngân hàng trung ương trên thế giới công bố một nỗ lực phối hợp để giảm bớt ảnh hưởng của virus corona.
Chỉ số Dow Jones đóng cửa ở mức giảm 12,9% sau khi Tổng thống Donald Trump cho biết nền kinh tế “có thể” đang hướng tới suy thoái.
Trong khi đó FTSE 100 của London kết thúc thấp hơn 4% và các thị trường lớn khác ở châu Âu cũng có sự trượt dốc tương tự.
Hôm Chủ nhật, Cục Dự trữ Liên bang Hoa kỳ đã cắt giảm lãi suất xuống gần như bằng không (zero) và đưa ra chương trình kích thích trị giá 700 tỷ đôla.
Đó là một phần của hành động phối hợp được công bố cùng với khu vực đồng euro, Anh, Nhật Bản, Canada và Thụy Sĩ.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn lo lắng rằng các ngân hàng trung ương hiện chỉ còn vài lựa chọn để chống lại ảnh hưởng của đại dịch.
Thống đốc mới của Ngân hàng Anh, Andrew Bailey, cam kết sẽ “hành động kịp thời một lần nữa” khi cần thiết để ngăn chặn thiệt hại cho nền kinh tế vì tác hại của đại dịch.
David Madden, một nhà phân tích thị trường tại CMC Markets, nói rằng trong khi các ngân hàng trung ương đang cố gắng làm dịu thị trường, “trong thực tế, nó có tác dụng ngược lại”.
“Các biện pháp cực đoan này đã gửi một thông điệp rất đáng lo ngại đến các đại lý chứng khoán, và đó là lý do tại sao họ đang bán phá giá một cách mù quáng.”
Tại New York, sự sụt giảm mạnh lúc mở cửa đã kích hoạt một sự dừng lại tự động trong việc với giao dịch, điều này được thiết kế để hạn chế bớ việc bán cổ phần hoảng loạn.
Trước biến cố tương tự tuần trước, những kích hoạt như vậy, được gọi là bộ ngắt mạch, không được sử dụng đến trong hơn hai thập niên qua.
Nhưng việc bán tháo vẫn tiếp tục sau khi thị trường bị đình chỉ 15 phút, khiến Dow Jones mất gần 3.000 điểm hay 12,9%, tỷ lệ giảm tồi tệ nhất kể từ năm 1987.
Chỉ số S & P 500, rộng hơn [Dow Jones] giảm 11,9%, trong khi Nasdaq giảm 12,3%. Tất cả ba chỉ số hiện đang giảm hơn 25% so với mức cao của họ.
Tại London, các công ty trong ngành du lịch bị sụt giảm mạnh. Cổ phần của công ty du lịch Tui giảm hơn 27% sau khi cho biết họ sẽ đình chỉ “phần lớn” hoạt động. IAG, sở hữu chủ của BA giảm hơn 25% sau khi cho biết họ sẽ cắt giảm ít nhất 75% công suất bay vào tháng Tư và tháng Năm.
FTSE 250, bao gồm một số công ty nổi tiếng tập trung ở Anh, kết thúc với mức giảm khoảng 7,8%.
Virus corona: Tình nguyện viên đầu tiên thử nghiệm vắc-xin tại Mỹ
Virus corona: Anh và Việt Nam tương phản nhau cách chống dịch
‘VN không xét nghiệm đại trà, nên số ca nhiễm thấp có thể hiểu được’
Covid-19: Lá thư nước Mỹ và Cô Vi xanh, Cô Vi đỏ
Tất cả các chỉ số cổ phiếu chính của châu Âu đều giảm mạnh, mặc dù sau đó đã lấy lại một chút thăng bằng. Chỉ số Cac 40 của Pháp giảm hơn 5,7% và Dax của Đức giảm hơn 5,3%.
Trước đó tại châu Á, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 2,5% vào giờ đóng cửa, và Shanghai Composite tại Trung Quốc kết thúc thấp hơn 3,3%.
Giá dầu, vốn đã bị chấn động bởi cuộc chiến giá cả giữa các nhà xuất khẩu, lại giảm. Dầu thô Brent giảm hơn 10% xuống dưới 32 đôla một thùng trong khi dầu thô quốc tế West Texas giảm hơn 8% xuống dưới 30 đôla một thùng.
Lo lắng trấn át trí khôn? Có thể không
Phân tích của Dharshini David, phóng viên thương mại
Chỉ một vài tuần trước, nỗi lo là các nhà máy bị đình trệ ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc có thể khiến tăng trưởng toàn cầu vấp ngã trong thời gian ngắn. Sau đó, rõ ràng là suy giảm kinh tế có thể sẽ lan rộng hơn nhiều.
Bây giờ, với du lịch và sinh hoạt giải trí bị đình trệ và chuỗi cung ứng bị đe dọa, một cuộc suy thoái lan rộng có nguy cơ xảy ra cao hơn. Nói cách khác, tăng trưởng kinh tế sẽ đi ngược lại trong hai quý liên tiếp, điều đó có nghĩa một số doanh nghiệp sẽ bị tình trạng tài chánh khẩn trương, một số công ty sẽ bị thua lỗ, và thất nghiệp gia tăng.
Thách thức đối với các nhà hoạch định chính sách là ngăn chặn sự suy thoái đó. Động thái bị cho là thái quá của Fed hôm Chủ nhật cho thấy các ngân hàng trung ương có thể có những hành động mạnh mẽ như thế nào. Nhưng cắt giảm lãi suất chỉ có ảnh hướng giới hạn, vì nó không cám dỗ khách hàng đi ra ngoài và chi tiêu ở Marseille hoặc New York khi các quán bar đóng cửa và các chuyến bay bị hủy bỏ.
Vì vậy, các thị trường đang trông chờ các chính phủ đưa ra các gói cứu trợ và hỗ trợ có mục tiêu hơn. Nhưng ngay cả điều đó sẽ không làm dịu thần kinh hoàn toàn. Khi các ngân hàng ban hành các chương trình làm việc dự phòng cho nhân viên, điều mà các nhà giao dịch thực sự muốn là dấu hiệu cho thấy tình trạng các ca nhiễm bệnh đã lên đến đỉnh điểm, và sau đó là biện pháp kết hợp đang đi đúng hướng.
Hôm Chủ nhật, Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ, Cục Dự trữ Liên bang, thông báo đã cắt giảm lãi suất 100 điểm cơ bản xuống đến khoảng từ 0% đến 0,25% và cho biết họ sẽ tung ra gói kích thích trị giá 700 tỷ đô la nhằm hỗ trợ cho thị trường trong những tuần tới.
Động thái này diễn ra khi các quan chức địa phương trên khắp Hoa Kỳ đóng cửa trường học, nhà hàng và quán bar; các giải đấu thể thao bị hủy bỏ, và các nhà bán lẻ như Urban Outfitters, Nike và Gap thông báo hàng trăm cửa hàng tạm thời đóng cửa.
Phát biểu sau thông báo, Chủ tịch Fed Jerome Powell nói: “Virus đang tạo ảnh hưởng sâu sắc”.
Nhưng thị trường chứng khoán đã lao dốc khi giới đầu tư lo lắng rằng các ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới hiện có thể còn rất ít đạn dược để đối phó với tác động của coronavirus nếu môi trường kinh tế toàn cầu tiếp tục xấu đi.
“Họ [Fed] đã rút ra bất kỳ vũ khí nào họ có, và tôi nghĩ rằng ban đầu nó có thể giúp ích nhưng biện pháp này không đi xa hơn vì đây vẫn là một vấn đề đang phát triển. Về cơ bản họ đã sử dụng hết đạn dược của chúng ta và chúng ta giờ ‘chỉ còn gậy và đá, “Robert Pavlik, chiến lược gia đầu tư chính tại Slatestone Wealth nói.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-51903936

Virus corona:

Chứng khoán Mỹ có ảnh hưởng xấu Việt Nam?

Trước các biến động dữ dội của thị trường chứng khoán Hoa Kỳ, châu Âu và châu Á hai ngày qua, có câu hỏi liệu đây đã là khủng hoảng sâu nặng hơn năm 2008.
Virus corona: Anh thay đổi chiến lược, nhưng dự báo có thể chết chục ngàn người
‘VN không xét nghiệm đại trà, nên số ca nhiễm thấp có thể hiểu được’
BBC News Tiếng Việt phỏng vấn Tiến sĩ Phạm Đỗ Chí, kinh tế gia từ Florida, Hoa Kỳ về các lý do ngoài virus corona gây ra chuyển động mạnh trên các thị trường tài chính và cổ phiếu.
Liệu có những yếu tố nào nữa, ngoài tác động của dịch cúm virus corona đã tác động mạnh và rất xấu vào thị trường chứng khoán Hoa Kỳ từ cuối tuần đến chiều 16/03?
TS Phạm Đỗ Chí: Do tác động của dịch cúm, nguyên nhân chính là tâm lý hoảng loạn của dân chúng và các nhà đầu tư chứng khoán. Ngoài ra còn có ba nguyên nhân chuyên môn khác từ quan điểm của Fed:
a. Tâm lý hoảng loạn: Tại sao nhân loại đang hoảng sợ trước dịch bệnh Covid-19?
Lý do chính là y học chưa có thuốc chữa trong lúc dịch này lan rất nhanh và rất lây. Đây là điều con người sợ nhất nên dễ gây khủng khoảng tâm lý đó. Nếu bạn bị dương tính Covid-19, bạn sẽ tự cách ly ở nhà hoặc được nhập bệnh viện (nếu nặng); và bạn chỉ chờ sống hay chết. Không có thuốc chữa.
Do đó ở góc cạnh tâm lý, người ta sợ bị dịch này còn hơn sợ bị ung thư. Như thời tiền sử hoang sơ, con người sợ những gì con người không biết.
b. Sự thiếu hụt thanh khoản trong nền kinh tế nhất là của các xí nghiệp lớn: Mặc dù Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và Fed đã hai lần liên tiếp cắt giảm lãi suất trong vòng 1 tuần xuống mức zero, cũng như bơm thêm 700 tỷ đô vào nền kinh tế Mỹ, giới chuyên môn tiền tệ vẫn lo sợ một số xí nghiệp lớn có thể bị vỡ nợ vì thiếu thanh khoản.
Nếu như khủng hoảng tài chính năm 2008 đã bị gây ra bởi sự vỡ nợ của các xí nghiệp tài chính (điển hình là sự sụp đổ của ngân hàng đầu tư Lehman Brothers), bây giờ mối lo là cho các xí nghiệp phi tài chính, thí dụ điển hình là ba hãng hàng không lớn.
c. Trận chiến phá giá dầu hỏa giữa Saudi Arabia và Nga Sự bất đồng đã khiến giá dầu quốc tế giảm xuống hơn 30% và gây ra cơn sốc lớn cho các hãng dầu lớn của Mỹ vốn dùng đòn bẫy tài chính vay nợ cao và gặp khó khăn thanh khoản như điểm nêu ngay trên.
d. Ảnh hưởng xấu trước nguy cơ sụp đổ của kinh tế Trung QuốcMặc dù các số liệu thống kê chính thức cho quý 1 của nền kinh tế TQ chưa được thiết lập, tin tức dự báo về mức tăng trưởng thấp hay ngay cả số âm cho phép tiên đoán ảnh hưởng dây chuyền lên nền kinh tế toàn cầu, và nhất là nguồn cung nguyên vật liệu thiếu có thể đã gây ra tăng trưởng âm cho chính kinh tế Mỹ ngay quý 1.
BBC News Tiếng Việt:Quyết định của Quỹ Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) đột ngột cắt lãi suất và tung ra gói kích cầu kinh tế là do những nguyên nhân nào? Động cơ gì và thời điểm ra quyết định có đúng không?
TS Phạm Đỗ Chí:Ngày chủ nhật 15/3, ông Chủ tịch Fed, J. Powell, đã họp bất thường và tuyên bố cắt giảm lãi suất hẳn 1% (rất ít khi giảm lớn như vậy, nhất là vừa cắt giảm ngay 0.5% tuần trước) , thay vì đợi đến buổi họp bình thường đã dự trù vào 2 ngày sau, thứ ba 17/3.
Không ai rõ có áp lực chính trị nào không cho quyết định đột ngột này, nhưng giới chuyên môn thì cho rằng các nguyên nhân a, b và c nêu trên đã là các động cơ, nhất là việc vài công ty nào đó có thể tuyên bố vỡ nợ. Tuy vậy, tôi thấy rất đông giới phân tích tài chính cho là Fed đã sai khi làm ngay vào cuối ngày nghỉ gây bất ngờ cho thị trường Phố Wall.
Các nhà đầu tư lớn (institutional investors) lại nghĩ phải có tình trạng gì thật tệ hại bên trong mới khiến Fed hành động bất ngờ như vậy, thay vì chỉ đợi 2 ngày sẽ làm trong vòng trật tự hơn, và nhất là giúp giá chứng khoán ngày thứ hai 16/3 có thể tiếp nối “đà lên” từ hôm thứ sáu 13/3 (tăng gần 2000 điểm); trong thực tế chỉ số Dow Jones đã mất gần 3000 điểm kỷ lục hôm thứ hai 16/3 vì cơn khủng hoảng tâm lý nêu trên.
BBC News Tiếng Việt:Theo ông, về cách Hoa Kỳ, và Anh ứng phó – Bank of England cắt lãi suất hôm 11/03 xuống 0,25%, có điểm gì cần bàn?
TS Phạm Đỗ Chí: Cả Hoa kỳ và Anh quốc cùng cắt giảm lãi suất như biện pháp kích cầu quan trọng. Đây là những biện pháp hàn lâm quen thuộc được giới hữu trách chính trị yêu thích ở khắp mọi nước. Nhưng theo tôi, trong hoàn cảnh phức tạp hiện tại phải đối diện với nguy cơ suy thoái toàn cầu, biện pháp tiền tệ này khó có kết quả hữu hiệu và nhanh chóng.
Thứ nhất, là vì mức lãi suất ở hai nước đã quá thấp, giảm thêm đến mức zero hay gần zero không ảnh hưởng gì lắm đến quyết định đầu tư.
Thứ hai, là mức cầu suy giảm trầm trọng do tác động hạn chế đi lại hoạt động của dịch cúm chứ không phải thiếu tiền.
Thứ ba, và quan trọng nhất là ngay trước khi dịch cúm xảy ra, nền kinh tế thế giới và cả Anh Mỹ đã có khó khăn sản xuất do thiếu các chuỗi cung ứng từ TQ, tức là từ “nguồn cung” thay vì thiếu “mặt cầu”.
Để đối phó chính xác hơn với nguy cơ suy thoái kinh tế cho cả Anh và Mỹ, cần áp dụng ngay các biện pháp tài khóa như giảm thuế thêm và chi tiêu chính phủ–nhất là cho hạ tầng.
Thí dụ quan trọng là ngay cả trong thời điểm gấp rút hiện tại, để đối phó với tác động kinh tế xã hội của dịch cúm, nhiều nhà chính trị và chuyên gia–kể cả người viết bài, đề nghị cấp ngay khoản tiền gọi là “tax rebate” độ 1.000 đô la cho mỗi người, hay cho mỗi hộ gia đình, để chi tiêu tùy ý theo nhu cầu trong thời buổi khó khăn.
Tác động kích cầu của nó sẽ hữu ích và hiệu quả hơn biện pháp giảm lãi suất.
BBC News Tiếng Việt: Còn về kinh tế Trung Quốc, nhìn chung hệ quả của việc phong tỏa nhiều đô thị vùng duyên hải vì Covid-19 và thương chiến với Mỹ nay ra sao?
TS Phạm Đỗ Chí: Theo các tin tức sơ khởi và nhận định của các quan sát viên ở TQ, kinh tế nước này vốn đã khó khăn vì cuộc thương chiến với Mỹ lại còn bị tổn thương nặng nề do cuộc phong tỏa đi lại với dịch cúm.
Do đó, không có gì ngạc nhiên nếu không có tăng trưởng trong quý 1 và đà tăng trưởng nếu kịp phục hồi trong quý 2 và 3 sẽ rất chậm, trước khi trở lại bình thường vào quý 4.
BBC News Tiếng Việt: Cuối cùng, nhiều ý kiến nói người ta so sánh biến động tuần này với Khủng hoảng 2008, ông thấy có xác đáng không và người Việt Nam cần trông đợi điều gì về kinh tế, tài chính những tuần hoặc tháng tới?
TS Phạm Đỗ Chí: Khủng hoảng 2020 tại Mỹ và trên toàn cầu được so sánh về tầm mức kinh tế với khủng hoảng thế giới năm 2008 là chính xác, nhất là về tầm mức thiệt hại trên các thị trường chứng khoán thì lần này có phần còn cao hơn.
Nhưng tôi thấy đáng kể nhất là về ảnh hưởng nhân mạng và tâm lý, thiệt hại lần này chắc chắn cao hơn nhiều do dịch cúm virus corona, mà hiện nay do chưa có thuốc chủng để ngăn ngừa hay chữa trị, không ai biết sẽ kéo dài bao lâu và tổn thất cuối cùng sẽ ra sao?
Riêng về suy thoái kinh tế sẽ khó tránh khỏi ở Mỹ vào quý 3 hay 4 năm nay và ảnh hưởng còn kéo dài theo chu kỳ sang năm tới 2021.
Tất nhiên người Việt Nam sẽ khó tránh khỏi ảnh hưởng dây chuyền của các “sự kiện Mỹ” này, giống như các nước khác có nền kinh tế mở, đầu tiên là các thị trường chứng khoán và trái phiếu sẽ gặp “lao đao” trong các tuần hoặc nhiều tháng tới năm nay, và sau đó là ảnh hưởng trì trệ tăng trưởng cho cả hai năm 2020 và 2021.
https://www.bbc.com/vietnamese/forum-51928379

Thống Đốc California kêu gọi

đóng cửa toàn bộ quán bar và cơ sở sản xuất rượu,

người 65 tuổi trở lên tự cách ly ở nhà

Hôm Chủ nhật (15 tháng 03), thống đốc California, Gavin Newsom kêu gọi đóng cửa toàn bộ quán bar, cở sở sản xuất rượu, hộp đêm và quán bia, đồng thời khuyên người lớn tuổi và người mắc bệnh mãn tính tự cách ly ở nhà để ngăn sự lây lan của coronavirus.
Ông Newsom cho biết chính quyền tiểu bang cũng sẽ giảm một nửa số người trong các nhà hàng để tạo khoảng cách an toàn cho mọi người. Tiểu bang đã có 335 ca nhiễm coronavirus được xác nhận và 6 ca tử vong. Virus thường chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ hoặc trung bình như sốt và ho, nhưng thống đốc khuyên những người 65 tuổi trở lên và người mắc bệnh mãn tính nên ở nhà, vì họ có nguy cơ bị bệnh nặng hơn, trong đó có viêm phổi. Thông báo hủy hoặc hoãn các cuộc tụ họp lớn nhỏ của thống đốc vào tuần trước đã khiến nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới của California, bị ảnh hưởng nặng nề. Ngoài ra California cũng đang hợp tác với Verily, bộ phận khoa học đời sống của công ty mẹ Google, Alphabet để ra mắt một công cụ giúp mọi người tìm kiếm xét nghiệm coronavirus. Một cổng thông tin trực tuyến sẽ giúp mọi người xác định xem họ có nên xét nghiệm hay không, và sẽ hướng họ đến các đơn vị xét nghiệm di động ở các quận Santa Clara và San Mateo.
Một số cửa hàng hạn chế lượng giấy vệ sinh bán ra để chống đầu cơ. Hàng ngàn người được khuyên nên làm việc tại nhà thay vì đến văn phòng. Các trường cao đẳng và đại học thông báo sẽ mở lớp học trực tuyến.
Mộc Miên
https://www.sbtn.tv/thong-doc-california-keu-goi-dong-cua-toan-bo-quan-bar-va-co-so-san-xuat-ruou-nguoi-65-tuoi-tro-len-tu-cach-ly-o-nha/

Thành phố New York đóng cửa trường học,

quán bar, nhà hàng vì coronavirus

Vào chủ nhật (ngày 15 tháng 3), Thành phố New York công bố sẽ đóng cửa các trường công lập vào hôm thứ Hai (16 tháng 3), trong lúc các tiểu bang và thành phố khắp Hoa Kỳ đang yêu cầu các quán bar và nhà hàng đóng cửa để khuyến khích người dân không tụ tập nơi công cộng trong một nỗ lực nhằm kiềm chế sự bùng phát của coronavirus khi các trường hợp mắc bệnh trong nước đã vượt qua 3,000.
Thống đốc tiểu bang New York Andrew Cuomo đã công bố vào tối Chủ nhật rằng các trường học tại thành phố Westchester, Nassau, Suffolk và New York sẽ đóng cửa trong tuần này. Trong một tuyên bố khác, thống đốc Cuomo cho biết thêm rằng Thành phố New York phải đưa ra một kế hoạch để bảo đảm
rằng những học sinh dựa vào các bữa ăn ở trường vẫn sẽ được cho ăn đầy đủ và những cặp cha mẹ gặp khó khăn sẽ được hỗ trợ trong việc chăm sóc con cái.
Trong một cuộc họp báo vào Chủ nhật, Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio cho biết các trường học sẽ đóng cửa vào hôm thứ Hai và sẽ đóng cửa ít nhất cho đến ngày 20 tháng 4. Ông cho biết có khả năng các trường học sẽ phải đóng cửa cho đến hết năm học.
Thông báo này được đưa ra sau khi nhiều giáo viên kêu gọi đóng cửa trường học, nói rằng việc tiếp tục mở cửa trong lúc này là thiếu trách nhiệm. Quyết định được đưa ra vào một ngày khi các tiểu bang và thành phố trên cả nước thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn để ngăn chặn coronavirus.
Thống đốc Ohio Mike DeWine tuyên bố hôm Chủ nhật rằng ông đã yêu cầu tất cả các quán bar và nhà hàng trong tiểu bang ngừng phục vụ sau 9 giờ tối. Quyết định của Ohio được đưa ra khi các tiểu bang khác đang áp dụng các biện pháp tương tự.
Vào Chủ nhật, Thống đốc tiểu bang Illinois đã ra lệnh cho các quán bar và nhà hàng đóng cửa từ thứ Hai đến 30 tháng 3, và Thị trưởng Los Angeles Eric Garcetti cho biết ông dự định ban hành một chính sách tương tự. (BBT)
https://www.sbtn.tv/thanh-pho-new-york-dong-cua-truong-hoc-quan-bar-nha-hang-vi-coronavirus/

Cảnh sát yêu cầu người dân ngừng gọi 911

chỉ vì hết giấy vệ sinh

Tin từ Oregon – Một sở cảnh sát ở tiểu bang Oregon đang yêu cầu người dân ngừng gọi 911 chỉ vì thiếu giấy vệ sinh, vì lý do đó không chính đáng. Sở cảnh sát Newport đã đăng thông báo gây bất ngờ này trên Facebook khi người dân khắp Hoa Kỳ đang đổ xô vào siêu thị để tích trữ hàng hóa, trong bối cảnh đại dịch coronavirus khiến phần lớn thế giới đang khốn đốn.
Sở cảnh sát khuyên người dân nên tận dụng lá cây khô, giấy quảng cáo, giấy báo hay bất kỳ loại giấy nào để thay thế cho giấy vệ sinh và yêu cầu họ nên giữ kiên nhẫn. Nhiều khía cạnh cuộc sống sinh hoạt ở Hoa Kỳ bị đảo lộn khi quốc gia này đang cố gắng ngăn chặn coronavirus lây lan. Trong tuần qua, hình ảnh các kệ hàng trống trơn trong các cửa hàng tạp hóa dần trở nên quen thuộc hơn khi mọi người đổ xô đi mua dự trữ thực phẩm và sản phẩm vệ sinh. Một số cửa hàng phải hạn chế số lượng mặt hàng mà mỗi khách hàng được phép mua.
Mộc Miên
https://www.sbtn.tv/canh-sat-yeu-cau-nguoi-dan-ngung-goi-911-chi-vi-het-giay-ve-sinh/

Các hãng hàng không muốn chính phủ hỗ trợ 50 tỷ

để đối phó khủng hoảng coronavirus

Tin Washington DC – Theo bản tin của tờ Wall Street Journal, các hãng hàng không đang đàm phán với chính phủ để được hỗ trợ khoảng 50 tỷ Mỹ kim, nhằm đối phó với tình trạng khủng hoảng hiện nay do dịch coronavirus gây ra. Lượng tiền và hình thức hỗ trợ mà các hãng hàng không yêu cầu hiện vẫn đang được thương lượng, và có thể bao gồm các khoản vay do chính phủ tài trợ, hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt, giảm thuế, hoặc giảm các loại phí của chính phủ.
Các hãng hàng không đang gặp nhiều khó khăn do lượng hành khách giảm mạnh, trong bối cảnh coronavirus lây lan khắp thế giới. Nhiều hãng hàng không đã phải cắt giảm chuyến bay, một phần do các lệnh cấm di chuyển và một phần do hành khách hủy đặt vé. Hãng United Airlines vào tối Chủ Nhật, 15 tháng 3, cho biết sẽ cắt giảm phân nửa số chuyến bay vào tháng 4 và tháng 5, và đang đàm phán với công đoàn về việc cho nhân viên tạm nghỉ, giảm lương, và các biện pháp khác để giảm chi phí.
Các hãng Delta Air Lines và American Airlines cũng thông báo giảm số chuyến bay, ngừng thuê thêm nhân viên, và kêu gọi các nhân viên tự nguyện nghỉ phép không lương. Cả ba hãng hàng không đều cho biết đang đàm phán với chính phủ, nhưng ngân sách hỗ trợ cụ thể vẫn chưa được tiết lộ.
Mộc Miên
https://www.sbtn.tv/cac-hang-hang-khong-muon-chinh-phu-ho-tro-50-ty-de-doi-pho-khung-hoang-coronavirus/

Hoa Kỳ tuyên bố

sẽ có hành động tự vệ nếu bị tấn công

Tin từ WASHINGTON, DC – Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo khuyến cáo Thủ tướng Iraq rằng Hoa Kỳ sẽ tự vệ nếu bị tấn công, theo một tuyên bố vào hôm thứ Hai sau một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào căn cứ của Iraq, nơi lưu trú của các binh sĩ Hoa Kỳ giúp chống lại Nhà nước Hồi giáo.
Các viên chức Hoa Kỳ và Iraq cho biết ông Pompeo trò chuyện với Thủ tướng Adel Abdul Mahdi vào hôm Chủ nhật, một ngày sau khi ba binh sĩ và một số lực lượng Iraq bị thương trong vụ tấn công hỏa tiễn lớn thứ hai trong tuần qua tại một căn cứ của Iraq ở phía bắc Baghdad. Theo tuyên bố từ phát ngôn viên Morgan Ortagus của Bộ Ngoại giao, ông Pompeo cho biết rằng chính phủ Iraq nên bảo vệ liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo giúp nước này chống lại Nhà nước Hồi giáo. Bộ chỉ huy tác chiến hỗn hợ của Iraq cho biết 33 hỏa tiễn Katyusha được phóng gần một phần của căn cứ Taji, nơi cư trú của liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo. Họ cho biết quân đội tìm thấy 7 dàn phóng hỏa tiễn và 24 hỏa tiễn không được sử dụng ở khu vực Abu Izam gần đó. Quân đội Iraq cho biết một số quân nhân phòng không của Iraq bị thương nặng.
Ngũ Giác Đài cho biết hai trong số ba binh sĩ bị ảnh hưởng của Hoa Kỳ đang bị thương nặng và đang được điều trị tại một bệnh viện quân đội ở Baghdad. Cuộc đối đầu  giữa Hoa Kỳ và Iran chủ yếu diễn ra trên đất Iraq trong những tháng gần đây.
Mộc Miên
https://www.sbtn.tv/hoa-ky-tuyen-bo-se-co-hanh-dong-tu-ve-neu-bi-tan-cong/

Mỹ – Trung ‘căng thẳng’ vì Tổng thống Trump

gọi virus corona là ‘virus Trung Quốc’

Băng Thanh
Hôm 16/3, Tổng thống Donald Trump đã gọi virus corona là virus Trung Quốc, góp phần vào cuộc chiến ngôn từ ngày càng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh, vốn đã căng thẳng về thương mại, quyền sở hữu trí tuệ, tự do báo chí và hiện tại là sự bùng phát của COVID-19.
Tổng thống Donald Trump hôm 16/3 viết trên Twitter: “Nước Mỹ sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho các ngành công nghiệp này, như Hàng không và các ngành khác, đang bị ảnh hưởng rõ ràng bởi virus Trung Quốc. Chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn bao giờ hết!”.
Sau dòng tweet của ông Trump, vào hôm 17/3, ông Cảnh Sảng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuy không đề cập đến tên của Tổng thống Mỹ, đã gọi tweet này là “một sự bôi nhọ” và rằng Trung Quốc “bày tỏ sự tức giận và phản đối mạnh mẽ về điều đó”, theo abc News.
Trước đó, theo Reuters, vào ngày 13/3, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ để phản đối ý kiến ​​của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng, quân đội Hoa Kỳ có thể đã mang chủng mới của virus corona đến Vũ Hán.
Tiếp theo, vào ngày 16/3, Ngoại trưởng Hoa Kỳ, trong một cuộc điện đàm với một quan chức cấp cao Trung Quốc, nói rằng Mỹ kịch liệt phản đối việc Bắc Kinh đổ lỗi cho Washington gây ra đại dịch COVID-19.
“Ngoại trưởng Pompeo đã bày tỏ rằng Mỹ phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc cố gắng tìm cách đổ lỗi cho Hoa Kỳ gây ra đại dịch COVID-19”, bà Morgan Ortagus, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, nói với Reuters về cuộc điện đàm giữa ông Pompeo và ông Dương Khiết Trì (Yang Jiechi), trưởng văn phòng đối ngoại của chính quyền Trung Quốc.
Hôm 6/3, trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, khi được hỏi về kết quả kiềm chế dịch bệnh ở Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết: “Tôi rất vui vì những nỗ lực mà họ đã làm, nhưng sẽ vui hơn nếu chính quyền Trung Quốc nói rằng virus đó đến từ Vũ Hán”.
“Chúng tôi tự tin rằng chúng tôi biết loại virus này bắt đầu từ đâu và chúng tôi cũng rất tự tin rằng có những thông tin mà đáng ra Trung Quốc cần cung cấp nhanh hơn”, Ngoại trưởng Mỹ cho biết.
https://www.dkn.tv/the-gioi/my-trung-cang-thang-vi-tong-thong-trump-goi-virus-corona-la-virus-trung-quoc.html

Tập đoàn Luật ở Mỹ kiện chính phủ Trung Quốc

chậm trễ trong việc xử lý virus Vũ Hán

Băng Thanh
Tập đoàn Luật Berman ở thành phố Boca Raton, tiểu bang Florida, Mỹ đã đệ đơn kiện Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và một số thực thể khác của chính phủ Trung Quốc, vì cho rằng họ đã xử lý sai sự bùng phát của COVID-19.
Đơn kiện cáo buộc chính phủ Trung Quốc đã không xử lý tốt virus khiến nó lây lan ra toàn cầu và trở thành đại dịch.
5 nguyên đơn gồm 4 cư dân của tiểu bang Florida và một trung tâm đào tạo cầu thủ bóng chày ở thành phố Boca Raton, không ai có virus, nhưng nói rằng họ bị ảnh hưởng bởi vụ dịch, đã ủy quyền cho Tập đoàn Luật Berman (The Berman Law Group) nộp cho Tòa án Liên bang Mỹ tại Miami bản cáo trạng dài 20 trang.
Các bị cáo bao gồm: Chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Bộ Y tế Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Ủy ban Y tế Quốc gia), Bộ Nội vụ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Bộ Quản lý Khẩn cấp Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, chính quyền tỉnh Hồ Bắc và chính quyền thành phố Vũ Hán.
Tập đoàn Luật Berman, nói rằng kể từ khi nộp đơn, họ đã nhận được hàng chục cuộc gọi từ những người khác muốn được thêm vào phần nguyên đơn.
Các nguyên đơn “hầu như chắc chắn phải chịu đựng bệnh tật hoặc tử vong, cũng như đau khổ về cảm xúc và các biểu hiện thể chất, do ảnh hưởng từ sự bùng phát cùng các thiệt hại khác”, theo đơn khiếu nại.
Đơn kiện cáo buộc chính phủ Trung Quốc “biết COVID-19 rất nguy hiểm và có khả năng gây ra đại dịch, nhưng từ từ hành động….. và/hoặc che đậy nó vì lợi ích kinh tế của chính họ”.
Bên cạnh đó, các nguyên đơn cũng yêu cầu điều tra các cáo buộc chưa được xác nhận về nguồn gốc của virus, bao gồm một giả thuyết cho rằng nó xuất hiện từ một phòng thí nghiệm vi sinh học ở Vũ Hán, Trung Quốc.
Tập đoàn Berman tự tin rằng họ có thể xác định nguồn gốc của virus sau khi họ có được tài liệu từ Trung Quốc.
Trong khi chính phủ Trung Quốc có thể phớt lờ vụ kiện, một chuyên gia tư vấn của Tập đoàn Berman nói với các phóng viên rằng, có những cách để đảm bảo chính phủ Trung Quốc tuân thủ quy trình của tòa án, bao gồm nhắm mục tiêu vào các tài khoản ngân hàng khác nhau và dựa vào các hiệp ước giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Tập đoàn Luật Berman được hỗ trợ bởi những tên tuổi lớn như Frank Biden, em trai của Joe Biden – cựu Phó Tổng thống Mỹ và cựu Thượng nghị sĩ Joseph Abruzzo.
Theo ABC News 4
Băng Thanh dịch và biên tập
https://www.dkn.tv/the-gioi/tap-doan-luat-o-my-kien-chinh-phu-trung-quoc-cham-tre-trong-viec-xu-ly-virus-vu-han.html

Nhà văn đạt giải Nobel

chỉ trích Trung Quốc về dịch COVID-19

Hải Lam
Theo bản tin của AFP ngày 17/3, ông Mario Vargas Llosa, nhà văn Peru đạt giải Nobel năm 2010, đã viết bài báo cho tờ El Pais của Tây Ban Nha, nói rằng tình hình dịch COVID-19 sẽ khác đi nếu Trung Quốc là một nước dân chủ.
Nhà văn Vargas Llosa, 83 tuổi, đã lưu ý trong bài báo của mình rằng “ít nhất một bác sĩ danh tiếng và có thể nhiều người đã phát hiện ra loại virus này trong một thời gian dài, nhưng thay vì thực hiện các biện pháp phù hợp, chính phủ đã cố gắng che giấu thông tin và khiến những người lên tiếng phải im lặng và cố gắng bóp nghẹt thông tin, cũng như có những hành động độc tài”.
Ông Vargas Llosa cũng đề cập đến virus corona chủng mới “đến từ Trung Quốc”, song Đại sứ quán Trung Quốc ở Peru phủ nhận điều này.
Loại virus này được cho là bắt nguồn từ chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc. Chính quyền Bắc Kinh lần đầu thông báo cho Tổ chức Y tế thế giới về bệnh viêm phổi lạ tại Vũ Hán vào cuối tháng 12/2019. Một tuần sau, giới chức Trung Quốc tuyên bố họ đã xác định được loại virus mới, vài ngày trước khi ca nhiễm bệnh đầu tiên được báo cáo bên ngoài đại lục, là ở Thái Lan.
Tuy nhiên, theo AFP, gần đây một quan chức Trung Quốc tuyên truyền “có thể quân đội Mỹ đã mang dịch bệnh đến Vũ Hán”. Trong cuộc điện đàm với ông Dương Khiết Trì (Yang Jiechi), trưởng văn phòng đối ngoại của chính quyền Trung Quốc, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng Mỹ kịch liệt phản đối việc Bắc Kinh đổ lỗi cho Washington gây ra đại dịch COVID-19, theo Reuters.
https://www.dkn.tv/the-gioi/nha-van-dat-giai-nobel-chi-trich-trung-quoc-ve-dich-covid-19.html

Virus corona: Làm gì

để ”quẳng nỗi lo” dịch bệnh đi ‘mà vui sống’?

Kirstie BrewerBBC News
Virus corona khiến cả thế giới lâm vào trạng thái hoang mang. Trong khi đó, tin tức về đại dịch dường như cứ liên tu bất tận.
Tất cả những chuyện đó đang ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của tất cả chúng ta, nhất là những người sống trong tâm trạng lo lắng và bị rối loạn ám ảnh cưỡng chế (Obsessive-Compulsive Disorder – OCD). Vậy chúng ta phải làm gì để bảo vệ sức khỏe tâm thần của chúng ta?
Rất dễ hiểu là trong tình cảnh này, hầu như tất cả mọi người đều quan tâm đến những tin tức liên quan dến đại dịch. Nhưng với nhiều người, những thông tin dồn dập như vậy có thể làm các vấn đề sức khỏe tâm thần mà họ đang dối diện trở nên tồi tệ hơn.
Những người sử dụng mạng xã hội đặc biệt hoan nghênh Tổ chức Y tế Thế giới khi đưa ra lời khuyên về cách bảo vệ sức khỏe tâm thần của chúng ta trong đợt bùng phát virus corona.
Covid-19: Tự cách ly khi nào, thế nào cho đúng?
Virus corona: Làm thế nào để tránh lây nhiễm
Virus corona: Những triệu chứng và cách phòng tránh cần biết
Như Nicky Lidbetter thuộc Anxiety UK – một tổ chức nhân đạo trợ giúp những người gặp nỗi lo lắng – giải thích, sự lo âu quá mức trước một tình huống không thể kiểm soát và không chắc chắn là đặc điểm chung của chứng rối loạn lo âu. Bởi vậy, có thể thấy rằng, tại thời điểm này, những người mắc chứng lo âu đang đối mặt với nhiều thách thức nhất.
Rosie Weatherley, phát ngôn viên của tổ chức từ thiện về sức khỏe tâm thần cho biết: “Rất nhiều lo âu bắt nguồn từ những lo lắng về những điều mà ta chưa biết và đang trong tâm trạng đón đợi một điều gì đó xảy ra – virus corona chính là một điều như vậy, nhưng ở quy mô rất lớn”.
Vậy làm thế nào để có thể bảo vệ sức khỏe tâm thần của chúng ta?
Hạn chế đọc tin và cẩn trọng với những gì đọc được
Đọc quá nhiều tin về virus corona đã khiến Nick – cha của hai đứa con nhỏ đến từ Kent – hoảng loạn. Nick vốn đang sống trong tình trạng đầy lo âu.
“Khi lo lắng, suy nghĩ của tôi có thể vượt khỏi tầm kiểm soát và tôi bắt đầu nghĩ về những hậu quả thảm khốc sẽ xảy đến”, anh nói. Nick rất lo lắng về cha mẹ và những người cao niên khác mà anh biết.
“Thông thường, khi chịu đựng điều gì đó, tôi có thể tránh xa tình huống đó. Nhưng lần này lại vượt ngoài tầm kiểm soát của tôi”, anh nói.
Ngưng đọc tin tức trên web và phương tiện truyền thông xã hội một thời gian dài đã giúp Nick trở nên bình tâm hơn. Anh cũng đã tìm được số điện thoại của các đường dây tư vấn hỗ trợ rất hữu ích, do các tổ chức từ thiện về sức khỏe tâm thần như Anxiety UK điều hành.
• Hạn chế thời gian đọc hoặc xem những tin tức mà chúng không khiến ta cảm thấy tốt hơn lên. Có lẽ, bạn chỉ nên đặt một thời điểm cụ thể nhất định trong ngày để xem tin tức
• Có rất nhiều thông tin sai lệch. Hãy tiếp nhận thông tin từ các nguồn đáng tin cậy như các trang web của chính phủ và cơ quan y tế quốc gia
Ngưng truy cập mạng xã hội, tắt các thông báo cập nhật
Alison, 24 tuổi, đến từ Manchester, sống trong tâm trạng lo âu về tình hình sức khỏe của mình và luôn thấy có nhu cầu được cập nhật thông tin về vấn đề này. Cô cũng biết rằng, mạng xã hội có thể là một nguồn kích hoạt cho tâm trạng ấy.
“Một tháng trước, tôi đã nhấp vào hashtag và nhìn thấy những thuyết âm mưu rác rưởi, chưa được kiểm chứng. Chúng khiến tôi thực sự lo lắng. Tôi thấy tuyệt vọng và đã khóc”, cô nói.
Bây giờ, cô đã cẩn trọng hơn khi cài đặt tài khoản mạng xã hội của mình, tránh nhấp vào hashtags ‘coronavirus’. Cô cũng cố gắng hết sức để có những khoảng thời gian không truy cập vào mạng xã hội, thay vào đó là xem truyền hình hay đọc sách.
• Tắt các từ khóa có thể được kích hoạt trên Twitter; hủy theo dõi hoặc bỏ nhận thông báo về việc cập nhật
• Tắt âm báo từ các nhóm WhatsApp, ẩn các bài đăng và nguồn cấp dữ liệu trên Facebook nếu thấy nó quá nhiều
Rửa tay – nhưng không quá mức
Tổ chức OCD Action nhận thấy rằng, gần đây đã có sự gia tăng số lượng các đề nghị được hỗ trợ từ những người vốn có ám ảnh sợ hãi, tập trung vào đại dịch virus corona.
Với những người bị rối loạn ám ảnh cưỡng chế và một số dạng lo âu khác, việc thường xuyên được yêu cầu rửa tay có thể khiến họ đặc biệt khó chịu.
Virus corona: Dịch viêm phổi từ Vũ Hán đã đến đâu ở Việt nam?
Virus corona: Anh và Việt Nam tương phản nhau cách chống dịch
Virus corona: Những triệu chứng và cách phòng tránh cần biết
Virus corona: Các quốc gia dân chủ học gì từ nền chuyên chế TQ cách ứng phó bệnh dịch?
Đối với bà Lily Bailey, tác giả của ‘Because We Are Bad’ – cuốn sách nói về việc sống chung với rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) – nỗi sợ bị nhiễm bẩn là một khía cạnh trong chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế của bà. Bà nói rằng, những lời khuyên về rửa tay có thể kích hoạt nỗi lo lắng với những ai đã hồi phục từ chứng này.
“Điều đó thực sự khó khăn vì bây giờ, tôi phải thực hiện một số hành vi mà tôi đã cố tránh xa”, bà Bailey nói. “Tôi muốn nghe theo lời khuyên cứng nhắc như vậy, nhưng điều đó thật khó, bởi đối với tôi, xà phòng và chất khử trùng là những thứ gì đó giống như bị nghiện.”
Tổ chức từ thiện OCD cho biết, vấn đề cần chú ý là chức năng của hành động, chẳng như việc rửa tay được thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định được đề xuất, nhằm giảm nguy cơ lây lan virus; hay được tiến hành chỉ như một thứ nghi thức để cảm thấy an tâm hơn mà thôi.
Bailey chỉ ra rằng, với nhiều người mắc OCD, việc có thể ra khỏi nhà đồng nghĩa với việc họ đã cảm thấy tốt hơn lên. Vì vậy, việc phải tự cách ly cũng có thể là một thách thức khác.
“Nếu chúng tôi bị buộc phải ở trong nhà, chúng tôi sẽ có nhiều thời gian và sự nhàm chán có thể làm cho OCD trở nên tồi tệ hơn”, bà nói.
Kết nối và làm điều gì đó mới mẻ
Ngày càng có nhiều người phải tự cách ly. Bởi vậy, giờ có thể là thời điểm tốt để bảo đảm rằng bạn có số điện thoại và địa chỉ email của những người mà bạn quan tâm, quen biết.
“Hãy kiểm tra chúng thường xuyên để cảm thấy được kết nối với những người xung quanh,” Weatherley nói.
Nếu bạn phải tự cách ly, hãy cân bằng giữa việc duy trì những thói quen, với việc bảo đảm rằng mỗi ngày qua đi, bạn lại làm được điều gì đó mới mẻ hơn.
Điều đó có thể thực sự sẽ khiến bạn cảm thấy như mình vừa có hai tuần làm việc hiệu quả.
Bạn có thể tạo ra danh sách những việc cần làm và làm theo đó; hay bỏ thời gian đọc một cuốn sách mà bạn muốn đọc.
Hãy đừng để mình bị kiệt sức
Dịch sẽ còn tiếp diễn trong hàng tuần hay hàng tháng nữa, nên điều quan trọng là hãy sống chậm lại.
Và bất cứ lúc nào có thể, hãy đến với thiên nhiên và tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.
Hãy tập thể dục, ăn uống điều độ và uống nước.
Để đối phó với sự lo âu và sợ hãi, Anxiety UK đề nghị mọi người thực hành kỹ thuật mà họ gọi là “Apple” – từ tạo thành từ chữ cái đầu tiên của các từ sau:
• Acknowledge (Công nhận): Để ý và ghi nhận mỗi khi có sự hoang mang xuất hiện trong tâm trí bạn.
• Pause (Tạm dừng): Không phản ứng như bình thường. Đừng phản ứng gì cả. Chỉ tạm dừng và thở.
• Pull back (Kéo lại): Hãy tự nói với bản thân rằng, đây chỉ là nỗi lo âu mà thôi. Lo lắng như vậy là không ích lợi gì và không cần thiết. Đó chỉ là một ý nghĩ hay cảm giác. Đừng tin vào tất cả những gì bạn nghĩ. Và suy nghĩ không đồng nghĩa với việc điều đó thực sự điều hiện hữu.
• Let go (Buông bỏ): Hãy buông bỏ những suy nghĩ hoặc cảm giác. Nó sẽ đi qua. Bạn không cần phải phản ứng lại với chúng. Bạn có thể tưởng tượng như chúng đang bay đi như bong bóng hoặc trôi qua như đám mây.
• Explore(Khám phá): Khám phá hiện tại trong từng phút giây, bởi ngay trong thời khắc hiện tại, tất cả đều ổn. Hãy chú ý đến hơi thở và cảm giác của hơi thở của bạn. Hãy nhìn mặt đất dưới chân, hãy nhìn ra xung quanh và chú ý đến những gì bạn thấy, những thanh âm bạn nghe, những gì bạn có thể chạm vào, hay những gì bạn ngửi thấy. Hiện tại. Sau đó, chuyển sự tập trung chú ý của bạn sang thứ khác – như những gì bạn cần làm, những gì bạn đang làm – trước khi để cho sự lo lắng xâm chiếm tâm trí bạn. Tỉnh thức trong phút giây hiện tại.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-51903787

Virus corona : G7 họp khẩn bàn cách đối phó

Thu Hằng
Trung Quốc không còn là tâm dịch virus corona (Covid-19). Trước tình hình dịch bệnh lan rộng sang các nước phương Tây và để bảo vệ kinh tế thế giới, lãnh đạo khối G7 đã họp khẩn, qua hình thức điện đàm, ngày 16/03/2020.
Thông tín viên RFI Anne Corpet tường thuật từ Washington :
« Một “thảm họa nhân loại” là cụm từ mạnh mà tất cả các nhà lãnh đạo của bẩy cường quốc thế giới đồng loạt sử dụng để đánh giá đại dịch. Các nhà lãnh đạo khối G7 nhấn mạnh đến việc phải khẩn cấp hành động một cách có phối hợp : Họ thống nhất về việc chia sẻ dữ liệu dịch bệnh và khoa học cho nhau để cùng chiến đấu chống đà lây lan của virus corona.
Tổng thống Mỹ Donald Trump, người vẫn thường vẫn nghi ngờ cơ chế đa phương, đã nhấn mạnh đến ý nghĩa của tập thể mà các nhà lãnh đạo G7 thể hiện.
Ông phát biểu : Chúng tôi đã có một buổi họp rất tốt. Tất cả đều trao đổi qua điện thoại. Đó là một buổi thảo luận rất tốt trong bầu không khí thân hữu, đoàn kết, tôi có thể nói điều đó một cách mạnh mẽ.
Các nước G7 đã nhấn mạnh đến những nguy cơ của đại địch đối với tăng trưởng của thế giới. Họ cho biết sẵn sàng huy động mọi công cụ, nguồn lực có trong tay để hỗ trợ kinh tế, và đặc biệt là đối với những lĩnh vực bị cuộc khủng hoảng dịch tễ tác động nặng nề nhất.
Việc nhiều cửa hàng buộc phải đóng cửa và phương tiện giao thông công cộng bị giảm chuyến vì dịch bệnh có thể sẽ khiến một số nền kinh tế rơi vào suy thoái. Vì vậy, kể từ nay, bộ trưởng Tài Chính các nước G7 sẽ có một buổi làm việc chung hàng tuần để phối hợp hành động ».
http://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200317-g7-h%E1%BB%8Dp-kh%E1%BA%A9n-b%C3%A0n-c%C3%A1ch-%C4%91%E1%BB%91i-ph%C3%B3-d%E1%BB%8Bch-covid-19

2 nhân viên của WHO nhiễm COVID-19

Hải Lam
Phát ngôn viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 17/3 cho biết hai nhân viên của tổ chức này dương tính với nCov.
“Các nhân viên đã rời văn phòng và xuất hiện các triệu chứng ở nhà, sau đó xét nghiệm và xác nhận đã dương tính với COVID-19”, ông Christian Lindmeier, phát ngôn viên của WHO phát biểu trước các phóng viên. “Vì vậy, chúng tôi xác nhận 2 ca nhiễm bệnh”, ông Lindmeier nói thêm.
Chưa rõ hai nhân viên này có tham gia công tác kiểm soát COVID-19 hay không.
Trụ sở của WHO được đặt tại Geneva, Thụy Sĩ, là nơi làm việc của khoảng 2.400 nhân viên và chuyên gia tư vấn nhưng hiện tại hầu hết mọi người làm việc ở nhà để giảm nguy cơ lây nhiễm.
Theo Reuters
Hải Lam dịch và biên tập
https://www.dkn.tv/the-gioi/2-nhan-vien-cua-who-nhiem-covid-19.html

Diễn viên Olga Kurylenko trong phim ‘James Bond’

 nhiễm COVID-19

Triệu Hằng
Olga Kurylenko, sao nữ trong phim James Bond đã xét nghiệm dương tính với COVID-19.
Nữ diễn viên, người mẫu Olga Kurylenko, nổi danh với vai diễn chính Camille Montes trong phần phim Quantum of Solace năm 2008, thuộc series James Bond (Tựa Việt: Điệp viên 007), đóng cùng tài tử người Anh Daniel Craig.
‘Bond girl’ Olga Kurylenko tiết lộ trên Instagram rằng cô đã nhiễm virus corona.
Người đẹp Pháp gốc Ukraine, 40 tuổi, nói rằng cô đã được chẩn đoán dương tính nCoV sau khi ốm cả tuần.
“Tôi bị sốt và mệt mỏi. Hãy chăm sóc bản thân một cách nghiêm túc”, nữ diễn viên chia sẻ thông tin cô “bị nhốt” tại nhà kèm theo 1 bức ảnh khung cửa sổ trên Instagram cá nhân có gần 600.000 người theo dõi.Người hâm mộ Olga Kurylenko đã đăng tải những lời chúc cô sớm khỏe lại.
Olga Kurylenko là diễn viên nổi tiếng mới nhất gia nhập danh sách các ngôi sao mắc COVID-19.
Ngoài vai diễn để đời trong James Bond, Olga Kurylenko được biết đến nhiều với vai diễn đóng cùng tài tử Tom Cruise trong bộ phim khoa học viễn tưởng Oblivion (Tựa Việt: Bí mật Trái Đất diệt vong) ra mắt năm 2013.
Trước đó, vào ngày 11/3 (giờ Mỹ) vợ chồng diễn viên gạo cội Hollywood Tom Hanks đã công bố họ dương tính với COVID-19 trong khi ở Úc, khi nam diễn viên chuẩn bị quay bộ phim Elvis Presley của Baz Luhrmann. Việc sản xuất phim này đã dừng lại. Hiện, vợ chồng Tom Hanks được cách ly và điều trị tại Úc.
Theo Billboard ngày 15/3, Lucian Grainge, chủ tịch và CEO của Universal Music cũng nhập viện để điều trị COVID-19.
https://www.dkn.tv/the-gioi/dien-vien-olga-kurylenko-trong-phim-james-bond-nhiem-covid-19.html

Virus corona:

Châu Âu sẽ đóng cửa biên giới hoàn toàn để chống dịch

Pháp ra lệnh cho người dân ở nhà, chỉ ra ngoài khi có những nhiệm vụ quan trọng.
Uỷ hội châu Âu đang lên kế hoach cấm toàn bộ việc di chuyển không cần thiết trên toàn khu vực tự do đi lại Schengen do có thêm nhiều nước đóng cửa biên giới để nỗ lực hạn chế tình trạng lây lan virus corona.
Chủ tịch Uỷ hội, Ursula von der Leyen nói bà đề nghị các nhà lãnh đạo hãy triển khai biện pháp này trong thứ Năm.
“Càng ít di chuyển chúng ta càng dễ kiểm soát được tình trạng lây lan virus,” bà nói.
Trong khi đó, các biện pháp mới, cứng rắn hơn tại Pháp nhằm hạn chế di chuyển từ nhà bắt đầu có hiệu lực vào ngày thứ Ba.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-51927890
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-51911981
EU có kế hoạch áp dụng các biện pháp gì?
Các biện pháp đã được Tổng thống Pháp Emmanual Macron nhắc tới trong bài phát biểu của ông trước toàn quốc, được phát trên truyền hình vào hôm thứ Hai.
Ông nói rằng “toàn bộ các chuyến đi giữa các nước không thuộc EU và các nước EU sẽ bị ngưng”.
Bà von der Leyen nói rằng những người có quyền cư trú dài hạn, thành viên gia đình của các công dân EU và các nhà ngoại giao sẽ được miễn áp dụng lệnh hạn chế trên, cũng như việc qua lại đường biên của các nhân viên y tế và những người vận chuyển hàng hoá.
Các biện pháp sẽ được áp dụng trong thời gian ít nhất là 30 ngày.
https://www.bbc.com/vietnamese/forum-51877203
https://www.bbc.com/vietnamese/world-51614324
Thoả thuận Schengen cho phép mọi người được tự do di chuyển giữa các nước EU mà không phải qua trình tự kiểm tra cửa khẩu.
Công dân của các nước thành viên EU nhưng không trong khối Schengen, trong đó có Anh Quốc, cũng sẽ được mời cùng tham gia áp lệnh cấm đi lại.
Những bình luận được đưa ra trước khi có kỳ họp thượng đỉnh qua video giữa các nhà lãnh đạo EU hôm thứ Ba, do người đứng đầu Hội đồng châu Âu, Charles Michel, chủ trì.
Số liệu mới nhất cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra cho thấy trên toàn cầu có 173.000 ca nhiễm bệnh và 7.000 người tử vong.
Pháp đang làm những gì?
Ông Macron đã ra lệnh cho người dân ở trong nhà, chỉ ra ngoài khi có các công việc cần thiết, kể từ 11:00 giờ địa phương (12:00 GMT) thứ Ba.
Ông nói các biện pháp trước đó, trong đó có việc đóng cửa trường học, quán cà phê và các cửa hàng bán đồ không thiết yếu, đã tỏ ra là chưa đủ.
“Ngay cả khi bên y tế đã cảnh báo về mức nghiêm trọng của tình hình rồi, chúng ta thấy là mọi người vẫn tụ tập ở các công viên, các khu chợ đông đúc, các nhà hàng, quán bar không tôn trọng lệnh đóng cửa,” ông nói trong bài phát biểu dài 20 phút trên truyền hình.
Đường phố Paris vắng tanh sau khi Thủ tướng Macron ra lệnh cho người dân ở nhà hôm thứ Ba 17/3
Bài phát biểu của ông đã được con số cao kỷ lục, 35,3 triệu người theo dõi, chiếm 96% số người xem TV vào thời điểm đó, theo tường thuật của Le Monde.
“Chúng ta đang trong thời chiến… chúng ta đang chiến đấu chống lại không phải là một quân đội khác hay chính quốc gia của mình. Nhưng kẻ thù ở ngay đây, không thể nhìn thấy, không thể chạm vào, và chúng đang tiến công,” ông nói.
Pháp cũng sẽ đóng cửa biên giới đường bộ kể từ giữa trưa (11:00 GMT) thứ Ba.
Các hạn chế tại Pháp sẽ được áp dụng trong thời gian ít nhất 15 ngày, ông Macron nói.
Các công dân phải mang theo mẫu tờ khai trong đó ghi rõ lý do khiến họ cần đi lại, và khoản tiền phạt đối với các trường hợp vi phạm sẽ sớm được đưa ra với mức 135 euro (150 đô la Mỹ).
Chừng 100 ngàn nhân viên dân sự và binh lính sẽ được triển khai trên toàn quốc để kiểm tra tình hình.
Tổng thống Macron cũng đưa ra đảm báo cho các doanh nghiệp với việc tuyên bố “Không một công ty nào của Pháp, bất kể quy mô thê nào, sẽ bị đẩy vào nguy cơ sụp đổ”.
Hiện nước Pháp đã có trên 6.000 trường hợp nhiễm virus và 148 ca tử vong.
Đức đang làm gì?
Thủ tướng Angela Merkel đã cấm các buổi lễ tôn giáo và yêu cầu người dân huỷ bỏ toàn bộ các chuyến đi nghỉ cả ở trong nước lẫn quốc tế.
Các nơi như câu lạc bộ, quán bar, các trung tâm vui chơi giải trí, vườn thú và sân chơi thiếu nhi sẽ bị đóng.
Các nhà nhà sẽ phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa các bàn, và hoạt động theo khung giờ giới hạn.
Các trường học trên toàn quốc đến nay đều đã đóng cửa.
“Mọi người càng tuân thủ chặt chẽ các quy định này chừng nào thì chúng ta sẽ vượt qua được giai đoạn này nhanh chừng đó,” bà nói trong buổi họp báo ở Berlin, và cam kết rằng chính phủ sẽ nỗ lực giảm thiếu tác động kinh tế của tình trạng bùng phát dịch bệnh.
Đức nay đã có gần 7.000 ca xác nhận dương tính với virus corona, và 14 ca tử vong.
Các cuộc tụ tập đông người trên toàn quốc đã bị cấm.
Tại những nơi khác trên châu Âu
Tây Ban Nha, hiện đang là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề thứ tư trên thế giới, hôm thứ Ba số người tử vong đã tăng lên 491 so với số liệu trước đó 342. Các ca được xác nhận dương tính từ 9.942 lên 11.178. Nước này đã phong toả một phần 47 triệu dân trong 15 ngày, bắt đầu từ hôm thứ Bảy
Italy, nước bị ảnh hưởng nặng nhất bên ngoài Trung Quốc, nơi virus khởi phát, công bố một làn sóng mới các ca tử vong hôm thứ Hai, vượt quá ngưỡng 2.000, với con số là 2.150, còn các ca nhiễm virus alf trên 20.000. Chính phủ sẽ tái quốc hữu hoá hãng hàng không Alitalia
Bỉ hôm thứ Ba có các ca tử vong tăng gấp đôi, từ 5 lên 10 trường hợp
Thuỵ Điển sẽ đóng cửa các trường trung học và đại học kể từ thứ Tư
Anh khuyến cáo không xuất ngoại 30 ngày và công dân ‘cần về nhà’. Bộ trưởng Ngoại giao Anh, ông Dominic Raab nói trước Nghị viện hôm 17/03 rằng chính phủ Anh khuyến cáo công dân “không xuất ngoại trong 30 ngày”.
Hồi tuần trước, WHO nói châu Âu nay là ‘ổ dịch’ và thúc giục chính phủ các nước phải quyết liệt hành động để kiểm soát tình trạng lây lan của Covid-19.
Người đứng đầu WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, cũng nói rằng các nước hãy đi theo chiến lược khống chế dịch bệnh đã được áp dụng tại Trung Quốc và Hàn Quốc, và nói các chiến lược này cho thấy có thể kiểm soát được đại dịch này.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-51931096

Virus corona: Anh thay đổi chiến lược,

nhưng dự báo có thể chết chục ngàn người

James GallagherPhóng viên y tế và khoa học
Phải thay đổi hướng đi, nếu không một phần tư triệu dân số sẽ chết trong “nạn dịch kinh khủng” của virus corona – khó tìm ra cảnh báo nào đen tối hơn thế.
Virus corona: Tình nguyện viên đầu tiên thử nghiệm vắc-xin tại Mỹ
‘VN không xét nghiệm đại trà, nên số ca nhiễm thấp có thể hiểu được’
Thông điệp ngày 16/3 đến từ nhóm nghiên cứu làm mô hình về lây lan của bệnh, cho thấy số người sẽ có thể chết.
Tình hình đã xoay chuyển ghê gớm, và kết quả là chúng ta đang đối mặt những đổi thay sâu sắc nhất trong thời bình.
Nhận thức này mới chỉ xảy ra trong vài ngày qua.
Tuy nhiên, lâu rồi, từ trước đó, các nhà khoa học khác và WHO đã cảnh cáo rủi ro nếu không quyết liệt ngăn virus.
Bằng chứng quan trọng đến từ các khoa học gia ở trường Imperial College London, những người lần đầu nhận ra tầm mức vấn nạn ở Trung Quốc. Lời khuyên của họ rất có ảnh hưởng với chính phủ Anh.
Họ đánh giá 3 chiến lược:
Triệt tiêu – bẻ gãy các mắc xích lây lan, cố gắng ngăn nạn dịch tận gốc, đưa số ca nhiễm xuống thấp nhất như Trung Quốc đã làm.
Kiềm chế – chấp nhận ta không thể ngăn virus corona, vì thế chỉ nên làm chậm quá trình lây lan, ngăn đỉnh dịch lên cao khiến y tế nhà nước quá tải, cố gắng bảo vệ những ai rủi ro nhất về bệnh tật. Đây có vẻ chính là chiến lược của Anh quốc tuần rồi.
Không làm gì hết – cứ để virus lây lan trong dân.
Mới thứ Sáu 13/3, cố vấn trưởng khoa học, Sir Patrick Vallance, giải thích kế hoạch Kiềm chế cho BBC.
“Mục tiêu của chúng tôi là cố gắng giảm đỉnh dịch, mở rộng đỉnh, chứ không triệt tiêu hoàn toàn.”
“Vì đa số dân bị bệnh nhẹ, mục tiêu là xây dựng miễn dịch cộng đồng để đa số dân sẽ miễn nhiễm trước bệnh này.”
Nếu chiến lược Kiềm chế có hiệu quả, nó sẽ tránh các biện pháp cứng rắn mà các nước đã dùng, làm thành miễn dịch để giúp hạn chế bệnh lây lan.
Kiềm chế bao gồm một số chiến lược ngăn cách xã hội, còn Triệt tiêu thì gia tăng các biện pháp đó như có thể hạn chế đi lại, tăng thời gian cách ly.
Mô hình của các cố vấn khoa học dự báo nếu Anh không làm gì hết, 81% dân số sẽ nhiễm virus, và 510.000 sẽ chết trước tháng Tám.
Chiến lược Kiềm chế khả quan hơn nhưng cũng sẽ làm 250.000 người chết, làm y tế công quá tải.
Kinh nghiệm của Italy, và các ca đầu tiên ở Anh, đã khiến các nhà nghiên cứu có nhận thức mới.
Họ phân tích rằng ngay cả theo kế hoạch Kiềm chế lạc quan nhất, thì chăm sóc sức khỏe đặc biệt sẽ tăng lên ít nhất 8 lần.
Giáo sư Neil Ferguson, trưởng nhóm nghiên cứu ở Imperial, nói: “Ngay cả với các can thiệp đang dự tính và được thông báo tuần rồi, sẽ có rủi ro là đơn vị chăm sóc đặc biệt bị quá tải.”
Báo cáo kết luận rằng “triệt tiêu hiện nay là chiến lược có thể đứng vững duy nhất”.
Họ hy vọng sẽ hạn chế số người chết còn ở mức 20.000 hoặc ít hơn.
Chính phủ Anh luôn nói họ đi theo khoa học, trong khi khoa học đã thay đổi sâu sắc.
Thế là chúng ta sẽ nên chia tay các quán bia, club, nhà hát, làm việc ở nhà, cách ly toàn gia đình nếu bất kỳ ai trong nhà ốm.
Tuy nhiên, tiếp cận Triệt tiêu cũng có những vấn đề lớn.
Nó đòi hỏi đóng cửa nhiều phần trong xã hội, và nếu nhỡ kế hoạch gặp khó khăn, thì cũng không có lối thoát.
Số người bị nhiễm có thể ít hơn, nhưng dân số cũng sẽ ít miễn dịch, và các ca bệnh sẽ lại sớm tăng lên sau khi các biện pháp này dỡ bỏ.
Đó là khó khăn mà Trung Quốc nay đối mặt. Nghiên cứu cho rằng 95% dân ở Vũ Hán, vào cuối tháng Giêng, vẫn có nguy cơ nhiễm virus.
Báo cáo của nhóm khoa học Anh nói chúng ta phải đợi khoảng 18 tháng để có vaccine, nhưng thời gian đó cũng chưa chắc chắn hoàn toàn.
Tức là chúng ta có thể ở trong tình trạng hiện nay rất lâu.
Cũng cần nhấn mạnh toàn bộ chuyện này chỉ dựa vào các mô hình toán học.
Chúng đặt ra các giả định, không hoàn hảo, và chưa chắc hoàn toàn chính xác.
Virus chỉ mới có từ tháng 12, và chúng ta còn đang cố mà hiểu nó.
Nhưng Tiến sĩ Adam Kucharski, một nhà khoa học khác không ở trong nhóm Imperial, nói: “Không có giải pháp đơn giản.”
“Không thể giải quyết nó mà không có những đau đớn nghiêm trọng.”
https://www.bbc.com/vietnamese/world-51927890

Virus corona : Pháp phong tỏa toàn quốc

Thanh Hà
Sau Ý, Tây Ban Nha, kể từ trưa hôm nay, 17/03/2020, đến lượt Pháp tiến hành phong tỏa toàn quốc, hạn chế tối đa các di chuyển và người dân được khẩn thiết kêu gọi “ở nhà”.
Trong bài phát biểu trước toàn dân tối qua,16/03/2020, tổng thống Emmanuel Macron sáu lần nhấn mạnh, nước Pháp trong “tình trạng chiến tranh” chống virus corona. Trong cuộc chiến về phương diện y tế, lần này, chính phủ đưa ra nhiều biện pháp mạnh mẽ và triệt để.
Theo thống kê của bộ Y Tế Pháp, tính đến cuối ngày 16/03/2020 từ đầu mùa dịch, trên toàn quốc có 6.632 người nhiễm virus corona, 148 người thiệt mạng.
Trong bài diễn văn khoảng 20 phút, từ điện Elysée, tổng thống Emmanuel Macron kêu gọi toàn dân “Hãy ở trong nhà”, tránh các cuộc tụ tập, để tự vệ và bảo vệ những người chung quanh trước một “kẻ thù vô hình” là virus corona.
“Kể từ 12 giờ trưa ngàyThứ Ba, 17/03/2020 và ít nhất là trong hai tuần lễ, tất cả mọi di chuyển sẽ bị giới hạn đáng kể. Ngoại trừ trường hợp cần thiết, như đi chợ, đi bác sĩ …”
Với những ai bắt buộc phải ra khỏi nhà thì phải có giấy tự chứng nhận là phải đi làm, hoặc tự khai báo (theo thủ tục trên mạng) là phải đi chợ, hoặc chỉ đi gần nhà và tuyệt đối tránh mọi cuộc tập hợp vì đó có thể là nguồn lây nhiễm dịch. Người vi phạm sẽ bị phạt. Khoảng 100 ngàn cảnh sát được huy động để giám sát, kiểm tra.
Thông báo quan trọng thứ nhì được đưa ra tối qua, là chính phủ hoãn vòng hai bầu cử cấp địa phương đến ngày 21/06/2020 và quyết định này được đưa ra sau khi đã được thảo luận cùng với tất cả các đảng phái chính trị khác tại Pháp.
Ngoài ra nguyên thủ Pháp đã nhấn mạnh là vào thời điểm này, chính quyền huy động toàn bộ nỗ lực vào việc chống Covid-19, cho nên tất cả các dự án cải tổ đều bị dời lại. Trong số này, quan trọng nhất là dự án cải tổ chế độ hưu bổng tại Pháp, vốn đang gây rất nhiều tranh cải. Giới công đoàn hoan nghênh quyết định của tổng thống Macron. Đây là thông báo thứ ba của nguyên thủ Pháp được mọi người chú ý.
Về đối ngoại, Emmanuel Macron cho biết đã tham khảo ý kiến các đối tác châu Âu và cùng quyết định đóng cửa biên giới Liên Hiệp Châu Âu cũng như không gian tự do đi lại Schengen trong vòng 30 ngày, kể từ ngày 17/03/2020. Biện pháp này không áp dụng đối với công dân các nước thành viên Liên Âu và Anh Quốc.
http://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20200317-virus-corona-ph%C3%A1p-phong-t%E1%BB%8Fa-to%C3%A0n-qu%E1%BB%91c

Chống dịch virus corona,

tổng thống Pháp kiên quyết nhưng thận trọng

Thanh Phương
« Nước Pháp đang có chiến tranh », tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lập đi lập lại câu này nhiều lần trong bài phát biểu tối qua, 16/03/2020, trong đó ông loan báo những biện pháp nghiêm ngặt hơn nhằm kềm hãm đà lây lan của dịch Covid-19, dịch viêm phổi do virus corona chủng mới gây ra. Đó là những quyết định chưa từng có tại Pháp trong thời bình để đối phó với đại dịch toàn cầu này.
Trong vai trò tổng tư lệnh tối cao của quân đội, tổng thống Macron coi như đã ban hành lệnh tổng động viên toàn dân chống lại virus corona, một kẻ thù « vô hình », « khó nắm bắt được », nhưng đang trên đà tiến công như vũ bão, khiến 148 người chết tại Pháp, trong khi số ca lây nhiễm cứ 3 ngày lại tăng gấp đôi, nay đã lên đến gần 7.000 người, tính đến hôm qua.
Theo một cố vấn của điện Elysée được hãng tin AFP trích dẫn, khi nhấn mạnh đến việc nước Pháp đang trong tình trạng « chiến tranh », tổng thống Macron muốn gây một cú sốc trong công luận, bởi vì một bộ phận dân Pháp vẫn không ý thức được về tầm mức ghê gớm của cuộc khủng hoảng y tế hiện nay, trong bối cảnh các bệnh viện của nước Pháp có nguy cơ bị quá tải nếu dịch Covid-19 cứ lây lan với tốc độ như hiện nay.
Tuy nhiên, ông Macron vẫn tỏ ra thận trọng. Thứ nhất, trong suốt bài phát biểu tối qua, tổng thống Pháp đã không hề dùng đến chữ « phong tỏa », mặc dù những biện pháp ông đưa ra không khác gì ở Ý hay ở Tây Ban Nha, tức là toàn dân phải ở trong nhà, và chỉ ra ngoài trong những trường hợp tối cần thiết, như đi mua thức ăn, đi bác sĩ, đi thăm bố mẹ già, đi làm ( nếu không thể làm từ xa ).
Thứ hai, lệnh hạn chế di chuyển trước mắt chỉ có hiệu lực trong hai tuần, làm như là ông Macron muốn giảm nhẹ tầm mức của biện pháp này. Tối qua, ông Macron chỉ thông báo khái quát những biện pháp hạn chế di chuyển, để cho các bộ trưởng giải thích chi tiết các biện pháp này.
Để chứng tỏ là ông đặt sức khỏe của người dân lên trên hết, tổng thống Macron đã quyết định đình chỉ mọi kế hoạch cải tổ, kể cả cải tổ hệ thống hưu trí, mặc dù đây là cải tổ quan trọng nhất trong nhiệm kỳ của ông. Nói cách khác, tổng thống Macron chấp nhận « tạm ngưng » nhiệm kỳ của ông.
Tối qua, ông Macron đã một lần nữa cố trấn an dân Pháp, kêu gọi họ đừng « hoảng loạn », đừng tự gây nên tình trạng rối loạn. Ông Macron đưa ra khuyến cáo này vào lúc mà dân Pháp từ mấy ngày qua đã ồ ạt đi mua hàng về tích trữ cho những ngày tới, khiến nhiều mặt hàng bị khan hiếm giả tạo.
Theo hãng tin AFP, nhiều lãnh đạo phe đối lập đã lấy làm tiếc là tổng thống Macron không chọn biện pháp cách ly nghiêm ngặt hơn, đồng thời chỉ trích tổng thống Pháp đã không đưa ra những chỉ thị rõ ràng để người dân thực hiện đúng.
Nhưng thật ra, công bằng mà nói, nước Pháp có thể đẩy lùi dịch bệnh hay không, điều đó tùy thuộc phần lớn vào ý thức của người dân. Trong khi chính phủ từ mấy ngày trước đã kêu gọi hạn chế tối đa việc di chuyển và tiếp xúc, hôm Chủ Nhật vừa qua, nhân lúc trời đẹp, nắng ấm, nhiều người dân Paris đã đổ ra đường, vô tư nằm ngồi sát bên nhau trên các bãi cỏ, bờ sông, như thể là không hề có virus corona, trước sự kinh ngạc, sững sờ của người dân các nước khác ở châu Âu, đặc biệt là hai nước láng giềng Ý và Tây Ban Nha, những nơi mà các biện pháp chống dịch được chấp hành rất nghiêm chỉnh.
Lệnh phong tỏa trong hai tuần mà tổng thống Macron loan báo hôm qua sẽ là cuộc trắc nghiệm về ý thức công dân của người dân Pháp, vấn đề là lực lượng an ninh có tỏ ra đủ nghiêm khắc, có xử phạt nặng nề những trường hợp vi phạm hay không.
http://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20200317-ch%E1%BB%91ng-d%E1%BB%8Bch-virus-corona-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-ph%C3%A1p-ki%C3%AAn-quy%E1%BA%BFt-nh%C6%B0ng-th%E1%BA%ADn-tr%E1%BB%8Dng

Virus corona – Covid-19 :

Pháp lập bệnh viện dã chiến ở vùng Alsace

Minh Anh
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ngày 16/03/2020, thông báo lập bệnh viện dã chiến tại Alsace (đông bắc nước Pháp) để hỗ trợ cho các bệnh viện trong vùng này đang bị quá tải vì dịch virus corona.
Nguyên thủ Pháp nêu rõ quân đội « sẽ đến hỗ trợ cho việc di chuyển các bệnh nhân tại những vùng dịch nặng nhất », « nhằm giảm thiểu tình trạng quá tải cho nhiều bệnh viện tại một số khu vực ».
Trong một thông cáo, bộ trưởng Quân Lực Pháp Florence Parly khẳng định Ban Quân Y sẽ cho thành lập và đưa vào hoạt động một đơn vị hồi sức. Các trạm xá y tế cơ động này, hoàn toàn được dành cho
việc chăm sóc các bệnh nhân nhiễm virus corona, và do các nhân viên quân y đảm nhiệm, có khả năng tiếp nhận khoảng 30 giường bệnh.
Thông báo này của tổng thống Pháp được đưa ra sau khi trưởng khoa cấp cứu một bệnh viện ở Mulhouse giải thích trên đài France Inter ngày thứ Hai, 16/3/2020 rằng vùng phía đông nước Pháp hiện nay bị dịch Covid-19 tác động nặng nề nhất, « mọi phương tiện hồi sức trong tỉnh Haut-Rhin (giáp biên giới với Đức) và các tỉnh lân cận như Bas-Rhin đang dần bị cạn kiệt ».
Quyết định của tổng thống Macron ngay lập tức đã được giới lãnh đạo và giới y khoa các tỉnh phía đông hoan nghênh. Chủ tịch hội đồng giám sát bệnh viện Mulhouse cho rằng lời kêu « báo động » đã được lắng nghe và chính phủ đã có « phản ứng » nhanh.
Haut-Rhin hiện là tâm dịch lớn ở phía đông. Các bệnh viện ở đây gặp nhiều khó khăn do số bệnh nhân nhập viện tăng nhanh mỗi ngày. Cách đây hai hôm, chỉ trong vòng 24 giờ đã có thêm 200 người nhập viện. Chủ Nhật 15/03/2020, khoảng 15 bệnh nhân phải được chuyển sang bệnh viện các vùng khác để hồi sức.
http://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20200317-virus-corona-covid-19%C2%A0-ph%C3%A1p-l%E1%BA%ADp-b%E1%BB%87nh-vi%E1%BB%87n-d%C3%A3-chi%E1%BA%BFn-%E1%BB%9F-v%C3%B9ng-alsace

“Covid-19: Nghỉ học kết hợp với làm việc từ xa

giúp giảm 40% đỉnh dịch”

Trọng Thành
Châu Âu, trong đó có nước Pháp, đang trở thành tâm dịch Covid-19. Trong những ngày gần đây, chính phủ một số nước đã đưa ra nhiều biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn đà bùng phát vượt tầm kiểm soát dich bệnh. Phối hợp nhiều biện pháp nghiêm ngặt, như đóng cửa trường học, hay làm việc từ xa, sẽ cho phép làm chậm lại và giảm đáng kể cường độ của dịch Covid-19. Trên đây là kết quả nghiên cứu của Inserm.
Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến khó lường. Nhưng có điều chắc chắn là, để đối phó hiệu quả với đại dịch, không thể tránh khỏi việc áp dụng các biện pháp triệt để. Theo một dự đoán của nhà dịch tễ học Neil Ferguson, Imperial College, Luân Đôn, về tình hình dịch bệnh nước Pháp, thì trên lý thuyết, nếu cứ để dịch Covid-19 diễn ra tự nhiên ước tính sẽ có khoảng từ 300 đến 500 ngàn người chết, và từ 30 đến 100 ngàn người bệnh nặng vào lúc cao điểm (điều đó không có nghĩa là từ đầu dịch đến nay chính quyền đã không có các biện pháp gì để ngăn chặn dịch).
Các dự báo của nhà dịch tễ học Neil Ferguson ắt hẳn đã nằm trong số các thông tin được chính phủ Pháp cân nhắc trước khi đưa ra các biện pháp ngày càng triệt để hơn trong thời gian qua. (Le Monde, ngày 17/03/2020).
Để đối phó hiệu quả với căn bệnh lây lan đáng sợ này, điều quan trọng – nhưng chưa hẳn ai cũng biết hay hiểu rõ – là giảm mạnh các tiếp xúc giữa người với người. Biện pháp này có tác dụng trông thấy. Trên Le Monde hôm qua, 16/03/2020, có bài viết của bác sĩ Paul Benkimoun với tựa đề “Virus corona : làm việc từ xa và đóng cửa trường học có thể cắt đỉnh dịch đến gần 40 %’’, giới thiệu một số kết quả nghiên cứu vừa được Inserm (Viện Y Học Quốc Gia Pháp) công bố trên trang mạng của Inserm – Sorbonne Université Epix-Lab. Nghiên cứu – do bà Vittoria Colizza, giám đốc nghiên cứu, chuyên gia về dịch tễ học và y tế cộng đồng chủ trì – cho thấy việc áp dụng phối hợp hai biện pháp, đóng cửa trường học và làm việc từ xa, sẽ có thể mang lại một tác động tích cực đối với diễn biến dịch bệnh.
Kết quả nghiên cứu được công bố ngày 14/03, tức hai ngày sau bài ‘‘phát biểu long trọng’’ đầu tiên của tổng thống Pháp (ngày 12/03), rất có thể đã có tác động đến những quyết định tiếp theo của chính phủ Pháp về dịch bệnh Covid-19. Ngày 12/03, tổng thống Pháp thông báo một loạt biện pháp, trong đó đóng cửa trường học dài hạn là biện pháp hàng đầu. Trong những ngày sau đó, mục tiêu thay đổi chế độ làm việc, để tăng cường số lượng người làm việc từ xa đã được chính phủ liên tuc khuyến nghị áp dụng khắp nơi tại Pháp. Nghiên cứu của Viện Y Tế Quốc Gia về ý nghĩa của hai biện pháp phối hợp nói trên, đặc biệt về tầm quan trọng của việc tổ chức làm việc từ xa, ắt hẳn đã tham gia vào quyết định của chính phủ.
Trong nghiên cứu nói trên, các nhà khoa học đã tập trung vào ba vùng miền bắc của nước Pháp, nơi có đến hơn 300 ca dương tính với Covid-19 vào ngày 13/03: Vùng thủ đô L’Ile-de-France, vùng cực bắc Hauts-de-France và vùng đông bắc Grand Est. Các nhà nghiên cứu đã ghi nhận khả năng nhiều trẻ em
là kênh truyền virus SARS-CoV-2, sau khi chúng bị lây nhiễm. Việc ghi nhận đối tượng này là một cảnh báo quan trọng về mặt dịch tễ học.
Các nhà nghiên cứu của Inserm sử dụng nhiều dữ liệu của mạng lưới Sentinelles, hoạt động tại ba vùng nói trên. Mạng Sentinelles, thành lập năm 1984, là một mạng lưới các bác sĩ đa khoa và nhi khoa tư nhân có mặt trên khắp nước Pháp, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các thông tin về dịch tễ học. Sentinelles phối hợp chặt chẽ với Viện Y Tế Quốc Gia Pháp Inserm, và được sự trợ giúp của Inserm về chuyên môn. Sự tham gia của Mạng Sentinelles mang lại các thông tin bổ sung quan trọng. Theo người phụ trách nhóm nghiên cứu của Inserm, các thông tin từ thực địa cho thấy, tại Pháp, số người nhiễm virus Sars-CoV2 (gây bệnh Covid-19) ước tính vượt gấp 30 lần số ca dương tính với virus, được hệ thống y tế ghi nhận.
Việc mô hình hoá dự báo diễn biến dịch bệnh trong nghiên cứu nói trên chỉ ra là việc đóng cửa trường học trong vòng 8 tuần lễ, tức cho đến kỳ nghỉ lễ Phục Sinh, sẽ chỉ cho phép giảm được 10% đỉnh dịch, hay làm ‘‘phẳng đường cong của dịch’’ (theo thuật ngữ của giới chuyên môn). Người phụ trách của nhóm nghiên cứu Inserm nhấn mạnh là biện pháp này hoàn toàn là không đủ, và để lại nhiều hậu quả nặng nề khác về xã hội, đặc biệt đối với các cha mẹ phải ở nhà để chăm sóc con cái. Ngược lại, nếu áp dụng biện pháp này được phối hợp cùng với viêc 25% người trưởng thành ở nhà, làm việc từ xa, thì việc đóng cửa trường học trong vòng 8 tuần lễ sẽ có thể làm đẩy lùi đỉnh dịch được đến gần hai tháng, đồng thời hạ thấp gần 40% đỉnh dịch, tức số người nhiễm bệnh hàng ngày trong thời gian dịch đang lên đến đỉnh điểm.
Việc đỉnh dịch chậm đi hai tháng, và cường độ của dịch giảm xuống gần một nửa, là điều mà hệ thống bệnh viện đang rất mong mỏi, vì tình trạng vốn đã căng thẳng, và nguy cơ hệ thống y tế sớm hoàn toàn quá tải, nếu số lượng người nhiễm bệnh tiếp tục tăng lên với cấp số nhân như hiện nay.
Tuy nhiên, theo người đứng đầu nhóm nghiên cứu của Inserm, nhà dịch tễ học Vittoria Colizza, thì rất cần có thêm các biện pháp bổ sung, giới hạn nghiêm ngặt các tiếp xúc, để việc hãm lại đà bùng phát của Covid-19 đạt hiệu quả. Về triển vọng của cuộc chiến chống Covid-19 tại Pháp, nhà dịch tễ học Vittoria Colizza tỏ ra hết sức thận trọng, khi so sánh với tình hình tại Trung Quốc. Nếu căn cứ theo các số liệu chính thức của chính quyền Trung Quốc, dịch Covid-19 tạm lui sau khoảng 7 tuần lễ. Tuy nhiên, tương quan dịch bệnh giữa hai bên vào thời điểm đầu của dịch bệnh là khác hẳn nhau. Nhà nghiên cứu Inserm nhấn mạnh là, vào thời điểm đầu (giữa tháng 1/2020), tại Trung Quốc, chỉ có chưa đến 20 ca tử vong, trong khi đó tại Pháp đã có hơn 100 người chết. Như vậy, theo bà, thời gian để dịch bệnh thoái lùi tại Pháp ắt hẳn sẽ kéo dài hơn Trung Quốc. Thời gian chắc chắn sẽ kéo dài hơn và ắt hẳn cũng phải có thêm nhiều biện pháp phối hợp triệt để khác, theo hướng trên, để dịch bệnh nằm trong tầm kiểm soát.
http://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200317-covid-19-ngh%E1%BB%89-h%E1%BB%8Dc-k%E1%BA%BFt-h%E1%BB%A3p-v%E1%BB%9Bi-l%C3%A0m-vi%E1%BB%87c-t%E1%BB%AB-xa-gi%C3%BAp-gi%E1%BA%A3m-40-%C4%91%E1%BB%89nh-d%E1%BB%8Bch

Virus corona:

Kinh tế Pháp tăng trưởng âm trong năm 2020

Thu Hằng
“Nước Pháp đang trong cuộc chiến” dịch tễ chống virus corona, được tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhắc nhiều lần trong bài diễn văn tối 16/03/2020. Đây cũng là “một cuộc chiến kinh tế và tài chính”, “lâu dài và dữ dội”, theo phát biểu của bộ trưởng Kinh Tế Bruno Le Maire trên đài RTL sáng 17/03.
Hậu quả nặng nề trước mắt là tăng trưởng của Pháp sẽ ở mức “âm”, – 1%, dù chỉ là “tạm thời”, như trấn an của bộ trưởng Kinh Tế Pháp. Chính phủ đang chuẩn bị trình bày dự luật tài chính sửa đổi cho năm 2020.
Hàng loạt biện pháp giúp đỡ doanh nghiệp
Theo AFP, hàng loạt biện pháp vẫn tiếp tục được nghiên cứu để đối phó với tác động của virus corona đối với nền kinh tế. Biện pháp đầu tiên là chính phủ sẽ huy động “ngay lập tức” 45 tỉ euro để hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động, thông qua việc hoãn trả các khoản thuế, đóng góp xã hội và chi phí (điện, nước, tiền thuê địa điểm…) đối với các doanh nghiệp.Trước đó, ngày 13/03, bộ trưởng Lao Động Pháp Muriel Pénicaud cho biết Nhà nước gánh toàn bộ chi phí thất nghiệp bán phần cho các doanh nghiệp bị dịch Covid-19 tác động. Khoản chi phí này được tính vào ngân sách của bộ Lao Động.
Ngoài ra, Nhà nước lập một quỹ tương ái, tối thiểu là 1 tỉ euro, để hỗ trợ “các doanh nghiệp nhỏ, người tự kinh doanh, người lao động độc lập có doanh thu dưới 1 triệu euro” và “bị mất 70% doanh thu từ tháng 03/2019 đến tháng 03/2020”.
Để ngăn tình trạng các doanh nghiệp phá sản và sa thải hàng loạt, tổng thống Pháp thông báo Nhà nước sẽ đứng ra bảo lãnh 300 tỉ euro cho các khoản tín dụng giúp các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn vì hoạt động kinh tế và sản xuất đình trệ.
Thực vậy, do lệnh hạn chế đi lại và các biện pháp cách ly nên nhiều doanh nghiệp phải giảm, thậm chí là ngừng hoạt động để tiết kiệm chi phí. Ngày 16/03, nhà sản xuất ô tô PSA của Pháp đã thông báo đóng cửa tất cả các nhà máy ở châu Âu. Renautl cũng giảm hoạt động sản xuất, trong khi vẫn còn bị tác động vì dịch Covid-19 ở Vũ Hán, khiến chuỗi cung ứng phụ tùng bị đình trệ. Dịch Covid-19 còn gây tác động nặng nề đến nhiều lĩnh vực khác như du lịch, hàng không, giao thông vận tải…
http://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20200317-virus-corona-kinh-t%E1%BA%BF-ph%C3%A1p-t%C4%83ng-tr%C6%B0%E1%BB%9Fng-%C3%A2m-trong-n%C4%83m-2020

Virus corona: Bác sỹ Ý phải chọn

bệnh nhân nào thì điều trị, bệnh nhân nào ‘buông’

Các bác sỹ tuyến đầu ở Ý trong cuộc chiến với virus corona nói họ phải chọn giữa việc ai thì được điều trị và ai thì không.
Với số ca nhiễm mới tăng lên hàng trăm mỗi ngày, Ý đang vật lộn để có đủ giường cho người ốm – một sự quá tải chưa có tiền lệ trong thời bình.
Virus corona: Làm thế nào để tránh lây nhiễm
Virus corona: Châu Âu giờ là ‘tâm điểm của đại dịch’
Virus corona: Vì sao phụ nữ và trẻ em ít bị nhiễm?
Virus corona: Covid-19 ‘có thể giúp Đảng Cộng sản Việt Nam cải tổ’
“Nếu một bệnh nhân khoảng 80 đến 95 tuổi suy hô hấp nặng, bạn không thể tiếp tục [việc điều trị],” giáo sư Christian Salaroli, người đứng đầu khoa chăm sóc tích cực (ICU) tại một bệnh viện ở Bergamo, Lombardia, nói với tờ Corriere della Sera.
“Đây là những lời khủng khiếp, nhưng thật đáng tiếc chúng là sự thật. Chúng tôi không ở trong tình huống để cố đạt được cái mà bạn gọi là phép màu.”
Nhưng điều gì đang xảy ra trong đại dịch ở Ý khiến người ta phải có những lựa chọn sinh tử như vậy?
‘Những lựa chọn khó khăn’
Virus corona đặc biệt gây chết chóc ở Ý – 1.266 người đã chết trong số 17.660 người nhiễm cho tới thứ Sáu (12/3).
Ý có dân số già thứ hai trên thế giới sau Nhật Bản, theo Liên Hiệp Quốc, điều đó có nghĩa là họ đặc biệt có nguy cơ bị bệnh nặng nếu bị nhiễm virus.
Đầu tháng này, Hiệp hội Gây mê, Giảm đau, Hồi sức và Trị liệu Chuyên sâu của Ý (SIAARTI), đã đưa ra các khuyến nghị về đạo đức để khuyên các bác sĩ nên giành một giường chăm sóc đặc biệt “trong những điều kiện đặc biệt”, có nghĩa là sẽ không có chỗ cho tất cả mọi người.
Thay vì tiếp nhận bệnh nhân trên cơ sở ai đến trước được phục vụ trước, họ khuyên các bác sĩ và y tá đưa ra “lựa chọn khó khăn” để tập trung vào những bệnh nhân có cơ hội phục hồi cao hơn sau khi điều trị tích cực.
“Không phải SIAARTI đang đề xuất điều trị cho một số bệnh nhân và hạn chế điều trị cho những người khác. Ngược lại, đây là các tình huống khẩn cấp đang buộc các bác sĩ phải tập trung vào điều trị cho những người có thể hưởng lợi được nhiều nhất từ việc này.”
‘Sóng thần’
Ý có khoảng 5.200 giường chăm sóc đặc biệt, nhưng trong những tháng mùa đông, nhiều trong số này đã được giành cho các bệnh nhân có vấn đề về hô hấp.
Các khu vực Bologna và Veneto chỉ có 1.800 giường trong các cơ sở y tế công và tư.
Giáo sư Stefano Magnone, người làm việc tại một bệnh viện ở Lombardy, nói với BBC rằng họ đã chạm tới giới hạn về năng lực.
“Tình hình ngày càng tồi tệ, bởi vì chúng tôi đang đạt tới giới hạn về năng lực trong vấn đề giường ở khu chăm sóc tích cực, cũng như trong các khoa thông thường, để điều trị cho bệnh nhân corona,” ông nói.
“Ở địa phương, chúng tôi đã cạn kiệt nguồn lực, cả về con người và công nghệ. Chúng tôi đang chờ các máy thở mới, các thiết bị mới cho hệ thống hỗ trợ thở không xâm lấn.”
Đầu tuần này, tâm sự này của Giáo sư Daniele Macchini, một bác sỹ ở ICU, đã lan truyền trên Twitter.
Trong đó, ông mô tả nhóm của ông bị “choáng ngợp bởi một trận sóng thần”, và thiết bị y tế cho các vấn đề về hô hấp, như máy thở, đã trở nên vô cùng quý giá – “như vàng”.
“Các ca nhiễm bệnh đang nhân lên, [chúng tôi có] 15-20 ca mới nhập viện mỗi ngày, tất cả vì cùng một nguyên nhân. Kết quả xét nghiệm hiện giờ nối tiếp nhau: dương tính, dương tính, dương tính. Thình lình ER [phòng cấp cứu] sụp đổ,” ông nói.
“Một số đồng nghiệp của chúng tôi bị nhiễm bệnh và họ cũng có người thân bị nhiễm bệnh. Một vài người trong số người thân của họ đã phải vật lộn giữa sự sống và cái chết.”
Bác sỹ Salaroli nói với tờ Corriere rằng gánh nặng cảm xúc đối với nhân viên y tế mang tính “tàn phá” và một số bác sĩ trong đội của ông đã “tan nát” bởi những lựa chọn mà họ phải đưa ra.
“Nó có thể xảy ra với một bác sĩ trưởng cũng như một bác sĩ trẻ vừa mới đến và thấy mình phải quyết định số phận của một con người. Tôi nhắc lại, trên quy mô lớn”, ông nói.
“Tôi đã thấy các y tá với ba mươi năm kinh nghiệm khóc, những người bị khủng hoảng thần kinh, run rẩy, tất cả đều bất ngờ.”
“Lời cầu xin của Ý đến châu Âu”
Nói với BBC, Bộ trưởng Ngoại giao Ý, Luigi Di Maio, kêu gọi một cơ quan duy nhất ở châu Âu điều phối nguồn cung cho tất cả các bệnh viện và phòng khám trên khắp châu Âu.
Nhưng ông cũng có vẻ lạc quan, nói rằng không có trường hợp nhiễm bệnh nào được ghi nhận tại mười thị trấn ở miền bắc Italy, nơi đã được ban bố tình trạng ‘đỏ’.
“Ý là quốc gia đầu tiên ở châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề”, ông Di Maio nói. “Nhưng tôi hy vọng nó cũng có nghĩa là Ý là nước đầu tiên bỏ lại tình trạng khẩn cấp phía sau.”
https://www.bbc.com/vietnamese/world-51886937

Virus corona: Thụy Sĩ ban bố tình trạng khẩn cấp,

đóng cửa toàn bộ biên giới

Trọng Nghĩa
Chính quyền Thụy Sĩ, ngày hôm qua 16/03/2020, đã ban hành tình trạng khẩn cấp để chống dịch virus corona (Covid-19). Tương tự như ở Pháp, tất cả các cơ sở thương mại đều phải đóng cửa, ngoại trừ các cửa hàng thiết yếu như siêu thị và hiệu thuốc. Thụy Sĩ cũng tự cô lập và đóng cửa toàn bộ biên giới.
Tính đến 10 giờ sáng nay (giờ Paris), quốc gia chỉ có khoảng 8 tiệu dân này ghi nhận tổng cộng 2.330 ca nhiễm Covid-19, với 19 trường hợp tử vong (theo trung tâm dữ liệu Mỹ Johns Hopkins Coronavirus Resource Center).
Từ Genève, thông tín viên RFI Jérémie Lanche cho biết thêm thông tin:
“Các biện pháp đặc biệt bắt đầu được áp dụng kể từ 12 giờ khuya hôm nay (17/03) và có hiệu lực đến ngày 19 tháng Tư. Viện bảo tàng, công viên, nhà hàng…, tất cả đều bị đóng cửa.
Một số bang (canton) đã thực hiện các biện pháp tương tự, nhưng lần này là cả một chiến lược quốc gia. Quân đội Thụy Sĩ sẽ được triển khai trên toàn quốc: 8000 binh sĩ sẽ hỗ trợ nhân viên y tế, ngành hậu cần và ngành an ninh cho đến cuối tháng 6. Đây là một sự huy động lực lượng chưa từng thấy kể từ Thế Chiến Thứ Hai.
Quyết định đóng cửa biên giới với Pháp, Áo và Đức cũng là một điều chưa từng có. Giống như trong trường hợp với Ý, chỉ có các công dân Thụy Sĩ, những người có giấy phép cư trú hoặc những người làm việc ở Thụy Sĩ mới có thể qua lại biên giới.
Việc mở cửa biên giới cho những người nước ngoài làm việc ở Thuy Sĩ như nói trên là điều tối cần thiết vì lẽ ở một số bang, một phần đáng kể nhân viên y tế là những người sống ở bên kia biên giới.
Tại các bệnh viện-đại học ở Genève chẳng hạn, gần 50% nhân viên là người sống ở Pháp. Còn tại Bang Jura, giáp giới với tỉnh Doubs của Pháp, các bệnh viện công thậm chí còn kêu gọi nhân viên người Pháp cư trú hẳn tại Thụy Sĩ trong thời gian diễn ra dịch bệnh.”
http://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200317-virus-corona-thu%CC%A3y-si%CC%83-ban-b%E1%BB%91-ti%CC%80nh-tra%CC%A3ng-kh%C3%A2%CC%89n-c%C3%A2%CC%81p-%C4%91o%CC%81ng-c%C6%B0%CC%89a-toa%CC%80n-b%C3%B4%CC%A3-bi%C3%AAn-gi%C6%A1

Nước Nga và giá dầu OPEC:

‘Putin phạm sai lầm nghiêm trọng lần ba’

Sau vụ giá dầu sụt giảm thảm hại đầu tháng 3/2020, ngày càng có nhiều tiếng nói cho rằng quyết định của Tổng thống Vladimir Putin khiến Nga bất đồng với Ả Rập Saudi, là nguyên nhân gây ra cuộc biến động dữ dội.
Ông Putin đã không muốn cắt giảm sản xuất để giữ giá dầu thô trên thị trường thế giới, trong lúc giá dầu đi xuống do khủng hoảng dịch virus corona khiến kinh tế ngưng trệ ở Trung Quốc và nhiều nơi.
Đây là quyết định ngay lập tức khiến Nga bị thiệt hại nặng.
Putin ‘là tài sản quý’ nước Nga cần bảo vệ
Ông Putin có cơ hội cầm quyền đến 84 tuổi?
Đảng Cộng sản Nga ủng hộ ‘đưa Chúa vào Hiến pháp’
Hôm 09/03, giá dầu xuống 34 USD một thùng, khiến đồng ruble của Nga mất giá ngay, xuống còn 75 ruble ăn một đô la Mỹ.
Theo đánh giá của tỷ phú Leonid Fedun, đồng chủ sở hữu Lukoil, vì không đạt thỏa thuận cắt giảm sản xuất dầu khí với OPEC, mỗi ngày nước Nga mất đi 100-150 triệu USD.
Ả Rập Saudi muốn cắt giảm sản xuất nhưng Nga đã không chịu, gây ra đổ vỡ giữa hai nước.
Andrey Gurkov, viết trên trang của đài Đức Deutsche Welle 13/03 cho rằng đây là sai lầm nghiêm trọng “thứ ba của ông Putin, chỉ sau vụ sáp nhập Crimea và cuộc chiến bán chính thức tại Đông Ukraine”.
Ông Gurkov cho rằng Tổng thống Putin đã có các sai lầm khác như đem quân sang Syria, và nâng tuổi hưu lên, cùng việc sửa hiến pháp để cầm quyền lâu dài.
Thời điểm tồi tệ
Nhưng các sai lầm đó không nghiêm trọng bằng quyết định liên quan đến giá dầu và OPEC, xét về tầm vóc.
Gurkov viết:
Ở Nga, chỉ tổng thống mới có quyền quyết định về giá dầu, nên ông ta đã làm, và chọn thời điểm tồi tệ nhất để làm chuyện đó. “
“Đây là thời điểm sai để đổ vỡ với Ả Rập Saudi. Cuối cùng thì Nga chọn cách bỏ các đối tác trong cuộc khủng hoảng toàn thế giới vì giá dầu sụp đổ. Ả Rập Saudi, một trong các thành viên chủ chốt của OPEC, đã phản ứng dữ dội trước quyết định của Nga. Vương quốc này nói họ sẽ tăng sản lượng dầu mạnh từ 08/03 và đem bán với giá ưu tiên (huge rebates) cho các khách hàng, đa số tại châu Âu, tức là thị trường năng lượng hết sức quan trọng với Nga.”
Theo Forbes, cổ phiếu của Lukoil sụt 20% trong năm nay, và cổ phiếu của Novatek, công ty độc lập chuyên sản xuất khí đốt của Nga, giảm 31%.
Cổ phiếu của tập đoàn nhà nước Gazprom sụt kinh khủng hơn, mất 35% từ tháng 1.
Nhìn từ Anh, đánh giá về “sai lầm” của ông Putin có vẻ nhẹ nhàng hơn.
Trang Financial Times (FT) của Anh hôm 15/03 cho rằng quyết định của Nga trong vụ bất đồng với OPEC và Ả Rập Saudi có thể còn có lý do muốn đánh vào các nhà sản xuất khí đá phiến của Hoa Kỳ.
Tuy thế, trang báo này nhận định rằng xu hướng giá dầu giảm nếu kéo dài sẽ gây hại cho các kế hoạch nội bộ của ông Putin, kể cả cơ hội cầm quyền lâu, đến 83 tuổi của ông.
Thiếu ngân khoản cho chi tiêu công, các dự án của Kremlin nhằm thuyết phục người dân ủng hộ ông Putin sẽ gặp khó khăn vì xã hội Nga đang chia rẽ về quyết định sửa hiến pháp ông Putin đang đẩy qua Viện Duma.
“Nga có thể ở vị trí tốt hơn Ả Rập Saudi và các nhà sản xuất khí đá phiến của Mỹ để vượt qua cuộc chiến giá cả. Nhưng đây là cuộc đi dây không dễ cho vị tổng thống 67 tuổi đang muốn người dân chấp nhận ý tưởng để ông ta cầm quyền tới tận tuổi 83, ” FT viết.
Putin không nắm bắt hết thực tế xã hội?
Một số báo Nga, như Moscow Times từng đặt câu hỏi có phải vì cầm quyền lâu mà nhiều khi ông Putin mất đi cảm giác xã hội đang nghĩ gì.
Hồi 2018, Nga nổ ra các cuộc biểu tình vì ông Putin quyết định nâng tuổi hưu từ 55 lên 60 cho nữ, và 60 lên 65 cho nam giới ở Nga.
Về lý thuyết, nâng tuổi hưu là cách làm đúng để cứu quỹ hưu, nhưng thực tế mà Putin bỏ qua hoặc không biết là tuổi thọ trung bình cho nam giới ở Nga chỉ đạt 66.
Nếu về hưu rồi chỉ một năm là qua đời thì việc đóng góp vào quỹ hưu mới rất nhiều người Nga xem ra không có ý nghĩa.
Nhân dịp này, một số bình luận cũng nhắc lại câu chuyện kinh tế Liên Xô đi xuống một phần vì khủng hoảng giá dầu trong thập niên 1970.
Hai đợt giá dầu sụt, năm 1973 và 1979 đã tác động rất xấu đến kinh tế Liên Xô và các nước thuộc khối Hội đồng Tương trợ Kinh tế (XHCN) khi đó.
Ngoài dầu khí, còn nhiều yếu tố nữa gây trì trệ kinh tế Liên Xô nhưng sự thực là sau vụ giá dầu sụt năm 1988, thì vào tháng 10/1989, đồng ruble của Liên Xô bị phá giá 90%.
Hai năm sau Liên Xô tan rã.
https://www.bbc.com/vietnamese/business-51911140

Tòa án Nga ủng hộ

việc tổng thống Putin tiếp tục nắm quyền

Tin Moscow, Nga – Tòa Hiến Pháp Nga vào thứ Hai, 16 tháng 3, đã mở đường cho Tổng Thống Vladimir Putin có thể tiếp tục cầm quyền đến năm 2036, khi phán quyết rằng các đề nghị thay đổi hiến pháp của chính phủ là hợp lệ. Quyết định của tòa án Nga được đưa ra chỉ vài giờ sau khi hàng ngàn người Nga ký tên vào thỉnh nguyện thư, kêu gọi các thẩm phán bảo vệ họ tránh khỏi điều mà họ gọi là một vụ đảo chính trái phép của ông Putin nhằm lật đổ hiến pháp.
Tổng Thống Putin, 67 tuổi, vào tháng 1 đã đưa ra hàng loạt đề nghị cải tổ hiến pháp, trong đó, điện Kremlin sẽ phân chia lại quyền lực từ tổng thống sang cho quốc hội. Vào đầu tuần trước, Tổng Thống Putin đã xuất hiện tại quốc hội Nga để ủng hộ một dự luật cải tổ, vốn sẽ cho phép ông tránh được lệnh cấm tái tranh cử vào sau năm 2024. Dự luật cải tổ, dự kiến được đưa ra trưng cầu dân ý vào tháng tới, sẽ mở đường cho ông Putin tiếp tục phục vụ thêm 2 nhiệm kỳ 6 năm vào sau năm 2024, dù điện Kremlin chưa xác nhận tổng thống có tái tranh cử hay không. Vào cuối tuần trước, Tổng Thống Putin đã ký phê chuẩn các dự luật cải tổ hiến pháp, sau khi các dự luật này được quốc hội thông qua với tốc độ nhanh chưa từng thấy. Vào sáng sớm thứ Hai, hơn 18,000 người Nga đã ký vào thỉnh nguyện thư, gọi các đề nghị cải tổ là không thể chấp nhận về mặt chính trị lẫn đạo đức.
Tuy nhiên, đối với rất nhiều người Nga khác, Tổng Thống Putin vẫn được ủng hộ mạnh mẽ vì ông được coi là người đem lại sự ổn định cho nước Nga, sau khi nước này trải qua giai đoạn hỗn loạn vào thập niên 90 sau khi Liên Xô sụp đổ.
Mộc Miên
https://www.sbtn.tv/toa-an-nga-ung-ho-viec-tong-thong-putin-tiep-tuc-nam-quyen/

Công ty Nga kiện Mỹ đòi 50 tỷ đô la

sau khi vụ can thiệp bầu cử bị hủy

Ngày 17/3, một công ty Nga bị cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 nói họ dự định kiện Mỹ và đòi 50 tỷ đô la sau khi một thẩm phán liên bang Hoa Kỳ bác bỏ vụ án hình sự đối với công ty này.
Theo Reuters, công ty Concord Management and Consulting LLC bị cáo buộc tài trợ cho một hoạt động tuyên truyền nhằm làm sai lệch kết quả cuộc bỏ phiếu năm 2016 theo hướng có lợi cho ông Donald Trump.
Vụ án dự kiến sẽ được đưa ra xét xử vào tháng tới, nhưng đã bị bác bỏ vào ngày 16/3 theo yêu cầu của các công tố viên Hoa Kỳ.
Các công tố viên đặt câu hỏi về việc tổ chức phiên tòa, nói rằng Concord đã dùng bằng chứng vụ án để làm mất uy tín cuộc điều tra, từ chối hợp tác và thách thức một số bằng chứng được xếp loại bí mật.
Giám đốc điều hành của công ty, Evgeny Prigozhin, một doanh nhân có mối quan hệ với Tổng thống Vladimir Putin và cũng bị cáo buộc trong vụ án, dự kiến sẽ không tham dự phiên tòa tại Mỹ.
Hôm 17/3, Concord ca ngợi việc bác bỏ vụ án là một chiến thắng và nói rằng đó là bằng chứng cho thấy vụ án đã dựa trên những lời dối trá nhằm đổ lỗi cho Nga về vấn đề nội bộ của Mỹ.
“Concord đang chuẩn bị kiện Mỹ đòi 50 tỷ đôla vì những truy tố và trừng phạt bất hợp pháp”, Reuters dẫn tuyên bố của công ty Nga nói.
Cả ông Prigozhin và công ty Concord đều bị cáo buộc vào năm 2018, cùng với 12 cá nhân và 2 thực thể khác, về âm mưu và hành động phá hoại cuộc bầu cử của Mỹ.
https://www.voatiengviet.com/a/c%C3%B4ng-ty-nga-ki%E1%BB%87n-m%E1%BB%B9-%C4%91%C3%B2i-50-t%E1%BB%B7-%C4%91%C3%B4-la-sau-khi-v%E1%BB%A5-can-thi%E1%BB%87p-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD-b%E1%BB%8B-h%E1%BB%A7y/5332586.html

Châu Á lo sợ dịch bệnh tái hồi từ người hồi hương

Các chính phủ ở châu Á đang chuẩn bị các biện pháp để chống lại một làn sóng các ca nhiễm virus corona mới khi nhiều người chạy trốn dịch bệnh đang bùng phát ở châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Đông, theo Reuters.
Trong lúc cả thế giới đang tìm cách chống lại chủng virus corona mới, thì Trung Quốc, Hong Kong, Singapore và Đài Loan cho đến nay đã tương đối thành công trong việc kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh.
Tuy nhiên, sự gia tăng đột biến các ca nhập khẩu trong những ngày gần đây đưa ra báo động những nỗ lực trên có thể tan biến nhanh chóng.
“Tại nhiều quốc gia, có thể nói số trường hợp nhiễm bệnh đang bùng nổ”, Reuters dẫn lời Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam nói với báo giới ngày 17/3.
“Nếu chúng tôi không áp dụng một số biện pháp nghiêm ngặt… Tôi e rằng tất cả các nỗ lực phòng ngừa được thực hiện trong hai tháng qua sẽ bị lãng phí”.
Bằng chứng mới nhất từ Trung Quốc đại lục, tâm dịch lúc đầu của virus corona, thì trong 21 trường hợp mới được xác nhận vào ngày 16/3, có 20 du khách bị nhiễm bệnh đến từ nước ngoài, chủ yếu là công dân Trung Quốc.
Hong Kong cũng cho biết trong 2 tuần qua, hầu hết các trường hợp được xác nhận đều từ nước ngoài vào.
Tại Đài Loan, 24 trường hợp mới tính đến thứ Ba đều từ nước ngoài, trong khi Hàn Quốc có 44 trường hợp nhiễm mới vào ngày Chủ Nhật liên quan đến du khách bị nhiễm bệnh.
Singapore xác nhận 17 ca nhiễm mới vào thứ Hai, là mức tăng hàng ngày cao nhất cho tới nay, với 11 trường hợp từ nước ngoài.
Tình trạng vội vã chạy trốn khỏi các điểm nóng virus ở châu Âu và Hoa Kỳ đã đẩy giá các chuyến bay tăng lên, theo Reuters.
Một vé bay từ London đến Hong Kong có giá lên tới 50.000 đô la Hong Kong (6.640 USD) vào tối 16/3 khi ai cũng cố gắng đến đây trước khi thành phố áp đặt các hạn chế khó khăn hơn.
Số ca nhiễm virus corona được xác nhận ở Anh đã tăng lên 1.543, từ con số 1.372 ca ngày hôm trước, Bộ Y tế cho biết hôm 16/3. Số người chết ở Anh đã tăng lên 55 người.
Tại Hong Kong, 4 trong số 157 bệnh nhân virus corona đã chết, trong khi hơn 3.200 người tử vong vì dịch bệnh này ở Trung Quốc đại lục, là quốc gia có số người tử vong cao nhất hiện nay.
Các biện pháp đã được thực hiện tại Trung Quốc, Hong Kong và Singapore, bao gồm phong tỏa toàn thành phố, thắt chặt biên giới, nỗ lực truy tìm nguồn gốc và cách ly nghiêm ngặt.
Chủng virus mới đã gây tổn thất năng nề về kinh tế, đặc biệt là ở Trung Quốc đại lục và trung tâm tài chính toàn cầu Hong Kong. Vì vậy, bất kỳ sự gia tăng các ca nhiễm mới đều có thể gây tàn phá lớn.
Hong Kong hôm 17/3 đã tăng cường các biện pháp đối với du khách, yêu cầu cách ly 14 ngày kể từ nửa đêm thứ Năm, và theo bước Singapore, đưa ra khuyến cáo hạn chế việc đi lại không cần thiết.
Trung Quốc cho biết tất cả khách du lịch nội địa, không quá cảnh, khi tới Bắc Kinh cần phải cách ly 14 ngày tại các địa điểm kiểm dịch được chỉ định, chủ yếu là các khách sạn trong thành phố.
Macau, trung tâm đánh bạc lớn nhất thế giới, hôm 17/3 cũng những người người không phải là cư dân được nhập cảnh, một động thái được xem là có thể gây tác động đáng kể đến ngành công nghiệp sòng bạc vốn đang gặp khó khăn.
Các nhà chức trách ở châu Á cũng đưa ra các hình xử phạt hoặc cảnh cáo nặng đối với những người vi phạm quy tắc kiểm dịch hoặc cung cấp thông tin sai lệch về nơi ở hoặc lịch sử du hành của họ.
Đài Loan cho biết những người không tuân theo các quy tắc cách ly hoặc cách ly tại nhà có thể bị phạt từ 100.000 đến 1 triệu Đài tệ (3.300 – 33.000 USD) và khuyên mọi người không nên đi du lịch nước ngoài.
Trong khi các bệnh nhiễm bệnh từ nước ngoài vào Trung Quốc đại lục vẫn còn mức khiêm tốn về số lượng – 143 trường hợp cho đến nay – các nhà chức trách vẫn lo ngại rằng những người mang virus có thể kích hoạt làn sóng dịch bệnh thứ hai.
https://www.voatiengviet.com/a/ch%C3%A2u-%C3%A1-lo-s%E1%BB%A3-d%E1%BB%8Bch-b%E1%BB%87nh-t%C3%A1i-h%E1%BB%93i-t%E1%BB%AB-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-h%E1%BB%93i-h%C6%B0%C6%A1ng/5332385.html

Virus corona: Bắc Kinh, Seoul, Tokyo

siết chặt kiểm soát du khách nước ngoài

Minh Anh
Tình hình dịch bệnh tại châu Á có những tín hiệu lạc quan. Số ca nhiễm mới ở trong các nước châu Á tiếp tục đà giảm mạnh, nhưng các trường hợp « nhập khẩu » lại tăng lên. Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản gia tăng các biện pháp kiểm soát du khách nước ngoài.
Bắc Kinh xem như đã khống chế được dịch virus corona. Bộ Y Tế Trung Quốc ngày 17/03/2020 ghi nhận chỉ có một ca nhiễm mới tại tâm dịch Vũ Hán. Tuy nhiên, theo AFP, lo lắng Covid-19 có thể quay trở lại thông qua các dòng du khách nước ngoài do số ca nhiễm « nhập khẩu » đã tăng thêm 20 người (với con số tổng cộng là 143 ca), Bắc Kinh thông báo kể từ thứ Hai, 16/03/2020, những ai đến từ các nước khác bắt buộc phải bị cách ly trong vòng 14 ngày, trừ những trường hợp ngoại lệ như phụ nữ mang thai, người sống độc thân là được phép cách ly tại gia.
Hàn Quốc, tâm dịch thứ hai sau Trung Quốc, hôm nay thông báo tăng cường kiểm soát ở cửa khẩu đối với tất cả những ai đến từ các nước khác nhằm tránh các trường hợp « nhập khẩu » virus corona trong khi số ca nhiễm mới tiếp tục giảm là 84 người. Đây là ngày thứ ba liên tiếp số bệnh nhân mới nằm dưới ngưỡng 100, mang lại hy vọng kềm hãm được dịch bệnh. Số ca mới này cho thấy mức độ giảm rõ nét so với đỉnh dịch ngày 29/02 là 909 ca. Tính đến hôm nay, Hàn Quốc tổng cộng đã có 8.320 người nhiễm bệnh và 81 ca tử vong.
Trong chiều hướng ngăn chận đà lây nhiễm từ các tâm dịch mới, Nhật Bản hôm nay thông báo mọi du khách đến từ châu Âu, kể cả công dân Nhật Bản phải được cách ly trong vòng hai tuần ngay khi đến Nhật Bản. Chính quyền Tokyo cho biết thêm bắt đầu từ chối cấp thị thực nhập cảnh cho các công dân nước ngoài nào có đi qua các nước như Tây Ban Nha, Ý và Thụy Sĩ.
http://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20200317-virus-corona-b%E1%BA%AFc-kinh-seoul-tokyo-si%E1%BA%BFt-ch%E1%BA%B7t-ki%E1%BB%83m-so%C3%A1t-du-kh%C3%A1ch-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-ngo%C3%A0i

Bắc Hàn thay thế

vị trí đại sứ Austria của con rể ông Kim Ii Sung

Tin từ Seoul, Nam Hàn — Hôm thứ bảy (14/3), Bộ ngoại giao Bắc Hàn cho biết, nhà ngoại giao Choe Kang Il được bổ nhiệm làm đại sứ mới tại Austria. Sự bổ nhiệm này đã thay thế vị trí đương nhiệm của ông Kim Kwang Sop, con rể ông Kim Il Sung. Thông báo mới nhất xác nhận suy đoán rằng, ông Kim Jong Un đã triệu tập các thành viên gia đình thân thuộc của ông trở lại Triều Tiên, sau vài thập niên sinh sống ở ngoại quốc.
Theo tờ Korea Herald và tờ Asia News Network đưa tin, ông Choe phụ trách các vấn đề Bắc Mỹ tại Bộ Ngoại giao Bắc Hàn. Đồng thời, ông tham gia các cuộc đàm phán nguyên tử với Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, ông Choe cũng là một phần của phái đoàn Bắc Hàn dự lễ bế mạc Thế vận hội mùa đông Pyongchang năm 2018. Ông Kim Kwang Sop, người bị thay thế từng là nhà ngoại giao hàng đầu của Bắc Hàn tại
Austria trong 27 năm qua kể từ năm 1993. Cơ quan Tình báo Quốc gia Seoul suy đoán rằng ông được triệu hồi trở lại miền Bắc vào cuối năm 2019, cùng với ông Kim Pyong Il và người chú bị lưu đày của chủ tịch Kim Jong Un.
Bộ Ngoại giao Bắc Hàn cũng xác nhận rằng, ông Kim Pyong Il đã được thay thế bởi ông Ju Won Chol, đây là một nhà ngoại giao có chuyên môn ở châu Âu. Một số nhà quan sát tin rằng, ông Kim Jong Un đã củng cố sự kiểm soát chế độ khá đủ để cảm thấy bớt bị đe dọa bởi sự trở lại của các thành viên gia đình. Trong khi đó, những người khác cho rằng ông đang triệu hồi họ để theo dõi chặt chẽ hơn.
Mộc Miên
https://www.sbtn.tv/bac-han-thay-the-vi-tri-dai-su-austria-cua-con-re-ong-kim-ii-sung/

Không quân Đài Loan xuất kích lúc nửa đêm

chặn máy bay Trung Quốc

Triệu Hằng
Không quân Đài Loan đã xuất kích vào đêm khuya thứ Hai ngày 16/3 chặn tiêm kích J-11 và máy bay cảnh báo đường không KJ-500 của Trung Quốc xuất hiện gần hòn đảo.
Hãng Reuters ngày 17/3 dẫn thông báo của Cơ quan quốc phòng Đài Loan vào cuối ngày thứ Hai, máy bay chiến đấu J-11 và máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát không lưu KJ-500 của Trung Quốc đã bay vào vùng biển phía tây nam Đài Loan để “tập trận vào ban đêm”.
Trong khoảng thời gian này, những chiếc máy bay Trung Quốc đã xâm nhập Vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.
“Sau khi máy bay trinh sát, tuần tra trên không của chúng tôi phản ứng thích hợp và phát lệnh đuổi đi, các máy bay của Trung Quốc đã rời khỏi khu vực”, thông báo vào cuối ngày 16/3 của cơ quan này có đoạn.
Quân đội Đài Loan theo dõi chặt chẽ trên eo biển Đài Loan để đảm bảo an ninh, và người dân không cần lo lắng, cơ quan quốc phòng Đài Loan cho biết.
Vụ việc gây gia tăng căng thẳng quân sự mới nhất diễn ra trong bối cảnh khủng hoảng virus corona giữa Bắc Kinh và hòn đảo.
Chính quyền Đài Loan nhiều lần phàn nàn rằng Trung Quốc gần đây đã đẩy mạnh các cuộc tập trận gần hòn đảo khi họ đang tập trung nỗ lực chống lại sự lây lan của virus corona chủng mới gây dịch COVID-19.
Trung Quốc nói rằng các cuộc tập trận như vậy là để bảo vệ chủ quyền và gửi cảnh báo sẽ không dung thứ cho các động thái tiến tới độc lập chính thức cho Đài Loan.
Trung Quốc đã tiến hành những cái mà họ gọi là tập trận “bao vây đảo” từ năm 2016 khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn lần đầu nhậm chức. Chính quyền Bắc Kinh tin rằng bà Thái, người vừa giành thêm một nhiệm kỳ sau cuộc bầu cử hồi tháng 1, là một người ủng hộ độc lập.
Bà Thái Anh Văn nói rằng Đài Loan đã là một quốc gia độc lập có tên gọi chính thức là Trung Hoa Dân Quốc.
Bùng phát dịch virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) bắt nguồn từ Vũ Hán đã làm mối quan hệ giữa Đài Loan với Trung Quốc ngày thêm xấu, trong đó có việc Đài Loan đặc biệt giận dữ vì Trung Quốc chặn quyền gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới.
Theo Reuters
Triệu Hằng dịch và biên tập
https://www.dkn.tv/the-gioi/khong-quan-dai-loan-xuat-kich-luc-nua-dem-chan-may-bay-trung-quoc.html

TQ phủ lớp tàng hình cho tiêm kích

Bên cạnh dòng tiêm kích tàng hình J-20, Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm các lớp phủ cho tiêm kích J-16 từ năm 2018.
Tờ Hoàn Cầu thời báo ngày 16.3 đưa tin, theo quy định mới của không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF), tất cả dòng máy bay chiến đấu tương lai của lực lượng sẽ được sơn lớp phủ tàng hình, nhằm tăng cường lợi thế của các chiến đấu cơ nước này trong điều kiện thực chiến.
Trước khi công bố quy định trên, các kỹ sư đã chế tạo và thử nghiệm thành công các lớp phủ nhằm giảm khả năng phát hiện của radar đối phương cũng như “tàng hình” trước mắt thường. Bên cạnh dòng tiêm kích tàng hình J-20, Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm các lớp phủ cho tiêm kích J-16 từ năm 2018.
Dòng J-16, dựa trên Su-27 của Nga, giờ đây được phủ lớp sơn màu xám đậm thay cho màu xanh xám truyền thống. Lớp phủ mới cho phép J-16 phần nào có năng lực tàng hình, không chỉ trước mắt thường, các thiết bị điện từ, mà còn giảm nguy cơ bị radar phát hiện, theo PLAAF.
http://biendong.net/goc-nhin-moi/33593-tq-phu-lop-tang-hinh-cho-tiem-kich.html

TQ hùng hồn tuyên bố đã điều tàu chiến

 “xua đuổi” chiến hạm Mỹ ở Hoàng Sa

Truyền thông Trung Quốc (11/3) trích dẫn tuyên bố của Người phát ngôn Chiến khu miền Nam Lý Hoa Dân cho biết quân đội Trung Quốc đã điều tàu chiến, máy bay chiến đấu ra “nhận diện” và “xua đuổi” tàu khu trục USS McCampbell (DDG 85) của Mỹ khi đang hoạt động tuần tra ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Ông Lý Hoa Dân ngang ngược cho rằng tàu USS McCampbell (DDG 85) đã “xâm nhập” vào khu vực Xisha (quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép) mà chưa xin phép Chính quyền Trung Quốc; cho biết Bắc Kinh đã điều lực lượng không quân, hải quân ra nhận diện, theo dõi và xua đuổi tàu chiến của Mỹ. Người phát ngôn Chiến khu miền Nam Trung Quốc vu cáo Mỹ liên tục “lợi dụng” vấn đề tự do hàng hải ở Biển Đông để khiêu khích Trung Quốc, cho rằng hành động của Mỹ vi phạm luật pháp quốc tế và là “nguồn cơn” đe dọa hòa bình và ổn định ở Biển Đông. Ngoài ra, ông Lý Hoa Dân còn mạnh miệng cho rằng Trung Quốc có “chủ quyền không thể tranh cãi” đối với các đảo, đá ở Biển Đông, khẳng định quân đội nước này sẵn sàng sử dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ cái gọi là “chủ quyền không thể tranh cãi” ở Biển Đông.
Trang Def Post đưa tin, hải quân Mỹ khẳng định tàu khu trục USS McCampbell đã tiến hành “hoạt động đảm bảo an ninh và ổn định trong quá trình di chuyển qua Biển Đông”. Trong khi đó, đáp trả tuyên bố ngang ngược của Bắc Kinh, Người phát ngôn Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ Tướng Reann Mommsen cho biết, “những tuyên bố chủ quyền phi lý trên Biển Đông là mối đe dọa chưa từng có đối với hoạt động tự do ở khu vực này. Bằng hoạt động tuần tra trên Biển Đông, Mỹ muốn thể hiện vùng biển này không phải là của Trung Quốc”.
Chuyên gia nghiên cứu an ninh hàng hải tại Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore, ông Collin Koh nhận định, đây là lần hiếm hoi Trung Quốc chứ không phải Mỹ là người đầu tiên công khai thông tin về hoạt động tuần tra của hải quân Mỹ trên Biển Đông.
Được biết, tàu khu trục USS McCampbell hiện đang biên chế tại Hạm đội 7 của Hoa Kỳ đóng tại cảng Yokosuka, Nhật Bản. USS McCampbell là một tàu khu trục lớp Arleigh Burke, mẫu tàu chiến hiện đại nhất của Hải quân Mỹ cũng như trên thế giới. Tàu được đặt tên vinh danh người phi công anh hùng David S. McCampbell thời Thế chiến 2. Tàu USS McCampbell đã từng nhiều lần tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông, cũng như di chuyển qua eo biển Đài Loan.
Trước hoạt động của tàu USS McCampbell ở Biển Đông, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã bày tỏ quan điểm, thái độ rõ ràng. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Quan điểm nhất quán của Việt Nam về vấn đề trên biển một lần nữa được nhấn mạnh lại. Cụ thể, với tư cách là quốc gia thành viên Công ước Liên Hợp Quốc về luật Biển năm 1982 và là quốc gia ven Biển Đông, Việt Nam luôn tôn trọng quyền tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông của các quốc gia, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, cụ thể là Công ước Liên Hợp Quốc về luật Biển năm 1982. Những yêu sách biển và hành động liên quan của các quốc gia ven biển cần phù hợp với luật pháp quốc tế như được phản ánh trong Công ước Liên Hợp Quốc về luật Biển năm 1982; nhấn mạnh Việt Nam đề nghị các nước tiếp tục có đóng góp tích cực, thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, tôn trọng và thực hiện các nghĩa vụ pháp lý quốc tế liên quan, thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương.
http://biendong.net/bien-dong/33590-tq-hung-hon-tuyen-bo-da-dieu-tau-chien-xua-duoi-chien-ham-my-o-hoang-sa.html

Tham vọng không có điểm dừng của TQ,

 mối hiểm họa chung của cả thế giới

Lâu nay, người ta thường nhắc tới tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc. Tuy nhiên với những gì diễn ra trong thời gian qua có thể thấy rằng tham vọng của Trung Quốc là không có điểm dừng, nhất là với mục tiêu “Giấc mộng Trung Hoa” mà ông Tập Cận Bình, Chủ tịch Trung Quốc đưa ra.
Sau hơn 30 năm “dấu mình chờ thời” theo chủ trương mà ông Đặng Tiểu Bình đề ra khi phát động công cuộc cải cách mở cửa ở Trung Quốc, đến thời kỳ ông Tập Cận Bình lên nắm “ngai vàng” ở Bắc Kinh thì dường như Trung Quốc đã bước ra khỏi thời kỳ “dấu mình chờ thời” để tìm kiếm ảnh hưởng ở mức độ toàn cầu. Mà biểu hiện rõ nhất là những hoạt động mở rộng phạm vi ảnh hưởng của Trung Quốc trên các đại dương
Trong một báo cáo thường niên dưới tiêu để “Phát triển quân sự và an ninh liên quan đến Trung Quốc” được Bộ Quốc phòng Mỹ công bố, Lầu Năm góc đã chỉ ra rằng, Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã tiến hành nhiều hoạt động quân sự bên trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của các quốc gia trên 2 đại dương Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương trong thời gian qua. Đây được xem là bằng chứng xác thực để “bóc trần” điều mà nhiều người cho rằng là “tiêu chuẩn kép” của Trung Quốc trên biển quốc tế.
Báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ đã cho thấy sự thay đổi đáng chú ý trong chiến lược tăng cường các lực lượng cùng với sự hiện đại hóa thông qua những hoạt động xa bờ của hải quân Trung Quốc từ năm 2014 tới năm 2017. Theo đó, hải quân Trung Quốc không chỉ hoạt động “quanh quẩn” tại các vùng biển gần bờ mà tăng mạnh ở các vùng Biển Đông và biển Hoa Đông, thậm chí vươn xa tới Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.
Sau khi biến các cấu trúc chiếm đóng phi pháp thuộc quần đảo Trường Sa thành các cơ sở quân sự vững chắc ở Biển Đông, Trung Quốc phái các tàu hải quân “mò” tới tận các vùng EEZ của Australia và Mỹ ở Thái Bình Dương để theo dõi các cuộc tập trận. Đặc biệt, trong năm 2017, Trung Quốc lần đầu tiên cử đội tàu chiến hùng hậu thực hiện chuyến đi vượt đại dương tới căn cứ quân sự mà Bắc Kinh mới thiết lập ở Djibouti, nơi rất gần một căn cứ quân sự lớn của Mỹ tại khu vực châu Âu nằm bên bờ Ấn Độ Dương.
Các hoạt động xa bờ, viễn dương của hải quân Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh vươn lên trở thành cường quốc kinh tế lớn thứ hai thế giới và tập trung đầu tư mạnh mẽ để phát triển, hiện đại hóa lực lượng hải quân. Thông qua sáng kiến “Vành đai, con đường” Trung Quốc từng bước chiếm lĩnh các cảng biển lớn dưới hình thức “bẫy nợ” ở các khu vực trọng điểm để mở rộng ảnh hưởng.
Giới quan sát nhận định việc Trung Quốc thiết lập căn cứ quân sự ở Djibouti, đánh dấu mốc vươn tầm toàn cầu lần đầu tiên trong lịch sử của quân đội Trung Quốc, tạo sự thay đổi chiến lược phát triển mang tính bước ngoặt của Bắc Kinh, giã từ chiến lược “giấu mình chờ thời” để chuyển sang thời kỳ mới được mô tả là sự khẳng định vai trò cường quốc toàn cầu của Trung Quốc, đóng “vai trò dẫn dắt trong các vấn đề toàn cầu”.
Các chuyên gia nghiên cứu quốc tế cho rằng Trung Quốc đang thực hiện “tiêu chuẩn kép” trên biển quốc tế. Trong khi Trung Quốc thường xuyên “lớn tiếng” phản đối các hoạt động quân sự và hàng hải của Mỹ cũng như các quốc gia khác làm phức tạp tình hình thì giới cầm quyền Bắc Kinh lại ráo riết tiến hành quân sự hóa và bồi đắp trái phép các thực thể mà họ cưỡng chiếm rồi chiếm đóng trái pháp luật trên Biển Đông. Bắc Kinh phớt lờ mọi sự lên án và chỉ trích của các quốc gia trong khu vực cũng như quốc tế, tự nhận đây là các vùng biển của họ để rồi hăm dọa, đe nẹt tàu thuyền nước ngoài đi qua khu vực này.
Giới cầm quyền Bắc Kinh tự tin vào sức mạnh cường quốc hàng đầu thế giới và cho rằng, Trung Quốc nay không cần phải “giấu mình chờ thời” nữa mà đủ sức mạnh tranh đoạt lợi ích, thực hiện các tham vọng tầm toàn cầu.
Một số nhà phân tích nhận định thực hiện âm mưu độc chiếm Biển Đông chỉ mới là bước khởi đầu cho một tham vọng không có giới hạn mang tính toàn cầu trong chiến lược cường quốc biển của Trung Quốc khi khống chế được Biển Đông Trung Quốc sẽ thuận lợi vươn ra các đại dương khác.
Điều này cũng lý giải vì sao thời gian qua Trung Quốc ngày càng leo thang hung hăng ở Biển Đông để sớm thực hiện được tham vọng cường quốc biển.
http://biendong.net/bien-dong/33584-tham-vong-khong-co-diem-dung-cua-tq-moi-hiem-hoa-chung-cua-ca-the-gioi.html

Philippines xa Mỹ gần TQ gây hệ lụy gì?

Từ khi lên nắm quyền năm 2016, Tổng thống Philippines Duterte đã thi hành nhiều chính sách xích lại gần Trung Quốc, song việc chính quyền của ông Duterte tuyên bố sẽ chấm dứt Hiệp ước Thăm viếng Quân sự (VFA) với Mỹ là một hành động mạnh mẽ nhất trong gần 4 năm qua. Một số nhà quan sát cho rằng, điều này có thể gây ra những hệ lụy, khiến các nước trong khu vực Đông Nam Á lo ngại.Mặt khác, nó cũng có thể mở ra những cơ hội khác với các nước khu vực và cả với Mỹ.
VFA được Mỹ và Philippines ký năm 1988 cho phép quân đội Mỹ huấn luyện và tham gia các cuộc tập trận chung ở Philippines. Trong suốt hơn 30 năm tồn tại, VFA đã giúp cho Mỹ duy trì sự hiện diện quân sự ở Biển Đông làm đối trọng với Trung Quốc. Nhiều ý kiến lo ngại việc Philippines chấm dứt VFA với Mỹ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hiện diện quân sự của Mỹ ở Biển Đông. Trong bối cảnh Trung Quốc đang ráo riết quân sự hóa Biển Đông thì điều này có thể làm thay đổi cán cân quyền lực ở Biển Đông, tác động xấu đến hòa bình, ổn định và an ninh khu vực.
Trước khi ông Duterte lên nắm quyền, Manila thi hành một chính sách gần với Mỹ, xa lánh Trung Quốc và chính quyền Manila có thái độ cứng rắn trên vấn đề Biển Đông. Chính Philippines đã đi đầu trong việc khởi kiện Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông đầu năm 2013 và dành thắng lợi vang dội trong vụ kiện, mở ra một hướng mới trong việc giải quyết tranh chấp Biển Đông dựa trên luật pháp quốc tế.
Mặc dù có những khác biệt trên vấn đề Biển Đông giữa Philippines và Việt Nam cũng như giữa Philippines và Malaysia, song có thể thấy lúc bấy giờ Philippines là một “đồng minh tự nhiên” của các nước này trong cuộc đối phó với Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông. Cho dù Trung Quốc không tuân thủ phán quyết ngày 12/7/2016 của Tòa Trọng tài nhưng kết quả vụ kiện Biển Đông do Philippines khởi sướng là một án lệ rất hữu ích cho các nước ven Biển Đông sử dụng biện pháp đấu tranh pháp lý.
Phán quyết 12/7/2016 của Tòa Trọng tài La Haye đã làm sáng tỏ nhiều vấn đề pháp lý liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông, bao gồm vấn đề quy chế đảo và nhất là bác bỏ hoàn toàn yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc. Rõ ràng cả Việt Nam và Philippines, thậm chí là Indonesia, Brunei đều được hưởng lợi từ phán quyết bởi “đường lưỡi bò” lấn sâu vào vùng biển của các nước này. Đây là một đóng góp rất lớn của Philippines đối với việc bảo vệ luật pháp quốc tế ở Biển Đông.
Singapore, nước không liên quan trực tiếp đến tranh chấp Biển Đông nhưng phụ thuộc lớn vào tuyến đường hàng hải qua Biển Đông nên cũng được lợi từ phán quyết 12/7/2016. Chính vì lẽ đó mà ngay tại Hội nghị An ninh Munich lần thứ 56 vừa qua, Thủ tướng Singapore trong phát biểu của mình đã nhắc đến phán quyết 12/7/2016 như một cơ sở pháp lý để xử lý các vấn đề liên quan ở Biển Đông.
Ông Duterte lên nắm quyền đã thi hành một chính sách xích lại gần Trung Quốc, cố gắng tranh thủ Trung Quốc trong quan hệ kinh tế thương mại, đầu tư; tỏ ra mềm yếu hơn trước Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông, lảng tránh việc thúc đẩy thực thi phán quyết 12/7/2016 của Tòa Trọng tài, thậm chí còn tìm kiếm khả năng “cùng khai thác” với Trung Quốc theo yêu cầu của Bắc Kinh.
Chính sách của chính quyền Duterte đã làm cho Trung Quốc được đà lấn tới và ngày càng hiếu chiến hơn ở Biển Đông. Được đà, Bắc Kinh đã đẩy mạnh quân sự hóa Biển Đông, mở rộng xâm lấn ngày càng sâu vào vùng biển của các nước ven Biển Đông, trong đó có Philippines (như cho tàu hải cảnh, tàu dân quân biển vây hãm, uy hiếp tàu cá và các hoạt động trên biển của Philippines; cho tàu khảo sát vào cả lãnh hải của Philippines).
Có thể thấy việc Philippines xích lại gần Trung Quốc trong gần 4 năm qua đã tạo ra những hệ lụy bất lợi cho các nước ven Biển Đông. Do vậy, việc xuất hiện nhiều ý kiến lo ngại về tuyên bố hủy bỏ VFA với Mỹ của chính quyền Duterte là điều dễ hiểu. Có ý kiến còn đặt câu hỏi phải chăng ông Duterte đã chịu “khuất phục” trước sức ép của Trung Quốc để tuân theo ý muốn của Bắc Kinh là đẩy Mỹ ra khỏi Biển Đông khi tuyên bố hủy bỏ VFA với Mỹ. Có ý kiến còn lo ngại điều này sẽ gây ra hệ lụy domino với các nước ven Biển Đông khác.
Bên cạnh những ý kiến lo ngại, tồn tại một luồng ý kiến khác lạc quan hơn lại cho rằng việc Philippines tuyên bố hủy bỏ VFA với Mỹ lại tạo ra những cơ hội mới cho các đồng minh và các đối tác ở Biển Đông.
Những ý kiến này cho rằng việc làm này của Manila không tạo ra “khoảng trống” quyền lực ở Biển Đông mà ngược lại tạo thêm cơ hội cho Mỹ thúc đẩy chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do, rộng mở và can dự sâu hơn vào Biển Đông. Mặt khác, cho dù sự hiện diện của Mỹ là tối quan trọng
với các nước trong khu vực Đông Nam Á, nhưng cần nhớ rằng ngoài Mỹ còn có các nước khác “sẵn sàng nhảy vào trong các tình huống cần thiết”.
Luồng ý kiến này cho rằng sự xích lại gần Trung Quốc của chính quyền Tổng thống Duterte trong gần 4 năm qua cũng là thời gian mà Mỹ và các đồng minh tăng cường căn dự vào Biển Đông. Sự hiện diện của tàu chiến Mỹ, bao gồm tàu sân bay cũng như hoạt động tuần tra tự do hàng hải của Mỹ ở Biển Đông và hoạt động của máy bay Mỹ trên bầu trời Biển Đông tăng lên. Thậm chí, Mỹ còn điều thêm tàu chiến đấu ven bờ của lực lượng tuần duyên Mỹ neo đậu thường xuyên ở Singapore và cùng tham gia vào các hoạt động tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông.
Ngoài ra, trong thời gian gần đây Ấn Độ và các đồng minh của Mỹ như Anh, Pháp, Đức, Úc, Nhật… cũng tăng cường can dự vào Biển Đông thông qua các phát biểu bày tỏ lo ngại về những diễn biến căng thẳng ở Biển Đông, kêu gọi các bên tuân thủ luật pháp quốc, thực thi phán quyết của Tòa Trọng tài La Haye về vụ kiện Biển Đông do Philippines khởi sướng, đồng thời cử tàu chiến đến tham gia các hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông. Mặt khác, Mỹ phối hợp với các đồng minh của Mỹ tiến hành diễn tập quân sự ở Biển Đông.
Từ những phân tích trên thấy rằng Thỏa thuận Thăm viếng Quân sự (VFA) không giống như Hiệp ước Phòng thủ chung (MDT). Ngay cả khi Philippines rút khỏi VFA như Duterte tuyên bố thì cả hai nước vẫn có thể đàm phán một số thỏa thuận mới trong thời gian ân hạn 180 ngày trước khi quân đội Mỹ phải rời đi. Một điều cần phải khẳng định là trên thực tế, các chính sách an ninh Philippines vẫn coi trọng liên minh với Mỹ nên bằng cách này hay cách khác, cơ hội hợp tác an ninh giữa Mỹ và Philippines sẽ vẫn tồn tại. Thậm chí, Mỹ và Philippines sẽ phải cùng nhau tìm kiếm những phương thức hợp tác mới hiệu quả hơn ở Biển Đông.
Vậy nên, việc chính quyền Duterte tuyên bố hủy bỏ VFA không hẳn chỉ gây ra hệ lụy tiêu cực tới cục diện Biển Đông mà trái lại có thể tạo ra những cơ hội mới để Mỹ và các nước đồng minh mở rộng hợp tác để đối phó với các thách thức từ Trung Quốc ở Biển Đông; tạo thuận lợi cho nhóm “Bộ Tứ” (Mỹ, Nhật, Úc, Ấn) đẩy mạnh triển khai chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do rộng mở.
Nhiều nhà phân tích nhận định các nước ven Biển Đông khác sẽ không theo đuôi Philippines “đầu hàng” Trung Quốc mà họ sẽ cảnh giác hơn và cho rằng còn quá sớm để nghĩ rằng chỉ có Bắc Kinh được lợi trước động thái mới của Manila tuyên bố hủy bỏ VFA; động thái này thực sự có thể trở nên phản tác dụng với Trung Quốc bởi vì nó có khả năng thúc đẩy các quốc gia Đông Nam Á khác tăng cường liên kết quốc phòng và an ninh với các nước bên ngoàinhư Úc, Pháp, Ấn Độ, Nhật Bản và Anh, điều này sẽ làm suy yếu vị thế của chính Bắc Kinh trên Biển Đông mặc dù nước này đã có được sự hiện diện đáng kể trong khu vực.
Động thái này của Philippines sẽ nhắc nhở các nước xem xét lại liệu các chính sách quốc phòng và an ninh hiện tại có đủ không và liệu chúng có nên được tăng cường hơn nữa hay không? Các nước sẽ phải tính toán căn cơ hơn về mặt xây dựng quốc phòng và đa dạng hóa mối liên kết quốc phòng và an ninh với nhiều đối tác bên ngoài như Mỹ, Úc, Ấn Độ, Nhật Bản, v.v. Với cách tiếp cận nàythì động thái mới của Philippines không những không tác động tiêu cực đến sự ổn định chính trị và chiến lược ở Đông Nam Á, mà thậm chí có tác động tích cực về dài hạn.
Một số nhà phân tích đã lấy quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ ra để làm dẫn chứng. Từ quan hệ thù địch trong quá khứ, quan hệ hợp tác quân sự Việt – Mỹ đã có bước phát triển mạnh mẽ trong mấy năm nay gần đây đánh dấu bằng việc tàu sân bay Mỹ ghé thăm cảng biển Việt Nam lần đầu tiên vào tháng 3/2018 và tiếp tục chuyến thăm thứ 2 vào đầu tháng 3/2020. Đây là chỉ dấu cho hợp tác an ninh, quốc phòng giữa Mỹ và Việt Nam đã bước sang một tầng nấc mới. Các nhà phân tích cho rằng chính việc chính quyền Manila xích lại gần Trung Quốc sau khi ông Duterte lên nắm quyền đẩy Việt Nam vào thế “đơn độc” trên vấn đề Biển Đông, khiến các tính toán an ninh của Việt Nam bị xáo trộn và thôi thúc Hà Nội đẩy nhanh quan hệ hợp tác quân sự với Washington.
Về cơ bản, động thái hủy bỏ VFA sẽ không làm thay đổi toàn bộ thái độ của Việt Nam đối với Trung Quốc bởi lẽ Hà Nội luôn ý thức rõ về tầm quan trọng của việc duy trì mối quan hệ hữu hảo với Bắc Kinh. Tuy nhiên, động thái mới này của Manila có thể sẽ gây những quan ngại cho cả Washington và Hà Nội thôi thúc hai nước đẩy nhanh hơn nữa tiến trình thắt chặt hợp tác quốc phòng và an ninhsong phương. Ngoài ra, khiến Hà Nội nghĩ tới việc phải mở rộng hơn các mối quan hệ như vậy, với không chỉ Mỹ, mà các nước khác.
Một số nhà quan sát còn cho rằng với bản tính thất thường của ông Duterte, không loại trừ việc tuyên bố hủy bỏ VFA với Mỹ chỉ là động thái mặc cả của chính quyền Duterte với Mỹ. Thực tế, trong gần 4 năm qua Tổng thống Duterte đã nhiều lần chơi “đòn gió” khi có những tuyên bố mạnh mồm về việc
không cần đến sự trợ giúp quân sự của Mỹ,hạn chế giao lưu quân sự và diễn tập chung với Mỹ, nhưng rút cuộc vẫn tiếp nhận viện trợ quân sự của Mỹ, vẫn đón tàu sân bay Mỹ, vẫn tiến hành tập trận chung với Mỹ, thậm chí ở ngay khu vực gần bãi cạn Scarborough….
Trong khi đó, mặc dù ông Duterte công khai tuyên bố xích lại gần Trung Quốc, tăng cường hợp tác mọi mặt với Trung Quốc, kể cả hợp tác thăm dò khai thác dầu khí trên biển, nhưng trên thực tế cũng chưa ngả theo Trung Quốc, tiếp tục lên tiếng phản đối các hành động xâm lấn của Trung Quốc ở Biển Đông và nhắc đến phán quyết ngày 12/7/2016 của Tòa Trọng tài. Trong lĩnh vực dầu khí, chính quyền Duterte đã tiến hành trao đổi với Trung Quốc về hợp tác khai thác chung ở Biển Đông, song đến nay vẫn dậm chân tại chỗ, chưa có những tiến triển thực chất.
Từ những phân tích nói trên có thể thấy trong trường hợp VFA bị hủy bỏ đúng như lời tuyên bố của ông Duterte (vì tuyên bố chỉ có hiệu lực sau 180 ngày ân hạn, chúng ta cùng chờ xem) thì điều này sẽ ảnh hưởng nhất định đến sự hiện diện của Mỹ ở Philippines nói riêng và trong khu vực nói chung.
Tuy nhiên, việc Philippines hủy bỏ VFA với Mỹ chưa hẳn đã là “điềm xấu” cho khu vực mà ngược lại có thể mở ra những cơ hội mới cho việc tăng cường hợp tác an ninh trong khu vực giữa Mỹ và các đồng minh với các đối tác mới ở khu vực. Trong trường hợp này, vị thế và vai trò của Việt Nam sẽ trở nên quan trọng hơn ở khu vực. Hà Nội nên tận dụng cơ hội này để phát huy vai trò nhất là với tư cách Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.
http://biendong.net/bien-dong/33581-philippines-xa-my-gan-tq-gay-he-luy-gi.html

Philippines thành quốc gia đầu tiên

đóng cửa thị trường chứng khoán

Sở giao dịch chứng khoán Philippines đã đóng cửa vô thời hạn vào ngày 17/3 trong lúc giao dịch tiền tệ và trái phiếu bị đình chỉ, theo Reuters.
Đây là quốc gia đầu tiên trên thế giới đóng cửa thị trường chứng khoán nhằm đối phó với đại dịch virus corona. Nhà chức trách viện dẫn lý do rủi ro đối với người giao dịch.
Động thái trên được đưa ra sau khi một số thị trường chứng khoán trên thế giới đóng cửa sàn giao dịch hoặc tạm dừng giao dịch sau khi giá thị trường giảm mạnh.
Việc Philippines đóng cửa thị trường chứng khoán trong lúc cả nước đang trong tình trạng phong tỏa để chống dịch Covid-19 cũng làm tăng khả năng các sàn giao dịch khác có thể nối gót theo sau.
Thị trường toàn cầu đang trong tình trạng hỗn loạn khi đại dịch lan rộng, gây thiệt hại khoảng 14 nghìn tỷ đô la giá trị cổ phiếu. Thậm chí, các tài sản an toàn như vàng cũng đã được bán để bù lỗ.
Theo Sở giao dịch chứng khoán Philippines, các giao dịch bị đình chỉ cho đến khi có thông báo “nhằm bảo đảm an toàn cho nhân viên và người giao dịch” trong bối cảnh quốc gia bị phong tỏa.
Giám đốc Kho bạc nhà nước Rosalia de Leon viện dẫn lý do phong tỏa cho việc đình chỉ giao dịch.
Trong khi đó, giao dịch tiền tệ sẽ được tái tục vào ngày 18/3.
Tại Malaysia, nơi lệnh phong tỏa tương tự bắt đầu có hiệu lực vào ngày 18/3, cơ quan quản lý chứng khoán cho biết tất cả các thị trường vốn sẽ hoạt động bình thường.
Tuần trước, tập đoàn CME đã đóng cửa sàn giao dịch tại Chicago để giảm thiểu tụ họp đông người. Các sàn giao dịch ở Trung Đông cũng đã thực hiện các biện pháp tương tự, mặc dù giao dịch điện tử vẫn hoạt động.
https://www.voatiengviet.com/a/philippines-th%C3%A0nh-qu%E1%BB%91c-gia-%C4%91%E1%BA%A7u-ti%C3%AAn-%C4%91%C3%B3ng-c%E1%BB%ADa-th%E1%BB%8B-tr%C6%B0%E1%BB%9Dng-ch%E1%BB%A9ng-kho%C3%A1n/5332100.htmlhttps://www.voatiengviet.com/a/philippines-th%C3%A0nh-qu%E1%BB%91c-gia-%C4%91%E1%BA%A7u-ti%C3%AAn-%C4%91%C3%B3ng-c%E1%BB%ADa-th%E1%BB%8B-tr%C6%B0%E1%BB%9Dng-ch%E1%BB%A9ng-kho%C3%A1n/5332100.html

Malaysia phong tỏa toàn quốc

để ngăn dịch COVID-19

Hải Lam
Thủ tướng Muhyiddin Yassin tối 16/3 thông báo, Malaysia sẽ đóng cửa biên giới, trường học, doanh nghiệp và hạn chế di chuyển trong nước nhằm ngăn dịch COVID-19 lây lan.
Lệnh phong tỏa mới dự kiến có hiệu lực từ 18/3 đến 31/3. Theo đó, các cơ quan chính phủ và tư nhân sẽ phải đóng cửa, ngoại trừ các cơ quan hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ thiết yếu. Các trường học tạm thời cho học sinh, sinh viên nghỉ. Bên cạnh đó, Malaysia yêu cầu công dân không ra nước ngoài và cấm người nước ngoài nhập cảnh. Công dân Malaysia từ nước ngoài trở về phải trải qua thủ tục kiểm tra y tế và tự cách ly 14 ngày.
“Những biện pháp này cần được thực thi để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch có thể cướp đi mạng sống của người dân đất nước chúng ta”, Thủ tướng Malaysia nhấn mạnh.
Lệnh phong tỏa trên được đưa ra trong bối cảnh nước này báo cáo số ca nhiễm COVID-19 mới tăng đột biến 190 ca ngày 15/3 và tiếp tục tăng 125 ca trong ngày 16/3. Hiện Malaysia ghi nhận 566 người nhiễm virus Vũ Hán và là ổ dịch lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á. Khoảng 339 trường hợp dương tính với nCov liên quan tới một sự kiện Hồi giáo quy mô lớn được tổ chức từ ngày 28/2 đến 1/3 với sự tham gia của gần 20.000 người, trong đó gồm 14.500 công dân Malaysia, số còn lại đến từ Bangladesh, Brunei, Philippines, Singapore và Thái Lan.
Theo Reuters
Hải Lam dịch và biên tập
https://www.dkn.tv/the-gioi/malaysia-phong-toa-toan-quoc-de-ngan-dich-covid-19.html

Người dân Singapore đổ xô đi mua thực phẩm

sau khi Malaysia tuyên bố đóng cửa biên giới

Hải Lam
Người dân Singapore hôm 17/3 vội vã dự trữ thực phẩm sau khi Malaysia, nguồn cung lương thực chủ yếu cho Singapore, thông báo sẽ đóng cửa biên giới từ 18/3 để chống dịch COVID-19.
Hàng dài người xếp hàng tại một số cửa hàng ở Singapore vào sáng 17/3 để mua đồ, giống như một tháng trước đây khi đất nước này nâng mức độ cảnh báo với virus corona.
“Ai biết được việc đóng cửa biên giới này sẽ kéo dài bao lâu”, một vị khách khoảng 70 tuổi đang mua mì cho biết.
Chuỗi siêu thị Fairprice đã áp giới hạn mua hàng đối với các nhu yếu phẩm như giấy vệ sinh, mì, gạo và trứng.
Một người mua hàng tại khu chợ khác nói với Reuters rằng thịt gà và thịt lợn đã hết trong khi giá một số loại rau đã tăng vọt.
Win Hong, một người bán gà cho biết anh sẽ mở cửa lâu hơn vì nhu cầu cao bất thường. Anwar, một người bán cá đến từ Malaysia, cho biết doanh số của anh tăng 70% nhưng không chắc anh có thể quay lại Singapore vào 18/3 hay không.
Chan Chun Sing, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore đã trấn an người dân rằng nước này có lượng dự trữ rau và thịt đủ cho hơn 2 tháng tiêu thụ, trong khi lượng dự trữ mì và gạo đủ cho khoảng 3 tháng. Tuy nhiên, ông cũng kêu gọi người dân mua hàng một cách có trách nhiệm và chỉ mua những gì cần thiết.
“Chúng tôi đã có kế hoạch đối phó với việc người dân đổ xô đi mua hàng, kết hợp cùng dự trữ, đẩy mạnh năng lực sản xuất nội địa và đa dạng nguồn cung từ nhiều quốc gia khác”, ông Chan nói.
Singapore tách ra từ Malaysia từ năm 1965 và hai nước hợp tác chặt chẽ về mặt kinh tế. Khoảng 90% lương thực của Singapore đến từ nhập khẩu, chủ yếu từ Malaysia.
Theo Reuters
Hải Lam dịch và biên tập
https://www.dkn.tv/the-gioi/nguoi-dan-singapore-do-xo-di-mua-thuc-pham-sau-khi-malaysia-tuyen-bo-dong-cua-bien-gioi.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.