Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Biển Đông – 13/03/2020

Friday, March 13, 2020 7:09:00 PM // ,


Tin Biển Đông – 13/03/2020

Mỹ – Philippines sẽ tiến hành cuộc tập trận

“Vai kề vai” cuối cùng vào tháng 5 năm 2020

Trong khi chờ Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA) giữa Mỹ và Philipines hết hiệu lực, hai nước vẫn sẽ tổ chức cuộc tập trận chung vào tháng 5/2020. Đây được coi là cuộc tập trận cuối cùng giữa hai nước, nếu không có thỏa thuận mới thay thế.
Mỹ – Philippines tập trận Vai kề vai
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines, Chuẩn tướng Edgard Arevalo (04/3) cho biết Philippines và Mỹ vẫn tổ chức diễn tập quân sự chung dù mới đây Manila đã gửi thông báo chính thức tới Washington về quyết định chấm dứt Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA). Theo kế hoạch, một số binh lính Mỹ sẽ tới Philippines vào tháng 4 tới để tham gia các hoạt động chuẩn bị cho cuộc tập trận chung Balikatan (Vai kề vai) nhằm tăng cường khả năng tác chiến giữa hai lực lượng. Phía Mỹ sẽ cử một nhóm binh lính tiền trạm đến Philippines từ tháng 4 để chuẩn bị thiết bị và vật tư y tế cần thiết, sẵn
sàng phục vụ binh lính Mỹ tới thực hiện các hoạt động tập trận trong tháng 5/2020. Chuẩn tướng Edgard Arevalo cũng cho biết cuộc tập trận Balikatan diễn ra vào tháng 5, vẫn trong thời gian mà VFA còn hiệu lực nên không bị ảnh hưởng bởi quyết định mới của Manila. Theo ông, hiện số binh lính tham gia tập trận ở cả hai phía không có điều chỉnh so với kế hoạch ban đầu, trừ khi có những thay đổi vào phút chót.
Được biết, hàng năm, Mỹ và Philippines có truyền thống tiến hành 3 cuộc tập trận chung quy mô lớn – gồm cuộc tập trận Balikatan (hay Vai kề vai), tập trận CARAT và tập trận PHIBLEX và 28 cuộc tập trận huấn luyện quy mô nhỏ, trong đó có cuộc tập trận giữa hải quân hai nước tại Biển Đông.
“Vai kề vai” (Balikatan) được tổ chức vào tháng 4 hàng năm. Cuộc tập trận này được coi là lớn nhất giữa hai nước và có nhiều vũ khí, phương tiện kỹ thuật quân sự hiện đại tham gia. Một lần nữa, các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Philippines gây chú ý về mối quan hệ đồng minh pha trộn nhiều thách thức. Trong năm 2019, theo thông tin từ quan chức Philippines, cuộc tập trận Balikatan có sự tham gia của 4.000 binh lính Philippines, 3.500 binh lính Mỹ và 50 thành viên lực lượng quốc phòng Australia, cùng quan sát viên của 7 quốc gia khác. Cuộc tập trận chủ yếu diễn ra tại hòn đảo Luzon và Palawan. Cuộc tập trận bao gồm các hoạt động đổ bộ, huấn luyện bắn đạn thật, các chiến dịch trong đô thị, hoạt động hàng không và ứng phó chống khủng bố. Tại cuộc tập trận Balikatan năm 2019, cả hai nước đều sử dụng một số thiết bị quân sự hiện đại. Trong đó, Mỹ lần đầu sử dụng máy bay chiến đấu mới F-35B Lightning II kết hợp với tàu tấn công đổ bộ đa năng USS Wasp của Hải quân Mỹ trong cuộc tập trận; đồng thời còn có sự góp mặt của tiêm kích cơ chiến đấu F-18 và máy bay cất cánh thẳng đứng V-22 cùng nhiều loại máy bay khác.
Tập trận “Đổ bộ Philippines-Mỹ” (PHIBLEX) được tổ chức vào Tháng 9. Tham gia cuộc tập trận này có hơn 3.000 lính Mỹ và 1.000 binh lính từ lực lượng hải quân, thủy quân lục chiến Philippines. Cuộc tập trận thường được kéo dài 12 ngày, với nội dung đa dạng như bài tập chỉ huy; diễn tập tác chiến trên thực địa với vũ khí hạng nhẹ và huấn luyện pháo binh bắn đạn thật; hoạt động đổ bộ; cập bờ; huấn luyện phối hợp vũ khí; và các hoạt động dân sự, quân sự.
Diễn tập “Hợp tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu trên biển” (CARAT), thường được tổ chức vào Tháng 6 hàng năm. CARAT Philippines nằm trong khuôn khổ của một loạt cuộc diễn tập mà Hải quân Mỹ tiến hành với 9 quốc gia đối tác ở Nam Á và Đông Nam Á, nhằm giải quyết những ưu tiên an ninh hàng hải chung, tăng cường sự hợp tác trên biển cũng như nâng cao khả năng phối hợp giữa các lực lượng tham gia. Philippines đã tham gia các cuộc tập trận CARAT từ năm 1995. Tại cuộc tập trận trên, Mỹ và Philippines thường huy động các loại trang thiết bị hiện đại như tàu khu trục mang tên lửa USS Stethem (DDG 63), tàu đổ bộ USS Ashland (LSD 48), tàu cứu hộ USNS Salvor (T-ARS-52), máy bay trinh sát P-8 Poseidon và các binh sĩ thuộc các đơn vị hải quân và lính thủy đánh bộ Mỹ ở Tây Thái Bình Dương. Trong khi đó, lực lượng Hải quân Philippines tham gia cuộc tập trận bao gồm tàu hộ tống BRP Gregorio Del Pilar (PF-15) lớp Hamilton, tàu quét mìn BRP Rizal (PS74), tàu đổ bộ hạng nặng (LCH), 1 trực thăng AW109, 1 đội xử lý vật liệu nổ, 1 đội lặn và 1 đại đội lính thủy đánh bộ.
Bên cạnh đó, hai nước còn tổ chức tập trận tác chiến trên không và trên biển thường niên Kamandag được tổ chức vào Tháng 10 hàng năm. Kamandag được tổ chức lần thứ 3 kể từ năm 2017; cuộc tập trận diễn ra tại một số khu vực thuộc đảo Luzon và đảo Palawan, hướng ra Biển Đông. Nội dung cuộc tập trận chủ yếu phối hợp tác chiến đổ bộ, bắn đạn thật, hoạt động chống khủng bố, hỗ trợ nhân đạo. Trong khi đó, Diễn tập “Van Cân bằng”, thường được tổ chức vào cuối Tháng 11 đến đầu tháng 12 hàng năm. Cuộc diễn tập diễn ra tại căn cứ huấn luyện quân sự biển ở Puerto Princesa và một doanh trại quân đội tại Rizal ở Palawan. Cuộc huấn luyện nhằm tăng cường năng lực chiến đấu và khả năng tương tác giữa lực lượng đặc nhiệm hai nước.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.