Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Sơ bộ đảng Dân chủ Mỹ: Liệu kịch bản chia rẽ 2016 tái diễn?

Thursday, March 5, 2020 8:50:00 AM // ,


Phần âm thanh 09:29

Joe Biden tại cuộc vận động tranh cử tại Los Angeles, California, Hoa Kỳ, ngày 03/03/2020
Joe Biden tại cuộc vận động tranh cử tại Los Angeles, California, Hoa Kỳ, ngày 03/03/2020 REUTERS/Mike Blake
Cựu phó tổng thống của Barack Obama thắng lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ quan trọng trong đảng Dân Chủ được gọi là Ngày Thứ Ba Trọng Đại, Siêu Thứ Ba Super Tuesday 03/03/2020. Tại 14 tiểu bang, Joe Biden thắng được 9 trong đó có Texas. Nhân vật từng bị chế giễu là « xác chết biết đi » đã chận đứng đà tiến của thượng nghị sĩ mang tư tưởng « xã hội chủ nghĩa » của bang Vermont, Bernie Sanders.
Để được chọn làm đại diện cho đảng Dân Chủ tranh ghế tổng thống Mỹ, ứng cử viên về đầu phải được tối thiểu 1991 đại biểu ủng hộ. Trong số 1215 người công khai tuyên bố, Joe Biden được 560 còn Bernie Sanders được 501. Sự kiện nhà tỷ phú Michael Bloomberg rút lui và quay sang ủng hộ Joe Biden cũng như thất bại của nữ thượng nghị sĩ Elisabeth Warren cho phép suy đoán từ nay cho đến ngày Đại hội đảng vào trung tuần tháng 07, trên đường đua chỉ còn có hai người : cựu phó tổng thống của Barack Obama, chiếm thượng phong và thượng nghị sĩ bang Vermont, tranh nhau 38 bang còn lại.
Trước các ủng hộ viên truyền thống tại Vermont, thượng nghị sĩ Bernie Sanders tuyên bố không nao núng : « Chúng ta sẽ được đảng Dân Chủ bầu chọn và chúng ta sẽ thắng Donald Trump ».
Diễn biến bất ngờ này đặt ra ba câu hỏi : Nhờ đâu mà Joe Biden chuyển bại thành thắng ? Liệu có tái diễn kịch bản chia rẽ nội bộ trong đảng Dân Chủ năm 2016 ? Và vì sao có xu hướng chận đà tiến của thượng nghị sĩ Vermont và ưu đãi phó tổng thống Joe Biden ?
Từ Washington, nhà báo Phạm Trần phân tích :
Nhờ các yếu tố nào mà Joe Biden chuyển bại thành thắng ?
Nhà báo Phạm Trần : « Joe Biden thắng là có ba lý do. Thứ nhất là lãnh đạo phe chính thống và ôn hòa trong đảng Dân Chủ quyết định đứng sau lưng ông Joe Biden sau thắng lợi của ông ấy tại bang Nam Carolina ngày thứ Bảy 29/02. Thứ hai nữa là người da màu đi bỏ phiếu rất đông. Theo kết quả thăm dò trước phòng phiếu, thì cứ mười người là có hơn sáu người bỏ phiếu cho Joe Biden. Lý do thứ ba là những cử tri lớn tuổi, những người đi bầu chăm chỉ, chiếm tỷ lện từ 60% đến 70% trong các cuộc bầu cử cũng ủng hộ Joe Biden….Joe Biden còn được sự ủng hộ của nghiệp đoàn lao động lớn nhất của Mỹ.
Trong lịch sử Hoa Kỳ, thời Richard Nixon tranh cử, ông ấy cũng ba chìm bảy nổi trước khi được đảng Cộng Hoà đề cử và thắng cử vào năm 1968. Năm 1992, Bill Clinton cũng gặp khó khăn trước khi đảng Dân Chủ bầu làm ứng cử viên.
Nhưng trường hợp Joe Biden, trước ngày Thứ Ba vừa rồi, người ta còn cho là ông có thể thất bại trước cuộc vận động tranh cử rất hào hứng của Bernie Sanders. Nhưng đến khi bỏ phiếu ngày 29/02 tại Nam Carolina, lúc đó báo chí nói ông là ứng cử viên chết đi sống lại một cách vinh quang. Bây giờ người ta nói Joe Biden là một đối thủ lợi hại »
Liệu cặp đối thủ Biden-Sanders có tái diễn kịch bản Clinton-Sanders 2016 làm đảng Dân Chủ thua bất ngờ ?
Nhà báo Phạm Trần : Mình đã thấy rõ là còn hai người sáng giá nhất là cựu phó tổng thống Joe Biden và thượng nghị sĩ Bernie Sanders. Vào năm 2016, một trong những lý do làm bà Hillary Clinton thất bại là bởi vì Bernie Sanders chỉ công khai ủng hộ bà Clinton vào những tuần lễ sau cùng của cuộc vận động tranh cử chống Donald Trump. Vào lúc đó, các lãnh tụ đảng Dân Chủ rất bực mình Bernie Sanders. Bây giờ, kết quả bầu hôm thứ Ba vừa qua cho thấy phe ôn hoà, phe truyền thống không muốn tái diễn các màn kịch 2016, không để cho ông Bernie Sanders làm chuyện đó, nghĩa là từ nay đến tháng Sáu, còn 38 cuộc tranh cử sơ bộ mà phần lớn các bang mà đa số nghiên về Joe Biden như Florida, Michigan, New Jersey… là những tiểu bang có số đại biểu đông và không nghiêng về ông Bernie Sanders.
Nhưng vì sao phe ôn hoà muốn cản đường thượng nghị sĩ bang Vermont ?
Nhà báo Phạm Trần : Lý do chính là người ta sợ lập trường cấp tiến quá độ, có thể nói là thiên tả. Bởi vì người ta có hồ sơ Bernie Sanders thân phía Nga sô. Khi là thị trưởng một thành phố ở Vermont ông kết nghĩa với Matxcơva, ông ca ngợi Castro của Cuba , đi thăm Nicaragua, ca ngợi hai nước này có chính sách xã hội, y tế, giáo dục công bằng hơn Hoa Kỳ.
Vì thế, ông đưa ra một chính sách về di dân, về sức khỏe và giáo dục rất là cấp tiến và tốn phí. Do vậy, người ta hỏi tiền đâu ông có để thực hiện. Các chủ trương như là bỏ học phí đại học, xóa nợ 1600 tỷ đôla của sinh viên vay tiền đi học… bị xem là có mục đích câu phiếu giới trẻ. Còn chính sách di dân cởi mở là để câu phiếu cử tri gốc Nam Mỹ…
Điều làm đảng Dân Chủ sợ hơn nữa là nếu Bernie Sanders được đề cử thì sẽ thất bại vì Donald Trump có hồ sơ để tấn công Bernie Sanders đặc biệt là vấn đề thân với Fidel Castro… Do vậy báo chí Mỹ thân đảng Dân Chủ cũng đứng về phe ôn hòa và tìm cách ngăn chận đà tiến của Bernie Sanders.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.