Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 12/02/2020

Wednesday, February 12, 2020 6:05:00 PM // ,

Tin Việt Nam – 12/02/2020

Virus corona : Gần 2.000 người nhập cảnh

bị cách ly tại Sài Gòn

Thụy My
Trước nạn dịch virus corona xuất phát từ Vũ Hán, vừa có tên chính thức là Covid-19, Việt Nam theo dõi chặt chẽ những người từ vùng dịch đến. Riêng tại Thành phố Hồ Chí Minh, đến ngày 12/02/2020 có 1.957 người nhập cảnh đang được giám sát.
Riêng tại Công ty Pouyuen ở quận Bình Tân có 86 người bị cách ly (trong đó có 79 người Trung Quốc, 6 người Đài Loan, 1 người Việt Nam), và chưa người nào có triệu chứng bất thường.
Về phần hai bệnh nhân đầu tiên người Trung Quốc ở Chợ Rẫy đã được xuất viện. Như vậy trong số 15 trường hợp dương tính tại Việt Nam đã có 6 người được coi là chữa khỏi.
Vĩnh Phúc, nơi có 8 công nhân đi tập huấn hai tháng ở Vũ Hán trở về, là nơi tập trung nhiều ca nhất với 10 người bị lây nhiễm. Trong đó có trường hợp cháu bé ba tháng tuổi bị dương tính qua bà ngoại lây nhiễm từ người quen là công nhân từ Vũ Hán về. Hiện nay 38 học sinh ở Vĩnh Phúc có biểu hiện ho, khó thở đang được theo dõi.
Đọc thêm: Virus corona: Việt Nam sẽ bị nặng nhất, sau Trung Quốc ?
Báo chí trong nước cho biết nhiều trường đại học cho sinh viên tiếp tục nghỉ sau Tết, có trường cho nghỉ đến đầu tháng Ba.
Trong nỗ lực đối phó dịch bệnh, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa phê duyệt đề tài cấp nhà nước về việc bổ sung thuốc trị HIV trong điều trị nhiễm virus corona. Công thức Lopinavir/Ritonavir thường được dùng để điều trị và phòng ngừa nhiễm AIDS (SIDA) sẽ được nhóm nghiên cứu thử nghiệm trong 4 tuần để đánh giá hiệu quả về lâm sàng.
Về mặt kinh tế, theo Reuters, thiệt hại ước tính đối với hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines khoảng 430 triệu đô la do các đường bay với Trung Quốc bị ngưng. Cơ quan hàng không dân dụng cho biết lệnh cấm ảnh hưởng đến 400.000 hành khách mỗi tháng ; ba hãng Vietnam Airlines, Vietjet Aviation và Jetstar Pacific có khoảng 72 tuyến bay nối Việt Nam và Trung Quốc.
Xuất khẩu thủy sản trong tháng Giêng giảm 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 644 triệu đô la. Hiệp hội Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết nhiều công ty xuất cá tra, cá ngừ và tôm vẫn chưa
được chi trả vì các ngân hàng Trung Quốc chưa hoạt động trở lại. Chính quyền vận động giảm phí lưu kho, xúc tiến tiêu thụ tại thị trường nội địa.
Trên lãnh vực du lịch, chiếc tàu du lịch Diamond Princess của Nhật hôm nay 12/02/2020 đã phát hiện tổng cộng 176 người bị nhiễm virus corona, đến hôm nay vẫn bị cách ly tại cảng Yokohama. Tàu này từng ghé cảng Quảng Ninh và Huế của Việt Nam, một số khách đã lên bờ du ngoạn. Có 21 hướng dẫn viên người Việt đã tiếp xúc các hành khách trên tàu, nhưng đến nay vẫn chưa bị cách ly.
Trả lời RFI Việt ngữ, ông Nguyễn Văn Mỹ, chủ tịch hội đồng thành viên công ty du lịch Lửa Việt ở Thành phố Hồ Chí Minh tỏ ra lo lắng về việc này.
http://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20200212-virus-corona-g%E1%BA%A7n-2000-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-nh%E1%BA%ADp-c%E1%BA%A3nh-b%E1%BB%8B-c%C3%A1ch-ly-t%E1%BA%A1i-saigon

Vĩnh Phúc cách ly xã Sơn Lôi

‘nội bất xuất, ngoại bất nhập’

Tâm Tuệ
Vĩnh Phúc vừa quyết định cách ly hoàn toàn xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên do diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp do chủng mới virus corona (Covid-19) tại tỉnh này.
Nguồn tin trên được một cán bộ huyện Bình Xuyên của tỉnh này xác nhận với PV Dân trí vào tối 12/2. Động thái này được đưa ra nhằm khoanh vùng, cách ly việc di chuyển của người dân trong vùng xảy ra dịch.
Theo đó, 8 chốt kiểm soát ở huyện Bình Xuyên sẽ bị thu hồi, thay vào đó xã Sơn Lôi thiết lập 8 chốt kiểm soát cách ly hoàn toàn địa phương này. Các chốt này sẽ gồm công an, quân đội, y tế, cán bộ xã… để kiểm tra, kiểm soát cả ngày – đêm.
“Xã Sơn Lôi sẽ “nội bất xuất, ngoại bất nhập” trong thời gian 20 ngày. Ngày mai (13/2) sẽ bắt đầu thực hiện việc này” – vị này thông tin thêm.
Trước đó, vào đầu tuần vừa qua  huyện Bình Xuyên đã lập 8 chốt kiểm soát  để kiểm tra, giám sát người ra vào các vùng đã phát hiện dịch.
Vĩnh Phúc là tỉnh ghi nhận số ca nhiễm virus corona mới nhiều nhất cả nước, với 10/15 ca mắc bệnh. Ngoài 5 bệnh nhân thuộc nhóm cùng trở về từ Vũ Hán trên một chuyến bay, 5 bệnh nhân còn lại đều là người tiếp xúc gần với bệnh nhân N.T.D. (1 trong 5 công nhân nhiễm bệnh).
https://www.dkn.tv/thoi-su/vinh-phuc-cach-ly-xa-son-loi-noi-bat-xuat-ngoai-bat-nhap.html

‘Cách ly tại nhà’ do nghi nhiễm nCoV có hiệu quả?

Ca nhiễm viêm phổi lạ do virus corona mới (nCoV) gây ra tại Việt Nam được Bộ Y tế thông báo vào sáng 11 tháng 2 là ca nhiễm thứ 15 trong cả nước và là ca thứ 10 tại tỉnh Vĩnh Phúc. Vùng dịch Vĩnh Phúc đang trở thành tâm điểm khi lãnh đạo tỉnh này cho truyền thông biết có gần 300 người đã tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm nCoV.
Hiện nhiều người nghi nhiễm bệnh đã được cách ly, tuy nhiên vẫn có nhiều người đang tự cách ly tại nhà.
Trường hợp thứ 15 mắc nCoV tại Việt Nam là một bé gái tên N.G.L., 3 tháng tuổi ở xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, là cháu ngoại của bệnh nhân P.T.B., cũng dương tính với nCov, là mẹ của bệnh nhân N.T.D. – 1 trong 8 người về từ Vũ Hán. Đây là trường hợp bệnh nhân nhiễm nCoV nhỏ tuổi nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm này.
Thực tế qua những con số
Để tìm hiểu kỹ hơn về biện pháp cách ly mà Vĩnh Phúc đang áp dụng, hôm 11/2 chúng tôi đã liên lạc ông Đoàn Thanh Bình, Chánh văn phòng Sở y tế Vĩnh Phúc và được ông cho biết như sau:
“Cách ly tại cơ sở cách ly trung tâm tôi đang theo dõi đây, cách ly tại cơ sở y tế là 88 người… Nghi nhiễm thì đang quản lý dạng tiếp xúc gần thì có hơn 100 ca, hiện đang quản lý ở nhà… đến ngày mai mới có số liệu chốt hôm nay…”
Đối chiếu số liệu ông Bình vừa cho biết, chúng tôi đã tìm thêm thông tin từ cổng thông tin điện tử của Sở y tế tỉnh Vĩnh Phúc. Tại đây, bảng tin cập nhật mới nhất là vào 15 giờ chiều ngày 10 tháng 02 năm 2020, có ghi tổng số trường hợp được theo dõi trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc vì virus nCoV là 311 trường hợp. Trong đó, 249 người có liên quan với các trường hợp dương tính với virus Corona, đang cách ly tại nhà, tức là cách ly ở cộng đồng. Và có hơn 500 trường hợp tiếp xúc gần với người dương tính nCoV.
Nếu dạng virus nhẹ thì cách ly tại nhà, còn nhiễm trùng như hô hấp, viêm phổi nặng hay lao thì phải cách ly ở bệnh viện chứ không được ở nhà. Còn với virus corona, quan trọng nhất là phải cách ly tuyệt đối, đang là nghi ngờ thì phải cách ly 14 ngày.
-BS Tô Quang Định
Nghĩa là số người nghi lây nhiễm tại Vĩnh Phúc tương đối cao so với các địa phương khác và có nhiều khả năng tiếp tục tăng. Trong khi đó, cách đây một ngày, tỉnh này công bố chỉ mới lắp đặt bệnh viện dã chiến 300 giường bệnh. Liệu việc ứng phó với nCoV của “ổ dịch” Vĩnh Phúc có thực sự ổn. Tìm hiểu sâu hơn về chuyên môn đối với vấn đề này, RFA đã liên lạc với bác sĩ Đinh Đức Long, một đảng viên đảng cộng sản đã từ bỏ đảng, hôm 11/2 đưa ra nhận xét:
“Theo tôi cách ly là nên cách ly rồi, còn cách ly ở đâu thì tùy trường hợp cụ thể, Vĩnh Phúc theo tôi hiểu số người nhiễm bệnh cũng còn ít nên cách ly tại nhà cũng là việc tốt thôi. Nếu vào trung tâm lại còn dễ lây hơn, mục đích chỉ là làm thế nào để ít tiếp xúc nhất với những người xung quanh, ở nhà cô lập tại chỗ cũng là cách tốt, như vậy người ta khỏi đi lại. Miền bắc thì tôi nghĩ Vĩnh Phúc chắc chắn là ổ dịch rồi.”
Theo bác sĩ Đinh Đức Long thì ngay cả việc cách ly tại nhà cũng phải tuân thủ nguyên tắc “cô lập tại chỗ”.
Cũng với vấn đề này, RFA hôm 11/2 đã liên lạc bác sĩ Tô Quang Định, chuyên khoa hô hấp và được ông cho biết thêm:
“Cái đó còn tùy, nếu dạng virus nhẹ thì cách ly tại nhà, còn nhiễm trùng như hô hấp, viêm phổi nặng hay lao thì phải cách ly ở bệnh viện chứ không được ở nhà. Còn với virus corona, quan trọng nhất là phải cách ly tuyệt đối, đang là nghi ngờ thì phải cách ly 14 ngày, như đài báo đã nêu. Mà đã cách ly thì tuyệt đối không thể ra khỏi khu vực cách ly, hạn chế tối đa, không thể ra ngoài. Nói chung là phải nội bất xuất, ngoại bất nhập trong cái làng ở Vĩnh Phúc mà có người bị nhiễm bệnh.”
Có nên đóng cửa địa lý?
Với câu hỏi, liệu có cần ‘đóng cửa’ vùng dịch corona ở Vĩnh Phúc như các thành phố ở Trung Quốc? Bác sĩ Đinh Đức Long cho rằng, nếu không có bệnh thì cho người ta đi lại bình thường chứ, còn người bệnh thì khi đã cô lập được tuyệt đối thì tốt. Ông nói tiếp:
Vì mầm bệnh phải có nguồn bệnh lây ra, nguồn bệnh đã cô lập thì sao phát tán được, dù là F1, F2 hay F3 thì cũng đã bị bệnh rồi, vì vậy nếu cô lập được nguồn bệnh rồi thì cần gì phải cô lập cả tỉnh.
-BS Đinh Đức Long

“Ví dụ một nhà cách ly bị vây, gác xung quanh không cho tiếp xúc thì làm sao mầm bệnh phát tán được, cái chính là cô lập được không để mầm bệnh lây lan. Còn những người không bệnh thì vẫn sinh hoạt bình thường, chả ảnh hưởng gì cả, vì nếu chỉ mấy người bệnh thì chỉ cô lập những người ấy, chứ đâu cô lập cả tỉnh, cái đấy là thừa, vì những người khác có bị đâu? Vì mầm bệnh phải có nguồn bệnh lây
ra, nguồn bệnh đã cô lập thì sao phát tán được, dù là F1, F2 hay F3 thì cũng đã bị bệnh rồi, vì vậy nếu cô lập được nguồn bệnh rồi thì cần gì phải cô lập cả tỉnh.”
Trả lời báo chí trong nước hôm 11 tháng 2 năm 2020, Phó Gíao sư, Tiến sĩ Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, thuộc Bộ Y tế cho biết, tình hình dịch ở Vĩnh Phúc không chỉ có bệnh nhân ‘xâm nhập’ mà đã có sự lây lan trong cộng đồng. Công tác phòng chống dịch tại tỉnh này cần phải quyết liệt hơn nữa, cần phải áp dụng những biện pháp mạnh hơn nữa.
Theo ông Trần Đắc Phu, phải biết bệnh nhân này đã đi đến đâu, đã tiếp xúc với những ai, kể cả huyện khác, tỉnh khác nếu có, để thông báo cho chính quyền sở tại điều tra những người tiếp xúc. Ông cho rằng, phải nắm được tất cả các trường hợp đã tiếp xúc với bệnh nhân để cách ly.
Tuy nhiên theo ông Phu, việc cách ly tại nhà đòi hỏi cán bộ thực hiện phải làm có trách nhiệm và quyết liệt, đồng thời người dân cần có ý thức tuân thủ. Nếu một trong hai yếu tố đó không được đảm bảo thì việc cách ly gần như không có ý nghĩa.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/at-home-quarantine-for-ncov-suspected-case-is-it-effective-02112020123519.html

Vĩnh Phúc đưa 249 người đang cách ly tại nhà

đến nơi cách ly tập trung

Hiểu Minh
Tỉnh Vĩnh Phúc vừa quyết định đưa 249 người đang cách ly tại nhà đến nơi cách ly tập trung và lập chốt kiểm soát nhiều nơi.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Khắc Lập – phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, sáng 10/2, tỉnh đã yêu cầu đưa 249 người đang cách ly tại nhà, tức là cách ly ở cộng đồng, về cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh. Ngoài ra, ông Lập cho biết trên địa bàn tỉnh hiện đang có 64 trường hợp được cách ly, theo dõi tại bệnh viện.
Về tiến độ đưa những người cách ly tại cộng đồng về nơi cách ly tập trung, đến trưa 10/2, ông Nguyễn Thanh Hải – giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, các huyện đã đưa khoảng 50 người cách ly tại nhà về cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh và đang triển khai tiếp.
Tại khu vực cách ly, những người chuyển đến sẽ được cung cấp các vật dụng phục vụ sinh hoạt cá nhân, hằng ngày được cung cấp khẩu phần ăn theo quy định.
Trao đổi với Lao Động sáng 11/2, ông Nguyễn Như Tâm – Bí thư xã Sơn Lôi cho biết, hiện nay, xã Sơn Lôi đưa 8 trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao, tiếp xúc trực tiếp với trường hợp dương tính với virus corona đi cách ly tập trung tại bệnh viện dã chiến ở Trường Quân sự tỉnh Vĩnh Phúc.
Ông Tâm cũng cho biết, trên địa bàn xã đã lập các chốt, trong đó có một chốt của huyện gồm công an, bác sĩ, cán bộ xã và bên cạnh đó xã lập 4 chốt.
Những chốt này gồm barie, dựng bạt có cán bộ trực 24/24h. Nhiệm vụ của chốt là trang bị, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang và kiểm soát người địa phương khác ra vào xã. Với trường hợp ngoài địa phương, nhân dân có nhu cầu sẽ được đo thân nhiệt nhanh. Thời gian duy trì chốt từ thứ 7 (8/2) đến khi hết dịch.
Đến nay, theo báo cáo của bộ Y tế, Việt Nam đã có 15 người bị nhễm virus corona, riêng tỉnh Vĩnh Phúc có 10 trường hợp.
https://www.dkn.tv/thoi-su/vinh-phuc-dua-249-nguoi-dang-cach-ly-tai-nha-den-noi-cach-ly-tap-trung.html

Dịch cúm gia cầm A/H5N6 bùng phát

ở 4 tỉnh và thành phố

Dịch cúm gia cầm A/H5N6 bùng phát tại thành phố Hà Nội và 3 tỉnh Quảng Ninh, Thanh Hóa và Nghệ An. Tính đến ngày 10/2, hàng chục ngàn con gia cầm tại 4 địa phương này đã bị tiêu hủy.
Truyền thông trong nước vào ngày 12/2 dẫn thông tin từ Cục trưởng Cục Thú y, thuộc Bộ Nông nghiệp-Phát triển Nông thôn, ông Phạm Văn Đông cho biết đã có 8 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 được phát hiện, bao gồm 1 ổ dịch ở Quảng Ninh, 3 ổ dịch ở Thanh Hóa, 3 ổ dịch ở Nghệ An và 1 ổ dịch ở Hà Nội. Tổng số trên 31 ngàn gia cầm đã bị tiêu hủy, tính đến hết ngày 10/2.
Cục trưởng Cục Thú y cho biết qua điều tra tại 26 tỉnh và thành phố cho thấy tỷ lệ virus A/H5N1 và A/H5N6 ở mức rất cao và rất dễ bùng phát tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.
Theo ghi nhận của Cục Thú y, nhiều hộ chăn nuôi chuyển sang gia tăng nuôi gia cầm, do dịch tả lợn Châu Phi và hiện tổng số đàn gia cầm có trên 470 triệu con. Cục Thú y cảnh báo tổng đàn tăng nhanh cũng như điều kiện vệ sinh ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không đảm bảo sẽ là nguy cơ khiến dịch cúm gia cầm bùng phát trong thời gian tới.
Bộ Nông nghiệp-Phát triển Nông thôn thông báo dự kiến vào ngày 13/2 sẽ tổ chức hội nghị về phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/avian-influenza-h5n6-spreading-in-4-city-and-provinces-02122020082701.html

Tài xế chở hàng qua TQ mặc đồ bảo hộ,

không cách ly 14 ngày

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 12/2, vừa ra công điện về việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới.
Truyền thông trong nước loan tin vừa nói cùng ngày và cho biết thêm, để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu, Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế thống nhất với Giao thông Vận tải và các Bộ ngành khác cùng Ủy ban Nhân dân các tỉnh có đường biên giới với TQ xây dựng quy trình kiểm dịch y tế, vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, trên nguyên tắc tạo thuận lợi, đẩy nhanh thông quan, đồng thời bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh.
Cụ thể cho tài xế, chủ hàng mặc đồ bảo hộ khi chở hàng sang Trung Quốc. Sau khi trở về thì khử trùng và thu lại bộ đồ bảo hộ đem đi tiêu hủy và không phải cách ly 14 ngày theo văn bản đồng ý của Bộ Y tế. Hiện có hai tỉnh có chỉ đạo này là Lào Cai và Lạng Sơn.
Trước đó, theo thông tin từ Bộ Công Thương, tính đến ngày 11/2, hơn 500 container chở hàng ngàn tấn nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn ùn ứ tại các cửa khẩu do ảnh hưởng của virus corona (nCoV).
Cụ thể, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) tồn 106 xe nông sản, cửa khẩu Tân Thanh còn tồn 109 xe thanh long… Các cửa khẩu khác tại biên giới TQ cũng có tình trạng tương tự.
Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo các chủ hàng thời gian này tạm thời chưa đưa hàng lên cửa khẩu, trừ trường hợp để xuất khẩu chính ngạch.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/protective-gear-for-drivers-instead-of-a-14-day-quarantine-02122020072902.html

Du lịch Hà Nội ‘ngấm đòn’ do tác động của virus corona

“Khách hủy phòng rất nhiều,” chị Nguyễn Thị Hoàn, quản lý dịch vụ homestay ở phố Lương Ngọc Quyến, trung tâm Hà Nội, nói. “Không chỉ khách Trung Quốc mà cả khách từ các nước khác cũng hủy hết.”
Hà Nội có lẽ là một trong những nơi cảm nhận rõ nhất tình hình sụt giảm mảng du lịch trong làn sóng bùng phát virus corona hiện nay.
Virus corona: học sinh VN vùng không bị nhiễm có thể đi học lại
Tất cả 63 tỉnh thành VN cho học sinh nghỉ học vì virus corona
Đeo khẩu trang có chống được virus corona không?
Hà Nội vắng khách
Các hoạt động đặt phòng, đón khách ở khu vực phố cổ Hà Nội gần như đình trệ, chị Hoàn cho biết.
“Ngành homestay chỉ cao điểm trong vài tháng, từ khoảng tháng Mười đến tháng Ba, tháng Tư, trời nắng là vắng khách. Năm nay, đang mùa cao điểm lại dính vào dịch bệnh,” chị Mai Vân, nhân viên quản lý, điều phối công tác vệ sinh cho các điểm homestay ở khu vực phố cổ Hà Nội, đồng tình.
“Mọi năm thời điểm này khách đăng ký kín tới 80-90%. Hiện nay chỉ đạt 5-10% công suất đặt phòng.”
Khách quốc tế tới Hà Nội rất đa dạng, gồm đủ loại quốc tịch, từ khắp nơi trên thế giới, nhưng khách Trung Quốc thường chiếm khoảng 30%, nhiều hơn hẳn so với khách từ các nơi khác.
“Từ khi có dịch bệnh đến giờ, các host ở phố cổ hoàn toàn không nhận khách Trung Quốc nữa,” chị Vân cho biết.
Một nguồn du khách khác cũng giảm mạnh, là Việt kiều, theo nhận xét của một người dày dạn hàng chục năm hoạt động trong ngành du lịch ở Hà Nội.
“Hàng năm, Việt kiều về Việt Nam sau dịp Tết rất nhiều, nhưng năm nay, có tình trạng Việt kiều bỏ về rất sớm,” bà Phan Hồng Châu, giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch và Dịch vụ Hy Vọng (Esperantotur), chuyên về bán tour và bán vé máy bay, nói.
Việc mất đi những nguồn khách khổng lồ này đã trở thành cú đánh mạnh mẽ giáng xuống các hoạt động liên quan tới dịch vụ du lịch, từ dịch vụ khách sạn, nhà hàng, vận tải, hàng không, công ty tours, cho tới một số các công ty tài chính phục vụ theo và các ngành nghề khác, theo bà Châu.
Cảm nhận rõ rệt nhất có lẽ không chỉ là các chủ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, mà cả những người làm công ăn lương.
“Kinh doanh dịch vụ homestay rất tốn kém. Không có khách đặt phòng nhưng các chủ nhà vẫn phải trả rất nhiều khoản tốn kém, từ tiền thuê nhà, tiền dọn dẹp, giặt giũ chăn ga, điện nước, đều tốn,” chị Vân nói.
Còn người lao động, rất nhiều người do sợ bệnh dịch mà từ chối không đi làm, chấp nhận nghỉ không có thu nhập để ‘tránh nạn’.
“Nếu biết chắc chắn có nhà homestay nào nhận khách Trung Quốc thì tôi sẽ không dám đến làm vệ sinh,” chị Vân chia sẻ.
“Các chị em trong nhóm tôi quản lý họ cũng nghĩ vậy, họ e sợ có khách Trung Quốc nên đều không đi làm.”
“Vì tôi làm cả công tác quản lý, tôi biết rõ khách lưu trú là ai nên tôi vẫn tới. Nhân viên không chịu đi làm thì các quản lý cấp trên phải đi, để duy trì dịch vụ cho các host (chủ nhà).”
Các tour du lịch nước ngoài và trong nước cùng ‘ế khách’
Không chỉ bị sụt giảm nặng về lượng khách tới thành phố, du lịch Hà Nội còn bị tổn thất nặng do tình trạng khách trong nước hủy tour, đặc biệt là các tour đi Trung Quốc.
Trong lúc các tour đi châu Âu và Đông Bắc Á (Nhật, Hàn Quốc) vẫn còn hoạt động ít nhiều, thì mảng du lịch Trung Quốc và trong nước, là các mảng sôi động nhất, hoàn toàn đình trệ, bà Phan Hồng Châu cho biết.
“Lượng khách du lịch đi Trung Quốc năm nay ban đầu dự kiến rất đông vì sản phẩm giá hợp lý và các hãng tour đưa ra các dịch vụ rất tốt,” bà Châu nói. “Đáng tiếc là do dịch virus corona, tất cả các tour đều hủy 100%.”
“Sau đó, các đoàn liên quan đến tour nội địa cũng bị hủy rất nhiều. Các đoàn trong tháng Hai đều xin hoãn, hủy. Bây giờ chúng tôi chủ yếu chỉ còn phục vụ khách lẻ, còn các đoàn lớn hầu như là không đi nữa hoặc xin lùi thời gian đi.”
“Bây giờ, nhân viên trực ở công ty chủ yếu là để trợ giúp khách hàng trong việc ‘hoàn, hủy, đổi’ dịch vụ.”
‘Không quá bi quan’
“Nếu dịch cúm này được dập tắt sớm, trong khoảng Quý 1, đó sẽ là điều may mắn cho ngành du lịch và ngành hàng không, là hai ngành theo tôi là bị ảnh hưởng trực tiếp ở mức độ khủng khiếp,” bà Châu nhận định.
Tuy chưa biết đợt bệnh dịch này khi nào mới qua đi, nhưng những người hoạt động trong ngành du lịch ở Hà Nội tỏ ra không quá lo lắng.
Ý thức được vấn đề sức khỏe cộng đồng là điều quan trọng, các chủ kinh doanh dịch vụ homestay ở Hà Nội đều tỏ ra chủ động trong việc phối hợp với khách và cả chính quyền địa phương, công an để theo dõi, kiểm soát bệnh dịch.
Ngoài việc không nhận khách Trung Quốc, chị Hoàn cho biết các host đều thẳng thắn trao đổi với khách để đảm bảo không tiếp nhận những người từng quá cảnh hoặc tới thăm Trung Quốc trong vòng 14 ngày trước khi tới Hà Nội, và chấp nhận hoàn trả tiền cho các trường hợp muốn hủy phòng, bởi, “an toàn là trên hết”.
Đứng từ khía cạnh kinh doanh, bà Châu đánh giá rằng “hậu quả của dịch cúm sẽ rất nghiêm trọng”.
Tuy nhiên, bà vẫn tỏ ra lạc quan. “Biết đâu Quý 1 sụt giảm thì số lượng sụt giảm đó sẽ bung lên vào sáu tháng cuối năm.”
Bà nói thời gian vắng khách hiếm hoi như thế này cũng là lúc tốt để công ty bà và các công ty du lịch khách dành thời gian đào tạo, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng cho nhân viên.
Còn với chị Hoàn, đây là lúc để chị tạm thời tự cho mình nghỉ ngơi và tìm hiểu thêm những thứ mình yêu thích mà chưa có thời gian theo đuổi.
https://www.bbc.com/vietnamese/business-51436451

Nhà cầm quyền Hà Nội “đau đầu” vì chưa kiếm ra tiền

 trả tiền thuê khách sạn cho người Trung Cộng ở cách ly

Tin Vietnam.- Báo Tuổi trẻ loan tin, chiều ngày 10 tháng 2 năm 2020, trong cuộc họp Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch coronavirus của nhà cầm quyền Cộng sản Hà Nội, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm đã bày tỏ khó khăn khi không biết lấy tiền ở đâu để trả tiền thuê khách sạn cho du khách Trung Cộng.
Phía quận Hoàn Kiếm giải thích, một số trường hợp du khách chỉ thuê ở khách sạn vài ngày, nhưng quyết định của nhà cầm quyền là phải cách ly 14 ngày, vì vậy, quận Hoàn Kiếm chưa biết lấy đâu tiền để trả cho những ngày ở này. Vì vậy, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm đề nghị sở Tài chính thành phố “hiến kế” để giải quyết trường hợp, nếu khách Trung Cộng ở cách ly trong khách sạn có giá 200 Mỹ kim/ngày thì sẽ giải quyết như thế nào?
Trả lời câu hỏi này, lãnh đạo sở Tài chính nói rằng, nếu những du khách Trung Cộng không được chuyển về khu cách ly tập trung của thành phố, thì người bị cách ly phải tự trả chi phí cho mình.
Câu trả lời của sở Tài Chính đã không làm vừa lòng ông Ngô Văn Quý, Phó chủ tịch thành phố Hà Nội. Nên ông Quý đưa ra “kế sách” để giúp quận Hoàn Kiếm giải quyết nỗi lo lắng rằng, phía quận Hoàn Kiếm phải làm cách gì đó để khách sạn giảm giá xuống một nửa, hoặc miễn phí cho người Trung Cộng ở trong thời gian cách ly. Còn nếu không thì quận này phải chuyển các du khách người Trung Cộng về khu cách ly tập trung của thành phố.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/nha-cam-quyen-ha-noi-dau-dau-vi-chua-kiem-ra-tien-tra-tien-thue-khach-san-cho-nguoi-trung-cong-o-cach-ly/

Hoa Kỳ hỗ trợ Cộng Sản Việt Nam

để đối phó với coronavirus

Tin từ Hà Nội: Theo Toà Đại sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội, Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) tại Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với nhà cầm quyền địa phương để theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh do chủng virus corona gây ra ở quốc gia Đông Nam Á này.
Dẫn nguồn tin từ Toà Đại sứ, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ cho biết CDC đang cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam để tăng cường năng lực xét nghiệm cũng như phát triển và khai triển các công cụ thu thập dữ kiện và phân tích các trường hợp nhiễm coronavirus.  CDC ở Việt Nam đang phối hợp với CDC tại Atlanta, Bộ Y tế Việt Nam và nhiều viện y tế công cộng ở quốc gia này để có được 4,000 bộ xét nghiệm corona thông qua trung tâm International Reagent Resource của CDC để phân phối cho các phòng thí nghiệm được chọn trên khắp Việt Nam. Cho đến nay, CDC ở Việt Nam đã hỗ trợ Cơ Quan Quản lý Khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế Việt Nam tiến hành đào tạo về lấy mẫu và thử nghiệm trong phòng thí nghiệm về coronavirus đối với 60 người tham gia từ 15 bệnh viện, bao gồm một bệnh viện tư nhân tại Hà Nội vào ngày 6/2/2020.
Vào tuần tới, CDC ở Việt Nam sẽ hỗ trợ đào tạo tương tự cho các bệnh viện tỉnh và các trung tâm kiểm soát và phòng chống bệnh tật tại 11 tỉnh miền trung và Sài Gòn. Là một quốc gia lân cận và có hàng nghìn kilomet biên giới với Trung Cộng, Việt Nam đang đối mặt với khả năng bùng phát dịch coronavirus, và rất cần sự trợ giúp kỹ thuật của các nước.
Quốc Tuấn
https://www.sbtn.tv/hoa-ky-ho-tro-cong-san-viet-nam-de-doi-pho-voi-coronavirus/

Bộ Quốc phòng Việt Nam nói các tướng bị kỷ luật

không phải do tham nhũng

Bộ Quốc Phòng Việt Nam khẳng định trong số những quân nhân cấp tướng bị xử lý kỷ luật, không có người nào bị xử lý vì tham nhũng.
Khẳng định vừa nêu được mạng báo Thanh Niên loan đi ngày 12 tháng 2 dẫn văn bản của Bộ Quốc Phòng Việt Nam trả lời cho kiến nghị của cử tri thành phố Đà Nẵng về trách nhiệm của người đứng đầu Bộ Quốc Phòng trong công tác phòng chống tham nhũng, khi mà vừa qua rất nhiều cán bộ, tướng lĩnh của ngành quân đội vi phạm pháp luật.
Theo Bộ Quốc Phòng Việt Nam thì vi phạm của những quân nhân cấp tướng quân đội Việt Nam trong thời gian qua chủ yếu là do buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong tổ chức thực hiện các qui định của Nhà nước, của Quân đội trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng.
Bộ Quốc Phòng Việt Nam còn nhấn mạnh những sai phạm của các vị tướng quân đội tập trung vào thời điểm các nhiệm kỳ 2005-2010 và 2010 đến 2015.
Người giữ chức vụ cao nhất trong quân đội Việt Nam bị xử lý kỷ luật tính đến thời điểm hiện nay là cựu Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, nguyên Thứ trưởng Quốc Phòng, Tư lệnh Quân chủng Hải quân.
Ông Nguyễn Văn Hiến vào tháng 6 năm ngoái bị Bộ Chính Trị Đảng Cộng sản Việt Nam kỷ luật bằng biện pháp cách hết các chức vụ.
Đến ngày 3 tháng 9, ông Nguyễn Văn Hiến bị Thủ tướng Chính phủ Hà Nội kỷ luật với hình thức xóa tư cách nguyên Tư Lệnh Quân chủng Hải quân.
Vào ngày 22 tháng 10, Cơ quan Điều tra Hình sự Bộ Quốc Phòng phối hợp với Viện Kiểm Sát Quân sự Trung ương thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Văn Hiến về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3 điều 360 Bộ Luật Hình sự Việt Nam năm 2015.
Biện pháp khởi tố ông Nguyễn Văn Hiến được tiến hành trong quá trình điều tra mở rộng vụ án Đinh Ngọc Hệ, Bùi Văn Nga và những tòng phạm về tội vi phạm các qui định về quản lý đất đai theo khoản 3 điều 229; và tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 3 Điều 174 Bộ Luật Hình sự Việt Nam năm 2015.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vn-ministry-of-defense-says-no-generals-penalized-for-corruption-02122020092949.html

Một nữ phó chủ tịch huyện ở Lạng Sơn bị khởi tố vì đất đai

Phó chủ tịch huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, bà Nguyễn Thị Hồng Thu, bị Công an tỉnh này khởi tố vì những sai phạm liên quan đất đai trên địa bàn huyện này.
Truyền thông trong nước loan tin ngày 12 tháng 2 cho biết cùng với biện pháp khởi tố, Cơ quan Cảnh sát Điều Tra Công an tỉnh Lạng Sơn còn tiến hành khám xét nhà riêng của bà Nguyễn Thị Hồng Thu tại phường Tam Thanh, Thành phố Lạng Sơn.
Tin dẫn kết luận điều tra ban đầu của Công an cho thấy bà Nguyễn Thị Hồng Thu được giao phụ trách lĩnh vực kinh tế của huyện biên giới Cao Lộc. Bà này đã ký nhiều văn bản trong thời gian hai năm 2017 và 2018 cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng, hợp thức hóa cho các trường hợp vi phạm đất đai, gây bức xúc trong dư luận dân chúng địa phương.
Cũng liên quan đến những sai phạm trong vấn đề đất đai tại huyện Cao Lộc, Công an tỉnh Lạng Sơn đã khở tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Thế Tập, sinh năm 1980, Trưởng phòng Tài Nguyên- Môi trường huyện Cao Lộc, về hành vi vi phạm qui định trong quản lý đất đai.
Tin nói vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.
Tại nhiều địa phương trên cả nước, hiện nhiều lãnh đạo và cán bộ đang bị khởi tố chờ ngày ra tòa về những vi phạm trong quản lý đất đai như các ông Tất Thành Cang, Lê Tấn Hùng… ở Thành phố Hồ Chí Minh. Một số lãnh đạo đã bị xử án tù như các ông Văn Hữu Chiến, Trần Văn Minh ở Đà Nẵng.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/a-deputy-chairperson-of-a-lang-son-district-people-s-committee-prosecuted-due-to-land-mismanagement-02122020092339.html

Thành phố Hồ Chí Minh hoãn đối thoại

với dân khiếu nại Thủ Thiêm do dịch Corona

Kế hoạch tiếp xúc giữa Thanh Tra Chính phủ với những người dân Thủ Thiêm khiếu kiện đất đai dự kiến diễn ra từ ngày 17 đến 22 tháng 2 tới đây được hoãn lại vì lý do dịch do dịch viêm  phổi cấp do virus corona gây nên. Báo Tuổi Trẻ loan tin ngày 12/2.
Theo Tuổi Trẻ, Thanh Tra Chính phủ và Ủy Ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đồng ý hoãn cuộc gặp, đối thoại với các hộ dân thuộc 5 khu phố rên địa bàn 3 phường ở Thủ Thiêm vì các cơ quan, đơn vị đang tập trung phòng chống dịch bệnh.
Tin cho hay UBND Tp HCM giao cho UBND Quận 2 thông báo đến các hộ dân có khiếu nại biết về quyết định hoãn như vừa nêu. Thời điểm tổ chức tiếp xúc, đối thoại với các hộ dân sẽ được Thành phố Hồ Chí Minh thông báo sau.
Vào tháng 1 vừa qua, Thanh Tra Chính Phủ và UBNDTp HCM thống nhất quyết định tổ chức cuộc tiếp xúc đối thoại giữa cơ quan này với các hộ dân khiếu kiện lâu nay vì nhà đất của họ nằm ngoài ranh qui hoạch của dự án nhưng bị cơ quan chức năng cưỡng chế, phá dỡ.
Những người dân khiếu nại cho rằng họ phải khiếu kiện suốt hơn 20 năm qua mà vẫn chưa được cơ quan nào từ trung ương đến địa phương giải quyết cho họ.
Vụ việc tại Thủ Thiêm là một trong vô số những trường hợp khiếu kiện kéo dài nhiều năm ở Việt Nam.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hcmc-postpones-dialogue-with-thu-thiem-land-petitioners-due-to-coronavirus-pandemic-02122020091457.html

Công khai thông tin

khi chính quyển cố ‘bịt miệng’ vụ Đồng Tâm!

Diễm Thi, RFA
Nhóm “Hành Động Vì Đồng Tâm” do một số nhà báo, nhà hoạt động, nạn nhân mất đất… tại Việt Nam thành lập vừa ra bản báo cáo thứ hai về vụ công an tấn công Đồng Tâm rạng sáng ngáy 9 tháng 1 năm 2020. RFA phỏng vấn chị Phạm Đoan Trang, người viết bản báo cáo này.
Diễm Thi: Xin chị cho biết mục đích của chị và các đồng sự khi đưa ra bản cáo lần hai về vụ tấn công Đồng Tâm?
Phạm Đoan Trang: Báo cáo này cũng như báo cáo trước nhằm chia sẻ và thúc đẩy những thông tin. Chúng ta biết là với mọi chính quyền độc tài thì thông tin, sự hiểu biết, sự nhận thức của dân chúng là điều họ không chấp nhận được vì đó là tử huyệt của chế độ.
Trong lịch sử cầm quyền, đảng cộng sản rất nhiều lần gây sức ép, gây ra nhiều vụ đàn áp đẫm máu nhưng rồi đều đi vào quên lãng. Gần như là giết người diệt khẩu, không để lại thông tin, không lưu trữ gì cả.
Đến lúc chúng ta không thể chấp nhận như thế được nữa. Những người bị trị phải chống lại giai cấp thống trị. Họ bịt miệng thì chúng ta phải tìm cách công khai thông tin và lưu trữ, làm sao để những vết nhơ đó không thể xóa đi được. Chúng tôi muốn có thể làm đến cùng việc này. Trước mắt chưa thể đem lại công lý cho người dân Đồng Tâm ngay thì phải làm sao phổ biến thông tin rộng rãi đến cho người dân Việt Nam cũng như ra nước ngoài.
Diễm Thi: Điều khiến chị bận tâm nhất trong việc thu thập thông tin để viết báo cáo là gì ạ?
Phạm Đoan Trang: Cũng như những nhà báo khác, chúng tôi phải có rất nhiều nguồn tin. Điều khó khăn khi làm báo cáo này là làm sao để bảo vệ nguồn tin, làm sao để bảo vệ an toàn cho các nhân chứng. Đó là điều tôi đau đầu nhất. Phải làm sao để vừa có độ tin cậy cao trong báo cáo lại vừa bảo vệ được các nhân chứng và để làm sao công an không thể dựa vào chi tiết đó để bắt thêm người và đàn áp thêm.
Diễm Thi: Cho đến hôm nay, chị có được thông tin nào mới nhất về số lượng người bị bắt  ở Đồng Tâm cũng như thông tin anh Lê Đình Chức bị cho là đã chết?
Phạm Đoan Trang: Chúng tôi cũng không có được thông tin về tình trạng hiện nay của anh Lê Đình Chức. Nhưng ngay cả việc chúng ta không có một thông tin gì cũng là một thông tin. Nó nói lên được sự bưng bít của chính quyền, sự biệt giam, bịt miệng có nguy cơ họ thực hiện việc giết người diệt khẩu. Tôi nghĩ đó là một chi tiết cần lưu ý.
Số người bị bắt hôm đó ít nhất là 22 người. Trong những ngày sau đó tiếp tục bắt bớ thêm. Có những người đã phải bỏ trốn. Tình trạng của bà con ở Đồng Tâm cho đến giờ phút này vẫn không yên. Công an vẫn tiếp tục quấy phá, đe dọa, khủng bố…
Số người bị bắt cập nhật lúc này có thể lên đến 27 người. Họ còn sống hay đã chết, bị đánh đập thương tật nặng đến mức nào không ai biết cả. Công an đã giấu tuyệt đối. Đó cũng là một thông tin quan trọng.
Diễm Thi: Báo cáo đề cập đến những khuyến nghị. Bên chị đã nhận được phản hồi gì từ cộng đồng quốc tế chưa ạ?
Phạm Đoan Trang: Hiện giờ chúng tôi cũng như chưa nhận được phản hồi cụ thể nào từ cộng đồng quốc tế. Chúng tôi chỉ biết sơ bộ là họ quan tâm đến vụ việc này và sẽ đề cập đến khả năng xin được tiến hành điều tra độc lập. Việc điều tra độc lập ở Việt Nam do quốc tế tiến hành rất khó vì phải xin phép chính phủ Việt Nam. Phía Việt Nam thì sẽ từ chối. Tôi nghĩ họ biết vậy nhưng sớm muộn gì cũng sẽ đề nghĩ chính phủ Việt Nam cho được điều tra độc lập.
Diễm Thi: Theo chị, sau vụ Đồng Tâm, người dân Việt Nam hiểu thêm điều gì về đảng cầm quyền?
Điều chúng ta rút ra được sau vụ Đồng Tâm là những kinh nghiệm cay đắng. Tôi tin rằng sau vụ này, giới đấu tranh, phản biện ở Việt Nam hay những người xưa nay vẫn tin vào khả năng tự đổi mới của đảng cộng sản sẽ thay đổi. Họ hết hy vọng vào khả năng đổi mới của đảng cộng sản, khả năng đối thoại ôn hòa…tức là không còn hy vọng gì vào tính chính danh của đảng cầm quyền nữa.
Vụ này là tiền lệ rất xấu cho vụ công an tiếp tục dùng bạo lực khủng bố trong các cuộc tranh chấp đất tiếp theo. Đương nhiên người dân sẽ cảnh giác hơn, không phải như dân Đồng Tâm tin vào những lời hứa của lãnh đạo từ năm 2017. Đến phút cuối vẫn tin rằng công an sẽ không dám bắt, không dám đánh dân đâu. Niềm tin đó đã sụp đổ hoàn toàn, vấn đề là chúng ta có thể làm gì khi niềm tin sụp đổ như vậy?
Sự bế tắc với người dân ở đây là đối thoại ôn hòa không được vì đảng cộng sản không quen kiểu đó, dùng bạo lực thì cũng không thể, họ chưa biết tìm giải pháp nào.
Diễm Thi: Còn về phía chính quyền, chị có thấy tín hiệu nào về sự thay đổi trong cách hành xử không?
Sự bế tắc với người dân ở đây là đối thoại ôn hòa không được vì đảng cộng sản không quen kiểu đó, dùng bạo lực thì cũng không thể, họ chưa biết tìm giải pháp nào.- Phạm Đoan Trang
Phạm Đoan Trang: Tôi không tin chính quyền Việt Nam rút ra được bài học gì trong vụ Đồng Tâm cả, bởi cho đến giờ phút này tôi vẫn không thấy một dấu hiệu nào thiện ý từ chính quyền. Họ không nhìn lại mình, kiểm điểm lại xem có gì sai để sửa sai.
Hôm nay là ngày 11 tháng 2, những tờ báo như Công An Nhân Dân, Quân Đội Nhân Dân vẫn tiếp tục viết bài tấn công những người đã ủng hộ Đồng Tâm, tấn công những nhà đấu tranh, những người hoạt động cho dân chủ nhân quyền đã lên tiếng và đứng về phía người dân Đồng Tâm.
Tức là bằng mọi cách họ vẫn nhồi sọ dân chúng để cho rằng vụ cướp của giết người này là đúng, là chính đáng. Tôi không thấy dấu hiệu nào của sự phục thiện về phía chính quyền cả, nên tôi tin rằng họ chẳng rút ra bài học nào cả. Nếu có thì sẽ là làm sao để những vụ sau họ xử lý dứt điểm hơn, kiểu như đã giết thì giết hết, không để sót nhân chứng.
Diễm Thi: Với số người bị bắt lên tới 27 người mà chúng ta chưa có tin tức gì về họ, nhóm Hành động vì Đồng Tâm sẽ làm gì để giúp họ?
Phạm Đoan Trang: Chúng tôi tiếp tục làm mọi cách để công khai thông tin, lưu trữ thông tin và đưa vụ việc ra trước ánh sáng. Đó là việc lâu dài. Việc trước mắt, sống còn của tất cả chúng ta là tìm cách bảo vệ những người còn sống, bởi việc 22 người trong số 27 người bị bắt mà bị truy tố về tội giết người với mức án cao nhất có thể lên đến tử hình. Chúng ta phải làm sao bảo vệ họ khỏi án tử hình.
Diễm Thi: Theo chị, mục đích của chính quyền trong việc đưa những người dân Đồng Tâm lên truyền hình thú tội là gì?
Phạm Đoan Trang: Tôi cho rằng những lời thú tội của người dân Đồng Tâm được phát trên truyền hình vào ngày 13 tháng 1 là lý lẽ mạnh nhất để tòa án dựa vào kết tội họ. Công an Việt Nam trình độ kém, không điều tra được nên chỉ còn cách ép cung, rồi dùng chính lời cung đó làm bằng chứng kết tội. Chúng ta cũng biết đó là kết quả của sự tra tấn đến mức khủng khiếp, kết quả của sự bức cung như chúng ta thấy diện mạo ông Lê Đình Công trên truyền hình. Tôi nghĩ chuyện họ nhận tội trong tình trạng đó không có gì lạ.
Diễm Thi: Theo chị, vì sao chính quyền không thay đổi quy định về sở hữu đất đai để tránh những vụ khiếu kiện, tranh chấp đất đai kéo dài hàng chục năm qua?
Phạm Đoan Trang: Tôi cho rằng chính quyền cộng sản như Việt Nam hay Trung Quốc không bao giờ thay đổi hiến pháp để sửa lại quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân do nhà nước quản lý, bởi đó là nguồn gốc sức mạnh của họ. Họ dứt khoát phải kiểm soát cho được đất đai, tài nguyên thiên nhiên, kiểm soát xã hội dân sự, kiểm soát truyền thông. Họ không bao giờ sửa hiến pháp để tư nhân hóa đất đai. Nếu tư hóa đất đai sẽ kéo theo những vấn đề mà nhà nước không kiểm soát được, chẳng hạn như những tranh
chấp đất đai từ trước đến nay, từ thời cải cách ruộng đất, cải tạo tư sản… Như thế về nguyên tắc thì hệ thống tư pháp, hành chính Việt Nam không đủ năng lực giải quyết.
Chừng nào chế độ cộng sản này còn tồn tại thì chừng đó hiến pháp không thay đổi.
Diễm Thi: Cám ơn chị đã dành thời gian cho RFA.
Đọc online:
https://nhaxuatbantudo.com/3d-flip-book/canh-dong-senh/
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/interview-phamdoantrang-about-the-report-on-dt-attack-dt-02112020110819.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.