Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 23/01/2020

Thursday, January 23, 2020 7:00:00 PM // ,

Tin Việt Nam – 23/01/2020

Tù chính trị Nguyễn Ngọc Ánh

bị chuyển đến trại giam mới

Tù chính trị Nguyễn Ngọc Ánh bị chuyển từ Trại giam Bến Tre đến Trại giam  Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai hôm 14 tháng 1 khi được nói đưa đi dự phiên xử Nhóm Hiến Pháp.
Bà Nguyễn Thị Châu, vợ của kỹ sư nuôi tôm Nguyễn Ngọc Ánh, người đang phải thụ án 6 năm tù với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước, thông tin như vừa nêu.
Đài Á Châu Tự Do vào chiều ngày 23 tháng 1 liên lạc với bà Nguyễn Thị Châu để xác nhận thông tin và được bà cho biết như sau:
“Sáng ngày 21/1 tôi đi đến trại giam ở Bến Tre để gửi thức ăn và thăm chồng dịp Tết. Nhưng khi đến gần trại giam thì tôi nghe tin chồng đã chuyển trại. Lúc đó tôi cảm thấy không giữ được bình tĩnh tại vì chồng tôi bị chuyển trại mà tôi không nhận được giấy tờ thông báo gì để biết chồng đang ở đâu, cho nên lúc đó tôi quay về luôn.
Sau đó mới sực nhớ nếu không có giấy tờ nào để đi đến trại giam mới tìm chồng và chỗ trại giam mới nói rằng không có tiếp nhận chồng mình thì lại khổ nữa. Tôi lại tiếp tục chạy hơn 50 cây số đến trại giam ở Bến Tre để xin giấy nhưng trại giam dứt khoát từ chối không đưa cho giấy mà bảo đi thẳng lên trại giam Xuân Lộc để gặp. Lúc đó tôi nhanh ý, ghi lại live stream để ghi lại lời nói của cán bộ trại giam để đến trại giam Xuân Lộc mà người ta từ chối thì còn có bằng chứng.
Chiều hôm đó về nhà làm thức ăn đến 11 giờ đêm và lên xe đi đến trại giam Xuân Lộc cách 230 cây số ngay trong đêm. Bởi vì tôi nghe nói trại giam chỉ làm việc đến ngày 27 Tết nên sợ không kịp.”
Vào ngày 22 tháng 1, bà Nguyễn Thị Châu đến Trại giam Xuân Lộc từ 7 giờ sáng; đến 8:30 bà được thông báo là kỹ sư Nguyễn Ngọc Ánh đang bị giam ở phân trại K2. Mãi đến gần 2:00 chiều bà mới được phép gặp chồng.
Qua cuộc gặp kỹ sư Nguyễn Ngọc Ánh cho vợ là bà Châu biết trước khi bị chuyển đi, tại Trại giam Bến Tre, ông bị hai quản giáo có tên Võ Thanh Trường và Nguyễn Văn Phương hành hung. Biện pháp của họ là bẻ tay kỹ sư Ánh ra sau, lấy chân đạp vào lưng và đầu ông Ánh, dí mặt ông Ánh xuống sàn xi măng.
Xin được nhắc lại, theo cáo trạng của Viện Kiểm Sát được truyền thông trong nước loan đi thì kỹ sư nuôi tôm Nguyễn Ngọc Ánh, 40 tuổi, trong khoảng thời gian từ 2013 – 2014, đã tạo một tài khoản mạng xã hội Facebook lấy tên là “Nguyễn Ngọc Ánh” với mục đích ban đầu là để trao đổi thông tin liên quan đến nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên từ tháng 4 – 2016 đến tháng 8 – 2018, ông Ánh đã tiếp tục tạo một số tài khoản Facebook khác nhau, thường xuyên tham gia các buổi phát trực tiếp, đăng tải nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân về các chính sách, pháp luật và quan hệ ngoại giao của Nhà nước.
Cáo trạng cũng cho biết ông Ánh đã tạo các nhóm kín chia sẻ, thảo luận, kêu gọi biểu tình vào các ngày 4 tháng 9  năm 2018 và 30 tháng 4 năm 2019. Vào ngày 6 tháng 6 năm 2019, ông Ánh bị tòa Bến Tre tuyên 6 năm tù và 5 năm quản chế.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/political-prisoner-nguyen-ngoc-anh-transferred-to-new-prison-01232020073220.html

Người đưa đón trẻ trường Gateway kháng cáo

Liên quan đến việc cháu bé lớp 1 trường Gateway bị bỏ quên trên xe tử vong, cả ba bị cáo đều có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.
Báo trong nước loan tin ngày 23/1, cho biết trong đơn kháng cáo bản án sơ thẩm gửi đến Tòa án Nhân dân quận Cầu Giấy ở Hà Nội, bà Nguyễn Bích Quy – người đưa đón học sinh bị tuyên 24 tháng tù giam về tội Vô ý làm chết người, nói mình vô tội và đặt ra câu hỏi trách nhiệm nhà trường. Bà Quy đã nêu ra 10 lý do làm đơn.
Cụ thể, theo bà, thứ nhất, bà đã không được huấn luyện khi nhận việc.
Thứ hai, không có giáo viên điểm danh giao nhận học sinh lúc các em từ xe tới trường nên bà chỉ đưa học sinh lên nhà ăn, ký sổ đủ 13 em là hết nhiệm vụ.
Thứ ba, bà không phải là người cuối cùng đóng cửa xe khiến cháu Long bị sốc nhiệt tử vong mà là tài xế Phiến, thời điểm bà đóng cửa cháu Long vẫn chưa chết.
Thứ tư, bà đặt ra nghi vấn có người thay áo cho cháu Long trước khi đến trường vào buổi chiều vì áo Long mặc khi đến trường buổi sáng khác với áo lúc phát hiện thi thể.
Ngoài ra, bà cũng nêu ra những việc chưa được làm rõ như vị trí đóng, mở rèm khác nhau giữa buổi sáng và buổi chiều; về chi tiết quả bóng bay trên xe; những đoạn video bà đưa đón học sinh ở hành lang không được trình chiếu; tài xế Phiến vắng mặt tại nhà từ 8-11h sau khi đưa học sinh tới trường; ngoài ra trong lúc thực nghiệm điều tra, vị trí cháu Long nằm, cặp sách, giày dép đều không đúng cũng như hành động của ông Phiến vẫn cho xe đi khi biết có chết người.
Sự việc về cái chết của bé trai ở trường Tiểu học Quốc tế Gateway diễn ra hôm 6/8/2019 và được cho là cháu bé bị “bỏ quên” trên xe đưa đón học sinh của trường nên dẫn đến cái chết.
Ngay sau cái chết của cháu bé, trường Gateway, tại buổi họp báo ở UBND quận Cầu Giấy, Hà Nội, cho hay, xe của trường đón 13 học sinh tiểu học vào khoảng gần 7 giờ sáng hôm 6/8. Trong số các học sinh được đón có bé trai tên Long, 6 tuổi, ngồi ở hàng ghế sau cùng. Khi các bé xuống xe, ông Phiến – người lái xe và người đón trẻ là bà Quy không kiểm tra nên không biết cháu Long còn trên xe. Sau đó, ông Phiến đưa xe về bãi trông giữ.
Chiều cùng ngày, ông Phiến và bà Quy đưa xe từ bãi về trường đón học sinh, khi mở cửa xe thì thấy cháu Long nằm dưới sàn xe sau ghế tài xế. Mọi người vội đưa bé đi sơ cứu, sau đó chuyển tới Bệnh viện. Tại đây, bé Long qua đời.
Hội đồng xét xử trong ngày 15/1 khẳng định cháu Long bị bỏ quên trên xe từ 7h 30 đến 16 giờ ngày 6/8 và bị tử vong do suy hô hấp, sốc nhiệt trong không gian giới hạn. Đồng thời tuyên phạt bà Nguyễn Bích Quy 24 tháng tù; Doãn Quý Phiến (tài xế xe đưa đón học sinh) 15 tháng tù và Nguyễn Thị Thủy (Giáo viên chủ nhiệm của cháu bé) 12 tháng tù về các tội vô ý làm chết người và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Vụ án tại trường Gateway đã gây chú ý và nhiều tranh luận trong xã hội. Mặc dù đã có kết luận điều tra của công an, nhưng một số ý kiến của người dân trên mạng cho rằng vẫn còn nhiều khuất tất trong điều tra vụ án và trách nhiệm chính phải thuộc về trường Gateway, những người quản lý của trường đã để xảy ra sự việc.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/gateway-nguyen-bich-quy-appeals-01232020071947.html

An ninh canh chặn dân là hành vi trái pháp luật!

Diễm Thi, RFA
Nguyên nhân canh chặn
Việc an ninh canh nhà giới hoạt động, blogger, trí thức bất đồng chính kiến, cựu tù nhân lương tâm vào các dịp lễ, ngày kỷ niệm cuộc chiến biên giới phía Bắc, hải chiến Hoàng Sa, Gạc Ma, hoặc những ngày có biểu tình chống Trung Quốc, biểu tình vì môi trường…không còn xa lạ gì dù chính quyền chưa bao giờ thừa nhận. Một số những người bị ngăn chặn cho rằng việc này ngày càng trắng trợn và thô bạo.
Theo anh Trịnh Bá Tư, một nhà hoạt động ở Hà Nội thì thông thường có hai khả năng an ninh/công an canh nhà dân. Thứ nhất là kế hoạch có sẵn từ phía chính quyền, chẳng hạn như trước khi vụ Đồng Tâm xảy ra khoảng 4, 5 ngày thì nhà anh đã bị canh gác. Thứ hai là phía chính quyền nghe ngóng và nhận thấy giới hoạt động có thể tổ chức một sự kiện gì đó, chẳng hạn một số người có thể về Đồng Tâm thắp hương cụ Kình những ngày giáp Tết, họ canh gác rất chặt. Còn hình thức canh gác thì tùy từng sự vụ. Anh dẫn chứng:
“Hôm 9/1/2020, khi xảy ra biến cố Đồng Tâm, anh trai tôi (Trịnh Bá Phương) vừa ra khỏi nhà là nó bắt đi luôn. Hôm nay chỉ nó chỉ đi theo. Có nghĩa là tùy theo từng vụ việc. Có vụ thì nó sẵn sàng sử dụng vũ lực để ép buộc mình về đồn công an. Khi hỏi vì sao lại canh như vậy thì những an ninh này nói rằng chỉ làm theo lệnh từ trên xuống chứ không biết gì cả!”.
Một nhà hoạt động khác là blogger Nguyễn Tường Thụy cho hay ông thường xuyên bị canh chặn với mật độ ngày càng dày và vi phạm quyền tự do đi lại của ông một cách nghiêm trọng. Ông cho biết:
“Trước khi vụ Đồng Tâm xảy ra khoảng 1, 2 ngày là tôi đã bị canh. Đến ngày 9/1 vụ Đồng Tâm xảy ra thì càng canh chặt hơn nữa. Ngày 17, 18 thì không thấy, đến ngày 19 tưởng niệm Hoàng Sa thì lại canh cho đến mấy hôm nay. Trưa nay thì rút rồi.
Đầu tiên nó đi theo, rồi sau nó chặn luôn ngay ở nhà, chỉ cho đi loanh quanh khu nhà. Nếu đi xa nó sẽ cản. Ngay cả mình gọi xe taxi nó cũng đuổi xe taxi đi luôn.”
Rõ ràng người dân luôn cảm thấy bất an trong một xã hội mà những kẻ lạ mặt, không dám xưng tên là gì, ở đâu mà lại dám qui định cho người dân được đi đến đâu, không được đi đến đâu.
Không chỉ những chuyện có tính chất ‘nội bộ’, mà như đã thành lệ, mỗi khi có sự kiện gì liên quan đến quốc tế diễn ra ở Việt Nam thì tư gia của một số nhà hoạt động cũng bị theo dõi, canh chặn, thậm chí chủ nhân bị yêu cầu không được ra khỏi nhà. Thượng đỉnh Hoa Kỳ – Bắc Hàn ở Hà Nội diễn ra vào ngày 27 tháng 2 năm 2019 không là ngoại lệ.
Ông Ngô Duy Quyền, chồng của nữ luật sư Lê Thị Công Nhân, cho biết từ sáng 25/2 họ đã án ngữ tận tầng 3, đi chợ thì họ kè kè đi theo, cách chỉ khoảng 3m.
Ông Tô Oanh ở Bắc Giang, người từng sang Hoa Kỳ dự buổi điều trần về tình hình tự do báo chí ở Việt Nam năm 2014 cũng cho biết ngoài 2 camera trước cửa, một sĩ quan an ninh vào nhà tuyên bố không được đi đâu cho hết hội nghị Thượng đỉnh.
Theo Reuters, hơn một chục nhà hoạt động chính trị nổi tiếng của Việt Nam cho biết cảnh sát đã tăng cường giám sát và ngăn cản họ rời khỏi nhà ở Hà Nội khi Việt Nam tổ chức hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ – Bắc Hàn.
Một sự kiện tưởng chừng không liên quan gì đến Việt Nam nhưng người dân trong nước cũng bị canh chặn không cho đi đâu, đó là ngày Quốc khánh Trung Quốc, 1 tháng 10.
Bà Trần Thị Thảo, giáo viên nghỉ hưu ở Hà Nội, nói với RFA vào sáng 1 tháng 10 năm 2019 rằng suốt hai ngày bà không thể ra chợ mua thức ăn vì ra là bị chặn lại. Bà cho biết thêm:
“Từ 5 năm nay, tôi bị canh có đến cả trăm lần rồi, vì vậy cũng quen, tôi thấy không có gì khác cả vì lực lượng canh tôi vẫn gồm: an ninh viên, công an phường (mặc thường phục ), dân phòng, hội phụ nữ…. Nói chung là thái độ của họ vẫn không thay đổi gì. Họ sẵn sàng thu điện thoại, sẵn sàng chửi tục, sẵn sàng bắt về đồn nếu tôi làm căng với chúng.”
Trái pháp luật
Với những nhà hoạt động nhân quyền, nhà báo, dân oan đòi đất, những cựu tù nhân lương tâm, những bloggers…thường xuyên bị vi phạm nhân quyền, chịu cảnh bất công với những bản án bỏ túi dường như đã quá quen với cách hành xử được mô tả là thô bạo, vi phạm pháp luật từ cơ quan công quyền, nhưng họ vẫn không thể chấp nhận những sinh hoạt cá nhân, gia đình bị xâm phạm trắng trợn bởi lực lượng an ninh ngày đêm lảng vảng, theo dõi, ngăn chặn quyền tự do đi lại của họ.
Anh Trịnh Bá Tư khẳng định đây là hành động vi phạm nhân quyền trắng trợn khi cử an ninh và công an mặc thường phục đến canh giữ ngay cổng nhà mình rồi đi vòng quanh nghe ngóng. Anh bày tỏ:
“Tôi cảm thấy rất khó chịu vì mình là người dân bình thường mà an ninh cứ canh ở cổng như vậy, sinh hoạt của mình cũng không thoải mái. Nó làm mình cảm nhận rõ đang sống trong một chế độ cai trị độc tài.
Mình đi ra ngoài thì họ ngăn cản, đẩy mình vào nhà. Nếu căng thẳng quá thì họ bắt mình về đồn công an. Về đồn công an thì cũng có khi họ ôn hòa, chỉ giam giữ mình ở đấy, nhưng cũng có những hôm họ sỉ nhục mình bằng những lời lẽ thô tục, có hôm thì họ đánh mình. Nó thể hiện sự vô pháp của một nhà nước độc tài, không thượng tôn pháp luật!”
Blogger Nguyễn Tường Thụy không biết chắc những người canh trước cửa nhà ông là những ai, bởi ông hỏi thì họ không nói mà lại yêu cầu ông không được ra khỏi cổng chung cư. Tuy vậy ông Thụy đoán họ là quân của một cơ quan công an nào đấy, cũng có thể họ là sinh viên của các trường an ninh đi thực tập.
Điều 17 Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị có quy định hai điểm đáng chú ý. Thứ nhất không ai bị can thiệp một cách tuỳ tiện hoặc bất hợp pháp vào đời sống riêng tư, gia đình, nhà ở, thư tín, hoặc bị xâm phạm bất hợp pháp đến danh dự và uy tín. Thứ hai mọi người đều có quyền được pháp luật bảo vệ chống lại những can thiệp hoặc xâm phạm như vậy.
Liệu cách hành xử của lực lượng an ninh hiện nay qua hình thức canh cửa, ngăn chặn quyền tự do đi lại của người dân có vi phạm pháp luật hay không? Luật sư Đặng Đình Mạnh khẳng định pháp luật VN không cấm đoán việc chính quyền cử một ai đó theo dõi một người dân nào đó, nhưng không được xâm phạm quyền tự do sinh hoạt của người dân. Luật sư Mạnh kết luận:
“Việc một số người dân bị ngăn cản đến nỗi không cho họ ra đường cho dù mua thực phẩm hay những sinh hoạt khác theo nhu cầu của gia đình hay bản thân thì rõ ràng những hành vi đó là trái pháp luật!”
Những người trong cuộc luôn mang luật pháp ra để tranh luận với lực lượng chức năng; nhưng như tường thuật của họ thì phía nhân danh bảo vệ pháp luật không hề hành xử theo luật mà còn sử dụng bạo lực đôi khi quá mức.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/police-block-activists-house-a-lawless-society-dt-01222020130717.html

Vì sao chúng tôi đòi điều tra cái chết của cụ Kình?

Tiến sỹ Khoa học Nguyễn Quang A cho biết lý do ông và một nhóm công dân nộp đơn tố cáo tội phạm trong vụ ông Lê Đình Kình bị giết ở Đồng Tâm hôm 09/01/2020.
Trao đổi với BBC News Tiếng Việt hôm 21/01 từ Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện phản biện chính sách độc lập (IDS – đã tự giải thể), nói:
“Rất là đơn giản, đơn của chúng tôi chỉ có 3-4 dòng thôi. Thứ nhất là theo luật Việt Nam, thì mọi công dân khi thấy có chuyện bất công, thì có thể làm đơn tố giác tội phạm ấy,” ông Nguyễn Quang A nói với BBC News Tiếng Việt hôm 21/01/2020.
Trang chuyên đề về Đồng Tâm của BBC News Tiếng Việt
Đồng Tâm: Vì sao có việc nộp đơn tố giác ‘giết người’?
‘Tập kích Đồng Tâm’ qua lời kể của Trịnh Bá Phương:
Đồng Tâm: ‘Công luận đang đặt ra hàng ngàn câu hỏi’
Đồng Tâm: “Người dân hiện đang rất hoang mang”
Đồng Tâm: ‘Nếu ứng xử như cũ, hình ảnh VN sẽ méo mó’
“Tôi không nghĩ Bộ Chính trị ĐCSVN chủ trương vụ Đồng Tâm”
“Việc cụ Kình bị giết thì ai cũng rõ rồi, Công an người ta cũng thông báo, rồi trên mạng xã hội, những video clips, rồi hình ảnh nói rất rõ.
“Hay nói cách khác là đã xảy ra một vụ ‘giết người,’ ông Quang A nói về vụ việc mà theo phía nhà nước, là một vụ gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ.
“Chúng tôi không dùng tính ngữ, hay là cái gì có tính chất là phán xét cả, nhưng mà thực sự là đã xảy ra một vụ ‘giết người hết sức dã man và tàn bạo’
“Bây giờ những sự thực ấy được nêu ra ở trong kiến nghị của chúng tôi và chúng tôi theo đúng điều 144 của Luật Tố tụng Hình sự Việt Nam, thì chúng tôi tố cáo vụ ấy,” Tiến sỹ Quang A nói với Quốc Phương của BBC News Tiếng Việt hôm thứ Ba.
https://www.bbc.com/vietnamese/media-51214894

Khẳng khái lên tiếng

với lãnh đạo Nhà Nước về vụ Đồng Tâm

Thanh Trúc, RFA
Hôm 22 tháng Một 2020, chạy 28 Tết, 4 nhân sĩ  trí thức trong Câu Lạc Bộ Lê Hiếu Đằng đã thảo một bức thư yêu cầu lãnh đạo Việt Nam phải “minh bạch trước công luận trong và ngoài nước về vụ việc Đồng Tâm, đặc biệt trả lời ai đã hạ lệnh tiến hành tập kích vào nhà dân lúc 4 giờ sáng ngày 9/1/2020, dùng súng bắn vào dân và hạ sát lão nông Lê Đình Kình”
Với nơi nhận là Chủ Tịch Nước, Chủ Tịch Quốc Hội, Thủ Tướng Chính Phủ, thư mở đầu bằng câu “Năm hết Tết đến, theo truyền thống đạo lý cổ truyền của dân tộc chỉ nói chuyện vui, chúc điều tốt lành, nhưng chúng tôi không thể làm vậy vì giáp Tết cổ truyền máu của cụ lão nông Lê Đình Kình đã chảy dưới họng súng oan nghiệt bắn vỡ đầu gối, vỡ tim, vỡ óc rồi bị đem đi rạch bụng để trả xác về cho vợ con đemđi chôn cất…”
Đồng ký tên trong thư gồm 4 người, được coi là nhân sĩ trí thức thuộc Câu Lạc Bộ Lê Hiếu Đằng : đó là ông Huỳnh Tấn Mẫm- nguyên chủ tịch Tổng Hội Sinh Viên Sài Gòn, Đại biểu Quốc Hội Khóa VI, Ủy viên Mặt Trận Tổ Quốc thành phố Hồ Chí Minh, nguyên tổng biên tập báo Thanh Niên; ông Huỳnh Kim Báu- nguyên tổng thư ký Hội Trí Thức Yêu Nước thành phố Hồ Chí Minh; ông Lê Công Giàu- Tổng thư ký Tổng Hội Sinh Viên Sài Gòn 1966, phó Bí thư Thường trực Thành Đoàn 1975, nguyên phó tổng giám đốc Saigon Tourist, chủ tịch Hội đồng quản trị Pacific Airlines, và sau cùng là giáo sư Tương Lai, nguyên viện trưởng Viện Xã Hội Học Việt Nam.
Cả 4 vị nhân sĩ trí thức đồng thảo thư này đều là cựu đảng viên đảng cộng sản, từng tham gia cách mạng kháng chiến chống Mỹ từ những ngày đầu cho tới những năm sau 1975. Trao đổi với đài Á Châu Tự Do, ông Huỳnh Tấn Mẫm cho biết:
“Vừa rồi thì 4 anh em họp lại, phải nói là bức xúc trước tình hình Đồng Tâm mà rõ ràng là quá tàn nhẫn. Bức xúc vì chính quyền Hà Nội đưa quân đến 3, 4 giờ sáng để giết cụ Kình. Điều này không thể tưởng tượng được, chính quyền này đối xử tàn nhẫn với người dân Đồng Tâm, xem họ là những người gây bạo loạn”.
“ Cái này là kháng thư phản đối chuyện giết cụ Kình, rồi lại còn có chuyện phong huân chương cho những người tấn công vào làng, đi dẹp loạn. Không biết sao mà nói, không còn nhân tính gì cả, thời đại nào mà khổ thế! Thành thử anh  em cùng đứng chung nhau viết một kháng thư như vậy, phản ứng của anh em nó dữ dội lắm”  .
Ngoài yêu cầu làm rõ ai là người ra lệnh chính trong vụ đột kích, bắn giết cụ lão nông Lê Đình Kình, thư với câu từ được cho là nghiêm khắc, mạnh mẽ còn đưa ra những yêu sách và tra vấn như tại sao không đưa ra xét xử trước Tòa Án một cụ già 84 tuổi đời 58 tuổi Đảng như qui định của Hiến Pháp và Pháp Luật mà lại dùng bạo lực bắn chết lão nông đó?. Huân chương Chiến Công hạng nhất’ là gì, hành động dũng  cảm là sao trong vụ 3  công an tử thương khi ập vào nhà dân giữa đêm về sáng? Và  khi chưa có Tòa án xét xử  mà tội phạm đã bị bắn chết thì cần ngưng ngay những lời vu khống thóa mạ người vừa bị hạ sát dã man và  hết sức bất minh.
Sau hết,thư còn nêu rõ : “ Càng lấp liếm, càng lắm quanh co, càng tăng thêm nghi ngờ và phẫn nộ của công luận trong nước và thế giới”
Án mạng ở Đồng Tâm quá lớn nên họ phải lên tiếng, họ dùng lời lẽ mạnh mẽ vì họ thực sự phẫn nộ như bao người trong ngoài trước hoàn cảnh tang thương và trước cái chết tức tưởi của cụ Lê Đình Kình, là nhận định của cựu tù nhân lương tâm Điều Cày Nguyễn Văn Hải, thành viên Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do khi còn ở trong nước, cũng là người vừa lập Nhóm Hành Động Vì Đồng Tâm ở California, Hoa Kỳ:
“ Nếu họ không lên tiếng thì những người có quyền lực trong đảng có thể biến họ thành tội phạm bất kỳ lúc nào. Ông Lê Đình Kình là trường hợp điển hình của những người tuyệt đối trung thành với đảng, tuyết đối tin tưởng vào đảng, tin tưởng với ông Nguyễn Phú Trọng để chống tham nhũng. Nhưng mà khi ông bị giết một cách dã man như vậy thì nó tác động luôn đến những người còn đủ sức còn đủ trí tuệ để suy nghĩ. Họ phẫn uất và dẫn đến những phát biểu rất mạnh mẽ, cho thấy rõ ràng họ rất phẫn nộ vì việc này”.
Được hỏi ông nghĩ sao khi đọc bức thư ,mà những nhân sĩ thảo ra gọi là tiếng nói thẳng thắn của của lương tâm và lương năng, được lưu hành trên mạng vào lúc còn chưa được gởi đến lãnh đạo qua đường bưu điện chính thức, blogger Điều Cày Nguyễn Văn Hải trả lời:
“Những người bị cái hệ thống truyền thông của chính quyền cộng sản vu khống thì bản thân mỗi một người không thể nào có được một tờ báo, có được một đài truyền hình, nhưng mạng xã hội đã giúp cho họ công cụ để cất lên tiếng nói chống lại cái ác mà chính quyền áp đặt xuống”
“Mạng xã hội làm phân mảnh quyền lực truyền thông của chính quyền, lật ngược những thế cờ mà chính quyền đưa ra, cho nên tác động của mạng xã hội từ lúc vụ Đồng tâm nổ ra nó mạnh lắm, cái sức lan tỏa liên kết trong ngoài của nó không hề nhỏ chút nào, nó đã tạo ra cái hiệu ứng rất mạnh mẽ, tác động lên truyền thông trong nước, truyền thông mạng xã hội và truyền thông quốc tế”.
Phải sử dụng ngôn từ mạnh mẽ đến thế trong kháng thư gởi cho lãnh đạo thì mới nêu bật được ý nghĩ nhiều người có mà không dám nói ra , rằng  đây là chiến dịch tiêu diệt đảng viên cộng sản dám chống đối Lê Đình Kình, là giải thích của nhà trí thức đối kháng Hà Sĩ Phu ở Đà Lạt:
“Dùng lời lẽ mạnh rất đúng vì vụ này rất dã man. Huy động tới ba nghìn quân có đủ vũ khí, xe tăng, nửa đêm xông vào làng là phải cấp cao chỉ huy. Cấp cao ở đây thì trong 3 người, một là ông Tô Lâm, hai là ông Nguyễn Xuân Phúc, ba là ông Nguyễn Phú Trọng. Ngay trong 24 tiếng đồng hồ đã có quyết định tăng huân chương thì tôi nghĩ vụ giết người này tổng chỉ huy là ông Nguyễn Phú Trọng”, ông Hà Sĩ Phu
“Dùng lời lẽ mạnh rất đúng vì vụ này rất dã man. Huy động tới ba nghìn quân có đủ vũ khí, xe tăng, nửa đêm xông vào làng là phải cấp cao chỉ huy. Cấp cao ở đây thì trong 3 người, một là ông Tô Lâm, hai là ông Nguyễn Xuân Phúc, ba là ông Nguyễn Phú Trọng. Ngay trong 24 tiếng đồng hồ đã có quyết định tăng huân chương thì tôi nghĩ vụ giết người này tổng chỉ huy là ông Nguyễn Phú Trọng”
“Chưa biết cái tay trực tiếp cầm súng bắn ông Lê Đình Kình là ai cho nên phải mở cuộc điều tra, nhưng tổng chỉ huy để giết ông Lê Đình Kình là ông Nguyễn Phú Trọng”.
Đối với ông Nguyễn Tường Thụy, phó chủ tịch Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam, sự kiện bức kháng thư của nhóm nhân sĩ trí thức ở Saigon nhanh chóng lan truyền trên mạng đã chứng tỏ sức mạnh của thông tin công nghê cao:
Nhóm trí thức có lương tri như cỡ anh Tương Lai, anh Giàu, anh Huỳnh Tấn Mẫm đang làm trách nhiệm công dân, hoàn toàn xuất phát từ sự phẫn nộ về cách vi phạm pháp luật hết sức ngang ngược và trắng trợn”.
“Trước đây chỉ có truyền thông một chiều của đảng, nhưng bây giờ mạng xã hội,  mạng Internet là đối trọng đối với truyền thông của Nhà Nước”
Và đây là nhận định tiếp theo của nhà báo Lê Phú Khải, cựu phóng viên Đài Tiếng Nói Việt Nam tại Hà Nội, trước việc bức thư của nhóm nhân sĩ trí thức về Đồng Tâm chưa tới tay lãnh đạo mà đã được tung lên mạng xã hội ngay lập tức rồi:
“ Các cơ quan truyền thông Nhà Nước bây giờ thua mạng xã hội và thua dư luận của nhân dân rồi. Tôi nói thật với một chế độ đảng trị người ta chẳng có nghe đâu, có điều đưa  lên công luận thế, đưa lên mạng xã hội thế  để cho bàn dân thiên hạ biết sự thật thôi chứ mà không bao giờ họ nghe cả. Đó là đặc điểm của chế độ toàn trị.”
Mong sớm được hồi âm là lời nhắn nhủ cuối bức thư  của  4 nhân sĩ trí thức. Nhà báo tự do Điếu Cày Nguyễn Văn Hải cho rằng:
“Cái này phụ thuộc vào sự đấu tranh trên truyền thông. Thư có thể đã được gỏi đi nhưng mà bưu điện bao giờ cũng chậm hơn truyền thông mạng xã hội. Hy vọng áp lực của truyền thông tự do sẽ tạo thay đổi”
Với hy vọng sớm được hồi âm, thư còn nhấn mạnh, xin trích nguyên văn: “ Chúng tôi mong sớm được hồi âm trước khi chúng tôi sẽ có thư đến vị đại diện của Việt Nam đang giữ trọng trách Ủy Viên Không Thường Trực tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, để chuyển cho ngài Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc” .
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/open-letter-regarding-dongtam-to-top-leaders-in-vn-01232020094105.html

Việt Nam: Bộ Quốc Phòng ở đâu

trong vụ bạo lực Đồng Tâm?

Với người dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, quân đội nhìn chung rất tốt. Kể từ khi căng thẳng bùng lên do tranh chấp đất đai giữa dân Đồng Tâm với chính quyền, bộ Quốc Phòng đã không có quan điểm chính thức. Tuy nhiên, trên thực tế, bộ Quốc Phòng đã giữ thái độ nước đôi. Sau đây là một số nhận định của Luật sư Ngô Anh Tuấn (Hà Nội) với RFI tiếng Việt.
Ai đang tranh chấp với ai?
Quân đội, công an hay nhiều lực lượng khác sinh ra là để bảo vệ an ninh, an toàn cho quốc gia, dân tộc, bảo vệ quyền và quyền lợi chính đáng của người dân. Từ xưa tới nay, quân đội là lực lượng có quan hệ ấm áp với dân nhất. Họ sống gần dân và ít xảy ra mâu thuẫn với dân nhất. Thực tế, quân đội cũng không có nhiều thủ tục hành chính liên quan tới dân mà chủ yếu liên quan tới quân nhân mà thôi. Vì thế, họ cũng không có cơ sở, điều kiện để ”hành dân” như một số cơ quan hành chính nhà nước khác. Thành ra, trong con mắt người dân, quân đội vẫn là ổn nhất.
Trong con mắt bà con Đồng Tâm, quân đội cũng rất tốt. Bao nhiêu năm qua, quân và dân vẫn sống với nhau hiền hoà, không có tranh chấp, cãi cọ liên quan tới ranh giới đất đai. Nếu không có sự kiện Viettel định lấy đất, với tuyên bố để làm công trình quốc phòng thì mối quan hệ quân dân chắc chắn vẫn như xưa. Mối quan hệ dẫu có chút xáo trộn, nhưng thực tế không có gì trầm trọng, vì quân đội vẫn im lặng, không khẳng định rằng họ có tranh chấp với dân.
Tuy nhiên, khi người dân có văn bản gửi cho bộ trưởng Quốc Phòng về diện tích đất đang tranh chấp thực chất có phải là đất quốc phòng hay không thì không được bộ trưởng trả lời trả lời. Người dân chỉ nhận được văn bản “đá” trách nhiệm sang cho UBND thành phố Hà Nội (Văn bản số 615/BT-TTr ngày 25/6/2019 do đại tá Phạm Văn Tài, phó chánh Thanh Tra xét khiếu tố ký), trong khi cơ quan này (UBND Hà Nội) đã có kết luận đây là đất quốc phòng từ giữa năm 2017, nhưng kết luận này đã bị người dân khiếu nại lên cấp có thẩm quyền cao hơn.
Người dân băn khoăn rằng, nếu đã là đất của quân đội, đất sử dụng cho mục đích quốc phòng, đương nhiên những người đứng đầu bộ Quốc Phòng phải biết (và không thể nói không biết được), không phải chờ kết luận của ai cả. Và, nếu như dân có tranh chấp đất với quân đội thì đương nhiên, các cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra, giải quyết cũng là các cơ quan có liên quan của bộ Quốc Phòng phải ”ra tay” trước chứ không thể là trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân các cấp hay Toà án nhân dân các cấp, trừ khi bộ Quốc Phòng khẳng định đất đai này không phải là của mình và mình không có liên quan gì.
Thái độ lập lờ, nước đôi
Như vậy, quân đội thể hiện ra bên ngoài là không tranh chấp với người dân, nhưng chính cách giải thích lập lờ, nước đôi, không kiên quyết của những người có thẩm quyền của bộ Quốc Phòng là hành động tự loại bỏ quyền của mình trong việc giải quyết vụ việc, nặng lời hơn, đó là hành vi lẩn tránh trách nhiệm, không dám đối diện với người dân để phân định đúng sai. Cũng chính việc này mà từ UBND thành phố Hà Nội tới Thanh Tra Chính phủ đều vượt mặt, xem thường vai trò của bộ Quốc Phòng, tự làm thay vai trò của bộ Quốc Phòng trong gần như toàn bộ các công việc (ngoại trừ việc xây tường bao quanh khu đất tranh chấp là do chính quân đội thực hiện).
Những người có hiểu biết nhìn vào, họ có thể đánh giá rằng ”đất quốc phòng” chỉ là cái cớ để việc thu hồi đất có thể diễn ra một cách thuận lợi và ít tốn kém hơn mà thôi (còn có ai được hưởng lợi hay không thì không rõ). Sự thiếu trách nhiệm của bộ Quốc Phòng trong việc này góp phần nhân lên nỗi bức xúc khôn nguôi của người dânvà có thể đó là một trong những nguồn cơn dẫn tới sự kiện động trời vừa qua.
Có thể khẳng định rằng, sự việc đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngày 09/01/2020, ngoài những cá nhân, tổ chức có trách nhiệm trực tiếp liên quan thì Thanh Tra Chính phủ cũng có phần trách nhiệm, và đương nhiên, trách nhiệm của bộ Quốc Phòng cũng không thể được loại trừ.
Lấy đất rồi, người ta sử dụng nó ra sao?
Giả sử tất cả đất tranh chấp đều là quốc phòng vậy sau khi xây tường bao xong rồi, họ sẽ làm gì với nó? Có 3 tình huống có thể xảy ra:
1. Tiếp tục bỏ hoang, cây cối mọc um tùm giống như dự án sân bay Miếu Môn khoảng 40 năm nay.
2. Giao đất cho nhà đầu tư bên ngoài làm dự án như đồn đoán của nhiều người.
3. Thực hiện một dự án quốc phòng khác.
Trong 3 khả năng trên, khả năng đầu tiên là hiển hiện, dễ xảy ra, nếu không nói là chắc chắn xảy ra; phương án 2 thì khó ai dám về đầu tư tại vùng đất đau thương và đầy rủi ro này; còn phương án 3 sẽ là một phương án tốn kém tiền của đầu tư và cực kỳ khó khả thi vào thời điểm này, khi mà ngân sách chi tiêu Nhà nước ngày càng eo hẹp.
Thử tìm một giải pháp
Bất luận vụ việc tranh chấp nêu trên đúng sai thế nào, tới đây bộ Quốc Phòng cần giao trả toàn bộ phần đất mà quân đội chưa sử dụng trên địa bàn xã Đồng Tâm (cả phần trước đây và phần mới xây tường bao thêm) về cho UBND thành phố Hà Nội để cơ quan này giao trả lại cho chính quyền địa phương giao phân bổ cho người dân có nhu cầu canh tác theo đúng thẩm quyền.
Dân số xã Đồng Tâm hiện trên dưới 10.000 người và không ngừng tăng lên, đa số dân thuần nông, nhưng quỹ đất dành cho canh tác ngày càng bị thu hẹp. Do đó, thay vì tìm mọi cách để chứng minh đất tranh chấp nêu trên là đất quốc phòng để thu hồi đất rồi bỏ hoang, hay vẽ nên các dự án mà sau khi đã giải phóng mặt bằng xong rồi, người ta còn chưa biết gọi tên nó là gì, hiệu quả đến đâu, thì nên giao trả nó về cho chính quyền địa phương quản lý, rồi từng bước chia lại cho dân, đây là cách rút lui trong danh dự của bộ Quốc Phòng và là giải pháp đúng luật và nhân văn.
Đừng đem hai chữ ”quân sự”, ”quốc phòng” ra dọa dân, vì dù cho đó có là đất quốc phòng đi chăng nữa thì cũng hoàn toàn có thể bị thu hồi, do vi phạm pháp luật về đất đai. Cụ thể là đất được Nhà nước giao để quản lý mà để bị lấn, chiếm (Điểm đ, Khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai 2013) hoặc đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư, kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng (Điểm i, Khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai 2013)… Sẽ không có ngoại lệ cho bất kỳ chủ thể sử dụng đất nào, nếu người ta thực sự tôn trọng các quy định của luật pháp.
Theo Điều 4 Luật Đất đai 2013: ”Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất theo quy định của Luật này”. Vậy nên, bộ Quốc Phòng cũng không cần phải lo lắng, nếu như phải ”tự nguyện” trả lại đất cho chính quyền để họ điều tiết, phân bổ cho dân vì khi cần sử dụng, có dự án khả thi rõ ràng, thì Nhà nước có thể thu hồi và giao lại, chứ không nên lấy đất về để hoang hoá, trong khi dân chúng lại không có đất để canh tác, như vậy vừa trái luật, vừa trái đạo lý.
http://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20200122-vi%E1%BB%87t-nam-b%E1%BB%99-qu%E1%BB%91c-ph%C3%B2ng-%E1%BB%9F-%C4%91%C3%A2u-trong-v%E1%BB%A5-b%E1%BA%A1o-l%E1%BB%B1c-%C4%91%E1%BB%93ng-t%C3%A2m

Quyết định kỷ luật mới nhất của chính phủ Hà Nội

đối với cán bộ, đảng viên cấp cao

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Phúc, vừa ký các quyết định về việc thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch và phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang, cũng như 2 nguyên Phó chủ nhiệm văn phòng Chính phủ.
Theo tin từ truyền thông trong nước loan đi ngày 22 và 23 tháng 1 thì, quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách được ký đối với trường hợp ông Nguyễn Văn Sơn, chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang nhiệm kỳ 2016-2021 vì đã có những vi phạm liên quan đến kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018; ông này cũng đã bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương thi hành kỷ luật Đảng.
Đối với ông Trần Đức Quý phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang nhiệm kỳ 2016-2021, Thủ tướng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo vì cũng đã có những sai phạm liên quan đến kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018.
Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam cũng quyết định thi hành kỷ luật hai nguyên phó chủ nhiệm văn phòng Chính phủ. Thứ nhất ông Nguyễn Hữu Vũ bị kỷ luật khiển trách; và ông Văn Trọng lý bị cảnh cáo vì cả hai đã có những sai phạm trong công tác quản lý đối với dự án gang thép Thái Nguyên. Hai ông này cũng đã bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật về Đảng.
Trước đó tại kỳ họp 41 ở Hà Nội từ ngày 4-6/12/2019, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận Ban thường vụ Đảng ủy Tổng công ty Thép Việt Nam đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, thiếu kiểm tra giám sát để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng trong việc thực hiện dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 của công ty Gang thép Thái Nguyên (TISCO II) làm thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước và nhiều cán bộ Đảng viên đã bị xử lý hình sự.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, kiểm tra, giám sát để Bộ Công Thương có nhiều sai phạm trong thực hiện quản lý đối với dự án TISCO II.
Ông Vũ Huy Hoàng bí thư ban cán sự Đảng, Bộ trưởng nhiệm kỳ 2007-2016) và ông Hoàng Trung Hải ủy viên Bộ Chính trị, bí thư thành ủy Hà Nội là những người chịu trách nhiệm chính vì để xảy ra nhiều sai phạm liên quan dự án trên, cùng một số Đảng viên cũng bị xử lý kỷ luật.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/prime-minister-nguyen-xuan-phuc-decided-to-discipline-a-series-of-officials-and-party-members-01232020072923.html

Virus corona mới: VN kiểm soát chặt các cửa khẩu,

lo dịch xâm nhập trong kỳ nghỉ Tết

Trước tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới gây ra lan nhanh, Việt Nam đang tiến hành nhiều biện pháp khẩn cấp phòng dịch.
Theo báo Tuổi trẻ, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung (Đông Anh, TP Hà Nội) hiện có hai bệnh nhân được cách ly vì nghi ngờ mắc bệnh.
Vũ Hán phong tỏa giao thông
Virus viêm phổi corona đáng lo ngại tới đâu?
Bộ Y tế VN họp khẩn về virus viêm phổi corona
Người thứ nhất là một nữ sinh 20 tuổi, ngụ ở Hà Đông, TP Hà Nội, là du học sinh vừa trở về từ Vũ Hán. Cô nhập viện tối 22/1 do nghi ngờ mắc bệnh.
Tuy nữ sinh này sống trong vùng được Chính phủ Trung Quốc thông báo là an toàn, nhưng 4 ngày trước, cô bắt đầu sốt không rõ nguyên nhân, đau rát họng, ho khan, kiểm tra cúm A, B và sốt xuất huyết đều âm tính.
Hiện cô đang được cách ly và đang đợi kết quả xét nghiệm từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.
Ngoài ra, một bệnh nhân khác là nam, 55 tuổi, làm nghề buôn bán tại chợ cửa khẩu Việt Nam – Trung Quốc, hiện sốt cao liên tục 5 ngày chưa rõ nguyên nhân, chưa loại trừ do virus corona.
Trước đó, Bộ Y tế ngày 23/1 cũng cho biết, c3 hành khách đến từ Vũ Hán được phát hiện có dấu hiệu sốt qua máy đo thân nhiệt từ xa tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng và sân bay Quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) vào viện trước đó đều đã được loại trừ mắc bệnh và đã về Trung Quốc.
Như vậy, tại Việt Nam, đến nay có 5 ca bệnh nghi ngờ nhưng chưa có trường hợp nào bị xác nhận đã nhiễm bệnh.
Kiểm soát chặt các cửa khẩu
Ngày 23/1, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Phúc đã ký công điện về việc phòng chống dịch.
Công điện này yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo tổ chức kiểm soát chặt chẽ hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu (đường bộ, đường thủy, đường hàng không), nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc mệnh tổ chức cách ly, quản lý kịp thời; có các phương án đáp ứng hiệu quả phù hợp với tình hình dịch.
Công điện cũng yêu cầu các bộ liên quan phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để cung cấp thông tin và khuyến cáo các công dân Việt Nam không nên đến các khu vực đang có dịch khi không cần thiết.
Về phía các địa phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố được yêu cầu chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh theo chỉ đạo của Bộ Y tế; bảo đảm cung cấp đủ thuốc, phương tiện, vật tư, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn.
Virus corona: Kiểm dịch khách từ Vũ Hán tới London Heathrow
Virus corona: 4 tử vong tại TQ, có thể truyền từ người qua người
Trung Quốc: Virus viêm phổi corona lan tới Bắc Kinh
Báo chí Việt Nam dẫn tin từ Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết, mỗi ngày tại sân bay Tân Sơn Nhất có hai chuyến bay đi từ TP.HCM đến Vũ Hán (Trung Quốc) và ngược lại.
Chúng ta biết gì về virus này?
Virus này được dán nhãn 2019-nCoV, là một loại virus corona mới trước đây chưa được xác định ở người
Coronavirus là một họ virus rộng, nhưng hiện chỉ có sáu loại được xác định là lây cho người và loại mới phát hiện này là loại thứ bảy
Các nhà khoa học tin rằng, động vật là “nguồn lây nhiễm chính” nhưng đã xảy ra có một số trường hợp lây từ người sang người
Dấu hiệu nhiễm bệnh gồm các triệu chứng hô hấp, sốt, ho, khó thở
Mọi người được khuyến cáo tránh tiếp xúc trực tiếp với động vật sống, nấu chín kỹ thịt và trứng, tránh tiếp xúc gần với bất kỳ ai có triệu chứng cảm lạnh hoặc cúm.
Nguồn: WHO
Dịch có thể xâm nhập VN trong kỳ nghỉ Tết?
Theo hướng dẫn tạm thời của Bộ Y tế Việt Nam về giám sát và phòng chống dịch, tại thời điểm chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại Việt Nam, hệ thống y tế sẽ tăng cường giám sát chặt chẽ, nhằm phát hiện sớm các trường hợp bệnh nghi ngờ đầu tiên, chẩn đoán nhanh, khoanh vùng và xử lý ổ dịch kịp thời, triệt để, không để lây lan.
“Với diễn biến nghiêm trọng hơn, khi dịch lây lan trong cộng đồng, sẽ phải phát hiện sớm các trường hợp bệnh mắc mới, thiết lập khu vực hạn chế (vùng dịch), xử lý triệt để ổ dịch, hạn chế tối đa khả năng dịch lan rộng trong cộng đồng.
“Tại các địa phương chưa ghi nhận trường hợp bệnh sẽ lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp bệnh nghi ngờ”, báo Thannh niên dẫn lời ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết.
Bộ này nhận định, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý hoàn toàn có thể, do sự giao lưu đi lại, thương mại, du lịch gia tăng đột biến trong dịp Tết, cũng như khả năng lây lan hạn chế từ người sang người của tác nhân gây bệnh.
https://www.bbc.com/vietnamese/51218149

Virus 2019-nCoV: TQ phong tỏa Vũ Hán,

VN có ‘hai ca ở TPHCM

Thêm thành phố thứ hai, Hoàng Cương, bị Trung Quốc phong tỏa, sau Vũ Hán, vì lo ngại dịch viêm phổi do virus hoàn toàn mới thuộc họ corona.
Tuy thế, ý kiến từ giới nghiên cứu dịch bệnh quốc tế cho rằng loại virus này đã “vượt ra ngoài vòng kiểm soát”.
Cuối ngày 23/01 giờ châu Á, báo chí Việt Nam nói có hai trường hợp bệnh nhân Trung Quốc bị phát hiện có virus 2019-nCoV và đang được cách ly tại BV Chợ Rẫy, TPHCM.
Tình hình Hồ Bắc
Với bảy triệu dân, Hoàng Cương ở tỉnh Hồ Bắc là thành phố lớn, cách Vũ Hán 70 cây số.
Công dân ở Hoàng Cương được yêu cầu không được ra khỏi thành phố.
Phương tiện đi lại bằng xe buýt và tàu hỏa đã bị đóng tại đây.
Một thành phố nữa, Ngạc Châu (Ezhou), có một triệu dân, nói đã đóng các ga tàu hỏa.
Cả Vũ Hán, Hoàng Cương, Ngạc Châu đều ở tỉnh Hồ Bắc.
TP Vũ Hán – nơi phát xuất của chủng virus corona mới – sẽ tạm thời đóng cửa hệ thống giao thông công cộng nhằm cố ngăn chặn sự lây lan của dịch.
Cư dân của thành phố có 11 triệu dân này được khuyến cáo không nên đi đâu trong tuần lễ đón Tết Nguyên đán.
Viêm phổi gây ra bởi chủng virus corona hiện đã lan sang nhiều thành phố khác của Trung Quốc, cũng như đã phát hiện một số trường hợp nhiễm bệnh tại nhiều quốc gia khác, trong đó có Hoa Kỳ.
Hiện tạm thời loại virus này được ghi là 2019-nCoV, với ‘n’ là viết tắt của ‘novel’ – loại mới.
Hiện giới hữu trách Trung Quốc xác nhận hơn 500 trường hợp đã nhiễm bệnh, với 17 trường hợp tử vong.
Phong tỏa thành phố có nổi không?
Vũ Hán là thành phố lớn thứ 42 trên toàn cầu, theo thống kê của LHQ.
Giáo sư Adam Kamradt-Scott, Đại học Sydney nói: “Cách duy nhất là bao vây thành phố bằng quân đội Trung Quốc.”
Nhưng ngay cả nếu chuyện bao vây xảy ra, thì đường biên ở đâu? Giống đa số thành phố khác, Vũ Hán có những thị trấn và làng nhỏ.
Gauden Galea, đại diện của WHO ở Trung Quốc, thừa nhận:
“Tìm cách khống chế thành phố 11 triệu dân là mới cho khoa học. Hiện nay, ta không thể nói là việc này có hiệu quả không.”
Virus corona: Kiểm dịch khách từ Vũ Hán tới London Heathrow
Virus viêm phổi corona đáng lo ngại tới đâu?
Bộ Y tế VN họp khẩn về virus viêm phổi corona
Chủng virus corona mới, được gọi là 2019-nCoV, là chủng virus corona mới trước đây chưa từng được xác định ở người.
Virus bệnh SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) từng khiến gần 800 người thiệt mạng trên khắp toàn cầu vào đầu những năm 2000 cũng là một chủng virus corona.
17 trường hợp tử vong do chủng virus corona mới hiện đều ở tỉnh Hồ Bắc, nơi có thành phố Vũ Hán.
Trong khi đó, sau một ngày thảo luận tại Geneva, Thụy Sĩ, ủy ban khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ sẽ không tuyên bố “tình trạng khẩn cấp toàn cầu” đối với chủng virus mới này.
Tổng giám đốc tổ chức này, Tiến sĩ Tedros Ghebreyesus cho biết, cần có thêm thông tin về sự lây lan của dịch. Ủy ban này sẽ nhóm họp trở lại vào hôm nay 23/1.
Trường hợp khẩn cấp toàn cầu là mức báo động cao nhất của WHO mà trước đây từng được áp dụng nhằm ứng phó với dịch cúm heo, virus Zika và Ebola.
Biện pháp nào đã được công bố?
Giới hữu trách Trung Quốc cho biết, từ hôm nay 23/1, tất cả các chuyến bay và tàu hỏa chở khách ra khỏi TP Vũ Hán sẽ bị đình lại.
Dịch vụ xe buýt, tàu điện ngầm và phà cũng ngưng hoạt động từ 10 giờ sáng, theo giờ địa phương.
Một trung tâm đặc biệt chỉ huy chống dịch được đặt tại Vũ Hán nhấn mạnh rằng, những động thái này nhằm “kiên quyết ngăn chặn tốc độ lây lan của dịch bệnh”.
Những người sống ở Vũ Hán được khuyến cáo tránh xa các đám đông và giảm thiểu tham gia các buổi tụ họp nơi công cộng.
Hãng tin nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã cho biết, các điểm du lịch và khách sạn trong TP Vũ Hán cũng được yêu cầu đình chỉ tổ chức các hoạt động quy mô lớn; trong khi các thư viện, bảo tàng và nhà hát phải hủy bỏ các triển lãm và buổi biểu diễn nghệ thuật.
Lễ cầu tài lộc tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán tại đền Guiyuan, vốn thu hút 700 ngàn người tham gia hồi năm ngoái, cũng bị hủy.
Hashtag “Vũ Hán bị phong tỏa” lan tràn trên Weibo – một mạng xã hội nội địa của Trung Quốc.
Tiến sĩ Ghebreyesus của WHO đánh giá rằng, các biện pháp mới nhất nói trên là “rất quyết liệt” và cho rằng, điều đó sẽ “không chỉ giúp kiểm soát ổ dịch, mà còn giảm thiểu sự lây lan của dịch trên phạm vi quốc tế”.
Các quan chức Trung Quốc cho biết, nước này hiện đang ở trong “giai đoạn quan trọng nhất” của việc phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh.
“Về cơ bản, đừng đến Vũ Hán. Và những người ở Vũ Hán, xin đừng đi ra khỏi thành phố”, Thứ trưởng Y tế Trung Quốc, ông Lý Bân (Li Bin) nhấn mạnh trong cuộc họp giao ban công khai đầu tiên kể từ khi dịch bắt đầu bùng phát.
Giống như đóng cửa London trước lễ Giáng sinh
James Gallagher, phóng viên về khoa học và y tế của BBC
Vũ Hán bắt đầu trông giống như một thành phố bị kiểm dịch.
Các quan chức cảnh báo “nội bất xuất, ngoại bất nhập” tại thành phố này.
Lệnh cấm các phương tiện giao thông công cộng, gồm cả hàng không, được loan báo, khiến nhiều tuyến đường cả trong và ngoài thành phố bị đóng.
Đây là một nỗ lực đáng kể nhằm ngăn chặn sự lây lan của chủng virus mới này, mà bây giờ chúng ta biết rằng nó có thể lây từ người sang người.
Hạn chế đi lại sẽ cắt giảm cơ hội lây nhiễm virus đến các thành phố khác ở Trung Quốc, cũng như đến các quốc gia khác trên thế giới.
Những điều này xảy đến giữa khi tại Trung Quốc, đang có hàng triệu người đi du lịch nhân dịp Tết Nguyên đán, vốn kéo dài trong một tuần.
Nếu các bạn hiện đang lâm vào tình cảnh như vậy thì hãy tưởng tượng như việc London bị đóng cửa ngay trong tuần lễ Giáng sinh.
Câu hỏi lớn còn lại là trên những tuyến đường bộ, liệu có những ai trong số 11 triệu cư dân của Vũ Hán sẽ tự lái xe ra khỏi thành phố.
Dịch lan đến những nước nào?
Tại Hong Kong hôm 22/1, đã phát hiện hai trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên đến thành phố này, còn ở thành phố Macau có một trường hợp.
Bệnh nhân ở Macau được cho là một nữ doanh nhân từ Vũ Hán đến đây vào cuối tuần vừa rồi.
Trường hợp nhiễm đầu tiên ở Mỹ được xác nhận hôm 21/1. Tổng thống Donald Trump cho biết tình hình vẫn “hoàn toàn trong tầm kiểm soát” và ông tin tưởng vào những thông tin do chính quyền Trung Quốc cung cấp.
Trung Quốc: Virus viêm phổi corona lan tới Bắc Kinh
Virus corona: 4 tử vong tại TQ, có thể truyền từ người qua người
WHO báo động tình trạng lây lan của virus gây viêm phổi từ TQ
Virus viêm phổi bí ẩn bùng phát ở Trung Quốc
Ba trường hợp nhiễm bệnh đã phát hiện tại Thái Lan, một ở Hàn Quốc, một ở Nhật Bản và một tại Đài Loan.
Trong ngày 23/01, Singapore xác nhận ca bệnh đầu tiên, một công dân Trung Quốc 66 tuổi.
Con số chính thức được công bố đến nay là có khoảng 500 trường hợp bị nhiễm bệnh đã được xác nhận, nhưng theo tính toán của các nhà khoa học tại Trung tâm Phân tích bệnh truyền nhiễm toàn cầu MRC ở Đại học Imperial College, London, có khoảng 4.000 người ở Vũ Hán đã nhiễm chủng virus corona mới này.
Chúng ta biết về virus corona mới này?
Chủng virus corona mới này phát xuất từ một chợ hải sản ở Vũ Hán có “thực hiện việc mua bán động vật hoang dã bất hợp pháp”, theo nhà chức trách Trung Quốc.
Virus này có thể xuất phát từ rắn, theo BBC News. Còn Sars từng bị cho là xuất phát từ dơi.
Hiện chợ này đã bị đóng cửa.
Đã có bằng chứng cho thấy chủng virus này có thể lây từ người sang người, với các trường hợp đã xác định là các thành viên trong gia đình và nhân viên y tế.
Nhưng mức độ lây từ người sang người của chủng virus này như thế nào vẫn còn là một câu hỏi lớn.
Triệu chứng nhiễm bệnh gồm sốt, ho, khó thở.
Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo mọi người tránh tiếp xúc trực tiếp với động vật sống, nấu chín kỹ thịt và trứng, tránh tiếp xúc gần với bất cứ ai có triệu chứng cảm lạnh hoặc cúm.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-51217224

Lãnh đạo Việt Nam

ra công điện phòng chống virus Corona

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Phúc, đã ký ban hành công điện về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Virus Corona gây ra. Truyền thông trong nước đăng tải hôm 23/1.
Công điện của Thủ tướng gửi tới: Bộ Y tế; Bộ Giao thông- Vận tải; Bộ Ngoại giao; Bộ Công an; Bộ Quốc phòng; Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; Bộ Nông nghiệp và Phát triển- Nông thôn; Bộ Tài chính; Báo Nhân dân; Thông tấn xã Việt Nam; Đài truyền hình Việt Nam; Ủy ban Nhân dân các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương.
Công điện yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo tổ chức kiểm soát chặt chẽ hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu cả đường bộ, đường thủy lẫn đường hàng không. Mọi trường hợp nghi ngườ đều phải cách ly và có phương án đáp ứng hiệu quả.
Thủ tướng Việt Nam yêu cầu các Bộ Thông tin- Truyền Thông, Văn hóa- Thể Thao- Du Lịch, Lao động- Thương binh- Xã hội, Ngoại giao phối hợp với Bộ Y tế để cung cấp thông tin và khuyến cáo công dân Việt Nam không đến những khu vực đang có dịch khi không cần thiết.
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố thực hiện công điện của thủ tướng; bảo đảm cung cấp đủ thuốc, phương tiện, vật tư, trang thiết bị, kinh phí cho hoạt động phòng chống virus Corona trên địa bàn.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnamese-leaders-launched-a-coronavirus-prevention-and-control-program-01232020075403.html

Bộ trưởng Nhật nói

về việc hỗ trợ tiền cho dự án điện than VN

Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Shinjiro Koizumi mới đây tỏ ra băn khoăn trước việc chính phủ nước này dự định tài trợ tài chính cho một dự án nhà máy nhiệt điện than ở Việt Nam, theo Kyodo.
Ông Koizumi cho rằng, việc chính phủ Nhật Bản ủng hộ việc hỗ trợ tài chính cho các dự án đầu tư ở nước ngoài được tiến hành giữa bối cảnh có lo ngại rằng, Trung Quốc có thể sẽ chi phối thị trường toàn cầu nếu Nhật Bản không đóng vai trò tích cực hơn.
Ông nói thêm rằng, ông thấy kỳ lạ là Nhật Bản đang hỗ trợ tài chính cho dự án nhưng các công ty Trung Quốc và Hoa Kỳ lại sẽ đảm trách việc xây dựng.
TQ hỗ trợ điện than, gây lo ngại biến đổi khí hậu
Hãy bỏ than đi, Tổng thư ký LHQ cảnh báo Châu Á
Ô nhiễm không khí: ‘Tôi đã nghĩ đến việc rời Hà Nội’
Vì đâu không khí Hà Nội ngày càng độc hại?
Lâu nay, chính phủ Nhật Bàn có chính sách tài trợ cho các dự án điện than ở các nước đang phát triển nếu đáp ứng được bốn tiêu chí, trong đó có tiêu chí về công nghệ đốt than hiện đại.
Theo hãng tin Kyodo, tuy ông Koizumi không có quyền phủ quyết đối với dự án, nhưng ý kiến ​​của ông giữa bối cảnh cộng đồng quốc tế đang chỉ trích mạnh mẽ các dự án điện than khiến sự ủng hộ với dự án này giảm xuống.
“Để dự án này nhận được sự đồng thuận từ các công dân Nhật Bản và cộng đồng quốc tế là rất khó khăn,” ông Koizumi nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo. “Tôi muốn thay đổi chính sách của Nhật Bản để có thể góp phần lớn hơn vào công cuộc giảm phát thải khí carbon trên thế giới”.
Ý kiến này của ông Shinjiro Koizumi tiếp tục làm dấy lên những câu hỏi về kế hoạch hỗ trợ tài chính của chính phủ Nhật Bản với dự án nhiệt điện than của Việt Nam.
Hiện có hàng chục tổ chức phi chính phủ hoạt động vì môi trường đang kêu gọi Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) không tài trợ tài chính cho dự án nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2.
Trước đó, theo báo chí Việt Nam, dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vũng Áng 2 có tổng mức đầu tư gần 2,2 tỷ USD (242 tỷ đồng), công suất 1.200 MW, đầu tư theo hình thức BOT. Tập đoàn Mitsubishi Nhật Bản nắm giữ 50% cổ phần dự án này.
JBIC và các ngân hàng lớn của Nhật Bản đang xem xét việc tài trợ tài chính cho dự án này, nhưng nhà máy dự kiến lại sẽ do các công ty Trung Quốc và Hoa Kỳ xây dựng.
Theo Kyodo, tập đoàn Mitsubishi từ chối bình luận về các dự án cụ thể, nhưng nói thêm rằng, trong tương lai, họ không có kế hoạch xúc tiến các dự án điện than mới, ngoại trừ những dự án đã có.
Kêu gọi dừng hỗ trợ tài chính cho điện than
Các nhà hoạt động môi trường ủng hộ ý kiến của ông Koizumi.
FoE Japan (một thành viên của Friends of the Earth International) và các nhóm môi trường khác viết trong một tuyên bố chung rằng, họ hoan nghênh ý kiến trên của ông Koizumi và kêu gọi chính phủ Nhật Bản và các doanh nghiệp nước này rút khỏi việc đầu tư và tài trợ tài chính cho các dự án điện than càng sớm càng tốt.
Gần đây, nhiều tổ chức quốc tế cũng lên tiếng kêu gọi các ngân hàng từ bỏ hỗ trợ tài chính cho các dự án liên quan đến than. Hồi tháng 12/2019, Tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace) đã chỉ trích 4 ngân hàng lớn của Anh tiếp tục tài trợ cho ngành than kể từ sau Thỏa thuận khí hậu Paris năm 2015, bất chấp lời hứa của ngành tài chính về việc hỗ trợ phát triển năng lượng sạch.
Hà Nội vào nhóm các thủ đô ‘ô nhiễm nhất thế giới’
Ô nhiễm không khí: dân kiện được chính quyền?
Việt Nam khuyến cáo dân Hà Nội ‘hạn chế ra đường’
AirVisual ‘bị đánh’ đúng tuần Hà Nội ô nhiễm không khí nặng
Hồi tháng 9/2019, Liên Hiệp Quốc cũng từng từ chối cho Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại hội nghị về biến đổi khí hậu, vì nước này đã thúc đẩy sản xuất nhiệt điện than, trong đó có việc hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển xây dựng nhà máy nhiệt điện than.
Điện than- một trong các nguồn chính của ô nhiễm không khí?
Một nghiên cứu dựa trên các dữ liệu năm 2015 của các nhà khoa học Việt Nam chỉ ra rằng các nhà máy nhiệt điện than quanh Hà Nội có thể là một trong các nguồn chính cho sự ô nhiễm ngày càng tăng của thủ đô, theo Zing.vn.
AirVisual bị ‘tấn công’ tại Việt Nam
Nghiên cứu mang tên Dự báo chất lượng không khí tại Hà Nội và khu vực phía Bắc Việt Nam của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) và Viện Phân tích Hệ thống Ứng dụng Quốc tế (IIASA) của Áo, công bố tháng 10/2018, cho hay công suất lắp đặt nhiệt điện than đã tăng mạnh ở Việt Nam trong những năm gần đây, từ 13 GW lên 18,5 GW năm 2018.
Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng nhiệt điện than đóng góp lớn vào ô nhiễm bụi mịn PM2.5.
Vào ngày 10/1/2020 vừa qua, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020, Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam cho hay, năm 2020 Việt Nam sẽ cần nhập 12 triệu tấn than để sản xuất điện và con số này sẽ tăng hơn gấp đôi trong năm 2025 với 30 triệu tấn, còn năm 2030 là 50 triệu tấn.
https://www.bbc.com/vietnamese/51217227

Ông Trọng có quá ảo tưởng

khi tuyên bố dân Việt tin yêu Đảng?

Trong bài trả lời phỏng vấn báo Quân đội Nhân dân ngày 20/1 vừa qua, Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tuyên bố ‘có lẽ hiếm có dân tộc nào trên thế giới khi nói đến Đảng cầm quyền, nhân dân lại dành cho một sự trân trọng, tự hào, yêu thương như dân tộc Việt Nam đối với Đảng Cộng sản Việt Nam’.
Dân tộc Việt có yêu thương Đảng?
Nhận xét về phát biểu này, từ Hà Nội, Tiến sĩ Nguyễn Quang A cho rằng:
“Đây là trí tưởng tượng của bản thân ông trùm Đảng cộng sản Việt Nam. Trí tưởng tượng của ông ấy phong phú bởi vì không biết ông lấy đâu ra thông tin như vậy, tức có nghĩa đấy không phải là sự thật.”
Còn theo nhà hoạt động Đàm Ngọc Tuyên hiện đang sống tại Sài Gòn lại có cách nhìn nhận khác:
“Trong trường hợp này không những ông Tổng Bí thư mà hầu hết xuyên suốt quá trình khi chủ nghĩa cộng sản có mặt tại Việt Nam thì những người cộng sản luôn mị dân, lừa bịp những người nghe hay người đọc. Người ta luôn đưa ra chủ thể chung là nhân dân mà thật sự cái đó người ta chỉ dựng lên nói. Bình thường không có người dân nào được hỏi bất kỳ ý kiến nào nhưng khi người ta muốn đưa ra một phát biểu có tính chính danh, bịp bợm tính chính danh của họ thì người ta luôn cho rằng nhân dân đồng thuận, nhất trí.”
Theo cả Tiến sĩ Nguyễn Quang A và nhà hoạt động Đàm Ngọc Tuyên, thực tế tình cảm người dân dành cho Đảng không đến mức như người lãnh đạo chính phủ Hà Nội phát biểu.
Tiến sĩ Nguyễn Quang A giảng giải:
“Tôi nghĩ đi lang thang trên các xe buýt ở Hà Nội, hay lang thang quán trà, quán nhậu, quán ăn rồi vểnh tai lên nghe thì số người dân ghét chế độ này, ghét Đảng cộng sản Việt Nam của ông Nguyễn Phú Trọng chắc phải lên đến 70%.”
Trao đổi với Đài Á Châu Tự Do, Giáo sư Mạc Văn Trang, người từng có hơn 54 năm tuổi Đảng và quyết định rời bỏ đảng vào ngày 26/10/2018 nhận định rằng chưa bao giờ Đảng Cộng sản Việt Nam phân hóa như bây giờ:
“Một số người lão thành, gắn với quyền lợi của Đảng thì người ta nói còn đảng còn mình nên họ phải giữ đảng bằng được vì giữ đảng là giữ quyền lợi của họ. Chưa bao giờ người ta cảm thấy mất niềm tin như bây giờ, nhất là sau vụ Đồng Tâm vừa rồi, những người như cụ Kình 84 tuổi, 58 tuổi đảng, từ trước đến nay luôn nói không chống đảng, không chống nhà nước, chỉ chống bọn tham nhũng, chống lợi ích nhóm, nhưng công an nhân dân còn đảng còn mình lại đi giết ông cụ ấy nên dư luận xã hội người ta bất bình. Chuyện cướp đất, tham nhũng xảy ra khắp mọi nơi trên cả nước nên có thể nói người ta oán trách, nguyền rủa, chửi nhiều lắm, ông (Trọng) ở trên cao không nghe thấy, không thấy được những cụ thể trên mạng hoặc trong quần chúng nhân dân nói thế nào, chỉ là nói lấy được.”
Thành tựu của Đảng năm 2019?!
Vẫn trong bài phỏng vấn ngày 20/1, Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khi trả lời câu hỏi về những thành tựu mà Đảng Cộng sản Việt Nam đạt được trong năm 2019 vừa qua đã nhận định năm 2019 là năm hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch phát triển mà Đảng và Nhà nước đề ra bao gồm việc kinh tế khởi sắc bứt phá; quốc phòng, an ninh bảo đảm ổn định vững chắc; các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục… đều có bước tiến ấn tượng.
Trong đó, ông Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh về hai kết quả được cho là ấn tượng nhất mà Đảng đã thực hiện được. Thứ nhất đó là Đảng thực sự vững mạnh hơn, trong sạch hơn. ‘Cán bộ ở các cấp đã phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc đúng nghĩa hơn với hai từ “công bộc” mà bác Hồ từng răn dạy, mong muốn.’
Thứ hai là niềm tin người dân dành cho Đảng và hệ thống chính trị được củng cố vững chắc, mãnh liệt trở lại; ý thức công dân và trách nhiệm cống hiến cho cộng đồng xã hội thể hiện rõ ràng ở các tầng lớp, bộ phận xã hội và mỗi công dân Việt Nam.
Đối với nhà hoạt động Đàm Ngọc Tuyên, việc Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói Đảng vững mạnh là hoàn toàn hợp lý. Ông giải thích:
“Có thể là cái vững mạnh của thể chế, của đảng phái đang cai trị tại Việt Nam, trong trường hợp này nếu ông (Trọng) cho rằng vững chãi vì hai cánh tay mặt của Đảng Cộng sản là quân đội và công an rõ ràng để phục vụ cho thể chế là chính chứ không hề phục vụ cho tổ quốc, phục vụ nhân dân. Người ta có súng đạn trong tay, người ta có quyền hành, tòa án, đầy đủ tất cả, nói chính xác là có sức mạnh và người ta tạo ra xã hội mạnh được yếu thua. Chính vì vậy, ở một góc độ nào đó thì đúng là vững mạnh thật, nhưng theo kiểu mạnh được yếu thua chứ không được lòng dân.”
Trong trường hợp này không những ông Tổng Bí thư mà hầu hết xuyên suốt quá trình khi chủ nghĩa cộng sản có mặt tại Việt Nam thì những người cộng sản luôn mị dân, lừa bịp những người nghe hay người đọc. - Đàm Ngọc Tuyên
Dưới góc nhìn cá nhân, Tiến sĩ Nguyễn Quang A cho rằng thành quả mà người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam nói đến có phần khác xa sự thật:
“Phần nhận xét thứ hai của ông ấy là nhân dân tin tưởng, đấy là căn bệnh mà người Việt Nam dân dã gọi là ‘tự sướng’ tức là tự khen mình lên, không có thật như vậy. Còn thành tích to lớn thứ nhất là ông làm trong sạch đội ngũ của ông ấy bằng cách tiêu diệt khá nhiều cán bộ lãnh đạo cấp cao cũng như là cấp trung bình trong chiến dịch ‘đốt lò’ của ông ấy tôi nghĩ có hai mặt. Một mặt ông nói làm trong sạch đội ngũ của ông ấy theo một quan điểm nào đấy thì điều đấy không sai bởi vì bớt được những kẻ tham nhũng, những kẻ xấu xa ở trong đống xấu xa đấy. Nhưng bảo rằng đấy là thành tích lớn, làm vững mạnh đảng, nó có thể làm cho một số quan chức của đảng cộng sản Việt Nam sợ là có thể, nhưng làm cho người dân thấy bộ mặt thật của Đảng là tha hóa đến mức các quan chức cấp cao thối nát theo kiểu cấp cao, các quan chức cấp bé thối nát kiểu cấp bé.”
Còn Giáo sư Mạc Văn Trang lại cho rằng tuyên truyền, khoa giáo Việt Nam thì bao giờ cũng thắng lợi, không bao giờ họ nhận thất bại hay không thắng lợi. Với Đảng, bao giờ cũng nói tốt, nhưng chỉ nói một nửa sự thật. Tuy nhiên, vẫn có điểm cần được ghi nhận:
“Thật ra có một số cái có thể nói như GDP Việt Nam tăng trưởng, xuất khẩu tăng trưởng, bóng đá nam nữ đều được giải SEA GAMES… thì người ta căn cứ vào đó nói thắng lợi chưa từng có. Nhưng đi vào bản chất vấn đề thì tình hình cướp ruộng đất, dân oan khắp nơi vẫn chưa giải quyết được, tình hình xã hội hiện nay người dân đụng đến chỗ nào đều thấy chỗ đấy bất công, không được xử lý pháp luật một cách nghiêm minh. Còn chống tham nhũng thì nhiều người nói chống tham nhũng không có vùng cấm, bỏ tù hàng loạt các ông ủy viên trung ương Bộ chính trị, tướng Vĩnh… thì có người dân phấn khởi, nhưng nhiều người cho rằng thể chế này đẻ ra tham nhũng nên làm thế nào chống hết được.”
Kết thúc bài trả lời phỏng vấn với báo Quân đội Nhân dân, Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết dù đã 90 năm trôi qua, nhưng Đảng chưa bao giờ xa rời mục tiêu cao nhất của đảng là làm cho dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Do đó, Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thành sứ mệnh vẻ vang mà nhân dân vẹn tròn tin yêu, giao phó trong năm 2020 này.
Nhà hoạt động Đàm Ngọc Tuyên cũng bày tỏ mong ước từ năm 2020 trở về sau thì phía chính quyền có thể làm đúng những gì đã nói. Tuy nhiên, anh cho rằng:
“Đó chỉ là hy vọng. Thực tế thì người dân bao lâu nay hy vọng quá nhiều rồi, càng hy vọng thì càng thất vọng mà thôi!”
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/is-mr-trong-too-delusional-when-declaring-that-viet-ppl-love-the-party-01222020130559.html

Tết ở Đồng Tâm, ngày tháng này

Tuấn Khanh
Nhiều ngày sau cái chết của cụ Lê Đình Kình, một lực lượng hùng hậu tay sai tuyên truyền, hay còn gọi là dư luận viên, được động viên tham gia cuộc chiến trên không gian mạng, nhằm tạo ra nhiều kịch bản và hình ảnh về sự kiện 9/1/2020 ở Làng Đồng Tâm, Hà Nội.
Có ba mũi tấn công vào sự kiện đau thương này, đó là bôi nhọ và sỉ nhục cụ Kình, tiếc thương 3 công an viên chết ở Đồng Tâm, và khiêu khích, thách thức bất kỳ ai đứng về phía người dân Đồng Tâm và đồng thời chụp mũ là “chống chính quyền”. Đó là bài bản của giới tay sai tuyên truyền.
Nhưng sự thật có sức mạnh của nó. Sự thật để y nguyên sự lồng lộn của giới tuyền truyền tay sai trên không gian ảo, nhưng mọi câu chuyện thực tế của người dân, đều là sự đau xót cho các nạn nhân từ một cuộc chiến kỳ quái, dựng lên từ nhà cầm quyền.

Và dưới đây, lại là một ít sự thật chưa được kể, qua cuộc trò chuyện vào ngày giáp tết, với anh Trịnh Bá Phương, người trực tiếp truyền tải những sự kiện về Đồng Tâm lúc này.
Trong việc ngân hàng Vietcombank phối hợp ăn ý với công an để phong tỏa tiền phúng điếu cụ Lê Đình Kình, cho đến nay, đã có tin tức gì về việc hơn nửa tỷ đồng đó sẽ được trả lại không?
Vâng, vẫn không nghe tín hiệu gì từ công an về việc đấy. Khi công an bắt cóc cô Nguyễn Thúy Hạnh về đồn số 3 Nguyễn Gia Thiều, họ cũng đã không trả lời được ngay lúc đấy văn bản nào đã gửi cho ngân hàng để ra lệnh khóa tài khoản tiền phúng điếu. Phía ngân hàng Vietcombank cũng vậy. Mọi thứ là không có luật pháp.
Nhưng công an có hỏi cô Nguyễn Thúy Hạnh là nếu bây giờ cho rút tiền, thì cô Hạnh sẽ làm gì, có chuyển cho Trịnh Bá Phương, có phải chủ mưu kêu quyên góp là Trịnh Bá Phương không?… Với tư cách là người nắm nguồn quỹ, cô Hạnh đã nhận trách nhiệm và nói sẽ chuyển giao toàn bộ cho gia đình cụ Lê Đình Kình.
Trên thực tế, lẽ ra tôi cũng có tham gia vào chuyện gây quỹ nhưng do tập trung vào việc đưa tin tức cập nhật về Đồng Tâm, nên tôi nhắn cô Hạnh hãy giúp cho gia đình cụ Lê Đình Kình. Do sự việc xảy ra quá gấp gáp cũng như để tránh sơ xuất, cô Hạnh đã dùng ngay một tài khoản Vietcombank chưa dùng vào việc gì để nhận nguồn tiền phúng điếu.
Lý do gia đình cụ Lê Đình Kình (nói) không thể nhận trực tiếp vì mọi thứ đang rất căng thẳng. Mọi thứ có thể bị cướp đi bất cứ lúc nào. Đồ đạc trong nhà đã bị cướp, ngay cả cái ô-tô đang trả góp của gia đình cũng đã bị cướp đi.
Công an nói cụ Lê Đình Kình là khủng bố và tịch thu tiền phúng điếu qua tài khoản của người dân tự nguyện góp vào, vậy còn tiền phúng điếu trực tiếp hôm đám tang thì phía công an ứng xử như thế nào?
Dạ không, mọi tiền phúng điếu trực tiếp hôm đám tang thì gia đình vẫn nhận được. Ở lễ tang cụ Lê Đình Kình, dự đoán là sẽ rất đông người đến dự, nên mọi người đã chuẩn bị khoảng 3000 khăn tang cho ai đến, muốn để tang cho cụ Kình. Thế nhưng vẫn không đủ. Tổng kết vào cuối ngày, thì có thể đến 4000 – 5000 người đã ghé qua để đưa cụ Kình về nơi an nghỉ cuối cùng.  Tiền phúng điếu và hoa quả, hương… đều không gặp chuyện gì cả. Rất nhiều người đã ghi ngoài phong bì phúng điếu là xin chia buồn cùng gia đình, tiễn biệt lão anh hùng, vĩnh biệt người đã đứng lên chống giặc nội xâm… nhưng mới tối hôm qua, trên truyền hình VTV đưa tin, thì nói rằng nhân phúng điếu, đã có những sự kích động chống lại chính quyền, vì lẽ có những bao thư phúng điếu, khách ghi rằng “chia buồn vì cụ đã bị sát hại”, “mong sự việc này sớm được làm sáng tỏ”… Truyền thông nhà nước và công an thì nói đó là ngôn ngữ khủng bố.
Xin hãy nhìn vào đó mà suy, thì thấy rõ nhà cầm quyền không còn đạo đức, lương tâm và cả luật pháp. Họ dựng chuyện như vậy chỉ vì đã giết cụ Lê Đình Kình thì gặp phải sự phản ứng dữ dội của trong và ngoài nước nên phải làm lớn chuyện để che đậy tội ác, rồi khóa tài khoản để quy chụp khủng bố, nhằm lừa bịp mọi người.
Đây có lẽ lần đầu tiên trong lịch sử, một nhà cầm quyền lại làm chuyện không thể tưởng tượng được là ngăn cản và muốn cướp đi tiền phúng điếu của một người chết.
Báo chí nhà nước vào chiến dịch thông tin, liên tục nói rằng ở làng Đồng Tâm đã bình yên, dân Đồng Tâm nay vui mừng đón Tết, cám ơn chính quyền vì không còn nỗi lo “khủng bố” ở trong làng nữa. Thật sự, làng Đồng Tâm hiện nay ra sao?
Vâng, người dân Đồng Tâm lúc này rất đau buồn về cái chết của cụ Lê Đình Kình, đau lòng vì có những đứa trẻ chưa cai sữa phải xa cả bố mẹ. Và người dân Đồng Tâm cũng đau lòng vì chứng kiến những người dân bị bắt phải chịu cực hình, tra tấn, bức cung để đưa lên tòa án truyền hình. Họ đau lòng vì sự thật bị bưng bít, và người dân Đồng Tâm tự dưng trở thành tội phạm. Một người dân Đồng Tâm đã nói với tôi rằng, ở đất Đồng Tâm này, cứ 10 người thì đã có 9 người rưỡi là đi theo cụ Kình.
Báo chí Nhà nước nói Đồng Tâm bình yên, người dân vui mừng… thì chỉ là tuyên truyền. Giờ này, Đồng Tâm vẫn dày đặt an ninh, mật vụ, dòm ngó và hành động với bất cứ ai bên ngoài bước vào đây để tìm hiểu.
Báo chí cũng nói người dân Đồng Tâm thương mến đưa tang các chiến sĩ công an đã chết. Nhưng chính dân Đồng Tâm phát hiện và nói rằng chỉ có một số người dân ở xã Thượng Lâm, là xã giáp ranh, nhưng cũng là người đang làm việc hay hợp tác với chính quyền.
Ở Đồng Tâm lúc này, mọi thứ rất ảm đạm chứ không có kiểu đón Tết, đón xuân như báo chí Nhà nước nói. Nhiều người vẫn tìm cách nhắn ra bên ngoài để cầu cứu cho tình trạng khốn khổ của làng Đồng Tâm.
Còn cái chết của ba nhân viên công an, chính quyền đổ cho người dân giết. Nhưng cả trong ngôn luận độc quyền của nhà nước cũng bất nhất. Lúc thì họ nói công an bị ném lựu đạn chết, lúc thì nói bom xăng, lúc thì nói là do rơi xuống hố. Lại có lúc họ nói công an chết khi bảo vệ sân bay Miếu Môn (cách Đồng Tâm 3km) rồi có lúc lại nói chết lúc tấn công vào nhà cụ Kình … Sự thật thì chỉ có họ biết, chứ người dân Đồng Tâm không thể chống cự trong một bối cảnh đàn áp dữ dội và đầy hơi cay như sáng sớm 9/1/2020. Lấy nhà cụ Kình làm trung tâm thì chung quanh, rộng đến 300-400m không có ai có thể
chịu đựng nổi khói và lựu đạn cay, đặc biệt là trẻ nhỏ. Nên hầu hết người lớn đều tìm cách đưa chúng ra ngoài. Nhiều người bị ngạt, bị ngất. Bản thân cụ Hiểu, bạn cụ Kình cũng đã ngất trước khi bị bắt đi.
Vì vậy, người dân Đồng Tâm và dư luận nói chung đang rất cần một phái đoàn điều tra độc lập để trả lại sự thật cho sự thảm sát này.
Công an làm việc luôn có quay phim. Cuộc tấn công vào làng Đồng Tâm chắc chắn có flycam với máy quay hồng ngoại để ghi lại sự kiện, tìm người, tìm chứng cứ để rêu rao rằng người dân Đồng Tâm đã đối đầu như thế nào, để lợi dụng tuyên truyền về sau. Thế nhưng cho đến giờ này họ vẫn không tìm ra được một dấu hiệu hay bất cứ hình ảnh nào cho thấy người dân phản kháng, để tuyên truyền chống lại cụ Kình và người dân Đồng Tâm.
Trong lúc tin tức Đồng Tâm lan nhanh tuần trước, đã có tin đồn công an sẽ bắt một loạt người nhằm trấn áp dư luận. Nhà của blogger Nguyễn Anh Tuấn tại Đà Nẳng đã bị rất đông công an đến nhà, ở Cần Thơ của có facebooker Chương May Mắn bị bắt và khởi tố. Còn Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư làm việc đưa tin Đồng Tâm ra ngoài như vậy, các bạn có bị đe dọa gì không?
Vâng, hôm qua khi công an bắt cóc cô Nguyễn Thúy Hạnh về đồn, họ đã hỏi rất nhiều, đặc biệt là hỏi về Trịnh Bá Phương. Và nguyên văn của họ là Trịnh Bá Phương nằm trên đầu các danh sách có thể bị bắt giam.
Mỗi ngày người dân lại càng chứng kiến rõ thêm tội ác của họ đối với cụ Kình, với người dân Đồng Tâm… Mọi thứ đang phơi bày sự dối trá của họ ở mọi chiều hướng, họ đang hốt hoảng và chủ động đe dọa và đã canh giữ nhiều người lên tiếng trong nhiều ngày, đặc biệt nhấn mạnh sẽ bắt Trịnh Bá Phương.
Vì tôi đã nghe tiếng khóc của những bà mẹ, những đứa trẻ, chứng kiến những cảnh tang thương…Tôi thấy mình không thể nào im lặng dù biết phía trước rất hiểm nguy. Tôi chấp nhận tất cả xảy đến với mình, chỉ mong đưa mọi thứ ra ánh sáng công lý, trước toàn thể người dân Việt Nam, và trả lại công bằng và sự thật cho những người dân Đồng Tâm đang chịu oan ức.
(ghi)
https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/dong-tam-tet-01232020092430.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.